Ở S  GD&ĐT VĨNH PHÚC ƯỜ

NG THPT TRI U THÁI

TR

­­­­­­­­­­

Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ

NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

Ả Ở

Tên sáng ki n:ế  “XÂY D NG K  HO CH­BI N PHÁP QU N Ệ Ự Ả   Ế Ậ   Ệ ƯỜ Ệ LÝ   HI U   QU   NG   THPT   TRI U   THÁI   ­   L P   TR   TH CH ­ VĨNH PHÚC”.

ế

Tác gi

sáng ki n:

ế Nguy n Công Hi u

Mã sáng ki n: ế 15.68…..

Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ

NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u:

ộ ố ữ

Trong cu c s ng hàng ngày, sau nh ng thành công hay th t b i c a ấ ạ ủ

ữ ệ ồ ườ ế ỗ ả b n thân, đ ng nghi p hay nh ng ng i quen bi t m i chúng ta đ u t ề ự ặ    đ t

ỏ ồ ờ ườ ữ cho mình câu h i vì sao? Đ ng th i th ng có nh ng suy nghĩ là có nên làm

ư ế ế ầ ả ừ ầ ờ ti p? c n ph i làm nh  th  nào? nên làm t đâu? trong th i gian nào? c n ai

ữ ự ầ ỡ ọ ườ giúp đ ? chi phí ban đ u….? Nh ng suy nghĩ, l a ch n th ng xuyên đó

ườ ế ạ ọ chúng ta th ng  g i là k  ho ch.

ả ả ườ Trong qu n lý (nói chung) và qu n lý nhà tr ế   ng (nói riêng) quy t

ấ ủ ạ ầ ả ạ   ọ ị đ nh là giai đo n đ u tiên và quan tr ng nh t c a chu trình qu n lý, lo i

ế ị ở ẽ ế ế ả ạ ạ ọ ị ơ quy t đ nh quan tr ng h n c  là k  ho ch. B i l ụ   , k  ho ch quy đ nh m c

ụ ơ ả ủ ự ệ ố ữ ể ệ ả tiêu qu n lý nhi m v  c  b n c a s  phát tri n trong h  th ng; nh ng con

ườ ươ ể ạ ượ ủ ế ệ ệ ụ ớ đ ng, ph ng ti n, bi n pháp ch  y u đ  đ t đ ố   c m c tiêu. V i kh i

ụ ệ ườ ề ượ l ng chuyên môn, nghi p v  trong nhà tr ng ngày càng nhi u, có thay

ứ ạ ự ự ệ ệ ệ ạ ầ   ế ổ đ i và ph c t p thì vi c xây d ng k  ho ch th c hi n là công vi c c n

ế ố ớ ấ ả ườ ự ế ả thi t đ i v i các c p qu n lý trong tr ng. Qua th c t ộ  làm cán b  qu n lý

ấ ằ ộ ố ệ ọ ổ ở ườ  tr ả   ng  trung h c ph  thông(THPT) m t s  năm tôi th y r ng vi c qu n

ấ ậ ồ ạ ữ ự ế ạ lý xây d ng k  ho ch còn có nh ng b t c p, t n t ư i nh  sau:

ứ ế ạ ọ ố K  ho ch năm h c còn chung chung, mang tính hình th c, đ i phó,

ư ư ờ ị ượ ệ ủ ộ ch a k p th i; ch a phát huy đ c trí tu  c a cán b , giáo viên, nhân viên

ỏ ự ề ệ ệ ề ậ ị gi i, có nhi u kinh nghi m vào vi c đi u tra nh n đ nh, đánh giá, d  báo

ố ượ ộ ố ế ụ ạ ọ tình hình đ i t ng giáo d c trong năm h c. M t s  k  ho ch không sát

ự ế ộ ầ ắ ọ ớ ợ h p v i th c t ắ   , đôi khi lan man, dài dòng, nghe, đ c m t l n khó n m b t

ượ ự ế ậ ạ đ ể ệ c thông tin chính. Th m chí, đã th  hi n xây d ng trong k  ho ch năm

1

ư ạ ự ế ệ ầ ạ ạ ọ h c nh ng l i yêu c u xây d ng riêng ra k  ho ch tác nghi p. Bên c nh đó,

ư ữ ẫ ặ ệ ế ệ ạ ch a có nh ng m u chung(đ c bi t là k  ho ch tác nghi p) nên không có

ườ ấ ự ố s  th ng nh t trong các tr ng THPT.

ấ ừ ủ ữ Xu t phát t ạ    nh ng lý do ch  quan và khách quan nêu trên, tôi m nh

ề ự ế ệ ạ ả ọ ạ ự d n l a ch n đ  tài ệ “Xây d ng k  ho ch, bi n pháp qu n lý hi u qu ả

ọ ổ ệ ậ ạ ở ườ  Tr . ng trung h c ph  thông Tri u Thái ­ L p Th ch ­ Vĩnh Phúc”

Ự Ạ Ả Ệ 2. Tên sáng ki n:  ế “XÂY D NG K  HO CH, BI N PHÁP QU N LÝ Ế

Ệ Ọ Ổ Ệ HI U QU Ả Ở ƯỜ  TR Ậ   NG TRUNG H C PH  THÔNG TRI U THÁI ­ L P

Ạ TH CH ­ VĨNH PHÚC”.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ễ ế ọ ­ H  và tên: Nguy n Công Hi u.

