1
PHN I:
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
ĐỀ TÀI
VN DNG MT S PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DY HC TÍCH CC
VÀO DẠY ĐỌC CÁC VĂN BẢN VĂN HỌC NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
SÁNG TO CHO HỌC SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10(BỘ
SÁCH KT NI TRI THC VÀ CUC SNG)
Lĩnh vực: Môn Ng Văn
Tác gi: Nguyn Th Hin
Đin thoi: 0985437399
Ngh An, tháng 4 năm 2024
2
MC LC
NI DUNG
Trang
PHN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
5
1
Lý do chọn đề tài
5
2
Tính mi ca đề tài
6
3
Mc đích, đối tượng, phm vi nghiên cu
6
4
Phương pháp nghiên cứu
6
PHN II
NI DUNG
6
Chương 1: Cơ sở lí lun
2
1.1
Cơ sở lí lun
6
1.1.1
Mt s vấn đề chung v chương trình giáo dc ph
thông 2018 môn Ng văn
6
1.1.2
Định hướng v phương pháp dạy đọc các văn bản văn
học theo hướng phát triển năng lc hc sinh trong môn
Ng văn
7
1.1.3
Năng lực sáng to trong môn Ng văn
9
1.1.4
Chương trình Ng văn 10 yêu cầu cu cần đạt ca
phần đọc hiểu văn băn văn học trong chương trình Ngữ
văn 10
11
1.2
Cơ sở thc tin
12
1.2.1
Kho sát giáo viên v thc trng xây dng kế hoch bài
hc và vn dụng các phương pháp, kĩ thuật dy hc
13
1.2.2
Kho sát hng thú ca hc sinh đối với các phương pháp
ca giáo viên
14
Chương 2: Vn dụng các phương pháp, thuật dy
hc tích cc vào dạy đọc các văn bản văn học trong
chương trình Ngữ văn 10
14
2.1
Thng kê, khảo sát các văn bản văn học trong chương
trình Ng văn 10
14
2.2
Vn dụng các phương pháp thut dy hc tích cc
vào dạy đọc các văn bản văn học trong chương trình
Ng văn 10
17
2.2.1
S dụng phương pháp đóng vai kết hp hình thc dy
hc d án khi dạy các văn bản truyn trong bài “Sc hp
dn ca truyn kể”
19
3
2.2.2
Vn dụng thuật phòng tranh vào dạy các văn bản thơ
trong bài “V đẹp của thơ ca”
21
2.2.3
S dụng thuật khăn trải bàn, thuật mnh ghép kết
hợp phương pháp thảo lun nhóm khi dạy các văn bản
trong bài “Sc sng ca S thi”
21
2.2.4
Vn dng hoạt động tri nghim kết hp lp học đảo
ngưc khi dạy các văn bn chèo tung bài “Trích trò
sân khấu dân gian”
23
2.2.5
Vn dng lp học đảo ngược kết hp s dng phn mm
padlet khi dạy văn bản “Đại cáo bình Ngô”
28
2.2.6
S dng các thiết b đồ dùng dy hc: phiếu hc tp,
video, phn mm ... khi giao nhim v tìm hiểu các văn
bn cho hc sinh
29
Chương 3: Giáo án thc nghim và kho sát tính kh
thi, cp thiết, kết qu của đề tài
31
3.1
Giáo án thc nghim
35
3.2
Kho sát tính cp thiết và tính kh thi
36
3.3
Kết qu đạt được
39
PHN III
KT LUN VÀ KIN NGH
51
1
Kết lun
51
2
Đóng góp của đề tài
51
3
Ý nghĩa của đề tài
52
4
Phm vi áp dng
53
5
Kiến ngh
53
PH LC
TÀI LIU THAM KHO
4
BẢNG QUY ƯỚC VIT TT
Giáo viên
GV
Hc sinh
HS
Trung hc ph thông
THPT
Chương trình giáo dc ph thông 2018
CTGDPT 2018
Năng lc sáng to
NLST
Thc nghim
TN
Đối chng
ĐC
Thc nghiệm sư phạm
TNSP
Phương pháp giảng dy
PPGD
Kế hoch bài dy
KHBD
Phiếu hc tp
PHT
5
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Chương trình giáo dc ph thông 2018 (GDPT 2018) đã m ra mt c
ngot cho nn giáo dc Vit Nam. Mt trong nhng mc tiêu trng tâm ca
chương trình GDPT 2018 phát trin toàn din c v năng lc phm cht
ngưi hc đáp ng đổi mi căn bn, toàn din giáo dc đã đưc nhc đến trong
Ngh quyết 29 ca Đảng. Đồng thi, chương trình ng ti tào to hc sinh phát
trin toàn din c v đức, trí, thm, mĩ, chú trng sn phm đu ra: hc sinh biết
vn dng kiến thc để gii quyết nhng vn đ trong cuc sng. dy hc n
Ng văn chương trình ph thông 2018 cũng nhm ng đến mc tiêu giáo dc
trên.
1.2. Môn Ng văn mt môn hc mang tính đặc thù, ngoài vic phát trin
nhng năng lc chung, môn Ng văn còn ng hc sinh đến năng lc cm th
thm đặc bit phát trin năng lc sáng to ca hc sinh. Trong môn Ng
văn, năng lc sáng to đưc hiu đó cách gii quyết vn đề sáng to, s dng
ngôn ng sáng to, din đt sáng to… đây chính nhng yếu t giúp hc sinh
phát trin duy t đó vn dng vào gii quyết nhng vn đề thc tin trong đời
sng. Tuy nhiên mun phát trin đưc năng lc sáng to trong môn Ng văn thì
ngưi giáo viên phi linh hot vn dng các phương pháp dy hc tích cc bên
cnh các phương pháp dy hc truyn thng trước đây.
1.3. Trong chương trình Ng văn 2018, hot động đọc chiếm thi ng khá
nhiu, ngoài vic la chn các văn bn thông tin thì phn ln các văn bn văn
hc. Đây mt hot động mang tính đặc thù ca môn Văn môn hc mang tính
khoa hc ngh thut. Bi ngoài vic hình thành các năng đọc, nói, nghe viết
thì bn cht ca môn Ng văn phát trin năng lc văn hc, năng lc thm cho
hc sinh, giúp hc sinh có cái nhìn toàn din và sâu sc v giá tr ca mt tác phm
văn học, bồi dưỡng phm cht t đó giáo dục đạo đức v lòng yêu nước tinh
thn t tôn dân tc. Giáo Trần Đình Sử đã từng nói: “Dạy văn dạy cho hc
sinh năng lực đọc, năng đọc để hc sinh th đọc - hiu bt c văn bản nào
cùng th loi. T đọc hiểu văn mà trực tiếp tiếp nhn các giá tr văn hc, trc tiếp
th nghiệm các tưởng cảm xúc được truyền đạt bng ngh thut ngôn t,
hình thành cách đọc riêng tính…”. Vy nên “Giáo viên, không cách nào
khác phi chu khó tìm tòi hc hỏi, đọc ngẫm đồng thi phải phương pháp
giúp học sinh có hướng tìm hiu ni dung môn hc.
Đặc bit, cùng vi s lan ta ca chương trình bồi dưỡng thưng xuyên do
B giáo dục đào tạo t chc, thời đại ng dng công ngh số, giáo viên được tiếp
cn vi nhiều phương pháp, thut dy hc tích cc bên cnh những phương
pháp truyn thng, t đó đã vn dng có hiu qu vào công tác ging dy, phát huy
được năng lc phm cht ca hc sinh. T nhng kết qu đã đạt đưc trong thc