S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
“S DNG KẾT HỢP ZOOM VÀ GOOGLE FORM
ĐỂ NÂNG CAO HIU QU DY HC TRC
TUYN”
Giáo viên thc hin:
Nguyn Trng Quang-Lê Th Hin
Tháng 3/2022
“S DNG KT HP ZOOM VÀ GOOGLE FORM Đ NÂNG CAO HIU QU DY HC TRC TUYN”
2
A. PHN M ĐẦU
1. Lý do chn đ tài.
1.1. Căn c ch trương, chính sách ca Đng, nhà nưc v đổi mi toàn
din ngành giáo dc.
Ngh quyết s: 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 “V đổi mi căn bn, toàn din
giáo dc và đào to, đáp ng yêu cu công nghip hóa, hin đi hóa trong điu
kin kinh tế th trường đnh ng xã hi ch nghĩa hi nhp quc tế đã đưc
Hi ngh Trung ương 8 (khóa XI) thông qua. Vi quan đim ch đạo ca Ngh
quyết: “…Giáo dc và đào to là quc sách hàng đu, là s nghip ca Đng,
Nhà nưc và ca toàn dân. Đu tư cho giáo dc là đu tư phát trin, đưc ưu tiên
đi trưc trong các chương trình, kế hoch phát trin kinh tế-xã hi…”
1.2. nh hưng ca đi dch Covid-19
Giáo dc và đào to chu nh ng rt nng n bởi dch Covid-19, nht là
vic bo đm cht lưng dy và hc, hc sinh đã phi tm dng đến trưng trong
nhiu tháng liên tiếp.
Chuyn qua hình thc hc trc tuyến đ kp thi đáp ng đưc nhim v ca
toàn ngành giáo dc là gii pháp đưc ưu tiên chn lựa. Hc trc tuyến có nhiu
hình thc, cách t chc khác nhau, tuy nhiên qua mt thi gian tiến hành dy hc
trc tuyến ti đơn v trường THPT Đô Lương 2 tôi nhn thy vic s dng kết
hp hai ng dng Zoom và Google forms s d dàng phát huy hiu qu dy hc,
nht là trong bi cnh tiết hc online 45 phút.
1.3. Tính ưu vit khi kết hp 2 ng dng ZoomGoogle forms trong
dy hc trc tuyến.
Zoom là mt nn tng h tr hc tp online vi nhiu tính năng h tr ti ưu,
tin dng nht như chia s tp tin, video HD, nh nh nhanh chóng, ...
Bên cnh nhng ưu đim thì cũng có mt s hn chế đó là rt khó đim danh
hc sinh, nhng lp đông hc sinh thì vic tương tác, giao nhim v hc tp, kim
tra để h tr hc sinh thc hin nhim v hc tp cho c lp rt khó (nht là
trong thi gian tiết dy online có 45 phút)
Google forms h tr ngưi dùng to bng biu, bài tp, đim danh hc sinh,
kho sát rt d dàng.
1.4. Lch s nghiên cu đề tài v sử dng kết hp Zoom và Google
forms.
Trước yêu cu ca thc tin dch bnh Covid-19 như hin nay, bt buc các
trường phi tiến hành dy hc trc tuyến có hiu qu để đáp ng các nhim v
năm học đã đ ra. Nhiu ng dng đưc đưa vào s dng đ dy hc trc tuyến
cũng ra đi. Mi ng dng luôn có ưu đim và nhưc đim khác nhau, đ tài này
s tìm gii pháp đ kết hp hai ng dng ZoomGoogle forms nhm phát huy
các ưu đim ca mi ng dng, b sung ln nhau trong quá trình dy và hc trc
tuyến hiu quả.
