SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG MT S PHƯƠNG PHÁP
DY HC TÍCH CC TRONG GING DY PHN ĐC HIU
VĂN BẢN TRUYN K MÔN NG VĂN LP 10
LĨNH VỰC: NG VĂN
UBND HUYN NGHI LC
TRUNG TÂM GDNN - GDTX NGHI LC
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG MT S PHƯƠNG PHÁP
DY HC TÍCH CC TRONG GING DY PHN ĐC HIU
VĂN BẢN TRUYN K MÔN NG VĂN LP 10
LĨNH VỰC: NG VĂN
Tác giả: Dương Thị Hoa
Năm thực hin: 2023 - 2024
S đin thoi: 0988 965 587
MC LC
A. ĐT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 4
I. Lý do chọn đềi ............................................................................................. 4
II. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 4
III. Khách th và đối tượng nghiên cu .............................................................. 5
IV. Nhim v và phm vi nghiên cu ................................................................. 5
V. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
VI. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................... 5
B. NI DUNG NGHIÊN CU .......................................................................... 7
Chương I. CƠ SỞ LÝ LUN ............................................................................. 7
I. ng lực đọc hiu văn bản .............................................................................. 7
II. Truyn k trong chương trình Ngữ Văn lớp 10 .............................................. 7
III. Phương pháp dạy học và pơng pháp dạy tích cc ..................................... 11
Chương II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................ 11
I. Thun li ......................................................................................................... 11
II. Hn chếnguyên nhân hn chế ................................................................... 12
III. Thc trng việc đọc hiểu văn bản truyn k và làmi ngh lun các vn đề
trong văn bản truyn k ca hc sinh Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Lc ........ 12
IV. S cn thiết phi áp dng gii pháp .............................................................. 13
Chương III. C BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 13
I. Phương pháp dạy hc Think - Pair - Share ...................................................... 13
II. Phương pháp dạy hc trc quan khoa hc ..................................................... 14
III. Phương pháp dạy học đóng vai ..................................................................... 16
IV. Vn dng k thuật sơ đồ tư duy .................................................................... 20
V. Kho sát s cp thiết và tính kh thi của đề tài .............................................. 23
Chương IV. HIỆU QU ÁP DNG SÁNG KIN KINH NGHIM ................. 26
I. Kho t nh hp dn và hiu qu ca vic vn dng c phương pháp dy hc
tích cc trong ging dy phần đc hiu các văn bản truyn k ng văn lp 10 .......... 26
II. Kết qu hc tp ca hc sinh ......................................................................... 27
C. KT LUN VÀ KHUYN NGH ................................................................ 28
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 30
4 4
VN DNG MT S PHƯƠNG PHÁP DẠY HC TÍCH CC
TRONG GING DY PHẦN ĐỌC HIU VĂN BẢN TRUYN K
MÔN NG VĂN LỚP 10
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Giáo dc không ch chức năng chuyển ti tri thc qua nhiu thế h, mà
quan trng trang b cho mỗi người phương pháp học tp, phát trin duy nội
ti, thích ng được vi mt xã hi hc tp thường xuyên, hc tp suốt đời. Để giúp
người học đáp ứng được nhng yêu cầu đó, vic ci cách, đổi mi giáo dc mt
vic làm hết sc cn thiết cấp bách. Trong đó, đi mi phương pháp giáo dc là
khâu then cht nhất trong qtrình đạt đến mục tiêu đổi mi giáo dc. Vi mi
giáo viên trc tiếp tham gia ging dy vic áp dụng các phương pháp dy hc mi
là mt thách thc lớn và đòi hỏi n lc không ngng.
Việc đổi mới phương pháp dạy hc vi mc tiêu phát huy tính tích cc, ch
động, ng to ca học sinh đã được trin khai, ph biến áp dng trong nhiu
năm học, tt c các môn hc, cp học. Đặc biệt, theo định hướng của chương
trình Giáo dc ph thông tng th 2018, vic t chc áp dụng các phương pháp dy
hc tích cc vào quá trình t chc dy hc góp phn phát trin năng lực, phm cht
người hc càng tr nên bc thiết. Thc tế vic áp dng các phương pháp dạy hc
ch cc trong dy hc b môn Ng văn, bên cạnh nhng thành tu n không ít
nhng tn ti, hn chế như: Phương pháp, cách thức vn dụng các phương pháp
dy hc ch cc thiếu linh hoạt, chưa hiệu quả, chưa phù hợp, còn mang tính đi
phó.
