Ở
Ụ
Ạ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O LONG AN
ƯỜ Ỹ TR NG THCS &THPT M BÌNH
ề
ệ
ế Đ tài sáng ki n kinh nghi m
ƯỚ
Ọ
Ẫ
Ẽ Ỹ
Ậ
H
NG D N H C SINH LÀM BÀI T P
Ậ V K THU T
Ọ
Ổ
Ệ
MÔN CÔNG NGH 11 TRUNG H C PH THÔNG
ọ ƯƠ H và tên: D NG THANH TÚ
ứ ụ Ch c v : Giáo viên.
ị Ổ ơ Ệ Đ n v : T LÝ – HÓA – SINH – CÔNG NGH
1
Ọ
NĂM H C 2019 2020
Ộ Ồ Ọ Ậ Ủ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................. .............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
ủ ầ ườ 1. Ph n đánh giá c a HĐKH tr ng
2
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................. .............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
ầ ấ ủ 2. Ph n đánh giá c a HĐKH c p trên
3
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Ở Ầ A. M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ả ủ ẩ ậ là tác ph m c a ngành vẽ kỹ thuật, ngôn ng ph bi n ữ ổ ế ẽ ỹ B n v k thu t
ả ướ ậ ệ ặ ể ọ đ h a viên, nhà thi ế ế kỹ sư mô t t k và hình dáng, kích th c, v t li u, đ c
ể ậ ậ ỹ ế ẽ ỹ ả ậ ươ tính k thu t... các v t th , chi ti t, các k t c u. ế ấ B n v k thu t là ph ng
ế ệ ế ế ử ụ ả ẩ ậ ỹ ti n giao ti p (thi t k , thi công, s d ng s n ph m) trong k thu t, nó bao
ế ể ướ ễ ồ g m các hình bi u di n (hình chi u, hình c t ố ệ ắ ...), các s li u ghi kích th c,
ầ ậ ượ ẽ ằ ắ ấ ộ ố ỹ các yêu c u k thu t...., nó đ c v theo m t quy t c th ng nh t (iso) nh m
ủ ậ ể ệ ế ấ ộ ớ ể ể ạ ả th hi n hình d ng, k t c u, đ l n... c a v t th . Ngoài ra có th nói b n v ẽ
ệ ượ ậ ả ộ ượ ạ ỹ k thu t là m t lo i tài s n trí tu , đ c đăng ký bản quyền, đ c mua, bán
trao đ i.ổ
ọ Trong môn h c Công ngh ậ ơ ở cung c pấ ệ 11, ch ẽ ỹ ngươ I v k thu t c s
ề ẽ ỹ ơ ả ứ ữ ế ắ ậ ọ ượ cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v v k thu t, n m đ c ph ươ ng
ế ễ ế ắ ặ ắ ể pháp hình chi u vuông góc, các hình bi u di n (Hình chi u, hình c t, m t c t,
ể ể ệ ố ả ụ ế ế ễ ể ộ hình chi u tr c đo, hình chi u ph i c nh…) đ th hi n, bi u di n m t chi
ế ộ ậ ộ ả ể ơ ỉ ti ẩ t máy, m t v t th hay m t s n ph m c khí hoàn ch nh. Thông qua đó
ọ ượ ậ ơ ơ ở ẽ ả ả giúp các em đ c đ c các b n v kĩ thu t đ n gi n, là c s cho quá trình
ả ấ ộ ụ ọ ọ ậ h c t p lên cao sau này và giáo d c h c sinh trong lao đ ng, s n xu t.
ẽ ỹ ề ệ ầ ậ ộ Môn Công Ngh THPT nói chung và ph n v k thu t có nhi u n i dung
ỏ ọ ả ưở ứ ế ế ậ ọ mà h c sinh khó ti p c n ki n th c vì đòi h i h c sinh ph i t ng t ượ ng
ể ượ ề ậ ẽ ẽ ả ượ ứ nhi u và v t th đ c v lên b n v có tính trù t ế ng cao. Ki n th c k ỹ
ườ ệ ủ ấ ạ ữ ệ ậ thu t th ng là nh ng khái ni m, c u t o và nguyên lý làm vi c c a máy móc
4
ế ị ế ể ấ ọ ượ ẽ thi ế t b . H c sinh r t khó ti p thu n u không hi u đ c các hình v mang
ế ố ủ ẽ ỹ ề ậ nhi u y u t c a môn v k thu t.