“S DNG KT HP ZOOM VÀ GOOGLE FORM Đ NÂNG CAO HIU QU DY HC TRC TUYN”
3
Đã rt nhiu bài viết, công trình nghiên cu v ng dng Zoom và Google
forms độc lp vi nhau. Chưa có đ tài nghiên cu v s kết hp ca hai ng dng
này đ phát huy ti đã ưu đim ca mi ng dng trong dy hc trc tuyến. T
nhng ưu đim và hn chế ca mi ng dng thì vic kết hp hai ng dng Zoom
Google forms trong dy hc trc tuyến s gii quyết đưc nhiu vn đ đang
còn tn ti khi dy hc trc tuyến theo thi khóa biu n trưng vi thi gian 45
phút như hin nay.
2. Đối tưng và phm vi nghiên cu:
2.1. Các tính năng ca hai ng dng Zoom và Google forms phc v cho dy
hc trc tuyến, nâng cao hiu qu, kh năng tương tác gia giáo viên và hc sinh
2.1.1. ng dng Zoom Google forms
2.1.2. Kết hp ng dng ZoomGoogle forms trong dy hc.
2.2. Phm vi nghiên cu
THPT Đô Lương 2. Hc k 2 năm hc 2020 2021 và hc k 1 năm hc
2021 2022.
Tình hình dch bnh covid din biến lây lan nhanh nên gn 2 tháng cui năm
hc 2020-2021 toàn trưng đã phi trin khai dy hc trc tuyến. Đây là ln đu
vic hc trc tuyến đưc trin khai trong phm vi rng toàn trưng, đã rt nhiu
băn khoăn trong vic t chc, s dng phương tin, công c, ng dng các phn
mm h tr dy hc trc tuyến.
Phn mm Zoom đã cho thy đưc nhng ưu điểm để c đu trin khai
toàn trưng dy hc trc tuyến.
Bn thân tôi đưc giao nhim v cùng ban h tr công ngh thông tin cho
giáo viên nhà trưng giai đon đu nên đã đúc rút đưc nhng ưu đim và nhn
ra một s hn chế cn khc phc đ nâng cao hiu qu dy hc trc tuyến. T đó
tôi tiến hành nghiên cu đ i “S DNG KẾT HỢP ZOOMGOOGLE
FORMS Đ NÂNG CAO HIU QU DY HC TRC TUYN”.
Hc sinh các lp 10A4, 12B1 (năm hc 2020-2021),
Hc sinh 11A4, 11B2, 11B3, 11C3, 11C4, 10C2 (năm hc 2021-2022)
3. Xác đnh mc tiêu, nhim v nghiên cu
3.1. Mc tiêu nghiên cu.
Phát huy đưc tính ưu vit khi kết hp hai ng dng Zoom và Google forms
để nâng cao hiu qu dy hc trc tuyến.
Giúp giáo viên và hc sinh có th tương tác tt hơn khi dy hc trc tuyến.
Giáo viên qun lý lp, t chc lp hc hiu qu
3.2. Nhim v nghiên cu.
“S DNG KT HP ZOOM VÀ GOOGLE FORM Đ NÂNG CAO HIU QU DY HC TRC TUYN”
4
Nghiên cu các tính năng, ưu đim, hn chế ca ng dng Zoom khi s dng
để dy hc trc tuyến.
3.2.1. Tính ưu vit ca ng dng Zoom.
3.2.2. Hn chế ca ng dng Zoom.
3.2.2. ng dng Google forms
3.2.2.1. Ưu đim
3.2.2.2. Hn chế.
3.2.3. Tính hiu qu khi kết hp Zoom và Google forms
Kết hp Zoom và Google forms để dy hc trc tuyến.
3.2.4. Vai trò ca đ tài đi vi kết qu hc tp online
4. Xây dng gi thiết nghiên cu:
- S dng kết hp Zoom và Google forms để dy hc trc tuyến là cn thiết
và hiu quả.
- Kết qu nghiên cu có tính ng dng cao cho giáo viên và hc sinh.
5. La chn phương pháp nghiên cu:
- Nghiên cu lý thuyết.
- Nghiên cu thc nghim.
