Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U:
ọ ệ ế 1.1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m:
ố ớ ự ồ ạ ế ứ ụ ạ ọ Giáo d c và Đào t o có vai trò h t s c quan tr ng đ i v i s t n t i và phát
ể ủ ư ể ạ ả ộ ộ ướ tri n c a m t dân t c cũng nh toàn th nhân lo i. Đ ng và Nhà n ặ c ta đ c bi ệ t
ạ ộ ố ầ ứ ụ ế ả ẳ ị quan tâm đ n công tác giáo d c, Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th X kh ng đ nh:
ụ ệ ạ ớ ố ầ ọ "Giáo d c và Đào t o cùng v i Khoa h c và Công ngh là qu c sách hàng đ u,
ề ả ự ệ ệ ẩ ạ ộ là n n t ng và đ ng l c thúc đ y công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ấ ướ . c"
ồ ướ ạ ớ ặ “Dân có giàu thì n c m i m nh”. ừ Bác H đã t ng căn d n M t đ t n ộ ấ ướ c
ể ồ ạ ị ộ ự ố ặ ớ ườ c ng th nh không th t n t i m t s d t nát đi kèm v i đói nghèo. Đ c bi ệ t
ướ ệ ệ ậ ạ ờ ộ chúng ta đang b c vào th i kì Công nghi p hóa – Hi n đ i hóa và h i nh p toàn
ữ ườ ể ệ ạ ớ ộ ầ ầ c u c n có nh ng con ng i m i phát tri n toàn di n, năng đ ng sáng t o, thông
ị ự ế ế ạ ộ ố ầ ả ớ minh, giàu ngh l c và luôn bi t ti p thu cái m i. Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th ứ
ỉ ứ ệ ụ ạ ể “Giáo d c và Đào t o có s m nh nâng cao dân trí, phát tri n XI đã ch rõ:
ồ ưỡ ự ồ ự ề ầ ọ ngu n nhân l c, b i d ng nhân tài, góp ph n quan tr ng xây d ng n n văn hoá
ườ ệ ớ ầ ụ ạ ọ và con ng i Vi t Nam”. V i t m quan tr ng đó, Giáo d c và Đào t o luôn đ ượ c
ầ ư ố ầ ư ể ụ cho giáo d c là đ u t cho phát tri n”. coi là "Qu c sách hàng đ u" ầ , "Đ u t
ừ ể ậ ạ ớ ị ượ ữ ườ ấ Xu t phát t nh n đ nh l n lao trên, đ đào t o đ c nh ng con ng ớ i m i
ữ ệ ệ ể ể ọ phát tri n toàn di n, vi c hình thành và phát tri n cho h c sinh nh ng tri th c,ứ
ữ ầ ơ ở ề ể ậ nh ng kĩ năng c n thi ế ố t, t ớ ề i thi u, làm c s , ti n đ giúp các em hòa nh p v i
ộ ố ồ ụ ụ ộ ố ả ộ cu c s ng c ng đ ng, bi ế ự t t ph c v cu c s ng b n thân, gia đình và đóng góp
ấ ướ ụ ọ ứ s c mình cho đ t n c là m c tiêu vô cùng quan tr ng.
ề ả ủ ụ ự ể ậ ậ ọ ọ ổ B c ti u h c là b c h c n n t ng c a Giáo d c ph thông, th c hi n t ệ ố t
ấ ượ ụ ở ể ọ ẽ ệ ầ ch t l ng giáo d c ớ ti u h c s góp ph n to l n cho vi c nâng cao ch t l ấ ượ ng
ậ ọ các b c h c sau.
ớ ậ ế ị ủ ệ ế ể ọ V i b c ti u h c, công tác ch nhi m có vai trò quy t đ nh đ n ch t l ấ ượ ng
ố ủ ứ ệ ườ ọ ạ d y và h c. Làm t t công tác ch nhi m t c là ng i giáo viên đã hoàn thành
ệ ạ ả ộ ổ ứ ụ ệ ẩ ấ vi c gi ng d y các b môn và các t ch c giáo d c, rèn luy n Ph m ch t, năng
ặ ệ ườ ủ ườ ọ ự l c cho cho h c sinh. Đ c bi t trong nhà tr ng vai trò c a ng i giáo viên ch ủ
ế ứ ủ ệ ệ ặ ọ ườ ả nhi m h t s c quan tr ng. Giáo viên ch nhi m thay m t nhà tr ề ng qu n lí đi u
ụ ư ưở ớ ạ ứ ọ ự ế hành l p, tr c ti p giáo d c t t ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh.
ữ ầ ố ườ ụ ườ ộ Là c u n i gi a ba môi tr ng giáo d c gia đình, nhà tr ng và xã h i.
