
2
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Học tập là quốc sách hàng đầu, nhưng “học phải gắn với đời sống thức tế”
để khi ra khỏi phạm vi nhà trường học sinh không còn bỡ ngỡ trước một thế giới
vô cùng phức tạp và phong phú, có đủ hiểu biết, kỹ năng sống và bản lĩnh để tiếp
cận và chinh phục mọi thứ. Chính vì vậy giáo dục hiện nay đang thay đổi theo
chiều hướng tích cực với tiêu chí: học để hiểu, học để biết, học để làm, học để
chung sống và học để làm người. Trước đây nội dung còn mang nặng tính hàn lâm,
học chủ yếu chỉ hướng tới các kỳ thi cử mà rất ít chú trọng hướng đến thực tế, giáo
viên chủ yếu dạy các em kiến thức, công thức, định luật và không chỉ cho các em
thấy vấn đề, định luật này xuất hiện trong thực tế ở đâu, diễn ra như thế nào. Vì
vậy học sinh tiếp cận kiến thức một cách máy móc, mơ hồ. Nhiều học sinh cứ tự
đặt câu hỏi: Học đạo hàm, tích phân để làm gì? Định luật Niu Tơn có tác dụng gì
cho cuộc sống không? Kết quả là học sinh nghi ngờ tính hiệu quả của kiến thức và
trở nên chán nản. Hơn nữa kiến thức trong các chương thì rời rạc, trong các bộ
môn toán, lý, hóa… thì chồng chéo, chính vì vậy nội dung hiện nay đang xây dựng
theo hướng “tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề” tạo hứng thú cho học sinh và
hướng nội dung đến thực thế cuộc sống. Rất ủng hộ sự chuyển biến tích cực của
giáo dục tôi quyết định xây dựng sáng kiến kinh nghiệmvới đề tài: “phương pháp
giải Bài tập liên kết phần cơ học và điện học trong các đề thi”.
Vấn đề đưa ra với khối lượng kiến thức rộng liên kết hai mảng kiến thức lớn
cơ học và điện học, trong đó bài tập có tính kích thích tư duy của học sinh và gần
gũi với thực tế, với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên tôi cũng mạnh dạn bổ sung
thêm vào một số bài toán tương đối phức tạp liên kết nhiều kiến thức và kỹ năng
để một số học sinh giỏi phát huy trí tuệ và sự sáng tạo của các em. Vì đề tài mang
đậm yếu tố mới nên trước mắt những học sinh có năng lực khá, giỏi mới có thể tiếp
cận ngay được. sau đó cải tiến và dần hoàn thiện phương pháp phù hợp với tất cả
học sinh, đưa yếu tố thực tế vào nhiều hơn liên quan đến các máy móc thiết bị Cơ –
Điện, từ đó học sinh hiểu được các nguyên lý hoạt động và có thể tự sửa chữa
hoặc điều chỉnh được các thiết bị cơ điện trong gia đình như: quạt điện, máy sấy