S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
Trường THPT Quỳnh u 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THI ĐUA CHO HỌC SINH
TRONG LỚP CHỦ NHIỆM NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ GIÁO DỤC
LĨNH VỰC: CH NHIM
Người thc hin: LÊ TIN HÀO
T: T Nhiên
Đin thoi: 0984.706.555
Địa ch email: letienhaotruongql2@gmail.com
Ngh An 2022
MC LC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
2
3. Mc tiêu nghiên cu
2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
5. Gi thuyết khoa học
2
6. Nhim v nghiên cu
2
7. Phương php nghiên cứu
2
8. Đóng góp ca Đề tài
3
9. Cấu trúc SKKN
3
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU
4
Chương 1: CƠ SỞLUN CA VN ĐỀ NGHIÊN CU
4
1.1. Tìm hiu v công tc thi đua và khen thưng
4
1.1.1. Công tc thi đua
4
1.1.2. Công tc khen thưởng
5
1.1.3. Mối quan hệ biện chứng giữa thi đua và khen thưởng
6
1.2. Vai trò của gio viên chủ nhiệm lớp ở trường trung học phthông
7
Chương 2: THỰC TRNG CA VIC T CHC CÁC HOT
ĐỘNG THI ĐUA CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT HIN NAY
10
2.1. Thực trạng công tc thi đua khen thưng ở trường THPT Quỳnh Lưu
2
10
2.2. Thực trạng công tc thi đua khen thưởng lớp 11A7 trường THPT
Quỳnh Lưu 2
10
2.2.1. Thuận li, khó khăn trong ng tc thi đua khen thưởng lớp 11A7
10
2.2.2. Thực trạng công tc thi đua khen thưởng ở lớp 11A7
11
Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC C HOẠT ĐỘNG
THI ĐUA CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM NHẰM NÂNG CAO
13
HIỆU QUẢ GIÁO DỤC
3.1. Một số biện php tổ chức hiệu qucc hoạt động thi đua cho học sinh
lp chủ nhim tại trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An
13
3.1.1. Bin php 1: ng cường ng tc tuyên truyn, nâng cao nhận
thức cho học sinh
13
3.1.2. Biện php 2: Đổi mi cc tiêu c thi đua theo hướng thiết thực hơn
13
3.1.3. Bin php 3: Tăng cường công tc kiểm tra, đnh gi
14
3.1.4. Bin php 4: Tăng cưng sự kết hợp giữa hoạt động thi đua ca lớp
với thi đua của Đoàn trưng, thi thua của cc tổ chức trong Nhà trường
14
3.1.5. Bin pháp 5: Kin toàn ban cn sự lớp, nâng cao chất lượng hoạt
động thi đua
14
3.2. Tìm hiểu, phân loại học sinh trong lớp chủ nhiệm
15
3.2.1. Cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của cn bộ lớp
15
3.2.2. Tổ chức bình bầu bn cn sự lớp
16
3.3. Xây dựng tổ chức cc hoạt động thi đua cho học sinh lớp 11A7
Trường THPT Quỳnh Lưu 2
19
3.3.1. Tổ chức cc hoạt động thi đua hiu quả cho học sinh lớp chủ nhiệm
19
3.3.1.1. Nắm vững tình hình của lớp chủ nhiệm
19
3.3.1.2. Tổ chức phong trào thi đua của lp hiu quả bằng cch pht
huy tính tích cực của học sinh
19
3.3.2. Một số biện php nâng cao phong trào thi đua cho học sinh lớp
11A7
21
3.3.2.1. Lập “Phiếu thông tin nhân
22
3.3.2.2. Phi hợp chặt chẽ vi gio viên bộ môn và phụ huynh học sinh
23
3.3.2.3. Nêu gương “Điển hình
24
3.3.2.4. Vị trí danh dự
25
3.3.2.5. Đa dạng nội dung sinh hoạt
25
3.3.2.6. Truyn cm hng hc tp cho các em hc sinh lp ch nhim
26
3.3.3. Xây dng tiêu chí và t chc thi đua cho học sinh lớp 11A7
27
3.3.3.1. Cc bước thực hiện
30
3.4. Hiu quả của sng kiến kinh nghiệm
35
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH
40
1. Kết luận
40
2. Bài hc kinh nghim
41
3. Phạm vi p dụng
42
4. Kiến nghị
42
TÀI LIU THAM KHO
43
PHỤ LỤC
44
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Chtịch Hồ CMinh đã từng i: Thi đua u nước, yêu ớc
phải thi đua, những người thi đua những người yêu ớc nhất”. Trong bức t
cuối cùng Bc gi cho ngành gio dục, một trong những điu Người muốn nhn gửi
đến từng cn bộ, gio viên, ging viên, học sinh, sinh viên trong cả nước là: Dù khó
khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt (.) phải phấn đấu nâng
cao chất lượng văn hóa và chuyên môn”. Điu đó cho thấy công tc thi đua ở tất cả
cc lĩnh vực nói chung lĩnh vực gio dc nói riêng là rất quan trọng.
1.2. Công tc thi đua khen thưởng luôn mi quan h cht ch vi nhau
đem đến hiu qu chung là ng cao năng suất lao động, công vic và hc tp. Ch
tch H C Minh đã nói: “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch”. Để t
chc tt các phong trào thi đua, cần tuân th theo đúng quy trình, cc bước tiến hành
như y dượng kế hoch, chun b ni dung, thang bng điểm, pht động, tuyên
truyn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tng kết và tiến hành khen tng.
1.3. Vấn đề đặt ra làm thế nào để tinh thần thi đua đến với tập thlớp, tc
động vào ý thức và trở thành động lực cho từng c nhân học sinh phn đấu? m thế
nào để thi đua không phải là một giai đoạn, một phong trào diễn ra trong thi gian
ngắn mà là cả một hành trình trong suốt qu trình phấn đấu học tập và rèn luyn của
học sinh trường? Đó là điu mà bản thân i đang hướng tới, đang thực hiện.
1.4. Đ hoạt động thi đua hiu qu, tp trung s tham gia tối đa của hc
sinh tcn chú trng đến hoạt động khen thưng. Khen thưởng vic ghi nhn,
biểu dương, tôn vinh thành tích và khuyến khích bng li ích vt cht, tinh thn đối
vi tp th, nhân có thành tích sut sắc trong phong trào thi đua. Vì thế trong công
tác ch nhim lp, giáo viên ch nhim luôn phải chú trọng đến công tc thi đua
khen thưởng đối với cc hoạt động, cc phong trào thi đua học tập và rèn luyện của
học sinh trong lớp mình phụ trch.
1.5. Khi tổ chức tốt cc phong trào thi đua thì chất lượng gio dục, rèn luyện
của học sinh sẽ nhiều khởi sắc. Bởi việc động viên, khuyến khích đúng người,
đúng việc, đúng nới, đúng c sẽ tạo được động lực, truyền được cảm hứng cho hc
sinh. Khi học sinh được khích lệ, cc em sẽ có thêm niềm tin để vượt qua những k
khăn, bước qua những giới hạn, pht huy tốt phẩm chất năng lực của mình. Đây
là điều mà Gio dục nói chung và Chương trình Gio dc Phổ thông 2018 nói riêng
đang hướng đến.
Xuất pht từ những thực tế trên, là mt gio viên chủ nhim lớp, nhận thức rõ
tầm quan trọng của công tc thi đua, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Tổ chc
các hoạt động thi đua cho học sinh trong lp ch nhim nhm nâng cao hiu qu
giáo dc. Với đềi này, chúng tôi đề xut mt s bin pháp t chc các hoạt động