SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
-------------- -------------
ĐTÀI:
THIẾT KVÀ SỬ DNG I GIẢNG E-LEARNING HTR
HỌC SINH LỚP 10 HỌC TẬP CHUYÊN Đ THỐNG TẠI TRƯỜNG
THPT CON CUÔNG’’.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI GIẢNG
E-LEARNING HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP 10 HỌC
TẬP CHUYÊN ĐỀ THỐNG KÊ TẠI TRƯỜNG
THPT CON CUÔNG
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Tác giả: Trịnh Thị Dung – Nguyễn Thị Ngọc Khánh
Đơn v: Trường THPT Con Cuông
Năm học 2023-2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: .......................................................................................... 3
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................. 3
2. MỤC ĐÍCH CỦA VIC NGHIÊN CU ....................................................................... 4
3. KCH TH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU .............................................. 4
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................. 4
5. TÍNH MI CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................................... 4
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................... 4
1. CƠ SỞ KHOA HC CỦA ĐỀ TÀI .............................................................................. 5
1.1. CƠ SỞ LÍ LUN ............................................................................................... 5
1.2. CƠ SỞ THC TIN. ........................................................................................... 14
1.2.1. THC TRNG DY HC THNG KÊ CỦA TRƯỜNG THPT CON CUÔNG TRƯỚC
KHI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI. ............................................................................................. 14
1.2.2. THC TRNG XÂY DNG VÀ S DNG BÀI GING E-LEARNING H TR HC
TẬP CHƯƠNG V CHO ……………………………………………………………..16
2. THIT K BÀI GING E-LEARNING H TR HS LP 10 HC TP CHUYÊN ĐỀ
THNG KÊ TẠI TRƯỜNG THPT CON CUÔNG. ......................................................... 21
2.1. NGUYÊN TC THIT K BÀI GING E-LEARNING H TR DY HỌC CHƯƠNG V
“CÁC S ĐẶC TRƯNG CỦA MU S LIU KHÔNG GHÉP NHÓM ............................... 21
2.2. YÊU CU CẦN ĐẠT CHƯƠNG V. CÁC S ĐẶC TRƯNG CỦA MU S LIU KHÔNG
GHÉP NHÓM. .......................................................................................................... 22
2.3. CÁC BÀI GING H TR HS LP 10 HC TẬP CHƯƠNG V. CÁC S ĐẶC TRƯNG
CA MU S LIU KHÔNG GHÉP NHÓM. .................................................................. 24
2.4. THC NGHIỆM SƯ PHẠM. ................................................................................ 26
2.5. MT SNH NH HC SINH GHI LI KHI HC SINH HC TP QUA BÀI GING E-
LEARNING NGOÀI GI HC TRƯỜNG THPT CON CUÔNG. ................................... 27
PHN III: KT LUN ......................................................................................... 31
3.1. KT QU THC HIN ............................................................................... 31
3.2. Ý NGHĨA CA ĐỀ TÀI ............................................................................... 31
3.3. ĐỀ XUT ...................................................................................................... 31
PH LC : KHO SÁT TÍNH CP THIT VÀ KH THI CA CÁC BIN
PHÁP Đ XUT ................................................................................................... 33
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài
Trong hội toàn cầu hóa ngày nay, học tập việc cần làm trong suốt cuộc
đời không chỉ để đứng vững trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh còn giúp
nâng cao kiến thức văn hóa xã hội của mỗi người. Chúng ta cần học những kỹ
năng mới, đồng thời bồi dưỡng nâng cao những kỹ năng sẵn m ra những cách
thức mới và nhanh hơn để học những kỹ năng này.