ị ả ế ườ ệ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tri u Thái.

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0984870107; E­mail:

nguyenconghieu.phttrieuthai@vinhphuc.edu.vn.

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n:

ễ ế ọ ­ H  và tên: Nguy n Công Hi u.

ị ỉ ườ ệ ­ Đ a ch : Tr ng THPT Tri u Thái.

ự ế ụ 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ụ ả Qu n lý giáo d c.

ế ượ ụ ụ ử ầ ầ ặ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :

15/8/2018.

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ề ộ ủ ế 7.1. V  n i dung c a sáng ki n:

2

ự ự ự ủ ệ ệ ế ạ ạ 7.1.1. Th c tr ng c a vi c xây d ng và th c hi n k  ho ch:

ế ế ạ 7.1.1.1. Th  nào là k  ho ch:

ế ạ ượ ư ể ự ị ữ ể K  ho ch đ c hi u nh  sau: ồ   ệ Toàn th  nh ng vi c d  đ nh làm, g m

ệ ố ấ ị ụ ế ề ắ ộ nhi u công tác s p x p có h  th ng, qui vào m t m c đích nh t đ nh và

ự ệ ờ ướ ộ th c hi n trong m t th i gian đã tính tr c.

ự ự ủ ệ ệ ấ ậ 7.1.1.2.   Nguyên nhân c a vi c b t c p trong th c hi n và xây d ng k ế

ho ch:ạ

ỉ ạ ự ệ ả ướ ấ ủ ả ẫ ủ Th c hi n các văn b n ch  đ o, h ủ   ng d n c a các c p  y đ ng, c a

ủ ệ ậ ạ ộ ỉ ặ   HĐND ­ UBND t nh Vĩnh Phúc, huy n L p Th ch,  c a B  GD&ĐT và đ c

ệ ứ ủ ạ ở bi t là c a lãnh đ o và các phòng ch c năng S  GD&ĐT Vĩnh Phúc, trong

ữ ườ ệ ươ ự ệ ố ố nh ng năm qua Tr ng THPT Tri u Thái đã th c hi n t ng đ i t t công

ự ể ệ ế ệ ạ ả ự tác xây d ng và tri n khai th c hi n k  ho ch có hi u qu .

ố ượ ớ ụ ệ ườ V i kh i l ng chuyên môn, nghi p v  trong nhà tr ng ngày càng

ứ ạ ự ế ể ề ạ ổ ệ nhi u, có thay đ i và ph c t p thì vi c xây d ng k  ho ch và tri n khai

ệ ầ ự ệ ệ ả ọ ợ ế ố ớ th c hi n khoa h c, phù h p, hi u qu  là công vi c c n thi t đ i v i các

ả ườ ấ c p qu n lý trong tr ng.

ứ ậ ượ ề ệ ộ Nh n   th c   đ c   đi u   đó,   hàng   năm   Chi   b ,   Ban   giám   hi u   nhà

ườ ấ ượ ự ầ ữ ữ ự ề ấ tr ố ng đã th ng nh t đ ệ   c nh ng v n đ , nh ng lĩnh v c c n th c hi n,

ụ ể ự ụ ể ấ ấ ỗ ồ   ầ c n tri n khai; m c tiêu ph n đ u chung và c  th  cho m i lĩnh v c. Đ ng

ự ệ ế ạ ờ ỗ ậ   th i cũng phân công trách nhi m xây d ng k  ho ch cho m i cá nhân, t p

ể ộ ườ ủ ế ệ ậ ả th  cán b  qu n lý trong tr ế   ng. Trong đó t p trung ch  y u vào vi c ti p

ấ ượ ạ ả ặ ọ ệ ậ c n ch t l ệ ng D y­H c và các bi n pháp qu n lý. Đ c bi t, nhà tr ườ   ng

ị ượ ự ụ ụ ế ệ ệ ạ ừ đã xác đ nh đ c m c tiêu trong k  ho ch th c hi n nhi m v  chung, t đó

ứ ể ụ ế ệ ạ ị có căn c  đ  xác đ nh các m c tiêu cho k  ho ch tác nghi p.

ườ ượ ậ ấ ướ ẫ Tuy nhiên, dù đã th ng xuyên đ c t p hu n, h ỡ   ng d n, giúp đ .

ố ưở ổ ứ ạ Song, vì đ i đa s  các t ổ ưở  tr ng chuyên môn, tr ng các t ch c, đoàn th ể

ườ ề ư ữ ẻ ề ề trong tr ớ ng đ u là nh ng giáo viên tr , m i vào ngh  ch a có nhi u kinh

3

ư ệ ư ế ượ ị ộ ả nghi m, ch a có t duy chi n l ố   c, đôi khi b  đ ng và ph i gánh vác kh i

ệ ươ ố ớ ủ ườ ộ ượ l ng công vi c t ng đ i l n c a nhà tr ng, xã h i và gia đình nên có

ộ ố ồ ự ế ạ ậ ơ ứ   m t s  đ ng chí xây d ng k  ho ch còn s  sài, d p khuôn, hình th c,

ể ệ ượ ệ ổ ớ ươ không th  hi n rõ đ c vi c đ i m i ph ng pháp.