ỏ ự ủ ệ ệ ạ ớ Trong giai đo n hi n nay, công tác ch nhi m l p ngày càng đòi h i s dày
ườ ủ ầ ở ộ ủ công c a ng ể i giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n,
ồ ạ ẫ ữ ế ộ ọ ộ ố ở b i tình hình cu c s ng v n đang t n t ở ấ i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh, b i
ụ ụ ư ủ ệ m u sinh c a gia đình nên không ít ph huynh đã giao phó vi c giáo d c con cái
ườ ể ọ ọ ỏ ơ cho nhà tr ng. Mà h c sinh ti u h c còn nh , tâm lý chung là thích ch i đùa,
ứ ế ậ ặ ả ớ ố ứ ham thích cái m i, nh n th c các em còn mang n ng c m tính, v n ki n th c,
ế ự ế ạ ỗ ạ ự ả ộ ể hi u bi t th c t ế còn h n ch và m i em l i có m t hoàn c nh khác nhau, s phát
ể ố ự ệ ể ề ể ấ ộ ớ tri n v trí tu , năng l c, th ch t cũng không th gi ng nhau nên trong m t l p
ố ượ ề ấ ọ ớ ộ ườ có r t nhi u đ i t ng h c sinh. Cho nên, v i m t môi tr ng gia đình t ố ớ t, l p
ế ả ề ưở ủ ọ ế ự ấ ớ ể ọ h c n n n p nh h ố ng r t l n đ n s phát tri n nhân cách c a h c sinh gi ng
ư ượ ỡ ươ ố ấ ồ nh cây đ c gieo tr ng trên mãnh đ t màu m , t i t t.
ộ ấ ề ấ ủ ệ ậ ộ ọ Chính vì v y công tác ch nhi m là m t v n đ r t quan tr ng. Là m t giáo
ự ế ệ ề ạ ả ủ viên gi ng d y và làm công tác ch nhi m đã nhi u năm, qua th c t công tác,
ượ ủ ữ ệ ệ ớ ả b n thân tôi rút ra đ c nh ng kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p. Vì th ế
ạ ế ộ ố ệ ế ạ tôi đã m nh d n vi t sáng ki n v : ề “M t s bi n pháp trong công tác ch ủ
ấ ượ ệ ằ ạ ộ ụ ọ nhi m nh m nâng cao ch t l ng các môn h c và ho t đ ng giáo d c cho
ọ ớ ượ ệ ổ ồ xin đ c trao đ i cùng các đ ng nghi p. h c sinh L p 1”
ể ế ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:
ố ượ ả ể ư ọ ươ ụ Kh o sát ngay đ i t ng h c sinh đ đ a ra ph ng pháp giáo d c phù
h p. ợ
ộ ớ ự ộ ỏ ề ả ổ ứ ể Xây d ng đ i ngũ cán b l p gi i v qu n lí t ạ ch c ki m tra các ho t
ủ ớ ộ đ ng c a l p.
ố ợ ỡ ọ ụ ệ ậ ớ ọ Ph i h p v i các b c ph huynh h c sinh giúp đ h c sinh có hi u qu ả
nh t.ấ
ầ ư ọ ườ ổ ứ Đ u t các phong trào mũi nh n nhà tr ng t ch c.
ớ ổ ờ Đ i m i gi ể ạ ậ sinh ho t t p th .
ươ ưở Nêu g ng và khen th ng.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:
ủ ấ ề ự ạ ế ầ ả ế 2.1 Th c tr ng c a v n đ mà sáng ki n c n gi i quy t:
ể ở ủ ệ ỏ ả ẩ ỏ Đ tr thành giáo viên ch nhi m gi ấ i đòi h i giáo viên ph i có ph m ch t
ứ ố ế ớ ề ươ ậ ụ ớ ọ ạ đ o đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh. giáo viên ch ủ
ệ ả ố ụ ữ ệ ể ắ ọ nhi m ph i hoàn thành t t các nhi m v tìm hi u và n m v ng h c sinh trong
ề ọ ố ợ ẽ ớ ặ ặ ộ ọ ớ ớ l p v m i m t, c ng tác ch t ch v i gia đình h c sinh và ph i h p v i giáo
ổ ứ ụ ề ế ể ộ ồ ộ viên b môn, t ọ ch c Đ i thi u niên ti n phong H Chí Minh đ giáo d c h c
ụ ủ ệ ấ ớ ọ ọ sinh trong l p mình ch nhi m. Công tác giáo d c h c sinh, nh t là h c sinh cá
ệ ỡ ọ ệ ả ặ ạ ệ ư bi t và giúp đ h c sinh khó khăn đ t hi u qu cao và đ c bi t là đ a phong trào
ạ ế ứ ứ ủ ự ả ả ụ ệ ủ ớ c a l p đ t k t qu . Giáo viên ch nhi m ph i tích c c nghiên c u và ng d ng
ụ ể ấ ắ ụ ủ ệ ọ ệ khoa h c tâm lí giáo d c đ hoàn thành xu t s c nhi m v giáo viên ch nhi m
ụ ệ ặ ệ ủ ả ẩ ấ ườ ớ l p và các nhi m v khác. Đ c bi t ph i có ph m ch t tâm lí c a ng i làm cha
ườ ạ ớ ủ ể ọ ẹ làm m , là ng ầ i b n l n c a h c sinh, góp ph n hình thành và phát tri n nhân
ủ ệ ả ộ cách c a các em m t cách có hi u qu .
