2
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ, thuật, thông tin phát triển
với tốc độ rất nhanh, chỉ cần một vài thao tác trên máy tính kết nối mạng
internet thể liên lạc với mi người gần hoặc cách xa chúng ta nửa vòng trái
đất. Thông tin đã vượt hẳn ra ngoài biên giới quốc gia, mang tính hội nhập, xóa m
ranh giới địa lí. Với tốc độ phát triển đó, đòi hỏi con người cần phải năng động,
tích cực, biết nắm bắt hội, biết hợp tác đưa ra chiến lược phát triển lâu dài.
Hiện nay chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực đã trở thành xu
hướng giáo dục quốc tế. Nhiều nước trên thế giới đã có sự thay đổi mạnh mẽ theo
hướng chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển năng lực của
người học. nước ta, trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
mới đã được ban hành đòi hỏi người giáo viên nói chung giáo viên dạy bộ môn
GDCD trường THPT nói riêng cần phải đổi mới phương pháp hình thức tổ
chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, tăng cường sự tương tác của các
em học sinh
Ứng dụng phần mềm dạy học (PMDH) trong dạy học môn GDCD một
phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy cao độ tính tự giác, độc lập sáng
tạo của người học. Phương pháp này đã được áp dụng phổ biến nhiều nước trên
thế giới nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía học sinh. nước ta, trong
những năm gần đây, PMDH bước đầu được các nhà nghiên cứu giáo dục giáo
viên quan tâm; đồng thời đã được vận dụng trong dạy học nói chung dạy học
môn GDCD nói riêng. Tuy nhiên, phương pháp dạy học này vẫn chưa được sử
dụng một các phổ biến trong dạy học bộ môn GDCD trường phổ thông, bản
thân vẫn mong muốn tìm kiếm một phương pháp dạy học hiệu quả, cách kiểm tra
đánh giá trực tiếp học sinh ththực hiện trong điều kiện hiện tại. Tôi nhận
thấy kahoot là phần mềm tuyệt vời để giải quyết vấn đề trên. Với những ưu điểm
tính mới mẻ của PMDH này, tôi mong muốn góp một phần nhỏ vào công cuộc
đổi mới PPDH, vận dụng vào dạy học bộ môn GDCD nhằm m phong phú thêm
phương pháp dạy học cho giáo viên, góp phần tích cực vào xu thế đổi mới phương
pháp dạy học GDCD trường THPT hiện nay. vậy tôi chọn lựa chọn đề tài:
Ứng dụng phần mềm kahoot trong dạy học tương tác môn GDCD trường
THPT làm đề tài nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho bản thân.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở khẳng định vai trò ý nghĩa của PMDH trong dạy học môn
GDCD đề tài đi sâu vào việc vận dụng PMDH trong dạy học môn GDCD nhằm
góp phần đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD
trường THPT. Khi nghiên cứu thực hiện đề tài này nhằm giúp học sinh rèn luyện
cách suy luận, tìm tòi, phát hiện kiến thức mới, nhằm phát triển toàn diện các phẩm
chất, năng lực.
3
Ngoài ra thể nguồn tài liệu tham khảo cho giáo viên môn GDCD
trường THPT và bản thân tác giả vận dụng trong quá trình giảng dạy bộ môn.
1.3. Nhiệm vụ, đối tượng nghiên cứu
Hệ thống a một số vấn đề bản vsở luận của PMDH, đề xuất
các hình thức tổ chức và hoạt động dạy học vận dụng PMDH trong dạy học môn
GDCD ở trường THPT.
Khảo sát thực tiễn việc vận dụng PMDH trong dạy học môn GDCD một
số trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu trường THPT nơi tôi giảng dạy
để từ đó rút ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của thực tiễn vận dụng PMDH trong
dạy học môn GDCD hiện nay.
Xác định mục tiêu, yêu cầu môn GDCD từ đó đề xuất những nội dung hoạt
động dạy học thể vận dụng PMDH trong dạy học môn GDCD trường THPT
nhằm phát huy năng lực tự học, tính tích cực, chủ động sáng tạo, tự khám phá, m
tòi kiến thức, phát triển tư duy và các kỹ năng cần thiết cho học sinh…
Thực nghiệm phạm sử dụng PMDH trong dạy học môn GDCD
trường THPT để từ đó kiểm chứng tính đúng đắn của đtài thể áp dụng đại
trà trong việc dạy học bộ môn GDCD ở trường THPT.
Ứng dụng phần mềm kahoot trong dạy học tương tác môn giáo dục công
dân ở trường THPT.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến PMDH trong dạy học nói chung
và dy hc b môn GDCD trưng THPT i rng đ làm cơ s lun cho đ tài.
- Tiến hành điều tra việc thực hiện PMDH trong dạy học môn GDCD tại
trường tôi và một số trường THPT đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu.
