1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỰ HC TRONG DY HC
NG VĂN LỚP 10 - TRUNG HC PH THÔNG
LĨNH VỰC : PHƯƠNG PHÁP DẠY HC
THUC MÔN: NG VĂN
NGH AN - 2021
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỰ HC TRONG DY HC
NG VĂN LỚP 10 - TRUNG HC PH THÔNG
LĨNH VỰC : PHƯƠNG PHÁP DẠY HC
THUC MÔN: NG VĂN
TÁC GI: NGUYN TRNG HÒA
ĐƠN VỊ: TRƯỜNG THPT TÂN K
ĐIN THOI: 0942066567
NGH AN - 2021
3
MC LC
MC LC Trang
Phần I. Đặt vấn đề.............................................................................................. 1
Phn II. Ni dung nghiên cu............................................................................. 3
Chương I: sở lun thc tin ca vic vn dụng năng t học phương
pháp hướng dn hc sinh t hc môn Ng Văn lớp 10 THPT..................... 3
1.1. Cơ sở lí luận …………………………………………………………....… 3
1.2. Hin trạng hướng dn học sinh phương pháp t hc môn Ng văn chương
trình THPT lp 10...................................................................................................5
Chương II: Biện pháp hướng dn hc sinh vn dụng phương pháp t hc môn
Ng văn lớp 10 - THPT. ……………………………………………..…...........10
2.1. Yêu cu ca vic vn dụng phương pháp tự hc môn Ng văn lp 10
THPT......10
2.2 Hình thành và vn dụng phương pháp tự hc Ng văn cho học sinh trong quá
trình dy hc trường ph thông trung học.…………................................14
2.3 Các biện pháp hướng dn hc vn dụng phương pháp t hc môn Ng văn
THPT……………………………………....................................................16
2.4. Ý nghĩa của vic hình thành phát triển phương pháp tự hc Ng văn cho
hc sinh trong quá trình dy hc trường ph thông.……….......................... 25
2.5. Vn dng thiết kế mt giáo án v s dụng phương pháp t hc trong môn
Ng văn - Lớp 10 THPT.……………………………………............................26
Chương III: Thực nghiệm sư phạm.....................................................................36
3.1. Mục đích ca thc nghim.......................................................................... 36
3.2. Phương pháp thực nghiệm.……………………………………….............. 36
3.3. Ni dung thc nghiệm.……………………………………………............ 36
3.4. T chc thc nghim................................................................................... 36
3.5. Đánh giá kết qu thc nghim .................................................................... 37
3.6. Kết qu thc nghim .................................................................................. 37
Kết lun và kiến ngh ........................................................................................ 39
4
DANH SÁCH CÁC CH VIT TT
PPDH
Phương pháp dạy hc
THPT
Trung hc ph thông
KTDH
Kĩ thuật dy hc
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
QĐDH
Quan điểm dy hc
LLDH
lun dy hc
SGK
Sách giáo khoa
CTTHPT 2018
Chương trình trung hc ph thông
2018
5
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Trong thời đi khoa hc công ngh phát triển nhanh chóng như hiện
nay, các nhà trường dù đã cố gng trong việc đổi mới phương pháp dy hc nhưng
vẫn chưa đáp ng hết nhu cu hc tp của người học cũng như đòi hi ngày càng
cao của đời sng hi. vy, bồi dưỡng năng lực t hc cho HS mt công
vic có v trí cùng quan trng trong dy hc hin nay. Ch có t hc, t bồi đắp
tri thc bng nhiều con đường, nhiu cách thc khác nhau mi HS mi th b
sung đưc nhng thiếu khuyết v tri thc khoa hc v đời sng xã hi. T đó HS
mi có được s t tin trong hc tp, cuc sng, công vic.
Vấn đ t hc t đào tạo ca người học đã được Đảng, Nhà nước quan tâm
quán trit sâu sc t nhiều năm qua. Nghị quyết Trung ương V khóa 8 tng nêu rõ:
Tập trung sc nâng cao chất lượng dy hc, tạo ra năng lc t hc, t sáng
to ca hc sinh, Bảo đảm mọi điều kin thi gian t hc cho hc sinh, phát
trin mnh m phong trào t hc, t đào tạo thưng xuyên rng khp trong
toàn dân”.
Trên tinh thn ấy, ràng Đảng ta đã coi t hc, t đào tạo vấn đề mu
cht v trí cc quan trng trong chiến lược phát trin giáo dc - đào tạo ca
đất nước. Đi vi n Ng Văn nhà trưng ph thông thì mc tiêu không ch
là cung cp tri thc mt cách h thng quan trọng hơn là nh tnh cho
người hc những năng lc cn thiết để vn dng vào gii quyết c vn đề thc
tin cuc sng. Mc tiêu ca môn Ng Văn THPT trang b cho hc sinh
nhng kiến thc ph thông, bản, cn thiết. Ngoài ra còn góp phn bồi dưỡng
cho hc sinh ý thc kĩ năng giải quyết các tình hung có thc trong thc tin, nâng
cao chất lượng cuc sng nên việc đổi mới phương pháp dạy hc thc s cn
thiết.
Trong nhng năm gần đây dạy hc Ng Văn nhà trưng ph thông đã có nhiều
đổi mi c v ni dung phương pháp dy hc. Tuy nhn cht lượng dy hc
vn n ca cao. Nguyên nhân chủ yếu do GV vẫn chưa biết cách vn dng hiu
quc PPDH tích cc o trong q trình dy hc, hoc nếu có vn mang nh hình
thc. Đ ng cao cht lượng dy hc Ng n lp 10 THPT, mi GV cn vn
dng linh hot c PPDH tích cc.
Đng thời trong chương trình GDPT theo định hưng phát trin năng lực và phm
áp dụng sau năm 2020 ng ti 5 phm cht: yêu c, nn ái, chăm chỉ, trung
thc, trách nhim hình tnh phát trin những năng lực ct i: Năng lực t ch và
t hc, ng lực giao tiếp hp tác, năng lực gii quyết vn đề ng to. Xut
phát t yêu cầu đổi mi dy học, đạt mc tiêu của chương trình giáo dục ph thông
áp dụng sau năm 2020 t thc trng ca b môn Ng n bc THPT tôi đã
mnh dn chọn đề tài nghiên cu "Vn dụng phương pháp t hc môn Ng văn
lp 10- THPT" để làm đề tài sáng kiến kinh nghim.