
1
MẪU 5
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học đọc hiểu thơ trữ tình
cho học sinh lớp 10
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 20/9/2023
3. Các thông tin cần bảo mật nếu có: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trong thực tiễn giảng dạy, để giúp HS đọc hiểu các văn bản Ngữ Văn 10, tôi nhận
thấy đa phần giáo viên đã lựa chọn biện pháp: Giảng văn
- Tình trạng: HS ít phải hoạt động
- Nhược điểm, hạn chế:
+ Tách riêng nội dung và nghệ thuật
+ Quá chú trọng vai trò của người Thầy
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
- Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI)
đã thông qua Nghị quyết số 29/NQ-TW (ngày 4 tháng 11 năm 2013) về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Mục tiêu đổi mới
Chương trình GDPT là góp phần chuyển từ nền GD nặng về truyền thụ kiến thức sang nền
GD phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học. Các môn học và hoạt động
giáo dục trong nhà trường áp dụng những phương pháp tích cực hoá hoạt động của người
học, trong đó GV có vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho HS, khuyến khích HS tích
cực tham gia vào hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn
luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ
được để phát triển.
- Ngữ văn là bộ môn thuộc lĩnh vực GD ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến
lớp 12. Là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn, môn Ngữ văn có vai trò