
1
Phần 1. Đặt vấn đề
I. Lí do chọn đề tài
1. Đổi mới giáo dục là một công việc mang tính chất lâu dài và đòi hỏi phải
tiến hành toàn diện trên nhiều mặt, bao gồm đổi mới về chương trình, sách giáo
khoa, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá… Trong đó, đổi mới phương pháp
dạy học được xem là khâu then chốt và đổi mới kiểm tra đánh giá được xem là động
lực thúc đẩy sự đổi mới toàn bộ quá trình dạy học.
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng năng lực là yêu cầu được
đặt ra trong chương trình tổng thể và chương trình Ngữ văn theo mô hình năng lực
từ sau năm 2018. Theo đó, ba phương diện chính cần đổi mới trong kiểm tra đánh
giá ở trường phổ thông: một là, đổi mới mục đích đánh giá (không chỉ nhằm phân
loại học lực học sinh mà nhằm cung cấp thông tin phản hồi về quá trình dạy học, để
phát triển năng lực người học); hai là, đa dạng hóa công cụ đánh giá (kết hợp hình
thức tự luận, trắc nghiệm, quan sát…) và ba là, đổi mới chủ thể đánh giá (không chỉ
giáo viên mà cả học sinh cũng tham gia đánh giá).
Như vậy, theo xu hướng đổi mới, người học cần chuyển từ trạng thái bị động
trong kiểm tra đánh giá sang chủ động đặt ra mục tiêu phấn đấu, lựa chọn phương
pháp phù hợp, tự đánh giá mức độ đạt được của bản thân so với các tiêu chí để từ đó
có kế hoạch cải tiến chất lượng học tập kịp thời và hiệu quả. Do đó, cần có một công
cụ đánh giá phù hợp hơn hình thức đáp án – thang điểm như hiện nay. Một trong
những xu hướng phổ biến trên thế giới hiện nay là xây dựng tiêu chí đánh giá môn
học theo Rubric.
2. Đối với môn Ngữ văn, bộ phận Đọc hiểu đóng một vai trò quan trọng, có
thể ví như cánh cửa đầu tiên để hình thành năng lực tiếp nhận văn bản và là tiền đề
để hướng đến năng lực tạo lập văn bản. Thực tiễn cho thấy hoạt động kiểm tra đánh
giá trong phân môn Đọc hiểu cần tiếp tục tích cực đổi mới, bởi cho đến nay, chúng
ta chủ yếu mới dừng lại ở việc đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá (tổ chức các hoạt
động cho học sinh thay vì chỉ hỏi đáp; đánh giá đa phương tiện…) còn việc đổi mới
nhận thức về mục đích, công cụ, chủ thể đánh giá trong dạy học Đọc hiểu thì chưa
được quan tâm đúng mức. Rubric là một công cụ có nhiều ưu điểm trong đánh giá
kết quả học tập của người học, đặc biệt có thể đáp ứng đòi hỏi của ba phương diện
trong thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo năng lực. Cụ thể hóa chuẩn kiến thức
kĩ năng thành các tiêu chí kiểm tra đánh giá, Rubric hoàn toàn có thể được vận dụng
vào dạy học Đọc hiểu nhằm tăng tính tương tác, tăng hiệu quả và phát huy cao năng
lực của học sinh. Trong đề tài này, chúng tôi dẫn một trường hợp minh họa là xây
dựng và vận dụng Rubric vào kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu tác phẩm tự sự
dân gian cho học sinh lớp 10.