
MỤC LỤC
7.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm ............................................................ 2
7.1.1. Những kiến thức cơ bản.....................................................................................2
7.1.2. Các dạng quỹ tích thường gặp đối với điểm biểu diễn của một số phức……..3
7.1.3. Tìm số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất trong đó điểm biểu diễn của số
phức đó là đường tròn, đường thẳng hoặc
elip………………………………………6
7.1.4. Sử dụng mối quan hệ của số phức và số phức liên hợp của nó........................13
7.1.5. Một số bài toán trắc nghiệm về modul của số phức………………………….15
7.2. Thực trạng của vấn đề trước khi thực hiện SKKN..............................................21
7.3. Các giải pháp đã thực hiện để giải quyết vấn đề.................................................22
7.4. Hiệu quả sau khi áp dụng SKKN vào giảng dạy……………………………….23
7.5. Kết luận và kiến nghị..........................................................................................23
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Với việc đổi mới hình thức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học như
hiện nay, môn Toán được kiểm tra đánh giá bằng hình thức thi trắc nghiệm. Mảng kiến
thức về số phức trước đây vốn được học và thi khá nhẹ nhàng, nhưng hiện nay đã được
khai thác khá sâu trong hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm. Một trong những dạng toán
được hỏi khá nhiều đó là các bài toán về modul của số phức. Để giải các bài toán này
nhanh chóng, chính xác nhằm lựa chọn được phương án trả lời đúng trong đề bài,
chúng ta cần hướng dẫn cho học sinh có một tư duy linh hoạt và nhạy bén. Ngoài yêu
cầu đòi hỏi học sinh cần hiểu sâu và rộng kiến thức, người thầy còn phải biết cách
dạy học sinh các kĩ năng như loại trừ, thử đáp án, chọn lựa...và đặc biệt là kĩ năng sử
dụng máy tính cầm tay để giải quyết. Đó là lí do tôi chọn đề tài này
2. Tên sáng kiến:
1