BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Nâng cao hiệu quả quản giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ
nhiệm ở trường THPT.
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
I.1. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến
Trong xã hội hiện nay, công tác giáo dục một việc làm cấp bách, qu c sách
hàng u v th ng Nhà n c rất quan t m n công tác giáo dục, c biệt
là giáo dục th hệ tr u t giáo dục s 9 Q i u : mục ti u giáo dục
c vi t: " ục ti u c a giáo dục ào t o con ng i Việt am phát tri n toàn
diện, v o c, tri th c, s c h e, th m m và ngh nghiệp, trung thành v i l
t ng ộc l p d n tộc ch ngh a hội; h nh thành b i d ng nh n cách,
ph m chất và n ng l c c a ng d n; phát huy t t ti m n ng, h n ng sáng t o
c a m i nh n áp ng y u c u c a s nghiệp x y d ng, b o vệ T qu c
y u c u hội nh p qu c t " i u cho thấy giáo dục h c sinh một việc làm
rất c n thi t và cấp bách.
Trong m i công việc mu n thành công, mang l i hiệu qu th chúng ta
u ph i “ u xuôi uôi l t” i u này rất úng hi chúng ta chú tr ng t t công
tác ban u n nh n h c sinh vào Công tác ch nhiệm mu n thành công,
ho t ộng b c u c a ng i giáo vi n ch nhiệm quy t ịnh rất nhi u n
việc thành b i c a một h a h c xuy n su t ba n m T PT Chính v th ng i
giáo vi n ch nhiệm ph i mang tính nghệ thu t, ph i c tính sáng t o, héo léo
v i từng h c sinh, từng hoàn c nh Phong ch giáo vi n hi tr nh bày một vấn
ph i c tính hoa h c s ph m t o ợc s thu hút và thuy t phục u n
h c sinh tr thành h c sinh ngoan, c tinh th n h c t p th tr c h t ng i
giáo viên ch nhiệm ph i c bài b n, héo léo c ợc s ng lòng c a
P S, ph i x y d ng ợc chi n l ợc l u dài v quy tắc ng xử, v nội quy n
n p, h c t pth m i a phong trào l p ch nhiệm c a m nh thành một l p ti n
ti n, một chi oàn vững m nh, một t p th g m những thành vi n giàu lòng
nh n ái, bi t y u th ơng giúp lẫn nhau, c tinh th n t qu n t t
tr ng T PT h c sinh m i b c vào l p c s thay i l n v môi
tr ng giáo dục, chuy n bi n m nh m v t m sinh (thích n diện, i u t c,
qu n áo, b n hác gi i, thích ợc do tu i d y th hác h n cấp
THSC Các m i quan hệ c ng thay i nh tr c ia các b n trong l p
trong nội bộ xã, h c v i nhau từ l p n l p 9, gi các b n trong l p là nhi u
quy tụ v ; b n b thay i, th y thay i Con ng n tr ng xa hơn
( a s nh v y , … o , h c sinh c nhi u b ng , h h n, thay i n n
c n ph i c s thích nghi hòa nh p v i b n b m i, th y m i, môi tr ng
giáo dục m i Cho n n, ngoài việc chung tay giáo dục c a c l c l ợng nhà
tr ng an lãnh o n tr ng, oàn thanh ni n, b o vệ, ban t vấn nhà
tr ng… , s giúp c a cha m , ng i th n, b n b , th y cô h c sinh nhanh
ch ng làm quen v i môi tr ng giáo dục m i, bắt nhịp v i cách giáo dục m i
nhằm t hiệu qu v qu n l giáo dục trong ba n m cấp ba th s thấu hi u,
giúp , quan t m c a giáo vi n ch nhiệm ngay từ hi n các em vào u cấp
là c biệt quan tr ng
