1
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT THANH CHƢƠNG 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG - GIÁO DỤC HỌC SINH
VỀ SỰ LAN TOẢ GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
Họ và tên: Dƣơng Lê Quyết
nh vực: Giáo dục Kỹ năng sống
Thời gian thực hiện: Năm học 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022
Số điện thoại: 0979 650 628
Tháng 4 - Năm 2022
2
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................
5
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................................
5
2. Đối tượng nghiên cu ..............................................................................................................
6
3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................................
6
4. Kết quả nghiên cứu, hiệu quả...............................................................................................
6
5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................................
6
6. Thời gian nghiên cứu ...............................................................................................................
6
PHẦN II. NỘI DUNG..................................................................................................................
7
I. Chƣơng 1 Cơ sở lý luận và thực tiến của đề tài
1. Cơ sở lý luận...................................................................................................................................
7
7
2. Cơ sở thực tiễn...............................................................................................................................
7
2.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề......................................................................................
7
2.2. Thực trạng giáo dục học sinh về sự lan tỏa giá trị cuộc sống thông qua
các hoạt động kết nối cộng đồng của Trường THPT Thanh Chương 3 trong
giai đoạn hiên nay................................... ....................................................................... 2.2.1.
Thuận lợi............................................................ ......................................................................
2.2.2. Khó khăn................................... ...............................................................................................
II. Chƣơng 2 Xây dựng thực hiện các chƣơng trình kết nối cộng đồng
tạo ra sự lan toả giá trị cuộc sống cho học sinh Trƣờng THPT Thanh
Chƣơng
7
7
7
7
1. Chương trình “Vòng tay yêu thương”......................... ....................................................
1.1. Mục đích............................................. ..................... ....................................................................
8
1.2. Cách thức thực hiện.................................................................................... ..........................
9
1.3. Kế quả đạt được......................................................................................................................
9
1.4. Ý nghĩa giáo dục.....................................................................................................................
11
2. Chương trình “Trồng hoa gây quỹ giúp bạn nghèo” ...........................................
11
2.1. Mục đích......................................................................................................................................
11
2.2 Cách thức thực hiện ..............................................................................................................
12
2.3. Kết quả đạt được.....................................................................................................................
12
2.4. Ý nghĩa giáo dục......................................................................................................................
13
3. Chương trình “Bát cháo tình thương” .............................................................................
13
3.1. Mục đích.........................................................................................................................................
13
3
3.2. Cách thức thực hiện................................................................................................................
13
3.3. Kết quả đạt được.......................................................................................................................
14
3.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
14
4. Chương trình “Giọt hồng thiện nguyện”.......................................................................
14
4.1. Mục đích........................................................................................................................................
14
4.2. Cách thức thực hiện................................................................................................................
15
4.3. Kết quả đạt được.....................................................................................................................
4.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
16
16
5. Chương trình “Xây dựng bếp ăn công đoàn”..............................................................
17
5.1. Mục đích........................................................................................................................................
17
5.2. Cách thức thực hiện................................................................................................................
17
5.3. Kết quả đạt được......................................................................................................................
5.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
18
18
6. Chương trình khi thầy cô là những đầu bếp.................................................................
19
6.1. Mục đích.......................................................................................................................................
19
6.2. Cách thức thực hiện................................................................................................................
19
6.3. Kết quả đạt được.......................................................................................................................
6.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
20
21
7. Chương trình “Vườn rau yêu thương”.............................................................................
22
7.1. Mục đích........................................................................................................................................
22
7.2. Cách thức thực hiện................................................................................................................
22
7.3. Kết quả đạt được......................................................................................................................
7.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
23
23
8. Hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng nôn thôn mới”...................
23
8.1. Mục đích........................................................................................................................................
23
8.2. Cách thức thực hiện................................................................................................................
24
8.3. Kết quả đạt được.......................................................................................................................
8.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
24
25
9. Hưởng ứng phong trào “Chủ nhật xanh”
26
9.1. Mục đích.........................................................................................................................................
26
9.2. Cách thức thực hiện................................................................................................................
26
9.3. Kết quả đạt được.........................................................................................................................
9.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
27
27
10. Chương trình vận động “ Xây dựng nhà tình thương cho học sinh nghèo”
28
4
10.1. Mục đích......................................................................................................................................
28
10.2. Cách thức thực hiện.............................................................................................................
28
10.3. Kết quả đạt được...................................................................................................................
10.4 Ý nghĩa giáo dục........................................................................................................................
29
30
11. Chương trình vận động “ Xuân gắn kết, Tết yêu thương”
11.1. Mục đích.......................................................................................................................................