ậ ợ 2.1.1. Thu n l i :
ườ ườ ề Tr ng tôi đang công tác là ngôi tr ề ng có b dày thành tích và truy n
ữ ụ ế ọ ố ườ ệ ạ th ng hi u h c. Liên t c trong nh ng năm qua, tr ậ ng luôn đ t Danh hi u T p
ấ ắ ỷ ệ ế ể ộ ộ ạ th Lao đ ng Xu t s c và Lao đ ng tiên ti n. T l ấ giáo viên đ t giáo viên c p
ấ ỉ ệ huy n, c p t nh khá cao.
̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ơ ủ ̉ ̣ ̣ ệ Tông sô hoc sinh cua l p tôi ch nhi m là 09 em nên giao viên co điêu kiên
̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ kèm căp, giup đ cac em trong qua trinh hoc tâp va ren luyên.
ầ ớ ứ ố ề ọ ậ Ph n l n các em đ u chăm ngoan và luôn có ý th c t t trong h c t p và
ạ ộ trong các phong trào ho t đ ng.
̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ Nha tr ́ ̀ ươ ng rât quan tâm va chu trong đên công tac giao duc nói chung và
́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ư ụ ươ giáo d c đao đ c nói riêng cho cac em băng nhiêu con đ ́ ̀ ̀ ư ng va nhiêu hinh th c
́ khac nhau.
̀ ̀ ́ ̃ ệ ươ ề ̉ ̣ ủ Giáo viên ch nhi m la ng ̀ i lam công tac chu nhiêm nhi u năm nên cung
̀ ́ ́ ́ ̀ ư ệ ề ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ co nhiêu kinh nghiêm đăc biêt la kinh nghi m v giao duc đ o đ c thông qua chât
́ ̀ ượ ̣ ̣ l ng giao duc toan diên.
́ ́ ́ ́ ́ ượ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ Thông qua tât ca cac môn hoc cac em đ c giao duc đao đ c môt cach
́ ươ ̣ ̉ th ̀ ̀ ng xuyên va co hiêu qua.
́ ̀ ̀ ̀ ườ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ Trong tr ́ ơ ng, trong l p co nhiêu g ́ ng điên hinh đê cac em hoc tâp va noi
theo.
́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ự ̣ ̣ ́ Đôi thiêu niên Tiên Phong Hô Chi Minh gop phân tích c c trong viêc giao
́ ́ ̀ ̣ ̣ ư duc hanh vi đao đ c cho cac em.
̀ ́ ́ ự ủ ụ ệ ế ợ ấ ọ Ph huynh r t quan tâm đ n vi c h c hành c a con em va co s phôi h p
̃ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ́ chăt che v i giao viên chu nhiêm.
̃ ượ ự ươ ư ộ ̣ ̣ ̉ ̣ Đ c s quan tâm đăc biêt cua đia ph ẹ ọ ng cung nh H i cha m h c
̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ự ̣ ̣ sinh nên đa gop phân tich c c trong viêc hinh thanh nhân cach, thoi quen đao
́ư ̣ đ c cho hoc sinh…
̃ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ơ ư ơ ̣ ́ ́ Tâp thê l p đoan kêt, co y th c giup đ lân nhau.
2.1.2. Khó khăn:
̃ ́ ỗ ọ ượ ớ ả M i h c sinh đ c l n lên trong môi hoàn c nh gia đình khác nhau. Cac em
̀ ́ ̀ ̀ ơ ề ệ phân l n la con em gia đình nông dân va công nhân và các ngh nghi p khác.
ẫ ố ị ệ ạ ề ả Đ a bàn các em sinh s ng v n có t n n ma túy x y ra nên ít nhi u cũng b ị
̃ ưở ườ ̣ ̉ ̉ ̣ chiu anh h ng cua môi tr ng xa hôi xung quanh.
ộ ố ụ ề ệ ố ự ờ “trăm s nh cô” Đa s do đi u ki n cu c s ng nên ph huynh có tâm lí và
ể ướ ờ ỗ ẫ ắ ố ở ít có th i gian theo sát các em m i ngày đ h ng d n u n n n các em nhà.
́ ̀ ̀ ̀ ề ệ ệ ̣ Nhiêu gia đinh cũng do đi u ki n công vi c nên bô, me đi lam ăn xa đê ̉
̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ở ơ ư ự ế ̣ con nha v i ông ba có lúc có khi thi u s quan tâm đên nh ng hanh vi đao
́ ́ ư ̉ đ c cua cac em
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ Co gia đinh co bô me li di, ly thân nên cuôc sông cua cac em không đ c ôn
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ở ơ ươ ̣ ̣ ̣ ̀ ở ơ đinh luc thi v i bô, co luc lai ̃ ư v i me. Co nh ng em bô lai th ̀ ng xuyên uông
́ ́ ượ ử ơ ợ ưở ầ ̣ ̉ ̉ r u, ch i b i, đanh đâp v con nên anh h ́ ng không nho đên tinh th n, tâm lý
́ ủ c a cac em.