ữ ự ề ạ ấ ượ ể ệ Bên c nh đó, có nh ng v n đ , lĩnh v c đã đ c th  hi n trong k ế

ư ụ ế ệ ạ ạ ầ ọ ệ   ho ch nhi m v  năm h c (k  ho ch chung), nh ng do yêu c u công vi c

ỉ ạ ủ ấ ự ư ế ẫ ả ạ ệ   và ch  đ o c a c p trên v n ph i xây d ng và đ a vào k  ho ch tác nghi p,

ư ế ạ ố ự ế ạ ườ ọ nh : k  ho ch thi đua hai t t, k  ho ch xây d ng tr ệ   ng h c thân thi n,

ự ọ h c sinh tích c c…

ơ ả ữ ế ượ ự ể ạ Nh ng k  ho ch c  b n đ ọ   c xây d ng và tri n khai trong năm h c

ệ ả ố ở ườ  Tr ụ ể ng THPT Tri u Thái, c  th  qua b ng th ng kê sau:

ườ

TT

ế ạ Tên k  ho ch (KH)

Th i gian

Ng

ị   i ch u

Thành ph n tham

xây d ngự

trách nhi mệ

gia xây d ngự

chính ưở

1.

ọ KH Nhi m v  năm h c

Tháng 8 Hi u tr

ể Toàn th  CB­GV­

ng

Phó   hi u   tr

ưở   ng

2.

ạ ộ

Tháng 8

KH Ho t đ ng chuyên môn

NV (TT) Ban giám hi u và

ph   trách   chuyên

giáo   viên   (BGH,

môn (PHT CM)

ng h c sinh gi

3. 4.

ồ ưỡ ụ ạ

ọ ọ

Tháng 9 Tháng 10

GV) BGH, GV BGH, GV

ỏ i KH B i d ế   KH   Ph   đ o   h c   sinh   y u

PHT CM PHT CM

ạ ạ ự

chon bám sát

PHT CM PHT CM PHT CM Phó   hi u   tr

ưở   ng

5. 6. 7. 8.

Tháng 9 Tháng 8 Tháng 3 Tháng 8

kém KH HĐ D y thêm­h c thêm KH D y t KH Ôn thi THPT QG ụ KH Giáo d c Ngh  PT

BGH, GV BGH, GV BGH, GV BGH, GV

ph   trách   c   s

ơ ở

ậ v t   ch t

ấ (PHT

9.

Tháng 8

KH   Lao   đ ng­   h

ướ   ng

CSVC) PHT CSVC

TT

nghi pệ

Phó   hi u   tr

ưở   ng

Tháng 8

10. KH   Khai   thác,   s

ụ     d ng

TT

ph

ồ     trách   b i

TBDH

4

ưỡ

d

ng   giáo   viên

ng giáo viên

ộ ộ

Tháng 8 Tháng 7 Tháng 9 Hi u tr Tháng 8 Hi u tr Tháng 8

ử ụ 11. KH S  d ng PHBM ồ ưỡ 12. KH B i d ể 13. KH Công tác ki m tra n i b 14. KH Ba công khai 15. KH   Ho t   đ ng   t

chuyên

(PHT BD) PHT BD PHT BD ệ ệ Các t

ưở ng ưở ng ổ ưở  tr

ng

TT BGH, GV TT TT BGH, GV

môn

ng HC

Tháng 8 Tháng 8 Tháng 9

ạ ộ 16. KH Ho t đ ng t  Văn phòng ư ệ ạ ộ 17. KH Ho t đ ng th  vi n ạ ộ 18. KH Ho t đ ng NGLL ạ 19. KH   Ho t   đ ng   công   tác

ổ ưở T  tr PHT CSVC BT Đoàn BT Đoàn

TT TT TT TT

Đoàn

Tháng 8 Tháng 9 Tháng 9

ạ ộ 20. KH Ho t đ ng Công đoàn ạ ộ 21. KH Đ i h i TDTT ạ 22. KH   Ngo i   khóa   GD   pháp

CT Công đoàn PHT CSVC BT Đoàn

TT TT TT

lu t...ậ

Tháng 11 Tháng 4 Tháng 3 Tháng 10,

ể 23. KH Thi ki m tra HK1 ể 24. KH Thi ki m tra HK 2 ồ ơ ớ ể 25. KH Ki m tra h  s  l p 12 ả 26. KH Kh o sát thi chuyên đ

PHT CM PHT CM PHT CSVC PHT CM

BGH, GV BGH, GV BGH, GV 12 TT

TT

ng

ầ l n 1, 2, 3,4 ổ ứ 27. KH T  ch c HNCCVC ổ ứ 28. KH T  ch c H i gi ng ừ ứ ổ 29. KH T  ch c chào m ng 20­

12, 02,4 ưở Tháng 9 Hi u tr Tháng 10 CT Công đoàn BGH, GV Tháng 10 CT Công đoàn

TT

11

ứ 30. KH T  ch c chào m ng 20­

Tháng 10 CT Công đoàn

TT

10

ừ ừ ừ ừ ừ

ưở ưở ưở ưở ưở ưở

ệ ệ ệ ệ ệ ệ

ớ ộ

ổ ứ 31. T  ch c chào m ng 03­02 ổ ứ 32. T  ch c chào m ng 08­03 ổ ứ 33. T  ch c chào m ng 26­3 ổ ứ 34. T  ch c chào m ng 30­4 ổ ứ 35. T  ch c chào m ng 19­5 ạ ộ 36. Ho t đ ng trong hè ả ổ ứ 37. T  ch c khai gi ng ơ ế ọ ỳ 38. S  k t h c k  1 ọ ế ổ 39. T ng k t năm h c ể 40. KH Tuy n sinh vào l p 10 ự 41. KH   Th c   hi n   cu c   v n

