
Sử dụng nguồn tin trong cuộc sống hiện nay khi dạy tiết thực hành nói nghe thảo luận về một vấn đề
xã hội có ý kiến khác nhau, ngữ văn 10 nhằm nâng cao năng lực giao tiếp cho học sinh THPT
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Theo định hướng của chương trình giáo dục THPT 2018, với quan
điểm chỉ đạo định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo
Nghị quyết 29 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam lần thứ 8 khóa XI đã nêu rõ: “…Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người
học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn…”. Đồng thời nghị quyết
cũng nêu rõ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng
hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ
năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy
móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để
người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Đối với
giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất,
năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp
cho học sinh”.
1.2. Với môn Ngữ văn rèn luyện năng lực giao tiếp được xem là mục đích
quan trọng trong Chương trình GDPT mới môn Ngữ Văn (ban hành kèm theo
thông tư số 32/2018/TT- BDG&ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
GD).Tiết học Ngữ văn không chỉ là nơi học sinh tiếp cận với văn học mà còn là
một cơ hội để họ phát triển kỹ năng giao tiếp và suy luận. Trong bối cảnh thế
giới ngày nay, việc sử dụng nguồn tin từ cuộc sống thực để dạy tiết thực hành
nói nghe thảo luận về một vấn đề xã hội là một phương pháp hiệu quả nhằm
nâng cao năng lực giao tiếp cho học sinh THPT một trong những ưu điểm lớn
nhất của việc sử dụng nguồn tin từ cuộc sống hiện nay là sự thực tế và gần gũi.
Thay chỉ vì nắm vững lý thuyết SGK, học sinh được đưa vào những tình huống
thực tế, những vấn đề xã hội đang diến ra xung quanh họ.Điều này giúp họ hiểu
sâu hơn về các vấn đề, đồng thời phát triển khả năng áp dụng kiến thức vào thực
tế. Bên cạnh đó, việc thảo luận về các ý kiến khác nhau về một vấn đề xã hội
không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp mà còn khuyến khích sự
phê phán và suy luận logic.Thông qua các cuộc thảo luận này, học sinh được
học cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, cũng như biện luận một
cách rõ ràng và thuyết phục.
1.3. Nguồn tin trong cuộc sống hiện nay vô cùng phong phú đa dạng và hấp
dẫn nó cập nhật liên tục mới mẻ nhờ thời đại của 4.0 nên khai thác tốt nguồn tin
sẽ giúp ích rất lớn với việc dạy và học những tiết thực hành liên quan đến các
vấn đề xã hội hiện nay, việc sử dụng nguồn tin từ cuộc sống hiện nay trong
giảng dạy cũng kích thích sự hứng thú và tính tò mò của học sinh. Thay vì chỉ
những bài học cũ kỹ, học sinh được tiếp cận với những thông tin mới nhất,
những vấn đề nóng hổi đang được cộng đồng quan tâm. Điều này khuyến khích