
1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp,
dạy học trực tuyến là lựa chọn tối ưu và có nhiều ưu điểm nổi bật mang lại nhiều
hiệu quả cho người học. Việc áp dụng, sử dụng phương pháp dạy học tích cực kết
hợp những phát minh, những thành tựu của Công nghệ thông tin- Công nghệ số
vào hoạt động giảng dạy để cải tiến phương pháp, hình thức và công cụ giảng dạy
và học tập là rất cần thiết. Đó cũng là xu hướng quốc tế trong cải cách PPDH ở nhà
trường phổ thông. Trước xu thế đó Nghị quyết số 29 Hội nghị Trung ương 8, khóa
XI, đã nêu rõ:“Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực,chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của
người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.Tập trung
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật
và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực...”
Hướng tới mục tiêu đó trong những năm gần đây Sở Giáo dục và Đào tạo
Nghệ An đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh đổi mới phương pháp dạy
học, sử dụng các kỹ thuật dạy học hiện đại, áp dụng công cụ kỹ thuật số nhằm
nâng cao chất lượng giảng dạy, trong công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm
học 2021-2022 có nêu rõ: “Xây dựng kho học liệu điện tử để phục vụ cho dạy học
và KTĐG; đẩy mạnh sử dụng các thiết bị, phần mềm hỗ trợ, khai thác kho học liệu
điện tử để thiết kế và tổ chức bài giảng, bài KTĐG, đặc biệt là bài giảng, bài
KTĐG trực tuyến; xây dựng các bài học điện tử để giao cho HS thực hiện các hoạt
động phù hợp trên môi trường mạng…..”
Đối với môn Tin học ở nhà trường phổ thông thì mục tiêu không chỉ là
cung cấp tri thức của khoa học về môn Tin học một cách có hệ thống mà quan
trọng hơn là Giáo dục Tin học đóng vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho HS
khả năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thời đại cách
mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và toàn cầu hoá. Tin học có ảnh hưởng
lớn đến cách sống, cách suy nghĩ và hành động của con người, là công cụ hiệu quả
hỗ trợ biến việc học thành tự học suốt đời. Môn Tin học giúp HS thích ứng và hoà
nhập được với xã hội hiện đại, hình thành và phát triển NL tin học cho HS để học
tập, làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.
Trong những năm gần đây dạy học Tin học ở nhà trường phổ thông đã có
nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học. Ngành giáo dục đã tập trung
hạ tầng trong dạy học cũng như tạo điều kiện hỗ trợ đội ngũ giáo viên trau dồi, bồi
dưỡng nghiệp vụ và các kỹ năng ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua các buổi tập
huấn, các văn bản công văn hướng dẫn. Một thực tế là nhiều giáo viên còn ngại sử
dụng các phương pháp kỹ thuật dạy học tiên tiến, chậm tìm hiểu công nghệ, và
phần mềm dạy học mới để xây dựng một bài dạy nhằm phát triển phẩm chất, năng