
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong sự phát triển của nền kinh tế, kéo theo nó là sự thay đổi các giá trị đạo
đức trong xã hội. Các giá trị truyền thống không còn được tôn trọng nữa, trong khi
đó, các giá trị chuẩn mực trong thời đại mới chưa kịp hình thành và khẳng định
khiến con người mất định hướng, chạy theo lối sống vật chất thực dụng, thiếu tình
cảm và sự gắn kết cộng đồng. Con người bị suy thoái đạo đức trầm trọng, thiếu tôn
trọng lẫn nhau và khinh thường, bất chấp luật pháp.
Nhiều học sinh đua đòi lối sống thời thượng, tôn sùng vật chất, chỉ chú trọng
vào môn học chính, học để thi, để lấy bằng cấp mà không xem trọng việc rèn luyện
đạo đức, tác phong, hoàn thiện nhân cách khiến học sinh xem thường trường lớp,
thiếu tôn trọng bạn bè, thầy cô. Gia đình buông lỏng giáo dục, phó mặc cho nhà
trường. Nội quy trường học không còn đủ sức răn đe, giáo dục.
Do suy thoái về đạo đức, một số học sinh khiến cho môi trường học tập có
nhiều xáo trộn. Ngày càng có nhiều học sinh vô lễ với thầy cô. Hiện tượng học
sinh đánh nhau là chuyện bình thường. Học sinh xúc phạm hay đe dọa thầy cô giáo
diễn ra phổ biến. Vai trò của người thầy trong xã hội bị phai nhạt. Truyền thống
tôn sư trọng đạo cũng mất dần ý nghĩa và sự tôn nghiêm.
Sự xâm nhập mãnh liệt của các nền văn hóa ngoại lai mang tính nổi loạn, lai
căng phá hỏng nét đẹp thẩm mỹ truyền thống, một biểu hiện của mặt trái cơ chế thị
trường. Tệ nạn xã hội xâm nhập sâu vào nhà trường và diễn biến ngày càng phức
tạp. Mặt tích cực ít được phổ biến, chia sẻ trong khi đó cái xấu được a dua, được
câu like, câu view chóng mặt trên mạng Facebook. Một bộ phận không nhỏ học
sinh sống ảo suốt ngày dán mắt vào chiếc màn hình của chiếc smartphone mà quên
đi những gì đang hiện hữu xung quanh.
Chính vì vậy, trách nhiệm của nhà trường là phải tạo ra các sân chơi lành
mạnh, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của các em đối với cộng đồng, tăng cường sự
kết nối sẻ chia, phát huy tinh thần tương thân tương ái…
Trường THPT Thanh Chương 3 nơi mà tôi đang công tác đã có nhiều
chương trình, hoạt động tích cực trong việc tạo ra sự kết nối cộng đồng mang nhiều
ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục học sinh về sự lan tỏa giá trị cuộc sống, trong
đó phải kể đến như: Kết nối cộng đồng xây dựng bếp ăn tập thể cho học sinh; Kết
nối cộng đồng xây dựng ngôi nhà tình thương cho học trò nghèo; Kết nối cộng
đồng để lắp đặt ti vi và bảng thông minh cho các lớp học; Tổ chức chương trình
“Xuân gắn kết, Tết yêu thương”; thực hiện tốt phong trào “Chung tay xây dựng
nông thôn mới”, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện “Hiến máu nhân đạo”;
“Vòng tay yêu thương”; bán hoa tươi gây quỹ từ thiện của Đoàn trường hay giúp
dân khắc phục hậu quả sau lũ, chung tay đẩy lùi dịch Covid…Đó là lý do tôi lựa
chọn đề tài “Kết nối cộng đồng- Giáo dục học sinh về sự lan tỏa giá trị cuộc sống”