S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O LONG AN

ƯỜ Ỹ TR NG THCS &THPT M  BÌNH

ế Đ  tài sáng ki n kinh nghi m

ƯỚ

Ẽ Ỹ

H

NG D N H C SINH LÀM BÀI T P

Ậ V  K  THU T

MÔN CÔNG NGH  11 TRUNG H C PH  THÔNG

ọ ƯƠ H  và tên: D NG THANH TÚ

ứ ụ Ch c v : Giáo viên.

ị Ổ ơ Ệ                                    Đ n v : T  LÝ – HÓA – SINH – CÔNG NGH

1

NĂM H C 2019 ­2020

Ộ Ồ Ọ Ậ Ủ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

............................................................................................................................. .............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

ủ ầ ườ 1. Ph n đánh giá c a HĐKH tr ng

2

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

............................................................................................................................. .............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

ầ ấ ủ 2. Ph n đánh giá c a HĐKH c p trên

3

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

Ở Ầ A. M  Đ U

ọ ề 1.  Lý do ch n đ  tài

ả ủ ẩ ậ  là tác ph m c a ngành vẽ kỹ thuật, ngôn ng  ph  bi n ữ ổ ế ẽ ỹ    B n v  k  thu t

ả ướ ậ ệ ặ ể ọ đ  h a viên, nhà thi ế ế  kỹ sư mô t t k  và hình dáng, kích th c, v t li u, đ c

ể ậ ậ ỹ ế ẽ ỹ ả ậ ươ tính k  thu t... các v t th , chi ti t, các k t c u. ế ấ  B n v  k  thu t là ph ng

ế ệ ế ế ử ụ ả ẩ ậ ỹ ti n giao ti p (thi t k , thi công, s  d ng s n ph m) trong k  thu t, nó bao

ế ể ướ ễ ồ g m các hình bi u di n (hình chi u, hình c t ố ệ ắ ...), các s  li u ghi kích th c,

ầ ậ ượ ẽ ằ ắ ấ ộ ố ỹ các yêu c u k  thu t...., nó đ c v  theo m t quy t c th ng nh t (iso) nh m

ủ ậ ể ệ ế ấ ộ ớ ể ể ạ ả th  hi n hình d ng, k t c u, đ  l n... c a v t th . Ngoài ra có th  nói b n v ẽ

ệ ượ ậ ả ộ ượ ạ ỹ k  thu t là m t lo i tài s n trí tu , đ c đăng ký bản quyền, đ c mua, bán

trao đ i.ổ

ọ Trong môn h c Công ngh ậ ơ ở cung c pấ ệ 11, ch ẽ ỹ ngươ  I v  k  thu t c  s

ề ẽ ỹ ơ ả ứ ữ ế ắ ậ ọ ượ cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n v  v  k  thu t, n m  đ c ph ươ   ng

ế ễ ế ắ ặ ắ   ể pháp hình chi u vuông góc, các hình bi u di n (Hình chi u, hình c t, m t c t,

ể ể ệ ố ả ụ ế ế ễ ể ộ hình chi u tr c đo, hình chi u ph i c nh…) đ  th  hi n, bi u di n m t chi

ế ộ ậ ộ ả ể ơ ỉ ti ẩ t máy, m t v t th  hay m t s n ph m c  khí hoàn ch nh. Thông qua đó

ọ ượ ậ ơ ơ ở ẽ ả ả giúp các em đ c đ c các b n v  kĩ thu t đ n gi n, là c  s  cho quá trình

ả ấ ộ ụ ọ ọ ậ h c t p lên cao sau này và giáo d c h c sinh trong lao đ ng, s n xu t.

ẽ ỹ ề ệ ầ ậ ộ Môn Công Ngh  THPT nói chung và ph n v  k  thu t có nhi u n i dung

ỏ ọ ả ưở ứ ế ế ậ ọ mà h c sinh khó ti p c n ki n th c vì đòi h i h c sinh ph i t ng t ượ   ng

ể ượ ề ậ ẽ ẽ ả ượ ứ nhi u và v t th  đ c v  lên b n v  có tính trù t ế ng cao. Ki n th c k ỹ

ườ ệ ủ ấ ạ ữ ệ ậ thu t th ng là nh ng khái ni m, c u t o và nguyên lý làm vi c c a máy móc

4

ế ị ế ể ấ ọ ượ ẽ thi ế t b . H c sinh r t khó ti p thu n u không hi u đ c các hình v  mang

ế ố ủ ẽ ỹ ề ậ nhi u y u t c a môn v  k  thu t.