- Phương pháp điều tra, phân tích số liệu, phương pháp thống toán học,
thu thập tài liệu và xử lí thông tin.
- Thực nghiệm phạm trên một số đối tượng học sinh khác nhau, các
trường THPT khác nhau đóng trên địa bản huyện Diễn Châu..
- Tham khảo, trò chuyện, trao đổi, tiếp thu ý kiến của giáo viên và học sinh,
học hỏi kinh nghiệm những người đi trước.
1.5. Tính mới đóng góp của đề tài
- p phn ch cực trong vic tạo động , sự hứng thú học tập GDCD cho
hc sinh, đi mới đa dng hóa PPDH môn GDCD của giáo viên tại trường THPT.
- Khẳng định được vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc vận dụng phần
mềm dạy trong dạy học môn GDCD ở trường THPT.
- Đánh giá được thực trạng của việc vận dụng phần mềm dạy học trong dạy
học môn GDCD ở trường THPT.
- Xác định gợi ý được những nội dung hoạt động trong dạy học môn GDCD
ở trường THPT có thể vận dụng phần mềm dạy học.
- Đề xuất cách dạy học tương tác hiệu quả khi vận dụng phần mềm dạy học
trong dạy học môn GDCD..
- Làm phong phú thêm luận phương pháp dạy học, vận dụng phần mềm
dạy học vào môn GDCD.
4
PHẦN 2. NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lí luận của đề tài
Sự chuyển biến của giáo dục phổ thông trong nhưng năm qua rất đáng ghi
nhận, đáng khích lệ cũng đặt giáo dục Việt Nam trước những thời cơ thách
thức. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Giai đoạn
tới sẽ thời cho giáo dục Việt Nam cất cánh với đường hướng ràng, với sự
trợ giúp của công nghệ thông tin chuyển đổi số, đặc biệt quyết tâm của toàn
ngành stạo ra những chuyển biến rất mạnh. rất nhiều kết quả, trước hết
tạo được hành lang pháp đầy đủ đthực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đổi mới. Chất lượng giáo
dục phổ thông cũng được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, giai đoạn vừa rồi đánh
dấu quá trình triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo
tinh thần Nghị quyết 29, Nghị quyết 88 của Quốc hội.
Nổi bật của lần đổi mới này là cách tiếp cận chuyển từ truyền đạt nội dung
chuyển sang phát triển phẩm chất, năng lực người học. Nói cụ thể hơn nếu như
trước đây học sinh học hết một học kỳ, một năm học biết cái gì, thì nay biết làm
. Điều này khắc phục được cơ bản việc học lý thuyết mà không gắn với thực tiễn,
không gắn với trải nghiệm. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội ch nghĩa hội nhập quốc tế,
ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng.
Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng lên, việc đổi mới nội dung,
phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng
lực, phẩm chất người học được triển khai hiệu quả. Kết quả đổi mới giáo dục của
Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Ngân hàng Thế
giới đã khẳng định 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm
khu vực Đông - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sấn tượng
hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc. Chất lượng học sinh lứa tuổi 15
nước ta vượt mức trung bình của học sinh các nước khối OECD; chất lượng, kết
quả học sinh tham dự các kỳ thi Olympic các môn văn hóa, sáng tạo khoa học k
thuật quốc tế luôn ở top đầu.
Hiện nay cả nước, toàn ngành đang tích cực triển khai xây dựng chương
trình, sách giáo khoa mới, đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục. Đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; thẩm định các
chương môn học và tổ chức thực nghiệm chương trình môn học trong chương trình
giáo dục phổ thông mới.
Chất lượng đội ngũ giáo viên cán bộ quản giáo dục các cấp được
nâng lên chuẩn hóa; việc triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên,
cán bquản giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới được triển khai tích cực; ban
5
hành chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên các sở giáo dục phổ thông làm căn cứ
để các địa phương soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản
giáo dục hiện có; tđó, xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản giáo dục theo chuẩn quy định đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục và đào tạo.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị khu vực thế giới luôn
những diễn biến bất ngờ, phức tạp, tạo ra cả thời và thách thức đối với công
cuộc đổi mới Giáo dục Đào tạo nước ta. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang
diễn ra trên toàn cầu, làm thay đổi cấu trúc hầu hết các ngành công nghiệp, từ đó
dẫn đến sự thay đổi của nền giáo dục tương ứng.
Ở trong nước, tình hình chính trị và xã hội ổn định, tăng trưởng kinh tế ngày
càng nhanh, vị thế đất nước ngày càng được nâng lên, môi trường đầu kinh
doanh ngày càng được cải thiện, chính sách khởi nghiệp được Chính phủ quan
tâm,... đã tạo điều kiện thuận lợi cho những ý tưởng đột phá về phát triển kinh triển
kinh tế, xã hội.