Th c t , qua nhi u n m gi ng d y và tr c ti p làm công tác ch nhiệm l p
tr ng T PT, tôi nh n thấy một s th y giáo làm ng tác ch nhiệm hi
n nh n h c sinh vào l p 10 ch a th c s bài b n, ch a c tính hoa h c dẫn
n các em ch a c hành trang t t chu n bị một t m th vững vàng c ng nh
t hiệu qu giáo dục cao trong những n m h c ph thông V v y, chất l ợng
ch nhiệm ch a t hiệu qu cao n c nh c một s giáo vi n ch nhiệm
làm bài b n, chú tr ng công tác n nh n h c sinh ngay từ l p , x y d ng
ho ch ch nhiệm y , chi ti t từ u cấp ã mang l i hiệu qu cao trong công
tác ch nhiệm giáo dục nh n cách, o c, l i s ng h c t p c a các em
Từ những do tr n, làm t t công c giáo vi n ch nhiệm l p h u nh
giáo vi n T PT nào c ng ph i làm); g p ph n n ng cao chất l ợng giáo dục nhà
tr ng; bi n những ch tr ơng, ho ch ào t o c a nhà tr ng thành ch ơng
tr nh hành ộng c a t p th l p c a m i h c sinh; các em u c tinh th n
trách nhiệm chung v i l p, u giúp nhau v ơn l n, cán bộ l p v i các b n trong
l p u c s th a hiệp hợp vui v , m i vấn hông còn n ng n ph i
chấp nh n thấy c n ph i nh th th tất c chúng ta m i t t l n ợc. Từ
t o ra những th hệ h c sinh u tú, c n ng s ng; những công d n phát
tri n toàn diện áp ng ợc th i i công nghiệp h a, hiện i h a c a ất
n c vẫn giữ g n ợc tu n phong m tục, o c, l i s ng c a ng i Việt
Nam nên tôi ã ch n vi t sáng i n này: " Nâng cao hiệu quả giáo dục quản
lý học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT"
I.2. Mục đích nghiên cứu
Tôi ch n tài này vừa trao i inh nghiệm, vừa c i u iện
nghi n c u l ng, s u sắc hơn v các biện pháp qu n l giáo dục l p ch
nhiệm c hiệu qu trong ba n m cấp ba tr ng T PT tnhững biện pháp ban
u.
I.3. Nhiệm vụ của đề tài:
ghi n c u, t m hi u s l lu n th c tr ng v công tác ch nhim
nhm nâng cao hiu qu qu n lý và giáo dc ngay t b c u n h c sinh vào
10 tr ng THPT.
Ti n hành th c nghiệm s ph m, ánh giá tính hiệu qu h thi c a
tài.
I.4. Đối tượng nghiên cứu
c sinh các l p ch nhiệm những khóa tr c h c sinh l p 0A4
n m h c 20- 2021.
I.5. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá tr nh th c hiện nhim vụ ch nhim l p, nh n h c sinh o ,
nghi n c u vi tng i n inh nghiệm y, tôi ã sử dụng một s ph ơng pháp
b n sau:
- Sử dụng ph ơng pháp ph n tích, t ng hợp, hệ th ng h a t ng quan
cơ s l lu n c li n quan n tài
- Sử dụng ph ơng pháp i u tra b n t m hi u th c tr ng công tác
ch nhiệm l p tr ng.
- Ph ơng pháp h o sát: Kh o sát việc v n dụng ph ơng pháp t ch c,
qu n l c a mt s ng nghiệp.
- Ph ơng pháp so sánh, i chi u: So sánh, i chi u t qu th c, n
n p, h c t p những l p c GVC n nh n h c sinh vào nh sáng i n v i
những l p c GVC hông áp dụng sáng i n.
- Ph ơng pháp th c nghiệm: Tr c ti p v n dụng các biện pháp qu n l
giáo dục h c sinh hi n các em vào l p ch nhiệm Từ ánh giá tính
hiệu qu và h thi c a các tài
- Sử dụng ph ơng pháp th ng toán h c xử l t qu T SP.