ế ấ ả ủ ề ế ầ Trong sách giáo khoa c a h u h t t ứ   t c  các môn đ u mang ki n th c

ẽ ỹ ư ậ ậ ọ   ủ c a môn v  k  thu t nh  các hình không gian môn V t lí, môn Toán (hình h c

ắ ọ ắ ắ ặ ệ không gian), hình c t (c t d c, c t ngang) môn Sinh…Đ c bi ủ   t kênh hình c a

ệ ề ẽ ớ ậ ấ môn môn Công ngh  có r t nhi u hình v  liên quan t ẽ ỹ i hình v  k  thu t.

ự ế ệ ề ặ Trong th c t hi n nay môn Công Ngh ệ 11  đang g p nhi u khó khăn

ề ơ ở ậ ự ế ế ấ ạ ậ ố ọ ể ự   thi u th n v  c  s  v t ch t cho d y h c và th c hành: thi u v t th  tr c

ụ ẽ ụ ẽ ế ế ạ ọ ế quan, thi u mô hình d y h c, thi u tranh v , thi u d ng c  v  cho giáo viên

ẽ ỹ ấ ượ ể ầ ạ ọ ậ ạ d y ph n V  k  thu t…Đ  nâng cao ch t l ng d y h c b ộ môn giáo viên

ố ắ ủ ụ ắ ả ộ ồ ờ ổ   đã  c  g ng kh c ph c các khó khăn c a b  môn, đ ng th i ph i luôn đ i

ể ệ ả ớ ỗ ọ ậ ọ m i, rút kinh nghi m sau m i bài gi ng đ  thu ạ   hút h c sinh h c t p và đ t

ượ ả ố ơ ữ ế ề ạ ọ đ c k t qu  t t h n. V i ớ nh ng khó khăn trên , qua nhi u năm d y h c b ộ

ư ươ ướ ọ ả môn, tôi xin đ a ra ph ng pháp “h ng d n ẫ h c sinh gi ậ i bài t p ch ươ   ng

ẽ ỹ ọ ố ơ ầ ớ ố ọ ậ ơ ở” v i mong mu n giúp h c sinh h c t t h n ph n bài I: V  k  thu t c  s

ẽ ỹ ậ ậ t p v  k  thu t.

ụ  2. M c đích

ậ ễ ẽ ỹ ệ ạ ầ ọ ọ Giúp vi c d y và h c ph n v  k  thu t d  dàng h n, ơ h c sinh h ể i u và

ữ ể ễ ẽ ậ ạ ỹ ể ắ n m v ng các cách bi u di n v t th , thành th o k  năng v , làm c  s  đ ơ ở ể

ẽ ỹ ậ ộ ườ ấ ẳ các em h c ọ t t ố b  môn v  k  thu t trong các tr ng ạ   trung c p, cao đ ng, đ i

ệ h c...ọ  và làm vi c sau này.

ự ệ 3. Quá trình th c hi n.

ọ ộ ự ể ề ạ Qua th c ti n nhi u năm d y h c b  môn Công ngh ệ tôi đã suy nghĩ đ iổ

ẽ ỹ ạ ầ ậ ớ ọ ộ ồ   m i cách d y và h c b  môn nói chung và ph n V  k  thu t nói riêng đ ng

ự ệ ệ ả ờ ổ ồ ỗ ể ậ ụ th i trao đ i cùng đ ng nghi p đ  v n d ng th c hi n. Sau m i bài gi ng l ạ   i

ệ ế ạ ấ ợ ế   ổ ể ư đúc k t rút kinh nghi m và trao đ i đ  đ a ra cách d y phù h p nh t. K t

ả ượ ự ứ ể ậ ầ ố qu  đ ồ ế ụ   c đ i ch ng qua các l n ki m tra, làm bài t p th c hành r i ti p t c

ể ạ ượ ế ệ rút kinh nghi m đ  đ t đ c k t qu  t ả ố ơ . t h n

5

ế ợ ớ ươ ụ ụ ạ ọ ẳ K t h p v i các ph ng ti n ệ ph c v  d y h c s n có trong nhà tr ườ   ng