6. Đóng góp mi v mt khoa hc ca đ tài:
- Giáo viên và hc sinh biết s dng kết hp có hiu qu 2 ng dng Zoom
Google forms để dy hc trc tuyến.
- Nâng cao hng thú khi dy hc trc tuyến, t đó nâng cao hiu qu hot
động dy và hc.
- To cho Giáo viên và Hc sinh trưng THPT Đô Lương 2 có thêm gii pháp
dy và hc trc tuyến
“S DNG KT HP ZOOM VÀ GOOGLE FORM Đ NÂNG CAO HIU QU DY HC TRC TUYN”
5
B. NI DUNG
I. Cơ s khoa hc:
1. Cơ s lý lun:
1.1. Chính sách ca Đng, Nhà nưc v đi mi giáo dc toàn din.
Trong 11 nhóm nhim v năm hc 2021-2022 thì 2 nhóm nhim v nêu:
Nhóm nhim v th nht. Tiếp tc ch đo ng phó vi dch Covid-19, cng c
cht lưng, khc phc các tác đng ca dch bnh đi vi ngành Giáo dc.
Trong đó, hoàn thin chiến c ng phó toàn din vi dch bnh ca ngành Giáo
dc. Tham mưu Chính ph có gii pháp quyết lit đ ch đạo các đa phương m
cửa trường hc đ đón hc sinh quay tr li trưng hc; các cơ s giáo dc đi
hc xây dng kế hoch, l trình c th đưa sinh viên sm quay tr li trưng hc;
đồng thi tăng cưng bù đp kiến thc, k năng, cng c cht lưng đào to cho
hc sinh, sinh viên, hc viên.
Nhóm nhim v th by. Tăng cưng chuyn đi s, đy mnh ci cách hành chính
ng dng công ngh thông tin trong giáo dc đào to; xây dng h tng hc
tp quc gia; xây dng kho hc liu s; tăng cưng các điu kin đảm bảo và k
năng ng dng công ngh thông tin trong dy và hc trc tuyến.
1.2. Các gii pháp đ ng cao cht ng ging dy trong giai đon hin nay
và cho tương lai ( ca VN và ca các c có nn giáo dc tiên tiến).
Giáo dc ph thông nưc ta đang thc hin c chuyn t giáo dc tiếp cn
ni dung sang tiếp cn năng lc ca ngưi hc, nghĩa là t ch quan tâm đến vic
hc sinh hc đưc cái gì đến ch quan tâm hc sinh m đưc cái gì qua vic hc.
Để đảm bảo đưc điu đó, phi đi mi cách tiếp cn các thành t ca qtrình
dy hc:
- Mục tiêu dy hc: Chuyn t ch yếu trang b kiến thc sang hình thành,
phát trin phm cht và năng lc ngưi hc;
- Chương trình dy hc: Chuyn t tp trung, bao cp sang phân cp: Chương
trình khung ca B, chương trình đa phương, chương trình nhà trưng;
- Ni dung dy hc: chuyn t ni dung kiến thc hàn lâm sang tinh gin,
chn lc, tích hp, đáp ng yêu cu ng dng vào thc tin và hi nhp quc tế;
- Phương pháp dy hc: Chuyn t ch yếu truyn th mt chiu, hc sinh
tiếp thu th đng (hot đng dy ca giáo viên là trung tâm) sang t chc hot
động hc cho hc sinh, hc sinh t lc, ch động trong hc tp (hot đng hc
ca hc sinh trung tâm, giáo viên là ngưi h tr, hưng dn);
- Hình thc dy hc: Các gi hc chuyn t ch yếu din ra trên lp hc
truyn thng sang vic đa dng hóa các hình thc dy hc, kết hp c trong
ngoài lp hc, ngoài nhà trưng: dy hc ti di sn, dy hc gn vi sn xut kinh
doanh, tăng ng các hot đng xã hi, tăng ng ng dng công ngh thông