S GO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT DIN CU 5
----------o0o---------
NG KIN KINH NGHIM
Đ tài:
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC CA HC SINH THÔNG
QUA MT S I TP CÓ NI DUNG THC TIN
BNG NGÔN NG PYTHON
Lĩnh vc: Tin hc
Ngưi thc hin
:
Lê Hng Sơn
S đin thoi
:
0986184123
Email
:
sonlh.ndm@nghean.edu.vn
Năm thc hin
:
2022
Ngh An, tng 4 m 2022
MC LC
Trang
PHN I. M ĐẦU………………………………………………………….
1.1. Lý do chọn đề tài………………………………...…………………...
1.2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài……………………………………..
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu……………………………………
1.4. Giới hạn của đề tài…………………………………….……...…………
1.5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………..……
1.6. Bố cục của đề tài SKKN…………………………………………….......
PHN II. NỘI DUNG Đ TÀI…………………………………………….
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN……………..…...………
1. Cơ sở lý lun………………………………………….…………..….……
1.1. K năng là gì?.............................................................................................
1.2. Ti sao nên áp dng k ng lập trình để gii quyết các bài toán …..
1.3. Vai trò ca vic rèn luyn cho hc sinh năng lực vn dng kiến thc
Tin hc lp trình vào thc tin…………………………………………
4
2. Những quan điểm ca cá nhân v vấn đề xây dng h thng bài tpcó ni
dung thc tin……………………………………..……..…….….………
4
3. Thực trạng của việc dạy và học lập trình hiện nay………….…….………
3.1.Những khó khăn của hc sinh khi hc v lp trình...……….…...……
3.2. Những khó khăn về ngôn ng lp trình………………..……..…………
3.3. Những khó khăn về ni dung kiến thc…………………....…………
3.4. Nhng k kn của giáo viên trong quá trình dy hc v ch đ y…......
Chương 2. SỬ DNG MT S BÀI TOÁN PHƯƠNG PHÁP DY
HC GIÚP HC SINH PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC THÔNG QUA
MT S BÀI TP NI DUNG THC TIN BNG NGÔN NG
PYTHON..........................................................................................................
6
1. Mt s bài tp có tính thc tế trong cuc sng…………………………....
Bài tp 1: Giải phương trình bậc 2 mt n……………………….………..
Bài tp 2: Tr tin điện thp sáng…………………………………………
Bài tp 3: Em sinh ngày th my trong tun?..............................................
Bài tập 4: Năm Âm lịch được tính như thế nào?.........................................
Bài tp 5: Chn v trí để đưng chy ngn nht?........................................
Bài tp 6: Tìm mt khu cho tài liu………………………………………
Bài tp 7: Thi gian chờ………………………………………………......
2. Mt s cu trúc và câu lnh ca Python s dụng trong đề tài………….…
2.1. Câu lnh IF ……………………………………………………...……...
2.2. Câu lnh lp FOR………………………………………………….........
2.3. Câu lnh lp WHILE……………………………………………............
3. Mt s gi ý v phương pháp dy hc giúp hc sinhphát huy tính tích
cc ca hc sinh thông qua mt si tập đã được xây dng…………….
19
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM………………………………….
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm....................................................................
2. Đối tượng thc nghim..................................................................................
3. Tiến hành thc nghim................................................................................
3.1. Công tác chun b.....................................................................................
3.2. Tài liu thc nghim.................................................................................
3.3. Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim......................................................
3.4. Kết lun chung..........................................................................................
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH………………………………..
1. Kết lun……………………………………………………………...…..
2. Kiến nghị……………………………………………………………..…...
2.1. Đối với giáo viên………………………………………………...……...
2.2. Đối vi t, nhóm chuyên môn…………………………………………..
2.3. Đối vi Ban giám hiệu nhà trường……………………………………...
2.4. Đối vi các cp qun lý giáo dc..............................................................
Tài liu tham kho.............................................................................................
1
PHN I. M ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
Do yêu cầu đổi mi v phương pháp dạy học vào chương trình Tin học ph
thông và định hướng đổi mới phương pháp dy học đã được c th hóa trong ch
thca B giáo dục và đào tạo đã nêu: Phát huy tính tích cc, t giác, ch động,
ng to ca hc sinh, phù hp với đặc trưng của môn học, đặc điểm đối tượng
học sinh, điều kin ca tng lp hc, bi ng cho học sinh phương pháp tự
hc, kh năng hợp tác; rèn luyện năng vn dng kiến thc vào thc tin, tác
động đến tình cảm, đem li nim vui, hng thú trách nhim hc tp cho hc
sinh.
Hin nay, môn Tin học trong trong trường ph thông yêu cu kiến thức
năng trong phần lp trình là rt hn chế, bn thân môn Tin hc ph thông không
đưc coi trng không trong danh sách các môn thi tt nghip THPT hay
thi vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vy, mt b phn không nh hc sinh ít
quan tâm đến môn Tin hc, thường thái độ th ơ trong khi tm ng dng vào
thc tin cuc sống lao đng thì li rt lớn. Đổi mới phương pháp dy hc,
xây dựng chương trình giáo dục thích hp, s dng ngôn ng lp trình ngn gn,
d viết, d hiu ng dng cao th làm công c để làm việc trong tương lai
như Python gii các bài toán thc tin s đem đến hng thú hc tp cho hc
sinh. Qua đó các em thiện cảm hơn, nhận định đúng đắn vai trò ca môn Tin
hc, to tin đề cho cách t hc, t nghiên cu ca hc sinh.