ế ấ ả ủ ề ế ầ Trong sách giáo khoa c a h u h t t ứ t c các môn đ u mang ki n th c
ẽ ỹ ư ậ ậ ọ ủ c a môn v k thu t nh các hình không gian môn V t lí, môn Toán (hình h c
ắ ọ ắ ắ ặ ệ không gian), hình c t (c t d c, c t ngang) môn Sinh…Đ c bi ủ t kênh hình c a
ệ ề ẽ ớ ậ ấ môn môn Công ngh có r t nhi u hình v liên quan t ẽ ỹ i hình v k thu t.
ự ế ệ ề ặ Trong th c t hi n nay môn Công Ngh ệ 11 đang g p nhi u khó khăn
ề ơ ở ậ ự ế ế ấ ạ ậ ố ọ ể ự thi u th n v c s v t ch t cho d y h c và th c hành: thi u v t th tr c
ụ ẽ ụ ẽ ế ế ạ ọ ế quan, thi u mô hình d y h c, thi u tranh v , thi u d ng c v cho giáo viên
ẽ ỹ ấ ượ ể ầ ạ ọ ậ ạ d y ph n V k thu t…Đ nâng cao ch t l ng d y h c b ộ môn giáo viên
ố ắ ủ ụ ắ ả ộ ồ ờ ổ đã c g ng kh c ph c các khó khăn c a b môn, đ ng th i ph i luôn đ i
ể ệ ả ớ ỗ ọ ậ ọ m i, rút kinh nghi m sau m i bài gi ng đ thu ạ hút h c sinh h c t p và đ t
ượ ả ố ơ ữ ế ề ạ ọ đ c k t qu t t h n. V i ớ nh ng khó khăn trên , qua nhi u năm d y h c b ộ
ư ươ ướ ọ ả môn, tôi xin đ a ra ph ng pháp “h ng d n ẫ h c sinh gi ậ i bài t p ch ươ ng
ẽ ỹ ọ ố ơ ầ ớ ố ọ ậ ơ ở” v i mong mu n giúp h c sinh h c t t h n ph n bài I: V k thu t c s
ẽ ỹ ậ ậ t p v k thu t.
ụ 2. M c đích
ậ ễ ẽ ỹ ệ ạ ầ ọ ọ Giúp vi c d y và h c ph n v k thu t d dàng h n, ơ h c sinh h ể i u và
ữ ể ễ ẽ ậ ạ ỹ ể ắ n m v ng các cách bi u di n v t th , thành th o k năng v , làm c s đ ơ ở ể
ẽ ỹ ậ ộ ườ ấ ẳ các em h c ọ t t ố b môn v k thu t trong các tr ng ạ trung c p, cao đ ng, đ i
ệ h c...ọ và làm vi c sau này.
ự ệ 3. Quá trình th c hi n.
ọ ộ ự ể ề ạ Qua th c ti n nhi u năm d y h c b môn Công ngh ệ tôi đã suy nghĩ đ iổ
ẽ ỹ ạ ầ ậ ớ ọ ộ ồ m i cách d y và h c b môn nói chung và ph n V k thu t nói riêng đ ng
ự ệ ệ ả ờ ổ ồ ỗ ể ậ ụ th i trao đ i cùng đ ng nghi p đ v n d ng th c hi n. Sau m i bài gi ng l ạ i
ệ ế ạ ấ ợ ế ổ ể ư đúc k t rút kinh nghi m và trao đ i đ đ a ra cách d y phù h p nh t. K t
ả ượ ự ứ ể ậ ầ ố qu đ ồ ế ụ c đ i ch ng qua các l n ki m tra, làm bài t p th c hành r i ti p t c
ể ạ ượ ế ệ rút kinh nghi m đ đ t đ c k t qu t ả ố ơ . t h n
5
ế ợ ớ ươ ụ ụ ạ ọ ẳ K t h p v i các ph ng ti n ệ ph c v d y h c s n có trong nhà tr ườ ng
ạ ướ ươ ệ tôi đã tích c cự so n bài d yạ theo h ng dùng các ph ng ti n trình chi u ế ,
ệ ử ứ ụ ề ả ạ ạ so n gi ng giáo án đi n t ầ , ng d ng các ph m m m d y h c, ọ s u t m các ư ầ
ậ ể ẽ ỹ ụ ụ ệ ứ hình v k thu t đ ph c v cho bài d y ặ ạ . Đ c bi t tôi đã nghiên c u làm
ể ụ ể ể ọ ễ ự ữ ẽ ệ ậ ả nh ng v t th c th đ h c sinh d th c hi n các b n v và ổ ự tích c c đ i
ươ ướ ớ m i ph ng pháp theo h ng phát huy tính tích c c ự t ủ ọ ự ọ c a h c sinh. h c
ố ượ ứ ạ 4. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u
ố ượ ứ ớ ọ ng nghiên c u là h c sinh l p 11A1 và 11A2 tr ườ ng Đ i t
ọ ỹ THCS&THPT M Bình năm h c 20192020.