Tháng 01 BT Đoàn Tháng 02 CT Công đoàn Tháng 01 BT Đoàn Tháng 03 BT Đoàn Tháng 04 BT Đoàn Tháng 5 Hi u tr Tháng 8 Hi u tr Tháng 11 Hi u tr Tháng 4 Hi u tr Tháng5  Hi u tr ậ   Tháng 8 Hi u tr

ng ng ng ng ng ng

TT TT BGH, GV TT TT TT TT TT TT BGH, GV TT

5

ộ đ ng   “H c   t p   và   làm

theo…”

ườ

ưở

42. KH   Xây   d ng   tr

ọ   ng   h c

Tháng 8 Hi u tr

ng

TT

thân thi n…ệ ả   ứ ổ 43. KH   T   ch c   m ng   Đ ng

Tháng 01 BT Đoàn

TT

m ng xuân

ng HC

Tháng  9 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 9 Tháng 8 Tháng 8 Tháng 8 Tháng 8

44. KH Công tác Kh o thí ử ụ 45. KH S  d ng CNTT 46. KH Công tác pháp chế 47. KH Công tác HSSV ữ 48. KH Phòng cháy ch a cháy ế ọ ườ 49. KH Y t ng  h c đ ệ ườ 50. KH V  sinh môi tr ng ọ ậ 51. KH h c t p GDQP­AN

PHT CM PHT BD PHT CSVC PHT CSVC PHT CSVC PHT CSVC ổ ưở T  tr PHT CSVC

BGH, GV TT TT TT TT TT TT BGH, GV

ủ ườ ả ộ 7.1.2. Vai trò c a ng i cán b  qu n lý:

ể ổ ứ ạ ộ ụ ệ Đ  t ự    ch c, duy trì các ho t đ ng giáo d c nói chung, vi c xây d ng

ự ế ệ ạ ườ ả ả ộ ồ và th c hi n k  ho ch nói riêng ng i cán b  qu n lý (bao g m qu n lý t ừ

ủ ư ệ ấ ấ ổ ấ c p th p nh t nh   giáo viên ch  nhi m, t ổ ưở  tr ng, t phó chuyên môn) thì

ủ ườ ệ ả ộ ọ vai trò c a ng ả   ấ i cán b  qu n lý (CBQL) là r t quan tr ng. Ngoài vi c ph i

ườ ầ ả ườ ườ là ng i tiên phong, đi đ u mà còn ph i là ng i th ng xuyên theo dõi,

ự ự ệ ệ ể ố ki m tra, giám sát, đánh giá và đôn đ c vi c xây d ng và th c hi n k ế

ủ ạ ộ ườ ho ch c a cán b , giáo viên, nhân viên trong tr ng.

ự ữ ầ ổ ứ ệ 7.1.3. Nh ng yêu c u trong công tác xây d ng và t ự  ch c th c hi n k ế

ho ch:ạ

ệ ớ ấ ậ ồ ạ ủ ế ữ ạ 7.1.3.1. Phát hi n s m nh ng b t c p và t n t i c a k  ho ch.

ườ ự ế ả ắ ắ ộ ặ Ng ả i cán b  qu n lý ph i luôn n m b t th c t , giám sát ch t ch ẽ

ồ ạ ữ ấ ậ ừ ữ ề ổ ỉ ể đ  tìm ra nh ng t n t i, b t c p. T  đó có nh ng đi u ch nh b  sung sao

6

ự ế ủ ơ ớ cho sát v i th c t ị  c a đ n v .

ườ ượ Ng ả i CBQL ph i tìm ra đ ủ c nguyên nhân ch  quan, khách quan

ồ ạ ự ổ ự ứ ế ệ ạ ấ ậ ủ c a b t c p, t n t i trong xây d ng và t ch c th c hi n k  ho ch, tham

ỉ ạ ấ ướ ấ ớ ấ ư ề ồ ờ ự ệ ả m u, đ  xu t v i c p trên; đ ng th i ch  đ o c p d ả   i th c hi n đ m b o

ệ ợ ả tính h p lý, hi u qu .

ộ ộ ổ ứ ọ ả 7.1.3.2. Cán b  qu n lý là m t nhà t ch c, nhà khoa h c:

ặ ụ ả ế ế ế CBQL, đ c bi ệ ạ t l i là CBQL giáo d c ph i bi t thi ự   t k , xây d ng

ủ ơ ạ ượ ữ ạ ấ ấ ợ ớ ị ế k  ho ch phù h p v i nh ng cái đã có c a đ n v , ph n đ u đ t đ c cái

ị ạ ư ơ ch a có và cái đ n v  b n không có.

ổ ự ứ ệ ạ ả CBQL   ph i   là   nhà   t ch c  thông   thái,  sáng   t o,   th c   hi n   có  k ế

ạ ượ ư ậ ạ ẫ ọ ụ ho ch nh ng không d p khuân máy m c mà v n đ t đ c m c đích, ch ỉ

tiêu đ  ra.ề

ể ừ ệ ả ắ ố ị 7.1.3.3. CBQL ph i “b t đúng b nh” đ  t đó “tr  đúng thu c”.

ắ ượ ấ ậ ồ ạ CBQL n m đ c b t c p, t n t ủ i, nguyên nhân ch  quan, nguyên nhân

ự ự ủ ế ệ ạ ạ ổ ứ khách quan, th c tr ng c a vi c xây d ng k  ho ch và t ệ   ự  ch c th c hi n

ể ệ ạ ả ợ ế k  ho ch hi n nay đ  tìm ra các gi i pháp h p lý.

ự ệ ệ 7.1.4. Bi n pháp th c hi n:

ươ ứ ậ 7.1.4.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n:

ộ ả ự ừ ự ế ể ạ ọ    Đ  xây d ng m t b n k  ho ch theo t ng lĩnh v c trong năm h c

ấ ượ ệ ặ ộ ỳ ườ ể ả ho c trong m t nhi m k  có ch t l ng, ng ầ   i CBQL ph i hi u rõ yêu c u

ủ ự ứ ế ậ ạ ả ấ ầ c u k  ho ch, nh n th c đúng b n ch t, ý nghĩa c a công tác xây d ng k ế

ạ ướ ế ho ch và các b c ti n hành.

ạ ộ ữ ự ế ấ ạ ầ ố K  ho ch th c ch t là ho t đ ng tính toán, cân đ i gi a nhu c u và

ọ ắ ự ệ ế ả ả ự ằ kh  năng, l a ch n s p x p các công vi c và gi ạ   ệ i pháp th c hi n nh m đ t

7

ượ ụ ộ ố đ ề c m c tiêu đ  ra m t cách t ấ t nh t.

ự ế ả ạ ệ ầ ủ ườ Khi xây d ng k  ho ch CBQL ph i quán tri t đ y đ  đ ng l ố   i,

ậ ủ ủ ể ả ướ ướ quan đi m c a Đ ng, chính sách, pháp lu t c a Nhà n c, h ẫ ng d n ch ỉ

ạ ủ ấ đ o c a c p trên.

ứ ủ ề ậ ọ Qua đi u tra nh n th c c a 20 giáo viên năm h c 2018­2019 Tr ườ   ng

ạ ộ ự ệ ệ ế ề ạ THPT Tri u Thái v  ý nghĩa vi c xây d ng k  ho ch ho t đ ng chuyên

ả ạ ượ ế ọ môn trong năm h c, k t qu  đ t đ c:

ậ ấ ầ ầ ầ ứ Nh n th c R t c n thi ế t C n thi ế t Không c n thi ế t

ả SL % SL % SL % K t quế

14 70% 06 30% 00

ươ 7.1.4.2. Ph ng pháp quan sát:

ế ướ ả ượ ể ệ ụ ể ạ K  ho ch tr c khi ban hành ph i đ c th  hi n c  th , rõ ràng, yêu

ả ạ ườ ứ ộ ừ ự ệ ả ờ ạ ầ c u ph i đ t, th i h n hoàn thành, ng i th c hi n, m c đ  v a ph i.

ả ượ ế ạ ượ ể ớ ừ K  ho ch ph i đ c công khai và đ c tri n khai t i t ng thành viên

ị ủ ơ c a đ n v .

ả ượ ế ạ ườ ự K  ho ch do ai ban hành thì ph i đ c ng ệ   ố i đó đôn đ c th c hi n

ự ệ ệ và giám sát vi c th c hi n.

ả ổ ứ ự ệ ệ Sau khi th c hi n thì ph i t ch c đánh giá, rút kinh nghi m.

ủ ệ ớ Qua quan sát 06 giáo viên ch  nhi m l p 12 đăng ký tham gia k ế

ự ầ ạ ờ ả ạ ượ ho ch tr c đ u gi ế  truy bài, k t qu  đ t đ ư c nh  sau:

ộ N i dung Tr c đự ủ Tr cự Tr cự Tr cự Không Ghi chú

ổ ố s  bu i thi uế thi u tế ừ thi uế tr cự

d i 5ướ ế 6 đ n 10 trên 10

bu iổ bu iổ bu iổ

ả 03 01 01 00 K t quế 01

ừ ế ứ ể ả ả ồ ườ T  k t qu  trên, CBQL có căn c  đ  ph n h i, đánh giá ng ự   i th c

8

ấ ượ ệ ổ ứ hi n, cung c p đ c thông tin cho các t ch c khác…

ươ ề 7.1.4.3. Ph ng pháp đi u tra:

ướ ậ ộ ế ạ ả ầ ả Tr ậ   c khi ban hành k  ho ch c n ph i th o lu n r ng rãi trong t p

ể ơ ệ ạ ị ổ ứ ệ ể ặ ạ ặ th  đ n v  ho c đ i di n các t ch c đoàn th , ho c đ i di n các t ổ ứ    ch c,

ự ệ ệ ả ậ ở ị ộ   cá nhân ch u trách nhi m xây d ng. B i vì thông qua vi c th o lu n, m t

ặ ậ ợ ệ ậ ự ể ệ ạ m t t p h p đ ượ ượ c đ c trí tu  t p th  vì s  nghi p chung, h n ch  đ ế ượ   c

ữ ể ệ ề ạ ầ ả ơ ị ặ   nh ng sai sót, t o đi u ki n đ  qu n chúng tham gia qu n lý đ n v ; m t

ọ ườ ẽ ể ụ ủ ơ ệ ơ ị ị ượ khác m i ng i s  hi u rõ h n nhi m v  c a đ n v , xác đ nh đ c trách

ủ ả ề ố ứ ệ ậ ắ ộ ệ ữ   nhi m c a b n thân, có nh n th c, thái đ  đúng đ n v  m i quan h  gi a

ể ậ ộ cá nhân­t p th ­xã h i.

ề ệ ự ế ề ế ấ ạ ủ   Qua đi u tra, l y ý ki n v  vi c xây d ng k  ho ch Chuyên môn c a

ườ ạ ộ ả ư ế ộ ị tr ng t ọ i h i ngh  Cán b  CC­VC năm h c 2018­2019, k t qu  nh  sau:

ố ườ ự ố ố S  ng i d S  ng ố ườ   i S  không ố ể   S  bi u S  không tán

góp ý vào kế tham gia góp ế quy t tán thành

ho chạ ý thành

50 16 34 50 00

ườ ố ố S  ng i không tham gia góp ý là  34, tuy nhiên s  tán thành l ạ ạ   i đ t

ư ậ ế ạ ượ ồ ậ 100%. Nh  v y k  ho ch đã đ c đ ng thu n cao.

ươ ệ ổ 7.1.4.4. Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m:

ự ả ườ CBQL sau khi xây d ng, ph i th ng xuyên giám sát, đôn đ c t ố ổ

ả ế ự ứ ệ ế ạ ỳ ỳ ị ơ   ch c th c hi n k  ho ch. Đ nh k  theo quý, k , năm ph i ti n hành s ,

ứ ế ể ậ ạ ị ươ ế ổ t ng k t. Qua đó nh n đ nh, x p lo i, có các hình th c bi u d ng khen

ưở ỷ ậ ử ệ ồ ờ ờ ị th ng k p th i, đ ng th i có các bi n pháp x  lý, phê bình, k  lu t nghiêm

ắ ớ ự ữ ệ ố ế ề kh c v i nh ng thành viên th c hi n không t ạ t k  ho ch đ  ra.

ự ạ ả ượ ươ ướ ể Bên c nh đó ph i tri n khai, xây d ng đ c ph ng h ệ   ng, nhi m

9

ệ ự ỏ ạ ờ ượ ế ụ v  trong th i gian ti p theo. Tránh vi c t th a mãn khi đã đ t, v t ch ỉ

ư ề ặ ả ạ ỉ ượ tiêu ho c chán n n khi không đ t ch  tiêu đ  ra. Đ a ra đ ệ   ề c nhi u bi n

ẩ ượ ườ pháp kích thích, thúc đ y đ ọ c m i ng i tham gia…

ự ự ữ ể ế ệ ế ạ ạ 7.1.5. Nh ng h n ch  trong xây d ng và tri n khai th c hi n k  ho ch:

ự ế ự ế ạ ạ ơ ộ ố ậ ị Trong th c t xây d ng k  ho ch t ể   i đ n v  còn có m t s  t p th ,

ệ ơ ể ệ ơ ả ư ự ấ cá nhân th c hi n s  sài, qua loa; sai c u trúc c  b n; ch a th  hi n đ y đ ầ ủ

ư ư ượ ủ ạ ầ ọ ộ ế các yêu c u c a k  ho ch; ch a đ a đ c các n i dung tr ng tâm vào k ế

ự ế ứ ư ạ ụ ể ể ư ấ ỉ ho ch; ch a nghiên c u th c t ấ    và đ a ra các ch  tiêu c  th  đ  ph n đ u;

ưở ủ ườ ự ặ áp đ t ý t ng cá nhân c a ng ế ậ   i xây d ng mà không thông qua ý ki n t p

ổ ủ ậ ự ể ể ặ ộ th  ho c không có s  trao đ i c a t p th  mà giao khoán cho m t cá nhân

ư ư ự ệ ệ ờ ổ ị ả th c hi n; ch a có các bi n pháp kh  thi; ch a b  sung k p th i các phát

ạ ế sinh vào k  ho ch; …

ộ ố ự ể ạ   ệ Trong quá trình tri n khai th c hi n có m t s  cá nhân, cá nhân đ i

ể ư ự ự ế ệ ế ệ ậ ạ   ạ di n cho t p th  ch a bám vào k  ho ch đã xây d ng; th c hi n k  ho ch

ấ ượ ư ứ ệ ế ả ọ theo cách có hình th c mà ch a chú tr ng đ n hi u qu , ch t l ng công

ự ư ề ệ ệ ấ ấ ặ ộ ỉ vi c; ch a ph n đ u hoàn thành ch  tiêu đ  ra ho c th c hi n m t cách qua

ự ế ệ ạ ạ ạ ồ ế lao, đ i khái, th c hi n không theo k  ho ch; các k  ho ch ch ng chéo gây

ư ổ ự ệ ự ự ứ ệ ệ khó   th c   hi n;   ch a   t ch c   đánh   giá   vi c   xây   d ng   và   th c   hi n   k ế

ho ch…ạ

ụ ệ ạ ế ắ 7.1.6. Bi n pháp kh c ph c các h n ch :

ế ồ ạ ụ ể ắ ạ ự Đ  kh c ph c các h n ch , t n t ể   i trong công tác xây d ng và tri n

ự ệ ệ ế ạ ầ khai th c hi n k  ho ch, theo tôi c n các bi n pháp sau:

ự ủ ự ề ệ ầ ọ ­ Tích c c tuyên truy n vai trò, t m quan tr ng c a vi c xây d ng và

ộ ố ố ớ ư ự ế ệ ệ ạ ọ   th c hi n k  ho ch trong công vi c cũng nh  trong cu c s ng đ i v i m i

ườ ự ế ể ậ ạ ấ ng ủ i. Nêu cao tính t p th  và dân ch  trong xây d ng k  ho ch, nh t là

10

ế ượ ể ủ ơ ố ớ đ i v i chi n l ị c phát tri n c a đ n v .