́ ́ ạ ừ ề ấ ớ ̣ ̀ Co em do bô me đi lam ca, đi c o mũ cao su t sáng s m nên v n đ chăm
́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ự ư ạ ̣ ̣ ̣ ế ư lo đung m c vê hanh vi đao đ c cung nh nêp sông ăn măc, vê sinh còn h n ch .
̃ ́ ́ ́ ư ̣ ở ơ ườ ̣ ̣ ̣ Co nh ng em lai hoc tâp cac anh chi l p trên hay môi tr ́ ng xung quanh hay noi
́ ̀ ́ ̃ ̀ ộ ố ự ử ử ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ tuc, ch i bây va co nh ng hanh đông, c chi thiêu lich s … Ngoài ra, m t s phim
́ ả ấ ạ ự ự ẩ ạ ̉ nh mang tính ch t b o l c, văn hóa ph m không lành m nh, s lôi cuôn cua
ả ưở ộ ố ự ế ọ Game Online đã nh h ng tiêu c c đ n h c sinh làm cho m t s em không
́ ọ ậ ữ ả ưở ọ ̉ ̉ nh ng sa sút trong h c t p mà còn nh h ́ ̀ ng nghiêm tr ng va to ra kem hiêu biêt
́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ự ư ợ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ư vê gia tri đao đ c, co hanh vi, thai đô không phu h p v i cac chuân m c đao đ c
ươ ̉ ̣ cua ng ̀ i hoc sinh…
ườ ự ẻ ọ ộ ượ ể Đi m tr ng các em h c là m t khu v c l nên các em ít đ c tham gia các
ạ ộ ọ ậ ụ ể ế ậ ho t đ ng t p th nên còn r t rè trong giao ti p và h c t p.
ủ ệ ệ ằ 2.2 Các bi n pháp pháp trong công tác ch nhi m nh m nâng cao ch t l ấ ượ ng
ạ ộ ụ ọ ọ các môn h c và ho t đ ng giáo d c cho h c sinh :
ư ế ấ ố ớ ủ ề ệ ọ Nh chúng ta đã bi t, đi u quan tr ng nh t đ i v i giáo viên ch nhi m là
ớ ọ ả ừ ệ ả ớ ph i có tâm v i h c sinh, t ụ đó m i tìm ra cách giáo d c các em có hi u qu . Giáo
ề ợ ủ ệ ả ả ưở ạ ầ viên ch nhi m c n đ m b o quy n l i chính đáng, th ị ng ph t phân minh, k p
ớ ấ ả ọ ứ ằ ấ ờ th i, công b ng v i t t c h c sinh. Không có công th c nào chung nh t cho công
ủ ư ướ ầ ả ệ ệ tác ch nhi m nh ng tr c tiên c n ph i có cái tâm, lòng nhi t tình và ph ươ ng
ẽ ợ ạ ề ế ẻ ả ệ pháp h p lí thì s đem l ự ự i thành công. Ph i th c s yêu ngh m n tr nhi t tình và
ả ầ ớ ươ ọ ỗ ọ ệ ậ t n tâm v i công vi c, ph i g n gũi yêu th ng tôn tr ng h c sinh. M i giáo viên
ự ự ấ ươ ể ệ ọ th c s là t m g ng sáng cho h c sinh noi theo th hi n qua t ư ưở t ng, tác phong
ử ằ ữ ứ ệ ề ả ả ngôn ng cách làm vi c và ng x h ng ngày. B n thân tôi qua nhi u năm gi ng
ừ ủ ệ ớ ằ ạ d y và làm công tác ch nhi m l p, tôi đã đúc rút kinh nghiêm qua t ng năm, b ng
ủ ệ ọ ọ ồ ỏ ướ m i cách, suy nghĩ tìm tòi, h c h i kinh nghiêm c a đ ng nghi p đi tr c có uy
ạ ế ể ạ ủ ự ệ ệ ể ả tín, có năng l c đ công tác ch nhi m mình đ t k t qu cao. Đ đ t hi u qu ả
̃ ́ ́ ự ủ ệ ả ̣ ̉ cao trong công tác ch nhi m b n thân đa th c hiên theo cac giai phap sau:
ậ ế ạ ủ ệ 2.2.1. Bi n pháp th nh t: ệ ớ ứ ấ L p k ho ch công tác ch nhi m l p
ệ ầ ậ ớ ấ ắ ộ ậ ể ớ ự ể ả Đ xây d ng m t t p th l p xu t s c, khi nh n l p vi c đ u tiên ph i làm
ả ầ ư ờ ộ ế ự ủ ể ệ ầ ạ là c n ph i đ u t th i gian đ xây d ng m t k ho ch ch nhi m khá c th , t ụ ể ỉ
ỉ ể ọ ắ ượ ế ủ ớ ề ạ m đ h c sinh n m đ c k ho ch c a l p đ ra.
́ ́ ́ ượ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ * Khao sat va phân loai đôi t ̃ ng thông qua giao viên chu nhiêm cu.
̀ ̀ ́ ́ ́ ự ư ể ̣ ̉ ̣ Dùng phiêu liên lac va tim hiêu tr c tiêp t ̀ ả hoc sinh đ kh o sát. Qua đo đê ̉
̀ ́ ươ ợ ̣ ̣ ̣ ự l a chon ph ng phap day hoc phu h p.
