


1
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................................... 2
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 2
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 3
2.1. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3
2.2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3
3. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 4
6. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
PHẦN 2. PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 6
1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 6
1.1. Các khái niệm về HĐ NGLL .................................................................... 6
1.2. Vị trí, vai trò của HĐ NGLL .................................................................... 6
1.3. Mục tiêu của HĐ NGLL ........................................................................... 8
1.4. Phương pháp tổ chức các HĐ NGLL ...................................................... 8
1.5. Nội dung của hoạt động ngoài giờ lên lớp ............................................. 10
2. Cở sở thực tiễn ............................................................................................... 11
3. Biện pháp và giải pháp tổ chức hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi
trên mạng internet ............................................................................................. 12
3.1. Mục đích ................................................................................................... 12
3.2. Các bước tổ chức cuộc thi ....................................................................... 13
3.3. Một số kế hoạch HĐ NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet
cụ thể được thực hiện tại trường THPT Thanh Chương 1 ........................ 15
4. Kết quả khảo nghiệm và ý nghĩa thực tiễn tổ chức HĐ NGLL thông qua các
cuộc thi trên mạng internet .................................................................................. 35
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................................ 37
1. Tính khoa học ................................................................................................. 37
2. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................... 37
3. Kiến nghị ......................................................................................................... 38

2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh đất nước đang bước vào con đường hội nhập với quốc tế, giáo dục
cho học sinh đầy đủ các tố chất: Đức, Trí, Thể, Mỹ là một yêu cầu mà các trường phổ
thông phải chú trọng. Để hình thành cho học sinh những tố chất đó, bên cạnh tri thức
được tuyền đạt, tiếp thu trên lớp học thì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một
trong những phương thức giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức ứng
dụng vào thực tiễn những kiến thức đã học, phát triển năng khiếu, hình thành cho các
em thói quen tìm hiểu, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống để trở thành một
công dân toàn cầu.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) ở trường phổ thông là hoạt
động được tổ chức diễn ra ngoài giờ lên lớp chính khóa nhằm giáo dục học sinh theo
mục tiêu giáo dục. Là sự tiếp nối hoạt động giáo dục trên lớp, là con đường gắn lý
thuyết với thực tế, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động.
Hoạt động GDNGLL, một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng
ở nhà trường phổ thông, đặc biệt là THPT. Hoạt động này có ý nghĩa rất lớn đối
với quá trình giáo dục học sinh đó là: hỗ trợ đắc lực cho hoạt động giảng dạy trên
lớp, bởi thời gian trên lớp của học sinh chỉ có giới hạn, giáo viên khó có thể đi sâu
vào những chi tiết, cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức ngoài sách giáo khoa,
góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng
sáng tạo của học sinh. Nội dung của hoạt động NGLL rất phong phú và đa dạng,
thể hiện qua các hoạt động do nhà trường tổ chức như: hoạt động văn hóa, hoạt
động văn nghệ, TDTT, tham quan, lao động, các hoạt động xã hội… Người giáo viên
có thể giải quyết vấn đề này ở những buổi tổ chức HĐNGLL, nếu biết khéo lồng ghép.
Nhờ đó mà các kiến thức tiếp thu được ở trên lớp có cơ hội được áp dụng, mở rộng
thêm qua thực tế, đồng thời có tác dụng nâng cao hứng thú học tập cho HS đối với các
tiết học chính khóa.
Hoạt động GDNGLL còn góp phần tạo ra năng lực tổ chức các hoạt động cá
nhân của học sinh, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách và phát triển óc sáng tạo, sự
hoạt bát. Không ít những trường hợp, những tài năng khác của học sinh được bộc lộ và
phát hiện ở chương trình này.
Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và
kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giáo dục học sinh nói chung và công tác tổ
chức các HĐ NGLL trong trường học nói riêng. Tất cả các hoạt động giáo dục đều thực
hiện thông qua hình thức trực tuyến qua mạng internet trong thời gian dài, học sinh
không được tham gia trực tiếp các hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm vừa đảm
bảo an toàn cho trường học, vừa thực hiện đúng tiến độ kế hoạch giáo dục trong năm
học.

