
PHẦN 1: Đặt vấn đề
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại bùng nổ tri thức, khối lượng thông tin kiến thức đang ngày một
gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Do khối lượng
kiến thức tăng như vũ bão nhưng quỹ thời gian học tập ở nhà trường lại có hạn nên
không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng như đòi hỏi ngày càng cao
của đời sống xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh là một công việc
có vị trí cực kì quan trọng trong các nhà trường. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức
bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi học sinh mới có thể bù đắp
được những thiếu khuyết về tri thức khoa học, về đời sống xã hội. Từ đó các em có
được sự tự tin trong cuộc sống, công việc bởi năng lực toàn diện của mình.
Môn Lịch sử trong chương trình THPT giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục
lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, củng
cố các giá trị nhân văn, lòng khoan dung, nhân ái, tinh thần cộng đồng và hình thành
những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển
của thời đại. Nhưng thực tế hiện nay kết quả điểm thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt
nghiệp phổ thông quốc gia trong những năm gần đây tiếp tục rơi vào tình trạng báo
động. Nguyên nhân tình trạng này như thế nào? Có phải thế hệ trẻ hôm nay quay lưng
lại với quá khứ?
Mặc dù trong thời gian qua, nhiều giáo viên đã có những nỗ lực để đổi mới
phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng môn Lịch sử, để thay đổi tinh thần
thái độ của học sinh trong các giờ học lịch sử, để tránh tình trạng ì cho các em, tránh
tình trạng học sinh thờ ơ với bài giảng, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, khó có
khả năng chủ động, sáng tạo tiếp nhận kiến thức cho riêng mình. Hơn nữa, với khối
lượng kiến thức trong sách giáo khoa, giáo viên không thể truyền đạt hết tất cả cho
học sinh trong các buổi học trên lớp mà cần định hướng cho các em tự động não, suy
nghĩ tìm hiểu khám phá kiến thức trong sách giáo khoa, tự đọc sách, tự tra cứu tài liệu
mở rộng kiến thức. Đây là cơ hội tốt nhất cho sự phát triển năng lực tự học ở học sinh.
Từ đó chúng ta thấy được việc nâng cao năng lực tự học môn học Lịch sử cho
học sinh THPT là vấn đề cần thiết, sát thực, đúng với xu thế đổi mới phương pháp,
phù hợp mục tiêu giáo dục. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covit 19 đang diễn
biến phức tạp như hiện nay.
Nhiệm vụ của giáo viên hiện nay không chỉ dạy kiến thức mà điều quan trọng
là dạy phương pháp, rèn luyện khả năng tự làm việc, tự tìm hiểu để nắm bắt tri thức,
đáp ứng mục tiêu giáo dục như Nghị quyết Trung Ương khóa VIII đã khẳng định:
“Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một
chiều, rèn luyện hình thành nếp tư duy sáng tạo của người học, phát triển mãnh mẽ
phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân...”
1