ạ ướ ươ ệ tôi đã tích c cự   so n bài d yạ   theo h ng dùng các ph ng ti n trình chi u ế ,

ệ ử ứ ụ ề ả ạ ạ so n gi ng giáo án đi n t ầ ,  ng d ng các ph m m m d y h c, ọ s u t m các ư ầ

ậ ể ẽ ỹ ụ ụ ệ ứ hình v  k  thu t đ  ph c v  cho bài d y ặ ạ . Đ c bi t tôi đã nghiên c u làm

ể ụ ể ể ọ ễ ự ữ ẽ ệ ậ ả nh ng v t th  c  th  đ  h c sinh d  th c hi n các b n v  và ổ   ự tích c c đ i

ươ ướ ớ m i ph ng pháp theo h ng phát huy tính tích c c ự  t ủ ọ ự ọ c a h c sinh. h c

ố ượ ứ ạ 4.  Đ i t ng và ph m vi nghiên c u

ố ượ ứ ớ ọ ng   nghiên   c u   là   h c   sinh   l p   11A1   và   11A2   tr ườ   ng Đ i   t

ọ ỹ THCS&THPT M  Bình năm h c 2019­2020.

ứ ạ ươ ệ ớ ng trình môn công ngh  THPT l p 11 SGK Ph m vi nghiên c u là ch

ớ ủ ụ ụ ộ ừ ọ ươ m i c a B  Giáo d c áp d ng t năm h c 2007­2008 ph nầ  ch ng I V  kẽ ỹ

ơ ở thu tậ  c  s .

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

ươ Ph ng pháp quan sát.

ươ ứ ệ Ph ng pháp nghiên c u tài li u.

ươ ư ạ ề Ph ng pháp đi u tra s  ph m.

ươ ư ạ Ph ng pháp th c ự hành s  ph m.

ươ ệ ế Ph ổ ng pháp phân tích t ng k t kinh nghi m.

B. N I DUNG

ủ ặ ươ ẽ ể 1. Đ c đi m c a ch ậ ơ ở ng I: V  Kĩ thu t c  s .

ữ ề ể ể ặ ỗ ọ ươ M i môn h c đ u có nh ng đ c đi m riêng. Đ  tìm ra ph ng pháp

ể ể ạ ả ả ặ ợ ẽ ỹ ầ gi ng d y thích h p ph i hi u rõ các đ c đi m này. ậ ủ   Ph n v  k  thu t c a

ệ ớ ừ ạ ừ ệ ệ ả ọ công ngh  l p 11 v a hay l i v a khó. Khó c : ạ   ả  vi c h c” và c  “vi c d y”.

ạ ọ ề ầ ằ ọ ế ậ ấ Nhi u h c sinh đ u tiên r t ng i h c vì cho r ng khó ư   ớ  ti p c n v i nó nh ng

ể ế ể ấ ầ ọ khi đã hi u đã ứ  th y hay thích h c thì ki n th c đã chuy n sang ph n khác.

6

ệ ậ ở ẽ ế ậ ọ Tuy v y n u h c sinh không v  và luy n t p ẫ  nhà thì v n không đ ủ

ẽ ỹ ể ẽ ầ ậ ấ ậ ờ ả   th i gian. Ph n v  k  thu t  r t khó hình dung ra v t th , khó v  hình, ph i

ượ ừ ậ ề ẽ ượ ể ẽ ả ư t duy trù t ng nhi u: T  v t th ể, ph i hi u rõ cách v  và v  đ c các hình

ế ẽ ượ ặ ắ ắ ế chi u vuông góc, v  đ c hình c t m t c t. Ng ượ ạ ừ c l i t ọ    các hình chi u h c

ẽ ượ ẽ ể ả ụ ế ế sinh ph i hi u cách v  và v  đ ố   c hình chi u tr c đo và hình chi u ph i

ể    ủ ậ ả c nh c a v t th .

ọ ộ ứ ự ự ươ ế 2. L a ch n n i dung ki n th c, tr c quan và ph ng pháp.

ề ộ 2.1. V  n i dung.

ứ ộ ế ẩ 2.1.1. N i dung SGK theo chu n ki n th c.

