S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI
D ÁN : TÌM HI U M T S TÍNH CH T C A ĐT TR NG
NH M NÂNG CAO HI U QU S D NG ĐT CANH TÁC TRONG
NÔNG NGHI P
Lĩnh v c/ Môn: Công Ngh 10
C p h c : THPT
Tác gi : Vũ Th Nhàn
Đn v công tác: ơ Tr ng THPT L u Hoàng - ng Hòaườ ư
Ch c v : Giáo viên
Vũ Th Nhàn – Tr ng THPT L u Hoàng - ng Hòa –Hà ườ ư
N i
B NG CH VI T T T
S th t Ch vi t t t ế Đc là
1 CN10 Công ngh 10
2 DH D y h c
3 GV Giáo viên
4 HS H c sinh
5 PP Ph ng phápươ
6 PPDH Ph ng pháp d y h cươ
7 DHDA D y h c d án
8 DHTDA D y h c theo d án
9 SV Sinh viên
10 THPT Trung h c ph thông
11 GD&ĐT Giáo d c và đào t o
12 DA D án
13 CNTT Công ngh thông tin
14 THPT Trung h c ph thông
Vũ Th Nhàn – Tr ng THPT L u Hoàng - ng Hòa –Hà ườ ư
N i
M C L C
PH N I. ĐT V N Đ ..…………………………………………………....1
1.Lý do ch n đ tài ...........................................................................................1
1.1. Xu t phát t nhu c u đi m i ph ng pháp d y h c ươ ..............................1
1.2. Xu t phát t đc đi m môn CN10 ............................................................2
2. M c đích nghiên c u ....................................................................................2
3. Đi t ng và khách th nghiên c u ượ ............................................................3
4. Nhi m v nghiên c u ...................................................................................3
5. Ph m vi, th i gian nghiên c u .....................................................................3
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ..............................................................................3
6.1.Nghiên c u lý thuy t ế ...................................................................................3
6.2. Nghiên c u th c tr ng ...............................................................................3
6.3. Th c nghi m s ph m ư ...............................................................................3
7. N i dung nghiên c u ....................................................................................4
8. Đóng góp m i trong đ tài nghiên c u ........................................................4
PH N II. GI I QUY T V N Đ ................................................................5
I. C S LÝ LU NƠ .......................................................................................5
1. L ch s nghiên c u .......................................................................................5
2. C s lý lu nơ ................................................................................................5
2.1. Mô t..........................................................................................................5
2.2. Đc tr ng c b n c a d y h c theo d án ư ơ ..............................................5
2.3. Phân lo i DHTDA......................................................................................6
2.4. Quy trình DHTDA......................................................................................6
2.5. u và nh c đi m c a d y h c theo d ánƯ ượ .............................................7
2.5.1. u đi mƯ ..................................................................................................7
2.5.2. Nh c đi mượ ............................................................................................8
2.6. Vai trò c a GV – HS trong DHTDA..........................................................8
II. C S TH C TI NƠ .................................................................................9
1. S c n thi t ph i đa DHDA trong tr ng h c nói chung trong môn công ế ư ườ
ngh nói riêng.....................................................................................................9
2. Tình hình th c t c a vi c đa DHDA vào trong h th ng giáo d c qu c ế ư
dân
.........................................................................................................................11
III. XÂY D NG D ÁN VÀ GI I PHÁP..................................................11
Vũ Th Nhàn – Tr ng THPT L u Hoàng - ng Hòa –Hà ườ ư
N i
1. M c tiêu d án ............................................................................................11
1.1. V ki n th c ế ............................................................................................11
1.2. V k năng ...............................................................................................12
