
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG GIẢNG DẠY PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN KỂ
MÔN NGỮ VĂN LỚP 10
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Giáo dục không chỉ có chức năng chuyển tải tri thức qua nhiều thế hệ, mà
quan trọng là trang bị cho mỗi người phương pháp học tập, phát triển tư duy nội
tại, thích ứng được với một xã hội học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Để giúp
người học đáp ứng được những yêu cầu đó, việc cải cách, đổi mới giáo dục là một
việc làm hết sức cần thiết và cấp bách. Trong đó, đổi mới phương pháp giáo dục là
khâu then chốt nhất trong quá trình đạt đến mục tiêu đổi mới giáo dục. Với mỗi
giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy việc áp dụng các phương pháp dạy học mới
là một thách thức lớn và đòi hỏi nỗ lực không ngừng.
Việc đổi mới phương pháp dạy học với mục tiêu phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo của học sinh đã được triển khai, phổ biến và áp dụng trong nhiều
năm học, ở tất cả các môn học, cấp học. Đặc biệt, theo định hướng của chương
trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018, việc tổ chức áp dụng các phương pháp dạy
học tích cực vào quá trình tổ chức dạy học góp phần phát triển năng lực, phẩm chất
người học càng trở nên bức thiết. Thực tế việc áp dụng các phương pháp dạy học
tích cực trong dạy học bộ môn Ngữ văn, bên cạnh những thành tựu còn không ít
những tồn tại, hạn chế như: Phương pháp, cách thức vận dụng các phương pháp
dạy học tích cực thiếu linh hoạt, chưa hiệu quả, chưa phù hợp, còn mang tính đối
phó.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc vận dụng các phương pháp dạy học
tích cực trong các tiết học, bài học, bản thân tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu về từng
phương pháp, tăng cường vận dụng vào quá trình dạy học, đúc rút kinh nghiệm và
xây dựng những giải pháp cụ thể cho việc áp dụng thực sự có hiệu quả.Vì thế, tôi
chọn đề tài cho giải pháp của mình là: “Vận dụng các phương pháp dạy học tích
cực trong giảng dạy phần đọc hiểu các văn bản truyện kể Ngữ văn lớp 10”
II. Mục đích nghiên cứu
Đối tượng mà sáng kiến hướng tới là các tiết học, bài học, là học sinh. Vì
vậy mục đích đầu tiên của sáng kiến là xây dựng những tiết học, bài học thực sự
hiệu quả, sôi nổi, đáp ứng mục tiêu tiết học, bài học, mục tiêu giáo dục. Phát huy
năng lực, phẩm chất, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế của quá trình tổ chức dạy học môn Ngữ
văn hiện nay.
- Vận dụng có hiệu quả, sáng tạo các phương pháp dạy học tích cực trong