ươ Ậ Ơ Ở ồ ề Ẽ Ỹ ớ Ch ng I v i tiêu đ  V  K  THU T C  S  g m 7 bài trong đó có 5

ủ ự ế ộ ươ bài lý thuy t và 2 bài th c hành. Các n i dung c a ch ng các em đã đ ượ   c

ư ệ ế ậ ở ọ ở h c THCS nh ng s  l ơ ượ Sáng ki n kinh nghi m t p trung c. các bài sau:

ế ở ớ ẽ ệ : bài này gi ơ ở ủ i thi u c  s  c a v  hình Bài 2: Hình chi u vuông góc

ỹ ể ể ượ ế ầ ả ộ ươ chi u. Đây là  n i dung c n gi ng k  đ  các em hi u đ c ph ể   ng pháp bi u

ể ằ ễ ậ di n v t th  b ng hình chi uế .

ể ơ ự ế ẽ ậ ọ ả : H c sinh đ cượ Bài 3: Th c hành v  hình chi u v t th  đ n gi n

ự ệ ế ự ẽ ậ ườ th c hi n trong 2 ti t. Qua bài th c hành giúp các em t p v  các đ ng nét

ơ ở ế ẽ d ướ ự ướ i s  h ẫ ng d n c a ủ giáo viên  và v  đúng hình chi u làm c  s  cho k ỹ

ẽ năng v  sau này.

ụ ế ổ ợ ế ụ :    Hình chi u tr c đo dùng b  tr cho hình Bài 5: Hình chi u tr c đo

ẽ ưở ượ ố ụ ế ẽ ọ chi u, ế h c sinh v và t ng t ng t ọ   t hình chi u tr c đo s  giúp các em h c

ớ ố t t môn có liên quan t i hình không gian.

ự ễ ể ậ ề ợ ổ ể:  là  bài  toán   t ng  h p  v   các Bài   6:  Th c  hành  bi u  di n   v t   th

ươ ể ậ ụ ể ễ ậ ươ ễ ph ng pháp bi u di n v t th   v n d ng các ph ể ng pháp bi u di n: Hình

ụ ế ế ắ ượ ự ệ ớ ế chi u, hình c t, hình chi u tr c đo. Bài đ c th c hi n trên l p trong 2 ti t.

ế ố ả ươ ng pháp Bài 7: Hình chi u ph i c nh

ề ễ ể ế ố ả :  Hình chi u ph i c nh là ph ỉ ớ ự ế bi u di n dùng nhi u trong ngành ki n trúc, xây d ng. Bài ch  gi i thi u s ệ ơ

ự ẽ ễ ẽ ể ả ượ l ả c các hình bi u di n trong b n v  xây d ng, b n v  nhà.

7

ớ ộ ố ế ứ ệ 2.1.2. Gi i thi u thêm m t s  ki n th c có liên quan

ứ ẽ ố ế ườ ế ớ ườ ẳ * Ki n th c v  n i ti p đ ng th ng v i đ ng tròn:

ẽ ố ế ườ ẳ ộ ớ Cách v  n i ti p hai đ ng th ng v i m t   cung tròn giúp các em có

ứ ẽ ẽ ạ ế ế ậ ế ki n th c v  hình chi u các bài t p trang 21, v  l i các hình chi u trang 36.

ụ ể C  th :

BÀI 1+2

Ằ ế ậ ầ ẽ ố ế Bài t p 1 và 3 trang 21 Hình chi u B NG c n v  n i ti p

20

R2 0

4 0

ậ ầ Bài t p 5  trang 21 ẽ ố ế hình chi u ế đ ngứ  c n v  n i ti p

O4 0

2 0

O2 0

40

R20

O20

40

ẽ ạ ế ậ V  l ả ẽ ố   ự i các hình chi u hình 5 bài t p th c hành trang 36 cũng ph i v  n i

ti pế

R16

016

2 3

8

ệ ậ ụ ể ở ướ ẫ 2.1.3. H ng d n hoc sinh luy n t p c  th các bài sau:

Ế BÀI 2­ HÌNH CHI U VUÔNG GÓC

ươ ế ế ẽ Ph ng pháp v  hình chi u vuông góc theo phép chi u I

ướ ị ướ ế B c 1: Xác đ nh h ng chi u

ầ ư ướ ấ ọ

ế ọ ướ ả ượ ế   c này có ý nghĩa r t quan tr ng vì hình chi u          C n l u ý cho h c sinh b ứ ậ   đ ng là hình chi u chính c a b n v , ph i ph n ánh rõ nét nh t hình d ng v t ả ể th  nên ph i ch n h ọ ấ ầ c yêu c u này. ẽ ế ừ ướ ả  tr ả ả c đ m b o đ ủ ả ng chi u t

ướ ỗ ướ ế ị ị B ứ c 2: Căn c  vào m i h

ề ặ ấ ấ ề ặ   ng chi u đã xác đ nh xác đ nh b  m t ế ẽ ờ ấ ấ nhìn th y, nét th y, b  m t khu t, nét khu t và ti n hành v  m  theo

ứ ự ế ứ ế ạ ế ằ th  t : Hình chi u đ ng, hình chi u b ng và hình chi u c nh.