́ ́ ̉ ̣ ̉ * Kêt qua phân loai qua khao sat.
̉ ́ Tông sô: 09 em
́ ̃ư Trong đo: 6 Nam; 03 N :
ạ ầ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ Hoc sinh thuôc diên hô ngheo: 01 em ( em Tr n Quang Đ t)
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc sinh thuôc diên hô cân ngheo: 01 em (em Lê Thanh Long)
̀ ́ ́ ̣ Co bô me lam công nhân: 06 em
́ ́ Co bô nông dân là : 03 em
ạ ầ ặ ố ồ ̣ ẹ Hoc sinh m côi b ho c m : 0 1 em (em Tr n Quang Đ t)
́ ̀ ́ ễ ư ̣ ̣ ̣ Hoc sinh ca biêt vê đao đ c: 02 em (Lê Văn Vinh, Nguy n Đình
ắ Th ng)
̃ ́ ̀ ̀ ́ ự ầ ạ ơ ̣ ̣ Hoc sinh cân s giup đ vê vât chât: 02 em (em Tr n Quang Đ t, Lê
Thanh Long)
́ ̀ ́ ̀ ́ ầ ̣ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Bong ban: 01 em (em Tr n Vi ế t
Hoàng)
́ ̀ ́ ờ ồ ị ̣ Hoc sinh co năng khiêu vê môn C vua: 01 em ( em H Th Thanh
Mai).
́ ế ữ ẹ ế ̣ ́ Hoc sinh co năng khiêu Vi t ch đ p: 03 em ( Trân Vi t Hoàng, Lê
ị ồ Thanh Long, H Th Thanh Mai)
́ ́ ễ ị ̣ Hoc sinh co năng khiêu môn Toán: 03 em ( Nguy n Th Thùy Trang,
ầ ế Lê Thanh Long, Tr n Vi t Hoàng)
̀ ́ ́ ế ệ ̣ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Ti ng Vi t: 02 em (Lê Thanh Long,
ế ầ Tr n Vi t Hoàng)
́ ̀ ́ ạ ồ ị ̣ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Hát nh c: 02 em ( em H Th Thanh
ễ ằ ị Mai, Nguy n Th Thúy H ng)
́ ́ ̀ ượ ̣ ̣ Thông qua phân loai đôi t ́ ng hoc sinh, tôi tiên hanh đên thăm gia
̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ đinh cac em đê tim hiêu sâu h n vê hoan canh, cuôc sông hiên tai cua cac
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ươ ̉ ̉ ề em. Qua tim hiêu, tôi thây nhi u em co hoan canh rât đang th ng. Hăng
̀ ạ ừ ả ự ớ ơ ̣ ̣ ngay me đi c o mũ t sáng s m nên các em ph i t lo chuyên c m n ́ ươ c
̃ ̀ ́ ̀ ̃ ự ư ư ư ư ̉ ́ ̣ b a tr a cho minh. Các em tâm s : co nh ng luc vê tr a nên em chi ăn vôi
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ goi mi đê chuân bi cho đi hoc chiêu. Nhin các em thui thui môt minh trong
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ căn nha trông trai tôi cam thây th ̀ ng vô cung. Vê nha tôi lâp kê hoach đê ̉
́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ơ ươ ơ ơ ̣ cac ban trong l p chia se v i các em nhiêu h n. Con em D ng Hào Quang,
́ ̀ ́ ̀ ́ ễ ậ ̣ ̉ ̣ Nguy n Văn Hoàng Nh t thi lai co hoan canh khac. Me em hay đau ôm, gia
̃ ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ư ư ơ ̣ ̣ ̣ ́ ơ đinh kho khăn. C m b a đoi, b a no, không co căp đi hoc, cac ban trong l p
́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ậ ơ ươ ̣ ̉ ̣ đa danh tiên tiêt kiêm đê giup Quang, Nh t co căp m i đên tr ̀ ng…
ạ ố ượ ế ả ặ ọ Sau khi kh o sát ti n hành phân lo i đ i t ả ng: H c sinh g p hoàn c nh
ệ ề ạ ứ ế ậ ọ ọ ọ khó khăn; h c sinh cá bi t v đ o đ c; h c sinh ti p thu ch m; h c sinh có năng
ệ ể ư ủ ệ ế ậ ự ặ l c đ c bi ạ t… đ đ a vào l p k ho ch công tác ch nhi m.
ố ớ ọ ế ề ế ậ ẫ ấ Đ i v i h c sinh ti p thu ch m: Có r t nhi u nguyên nhân d n đ n em đó
ư ữ ể ế ậ ậ ọ ti p thu ch m, h c ch m nh ng môn nào. Có th , do gia đình ch a quan tâm đúng
ệ ọ ủ ứ ế ọ ậ ặ ạ ờ ờ ị m c đ n vi c h c c a con k p th i, không t o th i gian cho con h c t p ho c em
ỗ ổ ề ế ứ ả ấ ả đó có l h ng v ki n th c nên c m th y chán n n.