I.6. Cái mới của đề tài
ghi n c u công tác ch nhiệm l p hi n nh n h c sinh tr ng
T PT v i mục ti u n ng cao chất l ợng qu n l giáo dục h c sinh c hiệu
qu Trong huôn h tài này, tôi n u ra một s hành trang, biện pháp, cách
th c hữu hiệu, h thi khi n nh n h c sinh vào c a công tác ch nhiệm; từ
t o ti n , n n t ng cho công tác ch nhiệm xuy n su t ba n m mang l i
hiệu qu nh mong mu n.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
Công tác trong ngh ã hơn n m, hàng h a trôi qua tôi u úc rút
th m các inh nghiệm v ch nhiệm u n c những thành qu nhất ịnh v
ch nhiệm chúng ta ph i làm t t từ n m l p , t t nhất hi n nh n h c sinh
vào V i s quan t m c a các cấp lãnh o, các th y cô trong tr ng, s ng
lòng c a các phụ huynh h c sinh c ng ã t ợc những thành tích áng n
Tôi c ng ã n l c trong các công việc nh : cho h c sinh vi t y u lịch;
ph n công l p tr ng, l p ph , các t tr ng; cử th qu nh ng vẫn hông
t ợc t qu t i u hi giáo vi n ch nhiệm ch a th c s trang bị những
biện pháp nhằm n ng cao hiệu qu qu n l và giáo dục h c sinh, m i việc mang
tính áp t hông i u tra l ng v hoàn c nh gia nh, t qu r n luyện
d i cấp .
t hác, công tác giáo vi n ch nhiệm l p trong b i c nh i m i giáo
dục hiện nay g p ph i những h h n nh :
+ Do s phát tri n m nh m c a n n inh t thị tr ng, trong th i hội
nh p c a ất n c; một i bộ ph n phụ huynh v gánh n ng v inh t gia nh
phụ huynh h c sinh thi u i s quan t m, trông ch ch y u vào giáo vi n
ch nhiệm trong việc nuôi d y con.
+ C những h c sinh bị nh h ng t m l b i hoàn c nh gia nh rất c
biệt: m côi, b m ly hôn v i b ho c m , th m chí b m ùn y trách
nhiệm n n h c sinh ph i v i ông ; b m i làm n xa v i ông ho c h
hàng, th m chí h c sinh một m nh Trong hi ông nhi u tu i, s c h e
y u, sợ cháu thiệt thòi n n nuông chi u cháu, hông qu n l ợc cháu, s
t ơng tác v i giáo vi n ch nhiệm ém, ...
+ S du nh p n n v n hoá th i m cửa, nh h ng hông ít n t m sinh
h c sinh; s r ng ruột v i n th c c a h c sinh trong những n m h c cấp
d i; s ua òi ch y theo l i s ng hiện i c a một bộ ph n h c sinh; s bùng
n công nghệ thông tin làm cho một bộ ph n h c sinh sử dụng Internet sai mục
ích giáo dục, bị nghiện game, faceboo , xa ngã, hông mu n h c, hi m hích,
ánh nhau; s suy i o c, l i s ng c a t ng l p thanh thi u ni n ã nh
h ng hông nh n o c c a h c sinh.
+ Các gia nh hiện nay ít con; nhi u gia nh c xu h ng áp ng nhu
c u i u iện c a con, quá bao b c con cái dẫn n các em ích , s ng l i,
hông c h n ng t l p cao, ng i h ng i h
ấy những thách th c từ phía n nh n h c sinh vào Chính v th ,
công tác ch nhiệm tuy c nhi u c gắng; song vẫn còn c những h c sinh x p
lo i h c l c y u, ch ng i, th c th c hiện nội quy còn ch a t t nh : ngh h c
hông do, tr n ti t, l i h c bài c , gian l n trong i m tra, gi h c mất tr t
t , vi ph m lu t giao thông, n i tục chửi b y, mắc huy t i m c hệ th ng,
l v i th y cô, tham gia ánh nhau, hút thu c lá, h c sinh thi l i, h nh i m y u
dẫn n các phong trào c a l p hông b t l n ợc V th , ni m tin c a phụ
huynh h c sinh i v i nhà tr ng, xã hội, giáo vi n ch a cao V i th c tr ng
c ng là lúc nh n nhiệm vụ ch nhiệm l p tôi ã l p ra những ho ch
chu n bị cho việc ch nhiệm t t qu nh mu n