ướ ậ ướ B c 3: Tô đ m và ghi kích th c

ướ ướ ữ ể ậ ầ

ẽ ờ ỏ c v  m  (b  nét ướ ử ề ừ ế ậ ổ c khi tô đ m c n ki m tra s a ch a sai sót b             Tr th a, b  xung nét thi u…) Dùng bút chì m m tô đ m. Sau đó ghi kích th c.

ẽ ậ ấ Bài t p 1: v  hình chi u c a ế ủ  t m tr ượ ọ t d c

ừ T  trên

ừ T  trái

ướ ị ướ ế B c 1­Xác đ nh h ng chi u:

9

T  tr ừ ướ c

ướ ấ ế ấ ẽ B

ị ế ứ

HÌNH CHIẾU ĐỨNG

Bề mặt thấy

ề ặ c  2­ Quan sát xác đ nh b  m t th y khu t ti n hành v      a.V  hình chi u đ ng

10

HƯỚNG CHIẾU

ế

b. V  hình chi u b ng

HƯỚNG CHIẾU

HÌNH CHIẾU BẰNG

Bề mặt thấy

ế ạ

c. V  hình chi u c nh

Bề mặt thấy

HÌNH CHIẾU CẠNH

11

ế ả ượ ư ế d. K t qu  ta đ c các hình chi u nh  sau:

ể ọ ổ ướ ể ễ ậ ơ ế Đ  h c sinh d  làm bài t p h n có th  thay đ i h ng chi u

ừ T  trên

ừ T  trái T  ừ tr ướ ớ c t i ể ẽ ậ ậ Bài t p 2: v  hình chi u c a ế ủ  các v t th  sau:

12

a.                                                                                 b.

c.                                                                   d.

Ụ Ế BÀI 5­ HÌNH CHI U TR C ĐO

ụ ầ ộ ươ ễ ế         C n làm rõ hình chi u tr c đo cũng là m t ph ậ   ể ng pháp bi u di n v t

ể Ư ể ụ ủ ế ể ễ ể ậ th .  u đi m c a hình chi u tr c đo là hình bi u di n có tính l p th . Ch ỉ

ề ủ ậ ể ệ ụ ể ế ế ộ ầ c n m t hình chi u đã th  hi n ba chi u c a v t th  nên hình chi u tr c đo

ộ ế ổ ợ ư ạ ỉ ấ ễ r t d  hình dung nh ng vì có đ  bi n d ng nên ch  dùng b  tr  cho các hình

chi u.ế

ể ẽ ứ ụ ế ể ầ ạ ặ ủ ậ           Đ  v  hình chi u tr c đo c n căn c  vào đ c đi m hình d ng c a v t

ọ ả ẽ ẽ ế ể ợ th  qua đ c b n v  hình chi u, phân tích tìm ra cách v  thích h p.

ươ ụ ế ẽ Ph ng pháp v  hình chi u tr c đo

ủ ậ ụ ế ể ẽ ế ậ Bài t p 1 V  hình chi u tr c đo c a v t th  có các hình chi u sau:

13

31

3 2

4 1

68

2 1

8 2

30

16

ướ ẽ ố B

/x/, o/y/ , o/z/ các kích th ậ

ướ ạ t trên các tr c đo o ề c chi u dài,

ề ộ ủ ể ề c 1  ­ V  kh i bao ngoài ẽ ụ ọ           + V  tr c đo (ch n lo i vuông góc đ u) ặ ầ ượ ụ           + Đ t l n l ố ộ chi u r ng và chi u cao c a kh i h p bao ngoài v t th : 68x28x23

