
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình dạy và học môn Địa lí nhiều giáo viên (GV) và học sinh (HS)
vẫn có quan niệm quan niệm đó là môn học thuộc lòng, chỉ cần học thuộc bài là đạt
điểm cao, không cần tư duy, suy nghĩ như các môn học khác. Việc dạy và học của
thầy và trò do đó thường là giảng và chép như một môn học thuộc, mà chưa thường
xuyên sử dụng các phương tiện dạy học, các kĩ thuật dạy học nhằm tạo hứng thú
cho HS khi học. Chưa kích thích được khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động của HS,
chưa giúp cho HS nắm bắt được bản chất các hiện tượng địa lí, đặc biệt là khả năng
phân tích, tổng hợp, so sánh còn yếu.
Tuy nhiên sau khi tìm hiểu các phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực,
cũng như tìm hiểu tháp học tập, đối với bản thân tôi, tôi rất mong muốn được áp
dụng những cái mới, những phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy. Do đó
tôi đã mạnh dạn áp dụng phương pháp trên vào giảng dạy, sau một thời gian kết
quả thu được là tích cực.
II. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của việc nghiên cứu là so sánh sự hứng thú của HS thông qua việc
theo dõi tính tích cực của HS ở trên lớp và kết quả bài khảo sát những tiết học sử
dụng và không sử dụng (hoặc sử dụng chưa triệt để) kĩ thuật dạy học tích cực. Từ
đó rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết.
III. Đối tượng nghiên cứu
-Đối tượng nghiên cứu là học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Sỹ Sách.
Phạm vi nghiên cứu chương trình Địa lí lớp 12 - Ban cơ bản phần địa lý tự nhiên.
-Thời gian nghiên cứu: 2020-2021, 2021-2022.
PHẦN II. NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận
1. Quy trình học chủ động cho học sinh (HS) và tiến trình các hoạt động
hướng dẫn của giáo viên (GV) trong quá trình dạy học
Câu hỏi “người ta học tập như thế nào?” hay nói cách khác là “cách thức
chiếm lĩnh tri thức của con người diễn ra như thế nào?” từ lâu đã thu hút sự quan
tâm, nghiên cứu của nhiều nhà giáo dục. Bởi vì, trên cơ sở biết được con người học
tập, thu nhận, lưu trữ thông tin và sử dụng chúng để giải quyết các vấn đề như thế
nào thì mới có thể lựa chọn được các mục tiêu học tập lâu dài và xây dựng được
các biện pháp hướng dẫn hiệu quả.
Theo Tiến sĩ Trần Khánh Ngọc - Đại học sư phạm Hà nội 1 thì có thể tóm tắt
các giai đoạn của quá trình nhận thức theo lý thuyết thông tin, điểm cần lưu ý trong
mỗi giai đoạn, các hoạt động mà học sinh có thể chủ động thực hiện để tăng cường