1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
Tªn ®Ò tµi:
VẬN DỤNG KỸ NĂNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY
CÁC BÀI: “CÔNG”, “ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG”
( VẬT LÍ 10) NHẰM NÂNG CAO PHẨM CHẤT
VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH.
n: Vật Lí
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học Vật lí.
N¨m häc 2021 - 2022
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 1
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
Tªn ®Ò tµi:
VẬN DỤNG KỸ NĂNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY
CÁC BÀI: “CÔNG”, “ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG”
( VẬT LÍ 10) NHẰM NÂNG CAO PHẨM CHẤT
VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH.
Môn: Vật
Tên tác giả: Nguyễn Công Sơn
Tổ: Khoa học tự nhiên
Nhóm: Vật Công Nghệ
Số điện thoại: 0395279279
N¨m häc 2021 - 2022
3
MỤC LỤC
MỤC LỤC
CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
Phần I: ĐẶT VẤN Đ
Trang 1
1. Lí do chọn đề tài
Trang 1
2. Mục đích nghiên cứu
Trang 2
3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài
Trang 2
4. Phương pháp nghiên cứu
Trang 3
5. Phạm vi nghiên cứu
Trang 3
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Trang 4
1. Cơ sở lý luận
Trang 4
2. Cơ sở lý thuyết
Trang 4
2.1. Khái niệm năng lực số và khung năng lực số
Trang 4
2.1.1. Năng lực số là gì?
Trang 4
2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực số cho học sinh
Trang 5
2.1.3. Khung năng lực số
Trang 6 +7
2.2. Mục đích của khung năng lực số
Trang 8
2.3. Kỹ năng chuyển đổi
Trang 8
2.4. Các lưu ý khi ứng dụng ICT trong dạy học
Trang 9
2.4.1. Khung đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng CNTT (4A)
Trang 9+10
2.4.2. Lưu ý ứng dụng ICT khi thiết kế hoạch bài dạy
Trang 11
3. Các chủ đề Vật lí THPT có thể ứng dụng ICT trong dạy học.
Trang 12
3.1. Một số địa chỉ thể lồng ghéo ICT để phát triển NLS KNCĐ
trong dạy học môn Vật lý THPT.
Trang 12
3.2. Một số chủ đề ( bài học) trong chương trình Vật THPT hiện
hành thể ứng dụng ICT trong dạy học thể áp dụng cho cả
chương trình giáo dục THPT 2018.
Trang 16
3.2.1. Một số địa chỉ có thể lồng ghép ICT để phát triển NLS và KNCĐ
ở môn Vật Lý lớp 10.
Trang 16
3.2.2. Một số địa chỉ có thể lồng ghép ICT để phát triển NLS và KNCĐ
ở môn Vật Lý lớp 11.
Trang 20
3.2.3. Một số địa chỉ có thể lồng ghép ICT để phát triển NLS và KNCĐ
ở môn Vật Lý lớp 12.
Trang 24
4. Chi tiết ứng dụng ICT trong dạy học chđề Công” Định
luật bảo toàn cơ năng” trong chƣơng trình Vật lí 10.
Trang 31
4.1. Chủ đề “ Công”.
Trang 31
4.2. Chủ đề “ Bảo toàn cơ năng”.
Trang 39
PHẦN III. KẾT LUẬN.
Trang 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
4
CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
NỘI DUNG ĐẦY ĐỦ
KÍ HIỆU VIẾT TẮT
Giáo dục đào tạo
GDĐT
Trung học phổ thông
THPT
Information &Comunication Technologies
ICT
Công nghệ thông tin
CNTT
Công nghệ thông tin – truyền thông
CNTT-TT
Năng lực số
NLS
Kĩ năng chuyển đổi
KNCĐ
Đại học sư phạm
ĐHSP
PM
Trắc nghiệm khách quan
TNKQ
Định luật bảo toàn
ĐLBT
Kĩ thuật số
KTS
Giải quyết vấn đề
GQVĐ
Sách giáo khoa
SGK
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
5
SKKN NĂM HỌC 2021-2022
Tên đề tài:
VẬN DỤNG KỸ NĂNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY CÁC BÀI:
“CÔNG”, “ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG”( VẬT LÍ 10) NHẰM
NÂNG CAO PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH.
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài
Chuyển đổi số trong giáo dục quá trình chuyển đổi hoạt động giáo dục từ
không gian truyền thống sang không gian số thông qua công nghệ mới, thay đổi
phương thức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lí quá trình dạy học nhằm đáp ứng
nhu cầu học tập, giảng dạy, giúp phát huy tối đa khả năng duy, sáng tạo, chủ
động của giáo viên học sinh. Chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm chuyển đổi
số trong công tác quản lý giáo dục và trong dạy học.
Dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục giai đoạn 2021-2025 (tầm
nhìn 2030) đã đặt ra mục tiêu:
+ Đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá,
đưa tương tác, trải nghiệm trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết
yếu, hàng ngày với mỗi người học mỗi nhà giáo, nâng cao năng lực tự học của
người học.
- 100% cơ sở giáo dục triển khai dạy học trực tuyến, trong đó: 60% cơ sở giáo
dục tiểu học triển khai tối thiểu 5% nội dung chương trình; 70% cơ sở giáo dục dục
trung học và giáo dục thường xuyên triển khai tối thiểu 10% nội dung chương
trình; 80% cở sở giáo dục đại học triển khai tối thiểu 20% nội dung chương trình;
- Hình thành các kho học liệu chia sẻ, trực tuyến đáp ứng 50% nhu cầu về tài
liệu học tập của người học tất cả bậc học; các khóa học trực tuyến đáp ứng 50%
nhu cầu học tập suốt đời của người dân;
- Hình thành một số nền tảng dạy học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến sản
phẩm quốc gia, chiếm 50% thị phần giáo dục trực tuyến trong nước.
+ Đổi mới căn bản phương thức quản lý nhà nước về giáo dục, quản trị sở
giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch với dữ liệu, công nghệ số
nền tảng, công cụ quản trị chủ yếu
+ Đổi mới căn bản phương thức, ng cao chất lượng cung cấp dịch vhành
chính công của các quan quản nhà nước về giáo dục, chất lượng dịch vụ hỗ
trợ người học của các cơ sở giáo dục