ứ ạ ươ ệ ớ ng trình môn công ngh THPT l p 11 SGK Ph m vi nghiên c u là ch
ớ ủ ụ ụ ộ ừ ọ ươ m i c a B Giáo d c áp d ng t năm h c 20072008 ph nầ ch ng I V kẽ ỹ
ơ ở thu tậ c s .
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u
ươ Ph ng pháp quan sát.
ươ ứ ệ Ph ng pháp nghiên c u tài li u.
ươ ư ạ ề Ph ng pháp đi u tra s ph m.
ươ ư ạ Ph ng pháp th c ự hành s ph m.
ươ ệ ế Ph ổ ng pháp phân tích t ng k t kinh nghi m.
Ộ
B. N I DUNG
ủ ặ ươ ẽ ể 1. Đ c đi m c a ch ậ ơ ở ng I: V Kĩ thu t c s .
ữ ề ể ể ặ ỗ ọ ươ M i môn h c đ u có nh ng đ c đi m riêng. Đ tìm ra ph ng pháp
ể ể ạ ả ả ặ ợ ẽ ỹ ầ gi ng d y thích h p ph i hi u rõ các đ c đi m này. ậ ủ Ph n v k thu t c a
ệ ớ ừ ạ ừ ệ ệ ả ọ công ngh l p 11 v a hay l i v a khó. Khó c : ạ ả vi c h c” và c “vi c d y”.
ạ ọ ề ầ ằ ọ ế ậ ấ Nhi u h c sinh đ u tiên r t ng i h c vì cho r ng khó ư ớ ti p c n v i nó nh ng
ể ế ể ấ ầ ọ khi đã hi u đã ứ th y hay thích h c thì ki n th c đã chuy n sang ph n khác.
6
ệ ậ ở ẽ ế ậ ọ Tuy v y n u h c sinh không v và luy n t p ẫ nhà thì v n không đ ủ
ẽ ỹ ể ẽ ầ ậ ấ ậ ờ ả th i gian. Ph n v k thu t r t khó hình dung ra v t th , khó v hình, ph i
ượ ừ ậ ề ẽ ượ ể ẽ ả ư t duy trù t ng nhi u: T v t th ể, ph i hi u rõ cách v và v đ c các hình
ế ẽ ượ ặ ắ ắ ế chi u vuông góc, v đ c hình c t m t c t. Ng ượ ạ ừ c l i t ọ các hình chi u h c
ẽ ượ ẽ ể ả ụ ế ế sinh ph i hi u cách v và v đ ố c hình chi u tr c đo và hình chi u ph i
ể ủ ậ ả c nh c a v t th .
ọ ộ ứ ự ự ươ ế 2. L a ch n n i dung ki n th c, tr c quan và ph ng pháp.
ề ộ 2.1. V n i dung.
ứ ộ ế ẩ 2.1.1. N i dung SGK theo chu n ki n th c.
