-
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
ĐA DẠNG HÓA HÌNH THC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ĐỂ TO
HNG THÚ HC TP CHO HC SINH TRONG TIT DY HC
LCH S TẠI TRƯNG THPT NGUYN SCH
Lĩnh vực: LCH S
Năm thực hin: 2023 - 2024
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGUYN S SÁCH
---------- ---------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
ĐA DẠNG HÓA HÌNH THC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ĐỂ TO
HNG THÚ HC TP CHO HC SINH TRONG TIT DY HC LCH
S TẠI TRƯỜNG THPT NGUYN S SÁCH
Lĩnh vực: LCH S
Tác gi: Nguyn Th Thu
T chuyên môn: Xã hi
Đin thoi: 035 201 2945
Năm thực hin: 2023 - 2024
MC LC
Ni dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chn đề tài
1
2. Mục đích của hoạt động nghiên cu
2
3. Tính mi và hiu qu của đềi
3
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
3
1. CƠ SỞLUN
3
1.1. Đặc điểm ca hoạt động dy hc
3
1.2. Quan nim v hoạt động khởi động
5
1.2.1. Khái nim
5
1.2.2. Mc tiêu và vai trò ca hoạt động khởi đng
6
1.3. Phát triển năng lực hc sinh
7
1.3.1. Năng lực
8
1.3.2. Phát triển năng lực cho hc sinh
8
1.4. Các năng lực cn hình thành và phát trin cho hc sinh trong dy hc
Lch s trường THPT
9
1.5. Ý nghĩa của vic t chc hoạt động khởi động trong dy hc Lch s
trường THPT
14
2. CƠ SỞ THC TIN
14
2.1. Thc trng v dy hc Lch s của trường THPT Nguyn S Sách
14
2.1.1. Thun li
15
2.1.2. Khó khăn
15
2.2. Thc trng dy hc phn Khởi động trong môn Lch s ca giáo viên
và hc sinh ti trường THPT Nguyn S Sách
16
2.3. Mt s vấn đề cần lưu ý sau khi khảo sát thc tế
18
3. QUY TRÌNH T CHC HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG TRONG
DY HC PHÂN MÔN LCH S
19
3.1. Xác định mc tiêu khởi đng
19
3.2. La chn hình thức, kĩ thuật, phương pháp tổ chc hoạt đng khi
19
động
3.3. Thiết kế tiến trình hoạt động khởi động
19
3.4. T chc HS thc hin nhim v
20
3.5. T chc cho HS báo cáo, tho lun
20
3.6. Đánh giá, nhận xét, dn dt vào bài mi
20
4. KINH NGHIM S DNG MT S HÌNH THC T CHC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG DY HC LCH S TI
TRƯỜNG THPT NGUYN S SÁCH
20
4.1. Gi ý v s dng phương pháp nêu vấn đề
20
4.2. Gợi ý về sử dụng phương pháp sử dụng tài liệu để tổ chức hoạt động
khởi động trong dạy học phân môn Lịch s
22
4.3. Sử dụng phương tiện trực quan để tổ chức hoạt động khởi động
23
4.4. S dng âm nhạc có liên quan để khởi động
27
4.5. S dụng phương pháp phân tích video
29
4.6. S dng tr chơi như: Ai nhanh hơn, Ô chữ bí mt
32
5. KHO SÁT TÍNH CP THIT VÀ TÍNH KH THI CA CÁC
GIẢI PHÁP ĐỀ XUT
38
5.1. Mục đích khảo sát
38
5.2. Ni dung phương pháp khảo sát
38
5.2.1. Ni dung kho sát
38
5.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
38
5.3. Đối tượng kho sát
39
5.4. Kết qu kho sát
39
5.4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã đề xut
39
5.4.2. Tính kh thi ca các gii pháp đã đề xut
43
6. KT QU NGHIÊN CU
46
PHN III. KT LUN
48
1. Mức độ vn dng
48
2. Kết lun
48
3. Kiến ngh
48
DANH MC CÁC T VIT TT
LS: Lch S
THPT: Trung hc ph thông
HĐKĐ: Hoạt động khởi động