
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài
Trong xã hội toàn cầu hóa ngày nay, học tập là việc cần làm trong suốt cuộc
đời không chỉ để đứng vững trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh mà còn giúp
nâng cao kiến thức văn hóa và xã hội của mỗi người. Chúng ta cần học những kỹ
năng mới, đồng thời bồi dưỡng nâng cao những kỹ năng sẵn có và tìm ra những cách
thức mới và nhanh hơn để học những kỹ năng này.
E-learning là một phương pháp hiệu quả và khả thi, tận dụng tiến bộ của phương
tiện điện tử, internet để truyền tải các kiến thức và kĩ năng đến những người học là
cá nhân và tổ chức ở bất kì nơi nào trên thế giới tại bất kì thời điểm nào. Với các
công cụ đào tạo truyền thông phong phú, cộng đồng người học online và các buổi
thảo luận trực tuyến, E-learning giúp mọi người mở rộng cơ hội tiếp cận với các
khóa học và đào tạo nhưng lại giúp giảm chi phí. Nền kinh tế thế giới đang bước vào
giai đoạn kinh tế tri thức. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đào
tạo sẽ là nhân tố sống còn quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, công
ty, gia đình và cá nhân. Hơn nữa, việc học tập không chỉ bó gọn trong việc học phổ
thông, học đại học mà là học suốt đời.
E-learning chính là một giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề này. E-learning
đang là xu hướng chung của giáo dục thế giới. Việc triển khai E-learning trong giáo
dục đào tạo là một hướng đi tất yếu nhằm đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận với nền
giáo dục thế giới.
Ở nước ta, chủ trương của Bộ giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới là tích cực
triển khai các hoạt động xây dựng một xã hội học tập, mà ở đó mọi công dân (từ HS
phổ thông, sinh viên, các tầng lớp người lao động...) đều có cơ hội được học tập,
hướng tới việc: học bất kỳ thứ gì (any things), bất kỳ lúc nào (any time), bất kỳ nơi
đâu (any where) và học tập suốt đời (life long learning). Để thực hiện được các mục
tiêu nêu trên, E-learning có một vai trò chủ đạo trong việc tạo ra một môi trường học
tập.
Trong các môn học ở trường THPT, môn Toán học nói chung và Toán học 10
- KNTT nói riêng có nhiều thuận lợi để xây dựng bài giảng E-learning. Nội dung
trọng tâm của chương trình Toán 10 – KNTT chủ yếu là nội dung mới, lạ và mang
tính trừu tượng. Đặc biệt là nội dung ở chương V. Các số đặc trưng của mẫu số liệu
không ghép nhóm. Nội dung này lần đầu được đưa vào chương trình Toán 10 nên
HS còn nhiều bỡ ngỡ. Thời gian giảng dạy của GV ở lớp còn hạn chế, làm một số
em HS chưa thực sự hiểu sâu vào nội dung của bài.
Với những lý do trên và qua thực tế giảng dạy môn Toán ở trường THPT Con
Cuông, chúng tôi nhận thấy việc thiết kế các bài giảng E-learning để hỗ trợ HS học
tập là hết sức cần thiết nên chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Thiết kế và sử dụng
bài giảng E-learning hỗ trợ học sinh lớp 10 học tập chuyên đề thống kê tại
trường THPT Con Cuông”.