1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
DẠY HỌC STEM: “ỨNG DỤNG INKSCAPE THIẾT KẾ HÌNH ẢNH
QUẢNG BÁ KHU DU LỊCH VƯỜN QUỐC GIA MÁT
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nhóm tác giả: 1. Đặng Văn Hảo
2. Phan Thị Thúy An
3. Ngô Thị Thanh Huyền
Tổ: Toán - Tin
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Điện thoại: 0989.456.448 - 0948.784.186 - 0976.315.639
Con Cuông, tháng 5 năm 2024
2
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ...................................................................... 4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 5
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 5
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 6
3. Đối tượng nghiên cu .......................................................................................... 6
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 6
5. Tính mi và những đóng góp của đề tài............................................................ 6
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 8
1. Cơ sở lí luận ......................................................................................................... 8
1.1. Khái niệm giáo dục STEM ................................................................................. 8
1.2. Vai trò, ý nghĩa giáo dục STEM trong trường phổ thông .................................. 9
1.2.1. Vai trò của giáo dục STEM ............................................................................. 9
1.2.2. Ý nghĩa của giáo dục STEM ......................................................................... 10
1.3. Định hướng giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 .... 11
1.4. Giáo dục STEM trong môn Tin học cấp trung học phổ thông......................... 11
1.5. Phát triển năng lực tin học của học sinh trong dạy học STEM........................ 12
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 13
2.1. Thực trạng dạy học nội dung kiến thức chương trình thiết kế đồ họa Inkscape
trước khi áp dụng đề tài ........................................................................................... 13
2.1.1. Về nội dung, phương pháp của giáo viên ..................................................... 13
2.1.2. Về tình hình học tập của học sinh ................................................................. 14
2.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài ............................................. 14
2.2.1. Thuận lợi ....................................................................................................... 14
2.2.2. Khó khăn ....................................................................................................... 15
2.2.3. Giải pháp giải quyết vấn đề ........................................................................... 15
3. Thiết kế giáo án và tổ chức dạy học chủ đề .................................................... 15
3.1. Xây dựng kế hoạch bài dạy STEM .................................................................. 15
3.1.1. Quy trình xây dựng bài học STEM ............................................................... 15
3.1.2. Thiết kế tiến trình dạy học ............................................................................ 16
3.1.3. Tiêu chí đánh giá bài học STEM .................................................................. 16
3
3.2. Tổ chức thực hiện bài dạy chủ đề “Ứng dụng Inkscape thiết kế hình ảnh quảng
bá khu du lịch vườn quốc gia Pù mát .................................................................... 17
3.2.1. Lý do chọn chủ đề ......................................................................................... 17
3.2.2. Điều kiện để áp dụng chủ đề ......................................................................... 19
3.2.2.1. Đối vi giáo viên ........................................................................................ 19
3.2.2.2. Đối vi hc sinh ......................................................................................... 19
3.2.3. Mục tiêu của chủ đề ...................................................................................... 19
3.2.3.1. Kiến thc, k năng ..................................................................................... 19
3.2.3.2. Năng lực ..................................................................................................... 20
3.2.3.3. Định hướng phát trin phm cht ch yếu ................................................. 20
3.2.4. Kiến thức cơ bản về phần mềm thiết kế đồ họa Inkscape ............................. 21
3.2.4.1. Thiết kế đồ ha ........................................................................................... 21
3.2.4.2. Phn mềm đ ha Inkscape ........................................................................ 21
3.2.5. Xây dựng chủ đề tích hợp STEM: “Ứng dụng Inkscape thiết kế hình ảnh
quảng bá khu du lịch vườn quốc gia Pù mát ......................................................... 21
3.2.5.1. Nhim v c th: Thiết kế hình nh qung bá khu du lch Con Cuông: Ch
