SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
VN DNG TRÒ CHƠI ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HC SINH TRONG HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
VÀ CNG C BÀI HC MÔN HÓA HC
LĨNH VC: HÓA HC
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
VN DNG TRÒ CHƠI ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HC SINH TRONG HOT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
VÀ CNG C BÀI HC MÔN HÓA HC
Người thc hin : Nguyn Tiến Hùng
Phạm Văn Hùng
Lĩnh vực : Phương pháp dạy hc Hóa hc
T : Khoa hc t nhiên
S điện thoi : 0983981525, 0984388898.
Qu Hp, tháng 4-2024
MC LC
Trang
PHN M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chn bin pháp ............................................................................................. 1
2. Phạm vi và đối ng nghiên cu ........................................................................... 1
2.1. Phm vi nghiên cu ........................................................................................ 1
2.2. Đối tượng nghiên cu ..................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................ 2
PHN NI DUNG ....................................................................................................... 3
1. Ni dung các bin pháp ca tác gi đã thc hin .................................................... 3
1.1. Tìm hiu v mt s trò chơi có th áp dng trong dy hc, c thtrong
hoạt động cng c bài hc. .................................................................................... 3
1.2. d minh ho dy hc thc tế ...................................................................... 11
2. Hiu qu ca các biện pháp đã thc hin. ............................................................... 48
PHN KT LUN ...................................................................................................... 50
1. Nhng bài hc kinh nghiệm được rút ra t quá trình áp dng các bin pháp. ......... 50
2. Nhng kiến nghị, đề xuất để trin khai, ng dng các bin pháp vào thc tin. ...... 50
PH LC
THÔNG TIN CHUNG V BÁO CÁO BIN PHÁP
1. Tên báo cáo bin pháp: “Vn dng trò chơi để phát trin năng lực hc sinh
trong hoạt đng khởi đng và cng c bài hc môn Hóa hc”.
2. Nhóm tác gi:
- H và tên: Nguyn Tiến Hùng
- Trình độ chuyên môn: Thc sĩ.
- Chc vụ, đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng, Trường THPT Qu Hp 2.
- Email: hunghoaqh1@gmail.com
- H và tên: Phm Văn Hùng
- Trình độ chuyên môn: Thc sĩ.
- Chc vụ, đơn v công tác:
- Chc vụ, đơn v công tác: T phó CM t KHTN, Trường THPT Qu Hp 2.
- Điện thoi: 0983981525, 984388898.
- Email: phamhungquyhop2@gmail.com
1
PHN M ĐẦU
1. Lí do chn bin pháp
Những năm học trước đây, đa số các tiết học đều sử dụng phương pháp truyền thống,
hoạt động củng cố bài thường gây căng thẳng và nhàm chán, học sinh lười phát biểu,
thói quen chờ giáo viên giảng rồi chép vào vở. Nhiều em học sinh đã trở nên thđộng, một
chiều và trong học tập, giáo viên không thể điều chỉnh và theo dõi quá trình học cho
từng em và không thể tương tác trực tiếp để hỗ trợ các em làm bài.
Để thành công trong việc giảng dạy và học môn hóa học cần rất nhiều yếu tố quyết
định như: chương trình, sách giáo khoa, kế hoạch giảng dạy, môi trường học tập, phương
pháp giảng dạy của giáo viên, ý thức, thái độ học tập của học trò. Trong đó, đổi mới phương
pháp dạy học đóng vai trò then chốt.thể khẳng định, đổi mới phương pháp giảng dạy
chính việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay. Người giáo viên dy hóa học cần khôi
phục động lực học tập, khơi dậy niềm say mê, tình yêu hóa học của học sinh.
Chúng tôi luôn mong mun làm thế nào để hc sinh ca mình năng động sáng to
hơn, hứng thú trong hc tp, gi hc bớt căng thẳng, bt áp lc, làm sao để các em có cm
giác “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đ ri thông qua mi gi hc hóa hc các em
s nhận đưc kĩ năng giải quyết mt s vấn đề thc tế ch không ch nhng kiến thc
khô khan.
Thông qua thc tế ging dy, d gi hc hi đồng nghip cng với các đợt tp hun
chuyên môn chúng tôi mnh dn áp dng t chc mt s hình thc cng c bài trong gi dy
môn hóa hc và thy không kca mi tiết hc sôi ni hẳn lên đến gi hc các em không
còn cm thấy căng thng mà rt háo hức mong đợi, hc sinh trong lp hot động tích cc
đồng đều, c em mnh dn trình bày ý kiến, nêu thc mc,… t đó các em tự chiếm lĩnh
kiến thc và ghi nh mt cách bn vững hơn do đó mà kết qu hc tp cũng đưc nâng cao.
vy, chúng tôi đã chn tìm hiu vấn đề: “Vn dng trò chơi đ phát triển năng lực hc
sinh trong hoạt động khởi động và cng c bài hc môn Hóa hc” để báo cáo bin pháp
ca mình.
Va hc, va chơi sẽ giúp cho gi hc tr nên thc s hp dẫn. Qua đó thu
hút, lôi cun được hc sinh vào vấn đề cn nghiên cứu, phát huy được s ng động,
nhy n ca các em, dp tắt được không khí căng thẳng như phn ln các gi hc
trước đây. Học sinh s ch động n trong chuẩn b, mnh dạn hơn trong phát biu
ý kiến, phát huy tính tư duy, sáng tạo, … Đây cũng chính là những ưu điểm mà sáng
kiến mang li nên chúng tôi mun chia s để các thy cô có th tham kho, áp dng
vào các tiết dy ca mình.
2. Phạm vi đi tượng nghn cu
2.1. Phm vi nghiên cu
Bin pháp tp trung môn Hóa hc 10, 11, 12.