14

31

x/

9

y/

4 1

O/

ướ ắ ỏ ầ ộ ạ ầ B ữ ậ c 2: C t b  ph n đ u d ng h p ch  nh t

16

22

y/

0/

ướ ắ ỏ ầ ỗ ở ữ B c 3: C t b  ph n l gi a

ướ ẩ ỏ ừ ậ ướ B c 4: T y b  nét th a, tô đ m ghi kích th ư   c (trên hình ch a

16

22

ghi kích th c)ướ

15

ụ ế ể ẽ ế ậ ậ ủ Bài t p 2: v  hình chi u tr c đo c a các v t th  có hình chi u sau:

ặ a. Gá m t nghiêng TL 1:1

b. Gá có rãnh TL 1:1

16

ạ c. Gá ch c tròn TL 1:1

ạ ệ d. Gá ch c l ch TL 1:1

17

Ố Ả Ế BÀI 7­ HÌNH CHI U PH I C NH

ố ả ộ ể ụ ế ẽ

ố ả ộ ẽ ể ụ ủ ậ ể Ph ế Bài t p 1: V  hình chi u ph i c nh m t đi m t c a v t th  có hình

ế ươ ng Pháp v  hình chi u ph i c nh m i đi m t ậ chi u sau:

ẽ ườ ộ ờ ị ể ủ đi m nhìn.

F’. ủ ậ B B B c 1ướ : V  đ ng chân tr i, xác đ nh đ  cao c a  ể ụ c 2ướ : Ch n đi m t ọ ể c 3ướ : V  hc đ ng c a v t th . ứ ẽ

18

ứ ớ ố ể ể ụ ướ : N i các đi m trên hc đ ng v i đi m t c 4 , A’F’, B’F’, C’F’,

ề ộ

ủ ậ ớ ể ườ ị ẳ ẽ ạ ủ   ng th ng song song v i các c nh c a B D’F’. B B A ấ c 5ướ : L y đi m I’ trên F’ đ  xác đ nh chi u r ng c a v t th . ể ể ừ ể c 6ướ : T  đi m I’ v  các đ ể ậ v t th .

t F t C B

I

D

ể ệ ậ ạ B ả ẽ c 7ướ : Tô đ m các c nh th y c a v t th , hoàn thi n b n v . ấ ủ ậ

ủ ể ể ặ ậ ọ ụ ề  F’ v  phía

ế ậ ở ượ Chú ý: ể ệ ố ­ Mu n th  hi n m t bên nào c a v t th  thì ch n đi m t ứ ủ bên đó c a hc đ ng.  vô cùng, các tia chi u song song nhau, hc nh n đ ­ Khi F’ ạ   c có d ng

ủ ậ ụ ể hc tr c đo c a v t th .

ố ả ủ ể ế ẽ ậ Bài t p 2: v  phác hình chi u ph i c nh c a các v t th  có hình

ế ậ chi u sau:

19

a                                b                                   c                          d

ề ự    1.2.4. V  tr c quan.

ạ ế ể ả ả ố ầ ử ụ ạ ệ ể ệ Đ  gi ng d y đ t k t qu  t t c n s  d ng tri t đ  và có hi u qu ả

ự ủ ử ụ ể ọ kênh hình sách giáo khoa. Đ  phát huy tính c c c a h c sinh và s  d ng t ố   t

ầ ử ụ ẽ ố ụ ẽ các hình v  giáo viên c n s  d ng t ộ t các hình v  do B  giáo d c phát hành

ế ế ế ể ể ổ ế   và b  xung thêm các hình chi u còn thi u. Có th  dùng máy chi u đ  chi u

ự ế ể ọ ẽ ế ể ậ các hình v  sách  giáo khoa, làm các v t th  hình chi u th c t đ  h c sinh

ọ ậ ể ứ hi u bài và h ng thú h c t p

ự ẽ ế ể ả ộ ớ Hình v  trên b ng là m t kênh tr c quan không th  thi u. V i các bài

ệ ướ ự ẽ ẫ ấ ọ ế ầ th c hành vi c h ng d n h c sinh cách v  nh t thi t giáo viên c n ph i v ả ẽ

ướ ẽ ấ ầ ồ ờ ị ả hình trên b ng theo các b ạ   c quy đ nh. Đ ng th i khi v  hình c n nh n m nh

ụ ẽ ẻ ử ụ ụ ườ ấ ế ụ ả cách s  d ng d ng c  v  k  các đ ng nét, nh t thi t ph i dùng d ng c  v ụ ẽ

ạ ể ẽ đ  v  và minh ho .