ươ Ậ Ơ Ở ồ ề Ẽ Ỹ ớ Ch ng I v i tiêu đ V K THU T C S g m 7 bài trong đó có 5
ủ ự ế ộ ươ bài lý thuy t và 2 bài th c hành. Các n i dung c a ch ng các em đã đ ượ c
ư ệ ế ậ ở ọ ở h c THCS nh ng s l ơ ượ Sáng ki n kinh nghi m t p trung c. các bài sau:
ế ở ớ ẽ ệ : bài này gi ơ ở ủ i thi u c s c a v hình Bài 2: Hình chi u vuông góc
ỹ ể ể ượ ế ầ ả ộ ươ chi u. Đây là n i dung c n gi ng k đ các em hi u đ c ph ể ng pháp bi u
ể ằ ễ ậ di n v t th b ng hình chi uế .
ể ơ ự ế ẽ ậ ọ ả : H c sinh đ cượ Bài 3: Th c hành v hình chi u v t th đ n gi n
ự ệ ế ự ẽ ậ ườ th c hi n trong 2 ti t. Qua bài th c hành giúp các em t p v các đ ng nét
ơ ở ế ẽ d ướ ự ướ i s h ẫ ng d n c a ủ giáo viên và v đúng hình chi u làm c s cho k ỹ
ẽ năng v sau này.
ụ ế ổ ợ ế ụ : Hình chi u tr c đo dùng b tr cho hình Bài 5: Hình chi u tr c đo
ẽ ưở ượ ố ụ ế ẽ ọ chi u, ế h c sinh v và t ng t ng t ọ t hình chi u tr c đo s giúp các em h c
ớ ố t t môn có liên quan t i hình không gian.
ự ễ ể ậ ề ợ ổ ể: là bài toán t ng h p v các Bài 6: Th c hành bi u di n v t th
ươ ể ậ ụ ể ễ ậ ươ ễ ph ng pháp bi u di n v t th v n d ng các ph ể ng pháp bi u di n: Hình
ụ ế ế ắ ượ ự ệ ớ ế chi u, hình c t, hình chi u tr c đo. Bài đ c th c hi n trên l p trong 2 ti t.
ế ố ả ươ ng pháp Bài 7: Hình chi u ph i c nh
ề ễ ể ế ố ả : Hình chi u ph i c nh là ph ỉ ớ ự ế bi u di n dùng nhi u trong ngành ki n trúc, xây d ng. Bài ch gi i thi u s ệ ơ
ự ẽ ễ ẽ ể ả ượ l ả c các hình bi u di n trong b n v xây d ng, b n v nhà.
7
ớ ộ ố ế ứ ệ 2.1.2. Gi i thi u thêm m t s ki n th c có liên quan
ứ ẽ ố ế ườ ế ớ ườ ẳ * Ki n th c v n i ti p đ ng th ng v i đ ng tròn:
ẽ ố ế ườ ẳ ộ ớ Cách v n i ti p hai đ ng th ng v i m t cung tròn giúp các em có
ứ ẽ ẽ ạ ế ế ậ ế ki n th c v hình chi u các bài t p trang 21, v l i các hình chi u trang 36.
ụ ể C th :
BÀI 1+2
Ằ ế ậ ầ ẽ ố ế Bài t p 1 và 3 trang 21 Hình chi u B NG c n v n i ti p
20
R2 0
4 0
ậ ầ Bài t p 5 trang 21 ẽ ố ế hình chi u ế đ ngứ c n v n i ti p
O4 0
2 0
O2 0
40
R20
O20
40
ẽ ạ ế ậ V l ả ẽ ố ự i các hình chi u hình 5 bài t p th c hành trang 36 cũng ph i v n i
ti pế
R16
016
2 3
8
ệ ậ ụ ể ở ướ ẫ 2.1.3. H ng d n hoc sinh luy n t p c th các bài sau:
Ế BÀI 2 HÌNH CHI U VUÔNG GÓC
ươ ế ế ẽ Ph ng pháp v hình chi u vuông góc theo phép chi u I
ướ ị ướ ế B c 1: Xác đ nh h ng chi u
ầ ư ướ ấ ọ
ạ
ế ọ ướ ả ượ ế c này có ý nghĩa r t quan tr ng vì hình chi u C n l u ý cho h c sinh b ứ ậ đ ng là hình chi u chính c a b n v , ph i ph n ánh rõ nét nh t hình d ng v t ả ể th nên ph i ch n h ọ ấ ầ c yêu c u này. ẽ ế ừ ướ ả tr ả ả c đ m b o đ ủ ả ng chi u t
ướ ỗ ướ ế ị ị B ứ c 2: Căn c vào m i h
ề ặ ấ ấ ề ặ ng chi u đã xác đ nh xác đ nh b m t ế ẽ ờ ấ ấ nhìn th y, nét th y, b m t khu t, nét khu t và ti n hành v m theo
ứ ự ế ứ ế ạ ế ằ th t : Hình chi u đ ng, hình chi u b ng và hình chi u c nh.
