SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 2
-------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: “ĐA DẠNG CÁC HÌNH THC THC HÀNH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH TRONG
DY HC LCH S CHƯƠNG TRÌNH GDPT
NĂM 2018 TẠI TRƯỜNG THPT QU HỢP 2”
MÔN: LỊCH S
Đồng tác giả: Trần Thị Vân, Phạm Thị Ngọc Anh
Tổ: Khoa học Xã hội
Năm học: 2023-2024
Điện thoại liên hệ: 0962.941.456
Nghệ An, tháng 4/2024
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
Trang
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
2
1. Lý do chọn đề tài
1
3
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2
4
2.1. Mục đích nghiên cứu
2
5
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
3
6
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3
7
3.1. Đối tượng nghiên cứu
3
8
3.2. Phạm vi nghiên cứu
3
9
4. Phương pháp nghiên cứu
3
10
5. Đóng góp dự kiến ca đ tài
4
11
5.1. Ý nghĩa về mặt lý luận
4
12
5.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn
4
13
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
6
14
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc nâng cao hiệu quả
dạy học thực hành để phát trin năng lc hc sinh trong dy hc
lch s chương trình GDPT 2018 trưng THPT
6
15
1. Cơ sở lí luận của dạy học thực hành để phát trin năng lc hc
sinh trong dy hc lch s chương trình GDPT 2018 ở trưng THPT
6
16
1.1. Thi lượng tiết thc hành lch s trong dy hc lch s Chương
trình GDPT 2018 trưng THPT
6
17
1.2. V trí, ý nghĩa ca vic dy hc tiết thc hành trong dạy học
lịch s Chương trình GDPT 2018 ở trưng THPT
10
18
1.3. Nhim v dy hc tiết thc hành trong dạy học lịch s Chương
trình GDPT 2018 ở trưng THPT
12
19
2. Cơ sở thực tiễn của dạy học nội dung thực hành trong dạy học
lịch s Chương trình GDPT 2018 ở trưng THPT
13
20
Chương 2: Biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học thực hành để phát
trin năng lc hc sinh trong dy hc lch s chương trình GDPT
2018 trưng THPT
17
21
1. Nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về sự cần thiết,
tầm quan trọng của dạy học nội dung thực hành
17
22
2. Xác định đúng mục tiêu và lựa chọn nội dung trọng tâm trong
chủ đề để hướng dẫn học sinh thực hành hiệu quả
18
23
3. Đa dạng các phương pháp, kĩ thut dy hc ph hp vi ni dung
thc hành để bảo đảm s hp lí và mang tính kh thi trong dy hc
phát trin năng lc
19
24
3.1. Hướng dn hc sinh lp sơ đồ tư duy
20
25
3.2. T chc cho hc sinh tham gia tr chơi lch s, thi hng bin,
đóng vai hướng dn viên du lch đ gii thiu nhng vn đề cơ bn
ca ch đề
24
26
3.3. Thực hành lịch s thông qua hoạt động trải nghiệm
31
27
3.4. Dy hc theo d án
32
28
3.5. Thực hành lịch s thông qua sáng tạo mô hình học tập
37
29
3.6. Thực hành lịch s thông qua hình thức thiết kế poster
40
30
3.7. Giáo dục STEM: nhận thức và vận dụng vào tiết thực hành
Lịch s
43
31
Chương 3: Khảo sát và thực nghiệm sự cần thiết và tính khả thi của
biện pháp đề xut
49
32
1. Khảo sát và thực nghiệm sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp
đề xut
49
33
2. Thc nghiệm sư phạm
53
34
2.1. Mc tiêu thc nghim
53
35
2.2. Nhim v thc nghim
54
36
2.3. T chc tiến hành thc nghim
54
37
2.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm
55
38
2.5. Kết luận chung về thực nghiệm sư phạm
57
39
C. KẾT LUẬN
59
40
1. Một số kết quả đạt được và hướng phát triển
59
41
2. Kiến nghị
62
42
2.1. Đi vi giáo viên
62
43
2.2. Đi vi Nhà trưng
63
44
2.3. Đi vi S GD&ĐT
63
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
64
“ĐA DẠNG CÁC HÌNH THC THC HÀNH ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HC SINH TRONG DY HC LCH S CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TI
TRƯỜNG THPT QU HP 2”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Ngh quyết Hi ngh Trung ương 8 khóa XI về đi mới căn bản, toàn din giáo dc
và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mi mnh m phương pháp dy và học theo hướng hin
đại; phát huy tính tích cc, ch động, sáng to và vn dng kiến thc, k năng của ngưi
hc; khc phc li truyn th áp đt mt chiu, ghi nh máy móc. Tp trung dy cách hc,
cách nghĩ, khuyến khích t hc, tạo sở để ngưi hc t cp nhật đổi mi tri thc,
k năng, phát triển năng lc. Chuyn t hc ch yếu trên lp sang t chc hình thc hc
tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hi, ngoi khóa, nghiên cu khoa học. Đẩy mnh ng
dng công ngh thông tin và truyn thông trong dy và học”.