ủ ậ ế ầ ẽ ầ ổ Trong ph n v  hình chi u c n b  xung thêm các mô hình c a v t th ể

ẹ ắ ằ ể ằ ố ỗ ằ   ể ả đ  gi ng bài. Có th  làm mô hình b ng g  nh , c t b ng x p hay dán b ng

ể ắ ạ ọ ừ bìa c t tông...Cũng có th  cho h c sinh t o ra các mô hình t ự   ạ  bài d y th c

ụ ế ế ệ ế ể ẽ ấ hành v  hình chi u, hình chi u tr c đo, ch m đi m. Công vi c này khi n các

ứ ể ọ em h ng thú h c và hi u sâu bài.

ả ự ế ệ 2.2. K t qu  th c hi n.

ớ ọ ụ ề ườ Sau khi hoàn thành đ  tài tôi đã áp d ng v i h c sinh Tr ng THCS và

ọ ỹ THPT M  Bình năm h c 201 9 – 2020.

ọ ế ạ Trong năm h c 201 ể 9 ­2020 tôi đã tri n khai trong các ti

ữ ạ ế ế ậ ả ượ ấ gi a d y lý thuy t và bài t p, k t qu  thu đ ả c r t kh  quan. ế ợ   t d y, k t h p Khi tôi ch a ápư

20

ỉ ệ ọ ề ộ ệ ụ d ng đ  tài này thì t  l h c sinh yêu thích b  môn ề   Công ngh  không nhi u

ế ế ấ ả ọ ậ ủ ọ ẫ d n đ n k t qu  h c t p c a h c sinh cũng th p.

ụ ươ ả ạ ọ Sau khi tôi áp d ng ph ng pháp d y h c này vào bài gi ng thì t  l

ấ ượ ệ ọ ộ ọ ậ ỉ ệ ọ    h c ộ sinh thích h c b  môn tăng lên rõ r t thông qua ch t l ng h c t p b  môn

ượ ớ ố ắ ủ ả ỉ ệ ọ ằ này đ c nâng cao. V i c  g ng c a b n thân, tôi tin r ng t  l

ấ ượ ữ ể ả ầ ơ ẽ ượ s  đ c gi m h n n a, đ  góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c ế    h c sinh y u ụ cho bộ

ả ể ế ố môn. C  thụ ể k t qu  ki m tra cu i kì :

GI IỎ KHÁ TRUNG BINH L PỚ

L p ớ 11A1 L p ớ 11A2 (%) 81,08 73,68 (%) 18,92 26,32 (%) 0 0

C. K T LU N

Ị Ậ  VÀ KI N NGH

ế

1. K t lu n.

ớ ạ ư ậ ệ ổ ọ ướ ớ ọ ậ ủ ộ Nh  v y, đ i m i d y và h c hi n nay là h ng t i h c t p ch  đ ng,

ự ự ọ ậ ụ ộ ố ươ tích c c, t tìm tòi, ch ng thói quen h c t p th  đ ng. Các ph ng pháp tích

ướ ớ ạ ộ ạ ộ ự ệ ậ ự c c h ng t ứ ủ   i vi c ho t đ ng hóa, tích c c hóa ho t đ ng nh n th c c a

ườ ọ ả ắ ị ự ủ ễ ề ọ ộ ớ ng i h c ph i g n li n v i giá tr  th c ti n c a n i dung bài h c. Đó là

ầ ủ ướ ờ ộ ụ ể ệ ậ nhu c u cũng là xu h

ạ ậ ầ ố ọ ự ự ả sinh kh  năng t ọ   ng c a giáo d c th i h i nh p đ  rèn luy n cho h c ả   ộ ố  mu n v y h c sinh c n ph i l c, nh y bén trong cu c s ng

ể ườ hi u và th ệ ậ .  ng xuyên luy n t p

21

ể ầ ọ Đ  góp ph n nâng cao tính tích c c ự , t ủ ự ọ  c a h c sinh h c và nâng cao

ấ ượ ả ộ ứ ự ả ch t l ạ ng gi ng d y b  môn ớ     tôi đã tích c c nghiên c u và tham kh o v i

ể ự ệ ề ề ệ ồ ề nhi u đ ng nghi p đ  th c hi n đ  tài này ệ   ở ườ . Vì ch a có đi u ki n ư ng tr

ườ ọ ở ồ ự ữ ạ ơ ể tìm hi u môi tr ng h c nh ng n i khác nhau và ngu n l c có h n nên đ ề

ế ệ ế ề ạ ồ tài còn nhi u h n ch . Kính mong quý đ ng nghi p đóng góp ý ki n thêm cho

ữ ể ệ ề ế ơ ơ ề đ  tài đ  nh ng năm ti p theo đ  tài hoàn thi n h n và phong phú h n đ ể

ượ ụ ạ ả ộ ộ đ c áp d ng r ng rãi trong gi ng d y b  môn .