đề động, thc vt Pù mát. ........................................................................................ 21
4. Kết quả đạt được sau khi triển khai và áp dụng đề tài vào công việc giảng
dạy tại trường THPT Con Cuông. ....................................................................... 33
4.1. Đối với giáo viên .............................................................................................. 33
4.2. Đối với học sinh ............................................................................................... 33
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 38
1. Kết luận .............................................................................................................. 38
1.1 Với mục tiêu đặt ra đề tài đã làm được: ........................................................... 38
1.2. Hướng phát triển của đề tài: ............................................................................ 38
2. Một số kiến nghị đề xuất ................................................................................... 39
2.1. V phía Sở Giáo dục và Đào tạo: ..................................................................... 39
2.2. V phía nhà trường: .......................................................................................... 39
2.3. V phía giáo viên: ............................................................................................ 39
2.4. Về phía học sinh ............................................................................................... 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 40
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 41
4
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GD-ĐT
Giáo dục và Đào tạo
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
KNTT
Kết nối tri thức
5
SGK
Sách giáo khoa
6
THPT
Trung học phổ thông
7
GS.TS. NGƯT
Giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú
8
GDPT
Giáo dục phổ thông
9
CNTT
Công nghệ thông tin
10
ICT
Truyền thông
11
BGDĐT-GDTrH
Bộ giáo dục đào tạo- Giáo dục trung học
12
GDCD
Giáo dục công dân
13
GDQP
Giáo dục quốc phòng
14
CMCN
Cách mạng công nghiệp
15
GDNN
Giáo dục nghề nghiệp
16
GDTX
Giáo dục thường xuyên
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo tháng
12/2018 xem năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng là một trong những năng lực cốt
lõi mà nền giáo dục cần phải hình thành phát triển cho học sinh. Trong các mô hình
giáo dục mới hiện nay, giáo dục STEM (Science - Khoa học, Technology - Công
nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Math - Toán học) đang là một mô hình nhận được
nhiều chú ý trên thế giới và trong nước. STEM mang đến các hoạt động trải nghiệm
thực tế, thông qua đó người học không chỉ được trang bị các kỹ năng STEM còn
được trang bị các kỹ năng phù hợp trong thế kỉ 21. hình giáo dục STEM sử dụng
phương pháp “học qua hành”, người học STEM khả năng tự giải quyết vấn đề
thông qua phối hợp kiến thức kỹ năng các môn vận dụng trong công việc, đặc
biệt là ngành nghề liên quan đến Kỹ thuật - Công nghệ.
Ở Nghệ An nói riêng và ở nước ta nói chung STEM là mô hình giáo dục hiện
nay đang được nhiều trường, nhiều cấp học quan tâm triển khai hiệu quả tích
cực mang lại. Chương trình giáo dục STEM được phổ cập tất cả các cấp học, nó
có vai trò cho sự phát triển của thế hệ trẻ. Hơn nữa với cấp học phổ thông, giáo dục
STEM đem lại hiệu quả tích cực cho học sinh trên hành trình khám phá, phát triển
năng lực của bản thân ảnh hưởng đến việc lựa chọn nghề nghiệp, định hướng
trong tương lai của mình.
Là giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học bậc Trung học phổ thông nhiều năm,
với tinh thần học hỏi, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, mong muốn giúp
học sinh hình thành và phát triển năng lực sáng tạo, biết vận dụng kiến thức đã học
vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đồng thời giúp học sinh hứng thú trong vấn đề
nghiên cứu khoa học.
Mặt khác huyện Con Cuông được biết đến là trọng điểm về du lịch sinh thái
miền Tây xứ Nghệ, được thiên nhiên ban tặng những khu rừng nguyên sinh, những
danh lam thắng cảnh, những núi đá vôi hùng vĩ, … nằm trong quần thể vườn Quốc
gia mát. Mc tiêu chung của huyện Con Cuông thúc đẩy công tác tuyên truyền,
quảng tiềm năng du lịch của địa phương trên nhiều kênh thông tin. Xem phát triển
du lịch một nhiệm vụ quan trọng trong những năm tới. Với tất cả những nỗ lực
của mình, chúng tôi muốn góp một phần nhỏ công sức vào nhiệm vụ phát triển kinh
tế du lịch cho huyện nhà.
Với những do trên, nhóm chúng tôi hiện đang giảng dạy môn Tin học 10,
mạnh dạn chia sẻ đề tài: Dạy học STEM: “Ứng dụng Inkscape thiết kế hình ảnh
quảng bá khu du lịch vườn quốc gia Pù mát. Với mong muốn nghiên cứu sâu hơn
về tính ưu việt, khả năng vận dụng phương pháp dạy học nhằm góp phần nâng cao
chất lượng dạy học theo phương pháp STEM trong thời đại Công nghệ 4.0, đồng
thời quảng bá hình ảnh vườn quốc gia Pù mát để phát triển du lịch cho địa phương.