SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÚP HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
NHN THY ĐƯC S CN THIT CA VIC TÔN TRNG
SỰ KHÁC BIỆT THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÚP HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
NHẬN THY ĐƯC SCN THIẾT CA VIỆC TÔN TRNG
SỰ KHÁC BIỆT THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
Tên tác giả: Lê Thị Oanh
Tổ: Văn - Anh
Năm học: 2021- 2022
Số điện thoại: 0972.667.624
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................1
2. Đối tượng tác động. .............................................................................................2
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài. ...........................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3
PHẦN II: NỘI DUNG ..............................................................................................4
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn. ....................................................................................4
1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................4
1.1. Khái niệm về sự khác biệt .............................................................................4
1.2. Tôn trọng sự khác biệt ..................................................................................4
1.3. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự khác biệt........................................................5
1.4. Một số những biểu hiện của tôn trọng sự khác biệt: .....................................6
1.5. Tại sao học sinh nên tham gia các hoạt động ngoại khóa? ...........................6
2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng đề tài ..................................................7
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ..................................................................................7
1. Biện pháp 1: Hoạt động ngoại khóa cho học sinh về tchức các hoạt
động cộng đồng. .........................................................................7
2. Biện pháp 2: Tham gia c câu lạc bộ do nhà trường đoàn trường
tổ chức. .......................................................................................9
3. Biện pháp 3: Hoạt động ngoại khóa cho học sinh theo chủ đề từ thiện,
tình nguyện. ............................................................................. 11
4. Biện pháp 4: Xây dựng "lớp học thân thiện, tôn trọng sự khác biệt". .......... 16
5. Biện pháp 5: T chc các cuc thi: Nét đẹp văn hóavà "Tài năng hc sinh". ... 19
5.1. Cuộc thi “Nét đẹp văn hóa" ....................................................................... 19
5.2. Cuộc thi “Tài năng học sinh". .................................................................... 20
6. Biện pháp 6: Giáo dục cho học sinh biết được tầm quan trọng của việc
tôn trọng sự khác biệt theo chủ đề “Tôn trọng sự khác
biệt”thông qua tiết sinh hoạt lớp. ............................................ 21
7. Biện pháp 7: Kết hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt giáo viên môn
GDCD môn Ngữ văn để lồng ghép, giáo dục học sinh
biết “Tôn trọng sự khác biệt”thông qua các tiết dạy. .............. 22
8. Biện pháp 8: Phối hợp với Đoàn trường thanh niên để giáo dục ý thức
“tôn trọng sự khác biệt”thông qua hoạt động ngoại khóa
theo chủ đề tháng. .................................................................... 23
9. Biện pháp 9: Xây dựng phiếu khảo sát để nắm được sự nhận thức của
học sinh THPT về việc “Tôn trọng sự khác biệt". .................. 24
III. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC KHI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI ........................................ 25
PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 29
1. Kết luận. ........................................................................................................... 29
2. Những khó khăn khi áp dụng đề tài. ................................................................ 29
3. Đề xuất. ............................................................................................................ 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 31
PHỤ LỤC
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Cụm từ đầy đủ
ATGT
:
An toàn giao thông
CLB
:
Câu lạc bộ
ĐVTN
:
Đoàn viên thanh niên
GD
:
Giáo dục
GDCD
:
Giáo dục công dân
GV
:
Giáo viên
GVCN
:
Giáo viên chủ nhiệm
HS
:
Học sinh
KTX
:
Kí túc xá
NGLL
:
Ngoài giờ lên lớp
QG
:
Quốc gia
SHL
:
Sinh hoạt lớp
THPT
:
Trung Học Phổ Thông