SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM
VỀ NĂNG LƯỢNG SÓNG BIỂN
MÔN VẬT LÝ
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGUYN XUÂN ÔN
**********
NHÓM TÁC GI: PHAN TH QUYÊN
PHAN XUÂN ANH
ĐẶNG ĐÌNH BÌNH
T: T NHIÊN
Ngh An - 2022
ĐIN THOI: 0981039596 - 0963135096
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm v nghiên cu ................................................................................... 2
3. Đối tưng nghiên cu................................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 2
PHN II: NI DUNG ......................................................................................................... 3
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN. ............................................................. 3
1.1. Cơ sở lí lun v giáo dc STEM ............................................................................ 3
1.1.1. Khái nim giáo dc STEM .............................................................................. 3
1.1.2. Quy trình xây dng ch đề STEM .................................................................. 3
1.2. Cơ sở lí lun v giáo dc phát trin bn vng. ...................................................... 5
1.2.1. Khái nim giáo dc phát trin bn vng ........................................................ 5
1.2.2. Năng lực gii quyết vấn đề tích hp trong giáo dc phát trin bn vng. ...... 5
1.3. Thc trng ca vn đề và gii pháp thc hin ....................................................... 6
1.3.1. Môn Vt Lí trong chương trình giáo dc ph thông mi ................................ 6
1.3.2. Thc trng v GD STEM trưng ph thông ................................................ 7
1.3.3. Nhng thun lợi và khó khăn khi trin khai hot đng STEM trưng ph
thông .......................................................................................................................... 8
1.3.4. Gii pháp thc hin ......................................................................................... 9
Chương 2: XÂY DỰNG CH ĐỀ STEM V NĂNG LƯNG SÓNG BIN ............ 10
2.1. Chuyên đề “ Vt lí vi giáo dc bo v môi trường” trong chương trình giáo dc
ph thông mi ............................................................................................................. 10
2.2. Ch đề v năng lưng tái to ............................................................................... 10
2.2.1. Năng lượng và các vấn đề v năng lượng ..................................................... 10
2.2.2. Năng lượng tái to Nguồn năng lưng của tương lai ................................. 11
2.2.3. Khung xác định các cơ hội và vấn đề v năng lượng tái to gn vi mc tiêu
phát trin bn vng .................................................................................................. 12
2.3. Ch đề “ Năng lưng sóng biển” ......................................................................... 14
2.3.1. Năng lượng sóng bin là gì? .......................................................................... 14
2.3.2. Lch s nghiên cứu, khai thác năng lượng sóng bin trên thế gii ............... 14
2.3.3. Ưu, nhược đim ca việc khai thác năng lượng sóng ................................... 15
2.3.4. Cơ sở các nguyên lí Vt lí chuyển đổi năng lượng sóng thành điện năng .... 16
2.3.5. Tiềm năng năng lượng sóng bin Vit Nam .............................................. 19
2.4. Xây dng ch đề STEM v khai thác năng lượng sóng biển để góp phn phát
triển năng lực gii quyết vấn đề tích hp trong giáo dc phát trin bn vng ........... 20
2.4.1. Mô hình tiếp cn giáo dc phát trin bn vng trong ch đề ........................ 20
2.4.2. Bng mô t kiến thc tng hp ca các môn hc thuộc lĩnh vực STEM ...... 21
2.4.3. Mc tiêu ......................................................................................................... 22
2.4.4. Mô t ch đề .................................................................................................. 23
2.4.5. Tiến trình dy hc.......................................................................................... 24
2.4.6. Đánh giá năng lc gii quyết vấn đề trong ch đề ........................................ 31
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHM ....................................................................... 35
3.1. Mục đích và nhim v ca thc nghiệm sư phạm ............................................... 35
3.1.1. Mục đích của thc nghiệm sư phạm ............................................................. 35
3.1.2. Nhim v ca thc nghiệm sư phạm ............................................................. 35
3.2. Đối tưng và ni dung ca thc nghiệm sư phạm ............................................... 35
3.2.1. Đối tượng ca thc nghiệm sư phạm ............................................................ 35
3.2.2. Ni dung ca thc nghiệm sư phạm .............................................................. 35
