
4
MỤC LỤC
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ………………..………………….………….……….…..1
1. Lý do chọn đề tài …………………………..…………………………………..1
2. Mục đích nghiên cứu……………. ……………………………………….……2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu…………………………………………..3
4. Giả thuyết khoa học…… ……………………………………………..…..…3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………………………….……….3
6. Phương pháp nghiên cứu …………..……………………………………..……4
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ………………………………………5
8. Đóng góp mới của đề tài …………………………………………….………5
Phần II. NỘI DUNG ………………...…………………………………...…...6
I. Cơ sở của đề tài ……………………………….………………………………6
1. Cơ sở lí luận ………………………….…………………..……….…………6
a. Kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống đối với học sinh THPT ………………..6
b. Văn hóa đọc và các hoạt động phát triển Văn hóa đọc ………………………7
c. Tầm quan trọng của việc hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua các
hoạt động phát triển Văn hóa đọc ………………………………………………7
2. Cơ sở thực tiễn …………………………………………….…………………8
a. Thực tiễn về những công trình nghiên cứu và những bài viết, những hoạt động
liên quan đến đề tài……………………….…………..…………………………8
b. Thực trạng về các kĩ năng sống của học sinh hiện nay ………………………8
c. Thực trạng về việc tổ chức các hoạt động phát triển Văn hóa đọc cho học
sinh……………………………………………………………………………….9
d. Khảo sát thực tiễn và phân tích đánh giá những hạn chế của thực tiễn ……..10
II. Giải pháp hình thành kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động phát
triển Văn hóa đọc ………….……………………………………………..... ..14
1. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động câu lạc bộ Văn học
…………………………………………………………………………………14
2. Hình thành kĩ năng sống cho học sinh thông qua tổ chức cuộc thi “Đại sứ Văn
hóa đọc” cấp trường ………………………………..………………………….18