SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG KĨ THUẬT NÓI TO SUY NGHĨ (THINK ALOUD)
TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU NGỮ VĂN 10
( BỘ KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT THANH CHƢƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG KĨ THUẬT NÓI TO SUY NGHĨ (THINK ALOUD)
TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU NGỮ VĂN 10
( BỘ KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Nguyệt
Lĩnh vực: Ngữ văn
Tổ chuyên môn: Ngữ văn
Số điện thoại: 0988863521
NGHỆ AN, NĂM 2024
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
TỪ/CỤM TỪ
VIẾT TẮT
1
Giáo viên
GV
2
Học sinh
HS
3
Trung học phổ thông
THPT
4
Sách giáo khoa
SGK
5
Văn bản
VB
6
Yêu cầu cần đạt
YCCD
7
Chương trình giáo dục phổ thông
CT GDPT
8
Phương pháp dạy học
PPDH
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................................1
1. Lí do chọn đềi ............................................................................................................................1
2. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi địa bàn khảo sát .........................................................................2
3. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................................................2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................................................3
6. Đóng góp của đề tài .....................................................................................................................3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................................4
1. Cơ sở khoa học của đề tài ............................................................................................................4
1.1.Cơ sởluận ................................................................................................................................4
1.1.1. Khái niệm thuật nói to suy nghĩ” (Think - Aloud) ............................................................4
1.1.2. Ưu điểm khi thực hiện kĩ thuật “nói to suy nghĩ” ..................................................................5
1.1.3. Phân loại thuật “nói to suy nghĩ” .......................................................................................6
1.1.3.1. Kĩ thuật “nói to suy nghĩ” dạng nói ...................................................................................6
1.1.3.2. Kĩ thuật “nói to suy nghĩ” dạng viết ................................................................................6
1.1.4. Quy trình thực hiện thuật “nói to suy nghĩ” .......................................................................7
1.2. Cơ sở thực tiễn ...........................................................................................................................8
1.2.1. Hệ thống - Phân loại văn bản đọc hiểu trong SGK Ngữ văn 10, bộ Kết nối tri thức với cuộc
sống…….. .........................................................................................................................................8
1.2.2. Khảo sát thực trạng vận dụng thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản .11
1.2.2.1. Đối với giáo vn ................................................................................................................11
1.2.2.2. Đối với học sinh .................................................................................................................13
2. Định hướng và cách thức vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” (think - aloud) trong dạy học đọc
hiểu văn bản ngữ văn 10 (bộ kết nối tri thức với cuộc sống) .........................................................14
2.1. Định hướng vận dụng thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản ............14
2.1.1. Vận dụng thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản phải đảm bảo mục
tiêu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh .....................................................................14
2.1.2. Vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản cần tuân thủ quy trình
tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ...................................15
2.1.3. Vận dụng kĩ thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản hướng đến phát huy,
tôn trọng tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS .......................................................................17
2.2. Cách thức vận dụng thuật “nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bn ...................18
2.2.1. Lựa chọn ngữ liệu để thực hiện kĩ thuật “nói to suy nghĩ” ....................................................18
2.2.1.1. Mục đích của việc lựa chọn ngữ liệu .................................................................................18
2.2.1.2. Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu .................................................................................................19
2.2.1.3. Cách thức lựa chọn ngữ liu ..............................................................................................19
2.2.2. Thực hiện mẫu kĩ thuật “nói to suy nghĩ” .............................................................................20
2.2.2.1. Mục đích của việc thực hiện mẫu .......................................................................................20
2.2.2.2. Cách thực hiện mu ...........................................................................................................21
2.2.3. Thực hành thuật nói to suy nghĩ” trong dạy học đọc hiểu văn bản.................................22
2.2.3.1. Mục đích thựcnh “nói to suy nghĩ” ...............................................................................22
2.2.3.2. Cách thức thực hành thuật “nói to suy nghĩ” ...............................................................22
2.2.4. Đánh giá quá trình sản phẩm thc hin kĩ thuật “nói to suy nghĩ ....................................35
2.2.4.1. Mục đích việc đánh g ......................................................................................................35
2.2.4.2. Cách thực hiện đánh giá ....................................................................................................35
3. Khảo sát sự cấp thiết và nh khả thi của các giải pháp đề xuất ................................................37
3.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................................................37
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .........................................................................................37
3.2.1. Nội dung khảo sát .................................................................................................................37
3.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................................................38
3.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................................................38
3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. .......................38
3.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất. ...........................................................................38
3.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất .................................................................................39
4. Thiết kế thể nghiệm .....................................................................................................................40
4.1. Mục đích thể nghiệm ...............................................................................................................40
4.2. Kế hoạch bài dạy thể nghiệm ...................................................................................................41
4.3. Thuyết minh về kế hoạch bài dạy .............................................................................................57
PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ............................................................................................58
1. Quá trình nghiên cứu ..................................................................................................................58
2. Kết quả nghiên cứu .....................................................................................................................58
2.1. Tính mới của đề tài ..................................................................................................................58
2.2. Tính khoa học của đề tài ..........................................................................................................58
2.3.Tính hiệu quả của đề tài ............................................................................................................59
3. Kiến nghị, đề xuất .......................................................................................................................59
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................2
PHỤ LỤC .........................................................................................................................................3