1
PHN I: M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp,
dạy học trực tuyến lựa chọn tối ưu nhiều ưu điểm nổi bật mang lại nhiều
hiệu quả cho người học. Việc áp dụng, sử dụng phương pháp dạy học tích cực kết
hợp những phát minh, những thành tựu của Công nghệ thông tin- Công nghệ số
vào hoạt động giảng dạy để cải tiến phương pháp, hình thức công cụ giảng dạy
và học tập là rất cần thiết. Đó cũng là xu hướng quốc tế trong cải cách PPDH ở nhà
trường phổ thông. Trước xu thế đó Nghị quyết số 29 Hội nghị Trung ương 8, khóa
XI, đã nêu rõ:“Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực,chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức, kỹ năng của
người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.Tập trung
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sđể người học tự cập nhật
và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực...”
Hướng tới mục tiêu đó trong những năm gần đây Sở Giáo dục Đào tạo
Nghệ An đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh đổi mới phương pháp dạy
học, sdụng các kỹ thuật dạy học hiện đại, áp dụng công cụ k thuật số nhằm
nâng cao chất lượng giảng dạy, trong công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm
học 2021-2022 nêu rõ: “Xây dựng kho học liệu điện tử để phục vụ cho dạy học
và KTĐG; đẩy mạnh sử dụng các thiết bị, phần mềm hỗ trợ, khai thác kho học liệu
điện tử để thiết kế tổ chức bài giảng, bài KTĐG, đặc biệt bài giảng, bài
KTĐG trực tuyến; xây dựng các bài học điện tử để giao cho HS thực hiện các hoạt
động phù hợp trên môi trường mạng…..”
Đối với n Tin học nhà trường phổ thông thì mục tiêu không chỉ
cung cấp tri thức của khoa hc về môn Tin học một ch hệ thống quan
trọng n là Giáo dục Tin học đóng vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho HS
khả năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức sáng tạo trong thời đại cách
mạng công nghiệp lần thứ (CMCN 4.0) toàn cầu hoá. Tin học ảnh hưởng
lớn đến cách sống, cách suy nghĩ và hành động của con người, là công cụ hiệu quả
hỗ trợ biến việc học thành tự học suốt đời. Môn Tin học giúp HS thích ứng hoà
nhập được với hội hiện đại, hình thành phát triển NL tin học cho HS để học
tập, làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.
Trong những năm gần đây dạy hc Tin hc nhà trường ph thông đã
nhiều đổi mi v nội dung phương pháp dy hc. Ngành giáo dục đã tập trung
h tng trong dy học cũng như tạo điều kin h tr đội ngũ go viên trau dồi, bi
ng nghip v và các k năng ng dng công ngh 4.0 thông qua các bui tp
hun, các văn bản công văn ng dn. Mt thc tế nhiu giáo viên còn ngi s
dụng các phương pháp kỹ thut dy hc tiên tiến, chm tìm hiu công ngh,
phn mm dy hc mới để xây dng mt bài dy nhm phát trin phm chất, năng
2
lc cho hc sinh bởi đầu khá nhiu thi gian, đòi hi h phi kh năng ng
dng công ngh thành tho, phải đầu tư ý ởng…thế chưa đáp ứng được mc
tiêu và yêu cu ca xã hi. Đng cao chtng dy và hci chung tiết dy
hc trc tuyếni riêng trong Tin hc lp 10 THPT, mi GV cn biết cách áp dng
c KTDH cùng vi các PPDH ch cc, đồng thi ng dng ng ngh s.
Hiện nay, việc học trực tuyến đang phổ biến rộng rãi cho phép học sinh tham
gia tbất kỳ điểm nào, đặc biệt trong tình hình Covid như hiện nay hoc sinh
thể học ở nhà đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Bên cạnh đó giáo viên có thể
sử dụng các các hình ảnh, âm thanh video để truyền đạt nội dung đến học sinh
nằm phát huy hiệu quả, giúp cho bài học thêm hấp dẫn sinh động, giáo viên
thể quản học sinh thông qua các hoạt động học tập, học sinh thể truy cập tài
liệu học tập vào bất kỳ địa điểm bất kỳ thời gian nào các em muốn. Tuy
nhiên việc dạy học trực tuyến vẫn nhược điểm, nhược điểm quan trọng nhất
hình thức dạy học trực tiếp còn thiếu sự tương tác của giáo viên với học sinh
một cách trực tiếp, từ đó làm cho học sinh không hứng thú học tập, còn biểu
hiện học cho có, học đối phó...Những hạn chế trên nếu không được khắc phục sẽ
tác động lớn đến chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Để khắc phục hạn chế trên nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng dạy học,
tạo hứng thú cho học sinh, chúng tôi đã sdụng các kỹ thuật dạy học kết hợp thể
hiện trên các phần mềm như Padlet, Quizizz, Azota, .... Khi áp dụng các phần mềm
trên vào dạy học sẽ tăng khả năng tương tác giữa người học và người dạy. Trong
quá trình học, học sinh có thể hoạt động nhóm, hoặc trình bài bày bài tập, học sinh
này thể đánh giá bài của học sinh khác, ngoài ra ngoài giờ học học sinh có thể
truy cập lại tài liệu học tập.
