Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là một mục tiêu quan trọng của
việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế mà Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) thông qua Nghị quyết 29-
NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam.
Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH): sáng tạo khoa học kỹ thuật
(KHKT) của học sinh và viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) của giáo viên nhằm
khuyến khích sự vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào giải quyết những vấn đề
thực tiễn cuộc sống và hình thành phẩm chất, năng lực cho bản thân.
Những trường THPT miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn, việc nâng cao
năng lực trong việc NCKH góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục còn
hạn chế, khó khăn.
Bản thân tôi khi công tác tại trường THPT Diễn Châu 4 với cương vị Phó
Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đã có vai trò chủ đạo trong việc lãnh dạo, chỉ
đạo gây dựng phong trào hoạt động NCKH của trường đạt hiệu quả cao, được
nhiều trường tham khảo. Khi được điều động bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng
trường THPT Tương Dương 1 từ tháng 9 năm 2019, trong điều kiện nhà trường vô
cùng khó khăn, hoạt động NCKH (thi KHKT và viết SKKN) cấp trường đã được
thực hiện nhưng số lượng dự án, đề tài rất khiêm tốn và chưa thực sự hiệu quả, tôi
đã vận dụng kinh nghiệm của bản thân để tạo động lực và chỉ đạo, tổ chức thực
hiện rất thành công hoạt động này. Đồng thời, đã khảo sát thực trạng hoạt động
sáng tạo KHKT của học sinh và viết SKKN của giáo viên tại 7 trường THPT ở 5
huyện Miền núi cao (huyện Tương Dương, Kỳ sơn, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ
Châu) tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức
thực hiện hoạt động sáng tạo KHKT và viết SKKN đạt hiệu quả cao hơn.
Với tinh thần và quan điểm trên, nhằm tạo động lực, tìm biện pháp, giải
pháp nâng cao tính hiệu quả việc sáng tạo KHKT và viết SKKN mà tôi chọn đề tài
“Hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động sáng tạo khoa học kỹ
thuật và viết sáng kiến kinh nghiệm ở trường THPT miền núi”.
2. Phương pháp nghiên cứu và giới hạn phạm vi đề tài
Đề tài được thực hiện bằng việc vận dụng linh hoạt các phương pháp nghiên
cứu khoa học sau đây:
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: