
1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÍCH CỰC NHẰM THU HÚT HỌC SINH VÀO
Ở NỘI TRÚ TẠI TRƢỜNG THPT TƢƠNG DƢƠNG 1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Các huyện miền núi tỉnh Nghệ An nói chung có địa hình hiểm trở, nằm trên
đường biên giới Việt - Lào; là địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số gồm
Thái; Mông; Khơ mu; mật độ dân số thưa thớt; giao thông đi lại khó khăn. Đây là
các huyện có trình độ phát triển kinh tế xã hội thấp; giáo dục y tế nhìn chung kém
phát triển hơn so với các huyện khác. Phát triển giáo dục được các cấp chính quyền
xác định là một trong những mũi đột phá trong phát triển kinh tế xã hội nhưng
đang gặp nhiều khó khăn. Tình trạng học sinh bỏ học, vắng học dài ngày, vắng học
thường xuyên... còn phổ biến; một số học sinh còn dính líu với tệ xã hội; chất
lượng giáo dục nhìn chung chưa được cải thiện nhiều. Trước thực trạng đó, năm
1998 tỉnh Nghệ An đã xây dựng hệ thống các trường THPT- DTNT ở các huyện
với cơ sở vật chất tương đối đồng bộ gồm phòng học; nhà nội trú học sinh và một
số công trình khác phục vụ nội trú tương đối đồng bộ, đảm bảo cho các em đủ điều
kiện ăn, ở, học tại trường. Các trường THPT - DTNT đã phát huy tác dụng trong
việc khắc phục khó khăn, tạo nhiều cơ hội học tập hơn cho con em đồng bào dân
tộc thiểu số, qua đó từng bước nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài cho vùng miền núi. Tuy nhiên từ 2013 để thống nhất trong việc thực hiện
chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện các trường nội trú ở các
tỉnh. Việc chuyển các trường THPT -DTNT thành các trường THPT bình thường
đã làm cho các trường gặp nhiều khó khăn, nhất là khó khăn trong việc thu hút vào
ở nội trú, khai thác sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất khu nội trú. Hầu hết các khu
nội trú học sinh ở các trường đều vắng bóng học sinh, cơ sở vật chất đang bị xuống
cấp hoang tàn; nhiều hạng mục bị chuyển đổi mục đích sử dụng không hợp lí dẫn
đến xuống cấp,hư hỏng và mất mát. Điều này không chỉ gây lãng phí lớn về tài sản
công mà còn ảnh hưởng rất lớn trong việc quản lí, khuyến khích học sinh đến
trường và nâng cao chất lượng dạy học. Từ thực tiễn công việc quản lí khu kí túc
học sinh trường THPT Tương Dương 1 trong những năm gần qua và với mong
muốn chia sẻ một số kinh nghiệp trong việc thu hút học sinh đến với khu nội trú,
qua đó góp phần sử dụng hiệu quả tài sản công và nâng cao chất lượng dạy học ở
các trường miền núi. Tôi chọn đề tài
“Một số biện pháp tích cực nhằm thu hút học sinh vào ở nội trú
tại trường THPT Tương Dương 1”
II. Mục đích nghiên cứu và điểm mới của đề tài
1. Mục đích nghiên cứu
- Làm rõ cơ sở pháp lí của việc đưa học sinh vào ở nội trú