
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
Do yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học vào chương trình Tin học phổ
thông và định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được cụ thể hóa trong chỉ
thịcủa Bộ giáo dục và đào tạo đã nêu: “Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,
sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng của môn học, đặc điểm đối tượng
học sinh, điều kiện của từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự
học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác
động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học
sinh.
Hiện nay, môn Tin học trong trong trường phổ thông yêu cầu kiến thức kĩ
năng trong phần lập trình là rất hạn chế, bản thân môn Tin học phổ thông không
được coi trọng và không có trong danh sách các môn thi tốt nghiệp THPT hay
thi vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, một bộ phận không nhỏ học sinh ít
quan tâm đến môn Tin học, thường có thái độ thờ ơ trong khi tầm ứng dụng vào
thực tiễn cuộc sống và lao động thì lại rất lớn. Đổi mới phương pháp dạy học,
xây dựng chương trình giáo dục thích hợp, sử dụng ngôn ngữ lập trình ngắn gọn,
dễ viết, dễ hiểu và ứng dụng cao có thể làm công cụ để làm việc trong tương lai
như Python và giải các bài toán thực tiễn sẽ đem đến hứng thú học tập cho học
sinh. Qua đó các em có thiện cảm hơn, nhận định đúng đắn vai trò của môn Tin
học, tạo tiền đề cho cách tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
Những ứng dụng của Tin học vào thực tiễn trong chương trình và sách giáo
khoa, cũng như thực tế dạy học Tin học chưa được quan tâm một cách đúng
mức và thường xuyên. Trong sách giáo khoa môn Tin học thường chỉ tập trung
đến những vấn đề, những bài toán trong toán học; số lượng ví dụ, bài tập có nội
dung liên môn và thực tế để học sinh học tập và rèn luyện còn rất ít.
Trong kiến thức Tin học 11 định hướng cho học sinh về lập trình và sử dụng
ngôn ngữđể giải quyết một số bài toán; tuy nhiên, sách giáo khoa chủ yếu sử
dụng ngôn ngữ lập trình Pascal để giới thiệu cấu trúc, câu lệnh và các ví dụ minh
họa, có chăng một ít về ngôn ngữ C++. Trong khi đó ngôn ngữ này có không ít
hạn chế về khả năng giải quyết vấn đề, tính thực tiễn không cao, ít người sử
dụng, học sinh không hứng thú trong việc tự học, tự nghiên cứu.
Ngày nay, với sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật và sự phát triển như “vũ
bão” của công nghệ đòi hỏi một lượng không nhỏ người lao động có trình độ
cao về lập trình. Vì thế, định hướng cho học sinh sử dụng ngôn ngữ nào để vừa
hứng thú trong quá trình học tập, vừa tự giác tìm tòi học hỏi, vừa hữu ích trong
công việc tương lai lại là một vấn đề khác. Python là một trong những ngôn ngữ
lập trình đang được chú ý bởi tính đa dạng về ứng dụng, dữ liệu lớn, thư viện
phong phú và được sử dụng rỗng rãi trên toàn cầu.
Với những lí do như trên tác tôi lựa chọn đề tài:“Phát huy tính tích cực của
học sinh thông qua một số bài tập có nội dung thực tiễn bằng ngôn ngữ
Python” làm đối tượng nghiên cứu, nhằm nâng cao chất lượng dạy học của bản