ặ ấ ứ ụ ề ớ ễ Ví d : trong l p tôi có em Nguy n Đ c Nguyên g p r t nhi u khó khăn
ọ ậ ụ ế ậ ậ ấ ề trong h c t p. Các em ti p thu và v n d ng vào làm bài ch m và sai r t nhi u.
ậ ớ ứ ề ễ ế ấ ổ ớ Các em d quên nên h ng r t nhi u ki n th c. Ngay khi m i nh n l p tôi đã tìm
ệ ụ ể ư ữ ế ể ạ ằ ỡ hi u và có k ho ch giúp đ các em b ng nh ng vi c c th nh sau:
ả ạ ư ữ ể ể ờ Gi ng l ờ i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m vào nh ng th i
ờ ớ gian ngoài gi lên l p.
ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ Đ a ra nh ng câu h i t d đ n khó đ h c sinh có th tr l i đ ằ c nh m
ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú c ng c ni m tin các em.
ườ ể ớ Th ng xuyên ki m tra các em đó trong quá trình lên l p.
ệ ưở ỡ ụ Giao nhi m v cho nhóm tr ng và các thành viên trong nhóm giúp đ các
ộ ế em ti n b .
ư ự ế ổ ề ọ ậ ụ ặ ỡ ộ ủ G p g ph huynh trao đ i v tình hình h c t p cũng nh s ti n b c a
ệ ọ ở ể ụ ỡ con em đ ph huynh giúp đ thêm vi c h c nhà cho các em.
ộ ệ ị ệ ố ử ụ Chú ý tránh thái đ mi t th , phân bi ấ t đ i x làm cho các em nh t chí, x u
ổ ướ ạ h tr c b n bè.
ủ ệ ả ổ ớ ọ ế Trong s Công tác ch nhi m l p, tôi ph i ghi rõ h c sinh có năng khi u,
ố ộ ọ ậ ặ ọ ọ h c sinh hoàn thành t ọ ậ t n i dung h c t p, h c sinh g p khó khăn trong h c t p
ở ạ ự ế ọ ọ ế ữ ẹ ể hay h c sinh có năng khi u, h c sinh d thi v s ch vi t ch đ p...Đ có k ế
ồ ưỡ ạ ườ ho ch b i d ng th ng xuyên.
ệ ổ ậ ế ế ể ặ Đ c bi t tôi luôn quan tâm đ n công tác ph c p. Làm th nào đ duy trì sĩ
ừ ầ ố ủ ế ể ằ ả ố ọ ố s 100% t ọ đ u năm đ n cu i năm h c. H ng ngày ph i ki m tra sĩ s c a h c
ượ ế ắ ặ ặ ọ ọ ể ắ sinh đ n m đ ọ ắ c h c sinh v ng m t và lí do v ng m t. N u h c sinh nghĩ h c
ự ế ả ặ ụ ể ể không có lí do tôi ph i g p tr c ti p ph huynh đ tìm hi u.
ỉ ọ ế ẳ ạ ớ ị Ch ng h n: L p tôi có em Bùi Th Kim Y n hay ngh h c không có lí do.
ể ừ ọ ượ ế ủ ậ ỉ ọ ặ Tìm hi u t phía h c sinh tôi đ c bi ộ t em thích thì ngh h c ho c ng d y mu n
ỉ ọ ị ố ứ ệ ệ ế ả ỉ ấ ấ thì em ngh ch không ph i do b m. Vi c ngh h c tùy ti n khi n em m t r t
ứ ế ề ả ưở ủ ớ ự ế ế ế nhi u ki n th c và nh h ng đ n phong trào c a l p. Tôi đã tr c ti p đ n gia
ặ ệ ố ẹ ẹ ỏ đình em và bi ế ượ t đ ả c em có hoàn c nh khá đ c bi t: B m li thân, m b đi bi ệ t
ề ể ố ỗ ạ ụ ậ ượ tích. B đi bi n dài ngày, m i khi v nhà l ố t p u ng r i t u, không quan tâm
ủ ế ở ớ ọ ủ ễ ệ ậ ế đ n vi c h c c a con. Em Nguy n Văn Hoàng Nh t ch y u ộ v i bà n i đã già
ạ ậ ư ậ ủ ệ ả ớ ế y u, ch m ch p. Bi ế ượ t đ c hoàn c nh c a em nh v y tôi đã nói chuy n v i em
ề ấ ươ ặ ơ ệ ế ấ r t nhi u và th y th ng em h n. Tôi quan tâm đ c bi t đ n em trong gi ờ ọ h c,
ạ ậ ủ ữ ể ắ ổ ờ ộ ườ trong nh ng bu i sinh ho t t p th . Nh bà n i nh c nh cháu th ơ ng xuyên h n,
ễ ạ ờ ở ầ ễ ầ ồ đ ng th i phân công b n Tr n Nguy n Khánh Thi nhà g n giúp Nguy n Văn
ậ ọ ở ờ ậ ề ộ ọ ị Hoàng Nh t h c bài ế nhà và đ ng viên đi h c đ u. Nh v y, Bùi Th Kim Y n,
ả ọ ậ ỉ ọ ữ ệ ế ễ ậ ủ Nguy n Văn Hoàng Nh t không còn ngh h c tùy ti n n a, k t qu h c t p c a
ộ ế ộ các em ngày m t ti n b .
ạ ớ ố ượ ả ư ả Tóm l i: Dù v i đ i t ng nào b n thân giáo viên ph i l u ý dùng ph ươ ng
ộ ộ ệ ị ố ợ ụ ờ ớ ả pháp tác đ ng tình c m, đ ng viên khích l k p th i, ph i h p v i ph huynh đ ể
ụ ặ ệ ụ ạ ứ ố giáo d c và đ c bi t giáo d c đ o đ c là then ch t.
́ ̣ ớ ộ ứ ệ 2.2.2. Bi n pháp th hai: Xây d ng ́ ự b may can bô l p.
ộ ộ ộ ớ ự ả ỏ ệ ấ ọ Xây d ng m t đ i ngũ cán b l p qu n lí gi i là vi c r t quan tr ng. Ng ườ i
ự ữ ủ ệ ế ệ ả ơ ể ộ giáo viên làm công tác ch nhi m ph i có k hoach th c hi n. H n n a, đ đ i
ở ề ự ề ế ủ ệ ệ ắ ộ ố ọ ngũ cán b cùng giáo viên ch nhi m đôn đ c nh c nh v th c hi n n n p h c
ệ ầ ạ ế ặ ệ ậ ủ t p c a các b n là công vi c c n thi t và có ích. Đ c bi t, trong mô hình tr ườ ng
ụ ứ ể ậ ớ ườ ế ệ ọ h c m i VNEN(V n d ng m c I) là ki u mô hình nhà tr ạ ng tiên ti n, hi n đ i,
ủ ụ ụ ể ặ ợ ớ ệ ể phù h p v i m c tiêu phát tri n và đ c đi m c a giáo d c Vi t Nam. Mô hình
ườ ọ ớ ố ự ạ ộ ự ọ tr ng h c m i mong mu n các em t tin, tích c c tham gia ho t đ ng h c, bi ế t
ủ ộ ạ ọ ơ ổ ổ ọ cách h c ch đ ng, sáng t o h n. Cách h c thay đ i, cách đánh giá cũng thay đ i.
ọ ượ ỉ ể Đánh giá không ch là xem các em h c đ ọ c cái gì mà là ki m tra xem các em h c
ử ụ ọ ượ ấ ả ọ ậ ủ ế ế ề và s d ng đi u h c đ c y th nào. Khi đánh giá k t qu h c t p c a các em
ườ ư ủ ệ ể ả ậ ậ ng i giáo viên ch nhi m ph i có nh n xét giúp các em nh n ra đi m ch a đúng,
ư ố ế ả ạ ụ ắ ậ ầ ự ch a t t và bi ủ t cách kh c ph c. Nh n xét c a th y cô ph i t o ra các em t tin
ọ ậ ự ạ và tích c c, sáng t o trong h c t p.
ọ ậ ể ẽ ả ậ ớ ọ ồ Trong l p h c, các em s ng i theo nhóm đ cùng h c t p, th o lu n. Vì
ộ ộ ồ ự ự ả ố ự ự ẽ ậ v y, xây d ng m t h i đ ng t qu n t t, t ấ giác tích c c s giúp các em ph n
ộ ồ ẽ ự ủ ặ ả ộ ủ ị ấ đ u s là Ch t ch h i đ ng t ớ qu n ho c là thành viên c a m t ban trong l p
ọ ậ ư ệ ạ ằ ầ ằ ố nh ban h c t p, Ban đ i ngo i, ban văn ngh ...H ng ngày, h ng tu n các ban s ẽ
ệ ủ ư ể ế ạ ở ờ ti n hành công vi c c a mình nh sau: So n sách v theo th i khóa bi u, mang
ủ ồ ứ ạ ướ ọ ờ ọ ầ đ y đ đ dùng d y h c, có ý th c xem bài tr c, đi h c đúng gi , không mang
ư ể ế ầ ỏ ủ ừ dép lê, b áo vào qu n, có mũ ca lô, Các ban báo cáo u khuy t đi m c a t ng
ộ ồ ủ ị ự ể ả ấ ồ nhóm, ch t ch h i đ ng t qu n đánh giá chung r i ch m đi m thi đua theo quy
ủ ề ế ả ậ ộ ồ ị đ nh (Thi đua c a Đ i thi u niên ti n phong H chí Minh). Các nhóm th o lu n ý
ế ươ ướ ầ ớ ắ ở ề ki n đ ra ph ng h ng tu n t i. Giáo viên đánh giá chung, nh c nh thêm và
ươ ạ ượ ữ ế ự ủ ớ ả tuyên d ng nh ng b n đ c vi t tên trên b ng danh d c a l p.
