1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
S DNG B THÍ NGHIỆM ADDESTATION DY HỌC CÁC
BÀI THỰC HÀNH VẬT LÝ TRONG CHƢƠNG TRÌNH TRUNG HỌC
PH THÔNG
LĨNH VỰC: VT LÝ
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT TÂN KỲ 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
S DNG B THÍ NGHIỆM ADDESTATION DY HỌC CÁC
BÀI THỰC HÀNH VẬT LÝ TRONG CHƢƠNG TRÌNH TRUNG HỌC
PH THÔNG
Môn : Vật lý
Người thc hiện : Đậu Văn Minh
T chuyên môn : Khoa hc t nhiên
Năm học : 2021 - 2022
S đin thoi : 0816421678
3
PHN MT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Vật lý là môn khoa hc thc nghiệm, do đó vai trò của thí nghim vật lý là
rt quan trng. Việc giáo viên tổ chc cho hc sinh tiếp xúc với thí nghiệm trong
quá trình học môn vật tất yếu. Đặc biệt các bài thực hành thí nghiệm vật
trong chương trình là bắt buc.
Qua thực hành thí nghiệm hc sinh nm vng tri thc, biến tri thức thành
niềm tin, hình thành những năng lực thc nghim khoa hc, kích thích hứng thú
hc tp b môn bồi dưỡng nhng phm cht năng lc cn thiết của người
lao động mi như: năng lc quan sát, tính chính xác, cn thn, cần cù, tiết
kim, hp tác và t chức lao động khoa hc.
Thí nghiệm là phương tiện giúp học sinh được tri nghim Thông qua thí
nghim đòi hi hc sinh phải làm vic t lc hoc hp tác nhóm , nh đó có thể
phát huy vai trò nhân hoặc tính cộng đồng trách nhiệm trong công vic ca
các học sinh.
Để thí nghiệm vật đưc thành công thì thiết b thí nghiệm và phương án
thí nghiệm đóng vai trò quan trọng. Kết qu thí nghiệm chính xác, kiểm chng
thuyết s tạo niêm tin , hứng thú học tp cho hc sinh, đồng thi to thun li
cho giáo viên trong việc s dụng thí nghiệm vt lý đi mới phương pháp dy
hc phát triển phm chất năng lực hc sinh.
Thc tế dy hc qua nhiều năm s dng, theo thi gian mt s thiết b đã
bc l nhng hn chế, gây ra lúng túng cho giáo viên học sinh làm mất nim
tin, hứng thú học tập thông qua thí nghiệm . Do đó cần chọn các bộ thí nghiệm
vật lý có tính chính xác và hiện đại phù hợp vi s phát triển ca khoa học công
ngh.
Thông qua các bài thực hành, học sinh hiểu sâu sắc hơn các khái niệm
hiện tượng Vật lí, tin tưởng vào các chân lí khoa học, quan sát được mt s hin
ng b sung cho bài học, cng c nhng kiến thức đã học được t các bài
giảng thuyết, tập cho các em khả năng vận dụng luận vào thc tiễn giải
thích được các hiện tượng Vt đơn giản đang xy ra trong thế gii t nhiên.
Tuy nhiên, để đạt được các mục đích trên thì cần phải đm bảo được các yếu t
như điu kiện sở vt chất, năng hướng dn của giáo viên, thi gian, s
chun b của giáo viên và học sinh, nhất là các thiết b thí nghiệm đo có độ chính
xác cao đng b.
Dy hc trc tuyến, các thiết b thí nghiệm cm biến kết nối máy tính cho
kết qu đo nhanh đng thi s dng phn mm x s liu cho kết qu nhanh
giúp học sinh thấy bản cht hiện tượng vật lý, tiếp thu bài học một cách dễ
dàng và góp phần nâng cao chất lượng dy hc.
4
Trong quá trình dy hc vật lý, chúng tôi sử dụng các thiết b thí nghiệm
hiện trường, trong đó thiết b thí nghiệm cm biến Addestation vi mc
đích t chức các tiết tnghiệm thú, thông qua thí nghim vật nhằm hình
thành và phát triển phm chất, năng lực ca hc sinh. Vi lí do đó tôi chọn đề tài
S dng b thí nghiệm Addestation dy học các bài thực hành Vật Lý trong
chương trình trung học ph thông‟.
II. Mục đích nghiên cu
Nhằm nâng cao hiệu qu vic s dng thiết b thí nghiệm trong quá trình
dy hc vật lý ở trường trung hc ph thông.
III. Đối tƣợng khảo sát thực nghim
B thí nghiệm Addestation và các bộ thí nghiệm hiện có ở trường THPT.
Các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình vật lý THPT.
Xây dựng phương án thí nghiệm và sử dng hợp b thí nghiệm
Addestion trong quá trình dạy học các bài thực hành thí nghiệm vật lý.
Phương pháp thực nghiệm và phân tích tổng hp kinh nghim.
Phương pháp thực nghiệm phạm: t chc hoạt động dạy học, ghi
chép, chụp nh, quay phim, khảo sát kết qu hc tập, rút kinh nghiệm gi dy,
phân tích diễn biến quá trình thực nghim.
Điều tra phân tích thc trng s dng b thí nghiệm Addestation trong dy
hc vật lý.
IV. Đóng góp mới của đề tài
Điều tra được thc trng s dng thiết b thí nghim Addestation dy hc
Vật mt s trường THPT ca tnh Ngh An. Phân tích các nguyên nhân,
khó khăn, xây dựng phương án thí nghiệm sử dng hợp bộ tnghiệm
Addestion dy học các bài thực hành thí nghiệm vật lý.
V. Thời gian nghiên cứu
T tháng 10 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022.
5
PHN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. Thc trng s dng b thí nghiệm Addestation dy học các bài thc
hành trong chƣơng trình vật lí trung học ph thông.
Trong chương trình vật trung học ph thông hiện hành 9 bài thí
nghim thực hành: Phần học gồm thí nghiệm khảo sát chuyển động rơi t
do, xác định gia tốc rơi tự do; xác định h s ma sát trượt; khảo sát các định lut
dao động ca con lắc đơn. Thí nghiệm điện gm: xác định suất điện động
đin tr trong của pin điện hóa; khảo sát đặc tính chỉnh lưu của Đi ốt bán dẫn và
đặc tính khuếch đại ca Tranzito; khảo sát mạch điện xoay chiều RLC. Thí
nghim quang hc gồm: xác định tiêu c ca thấu kính phân kỳ; xác định bước
sóng ánh sáng. Phn nhit học thí nghiệm xác định h s căng bề mt cht
lng.
Để tìm hiểu thc trng s dng b thí nghiệm Addestation tôi đã tiến hành
khảo sát bằng phiếu đối với 30 giáo viên dạy môn vật trường THPT mt
s trường THPT tnh Ngh An .
Sau khi thu thập, phân tích, tổng hợp qua các phiếu điều tra cho kết qu
như sau:
I.1.Thống kê v mức độ s dng b thí nghiệm Addestation có kết nối máy
tính trong dy hc vật lý THPT.
sử dụng thường xuyên
Ít sử dụng
Chưa sử dụng
Biểu đồ thống kê mức độ s dng b thí nghiệm Addestation dy hc vật lý.
17%
57%
27%