
2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
Để trình bày sáng kiến kinh nghiệm này chúng tôi sử dụng kết hợp nhiều
phƣơng pháp nhƣ: Nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu theo chuyên đề, thực nghiệm,
so sánh, phân tích kết quả thực nghiệm, ý kiến đóng góp của đồng nghiệp trong
thực tiễn giảng dạy
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
1. Cơ sở lý luận:
Sự phát triển nhƣ vũ bão của Tin học và những đóng góp lớn của Tin học trong
sự phát triển xã hội không thể phủ nhận đƣợc, đặc biệt trong dịp dịch Covid 19 vai
trò của Tin học đã đƣợc khẳng định, mọi ngƣời dân nói chung và phụ huynh học
sinh nói riêng đã nhìn thấy đƣợc vai trò quan trọng của Tin học trong mọi lĩnh vực
kinh tế, văn hóa và giáo dục. Chắc chắn mọi ngƣời đã có cái nhìn nhận khác và
thấy môn Tin Học rất quan trọng.
Xã hội phát triển, đòi hỏi Tin học cũng phát triển để đáp ứng nhu cầu của xã
hội. Để đáp ứng những đòi hỏi của sự phát triển đó phải có kế hoạch đào tạo bồi
dƣỡng những cá nhân có niềm say mê và có năng khiếu trong lĩnh vực tin học và
trang bị vốn kiến thức cơ sở vững chắc, giúp cho mục tiêu đi trƣớc đón đầu, rút
ngắn khoảng cách về trình độ tin học giữa nƣớc ta và thế giới.
Trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, chúng ta gặp rất nhiều các bài tập toán
tin. Các bài tập dạng này rất phong phú và đa dạng. Thực tế chƣa có thuật toán
hoàn chỉnh có thể áp dụng cho mọi bài toán. Tuy nhiên ngƣời ta đã tìm ra một số
thuật toán chung nhƣ: tham lam, quay lui, quy hoạch động, các giải thuật trên đồ
thị... Các thuật toán này có thể áp dụng để giải một lớp khá rộng các bài toán hay
gặp trong thực tế. Trong quá trình ôn thi học sinh giỏi của trƣờng, việc truyền đạt
các kiến thức về một số thuật toán nhƣ: quay lui, quy hoạch động, tham lam, các
giải thuật trên đồ thị… là rất cần thiết cho học sinh để phát triển tƣ duy và lập trình
giải các bài toán tin học. Tạo lập và củng cố lòng say mê tìm hiểu và khám phá cho
học sinh khi giải các bài toán tin.
Trong quá trình dạy bồi dƣỡng chúng tôi nhận thấy, nếu học sinh thực hiện tốt
việc lựa chọn và cài đặt chƣơng trình tối ƣu khi giải các bài tập về dãy con và các
bài tập xử lí xâu nói riêng và các bài tập lập trình nói chung thì chất lƣợng học sinh
giỏi sẽ đƣợc nâng cao.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Thực trạng dạy học môn Tin học trong trƣờng phổ thông Phan Đăng Lƣu hiện
nay:
Hiện nay nhu cầu xã hội đang cần rất nhiều kĩ sƣ Công Nghệ Thông tin và lao
động có trình độ cao. Tuy nhiên việc đào và bồi dƣơng học sinh yêu thích môn tin
học ở các trƣờng phổ thông gặp rất nhiều khó khăn.