1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
Phát triển năng lực t hc cho hc sinh qua dy hc theo mô hình
Lp hc đảo ngược” chương CẢM ỨNG - Sinh hc 11
Lĩnh vực: Phương pháp dạy hc Sinh hc
H và tên: Trn Th Qunh
T: T nhiên
Năm thực hin: 2021 - 2022
Đinthoi: 0985.664.629
2
MC LC
STT
Ni dung
Trang
01
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1
02
I. Lý do chọn đề tài
1
03
II. Mục đích nghiên cứu
2
04
III. Đối tượng nghiên cứu
2
05
IV. Phạm vi nghiên cứu
2
06
V. Nhim v nghiên cu
2
07
VI. Phương pháp nghiên cứu
2
08
VII. Dự kiến những đóng góp mới của đề tài
3
09
PHN II . NI DUNG NGHIÊN CU
4
10
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA Đ
TÀI
4
11
1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
4
12
1.1.1. Mô hình lớp học đảo ngược
4
13
1.1.1.1. Khái niệm mô hình lớp học đảo ngược
4
14
1.1.1.2. Ưu điểm và hạn chế của mô hình “Lớp học đảo ngược”
4
15
1.1.1.3. Sự khác nhau giữa “Lớp học đảo ngược” và lớp học
truyền thống
5
16
1.1.1.4. Quy trình dạy học theo mô hình “Lớp học đảo ngược”
7
17
1.1.2. Năng lực và năng lực tự học
7
18
1.1.2.1. Khái niệm năng lực
7
19
1.1.2.2. Năng lực tự học
8
20
1.1.3. Mô hình Lớp học đảo ngược và sự phát trin ng lực tự học
10
21
1.1.4. Giới thiệu một số phần mềm hỗ trợ dạy học theo mô hình
“Lớp học đảo ngược” phổ biến hiện nay
11
22
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN
11
23
1.2.1. Mục tiêu điều tra
11
24
1.2.2. Kết quả tổng hợp, đánh giá vthực trạng tổ chức dạy học
nhằm phát triển năng lực tự học.
12
3
25
1.2.3. Kết qu điu tra v vic s dụng phương tiện thiết b h tr
ng dng CNTT trong hc tp
13
26
1.2.4. Kết quả điều tra về hiểu biết của GV với mô hình lớp học
đảo ngược và tình hình sự dụng, khai thác mô hình lớp hc đảo
ngược tại trường THPT
14
27
CHƯƠNG II. VN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO
NGƯỢC” TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG CẢM NG -
SINH HC 11 NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CHO HC SINH
15
28
2.1. Phân tích cấu trúc nội dung chương CẢM ỨNG - sinh học
11
15
29
2.2. Vn dụng mô hình “lớp học đảo ngược” t chc dy hc
chương CẢM NG - sinh hc 11 nhằm phát triển năng lực tự
học cho HS.
15
30
2.2.1. Nguyên tắc tổ chức dạy học theo mô hình “lớp học đảo
ngược”
16
31
2.2.2. Quy trình tổ chức dạy học theo mô hình “lớp học đảo
ngược” có sự dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học (Zalo, Google
Classroom, LMS, padlet, Azota, Quizizz…)
17
32
2.2.3. Xây dựng KHBD minh họa theo mô hình “Lớp học đảo
ngược”
20
33
2.3. Xây dng quy trình rèn luyện các kĩ ng tự hc bng dy hc
theo hình “lp học đảo ngược” qua đó bồi dưỡng và phát trin
năng lực t hc cho HS
39
34
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
42
35
3.1. Mc tiêu ca thc nghiệm sư phạm
42
36
3.2. Đối tượng thc nghiệm sư phm
42
37
3.3. Ni dung thc nghiệm sư phạm
42
38
3.4. Kết qu thc nghiệm sư phm
43
39
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
46
40
1. Kết luận
46
41
2. Kiến nghị
46
42
TÀI LIU THAM KHO
47
4
DANH MC VIT TT
TT
Cm t viết tt
Ni dung diễn đạt
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hc sinh
3
NL
Năng lực
4
THPT
Trung hc ph thông
5
PPDH
Phương pháp dy hc
6
SGK
Sách giáo khoa
7
KHBD
Kế hoch bài dy
8
TN
Thc nghim
9
ĐC
Đối chng
10
TNSP
Thc nghiệm sư phạm
DH
Dy hc
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Căn cứ vào Ngh quyết s: 29 NQ/TW v đổi mới căn bn và toàn din giáo
dục đào tạo đáp ứng yêu cu ng nghip hóa, hiện đại hóa trong điều kin kinh tế
th trường định hướng hi ch nghĩa hội nhp quc tế. Căn c vào ni dung
của chương trình giáo dc ph thông hiện hành và chương trình giáo dục ph thông
2018.
Xut phát t mc tiêu dy học theo định hướng phát trin phm chất, năng lc;
thc trng dy hc Sinh hc trường ph thông và ý nghĩa thực tin ca vic phát
triển năng lực t hc cho hc sinh trong dy hc b môn Sinh hc hin nay.
Trong nhà trường ph thông hiện nay năng lực t học ý nghĩa quan trọng vì
nó giúp hc sinh t ch, sáng tạo và năng đng, biết cách học, đánh giá, so sánh đi
chiếu, x các tình hung trong thc tin. Quan trọng hơn học sinh th t
mình chiếm lĩnh được kiến thức, biêt cách tìm tòi đ th t đặt vấn đề, t gii
quyết vn đề và t nghiên cu.
Để đáp ng u cầu đi mi giáo dc nhm ti ưu hóa ng lc cho hc
sinh phù hp vi thi đi trong bi cnh ng ngh thông tin truyn thông
tr thành phương tin dy hc hiu qu như hin nay thì mônh “ Lp hc đo
ngưctr nên phù hp. Vi mô hình này, vic tìm hiểu, lĩnh hi kiến thức được
định hướng bởi người thy (thông qua nhng giáo trình E-Learning, các bài ging
trên trang mng, c ni dung kiến thc giáo viên chun b trước), nhim v ca
hc sinh là t học để lĩnh hi các kiến thc mi, tự mình trải nghiệm, khám phá,
tìm tòi các thông tin liên quan về bài học và làm bài tp mc thp ti nhà. Khi lp
các em được giáo viên t chc các hoạt động để tương tác và chia sẻ cùng nhau
cùng GV, t đó giúp các em hiu sâu và nh lâu kiến thc.
Tuy nhiên, thực tiễn dạy học trường phổ thông cho thấy, việc phát triển năng
lực tự học cho học sinh qua hình Lớp học đảo ngược” trong môn Sinh học
các giáo viên còn hạn chế, đặc biệt việc ứng dụng các phần mềm ng nghệ thông
tin hỗ trợ dạy học không được diễn ra thường xuyên, phần lớn các tiết dạy còn mang
tính truyền thống, điều đó dẫn đến học sinh không được hướng dẫn tự học, các em
không biết cách tự chiếm lĩnh kiến thức thụ động phụ thuộc vào sự trang bị kiến
thức từ giáo viên. Trong khi đó với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin
sự nhạy bén của lứa tuổi học sinh, các em rất dễ tiếp cận các nguồn kiến thức mới
(Internet, sách báo, truyền thông,...), đây là điều kiện thuận lợi để áp dụng phương
pháp dạy học “đảo ngược”.
Xuất phát từ những do trên tôi chọn và nghiên cứu đề tài: Phát triển năng
lc t hc cho hc sinh qua dy hc theo mô hình “Lp hc đảo ngược” chương
CẢM ỨNG - Sinh hc 11