SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Sử dụng nguồn tin trong cuộc sống hiện nay khi dạy tiết thực hành nói nghe
thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau, ngữ văn 10 nhằm nâng
cao năng lực giao tiếp cho học sinh THPT.
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
NĂM 2024
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT KIM LIÊN
*************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
Sử dụng nguồn tin trong cuộc sống hiện nay khi dạy tiết thực hành nói nghe
thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau, ngữ văn 10 nhằm nâng
cao năng lực giao tiếp cho học sinh THPT.
Lĩnh vực: Ngữ văn
Tác giả:
Lê Thị Hồng Thắm
Trường THPT Kim Liên Nam Đàn
SĐT: 0833.151.368
Nghệ An, 4/2024
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ................................................................ 3
4. Gi thuyết khoa hc ........................................................................................ 3
5. Nhim v và phm vi nghiên cu .................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Nhng luận điểm cn bo v của đề tài ......................................................... 4
8. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................. 5
PHN 2: NI DUNG NGHIÊN CU .......................................................... 6
Chương 1. Cơ sở lí lun của đề tài ..................................................................... 6
Chương 2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................ 10
Chương 3. Các gii pháp s dng ngun tin trong dy bài thc hành nói nghe
giúp HS trường THPT Kim Liên phát triển năng lực giao
tiếp…………………………………………………………………………. ...17
3.1. Giải pháp sử dụng nguồn tin trong cuộc sống hiện tại khi dạy học thực
hành nói nghe .......................................................................................................... 17
3.1.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................................................ 17
3.1.2. Các bước tiến hành ................................................................................. 17
3.1.3. Kết quả đạt được giải pháp 1 .................................................................. 18
3.2. Giải pháp phát triển năng lực giao tiếp trong giờ thực hành nói nghe ...... 20
3.2.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................................................ 20
3.2.2. Các bước tiến hành ................................................................................. 20
3.2.3. Kết quả đạt được giải pháp 2 ................................................................ 22
3.3. Áp dụng giải pháp vào tiết thực hành nói nghe thảo luận về một vấn đề
xã hội có ý kiến khác nhau ...................................................................................... 22
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp ................................................................. 26
3.5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ............................ 26
PHN 3: KT LUN VÀ KHUYN NGH ................................................ 31
1. Kết luận ........................................................................................................ 31
2. Khuyến nghị .................................................................................................. 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO
BẢNG VIẾT TẮT
VIẾT TẮT
VIẾT ĐỦ
HS
Học sinh
Hs
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
GV
Giáo viên
SP
Sản phẩm
SGK
Sách giáo khoa
NXB
Nhà xuất bản
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
KHTN
Khoa học tự nhiên
KHXH
Khoa học xã hội
CNTT
Công nghệ thông tin
VHNT
Văn học nghệ thuật
NQ
Nghị quyết
Sử dụng nguồn tin trong cuộc sống hiện nay khi dạy tiết thực hành nói nghe thảo luận về một vấn đề
xã hội có ý kiến khác nhau, ngữ văn 10 nhằm nâng cao năng lực giao tiếp cho học sinh THPT
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Theo định hướng của chương trình giáo dục THPT 2018, với quan
điểm chỉ đạo định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo
Nghị quyết 29 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam lần thứ 8 khóa XI đã nêu rõ: “…Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ ch
yếu trang bkiến thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất người
học. Học đi đôi với hành; luận gắn với thực tiễn…”. Đồng thời nghị quyết
cũng nêu rõ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng
hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức, kỹ
năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy
móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sở để
người học tự cập nhật đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Đối với
giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất,
năng lực công dân, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp
cho học sinh”.
1.2. Với môn Ngữ văn rèn luyện năng lực giao tiếp được xem mục đích
quan trọng trong Chương trình GDPT mới môn Ngữ Văn (ban hành kèm theo
thông số 32/2018/TT- BDG&ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
GD).Tiết học Ngữ văn không chỉ nơi học sinh tiếp cận với văn học còn là
một hội để họ phát triển kỹ năng giao tiếp suy luận. Trong bối cảnh thế
giới ngày nay, việc sử dụng nguồn tin từ cuộc sống thực để dạy tiết thực hành
nói nghe thảo luận về một vấn đề hội một phương pháp hiệu quả nhằm
nâng cao năng lực giao tiếp cho học sinh THPT một trong những ưu điểm lớn
nhất của việc sdụng nguồn tin từ cuộc sống hiện nay sự thực tế và gần gũi.
Thay chỉ nắm vững thuyết SGK, học sinh được đưa vào những tình huống
thực tế, những vấn đề hội đang diến ra xung quanh họ.Điều này giúp họ hiểu
sâu hơn về các vấn đề, đồng thời phát triển khả năng áp dụng kiến thức vào thực
tế. Bên cạnh đó, việc thảo luận về các ý kiến khác nhau về một vấn đề hội
không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp còn khuyến khích sự
phê phán suy luận logic.Thông qua các cuộc thảo luận này, học sinh được
học cách lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác, cũng như biện luận một
cách rõ ràng và thuyết phục.
1.3. Nguồn tin trong cuộc sống hiện nay vô cùng phong phú đa dạng và hấp
dẫn cập nhật liên tục mới mẻ nhờ thời đại của 4.0 nên khai thác tốt nguồn tin
sẽ giúp ích rất lớn với việc dạy và học những tiết thực hành liên quan đến các
vấn đề hội hiện nay, việc sử dụng nguồn tin từ cuộc sống hiện nay trong
giảng dạy cũng kích thích sự hứng thú tính của học sinh. Thay chỉ
những bài học kỹ, học sinh được tiếp cận với những thông tin mới nhất,
những vấn đề nóng hổi đang được cộng đồng quan tâm. Điều này khuyến khích