ự ệ ệ ơ ị ị ­ Trong đ n v  có s  phân công công vi c, quy đ nh trách nhi m c ụ

ể ố ớ ể ự ệ ố ỗ ụ ượ ệ ặ th  đ i v i m i thành viên đ  th c hi n t t nhi m v  đ c giao, đ c bi ệ   t

ị ặ ụ ế ệ ệ ạ   là nhi m v  chính tr  đ c thù. Hình thành thói quen làm vi c theo k  ho ch

ộ ố ư ệ trong công vi c cũng nh  trong cu c s ng.

ướ ứ ự ế ạ ả ỹ ướ ­ Tr c khi xây d ng k  ho ch ph i nghiên c u k  các h ẫ   ng d n

ủ ấ ỉ ạ ủ ế ể ạ ắ ấ ồ ồ   ch  đ o, k  ho ch c a c p trên, c a đ ng c p đ  tránh trùng l p, ch ng

ự ệ chéo, khó th c hi n.

ạ ấ ườ ể ố ­ Các c p lãnh đ o th ấ   ng xuyên đôn đ c, giám sát, ki m tra c p

ướ ự ự ệ ệ ạ ờ ị ỉ d ế i vi c xây d ng và th c hi n k  ho ch; k p th i ch  ra các t n t ồ ạ ể i đ

ụ ắ kh c ph c.

ỗ ổ ườ ế ạ ổ ­ M i cá nhân, t ứ  ch c th ng xuyên bám sát k t ho ch, t ứ    ch c

ệ ớ ư ủ ế ể ạ ọ đánh giá đ  phát hi n s m h n ch  cũng nh  tôn tr ng góp ý c a cá nhân,

ể ề ự ế ệ ạ ổ ợ ỉ ổ ứ t ạ   ế  ch c khác đ  đi u ch nh b  sung k  ho ch h p lý và th c hi n k  ho ch

ệ ả hi u qu .

ườ ể ộ ệ ­ Th ứ ng xuyên có các hình th c đ ng viên đ  khích l ữ  nh ng cá

ự ể ế ể ậ ạ ợ ọ ệ   nhân, t p th  xây d ng và tri n khai các k  ho ch phù h p, khoa h c, hi u

ể ế ả ắ ậ ồ ờ ớ ạ   qu . Đ ng th i kiên quy t, nghiêm kh c v i các t p th  cá nhân vi ph m,

ự ệ ế ế ạ ượ ạ không th c hi n k  ho ch chung, k  ho ch đ c giao.

ủ ế ả ụ 7.2. Kh  năng áp d ng c a sáng ki n:

ọ ướ ọ ượ Trong năm h c tr c và năm h c 2018­2019 tôi đ c nhà tr ườ   ng

ự ự ụ ạ ế phân công ph  trách và xây d ng k  ho ch trong các lĩnh v c: Phân công

ụ ề ể ể ế ắ ạ ả ờ ổ ấ   gi ng d y, s p x p th i khóa bi u, Ngh  ph  thông, Giáo d c th  ch t,

11

ụ ế ố ố Giáo d c qu c phòng, giám sát kh i 10, công tác HSSV, Pháp ch  …. Trong

ả ệ ự ụ ệ ạ ậ quá trình công tác tôi đã v n d ng linh ho t, hi u qu  vi c xây d ng và t ổ

ự ứ ế ạ ệ ch c th c hi n k  ho ch.

ố ố ố S  KH đã S  KH kh ả S  KH có S  KHố Ghi chú

ậ l p trong thi kh  thiả không khả

ư năm nh ng còn thi

ấ ậ b t c p

08 05 00 03

ủ ả ữ ệ ề ổ ớ   Tôi đã trao đ i nh ng kinh nghi m c a b n thân trong đ  tài này v i

ệ ượ ườ ưở ứ ự ồ đ ng nghi p và đ ọ c m i ng ng  ng tích c c. i h

ể ớ ế ấ ằ ủ ệ ệ ả V i hi u bi t và kinh nghi m c a b n thân, tôi th y r ng vi c xây

ự ế ệ ể ạ ợ ớ ự d ng và tri n khai th c hi n k  ho ch luôn phù h p v i m i đ i t ọ ố ượ   ng

ặ ệ ơ ướ ơ ộ trong xã h i, đ c bi t là trong các c  quan nhà n ị c; các đ n v  hành chính

ệ ơ ị ế ệ ổ ứ ự s  nghi p; trong các đ n v  kinh t , các doanh nghi p; các t ch c chính tr ị

ộ ươ ạ ố ươ ợ xã h i trung ng xu ng đ i ph ng; trong các h p tác xã … và ngay c ả

ỗ ườ ả trong chính b n thân m i ng i.