ướ ậ ướ B c 3: Tô đ m và ghi kích th c
ướ ướ ữ ể ậ ầ
ẽ ờ ỏ c v m (b nét ướ ử ề ừ ế ậ ổ c khi tô đ m c n ki m tra s a ch a sai sót b Tr th a, b xung nét thi u…) Dùng bút chì m m tô đ m. Sau đó ghi kích th c.
ẽ ậ ấ Bài t p 1: v hình chi u c a ế ủ t m tr ượ ọ t d c
ừ T trên
ừ T trái
ướ ị ướ ế B c 1Xác đ nh h ng chi u:
9
T tr ừ ướ c
ướ ấ ế ấ ẽ B
ị ế ứ
ẽ
HÌNH CHIẾU ĐỨNG
Bề mặt thấy
ề ặ c 2 Quan sát xác đ nh b m t th y khu t ti n hành v a.V hình chi u đ ng
10
HƯỚNG CHIẾU
ẽ
ế
ằ
b. V hình chi u b ng
HƯỚNG CHIẾU
HÌNH CHIẾU BẰNG
Bề mặt thấy
ế ạ
ẽ
c. V hình chi u c nh
Bề mặt thấy
HÌNH CHIẾU CẠNH
11
ế ả ượ ư ế d. K t qu ta đ c các hình chi u nh sau:
ể ọ ổ ướ ể ễ ậ ơ ế Đ h c sinh d làm bài t p h n có th thay đ i h ng chi u
ừ T trên
ừ T trái T ừ tr ướ ớ c t i ể ẽ ậ ậ Bài t p 2: v hình chi u c a ế ủ các v t th sau:
12
a. b.
c. d.
Ụ Ế BÀI 5 HÌNH CHI U TR C ĐO
ụ ầ ộ ươ ễ ế C n làm rõ hình chi u tr c đo cũng là m t ph ậ ể ng pháp bi u di n v t
ể Ư ể ụ ủ ế ể ễ ể ậ th . u đi m c a hình chi u tr c đo là hình bi u di n có tính l p th . Ch ỉ
ề ủ ậ ể ệ ụ ể ế ế ộ ầ c n m t hình chi u đã th hi n ba chi u c a v t th nên hình chi u tr c đo
ộ ế ổ ợ ư ạ ỉ ấ ễ r t d hình dung nh ng vì có đ bi n d ng nên ch dùng b tr cho các hình
chi u.ế
ể ẽ ứ ụ ế ể ầ ạ ặ ủ ậ Đ v hình chi u tr c đo c n căn c vào đ c đi m hình d ng c a v t
ọ ả ẽ ẽ ế ể ợ th qua đ c b n v hình chi u, phân tích tìm ra cách v thích h p.
