
1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Sự bùng nổ của công nghệ đang tạo ra nhiều phương thức giáo dục mới,
thông minh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiều chi phí hơn. Đến nay, xu
hướng chuyển đổi số trong giáo dục đã tác động sâu sắc đến con người.
Gần đây, để phát triển giáo dục và đào tạo, nhiều hoạt động liên quan việc
ứng dụng CNTT, thiết bị công nghệ và học liệu số trong dạy học, giáo dục được
triển khai trong hệ thống ngành giáo dục và đào tạo, nhất là Chương trình ETEP
với nhiệm vụ phát triển các trường sư phạm song song với bồi dưỡng đội ngũ GV
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đầu tư phương thức bồi dưỡng
trực tuyến từ năm 2018 góp phần chuẩn bị cho GV từ ý tưởng đến kỹ năng ứng
dụng CNTT, thiết bị công nghệ và học liệu số trong giáo dục phổ thông. Với các
cơ sở pháp lý được ban hành cùng với những kinh nghiệm bồi dưỡng và tự bồi
dưỡng đặc biệt là trải nghiệm trực tiếp thông qua các phương thức bồi dưỡng, GV
phổ thông bước đầu đã quan tâm, thực hiện ứng dụng CNTT, thiết bị công nghệ
và học liệu số trong dạy học, giáo dục.
Đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách
xã hội, các trường phổ thông đã xây dựng kế hoạch học trực tuyến theo chỉ đạo
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn GV cài đặt phần mềm, vận động các em
HS chủ động tham gia học trực tuyến,… và đã đạt được nhiều kết quả ban đầu
khá khả quan. Việc dạy học trực tuyến cho học sinh không phải là nhiệm vụ mới
đối với giáo viên vì nhiều địa phương đã tổ chức triển khai trong hai năm qua để
ứng phó với những ảnh hưởng của dịch bênh Covid-19. Đến nay, nhiệm vụ này
tiếp tục cần được tăng cường hơn nữa (theo hướng chuyển từ ứng phó tình thế
sang chủ động theo kế hoạch) khi chúng ta bước vào năm đầu tiên thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học cơ sở trong bối cảnh
dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các địa phương và các nhà trường
đã có những kinh nghiệm được đúc kết trong hai năm qua, đặc biệt là đã có đầy
đủ những căn cứ pháp lí để xây dựng và tổ chức dạy học một cách linh hoạt nhằm
mục tiêu kép: không chỉ thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 mà
còn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, từng bước nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo.
Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) để người học tích cực, chủ động,
sáng tạo là rất cần thiết và không thể thiếu trong đổi mới căn bản và toàn diện
GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn
bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông (Ban hành km theo Thông tư
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
với mục tiêu hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.