E-learning một phương pháp hiệu quả khả thi, tận dụng tiến bộ của phương
tiện điện tử, internet để truyền tải các kiến thức và năng đến những người học là
nhân tổ chức bất nơi nào trên thế giới tại bất thời điểm nào. Với các
công cụ đào tạo truyền thông phong phú, cộng đồng người học online các buổi
thảo luận trực tuyến, E-learning giúp mọi người mở rộng hội tiếp cận với các
khóa học đào tạo nhưng lại giúp giảm chi phí. Nền kinh tế thế giới đang bước vào
giai đoạn kinh tế tri thức. vậy, việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đào
tạo sẽ là nhân tố sống còn quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, công
ty, gia đình và cá nhân. Hơn nữa, việc học tập không chỉ bó gọn trong việc học phổ
thông, học đại học mà là học suốt đời.
E-learning chính một giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề này. E-learning
đang là xu hướng chung của giáo dục thế giới. Việc triển khai E-learning trong giáo
dục đào tạo một ớng đi tất yếu nhằm đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận với nền
giáo dục thế giới.
nước ta, chủ trương của Bộ giáo dục đào tạo trong giai đoạn tới tích cực
triển khai các hoạt động xây dựng một xã hội học tập, mà ở đó mọi công dân (từ HS
phổ thông, sinh viên, các tầng lớp người lao động...) đều hội được học tập,
hướng tới việc: học bất kỳ thứ gì (any things), bất kỳ lúc nào (any time), bất kỳ nơi
đâu (any where) và học tập suốt đời (life long learning). Để thực hiện được các mục
tiêu nêu trên, E-learning một vai trò chủ đạo trong việc tạo ra một môi trường học
tập.
Trong các môn học ở trường THPT, môn Toán học nói chung và Toán học 10
- KNTT nói riêng nhiều thuận lợi để xây dựng bài giảng E-learning. Nội dung
trọng tâm của chương trình Toán 10 KNTT chủ yếu nội dung mới, lạ mang
tính trừu tượng. Đặc biệt là nội dung ở chương V. Các số đặc trưng của mẫu số liệu
không ghép nhóm. Nội dung này lần đầu được đưa vào chương trình Toán 10 nên
HS còn nhiều bỡ ngỡ. Thời gian giảng dạy của GV lớp còn hạn chế, làm mt số
em HS chưa thực sự hiểu sâu vào nội dung của bài.
Với những lý do trên và qua thực tế giảng dạy môn Toán trường THPT Con
Cuông, chúng tôi nhận thấy việc thiết kế các bài giảng E-learning để hỗ trợ HS học
tập là hết sức cần thiết nên chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Thiết kế và sử dụng
bài giảng E-learning htrợ học sinh lớp 10 học tập chuyên đề thống tại
trường THPT Con Cuông.
2. Mục đích của việc nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu thiết kế các bài giảng E-learning hỗ trợ HS khối 10
trường THPT Con Cuông học tập, khắc sâu kiến thức nội dung chương V. Các số
đặc trưng của mẫu số liệu không ghép nhóm.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình tạo các hoạt động học tập trong giảng dạy
môn Toán ở trường THPT Con Cuông.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu chương V. Các số đặc trưng của mẫu
số liệu không ghép nhóm trong chương trình Toán 10- KNTT.
3.3. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu trong phạm vi thiết kế và sử dụng
bài giảng E-learning hỗ trợ HS học tập chương V. Các số đặc trưng của mẫu số liệu
không ghép nhóm ở trường THPT Con Cuông đối với đối tượng HS lớp 10.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn thiết kế bài giảng E-learning.
- Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các giáo trình dạy học, tài liệu,
sách giáo khoa, sách bài tập lớp 10 - KNTT.
- Phương pháp lấy ý kiến, quan sát: Lấy ý kiến góp ý từ các GV bộ môn
Toán trong ngoài trường, dự giờ, quan sát việc thiết kế bài giảng của GV cũng
như việc học của HS.
- Thực nghiệm sư phạm: Bằng thực nghiệm sư phạm kiểm chứng tính hiệu quả
của việc sdụng phần mềm trong việc hỗ trợ giảng dạy cũng như phát triển năng
lực của HS.
- Khảo sát kết quả học tập của HS thông qua các hoạt động hc tập của HS sau
khi được hỗ trợ.
