1
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................................... 2
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 2
2. Phạm vi và đối tưng nghiên cu ................................................................... 3
2.1. Phm vi nghiên cu ................................................................................... 3
2.2. Đối tượng nghiên cu ................................................................................ 3
3. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
5. Nhim v nghiên cu ....................................................................................... 4
6. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
PHẦN 2. PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 6
1. Cơ sở lý lun ..................................................................................................... 6
1.1. Các khái nim v HĐ NGLL .................................................................... 6
1.2. V trí, vai trò của HĐ NGLL .................................................................... 6
1.3. Mc tiêu của HĐ NGLL ........................................................................... 8
1.4. Phương pháp tổ chức các HĐ NGLL ...................................................... 8
1.5. Ni dung ca hoạt động ngoài gi lên lp ............................................. 10
2. C s thc tin ............................................................................................... 11
3. Bin pháp và gii pháp t chc hoạt động NGLL thông qua các cuc thi
trên mng internet ............................................................................................. 12
3.1. Mục đích ................................................................................................... 12
3.2. Các bước t chc cuc thi ....................................................................... 13
3.3. Mt s kế hoạch HĐ NGLL thông qua các cuộc thi trên mng internet
c th đưc thc hin tại trường THPT Thanh Chương 1 ........................ 15
4. Kết qu kho nghiệm và ý nghĩa thực tin t chức HĐ NGLL thông qua các
cuc thi trên mng internet .................................................................................. 35
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................................ 37
1. Tính khoa hc ................................................................................................. 37
2. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................... 37
3. Kiến ngh ......................................................................................................... 38
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh đất ớc đang bước o con đường hội nhập với quốc tế, giáo dục
cho học sinh đầy đủ các tố chất: Đức, Trí, Thể, Mỹ là một yêu cầu mà các trường phổ
thông phải chú trọng. Để hình thành cho học sinh những tố chất đó, bên cạnh tri thức
được tuyền đạt, tiếp thu trên lớp học thì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một
trong những phương thức giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức ứng
dụng vào thực tiễn những kiến thức đã học, phát triển năng khiếu, hình thành cho các
em thói quen tìm hiểu, khám phá những điều mới mtrong cuộc sống để trở thành một
công dân toàn cầu.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) ở trường phổ thông là hoạt
động được tổ chức diễn ra ngoài giờ lên lớp chính khóa nhằm giáo dục học sinh theo
mục tiêu giáo dục. sự tiếp nối hoạt động giáo dục trên lớp, con đường gắn
thuyết với thực tế, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động.
Hoạt động GDNGLL, một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng
nhà trường phổ thông, đặc biệt THPT. Hoạt động này ý nghĩa rất lớn đối
với quá trình giáo dục học sinh đó là: hỗ trợ đắc lực cho hoạt động giảng dạy trên
lớp, bởi thời gian trên lớp của học sinh chỉ giới hạn, giáo viên khó thể đi sâu
vào những chi tiết, cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức ngoài sách giáo khoa,
góp phần phát triển hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu tài năng
sáng tạo của học sinh. Nội dung của hoạt động NGLL rất phong phú đa dạng,
thể hiện qua các hoạt động do nhà trường tổ chức như: hoạt động văn hóa, hoạt
động văn nghệ, TDTT, tham quan, lao động, các hoạt động xã hội… Người giáo viên
thể giải quyết vấn đề này những buổi tổ chức HĐNGLL, nếu biết khéo lồng ghép.
Nhờ đó các kiến thức tiếp thu được trên lớp hội được áp dụng, mở rộng
thêm qua thực tế, đồng thời có tác dụng nâng cao hứng thú học tập cho HS đối với các
tiết học chính khóa.
Hoạt động GDNGLL còn góp phần tạo ra năng lực tổ chức các hoạt động
nhân của học sinh, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách phát triển óc sáng tạo, sự
hoạt bát. Không ít những trường hợp, những tài năng khác của học sinh được bộc lộ
phát hiện ở chương trình này.
Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và
kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giáo dục học sinh nói chung công tác tổ
chức các NGLL trong trường học nói riêng. Tất cả các hoạt động giáo dục đều thực
hiện thông qua nh thức trực tuyến qua mạng internet trong thời gian dài, học sinh
không được tham gia trực tiếp các hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm vừa đảm
bảo an toàn cho trường hc, va thc hiện đúng tiến độ kế hoch giáo dục trong năm
hc.
