
“ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC THỰC HÀNH ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 2”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của ngưi
học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học,
cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để ngưi học tự cập nhật và đổi mới tri thức,
kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học
tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Chương trình môn Lịch s năm 2022 (ban hành km theo Thông tư số 13/2022/TT-
BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã nêu rõ: “Chương
trình môn Lịch s coi trọng nội dung thực hành lịch s, kết nối lịch s với thực tiễn cuộc
sống. Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực,
hiệu quả để phát triển năng lực học sinh” [1, tr.5]. Để đạt được yêu cầu về quan điểm xây
dựng chương trình môn Lịch s, ngưi học cần có khả năng kết hợp các kiến thức, kĩ năng
(nhận thức và thực hành), thái độ, động cơ, cảm xúc, hứng thú để thực hiện các nhiệm vụ
học tập trong bối cảnh, tình huống thực tiễn một cách hiệu quả. Hơn na, dạy học nội
dung thực hành là nhiệm vụ quan trọng nhưng cng có không ít khó khăn cho giáo viên
và học sinh khi tổ chức thực hiện, đi hi cần có nhng biện pháp sư phạm hu hiệu, góp
phần thực hiện một trong nhng định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển
từ giáo dục mang tính hàn lâm, xa ri thực tiễn sang giáo dục chú trọng việc hình thành
năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của ngưi học. Thực hành bộ môn