5. Tính mới của đề tài
- Đề tài khắc phục, giải quyết được mâu thuẫn về khả năng nhận thức, tiếp thu
kiến thức giữa các nhóm HS khá giỏi và nhóm HS trung bình. Thiết kế được những
nội dung phù hợp cho các đối tượng HS khác nhau mà thông thường với thời lượng
trên lớp không đáp ứng được. Bài giảng được thiết kế đẹp, bắt mắt sẽ cuốn hút HS
hơn với nội dung kiến thức.
- Đề tài là sự kết hợp và bổ trợ cho nhau giữa việc dạy và học truyền thống trên
nhà trường với việc dạy và học trên các phương tiện khác nhằm nâng cao chất lượng
dạy và học.
- Đề tài không chỉ cung cấp một kênh thông tin nội dung kiến thức cho HS
còn một kênh giúp GV kiểm tra, đánh giá kiến thức, năng lực của từng HS sau
trong mỗi lần học, cho cái nhìn đầy đủ nhất về học lực HS. Ngoài ra, đề tài còn giúp
GV theo dõi tiến trình tự học của HS để đưa ra những điều chỉnh kịp thời, phù hợp.
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở khoa học của đề tài
1.1. Cơ sở lí luận
1.1.1. Một số quan niệm vE-learning và bài giảng E-learning
1.1.1.1. Quan niệm về E-learning
Có nhiều khái niệm và quan niệm khác nhau nói về E-learning. Mỗi khái niệm
lại nói về những khía cạnh khác nhau nên nội hàm của khái niệm cũng khác nhau.
Trong đó có một số khái niệm nổi bật sau:
E-learning học sử dụng các công nghệ điện tử để tiếp cận chương trình giáo
dục bên ngoài lớp học truyền thống”.
E-learning là việc sử dụng công nghệ thông tin và máy tính trong học tập
Hai khái niệm trên đều tiếp cận khái niệm về E-learning dựa trên nền tảng ứng
dụng CNTT và máy tính vào việc giảng dạy và học tập. Nhưng có một số khái niệm
lại nhấn mạnh đến việc sử dụng E-learning qua nền tảng Internet:
E-learning tất cả những hoạt động dựa vào máy tính Internet để hỗ trợ
dạy và học - cả ở trên lớp và từ xa”
E-learning chính là sự hội tụ của học tập và Internet”
E-learning là sự phân phát các nội dung học sử dụng các công cụ điện tử như
máy tính, mạng Internet. Thông qua mt máy nh, người dạy người học thể
giao tiếp với nhau qua mạng dưới các hình thức như: e-mail, thảo luận trực tuyến
(chat), diễn đàn (forum), hội thảo video”
E-learning hình thức học tập bằng truyền thông qua mạng Internet theo cách
tương tác với nội dung học tập và được thiết kế dựa trên nền tảng phương pháp dạy
học”
E-learning việc sử dụng công nghệ mạng để thiết kế cung cấp, lựa chọn,
quản trị và mở rộng việc học tập”
Khi kết hợp hai trường phái trên cũng quan điểm về E-learning “việc cung
cấp nội dung thông qua tất cả các phương tiện điện tử bao gồm Internet, Intranet,
video, âm thanh, CD-ROOM”
nhiều quan điểm khác nhau về E-learning chúng sẽ những đặc điểm khác
nhau cách thức dạy học cũng diễn ra khác nhau nên không tài liệu nào đề cập đầy
đủ về E-learning theo tất cả những quan niệm trên. Trong phạm vi nội dung luận văn
này chúng tôi xây dựng về E-learning như sau:
E-learning (Electronic learning) còn gọi là Đào tạo điện tử, học tập điện tử là
việc học tập hay đào tạo dựa trên công nghệ thông tin truyền thông (công nghệ
mạng, thuật phỏng, thuật đồ họa …) và được phân phối, truyền tải qua
Internet, CD-ROM, DVD, Tivi, hay thiết bị nhân iện thoại di động, máy tính
cá nhân) để đến người học”.