Tuy nhiên, đất nước ta đang phải đối mặt những khó khăn, thách thức không
nhỏ như năng suất lao động và sức cạnh tranh thấp, mức độ s n sàng thích ứng với
yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thấp, nhu cầu đầu phát triển lớn
trong khi nguồn lực hạn hẹp,... Trong bối cảnh này, Đảng Nhà nước vẫn đặc
biệt quan tâm dành ngân sách thỏa đáng cho công cuộc phát triển Giáo dục
Đào tạo. Nhà ớc phối hợp c bộ, ngành, địa phương trong đổi mới giáo dục;
Đổi mới hiệu quả các yếu tố bản của Giáo dục Đào tạo theo hướng coi trọng
phát triển phẩm chất năng lực người học; Thực hiện phương pháp thi, kiểm tra,
đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Đồng thời,
tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, học tập suốt đời
xây dựng hội học tập; Tiếp tục đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh việc thực
hiện tự chủ trong các sở đào tạo; sở giáo dục nghề nghiệp; coi trọng quản
chất lượng, đây là giải pháp đột phá trong giai đoạn tới; Phát triển đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo; Tiếp tục đổi mới
chính sách, cơ chế tài chính nâng cao hiệu quả đầu tư; đẩy mạnh xã hội hóa đối với
Giáo dục Đào tạo giáo dục nghề nghiệp; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ; Tích cực, chủ
động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục.
Để phù hợp với tình hình trên yêu cầu, mc tiêu môn GDCD góp phần
hình thành, phát triển học sinh các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực trách nhiệm; các năng lực của người công dân Việt Nam, đặc
biệt là năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm hiểu
tham gia hoạt động kinh tế - hội, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của
nhân và yêu cầu của snghiệp xây dựng hội chủ nghĩa trong bối cảnh toàn cầu
hoá và cách mạng công nghiệp mới.
6
Mục tiêu cấp THPT giúp học sinh tiếp tục phát triển các phẩm chất đã được
hình thành, phát triển ở cấp THCS: Có hiểu biết và tình cảm, niềm tin về những giá
trị đạo đức của dân tộc thời đại, đường lối phát triển đất nước của Đảng quy
định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ bản của công dân; tích cực, tgiác học
tập tham gia lao động, sản xuất phù hợp với khả năng của bản thân; trách
nhiệm công dân trong thực hiện đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước để
góp phần bảo vệ, xây dựng Tổ quốc; tôn trọng quyền, nghĩa vụ của tổ chức
nhân theo quy định của pháp luật; nhận thức, hành động theo lẽ phải s n sàng
đấu tranh bảo vệ lẽ phải, chống các hành vi, hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Đồng
thời giúp học sinh củng cố, nâng cao các năng lực đã được hình thành, phát triển
cấp trung học sở: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi của bản thân
người khác; tự điều chỉnh nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh thái độ,
hành vi theo chuẩn mực đạo đức, pháp luật; lập được mục tiêu, kế hoạch hoàn
thiện, phát triển bản thân và thực hiện được các công việc học tập, rèn luyện để đạt
mục tiêu kế hoạch đã đra; kiến thức phổ thông, bản về kinh tế, pháp luật;
vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử các hiện tượng,
vấn đề, tình huống trong thực tiễn cuộc sống; khả năng tham gia các hoạt động
phù hợp với lứa tuổi đthực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của
đời sống hội trong các hoạt động kinh tế; năng sống, bản lĩnh để tiếp
tục học tập, làm việc và thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân trong
xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
2.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài
2.2.1. Vai trò phần mềm dạy học trong dạy học tương tác môn GDCD
Từ xa xưa, người phương Đông đã có câu: "Tôi nghe tôi quên, tôi nhìn tôi nhớ,
tôi làm tôi hiểu" Những kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã cho thấy:
Học sinh chỉ thể nhớ được 5% nội dung kiến thức thông qua đọc tài liệu. Nếu
ngồi thụ động nghe thầy giảng thì nhớ được 15% nội dung kiến thức. Nếu quan sát
thể nhớ được tới 20% kiến thức. Kết hợp nghe nhìn thì nhớ được 25%.
Thông qua thảo luận với nhau, học sinh thể nhớ được 55% kiến thức. Nhưng
nếu học sinh được trực tiếp tham gia vào các hoạt động để qua đó tiếp thu kiến
thức thì khả năng nhớ tới 75% kiến thức. Còn nếu giảng lại cho người khác thì
thể nhớ tới được 90%, điều này cho thấy tác dụng tích cực của việc dạy học
theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó
trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học được xác định trong
các văn kiện của Đảng, Nhà nước Bộ Giáo dục đào tạo đã đang chỉ đạo
triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu của mục tiêu nội dung giáo dục mới. Việc đổi
mới phương pháp dạy học đã là một trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục yêu
cầu các trường thực hiện. Vì vậy đổi mới phương pháp dạy học hiện nay không chỉ
là phong trào mà còn là một yêu cầu bắt buộc đối với mọi giáo viên.