ấ ố ắ ể ặ ượ M c dù đã r t c  g ng, song  tôi không th  tránh đ ấ   ế c các thi u sót r t

ượ ự ế ệ ầ mong đ c s  đóng góp ý ki n các th y cô trong Ban Giám Hi u, các đ ngồ

ệ ườ ể ề ủ ượ ệ ơ nghi p trong tr ng  đ  đ  tài c a tôi đ c hoàn thi n h n!

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ế 2. Ki n ngh . ị

ơ ở ậ ấ ộ ệ ệ ế ấ ố ể ệ   Hi n nay c  s  v t ch t b  môn công ngh  còn r t thi u th n, đ  vi c

ươ ề ườ ả ạ ộ ớ ổ đ i m i ph ng pháp gi ng d y b  môn thành công, đ  ngh ị tăng c ng các

ự ế ậ ể ế ử ụ ụ mô hình th c t (v t th , các chi ti t máy đã qua s  d ng...) và d ng c  v  k ụ ẽ ỹ

ậ ạ ớ thu t d y trên l p cho giáo viên.

ứ    Đ c Hu ệ, ngày 22 tháng 5 năm 2020

ườ ự Ng ệ i th c hi n

ươ D ng Thanh Tú

TÀI LI U THAM KH O

ậ ệ ư ệ ẽ ỹ ậ ụ   ậ 1­T  li u SGK Kĩ thu t 10: V  k  thu t và gia công v t li u NXB Giáo d c

ả ầ ư ữ ế ạ Tác gi :Tr n H u Qu  ­ Đoàn Nh  Kim ­ Ph m Văn Khôi

ư ệ ụ ệ ệ ả 2­T  li u SGK Công ngh  công nghi p 11 NXB Giáo d c  Tác gi ễ   : Nguy n

ủ Văn Khôi ch  biên.

ạ ọ ư ạ ế ủ ẽ ỹ ữ ệ ậ ầ 3­Tài li u V  k  thu t NXB Đ i h c s  ph m Tr n H u Qu  ch  biên.

ệ ả 4. Tài li u tham kh o trên Internet:

22

­ http://google.com.vn

.com.vn    violet   ­   http://

Ụ Ụ M C L C

Trang

Ữ Ế Ắ B NGẢ  CÁC CH  VI T T T……………………………… ......................1

Ộ Ồ Ậ Ủ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C Ọ ........................2

ủ ầ ườ 1.Ph n đánh giá c a HĐKH tr ng……… ..........................................……2

ủ ầ ấ 2. Ph n đánh giá c a HĐKH c p trên…………… ...................................…3

Ở Ầ A. M  Đ U………………………… ..........................................................…4

23

ề ọ 1. Lý do ch n đ  tài……………………… ....................................…………4

ụ ề 2. M c đích đ  tài ............................................................................………...5

ự ệ   3. Quá trình th c hi n............................. ……………………………….…...5

ố ượ 4. Đ i t ng nghiên c u ứ ……….…………………………………….……….5

ươ 5. Ph ứ ng pháp nghiên c u……………… ........................…………….…...6

Ộ B. N I DUNG……………… ............………………………………………...7

ể ặ ươ ẽ ậ ơ 1. Đ c   đi m   c a   ch ng   I:   V   kĩ   thu t   c ở   s ....

ủ   ……………………………...7

ứ ự ự ế ộ ọ ươ 2. L a ch n n i dung ki n th c, tr c quan, ph ng pháp ........................…7

Ậ Ế Ị Ế  C. K T LU N VÀ KI N NGH ……………… ...............................……20

ế ậ 1. K t lu n…………… ........................................................................……20

ế ị 2. Ki n ngh ……………………………………… ....................................…..20

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O………………… ......................……………..…21

Ụ Ụ M C L C……………………… ...............…………………………………22

24