Với mong muốn đáp ứng được đổi mới dạy học cũng như một số kinh nghiệm
trong quá tnh dạy học của bản thân kết hợp với sgiúp đỡ của đồng nghiệm
chúng tôi chọn đề tài Sử d
d
d d d-19 ” để làm sáng kiến.
Đề tài trên được viết theo tinh thần chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình
tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng công nghệ số vào q trình giảng dạy tại trường
THPT Tân Kỳ, mong rằng sẽ góp được phần nhỏ trong việc đổi mới phương
pháp dạy học và đề tài không tránh khỏi thiếu sót rất mong sự giúp đỡ và đóng góp
của đồng nghiệp.
2. Mục đích của đề tài
Góp phần nâng cao chất lượng sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học,
cách thức áp dụng ng nghệ thông tin công nghệ số nhằm định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học môn Tin học ở trường THPT.
3. Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài
3
Nghiên cu vic s dụng các kĩ thut dy hc hiện đi kết hp ng dng công
ngh thông tin qua một số bài trong Tin hc 10, 11 theo định hướng phát trin
phm chất, năng lực cho hc sinh THPT.
4. Đối tƣợng thực nghiệm.
Vận dụng đối với học sinh khối 10, 11 Trường THPT Tân Kỳ- Nghệ An
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết
Tiến hành thu thp tài liệu qua sách, báo, các văn bản liên quan đến đề tài.
Trên cơ sở đó để phân tích, tng hp và rút ra nhng vấn đề cn thiết của đề tài.
5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thc tin
Trong quá trình nghiên cu, chúng tôi s dụng các phương pháp như:
Điu tra, kho sát, quan sát sn phm, tng kết kinh nghiệm, trao đổi, ly ý
kiến góp ý ca giáo viên, ly ý kiến điều tra hc sinh.
Phương pháp thc nghim:Da vào kết qu hc tp, kết qu kho sát hc sinh
chúng i chn 2 lp (1 lp th nghim và 1 lp đi chng) tương đối đồng đu nhau
v s ng cht lượng. Trong quá tnh dy học chúng tôi đã trao đổi thng
nhất pơng pp dy hc.
5.3. Phƣơng pháp kiểm tra đánh giá:
- Tiêu chí để đánh giá:
Để đánh giá chất lượng cng tôi da vào 03 tu chí tương ứng vi các câu hi
bài tp trong bài kim tra:
+ Tiêu chí bản: HS lĩnh hội đưc kiến thc cơ bn ca i hc.
+ Tu chí vn dng: Mc hiu sâu, rng biết vn dng linh hot để gii
quyết vấn đ.
+ Tiêu chí nâng cao: Kh năng vận dng c kiến thức đã học vào thc tin .
- Khách th đánh giá:
Hc sinh khi 10
- ch thc đánh giá:
Các lớp ĐC và TN đưc kim tra cùng 02 bài kim tra, c bài kim tra ca các
lp ĐC và TN cùng chấm theo thang điểm 10 và cùng 01 biu đim.
6. Đóng góp mới của đi
Thứ nhất: Đề tài giúp hiểu vcách sdụng các kỹ thuật dạy học kết hợp
công nghệ số nói chung cách sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến nói
riêng áp dụng nó vào các hoạt động dạy học nhằm phát huy năng lực phẩm
chất cho học sinh nhằm tiếp cận xu thế dạy học trong chương tnh giáo dục THPT
4
mới. Đó phát triển con người mới năng lực và phẩm chất đáp ứng sự phát
triển của xã hội.
Thứ hai: Trong đề tài chúng tôi đã hệ thống được nhiều kỹ thuật dạy học cũng
như phần mềm dạy học phù hợp với bộ môn Tin học. Hơn nữa chúng tôi đã áp
dụng kỹ thuật phần mềm dạy học phù hợp với đặc điểm bài dạy qua đó thiết kế
quy trình với một chuỗi hoạt động liên kết nhằm tác động thay đổi nhận thức,
thái độ của học sinh THPT, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thông qua hoạt
động nhóm, hoặc học sinh thể trình bày bài làm của mình dưới dạng hình nh
hoặc âm thanh tăng tính sáng tạo của học sinh.
Thứ ba: Các phần mềm chúng tôi ứng dụng trong đề tài thể thiết kế các sản
phẩm hỗ trợ, các bài giảng, các phần bài tập được ghim không giới hạn việc
học trên lớp, trong trường học, trong các giờ chính khóa, mà có thể học và truy cập
vào tài liệu bất cứ đâu bất cứ thời gian nào để thể ôn lại, luyện tập lại hoặc
vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Đây ng điểm mới trong công cuộc
chuyển đổi số trong giáo dục chúng tôi đang làm, đang hướng tới phát triển
đạt hiệu quả cao.
PHN 2: NI DUNG.
