SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUNH LƯU 1
=== ===
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Năm học: 2021– 2022
Đề tài:
TIẾP CẬN KỲ THI CHUẨN HÓA QUỐC TẾ CHƯƠNG TRÌNH
HÓA HỌC THPT - SAT II CHEMISTRY VÀ XÂY DỰNG MỘT SỐ
NỘI DUNG DẠY HC PHẦN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG, CÂN BẰNG
HÓA HỌC THEO SAT II CHEMISTRY
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUNH LƯU 1
=== ===
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Tác giả: HOÀNG THỊ NGUYỆT – THPT Qunh Lưu 1
Tổ : Tự nhiên
Số điện thoại : 0977761496
Đồng tác giả: PHẠM N TRƯỜNG – THPT Quỳnh Lưu 1
Tổ : Tự nhiên
Số điện thoại : 0986559898
Năm học: 2021 – 2022
Đề tài:
TIẾP CẬN KỲ THI CHUẨN HÓA QUỐC TẾ CHƯƠNG TRÌNH
HÓA HỌC THPT - SAT II CHEMISTRY VÀ XÂY DỰNG MỘT SỐ
NỘI DUNG DẠY HỌC PHẦN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG, CÂN BẰNG
HÓA HỌC THEO SAT II CHEMISTRY
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
II. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI 1
III. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
1. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 3
1.1. Đổi mới để phù hợp với hội nhập quốc tế 3
1.2. Những nội dung mới trong chương trình 3
2. Bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa (SAT và SAT II
Chemistry)
5
2.1. Khái niệm và phân loại SAT 5
2.2. SAT II Chemistry 6
a. Nội dung kiểm tra SAT II Chemistry 6
b. Thang đánh giá trong SAT II Chemistry 7
c. Các dạng câu hỏi trong SAT II Chemistry 8
3. Mối quan hệ giữa các chương trình giáo dục bộ môn Hóa học 9
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 10
1. Kết quả thi SAT II Chemistry ở Việt Nam 10
2. Cơ hội học tập và học bổng với SAT 11
2.1. Ở các trường Đại học Hoa Kỳ 11
2.2. Tại các quốc gia khác 13
2.3. Tại Việt Nam 13
3. Dạy học tiếp cận kỳ thi SAT ở Việt Nam 13
4. Một số công trình nghiên cứu về việc dạy học tiếp cận các kỳ thi
quốc tế
16
5. Đánh giá vấn đề thực tiễn 16
5.1. Ưu điểm 16
5.2. Nhược điểm và hạn chế 17
III. NỘI DUNG DẠY HỌC CÁC CHỦ ĐỀ THEO HƯỚNG TIẾP
CẬN SAT II CHEMISTRY
17
1. Nguyên tắc xây dựng các ch đề dạy học tiếp cận SAT II
Chemistry
17
2. Xây dựng nội dung dạy học các chủ đề 18
2.1. Tốc độ phản ứng 18
2.2. Cân bằng hóa học 24
3. Xây dựng bài tập luyện tập 35
3.1. Tốc độ phản ứng 35
3.2. Cân bằng hóa học 40
IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 45
1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm 45
2. Nội dung của thực nghiệm sư phạm 45
3. Phương pháp thực nghiệm 46
3.1. Chọn mẫu thực nghiệm 46
3.2. Phương pháp tổ chức kiểm tra 47
3.3. Kiểm tra kết quả thực nghiệm và thảo luận 46
a. Kết quả định tính 47
b. Kết quả định lượng 47
PHẦN III. KẾT LUẬN
48
I. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
48
II. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI 48
III. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT 48
LỜI KẾT
PHỤ LỤC