Nhng ng dng ca Tin hc vào thc tiễn trong chương trình sách giáo
khoa, cũng như thc tế dy hc Tin học chưa được quan m một cách đúng
mc thường xuyên. Trong sách giáo khoa môn Tin học thường ch tp trung
đến nhng vấn đề, nhng bài toán trong toán hc; s ng d, bài tp ni
dung liên môn và thc tế để hc sinh hc tp và rèn luyn còn rt ít.
Trong kiến thc Tin học 11 định hướng cho hc sinh v lp trình và s dng
ngôn ngữđể gii quyết mt s bài toán; tuy nhiên, sách giáo khoa ch yếu s
dng ngôn ng lập trình Pascal đ gii thiu cu trúc, câu lnh và các ví d minh
họa, chăng một ít v ngôn ng C++. Trong khi đó ngôn ngữ này không ít
hn chế v kh năng gii quyết vấn đề, tính thc tiễn không cao, ít người s
dng, hc sinh không hng thú trong vic t hc, t nghiên cu.
Ngày nay, vi s bùng n ca khoa hc k thut và s phát triển như “vũ
bão” của công ngh đòi hi một lượng không nh người lao động trình độ
cao v lp trình. thế, định hướng cho hc sinh s dng ngôn ng nào đ va
hng thú trong quá trình hc tp, va t giác tìm tòi hc hi, va hu ích trong
công việc tương lai lại mt vấn đề khác. Python là mt trong nhng ngôn ng
lập trình đang đưc chú ý bởi tính đa dạng v ng dng, d liu ln, thư viện
phong phú và được s dng rng rãi trên toàn cu.
Vi những lí do như trên tác tôi la chọn đề tài:“Phát huy tính tích cc ca
hc sinh thông qua mt s bài tp ni dung thc tin bng ngôn ng
Pythonlàm đối tượng nghiên cu, nhm nâng cao chất lượng dy hc ca bn
2
thân, đồng thi góp phần khơi dy niềm đam tình yêu Tin học cho hc
sinh, đặc bit tin hc lp trình. Giúp học sinh phương pháp t hc, t
nghiên cu kiến thc, phát huy tối đa năng lực vn có ca hc sinh.
Trong đề tài này, tôi ch yếu tp trung khai thác những bài toán bn
tính thc tin nhm to hứng thú, vui tươi trong học tp cho học sinh. Trên cơ sở
đó tìm ra các giải pháp mi to nên h thng các bài tp thc tiễn điển hình
tính ng dng cao hơn. Với cách gii quyết bài toán lập trình trước đây,học
sinh thường s dng ngôn ng lp trình Pascal hay C++, các ngôn ng này
thưng cu trúc phc tp, s dng câu lnh nhiu, nguồn thư viện hn chế,
tn nhiu thi gian, sn phm ca vic lp trình ng dng vào thc tin không
cao. Trong khi đó, Python đưc biết đến ngôn ng đưc s dng ph biến
nht trên thế gii ngày nay (27,95% - Apr 2022), với lượng lp trình viên hùng
hu, sn phẩm được s dng rng rãi (YouTube, Google, Yahoo Maps, ),
ngôn ng bc cao hình thc sáng sa, cu trúc ràng, thun tiện cho đông
đảo người lập trình đc biệt hơn Python cho phép người s dng viết vi
s ln phím ti thiu nht. T đó, giúp học sinh d dàng nm bt gii
quyết các vấn đề đặt ra mt cách nh nhàng.
1.2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
- Nghiên cu sở lun v vấn đ rèn luyn cho học sinh năng lực vn
dng kiến thc Tin hc lập trình đ gii quyết mt s bài toán ni dung thc
tin, xây dng h thng bài tp có ni dung thc tin trong dy hc môn Tin hc
11 trường THPT, đồng thời đưa ra những gợi ý, lưu ý về phương pháp dạy hc
h thng bài tp đó.
- Xác định vai trò ý nghĩa của vic rèn luyn cho học sinh năng lc vn
dng kiến thc Tin học để gii quyết các bài toán ni dung thc tiễn, đồng
thi xây dng h thng bài tp ni dung thc tin nhằm đáp ng yêu cu rèn
luyn cho học sinh năng lực vn dng kiến thc Tin học để gii quyết mt s bài
toán đó.
- Đưa ra mt s phương pháp dạy hc gp hc sinh tiếp cn vi ngôn ng
Python, to hng t hc tp thông qua mt s d thc tin.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Hc sinh khi 11 và khi 12; hc sinh đam mê về lp trình; hc sinh d thi
hc sinh gii; Go vn ging dy b môn tin học trưng THPT Din Cu 5 - Din
Cu - Ngh An.
1.4. Giới hạn của đề tài
- Đ tài ch tp trung nghiên cu c bài toán bản v thc tin các
phương pháp dy hc môn Tin hc THPT.
- Nn ng Python ca đưc xây dng cơng trình c th để thc hin dy
hc rng rãi trong tờng, n đề i ch thc hiện được mt s lp c th.