SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH KHI HỌC VẬT LÍ 11
THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
VÀ TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN
Lĩnh vực: Vật Lí
Năm học: 2023 - 2024
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH KHI HỌC VẬT LÍ 11
THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
VÀ TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN
Lĩnh vực: Vật Lí
Tác giả: Đinh Thị Minh Nguyt
T: Khoa học tự nhn
S đin thoi : 0399.679.757
Năm học: 2023 - 2024
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1
1 Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Gi thuyết khoa hc
2
4. Khách th và đối tượng nghiên cu
2
5. Phm vi nghiên cu
2
6. Phương pháp nghiên cứu
2
7. Tính mới của đề tài
3
PHẦN II: NỘI DUNG
4
1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu
4
1.1. Dạy học phát triển phm chất, năng lực
4
1.1.1. Khái nim v phm cht
4
1.1.2. Khái nim v năng lực:
4
1.2. Định hướng phát trin các năng lực đặc thù trong môn vt lí THPT
5
1.2.1. Nhn thc Vt lí
5
1.2.2. Tìm hiu thế gii t nhiên dưới góc độ Vt lí
5
1.2.3. Vn dng kiến thức, kĩ năng đã học
5
1.3. Định hướng v phương pháp dạy hc kim tra đánh giá trong
dy hc Vt nhm phát trin phm chất và năng lực cho hc sinh
6
1.3.1. Đnh hướng v phương pháp dạy hc
6
1.3.2. Đnh hướng v kiểm tra đánh giá
6
1.4. Mt s bin pháp dy hc nhm phát trin phm chất năng lực cho
hc sinh
6
1.4.1. Dy hc thông qua t chc các hoạt động hc tp cho hc sinh
6
1.4.2. Chú trng rèn luyn phương pháp t hc ca hc sinh
7
1.4.3. Kết hợp đánh giá của thy và t đánh giá của trò
7
1.5. Phương pháp dạy trải nghiệm và tình huống thực tiễn
8
1.5.1 Khái niệm về hoạt động trải nghiệm nh huống thực tiễn
8
1.5.2 Vai trò của hoạt động trải nghiệm tình hung thực tiễn đối với
dạy học phát trin năng lực.
8
1.5.3 Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghim và tình hung
thực tiễn trong dạy học Vật lí.
8
1.5.4 Nguyên tắc thiết kế các hoạt động trải nghiệm và tình huống thực
tin trong dạy học vt lí
9
2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng của vn đề nghiên cứu
11
2.1. Khảo sát giáo viên vmức độ sdụng các phương pháp dạy học
phát triển ng lực
11
2.2. Kho sát s hng thú mong mun ca hc sinh trong hc tp
vt
12
2.3. Đề xut gii pháp t thc trng
14
2.3.1. Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề
14
2.3.2. Gii pháp thc hin tri nghim thc tin tại địa phương kết hp
định hướng ngh nghip
31
2.3.3.Hướng dn chi tiết các hoạt động hc
33
2.3.4. Mt s hình nh trong quá trình tri nghim
40
3. Thc nghim sư phạm và đánh giá hiệu qu đề tài
41
3.1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các gii pháp đã đề xuất
41
3.1.1. Mc đích khảo sát
41
3.1.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
41
3.1.3. Đối tượng khảo sát
42
3.1.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải
pháp đã đề xuất
42
3.2. Thực nghiệm sư phạm
44
3.2.1. Mục đích
44
3.2.2. Đối tượng thc nghim
44
3.2.3. Phương pháp thực nghim
44
3.2.4. Kết qu thc nghim
44
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH
47
1. Kết lun
47
2. Ý nghĩa của đềi
47
3. Đ xut, kiến ngh kh năng áp dụng
47
3.1. Đối vi hc sinh
48
3.2. Đối vi giáo viên
48
3.3. Đối vi nhà trường
48
3.4. Đối vi các sở giáo dục và đào tạo
49
Tài liu tham khảo
50