Nhn thc được tm quan trng ca vic vn dụng các pơng pháp dạy hc
ch cc trong c tiết hc, bài hc, bn thân i đã nghiên cu, tìm hiu v tng
phương pháp, tăng cường vn dng vào qtrình dy học, đúc rút kinh nghim
xây dng nhng gii pháp c th cho vic áp dng thc s hiu qu.Vì thế, i
chọn đề i cho gii pháp ca mình là: “Vn dụng các phương pháp dy hc tích
cc trong ging dy phần đọc hiu các văn bản truyn k Ng văn lớp 10”
II. Mục đích nghn cứu
Đối tượng mà sáng kiến hướng ti các tiết hc, i hc, là hc sinh.
vy mục đích đầu tiên ca sáng kiến xây dng nhng tiết hc, bài hc thc s
hiu qu, sôi nổi, đáp ng mc tiêu tiết hc, bài hc, mc tiêu giáo dc. Phát huy
năng lực, phm cht, tính tích cc, ch động, sáng to ca hc sinh.
- Khc phc nhng tn ti, hn chế ca quá trình t chc dy hc môn Ng
văn hiện nay.
- Vn dng hiu qu, ng tạo các phương pháp dy hc tích cc trong
5 5
các tiết hc, bài hc.
- y dng niềm đam mê, hứng thc tp b môn Ng văn, nâng cao chất
ng giáo dc b môn, chất lượng dy hc.
III. Khách th và đối tượng nghiên cu
1. Khách th nghiên cu
Tôi chn khách th nghiên cu là lp 10A1, 10A2 Trungm GDNN-GDTX
Nghi Lộc năm học 2022 - 2023. Lp thc nghim (10A1) và lớp đối chng (10A2)
tương đương nhau về: S ng học sinh, năng lực hc tp môn Ng văn, giới tính,
điều kin kinh tế - hội… Hai lớp có cùng mt giáo viên dy môn Ng văn.
2. Đối tượng nghiên cu
Đề tài tp trung nghiên cu vic vn dụng các phương pháp dy hc tích cc
khi dy phần đọc hiểu các văn bản truyn k môn Ng văn 10 b sách Kết ni tri
thc
IV. Nhim v và phm vi nghiên cu
1. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu cơ s lí lun v phương pháp dạy hc
- Phân tích thc trng dy hc phần đọc hiểu văn bản hc sinh lp 10
- Đề xut nhng gii pháp cn thc hiện để ng cao chất lượng dy hc
môn Ng văn 10 (chủ yếu phần đọc hiểu văn bản truyn k)
2. Phm vi nghiên cu
Học sinh lp 10 trung tâm GDNN - GDTX Nghi Lc, năm học 2022 - 2023
V. Phương pháp nghiên cu
- Sưu tầm tài liu, sách báo, tài liu mng liên quan đến công tác dy hc
và thc trng hc sinh các trường THPT, GDTX
- Tiến hành đọc, phân tích tng hp, h thống hóa liệu làm sở đề xut
nhng gii pháp cn thiết trong qtrình dy hc.
- Tiến hành phng vn giáo viên và học sinh để thu thp thông tin cn thiết
phc v cho việc phân tích, đánh giá đúng, khách quan thc trng vấn đề nghiên
cu.
- S dụng các phương pháp nêu vấn đề, phương pháp gợi m làm sở để
đề xut nhng gii pháp dy hc nhm nâng cao chất lượng giáo dc.
VI. Đóng góp mới ca đề tài
- Chú trng ti phương pháp t hc dy hc thông qua hoạt động hc ca
hc sinh. Phi kết hp linh hot các phương pháp dy hc tích cc trong cùng mt
đơn vị kiến thc.