t
SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO THANH HÓA
TRƯỜNG THPT BA ĐÌNH
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TẬP NỘI CÔNG VÀ NỘI CÔNG
ĐỂ GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Người thực hiện: Nguyễn Hữu Hoan
Chức vụ: - Bí thư chi bộ Sinh - Thể dục,
-TTCM tổ Thể dục - Quốc phòng
SKKN thuộc lĩnh vực (môn):Thể dục
THANH HÓA NĂM 2021
MỤC LỤC
ĐỀ MỤC Trang
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chon đề tài..........................................................................................1
1.2. Mục đích nghiên cứu.....................................................................................1
1.3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng..................................................................2
1.4. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................2
1.5. Những điểm mới của SKKN.........................................................................2
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm......................................................3
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dung sáng kiến kinh nghiệm........................5
2.3. Giải pháp và tổ chức thực hiện......................................................................5
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm……………………………….……...8
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
3.1. Kết luận ........................................................................................................9
3.2. Kiến nghị......................................................................................................10
1. Mở đầu
1.1. Lí do chọn đề tài.
Để thực hiện tốt những nghị quyết sau:
- Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX,
Đảng bộ huyện Nga Sơn lần thứ XXIII, Đảng bộ trường lần thứ VII
- Nghị quyết 29-NQ/TW của BCHTW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục…
- Trong công cuộc y dựng đất nước Đảng Nhà nước ta luôn luôn nhấn
mạnh “Muốny dựng đất nước giầu mạnh hội công bằng văn minh phải lấy
việc phát huy nguồn lực con người làm yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và
bền vững, nguồn lực lớn nhất, quí báu nhất của Đảng ta là con người Việt Nam”
Con người đó phải được phát triển toàn diện. Muốn phát triển cân đối toàn diện
thể lực và trí tuệ không thể thiếu yếu t quyết định của giáo dục trong đó
giáo dục thể chất. Trong sự phát triển thể chất tinh thần thì phát triển thể
chất sở của sự phát triển tinh thần. Việc phát triển cân đối toàn diện thể
chất sở để thực hiện các mặt giáo dục: Đức dục, trí dục, mỹ dục… Giữa
các mặt giáo dục mục đích chung đào tạo con người phát triển toàn diện:
“Một tinh thần lành mạnh trên một cơ thể khỏe mạnh là định nghĩa ngắn mà đầy
đủ trên đời này. Người được cả hai thứ đó thì đừng mong mỏi gì hơn nữa”. Trích
giáo trình luận giáo dục thể chất huấn luyện thể thao (Dòng 17đến 20
trang 4 Trường Đại Học Vinh 1998 - Tác giả Bùi Trọng Căn)
- Đặc điểm của Nhà TrườngTHPT Ba Đình Trường đạt chuẩn Quốc Gia đơn
vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới, Lãnh Đạo nhà trường rất quan tâm đến Giáo
dục thể chất cho cán b giáo viên học sinh, giáo viên môn giáo dục thể chất
đã qua chương trình thực nghiệm, tập luyện, nắm chắc về phương pháp giáo dục
thể chất.
- Cản trở lớn nhất hiện nay là: đại bộ phận cán bộ, giáo viênhọc sinh vẫn
say chơi thể thao nhưng chưa hiểu tại sao ta yếu, phương pháp tập n thế
nào cho hiệu quả nhất phần lớn chơi một môn thể thao nào đấy vừa rèn
luyện chưa đúng khoa học, vừa cho vui, khi yếu ốm thì đến bệnh viện, dùng
thuốc hoặc một số người chưa hiểu còn tập hoặc rèn luyện chưa đúng để lại
sức khỏe không tốt cho bản thân, gây cản trở rất lớn cho công tác giáo dục thể
chất, cản trở rất lớn về nhiệm vụ của nghành giáo dục phát triển con người
toàn diện.
-Từ những do trên bản thân đề cập đến đề tài về “Kinh nghiệm tập nội
công ngoại công để giáo dục thể chất”.là rất cấp thiết trong thời đại hiện
nay.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
4
- Trong công tác của ngành giáo dục: Giáo viên khỏe thì dạy mới hay
được, học sinh khỏe thì học mới tốt được, đây cơ sở quan trọng để góp
phần vào nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường…
- Thông qua thực trạng quá trình tập luyện khoảng 12-13 năm tôi rút ra
được i học quan trong trong công tác giáo dục thể chất, kết hợp tập nội
công và ngoại công để giáo dục thể chất là rất cần thiết, góp phần không nhỏ vào
công tác giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh, nếu không kết hợp tập được
nội công thì hiệu quả của tập ngoại công sẽ chậm hơn rất nhiều trong công tác
giáo dục thể chất.
-Từ đó mục đích của đề tài này tập trung phổ biến trang bị kiến thức
cho mọi người hiểu được phương pháp luyện tập, mọi người tự giác luyện tập để
nâng cao sức khỏe cho bản thân, khắc phục được tình trạng luyện tập nhưng
chưa hiểu rõ được bản chất của vấn đề là tập để khỏe như thế nào.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
- Tập trung vào mọi đối tượng, các đối tượng này rất chú ý đến tập các môn
thể thao( Ngoại công), nhưng chưa biết để tập nội công kết hợp với ngoại công,
không lắng nghe được các b phận bên trong như tim, gan, tụy, phế thận nh
hoạt động như thế nào hoạc các tuyến nội tiết hoạt động có tốt không…
- Đề tài nghiên cứu phương pháp tập nội công và ngoại công, trong thời
gian tập 2 đến 3 năm thì bản thân người tập sẽ thấy được giá trị về giáo dục
thể chất và cũng là mục đích chính của đề tài này.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
- Lấy kinh nghiệm từ thực tế bản thân đã qua tập luyện 12-13 năm và một số
người đã cùng tập luyện, “Thần kinh chỉ đạo nội công, nội công chỉ đạo ngoại
công”.
- Tất cả nhưng người cùng kết hợp tập bài nội công ngoại công này, thì
thực tế sức khỏe tốt lên rất nhiều, tất c đều tự so sánh rút ra từ thực tế của
từng người.
- Phần lớn chúng ta ai cũng rất quý đến sức khỏe nhưng chưa quan tâm đến
phương pháp tập luyện như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, khi ta yếu do lao
động quá sức, do tập luyện quá sức hoặc do tuổi tác ngày càng cao tuy nhiên ta
không làm gì nặng nhọc nhưng vẫn cứ mệt mỏi, nhưng ta chưa hiểu vì sao ta lại
yếu…Khi tập kết hợp với nội công thì mọi người đều hiểu những vấn đ
đúng về giáo dục thể chất.
1.5. Những điểm mới của SKKN.
Phần II Bài: NỘI CÔNG TÂM PHÁP.
-Thở vào căng bụng dưới (Dưới rốn 3-6 cm) suy nghĩ vào đan điền hạ
(Ngang với huyệt Khí Hải ): Giai đoạn này để lấy năng lượng.
5