11.2. Cách thức thực hiện.............................................................................................................
11.3. Kết quả đạt được...................................................................................................................
11.4 Ý nghĩa giáo dục.......................................................................................................................
12. Hoạt động ngoại khóa “ Tìm hiểu truyền thống nhà trường”
30
30
30
31
32
33
12.1. Mục đích......................................................................................................................................
33
12.2. Cách thức thực hiện.............................................................................................................
33
12.3. Kết quả đạt được....................................................................................................................
34
12.4 Ý nghĩa giáo dục......................................................................................................................
PHẦN III. KẾT LUẬN...............................................................................................................
1.Kết luận................................................................................................................................................
2. Kiến nghị............................................................................................................................................
2.1. Đối với Bộ GD-ĐT...................................................................................................................
2.2. Đối với Sở GD-ĐT Nghệ An..............................................................................................
2.3. Đối với Trường THPT Thanh Chương 3....................................................................
34
35
35
36
36
36
36
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong sự phát triển của nền kinh tế, kéo theo nó là sự thay đổi các giá trị đạo
đức trong xã hội. Các giá trị truyền thống không còn được tôn trọng nữa, trong khi
đó, các giá trị chuẩn mực trong thời đại mới chưa kịp hình thành khẳng định
khiến con người mất định hướng, chạy theo lối sống vật chất thực dụng, thiếu tình
cảm và sự gắn kết cộng đồng. Con người bị suy thoái đạo đức trầm trọng, thiếu tôn
trọng lẫn nhau và khinh thường, bất chấp luật pháp.
Nhiều học sinh đua đòi lối sống thời thượng, tôn sùng vật chất, chỉ chú trọng
vào môn học chính, học để thi, để lấy bằng cấp mà không xem trọng việc rèn luyện
đạo đức, tác phong, hoàn thiện nhân cách khiến học sinh xem thường trường lớp,
thiếu tôn trọng bạn bè, thầy cô. Gia đình buông lỏng giáo dục, pmặc cho nhà
trường. Nội quy trường học không còn đủ sức răn đe, giáo dục.
Do suy thoái về đạo đức, một số học sinh khiến cho môi trường học tập
nhiều xáo trộn. Ngày càng nhiều học sinh lvới thầy . Hiện tượng học
sinh đánh nhau là chuyện bình thường. Học sinh xúc phạm hay đe dọa thầy cô giáo
diễn ra phổ biến. Vai trò của người thầy trong hội bphai nhạt. Truyền thống
tôn sư trọng đạo cũng mất dần ý nghĩa và sự tôn nghiêm.
Sự xâm nhập mãnh liệt của các nền văn hóa ngoại lai mang tính nổi loạn, lai
căng phá hỏng nét đẹp thẩm mỹ truyền thống, một biểu hiện của mặt trái cơ chế thị
trường. Tệ nạn hội xâm nhập sâu vào nhà trường và diễn biến ngày càng phức
tạp. Mặt tích cực ít được phổ biến, chia sẻ trong khi đó cái xấu được a dua, được
câu like, câu view chóng mặt trên mạng Facebook. Một bộ phận không nhỏ học
sinh sống ảo suốt ngày dán mắt vào chiếc màn hình của chiếc smartphone mà quên
đi những gì đang hiện hữu xung quanh.
Chính vậy, trách nhiệm của nhà trường phải tạo ra các sân chơi lành
mạnh, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của các em đối với cộng đồng, tăng cường sự
kết nối sẻ chia, phát huy tinh thần tương thân tương ái…
Trường THPT Thanh Chương 3 i mà tôi đang công tác đã nhiều
chương trình, hoạt động tích cực trong việc tạo ra sự kết nối cộng đồng mang nhiều
ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục học sinh về sự lan tỏa gtrị cuộc sống, trong
đó phải kể đến như: Kết nối cộng đồng xây dựng bếp ăn tập thể cho học sinh; Kết
nối cộng đồng xây dựng ngôi nhà tình thương cho học trò nghèo; Kết nối cộng
đồng để lắp đặt ti vi và bảng thông minh cho các lớp học; Tổ chức chương trình
“Xuân gắn kết, Tết yêu thương”; thực hiện tốt phong trào Chung tay xây dựng
nông thôn mới”, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện “Hiến máu nhân đạo”;
“Vòng tay yêu thương”; bán hoa tươi gây quỹ từ thiện của Đoàn trường hay giúp
dân khắc phục hậu quả sau lũ, chung tay đẩy lùi dịch Covid…Đó do tôi lựa
chọn đề tài Kết nối cộng đồng- Giáo dục học sinh về sự lan tỏa giá trị cuộc sống”