ươ ụ ế ẽ Ph ng pháp v hình chi u tr c đo
ủ ậ ụ ế ể ẽ ế ậ Bài t p 1 V hình chi u tr c đo c a v t th có các hình chi u sau:
13
31
3 2
4 1
68
2 1
8 2
30
16
ướ ẽ ố B
ề
/x/, o/y/ , o/z/ các kích th ậ
ướ ạ t trên các tr c đo o ề c chi u dài,
ề ộ ủ ể ề c 1 V kh i bao ngoài ẽ ụ ọ + V tr c đo (ch n lo i vuông góc đ u) ặ ầ ượ ụ + Đ t l n l ố ộ chi u r ng và chi u cao c a kh i h p bao ngoài v t th : 68x28x23
14
31
x/
9
y/
4 1
O/
ướ ắ ỏ ầ ộ ạ ầ B ữ ậ c 2: C t b ph n đ u d ng h p ch nh t
16
22
y/
0/
ướ ắ ỏ ầ ỗ ở ữ B c 3: C t b ph n l gi a
ướ ẩ ỏ ừ ậ ướ B c 4: T y b nét th a, tô đ m ghi kích th ư c (trên hình ch a
16
22
ghi kích th c)ướ
15
ụ ế ể ẽ ế ậ ậ ủ Bài t p 2: v hình chi u tr c đo c a các v t th có hình chi u sau:
ặ a. Gá m t nghiêng TL 1:1
b. Gá có rãnh TL 1:1
16
ạ c. Gá ch c tròn TL 1:1
ạ ệ d. Gá ch c l ch TL 1:1
17
Ố Ả Ế BÀI 7 HÌNH CHI U PH I C NH
ố ả ộ ể ụ ế ẽ
ố ả ộ ẽ ể ụ ủ ậ ể Ph ế Bài t p 1: V hình chi u ph i c nh m t đi m t c a v t th có hình
ế ươ ng Pháp v hình chi u ph i c nh m i đi m t ậ chi u sau:
ẽ ườ ộ ờ ị ể ủ đi m nhìn.
F’. ủ ậ B B B c 1ướ : V đ ng chân tr i, xác đ nh đ cao c a ể ụ c 2ướ : Ch n đi m t ọ ể c 3ướ : V hc đ ng c a v t th . ứ ẽ
18
ứ ớ ố ể ể ụ ướ : N i các đi m trên hc đ ng v i đi m t c 4 , A’F’, B’F’, C’F’,
ề ộ
ủ ậ ớ ể ườ ị ẳ ẽ ạ ủ ng th ng song song v i các c nh c a B D’F’. B B A ấ c 5ướ : L y đi m I’ trên F’ đ xác đ nh chi u r ng c a v t th . ể ể ừ ể c 6ướ : T đi m I’ v các đ ể ậ v t th .
t F t C B
I
D
ể ệ ậ ạ B ả ẽ c 7ướ : Tô đ m các c nh th y c a v t th , hoàn thi n b n v . ấ ủ ậ
ủ ể ể ặ ậ ọ ụ ề F’ v phía
ế ậ ở ượ Chú ý: ể ệ ố Mu n th hi n m t bên nào c a v t th thì ch n đi m t ứ ủ bên đó c a hc đ ng. vô cùng, các tia chi u song song nhau, hc nh n đ Khi F’ ạ c có d ng
ủ ậ ụ ể hc tr c đo c a v t th .
ố ả ủ ể ế ẽ ậ Bài t p 2: v phác hình chi u ph i c nh c a các v t th có hình
ế ậ chi u sau:
19
a b c d
ề ự 1.2.4. V tr c quan.
ạ ế ể ả ả ố ầ ử ụ ạ ệ ể ệ Đ gi ng d y đ t k t qu t t c n s d ng tri t đ và có hi u qu ả
ự ủ ử ụ ể ọ kênh hình sách giáo khoa. Đ phát huy tính c c c a h c sinh và s d ng t ố t
ầ ử ụ ẽ ố ụ ẽ các hình v giáo viên c n s d ng t ộ t các hình v do B giáo d c phát hành
ế ế ế ể ể ổ ế và b xung thêm các hình chi u còn thi u. Có th dùng máy chi u đ chi u
ự ế ể ọ ẽ ế ể ậ các hình v sách giáo khoa, làm các v t th hình chi u th c t đ h c sinh
ọ ậ ể ứ hi u bài và h ng thú h c t p
ự ẽ ế ể ả ộ ớ Hình v trên b ng là m t kênh tr c quan không th thi u. V i các bài
ệ ướ ự ẽ ẫ ấ ọ ế ầ th c hành vi c h ng d n h c sinh cách v nh t thi t giáo viên c n ph i v ả ẽ
ướ ẽ ấ ầ ồ ờ ị ả hình trên b ng theo các b ạ c quy đ nh. Đ ng th i khi v hình c n nh n m nh
ụ ẽ ẻ ử ụ ụ ườ ấ ế ụ ả cách s d ng d ng c v k các đ ng nét, nh t thi t ph i dùng d ng c v ụ ẽ
ạ ể ẽ đ v và minh ho .
