S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
S D NG “S Đ PHÂN B TH I GIAN” GIÚP H C Ơ
SINH GI I NHANH CÁC BÀI T P TR C NGHI M LIÊN
QUAN ĐN TH I ĐI M VÀ KHO NG TH I GIAN
TRONG M CH DAO ĐNG
H và tên tác gi : Ph m Văn Hoan
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: V t lí
THANH HOÁ, NĂM 2017
M C L C
N i dungTrang
1. M đu 2
1.1. Lí do ch n đ tài 2
1.2. M c đích nghiên c u 2
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế 4
2.1. C s lý lu nơ 4
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh ướ ế
nghi m4
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế 4
2.3.1. Xác đnh n i dung ki n th c c n n m ế 4
2.3.2. Xác đnh s t ng t gi a dao đng đi n t và dao đng c ươ ơ 6
2.3.3. Xây d ng và v n d ng s đ phân b th i gian ơ 6
2.3.4. Bài t p t luy n 12
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 14
3. K t lu n, ki n nghế ế 16
2
1. M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài.
Vi t Nam đang đi m i m t cách căn b n, toàn di n n n giáo d c đ
n n giáo d c Vi t Nam phát tri n hòa nh p v i qu c t , theo k p v i s phát ế
tri n nh vũ bão c a khoa h c - kĩ thu t - công ngh và tri th c c a loài ư
ng i đang gia tăng nhanh chóng.ườ Đi m i giáo d c toàn di n là m t l trình
đã và đang đc th c hi n, m t trong nh ng b c đi đu tiên c a quá trìnhượ ướ
đi m i y là đi m i ph ng th c ki m tra đánh giá. ươ
Kì thi THPT qu c gia 2017 có m t s đi m m i so v i nh ng năm h c
tr c đó là thí sinh ph i làm 4 bài thi t i thi u, trong đó có 3 bài thi b t bu cướ
là Toán, Ng văn, Ngo i ng và bài thi t ch n là KHTN (g m các môn V t
lí, Hoá h c, Sinh h c) ho c bài thi KHXH (g m các môn L ch s , Đa lí, Giáo
d c công dân). Th i gian làm bài thi c a m i môn trong bài thi t ch n là 50
phút v i 40 câu h i tr c nghi m, t c là trung bình m i câu làm trong th i gian
1,25 phút. V i hình th c thi và th i gian thi nh v y là m t áp l c không h ư
nh đi v i các thí sinh, đòi h i các thí sinh ph i chu n b cho b n thân l ng ượ
ki n th c, kĩ năng nh t đnh và chi n thu t làm bài phù h p m i có th cóế ế
đc k t qu cao trong kì thi. ượ ế
Trong các ch đ bài t p c a ch ng “Dao đng và sóng đi n t ươ
thu c ch ng trình v t lí 12, có các bài toán liên quan đn th i đi m và ươ ế
kho ng th i gian trong m ch dao đng. Nh ng bài toán này tuy không khó,
nh ng tôi th y h c sinh làm ra k t qu b ng nh ng ph ng pháp thôngư ế ươ
th ng lâu nay m t nhi u th i gian, k c nh ng h c sinh khá gi i. V iườ
ph ng th c thi THPT qu c gia nh hi n nay thì vi c làm bài nh th s nhươ ư ư ế
h ng không nh đn k t qu thi c a các em. ưở ế ế
Là giáo viên tr c ti p gi ng d y môn V t lí l p 12 tôi luôn tìm tòi v n ế
d ng nh ng ph ng pháp d y h c tích c c đ giúp các em ti p c n và gi i ươ ế
quy t hi u qu các bài h c V t lí nói chung và các bài t p V t lí nói riêng,ế
trong đó có ph ng pháp giúp h c sinh gi i nhanh bài t p tr c nghi mươ
ch ng dao đng và sóng đi n t . Do đó, tôi m nh d n vi t sáng ki n kinhươ ế ế
nghi m v i đ tài là: S d ng “s đ phân b th i gian” giúp h c sinh ơ
gi i nhanh bài t p tr c nghi m liên quan đn th i đi m và kho ng th i ế
gian trong m ch dao đng .
1.2. M c đích nghiên c u.
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:
3
+ Giúp h c sinh l p 12 có thêm đc các ki n th c và k năng c b n trong ượ ế ơ
vi c gi i t p v bài toán liên quan đn th i đi m và kho ng th i gianế
trong m ch dao đng , giúp các em có ph ng pháp t i u đ gi i các d ngươ ư
bài t p này.
