1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
HÌNH THÀNH KĨ NĂNG SỐNG
CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC
LĨNH VỰC: KĨ NĂNG SỐNG
Năm thực hiện: 2024
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
HÌNH THÀNH KĨ NĂNG SỐNG
CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC
LĨNH VỰC: KĨ NĂNG SỐNG
Nhóm tác giả:
1. Trương Thị Loan
Điện thoại: 0919561817
2. Nguyễn Thái Giang
Điện thoại: 0977768405
3. Lương Thị Thu Thủy
Điện thoại: 0374168041
Tổ: Ngữ Văn
Năm thực hiện: 2024
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Ý nghĩa
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
KNS
Kĩ năng sống
VHĐ
Văn hóa đọc
ĐSVHĐ
Đại sứ Văn hóa đọc
CLB
Câu lạc bộ
NGLL
Ngoài giờ lên lớp
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
SHL
Sinh hoạt lớp
TPVH
Tác phẩm văn học
VH
Văn học
ĐTB
Điểm trung bình
4
MỤC LỤC
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ………………..………………….………….……….…..1
1. Lý do chọn đề tài …………………………..…………………………………..1
2. Mục đích nghiên cứu……………. ……………………………………….……2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu…………………………………………..3
4. Giả thuyết khoa học…… ……………………………………………..…..…3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………………………….……….3
6. Phương pháp nghiên cứu …………..……………………………………..……4
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ………………………………………5
8. Đóng góp mới của đề tài …………………………………………….………5
Phần II. NỘI DUNG ………………...…………………………………...…...6
I. Cơ sở của đề tài ……………………………….………………………………6
1. Cơ sở luận ………………………….…………………..……….…………6
a. Kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống đối với học sinh THPT ………………..6
b. Văn hóa đọc và các hoạt động phát triển Văn hóa đọc ………………………7
c. Tầm quan trọng của việc hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua các
hoạt động phát triển Văn hóa đọc ………………………………………………7
2. Cơ sở thực tiễn …………………………………………….…………………8
a. Thực tiễn về những công trình nghiên cứu và những bài viết, những hoạt động
liên quan đến đề tài……………………….…………..…………………………8
b. Thực trạng về các kĩ năng sống của học sinh hiện nay ………………………8
c. Thực trạng về việc tổ chức các hoạt động phát triển Văn hóa đọc cho học
sinh……………………………………………………………………………….9
d. Khảo sát thực tiễn và phân tích đánh giá những hạn chế của thực tiễn ……..10
II. Giải pháp hình thành kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động phát
triển Văn hóa đọc ………….……………………………………………..... ..14
1. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động câu lạc bộ Văn học
…………………………………………………………………………………14
2. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua tổ chức cuộc thi “Đại sứ Văn
hóa đọc” cấp trường ………………………………..………………………….18
5
3. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh qua hoạt động phát triển Văn hóa đọc
lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm …………………………………....28
4. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động phát triển
Văn hóa đọc trong buổi giáo dục ngoài giờ lên lớp ……………………………31
5. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động phát triển
Văn hóa đọc trong tiết Sinh hoạt lớp ……………………………….….………33
6. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động viết Nhật ký đọc
theo chủ đề ……………………………………………………………………..35
III. Mối quan hệ giữa các giải pháp đề xuất …………………………….…..40
IV. Kết quả của đề tài ………………………………………………...………41
1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ……..………41
1.1. Mục đích khảo sát ……………………………..…………………………..41
1.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ………………………………………..41
1.3. Đối tượng khảo sát ………………………………...………………………42
1.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
…………………………………………………………………………………..42
2. Khảo sát, phân tích hiệu quả của đề tài …………….……………………….45
Phần III. KẾT LUẬN ……………………………………………………..….48
1. Kết lun ...48
2. Kiến ngh, đ xut ....49