i
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
THIT K MT S CH ĐỀ ÔN TẬP ĐU KHÓA CHO HC SINH
THÔNG QUA BÀI GING E-LEARNING GIÚP HC SINH T ÔN TP
KIN THC THCS LÀM NN TNG HC TP MÔN HÓA HC THPT
LĨNH VỰC: HÓA HC
Tác giả: Bùi Đinh Thị Loan Trường THPT Din Châu 4
ii
MC LC
Nội dung
Trang
PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài.
1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
2
3. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu đề tài.
2
4. Tính mới những đóngp của đề tài.
3
5. Kế hoạch thực hiện đề i.
3
PHẦN II NỘI DUNG ĐỀ I
Chương 1 – sở luận và sở thực tiễn của đề tài.
4
1.1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu.
4
1.2. Cơ sở lí luận của đề tài.
6
1.2.1. ng lực tự học.
6
1.2.2. Năng lực số và phát triển năng lực số cho HS THPT
7
1.2.3. Bài giảng elearning.
9
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài.
11
1.4. Kết luận chương 1
15
CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI
GIẢNG E-LEARNING TRÊN NỀN TẢNG TÍCH HỢP
POWERPOINT VỚI ISPRING
15
2.1. Xây dựng quy trình chung trong thiết kế bài giảng E-Learning.
15
2.2. Xác định phần mềm ứng dụng thuật thao tác trong thiết kế
bài giảng E-Learning
17
2.2.1. Sử dụng phần mềm biên tập âm thanh bài giảng
17
2.2.2. Sử dung phần mềm biên tập video bài giảng
19
2.2.3. Sử dụng phần mềm iSpring Suite để thiết kế các bài tập trò
chơi tương tác trong bài giảng E-Learning từ bài giảng PowerPoint
19
iii
CHƯƠNG 3. THIT K MT S CH ĐỀ ÔN TP ĐẦU KHÓA
CHO HC SINH THÔNG QUA I GING E-LEARNING GIÚP
HC SINH T ÔN TP KIN THC THCS M NN TNG HC
TP N HÓA HC THPT
22
3.1. Phân tích nội dung chương trình Hóa học lớp 8 và lớp 9
22
3.2. Xây dựngc chủ đề ôn tập
22
3.3. Xây dng các bài ging E-Learning để đưa lên hệ thng hc liu
dy hc trc tuyến trên lms.vnEdu.vn giúp hc sinh t hc trong giai
đon dy hc trc tuyến phòng chống đại dch Covid-19
22
3.3.1. Kế hoạch bài giảng chủ đề 1: Các loại hợp chất vô cơ
22
3.3.2. Kế hoạch bài giảng chủ đề 2: giải toán theo phương trình hóa học
31
CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
40
4.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm
40
4.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm
41
4.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm
41
4.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm
41
4.4.1. Phân tích định lượng
41
4.4.2. Phân tích định tính
43
PHẦN III – KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
45
1. Kết luận
45
2. Kiến nghị
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
47
PHỤ LỤC
iv
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Giáo dục và Đào to
GD & ĐT
Sáng kiến kinh nghim
SKKN
Trung hc ph thông
THPT
Trung học cơ sở
THCS
Công ngh thông tin và truyn thông
CNTT & TT
Trung hc ph thông quc gia
THPTQG
Chương trình giáo dục ph thông
CTGDPT
Thông B Giáo dục và đào tạo
TT- BGDĐT
Năng lực
NL
Vấn đề
Hc sinh
HS
Giáo viên
GV
Công thc Hóa hc
CTHH
Phương trình Hóa học
PTHH
Sách giáo khoa
SGK
Thực nghiệm
TN
Đối chứng
ĐC
Hóa hc
HH
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
T những năm cuối thế k XX, đầu thế k XXI, cc din thế gii nhiu
thay đổi, cách mng khoa hc và công ngh thế gii tiếp tc phát trin với trình độ
ngày càng cao, thúc đẩy quá trình chuyn dịch cấu kinh tế thế gii, quc tế hóa
nn sn xuất đời sng hi. S bùng n ca công ngh thông tin (CNTT) nói
riêng khoa hc công ngh nói chung đang tác động mnh m vào s phát trin
ca tt c các nghành trong đời sng xã hi. Vic ng dng CNTT trong dy hc
giáo dục đang là một xu thế tt yếu ca nhiu quc gia trong thế k 21 k nguyên
ca CNTT và tri thức. Đất nước ta đang chuyển sang thi kì thc hin công nghip
hóa, hiện đại hóa và hi nhp quc tế. Văn kiện Đại hội Đảng Cng Sn Vit Nam
ln th VIII đã nhn mạnh: “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát huy ngun lc to
ln của con người Vit Nam nhân t quyết đnh thng li ca công cuc công
nghip hóa, hin đại hóa”.
Trong bi cảnh đó, nếu mun nn giáo dc ph thông đáp ứng được đòi hỏi
cp thiết ca công cuc công nghip hóa, hiện đại hóa đất nước, nếu mun vic dy
hc theo kp cuc sng, chúng ta nht thiết phi cải cách phương pháp dạy hc theo
nhiều xu hướng khác nhau, trong đó xu ng ng dng CNTT s dng các
thiết b dy hc hiện đại, phát huy mnh m duy sang tạo, năng thực hành
hng thú hc tp ca học sinh để nâng cao chất lượng giáo dc.
Bên cạnh đó, đi dch covid-19 đang hoành hành trên thế gii trong nhng
năm gần đây đã gây ảnh hưởng không nh đến đời sống cũng như vic dy hc
giáo dc học sinh. Đt ra yêu cu cp thiết phi ng dng CNTT nhiều hơn trong
các hoạt động giáo dc. Mt trong nhng ng dụng đó s dng bài ging E
Learning làm phương tiện dy hc. Cũng trong tình hình đó, vai trò t hc của người
hc càng được quan tâm hơn bao giờ hết bởi khó khăn trong làm việc trc tiếp gia
ngưi dạy và người hc do dch bnh nguy him gây ra.
Mt khác, Hóa hc mt môn khoa hc thc nghim tính trừu tượng
tư duy cao, đồng thi s hc phi có tính kế tha và phát trin liên tc. Tuy nhiên
cp THCS các em học sinh cũng như tâm của đại đa s ph huynh ch tp trung
ba môn hc Toán, Văn, Anh đ thi chuyn cấp. Khi bước vào đầu cp THPT các em
mâu thun gia nhu cu ca xã hi thi công ngh 4.0 với năng lực thc s ca bn
thân v các môn Khoa hc t nhiên nói chung và môn Hóa hc nói riêng. Thc tế
hi cho thy s hc sinh la chn theo các môn xã hội nVăn, Sử, Đa hoc Toán,
Văn, Anh để theo hc ngày càng nhiều. Điều đó gây ra s mt cân bng v la chn
nghành ngh, phân b ngun nhân lc cho xã hội và gây khó khăn trong dy hc
cp THPT, có phần đi ngược xu thế ca thời đại.
Nhiu hc sinh khi lên cấp THPT đã mạnh dn la chn các môn hc khoa hc
t nhiên Lý, Hóa, Sinh đ theo hc. Tuy nhiên do đã bị ht kiến thc cp THCS
không phương pháp phù hợp để t ôn li dẫn đến ngày càng hồ mông lung