3
Trường THPT Thanh Chương 1 cũng không đng ngoài thc trạng đó. Trong thời
gian qua, nhà trường vừa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, vừa linh
hoạt, thích ứng, chủ động xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch giáo dục
một cách hiệu quả, trong đó quan tâm việc tổ chức các HĐ NGLL cho học sinh. Xut
phát t nhng lý do khách quan, ch quan như đã phân tích, với cương vị là một Bí thư
Đoàn thanh niên trực tiếp tham gia quản lí, giáo dục học sinh ca ntrường, tôi mạnh
dn chn nghiên cứu đ tài:“Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên
lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet”.
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cu
2.1. Phm vi nghiên cu
Mt s kinh nghim t chc Hoạt động ngoài gi lên lp thông qua các cuc thi
trên mng internet
Phm vi thời gian: Đ tài này thc hin sut trong 2 năm hc t 2020-2021 đến
2021 - 2022.
2.2. Đối tượng nghiên cu
NGLL mt s kinh nghim t chc Hoạt động ngoài gi lên lp thông qua
các cuc thi trên mng internet.
3. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu vấn đ này, nhm góp phn nâng cao chất lượng giáo dc toàn din,
thc hin mc tiêu giáo dc của nhà trường. Chính t các HĐ NGLL như tham gia các
cuc thi, hi thi, các hoạt động sân khấu hóa, đã góp phần rt ln trong vic hình
thành nhân cách ca hc sinh. Thông qua các HĐNGLL phát huy tính tích cc, t giác,
ch động, sáng to ca hc sinh, hình thành k năng làm vic nhóm, rèn luyn k năng
nói t tin th hin bản thân trước đám đông. Giúp cho học sinh biết làm ch bn
thân, thích ng k năng để gii quyết nhng tình huống khó khăn trong cuộc
sng hàng ngày, to nim tin, nim vui hng thú trong hc tp. Mt khác, to
tiền đề cho giáo viên phát huy s sáng to, linh hot trong quá trình t chức NGLL
cho hc sinh.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tra cứu tài liệu.
- Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp thống kê và xử lí số liệu.
4
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá.
5. Nhim v nghiên cu
T nhng nhận định ban đầu, tôi xác định mt s nhim v nghiên cu sau:
- Phân tích thc trng vic t chức các NGLL trường THPT nói chung
trường THPT Thanh Chương 1 nói riêng.
- Xây dng các hoạt động NGLL thông qua các cuc thi trên mng internet trong
công tác ch đạo và trin khai nhm tạo thêm cơ hội cho hc sinh đưc tham gia và rèn
luyn các k năng sống.
- Đánh giá kết qu thc nghiệm đề tài trong các năm học: 2020-2021; 2021-2022.
6. Đóng góp của đề tài
Đề tài mt s kinh nghim t chc Hoạt đng ngoài gi lên lp thông qua các
cuc thi trên mng internet gii pháp mi gii quyết mt s vấn đề sau:
Giúp các giáo viên có cái nhìn rõ ràng, c th hơn về đổi mi, sáng to, linh hot
trong vic t chức các NGLL cho học sinh, đó nhim v đã và đang rất quan
trng ca ngành giáo dc, t đó nâng cao hiệu qu giáo dc góp phn hình thành con
ngưi mi nâng cao nghip v phm cho giáo viên trong quá trình dy hc
giáo dc.
Rèn luyện định hướng cho các em những con đường sng tích cc trong hi
hiện đại trong ba mi quan h bản: con người với chính mình; con ngưi vi t
nhiên; con người vi các mi quan h xã hi. T đó, các em tích cc tham gia và yêu
thích các hoạt động NGLL. Bên cạnh đó giúp các em hình thành mt s năng lực
bn của người lao đng trong thời đại mi (kh năng lập kế hoch làm vic, kh năng
hp tác, kh ng thuyết trình, kh năng tự khẳng định mình....).
Đề tài hướng tới giải quyết vấn đề: Trong tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh
không được tới trường, mọi hoạt động giáo dục thông qua trực tuyến chủ yếu, làm
ảnh hưởng đến tâm sinh của học sinh. Sự gia tăng những biểu hiện thiếu kỹ năng
sống của hầu hết học sinh vài năm trở lại đây như không thể hiện được khả năng của
bản thân; khó hòa nhập; thái độ tiêu cực khi mâu thuẫn với bè bạn, gia đình, thầy
giáo; lúng túng khi xử những tình huống phát sinh trong cuộc sống; cách học cách
sống không khoa học, hiệu quả; …
Đề tài xây dựng được mt s hoạt động NGLL thông qua các cuc thi trên mng
internet, đưc s dng sáng to, linh hot nhm rèn luyn hình thành các k năng