
3
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Vật lý là môn khoa học thực nghiệm, do đó vai trò của thí nghiệm vật lý là
rất quan trọng. Việc giáo viên tổ chức cho học sinh tiếp xúc với thí nghiệm trong
quá trình học môn vật lý là tất yếu. Đặc biệt các bài thực hành thí nghiệm vật lý
trong chương trình là bắt buộc.
Qua thực hành thí nghiệm học sinh nắm vững tri thức, biến tri thức thành
niềm tin, hình thành những năng lực thực nghiệm khoa học, kích thích hứng thú
học tập bộ môn và bồi dưỡng những phẩm chất và năng lực cần thiết của người
lao động mới như: năng lực quan sát, tính chính xác, cẩn thận, cần cù, tiết
kiệm, hợp tác và tổ chức lao động khoa học.
Thí nghiệm là phương tiện giúp học sinh được trải nghiệm – Thông qua thí
nghiệm đòi hỏi học sinh phải làm việc tự lực hoặc hợp tác nhóm , nhờ đó có thể
phát huy vai trò cá nhân hoặc tính cộng đồng trách nhiệm trong công việc của
các học sinh.
Để thí nghiệm vật lý được thành công thì thiết bị thí nghiệm và phương án
thí nghiệm đóng vai trò quan trọng. Kết quả thí nghiệm chính xác, kiểm chứng
lý thuyết sẽ tạo niêm tin , hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời tạo thuận lợi
cho giáo viên trong việc sử dụng thí nghiệm vật lý và đổi mới phương pháp dạy
học phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
Thực tế dạy học qua nhiều năm sử dụng, theo thời gian một số thiết bị đã
bộc lộ những hạn chế, gây ra lúng túng cho giáo viên và học sinh làm mất niềm
tin, hứng thú học tập thông qua thí nghiệm . Do đó cần chọn các bộ thí nghiệm
vật lý có tính chính xác và hiện đại phù hợp với sự phát triển của khoa học công
nghệ.
Thông qua các bài thực hành, học sinh hiểu sâu sắc hơn các khái niệm và
hiện tượng Vật lí, tin tưởng vào các chân lí khoa học, quan sát được một số hiện
tượng bổ sung cho bài học, củng cố những kiến thức đã học được từ các bài
giảng lí thuyết, tập cho các em khả năng vận dụng lí luận vào thực tiễn và giải
thích được các hiện tượng Vật lí đơn giản đang xảy ra trong thế giới tự nhiên.
Tuy nhiên, để đạt được các mục đích trên thì cần phải đảm bảo được các yếu tố
như điều kiện cơ sở vật chất, kĩ năng hướng dẫn của giáo viên, thời gian, sự
chuẩn bị của giáo viên và học sinh, nhất là các thiết bị thí nghiệm đo có độ chính
xác cao và đồng bộ.
Dạy học trực tuyến, các thiết bị thí nghiệm cảm biến kết nối máy tính cho
kết quả đo nhanh đồng thời sử dụng phần mềm xử lí số liệu cho kết quả nhanh
giúp học sinh thấy rõ bản chất hiện tượng vật lý, tiếp thu bài học một cách dễ
dàng và góp phần nâng cao chất lượng dạy học.