CHƢƠNG I: CƠ S LÍ LUN VÀ THC TRNG.
1. Cơ sở lí lun.
Tổ chức Giáo dục, Khoa học Văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO dự báo
rằng: Công nghệ thông tin (CNTT) sẽ làm thay đổi nền giáo dục một cách bản
toàn diện, hệ thống mang tính hội nhập cao. Sự bùng nổ phát triển về
công nghệ giáo dục sẽ tạo ra những phương thức giáo dục phi truyền thống, thúc
đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc con
người (“dạy học cho mọi người mỗi người”, “sự gia tăng tri thức nhu cầu
chia sẻ”, “tập trung hóa kiến thức và dịch chuyển năng lực”, “các yếu tố bền vững,
truyền thống và sự hội nhập trong không gian giáo dục”…). Quá trình này dẫn đến
sự cần thiết phải nhìn nhận lại giá giá trị ý nghĩa của việc dạy học dưới góc độ
mối quan hệ giữa sphát triển của công nghệ những thay đổi vbản chất ca
quá trình thực thi các chương trình giáo dục.
Thc tin ca vic áp dụng các phương pháp dy hc ng dng CNTT b
tr làm phong phú thêm tính trc quan, h tr đắc lc cho vic hc có hiu qu
môn Tin hc, được đánh giá phương pháp dy hc mi. Khi hc sinh kh
năng nhanh chóng thu thập kiến thc t các nguồn khác nhau đưc cung cp ngôn
ng kiến thc màn hình khi trình chiếu, do đó, việc ging dy ca giáo viên tr nên
ít cn thiết. Vic áp dng những thuật dy hc mi s làm tăng tính sinh động,
trc quan, kích thích trc tiếp vào vic hình thành kiến thc cho hc sinh.
2. Thc trng ca vic ng dng phn mm dy hc trc tuyến vào dy
hc.
5
Trong những năm gầm đây, Trường THPT Tân K. Đã những chuyn
biến ln lao v phong trào ging dy ca giáo viên phong trào hc tp ca hc
sinh. Rõ nét nht là vic ng dng CNTT vào quá trình ging dy nhiu b môn.
Phong trào thiết kế bài giảng điện t luôn được BGH quan tâm khởi xướng đầu
năm học. Vic ng dng CNTT vào ging dạy luôn được nhà trường quan tâm
tạo điều kin tt nht cho giáo viên và hc sinh.
Giáo viên s dng CNTT cho tiết hc ca mình ch yếu ch dng li bài
giảng được thiết kế trên Powerpoint ch chưa trực tiếp khai thác công c trc
tuyến vào vic tìm kiếm thông tin thiết kế các hoạt động dy học. Do đó,
phương pháp dạy v thuyết s thay đi tích cực, nhưng thc tế vn to s
nhàm chán cho người học. Đó là chưa kể đến mt b phận giáo viên lâu năm, trình
độ ng dng CNTT chm, ngi thiết kế bài ging trên Powerpoint, dẫn đến mc dù
nhà trường có đầu tư lắp đặt máy chiếu thì vic khai thác nhng thiết b đó ng
chưa thường xuyên hiu qu.
Riêng v b môn Tin học, đội ngũ giáo viên trẻ, trình độ chuyên môn tt,
kh năng ng dng khai thác thông tin nhanh. Vic ng dng CNTT trong các
gi hc Tin học đã giúp học sinh có thên nhiu hng thú hc tp v b môn, không
còn coi đó môn phụ. Điều này th hin trong gi hc trên lp, gi hc trc
tuyến các em hăng hái phát biu, tp trung lng nghe, tích cc làm vic nhóm,
thm chí ch động tìm hiu thông tin v nhng ch đề đưc hc trong sách. Tuy
nhiên, hng thú này th được tăng lên gp nhiu ln khi các thy khai thác
đưc thêm nhng công c thiết kế các hoạt đng hc trên Internet.
CHƢƠNG II: CÁCH THỨC S DNG MT S PHN MM DY
HC TRC TUYN NHM PHÁT HUY PHM CHẤT NĂNG LC CHO
HC SINH.
1. Mt s phn mm dy hc trc tuyến.
Hin nay, trên th trường rt nhiu phn mm dy hc trc tuyến. Mi
phn mềm có ưu, nhược điểm khác nhau. Vậy như thế nào là b phn mm qun
lp hc trc tuyến chun?
Mt phn mm dy trc tuyến chun phải đáp ứng đầu đủ các tính năng
cho vic ging dạy đem lại hiu qu bài hc to hng thú cho c ngưi dy
ngưi hc.
Ch ging mt chiu thì hc sinh d chán mt tp trung. Do vy, tôi
thưng xuyên cho các em phát biu, to ra các câu hi trc nghim, các câu hỏi để
hc sinh viết câu tr li trc tiếp trên máy. Để làm được việc đó, ta phi s dng
các phn mm dy hc trc tuyến nhm thu hút hc sinh, giúp hc sinh tích cc
hc tp nâng cao cht lượng bài dy.