ủ ậ ế ầ ẽ ầ ổ Trong ph n v hình chi u c n b xung thêm các mô hình c a v t th ể
ẹ ắ ằ ể ằ ố ỗ ằ ể ả đ gi ng bài. Có th làm mô hình b ng g nh , c t b ng x p hay dán b ng
ể ắ ạ ọ ừ bìa c t tông...Cũng có th cho h c sinh t o ra các mô hình t ự ạ bài d y th c
ụ ế ế ệ ế ể ẽ ấ hành v hình chi u, hình chi u tr c đo, ch m đi m. Công vi c này khi n các
ứ ể ọ em h ng thú h c và hi u sâu bài.
ả ự ế ệ 2.2. K t qu th c hi n.
ớ ọ ụ ề ườ Sau khi hoàn thành đ tài tôi đã áp d ng v i h c sinh Tr ng THCS và
ọ ỹ THPT M Bình năm h c 201 9 – 2020.
ọ ế ạ Trong năm h c 201 ể 9 2020 tôi đã tri n khai trong các ti
ữ ạ ế ế ậ ả ượ ấ gi a d y lý thuy t và bài t p, k t qu thu đ ả c r t kh quan. ế ợ t d y, k t h p Khi tôi ch a ápư
20
ỉ ệ ọ ề ộ ệ ụ d ng đ tài này thì t l h c sinh yêu thích b môn ề Công ngh không nhi u
ế ế ấ ả ọ ậ ủ ọ ẫ d n đ n k t qu h c t p c a h c sinh cũng th p.
ụ ươ ả ạ ọ Sau khi tôi áp d ng ph ng pháp d y h c này vào bài gi ng thì t l
ấ ượ ệ ọ ộ ọ ậ ỉ ệ ọ h c ộ sinh thích h c b môn tăng lên rõ r t thông qua ch t l ng h c t p b môn
ượ ớ ố ắ ủ ả ỉ ệ ọ ằ này đ c nâng cao. V i c g ng c a b n thân, tôi tin r ng t l
ấ ượ ữ ể ả ầ ơ ẽ ượ s đ c gi m h n n a, đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c ế h c sinh y u ụ cho bộ
ả ể ế ố môn. C thụ ể k t qu ki m tra cu i kì :
GI IỎ KHÁ TRUNG BINH L PỚ
L p ớ 11A1 L p ớ 11A2 (%) 81,08 73,68 (%) 18,92 26,32 (%) 0 0
Ế
Ế
C. K T LU N
Ị Ậ VÀ KI N NGH
ế
ậ
1. K t lu n.
ớ ạ ư ậ ệ ổ ọ ướ ớ ọ ậ ủ ộ Nh v y, đ i m i d y và h c hi n nay là h ng t i h c t p ch đ ng,
ự ự ọ ậ ụ ộ ố ươ tích c c, t tìm tòi, ch ng thói quen h c t p th đ ng. Các ph ng pháp tích
ướ ớ ạ ộ ạ ộ ự ệ ậ ự c c h ng t ứ ủ i vi c ho t đ ng hóa, tích c c hóa ho t đ ng nh n th c c a
ườ ọ ả ắ ị ự ủ ễ ề ọ ộ ớ ng i h c ph i g n li n v i giá tr th c ti n c a n i dung bài h c. Đó là
ầ ủ ướ ờ ộ ụ ể ệ ậ nhu c u cũng là xu h
ạ ậ ầ ố ọ ự ự ả sinh kh năng t ọ ng c a giáo d c th i h i nh p đ rèn luy n cho h c ả ộ ố mu n v y h c sinh c n ph i l c, nh y bén trong cu c s ng
ể ườ hi u và th ệ ậ . ng xuyên luy n t p
21
ể ầ ọ Đ góp ph n nâng cao tính tích c c ự , t ủ ự ọ c a h c sinh h c và nâng cao
ấ ượ ả ộ ứ ự ả ch t l ạ ng gi ng d y b môn ớ tôi đã tích c c nghiên c u và tham kh o v i
ể ự ệ ề ề ệ ồ ề nhi u đ ng nghi p đ th c hi n đ tài này ệ ở ườ . Vì ch a có đi u ki n ư ng tr
ườ ọ ở ồ ự ữ ạ ơ ể tìm hi u môi tr ng h c nh ng n i khác nhau và ngu n l c có h n nên đ ề
ế ệ ế ề ạ ồ tài còn nhi u h n ch . Kính mong quý đ ng nghi p đóng góp ý ki n thêm cho
ữ ể ệ ề ế ơ ơ ề đ tài đ nh ng năm ti p theo đ tài hoàn thi n h n và phong phú h n đ ể
ượ ụ ạ ả ộ ộ đ c áp d ng r ng rãi trong gi ng d y b môn .