1.3. V thái đ ................................................................................................12
2. C u trúc, n i dung bài 7, 8 môn công ngh 10............................................12
3. Tên d án: “ Tìm hi u m t s tính ch t c a đt tr ng nh m nâng cao hi u
qu s d ng đt canh tác trong nông nghi p”
.......................................................13
4. Chu n b đi u ki n đ th c hi n d án ....................................................13
4.1. B i c nh ...................................................................................................13
4.2. Gi i quy t v n đ ế ...................................................................................13
4.3.Gi i pháp th c hi n d án .......................................................................13
4.4. Phi u đánh giá s n ph m d ánế .............................................................14
5. K t lu nế ......................................................................................................14
6. D án (Ph n ph l c) .................................................................................15
IV. K T QU NGHIÊN C U .....................................................................15
1. Ph ng pháp đánh giáươ ................................................................................15
2. K t qu nghiên c uế ....................................................................................15
PH N III. K T LU N CHUNG VÀ Đ NGH ........................................17
1. K t lu n chungế ...........................................................................................17
2. Đi u ki n áp d ng ......................................................................................17
3. Nh ng đ xu t, ki n ngh ế ..........................................................................17
TÀI LI U THAM KH O ............................................................................19
Vũ Th Nhàn – Tr ng THPT L u Hoàng - ng Hòa –Hà ườ ư
N i
PH N I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
1.1. Xu t phát t nhu c u đi m i ph ng pháp d y h c ươ
Th k XXI, th k c a s phát tri n m nh m c a khoa h c côngế ế
ngh , k thu t hi n đi v i các cu c cách m ng l n nh : cách m ng tin h c, ư
cách m ng công ngh , cách m ng truy n thông…nh m th a mãn nh ng yêu
c u m i v phát tri n kinh t , góp ph n nâng cao ch t l ng cu c s ng. ế ượ
Đng tr c nh ng yêu c u m i c a xã h i, trong s nghi p xây d ng ướ
đt n c, th c hi n Ngh quy t Đi h i l n th X c a Đng, th c hi n ướ ế
chi n l c phát tri n kinh t xã h i c a 10 năm đu th k XXI, giáo d cế ượ ế ế
đào t o có v trí r t quan tr ng cùng v i khoa h c công ngh là qu c sách
hàng đu. Đ phát tri n giáo d c thì chúng ta ph i không ng ng đi m i v
n i dung và PPDH.
Đnh h ng đi m i PPDH đc nêu trong ngh quy t c a Đng và ướ ượ ế
Lu t Giáo d c đc c th hóa vào chi n l c phát tri n giáo d c giai đo n ượ ế ượ
2001 - 2010 (ban hành theo Quy t đnh s 201/2001/QĐ - TTg ngày 28 thángế
12 năm 2001 c a Th t ng chính ph ) nh sau: Đi m i và hi n đi hóa ướ ư
PPDH. Chuy n t vi c truy n th tri th c th đng, th y gi ng, trò ghi sang
h ng d n ng i h c ch đng t duy trong quá trình ti p c n tri th c; d yướ ườ ư ế
cho ng i h c PP t h c; t thu nh n thông tin m t cách có h th ng và có tườ ư
duy phân tích t ng h p; phát tri n năng l c c a m i cá nhân; tăng c ng tính ườ
ch đng, tính t ch c a HS, SV trong quá trình h c t p...”
M t khác, đnh h ng đi m i đng b PPDH, ki m tra đánh giá trong ướ
giáo d c trung h c ngày càng đc quan tâm nhi u h n, m c đích là thay đi ượ ơ
các ph ng pháp d y h c truy n th ng, đy m nh vai trò ng i h c, t giác,ươ ườ
t duy, sáng t o…Vì v y, d y h c truy n th ng có th g i là ch ng trìnhư ươ
giáo d c đnh h ng n i dung d y h c hay đnh h ng đu vào” (đi u ướ ư
khi n đu vào) không còn thích h p do:
+ Ngày nay, tri th c thay đi và b l c h u nhanh chóng, vi c quy đnh
c ng nh c nh ng n i dung chi ti t trong ch ng trình d y h c d n đn tình ế ươ ế
tr ng n i dung ch ng trình d y h c nhanh b l c h u so v i tri th c hi n ươ
đi. Do đó vi c rèn luy n ph ng pháp h c t p ngày càng có ý nghĩa quan ươ
tr ng trong vi c chu n b cho con ng i có kh năng h c t p su t đi. ườ
+ Ch ng trình d y h c đnh h ng n i dung d n đn xu h ng vi cươ ướ ế ướ
ki m tra đánh giá ch y u d a trên vi c ki m tra kh năng tái hi n tri th c ế
1 | 19