1
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHƠI DẬY SỰ TỰ TIN
CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT
Ở TRƢỜNG THPT THÁI LÃO
LĨNH VỰC: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
NGHỆ AN- 2024
1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT THÁI LÃO
SÁNG KIẾN
MỘT SBIN PHÁP KHƠI DẬY STTIN
CHO HC SINH KHUYẾT TẬT
TNG THPT THÁI LÃO
LĨNH VỰC: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Tên tác giả:
Nguyễn Thị Giang Thoan - Tổ KH hội
Số điện thoại: 0855963779
Hoàng Thị Lan Oanh – Tổ ToánTin
Số điện thoại: 0914427466
NGHỆ AN- 2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ ........................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................................................... 2
3. Đối ợng nghiên cứu .......................................................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................................... 3
5. Những đóng góp mới của đề tài ...................................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................................................. 4
A. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài .................................................................................................. 4
1. sở luận .......................................................................................................................................... 4
1.1. Một số khái niệm .............................................................................................................................. 4
1.1.1. Học sinh khuyết tật .............................................................................................................. 4
1.1.2. Sự tự tin .......................................................................................................................................... 6
1.1.3. Khơi dậy sự tự tin cho HS khuyết tật ...................................................................................... 8
1.2. Vai trò của GVCN trong việc khơi dậy sự tự tin cho HS khuyết tật.................................. 9
1.2.1. Vai trò của GVCN trong trường phổ thông ............................................................................. 9
1.2.2. Vai trò của GVCN trong việc khơi dy sự tự tin cho HS khuyết tật ............................ 10
2. sở thực tiễn của đề tài ................................................................................................................. 10
2.1. Những nghiên cứu v giáo dc HS khuyết tt ................................................................................ 10
2.2. Thực trạng ........................................................................................................................................ 11
2.2.1. Thực trạng về học sinh khuyết tật trường THPT Thái Lão ..................................... 11
2.2.2. Thực trạng về mức độ tự tin của HS khuyết tật tại trường THPT Thái Lão ............. 12
2.2.3. Thực trạng về công tác giáo dục cho HS khuyết tật ở trường THPT Thái Lão ......... 12
B. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật tại trường
THPT Thái Lão ....................................................................................................................................... 14
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục học sinh khuyết tật ..................................................................... 14
1.1. Khảo sát đầu năm học .................................................................................................................... 14
1.2. Lập Kế hoạch giáo dục nhân cho học sinh khuyết tật ...................................................... 14
2. Tăng cường hoạt động tư vấnm ............................................................................................. 17
2.1. vấn tâm cho học sinh lớp chủ nhiệm ............................................................................... 18
2.2. vấn tâm cho học sinh khuyết tật ........................................................................................ 19
3. Đề cao “giáo dục cỗ vũ” và “giáo dục tôn trọng” .................................................................... 20
4. Tổ chức hình lớp học thân thiện.............................................................................................. 22
4.1. Thành lập “đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn cùng tiến” ....................................................... 22
4.2. Tổ chức sinh hoạt lớp theo chủ đề ............................................................................................ 23
4.3. Tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, đọc sách ........................................................... 25
5. Phối hợp với các lực lượng khác trong và ngoài nhà trường................................................. 26
5.1. Phối hợp với các lực lượng trong nhà trường ......................................................................... 26
5.2. Phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường............................................................................. 28
C. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất ................................................ 30
1. Mục đích khảo sát .............................................................................................................................. 30
2. Nội dung phương pháp khảo sát ................................................................................................ 30
2.1. Nội dung khảo sát ........................................................................................................................... 30
2.2. Phương pháp khảo sát thang đánh giá .................................................................................. 30
3. Đối tượng khảo sát.............................................................................................................................. 30
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .................. 31
4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất .................................................................................. 31
4.2. Tính kh thi của các giải pháp đã đề xuất...............................................................................33
5. Kết luận ................................................................................................................................................ 34
D. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................................................ 35
PHẦN III: KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 37
1. Kết luận ................................................................................................................................................ 37
1.1. Quá trình nghiên cứu ..................................................................................................................... 37
1.2. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................................................... 38
1.3. Phạm vi ứng dụng .......................................................................................................................... 38
2. Kiến nghị .............................................................................................................................................. 38
2.1. Đối với Sở Giáo dụcĐào tạo ................................................................................................. 38
2.2. Đối với n tờng, các tchức đn thtrong nhà trường ................................................... 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................... 40
PHỤ LỤC ................................................................................................................................................. 41
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
THPT
Trung học phổ thông
PT
Phổ thông
GD
Giáo dục
BGH
Ban giám hiệu
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
HS
Học sinh
HS
Học sinh khuyết tật
PH
Phụ huynh
SHL
Sinh hoạt lớp
KHGD
Kế hoạch giáo dục