ấ ố ắ ể ặ ượ M c dù đã r t c g ng, song tôi không th tránh đ ấ ế c các thi u sót r t
ượ ự ế ệ ầ mong đ c s đóng góp ý ki n các th y cô trong Ban Giám Hi u, các đ ngồ
ệ ườ ể ề ủ ượ ệ ơ nghi p trong tr ng đ đ tài c a tôi đ c hoàn thi n h n!
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ế 2. Ki n ngh . ị
ơ ở ậ ấ ộ ệ ệ ế ấ ố ể ệ Hi n nay c s v t ch t b môn công ngh còn r t thi u th n, đ vi c
ươ ề ườ ả ạ ộ ớ ổ đ i m i ph ng pháp gi ng d y b môn thành công, đ ngh ị tăng c ng các
ự ế ậ ể ế ử ụ ụ mô hình th c t (v t th , các chi ti t máy đã qua s d ng...) và d ng c v k ụ ẽ ỹ
ậ ạ ớ thu t d y trên l p cho giáo viên.
ứ Đ c Hu ệ, ngày 22 tháng 5 năm 2020
ườ ự Ng ệ i th c hi n
ươ D ng Thanh Tú
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ậ ệ ư ệ ẽ ỹ ậ ụ ậ 1T li u SGK Kĩ thu t 10: V k thu t và gia công v t li u NXB Giáo d c
ả ầ ư ữ ế ạ Tác gi :Tr n H u Qu Đoàn Nh Kim Ph m Văn Khôi
ư ệ ụ ệ ệ ả 2T li u SGK Công ngh công nghi p 11 NXB Giáo d c Tác gi ễ : Nguy n
ủ Văn Khôi ch biên.
ạ ọ ư ạ ế ủ ẽ ỹ ữ ệ ậ ầ 3Tài li u V k thu t NXB Đ i h c s ph m Tr n H u Qu ch biên.
ệ ả 4. Tài li u tham kh o trên Internet:
22
http://google.com.vn
.com.vn violet http://
Ụ Ụ M C L C
Trang
Ữ Ế Ắ B NGẢ CÁC CH VI T T T……………………………… ......................1
Ộ Ồ Ậ Ủ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C Ọ ........................2
ủ ầ ườ 1.Ph n đánh giá c a HĐKH tr ng……… ..........................................……2
ủ ầ ấ 2. Ph n đánh giá c a HĐKH c p trên…………… ...................................…3
Ở Ầ A. M Đ U………………………… ..........................................................…4
23
ề ọ 1. Lý do ch n đ tài……………………… ....................................…………4
ụ ề 2. M c đích đ tài ............................................................................………...5
ự ệ 3. Quá trình th c hi n............................. ……………………………….…...5
ố ượ 4. Đ i t ng nghiên c u ứ ……….…………………………………….……….5
ươ 5. Ph ứ ng pháp nghiên c u……………… ........................…………….…...6
Ộ B. N I DUNG……………… ............………………………………………...7
ể ặ ươ ẽ ậ ơ 1. Đ c đi m c a ch ng I: V kĩ thu t c ở s ....
ủ ……………………………...7
ứ ự ự ế ộ ọ ươ 2. L a ch n n i dung ki n th c, tr c quan, ph ng pháp ........................…7
Ậ Ế Ị Ế C. K T LU N VÀ KI N NGH ……………… ...............................……20
ế ậ 1. K t lu n…………… ........................................................................……20
ế ị 2. Ki n ngh ……………………………………… ....................................…..20
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O………………… ......................……………..…21
Ụ Ụ M C L C……………………… ...............…………………………………22
24