3
Trường THPT Thanh Chương 1 cũng không đứng ngoài thực trạng đó. Trong thời
gian qua, nhà trường vừa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, vừa linh
hoạt, thích ứng, chủ động xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch giáo dục
một cách hiệu quả, trong đó quan tâm việc tổ chức các HĐ NGLL cho học sinh. Xuất
phát từ những lý do khách quan, chủ quan như đã phân tích, với cương vị là một Bí thư
Đoàn thanh niên trực tiếp tham gia quản lí, giáo dục học sinh của nhà trường, tôi mạnh
dạn chọn nghiên cứu đề tài:“Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên
lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet”.
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
2.1. Phạm vi nghiên cứu
Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi
trên mạng internet
Phạm vi thời gian: Đề tài này thực hiện suốt trong 2 năm học từ 2020-2021 đến
2021 - 2022.
2.2. Đối tượng nghiên cứu
HĐ NGLL và một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua
các cuộc thi trên mạng internet.
3. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu vấn đề này, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,
thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ các HĐ NGLL như tham gia các
cuộc thi, hội thi, các hoạt động sân khấu hóa, … đã góp phần rất lớn trong việc hình
thành nhân cách của học sinh. Thông qua các HĐNGLL phát huy tính tích cực, tự giác,
chủ động, sáng tạo của học sinh, hình thành kỹ năng làm việc nhóm, rèn luyện kỹ năng
nói và tự tin thể hiện bản thân trước đám đông. Giúp cho học sinh biết làm chủ bản
thân, thích ứng và có kỹ năng để giải quyết những tình huống khó khăn trong cuộc
sống hàng ngày, tạo niềm tin, niềm vui và hứng thú trong học tập. Mặt khác, nó tạo
tiền đề cho giáo viên phát huy sự sáng tạo, linh hoạt trong quá trình tổ chức HĐ NGLL
cho học sinh.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tra cứu tài liệu.
- Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp thống kê và xử lí số liệu.

4
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Từ những nhận định ban đầu, tôi xác định một số nhiệm vụ nghiên cứu sau:
- Phân tích thực trạng việc tổ chức các HĐ NGLL ở trường THPT nói chung và
trường THPT Thanh Chương 1 nói riêng.
- Xây dựng các hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet trong
công tác chỉ đạo và triển khai nhằm tạo thêm cơ hội cho học sinh được tham gia và rèn
luyện các kỹ năng sống.
- Đánh giá kết quả thực nghiệm đề tài trong các năm học: 2020-2021; 2021-2022.
6. Đóng góp của đề tài
Đề tài một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các
cuộc thi trên mạng internet là giải pháp mới giải quyết một số vấn đề sau:
Giúp các giáo viên có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn về đổi mới, sáng tạo, linh hoạt
trong việc tổ chức các HĐ NGLL cho học sinh, đó là nhiệm vụ đã và đang rất quan
trọng của ngành giáo dục, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục góp phần hình thành con
người mới và nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trong quá trình dạy học và
giáo dục.
Rèn luyện và định hướng cho các em những con đường sống tích cực trong xã hội
hiện đại trong ba mối quan hệ cơ bản: con người với chính mình; con người với tự
nhiên; con người với các mối quan hệ xã hội. Từ đó, các em tích cực tham gia và yêu
thích các hoạt động NGLL. Bên cạnh đó giúp các em hình thành một số năng lực cơ
bản của người lao động trong thời đại mới (khả năng lập kế hoạch làm việc, khả năng
hợp tác, khả năng thuyết trình, khả năng tự khẳng định mình....).
Đề tài hướng tới giải quyết vấn đề: Trong tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh
không được tới trường, mọi hoạt động giáo dục thông qua trực tuyến là chủ yếu, làm
ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh. Sự gia tăng những biểu hiện thiếu kỹ năng
sống của hầu hết học sinh vài năm trở lại đây như không thể hiện được khả năng của
bản thân; khó hòa nhập; có thái độ tiêu cực khi mâu thuẫn với bè bạn, gia đình, thầy cô
giáo; lúng túng khi xử lý những tình huống phát sinh trong cuộc sống; cách học cách
sống không khoa học, hiệu quả; …
Đề tài xây dựng được một số hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng
internet, được sử dụng sáng tạo, linh hoạt nhằm rèn luyện và hình thành các kỹ năng