
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................................................1
2. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi địa bàn khảo sát .........................................................................2
3. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................................................2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................................................3
6. Đóng góp của đề tài .....................................................................................................................3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................................4
1. Cơ sở khoa học của đề tài ............................................................................................................4
1.1.Cơ sở lí luận ................................................................................................................................4
1.1.1. Khái niệm kĩ thuật “nói to suy nghĩ” (Think - Aloud) ............................................................4
1.1.2. Ưu điểm khi thực hiện kĩ thuật “nói to suy nghĩ” ..................................................................5
1.1.3. Phân loại kĩ thuật “nói to suy nghĩ” .......................................................................................6
1.1.3.1. Kĩ thuật “nói to suy nghĩ” dạng nói ...................................................................................6
1.1.3.2. Kĩ thuật “nói to suy nghĩ” dạng viết ................................................................................6
1.1.4. Quy trình thực hiện kĩ thuật “nói to suy nghĩ” .......................................................................7
1.2. Cơ sở thực tiễn ...........................................................................................................................8
1.2.1. Hệ thống - Phân loại văn bản đọc hiểu trong SGK Ngữ văn 10, bộ Kết nối tri thức với cuộc
sống…….. .........................................................................................................................................8
1.2.2. Khảo sát thực trạng vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản .11
1.2.2.1. Đối với giáo viên ................................................................................................................11
1.2.2.2. Đối với học sinh .................................................................................................................13
2. Định hướng và cách thức vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” (think - aloud) trong dạy học đọc
hiểu văn bản ngữ văn 10 (bộ kết nối tri thức với cuộc sống) .........................................................14
2.1. Định hướng vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản ............14
2.1.1. Vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản phải đảm bảo mục
tiêu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh .....................................................................14
2.1.2. Vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản cần tuân thủ quy trình
tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ...................................15
2.1.3. Vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản hướng đến phát huy,
tôn trọng tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS .......................................................................17
2.2. Cách thức vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản ...................18
2.2.1. Lựa chọn ngữ liệu để thực hiện kĩ thuật “nói to suy nghĩ” ....................................................18
2.2.1.1. Mục đích của việc lựa chọn ngữ liệu .................................................................................18
2.2.1.2. Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu .................................................................................................19
2.2.1.3. Cách thức lựa chọn ngữ liệu ..............................................................................................19
2.2.2. Thực hiện mẫu kĩ thuật “nói to suy nghĩ” .............................................................................20
2.2.2.1. Mục đích của việc thực hiện mẫu .......................................................................................20
2.2.2.2. Cách thực hiện mẫu ...........................................................................................................21
2.2.3. Thực hành kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản.................................22