+ Tìm cho mình m t ph ng pháp đ t o ra các ph ng pháp gi ng d y phù ươ ươ
h p v i đi t ng h c sinh n i mình công tác, t o ra không khí h ng thú ượ ơ h c
t p cho các em h c sinh , góp ph n nâng cao k t qu thi môn v t lí c a h c ế
sinh không ch trong kì thi THPT qu c gia năm 2017 mà còn cho các năm sau.
+ Đc nghe l i nh n xét góp ý t đng nghi p, đng môn.ượ
+ Nâng cao ch t l ng h c t p b môn ượ
+ Mong mu n đc ượ H i đng khoa h c các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n
k t q a n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thànhế
t t nhi m v đc giao. ượ
1.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Ph ng pháp gi i nhanh bài t p tr c nghi m v th i đi m và kho ng th iươ
gian trong m ch dao đng c a ch ng dao đng và sóng đi n t , môn V t lí ươ
12.
- Đi t ng áp d ng: H c sinh l p 12 - Tr ng THPT Yên Đnh 3. ượ ườ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ nghiên c u đc đ tài tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau: ượ ươ
- Ph ng pháp nghiên c u xây d ng c s lý thuy tươ ơ ế
+ Nghiên c u các v n đ lí lu n có liên quan đn đ tài. ế
+ Nghiên c u các tài li u v ph ng pháp d y h c tích c c môn V t lí. ươ
+ Nghiên c u n i dung c u trúc c a ch ng trình môn V t lí THPT. ươ
+ Nghiên c u n i dung và ph ng th c thi THPT qu c gia c a môn V t lí. ươ
- Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t , thu th p thông tinươ ế
+ Tham kh o ý ki n c a giáo viên: Trao đi v i giáo viên có kinh nghi m v ế
ph ng pháp d y h c tích c c.ươ
- Thăm dò ý ki n c a h c sinh.ế
- Ph ng pháp th ng kê, x lý s li u: Th ng kê và x lý s li u k t qu h cươ ế
t p c a h c sinh tr c và sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m. ướ ế
- Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
Ngoài ra tôi còn s d ng thêm m t s ph ng pháp khác ph c v cho ươ
quá trình nghiên c u: Ph ng pháp đc tài li u; Rút kinh nghi m qua d gi ươ
thăm l p;...
4
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu n.ơ
- C s c a vi c d y h c b môn:ơ D y h c là m t tác đng hai chi u gi a
giáo viên và h c sinh, trong đó h c sinh là ch th c a quá trình nh n th c,
còn giáo viên là ng i t ch c các ho t đng nh n th c cho h c sinh. N uườ ế
giáo viên có ph ng pháp t t thì h c sinh s n m ki n th c d dàng, có thươ ế
gi i quy t t t các bài toán, tình hu ng c th trong th c ti n và ng c l i. ế ượ
- C s c a vi c n m ki n th c, kĩ năng:ơ ế
+ V m t ki n th c: H c sinh ph i n m đc các đn v ki n th c c b n ế ượ ơ ế ơ
trong sách giáo khoa, trong gi h c theo chu n ki n th c, kĩ năng do B giáo ế
d c và đào t o quy đnh. Đó là n n t ng c b n đ các em phát tri n t duy, ơ ư
nâng cao năng l c gi i quy t v n đ. ế
+ V kĩ năng: H c sinh bi t v ế n d ng ki n th c đã h c trong các gi h c đ ế
gi i quy t nhanh g n các d ng bài t p t đn gi n đn ph c t p, t tái hi n ế ơ ế
ki n th c đn v n d ng ki n th c. Đi u đó đòi h i h c sinh ph i có ph ngế ế ế ươ
pháp gi i quy t v n đ cho các d ng bài t p t t. Vi c h c c a h c sinh c n ế
đc chú ý hai m c đ: m c đ v n d ng và m c đ sáng t o. Trong đóượ
m c đ sáng t o đòi h i h c sinh ph i có t ch t, có kĩ năng t ng h p, phân
tích đ t đó có cách gi i quy t phù h p. ế
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m.ướ ế
Không ít h c sinh g p nhi u khó khăn, lúng túng trong quá trình tìm ra
ph ng pháp t i u đ gi i quy t nhanh g n m t s bài toán v t lí ph bi n,ươ ư ế ế
cũng nh ch n l a tài li u h c tham kh o, trong đó có m t s d ng bài t pư
liên quan đn th i đi m và kho ng th i gian trong ế m ch dao đng .
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế .
2.3.1. Xác đnh n i dung k i n th cế c n n m.
5