Chương trình môn Lch s năm 2022 (ban hành km theo Thông tư s 13/2022/TT-
BGDĐT ngày 03/8/2022 ca B trưởng B Giáo dc và Đào tạo) đã nêu rõ: “Chương
trình môn Lch s coi trng ni dung thc hành lch s, kết ni lch s vi thc tin cuc
sng. Chương trình coi thc hành là mt ni dung quan trng và là công c thiết thc,
hiu qu đ phát trin năng lc học sinh” [1, tr.5]. Đ đạt được yêu cu v quan điểm xây
dng chương trình môn Lch s, ngưi hc cn có kh năng kết hp các kiến thc, kĩ năng
(nhn thc và thc hành), thái độ, động cơ, cm xúc, hng thú để thc hin các nhim v
hc tp trong bi cnh, tình hung thc tin mt cách hiu qu. Hơn na, dy hc ni
dung thc hành là nhim v quan trng nhưng cng có không ít khó khăn cho giáo viên
và hc sinh khi t chc thc hiện, đi hi cn có nhng bin pháp sư phm hu hiu, góp
phn thc hin mt trong nhng định hướng cơ bn ca việc đổi mi giáo dc là chuyn
t giáo dc mang tính hàn lâm, xa ri thc tin sang giáo dc chú trng vic hình thành
năng lc hành động, phát huy tính ch động, sáng to ca ngưi hc. Thc hành b môn
Lch s là mt hoạt động trí tu, giúp hc sinh rn luyn và phát trin phm cht, năng
lc, nht là kĩ năng thc hành được rn luyn và ngày càng thun thc hơn trong quá trình
t khám phá và hoàn thin tri thc ca bn thân.
Trong t chc dy hc, thc hành Lch s đưc hiểu là trên cơ sở nhng kiến thc
phương pháp hc tp b môn được tiếp thu, hc sinh có th vn dng vào các nhim
v hc tp, kết ni lch s vi thc tin cuc sống. Đây có thể xem là biu hin cao nht
cho n lc hc tp của ngưi hc, nhm rèn luyện năng thực hành theo mc tiêu hc
tập đề ra và góp phần đào to thế h tr tri thức, năng động, t chlinh hot trong
vic gii quyết các vn đề ca thc tin. Ni dung ca tiết thc hành Lch s đưc giáo
viên t chc rt linh hot sau mi ch đề trong chương trình môn Lịch s. Các hình thc
t chc giáo dục cng được giáo viên s dng mt cách đa dạng như hoạt động nhóm,
nhân t hc; hc trên lp, bo tàng, trên thực địa; giáo dc STEM; hc qua d án, di
sn;...
Xut phát t nhng do trên nhm góp phn nâng cao hiu qu thc hin b
môn Lch s trong Chương trình GDPT năm 2018 nên tôi chọn đ tài Đa dạng các hình
thức thực hành đphát triển năng lực học sinh trong dạy học Lịch sử Chương trình
GDPT năm 2018 tại trường THPT Quỳ Hợp 2” làm đề tài sáng kiến kinh nghim.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cứu luận về dạy học thực hành lịch s thực tiễn của việc
phát triển năng lực cho học sinh qua các hình thức dạy học thực hành trong lịch s Chương
trình GDPT năm 2018 ở trưng phổ thông nói riêng, đề tài tập trung khẳng định tầm quan
trọng của tổ chức đa dạng các hình thức thực hành lịch s trong Chương trình GDPT 2018
(bổ sung năm 2022) đề xut một số biện pháp để phát triển năng lực cho học sinh;