S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM O
TRONG DY HC VẬT LÍ 11 PHẦN QUANG HC
VÀ ĐIỆN HC NHẰM NÂNG CAO NĂNG LC S
CHO HC SINH TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
Năm học: 2021 - 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT HOANG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM O
TRONG DY HC VẬT LÍ 11 PHẦN QUANG HC
VÀ ĐIỆN HC NHẰM NÂNG CAO NĂNG LC S
CHO HC SINH TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
LĨNH VỰC: VT LÍ
Nhóm tác giả: Ngô Thị Thu Thy
Doãn Hữu Lưỡng
Đin thoi: 0356 699 217 - 0903 432 353
Năm học: 2021 - 2022
MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu
3
3. Phương pháp nghiên cứu
4
4.Các bước thực hiện đề tài
4
PHẦN 2: NỘI DUNG
5
1. Cơ sở khoa học
5
1.1. Cơ sở lý luận
5
1.2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng
36
2. Kế hoạch thực hiện
43
3. Thiết kế bài giảng
45
3.1 Kế hoạch dạy học chủ đề: “Khúc xạ ánh sáng Phản xạ toàn
phần”
45
3.2. Kế hoạch dạy học bài 28: Lăng kính
62
3.3. Kế hoach dạy học bài 29: Thấu kính mỏng
65
3.4. Kim chng kết qu bài toán về mạch điện phc tp bằng thí
nghim o
72
3.5. STEM: Sử dụng thí nghiệm ảo thiết kế mạch điện cầu thang
76
4. Hiệu quả của đề tài
80
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
87
1.Đóng góp của đề tài
87
2. Kiến nghị
87
TÀI LIỆU THAM KHẢO
89
PHỤ LỤC
90
CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết thường
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Công nghệ thông tin
CNTT
Sách giáo khoa
SGK
Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN
Trung học phổ thông
THPT
Phương pháp dạy học
PPDH
Năng lực
NL
Trung học phổ thông
THPT
Bộ Giáo dục – Đào tạo
BGDDT
Thiết bị thí nghiệm
TBTN
Vật lí
VL
Giáo dục phổ thông
GDPT
1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Sự bùng nổ của công nghệ đang tạo ra nhiều phương thức giáo dục mới,
thông minh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiều chi phí hơn. Đến nay, xu
hướng chuyển đổi số trong giáo dục đã tác động sâu sắc đến con người.
Gần đây, để phát triển giáo dục và đào tạo, nhiều hoạt động liên quan việc
ứng dụng CNTT, thiết bị công nghệ và học liệu số trong dạy học, giáo dục được
triển khai trong hệ thống ngành giáo dục đào tạo, nhất là Chương trình ETEP
với nhiệm vụ phát triển các trường sư phạm song song với bồi dưỡng đội ngũ GV
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đầu phương thức bồi dưỡng
trực tuyến từ năm 2018 góp phần chuẩn bị cho GV từ ý tưởng đến kỹ năng ứng
dụng CNTT, thiết bị công nghệ và học liệu số trong giáo dục phổ thông. Với các
sở pháp được ban hành cùng với những kinh nghiệm bồi dưỡng tự bồi
dưỡng đặc biệt trải nghiệm trực tiếp thông qua các phương thức bồi dưỡng, GV
phổ thông bước đầu đã quan tâm, thực hiện ứng dụng CNTT, thiết bị công nghệ
và học liệu số trong dạy học, giáo dục.
Đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 thực hiện giãn cách
hội, các trường phổ thông đã xây dựng kế hoạch học trực tuyến theo chỉ đạo
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn GV cài đặt phần mềm, vận động các em
HS chủ động tham gia học trực tuyến,… đã đạt được nhiều kết quả ban đầu
khá khả quan. Việc dạy học trực tuyến cho học sinh không phải là nhiệm vụ mới
đối với giáo viên vì nhiều địa phương đã tổ chức triển khai trong hai năm qua đ
ứng phó với những ảnh hưởng của dịch bênh Covid-19. Đến nay, nhiệm vụ này
tiếp tục cần được tăng cường hơn nữa (theo hướng chuyển từ ứng phó tình thế
sang chủ động theo kế hoạch) khi chúng ta bước vào năm đầu tiên thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học sở trong bối cảnh
dịch bệnh tiếp tục những diễn biến phức tạp. Các địa phương các nhà trường
đã những kinh nghiệm được đúc kết trong hai năm qua, đặc biệt đã đầy
đủ những căn cứ pháp lí đxây dựng tổ chức dạy học một cách linh hoạt nhằm
mục tiêu kép: không chỉ thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 mà
còn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, từng bước nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo.
Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) để người học tích cực, chủ động,
sáng tạo là rất cần thiết không thể thiếu trong đổi mới căn bản toàn diện
GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn
bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”. Bộ Giáo dục Đào
tạo đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông (Ban hành km theo Thông tư
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo)
với mục tiêu hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.