Vũ Th Nhàn – Tr ng THPT L u Hoàng - ng Hòa –Hà ị ườ ư Ứ
N iộ
PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.1. Xu t phát t nhu c u đi m i ph ng pháp d y h cấ ừ ầ ổ ớ ươ ạ ọ
Th k XXI, th k c a s phát tri n m nh m c a khoa h c côngế ỷ ế ỷ ủ ự ể ạ ẽ ủ ọ
ngh , k thu t hi n đi v i các cu c cách m ng l n nh : cách m ng tin h c,ệ ỹ ậ ệ ạ ớ ộ ạ ớ ư ạ ọ
cách m ng công ngh , cách m ng truy n thông…nh m th a mãn nh ng yêuạ ệ ạ ề ằ ỏ ữ
c u m i v phát tri n kinh t , góp ph n nâng cao ch t l ng cu c s ng.ầ ớ ề ể ế ầ ấ ượ ộ ố
Đng tr c nh ng yêu c u m i c a xã h i, trong s nghi p xây d ngứ ướ ữ ầ ớ ủ ộ ự ệ ự
đt n c, th c hi n Ngh quy t Đi h i l n th X c a Đng, th c hi nấ ướ ự ệ ị ế ạ ộ ầ ứ ủ ả ự ệ
chi n l c phát tri n kinh t xã h i c a 10 năm đu th k XXI, giáo d cế ượ ể ế ộ ủ ầ ế ỷ ụ
đào t o có v trí r t quan tr ng cùng v i khoa h c công ngh là qu c sáchạ ị ấ ọ ớ ọ ệ ố
hàng đu. Đ phát tri n giáo d c thì chúng ta ph i không ng ng đi m i vầ ể ể ụ ả ừ ổ ớ ề
n i dung và PPDH. ộ
Đnh h ng đi m i PPDH đc nêu trong ngh quy t c a Đng vàị ướ ổ ớ ượ ị ế ủ ả
Lu t Giáo d c đc c th hóa vào chi n l c phát tri n giáo d c giai đo nậ ụ ượ ụ ể ế ượ ể ụ ạ
2001 - 2010 (ban hành theo Quy t đnh s 201/2001/QĐ - TTg ngày 28 thángế ị ố
12 năm 2001 c a Th t ng chính ph ) nh sau: “Đi m i và hi n đi hóaủ ủ ướ ủ ư ổ ớ ệ ạ
PPDH. Chuy n t vi c truy n th tri th c th đng, th y gi ng, trò ghi sangể ừ ệ ề ụ ứ ụ ộ ầ ả
h ng d n ng i h c ch đng t duy trong quá trình ti p c n tri th c; d yướ ẫ ườ ọ ủ ộ ư ế ậ ứ ạ
cho ng i h c PP t h c; t thu nh n thông tin m t cách có h th ng và có tườ ọ ự ọ ự ậ ộ ệ ố ư
duy phân tích t ng h p; phát tri n năng l c c a m i cá nhân; tăng c ng tínhổ ợ ể ự ủ ỗ ườ
ch đng, tính t ch c a HS, SV trong quá trình h c t p...”ủ ộ ự ủ ủ ọ ậ
M t khác, đnh h ng đi m i đng b PPDH, ki m tra đánh giá trongặ ị ướ ổ ớ ồ ộ ể
giáo d c trung h c ngày càng đc quan tâm nhi u h n, m c đích là thay điụ ọ ượ ề ơ ụ ổ
các ph ng pháp d y h c truy n th ng, đy m nh vai trò ng i h c, t giác,ươ ạ ọ ề ố ẩ ạ ườ ọ ự
t duy, sáng t o…Vì v y, d y h c truy n th ng có th g i là ch ng trìnhư ạ ậ ạ ọ ề ố ể ọ ươ
giáo d c đnh h ng n i dung d y h c hay ”đnh h ng đu vào” (đi uụ ị ướ ộ ạ ọ ị ướ ầ ề
khi n đu vào) không còn thích h p do:ể ầ ợ
+ Ngày nay, tri th c thay đi và b l c h u nhanh chóng, vi c quy đnhứ ổ ị ạ ậ ệ ị
c ng nh c nh ng n i dung chi ti t trong ch ng trình d y h c d n đn tìnhứ ắ ữ ộ ế ươ ạ ọ ẫ ế
tr ng n i dung ch ng trình d y h c nhanh b l c h u so v i tri th c hi nạ ộ ươ ạ ọ ị ạ ậ ớ ứ ệ
đi. Do đó vi c rèn luy n ph ng pháp h c t p ngày càng có ý nghĩa quanạ ệ ệ ươ ọ ậ
tr ng trong vi c chu n b cho con ng i có kh năng h c t p su t đi.ọ ệ ẩ ị ườ ả ọ ậ ố ờ
+ Ch ng trình d y h c đnh h ng n i dung d n đn xu h ng vi cươ ạ ọ ị ướ ộ ẫ ế ướ ệ
ki m tra đánh giá ch y u d a trên vi c ki m tra kh năng tái hi n tri th cể ủ ế ự ệ ể ả ệ ứ
1 | 19