3.3. Kế hoch thc nghiệm sư phạm .......................................................................... 35
3.4. Nhng thun lợi và khó khăn trong quá trình thực nghim sư phạm .................. 37
3.4.1. Nhng thun li trong thc nghiệm sư phạm ............................................... 37
3.4.2. Những khó khăn trong quá trình thc nghim .............................................. 38
3.5. Kết qu thc nghim sư phạm ............................................................................. 38
3.5.1. Đánh giá định tính ......................................................................................... 38
3.5.2. Đánh giá định lượng ...................................................................................... 44
PHN III. KT LUN ..................................................................................................... 48
1. Kết lun ................................................................................................................... 48
2. Kiến ngh ................................................................................................................. 49
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................. 50
PH LC ............................................................................................................................ 1
Ph lc 1: Hình nh thc nghim ..................................................................................... 1
Ph lc 2: Phiếu hc tp ca hc sinh .............................................................................. 6
Ph lc 3: Phiếu đánh giá ............................................................................................... 10
DANH MC CÁC T VIT TT
TT
VIT TT
VIẾT ĐẦY Đ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hc sinh
3
SGK
Sách giáo khoa
4
PTBV
Phát trin bn vng
5
GD PTBV
Giáo dc phát trin bn vng
6
GD VSPTBV
Giáo dc vì s phát trin bn vng
7
NLTT
Năng lượng tái to
8
GQVĐ
Gii quyết vấn đề
9
THPT
Trung hc ph thông
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Đất nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn liền với
phát triển kinh tế. Điều đó đặt ra cho ngành giáo dục những nhiệm vthách
thức mới. Trước hết, đó yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, vừa
phẩm chất vừa năng lực. Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng
Chính phủ đã nêu: “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với xu hướng phát triển
dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống nối số hóa vật lí – sinh học với sự
đột phá internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất
của thế giới”. Thủ tướng đã chđạo các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ
nhiều giải pháp nhằm tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp
4.0. Theo đó, phải thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo
dục dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực khả năng tiếp cận các công nghệ
sản xuất mới, B GDĐT cần tập trung vào thúc đẩy giáo dục STEM bên cạnh
ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT).
Giáo dục STEM một giải pháp quan trọng hiệu quả trong việc đổi mới
căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Vt lí mt môn học ý nghĩa
quan trọng đối vi s phát trin toàn din ca hc sinh, vai trò nn tng trong
vic hình thành phát trin thế gii quan khoa hc ca hc sinh, góp phn thúc
đẩy giáo dc STEM. Mc tiêu của chương trình giáo dục ph thông môn Vt
(Ban hành kèm thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của
B trưởng B Giáo dục Đào tạo): “Chương trình môn Vật coi trng vic rèn
luyn kh năng vận dng kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiu và gii quyết mc
độ nhất định mt s vấn đề ca thc tiễn, đáp ứng đòi hỏi ca cuc sng; va bo
đảm phát triển năng lực vt biu hin ca năng lc khoa hc t nhiên, vừa đáp
ng yêu cầu định hướng ngh nghip ca hc sinh. Thông qua Chương trình n
Vt lí, hc sinh hình thành phát triển được thế gii quan khoa hc; rèn luyn
đưc s t tin, trung thc, khách quan; cm nhận được v đẹp ca thiên nhiên; yêu
thiên nhiên, t hào v thiên nhiên của quê hương, đất nước; tôn trng các quy lut
ca thiên nhiên, trân trng, gi gìn bo v thiên nhiên, ng x vi thiên nhiên
phù hp vi yêu cu phát trin bn vng.
Một trong ba chuyên đề của chương trình Vt 10 trong chương trình giáo
dc ph thông mi là giáo dc bo v môi trường, tìm hiu v tác động ca vic s
dụng năng lượng hiện nay đối với môi trường, kinh tế và khí hu Vit Nam. T đó
giúp hc sinh nhn thy tm quan trng của năng lượng tái to trong bi cnh hin
nay và s cn thiết ca vic s dng nguồn năng lượng này để cung cp nhu cu v
năng lượng ngày càng ln của người dân, không gây tn hại đến môi trường,
không gây ảnh hưởng đến thế h mai sau.
Với các do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài “Xây dựng ch đề giáo dc
STEM v năng lượng sóng bin p phn trong công cuc giáo dc phát trin