ầ ượ ả ữ ậ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t:

Không.

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ờ 9.1. Th i gian: 07 tháng.

ố ượ ụ ể ộ ọ 9.2. Đ i t ng áp d ng: Toàn th  cán b , giáo viên, nhân viên và h c sinh

12

ườ ủ c a nhà tr ng.

9.3. Yêu c u:ầ

ế ạ ườ ượ ổ ể ­ Trong quá trình tri n khai k  ho ch th ng xuyên đ c b  sung đ ể

ự ế ủ ệ ớ ợ ườ ề phù h p v i đi u ki n th c t c a nhà tr ng;

ọ ộ ọ ườ ­ M i cán b , giáo viên, nhân viên, h c sinh nhà tr ệ   ự ng th c hi n

ầ ủ ế ề ạ nghiêm túc đ y đ  các k  ho ch đ  ra;

ả ộ ừ ấ ổ ườ ể ố ­ Cán b  qu n lý t c p t th ng xuyên đôn đ c, giám sát, ki m tra

ủ ự ế ề ệ ệ ạ ả ộ vi c th c hi n các k  ho ch c a các thành viên thu c quy n qu n lý. Đánh

ả ự ệ ệ ế ạ giá công khai, khách quan, chính xác hi u qu  th c hi n k  ho ch.

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do áp

ụ ế d ng sáng ki n:

ề ặ ự ệ ế ạ ả ả ờ   ­ Xây d ng và làm vi c theo k  ho ch luôn đ m b o v  m t th i

ờ ắ ủ ộ ắ ượ ắ ị ệ gian, ch  đ ng trong công vi c; k p th i n m b t và kh c đ ấ   ữ c nh ng b t

ậ c p, phát sinh.

ự ệ ế ạ ạ ấ ­ Xây d ng và làm vi c theo k  ho ch luôn đem l ệ   i năng su t, hi u

ả ế qu  kinh t cao.

ợ ượ ự ế ể ặ ượ 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ế ả sáng ki n theo ý ki n tác gi :

ế ự ệ ế ạ ườ Khi bi t xây d ng làm vi c theo k  ho ch giúp cho con ng i tác

ứ ệ ế ầ ớ ợ ớ phong công nghi p, phù h p v i xu th  chung toàn c u, đáp  ng v i yêu

ớ ờ ạ ầ c u th i đ i m i.

ợ ượ ự ế ể ặ ượ 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ủ ổ ứ ế sáng ki n theo ý ki n c a t ch c cá nhân:

ữ ổ ứ ụ ử ặ 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân tham gia áp d ng th  ho c áp

13

ế ầ ụ ầ d ng sáng ki n l n đ u:

ổ ứ

TT

Tên t

ch c/cá nhân

ỉ Đ a ch

Ph m vi/Lĩnh v c áp

d ng sáng ki n

ụ ự Xây   d ng   và   t

ế ứ   ổ   ch c

ạ   th c   hi n   KH   Ho t

ễ ườ Tr ệ   ng   THPT   Tri u 1. Nguy n Thành Linh

ạ   ộ đ ng NGLL;   KH Ho t

ộ đ ng công tác Đoàn ự Xây   d ng   và   t

ứ     ch c

Thái

ạ   th c   hi n   KH   Ho t

ả ườ ễ 2. Nguy n H i Ninh Tr ệ   ng   THPT   Tri u

ộ đ ng Công đoàn ự Xây   d ng   và   t

ứ     ch c

Thái

ụ ạ   th c   hi n   KH   ph   đ o

ễ ằ ườ 3. Nguy n Thúy H ng Tr ệ   ng   THPT   Tri u

ế ọ h c   sinh   y u   kém   môn

Ng  Văn l p 10 ự Xây   d ng   và   t

ứ     ch c

Thái

ồ   ế th c hi n k  ho ch b i

ễ ườ 4. Nguy n Thanh Nhàn Tr ệ   ng   THPT   Tri u

ưỡ

d

ng   h c   sinh   gi

ỏ   i

môn Toán ự Xây   d ng   và   t

ứ     ch c

Thái

ạ   th c   hi n   KH   Ngo i

ễ ị ườ 5. Nguy n Th  Kim Anh Tr ệ   ng   THPT   Tri u

khóa GD pháp lu t...ậ ự Xây   d ng   và   t

ứ     ch c

Thái

ể   th c hi n KH Thi ki m

ườ ị 6. Đào Th  Thúy Ngân Tr ệ   ng   THPT   Tri u

tra HK1 ự Xây   d ng   và   t

ứ     ch c

Thái

ạ ộ   th c hi n KH ho t đ ng

ườ 7. Vũ Văn H ngư Tr ệ   ng   THPT   Tri u

ủ c a Chi đoàn Giáo viên

L p Th ch, ngày 25 tháng 01 năm 2019

ạ TÁC GI

SÁNG KI N

ƯỞ

Ủ Ị

NG

L p Th ch, ngày.....tháng......năm 2019 HI U TR

L p Th ch, ngày.....tháng......năm 2019 Ộ Ồ CH  T CH H I Đ NG  Ấ Ơ Ở SÁNG KI N C P C  S

14

Thái

15

ễ ế Nguy n Công Hi u