
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................1
2. Đối tượng tác động. .............................................................................................2
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài. ...........................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3
PHẦN II: NỘI DUNG ..............................................................................................4
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn. ....................................................................................4
1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................4
1.1. Khái niệm về sự khác biệt .............................................................................4
1.2. Tôn trọng sự khác biệt ..................................................................................4
1.3. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự khác biệt........................................................5
1.4. Một số những biểu hiện của tôn trọng sự khác biệt: .....................................6
1.5. Tại sao học sinh nên tham gia các hoạt động ngoại khóa? ...........................6
2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng đề tài ..................................................7
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ..................................................................................7
1. Biện pháp 1: Hoạt động ngoại khóa cho học sinh về tổ chức các hoạt
động cộng đồng. .........................................................................7
2. Biện pháp 2: Tham gia các câu lạc bộ do nhà trường và đoàn trường
tổ chức. .......................................................................................9
3. Biện pháp 3: Hoạt động ngoại khóa cho học sinh theo chủ đề từ thiện,
tình nguyện. ............................................................................. 11
4. Biện pháp 4: Xây dựng "lớp học thân thiện, tôn trọng sự khác biệt". .......... 16
5. Biện pháp 5: Tổ chức các cuộc thi: “Nét đẹp văn hóa”và "Tài năng học sinh". ... 19
5.1. Cuộc thi “Nét đẹp văn hóa" ....................................................................... 19
5.2. Cuộc thi “Tài năng học sinh". .................................................................... 20
6. Biện pháp 6: Giáo dục cho học sinh biết được tầm quan trọng của việc
tôn trọng sự khác biệt theo chủ đề “Tôn trọng sự khác
biệt”thông qua tiết sinh hoạt lớp. ............................................ 21
7. Biện pháp 7: Kết hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên môn
GDCD và môn Ngữ văn để lồng ghép, giáo dục học sinh
biết “Tôn trọng sự khác biệt”thông qua các tiết dạy. .............. 22