́ ́ ̀ ̉ ư ế ộ ơ ự Cách ti n hành xây d ng b máy cán b l p: ộ ớ Tô ch c cho l p tham gia binh
́ ́ ́ ̀ ̣ ự ự ữ ẩ ọ ấ bâu, bình ch n nh ng em co ph m ch t năng l c tôt, co hoc l c Hoàn thành t ố t
ọ ộ ọ ệ ề các môn h c, năng đ ng, sáng ta , nhi t tình, có kĩ năng đi u hành và th ườ ng
ộ ồ ỡ ạ ằ ự ụ ể ộ ả xuyên quan tâm giúp đ b n bè n m trong H i đ ng t qu n. C th , b máy
ự ả ủ ớ ượ ư ầ ộ ồ H i đ ng t qu n c a l p tôi đ c bình b u nh sau:
ộ ộ ồ ộ ự ả Đ i ngũ cán b H i đ ng t qu n:
ủ ị ầ ế + Ch t ch: TR n Vi t Hoàng
ủ ị + Phó ch t ch: Lê Thanh Long
ủ ị ễ ị + Phó ch t ch: Nguy n Th Thùy Trang
Các ban g m:ồ
ọ ậ ầ ạ + Ban h c t p: Tr n Quang Đ t
ư ệ ễ ắ + Ban Th vi n: Nguy n Đình Th ng
ể ụ ể ệ + Ban Văn ngh Th d c th thao: Lê Văn Vinh
ề ợ ọ ồ ị + Ban Quy n l i h c sinh: H Th Thang Mai
ệ ườ ầ + Ban V sinh môi tr ng: Tr n Văn Bình
ễ ạ ằ ố ị + Ban Đ i Ngo i: Nguy n Th Thúy H ng
ạ ộ ộ ồ ọ ự ả ụ ủ ớ M i ho t đ ng c a l p do H i đ ng t ọ qu n ph trách, h c sinh chia thành
́ ươ ươ ề ặ ọ ậ ự ẩ ấ ộ các nhom t ng đ ng nhau v m t h c t p; Ph m ch t – Năng l c. Đ i ngũ cán
ụ ụ ể ứ ụ ệ ộ ệ ộ ỗ b m i em ph trách m t công vi c có ch c năng, nhi m v c th .
ứ ườ ụ ệ 2.2.3. Bi n pháp th ba: ố ế ợ Ph i k t h p th ớ ng xuyên v i ph huynh.
ố ớ ủ ớ ẹ ọ ệ ạ ừ ầ ị Đ i v i Ban đ i di n cha m h c sinh c a l p, t ọ đ u năm h c tôi đã đ nh
ướ ủ ớ ụ ệ ầ ạ ẩ ọ ớ h ng b u ch n Ban đ i di n ph huynh c a l p v i các tiêu chu n sau:
ờ ố ụ ế ổ ế ị ệ Ph huynh có đ i s ng kinh t n đ nh, có tâm huy t, nhi t tình, t ấ ả t c vì
ự ụ ề ể ọ ỏ ọ h c sinh thân yêu, am hi u v lĩnh v c giáo d c. Có con em h c gi i.
ộ ớ ộ ưở ộ ộ ồ Ban phân h i l p g m ba thành viên: H i tr ộ ng, h i phó và h i viên h i
ẹ ọ cha m h c sinh.
ụ ủ ộ ế ợ ẹ ọ ủ ệ ệ ớ ớ Nhi m v c a h i cha m h c sinh là k t h p v i giáo viên ch nhi m l p
ạ ủ ọ ọ ậ ặ ộ ệ theo dõi đ ng viên quá trình h c t p, sinh ho t c a h c sinh. Đ c bi t, quan tâm
ớ ế đ n các phong trào l p.
ượ ủ ọ ể ị ả ờ ỏ ắ N m rõ đ c hoàn c nh gia đình c a h c sinh đ k p th i thăm h i.
ế ưở ừ ữ ế ộ ọ ờ ị ạ Có k ho ch khen th ầ ng k p th i nh ng h c sinh ti n b theo t ng tu n,
ủ ợ ị ườ ể tháng, theo các đ t ki m tra đ nh kì c a nhà tr ng.
ố ớ ừ ổ ọ ụ ụ ầ ọ ề Đ i v i t ng ph huynh h c sinh: Bu i h p ph huynh đ u năm tôi đã đ ra
ủ ụ ệ ề ế ể ầ ớ ọ yêu c u đ ph huynh cùng v i giáo viên ch nhi m rèn n n n p h c sinh nh ư
ở ủ ể ằ ắ ở ọ sau: H ng ngày ki m tra sách v c a con em mình, nh c nh con em h c bài
ọ ậ ể ẩ ằ ở ồ ờ ị chu n b sách v và đ dùng h c t p cho con em theo th i khóa bi u h ng ngày.
ứ ọ ọ ậ ụ ề ạ ắ ơ Giáo d c con ý th c g n gàng, ngăn n p khi h c t p, vui ch i, sinh ho t đi u đ ộ
ể ờ ờ ừ ừ ệ ấ ạ ọ ơ đúng th i khóa bi u, gi nào vi c n y, tránh tình tr ng v a h c v a ch i và
ườ ắ ắ ớ th ổ ng xuyên n m b t và trao đ i thông tin v i cô giáo và ng ượ ạ c l i.
ườ ổ ớ ự ệ ệ Th ế ủ ng xuyên trao đ i v i giáo viên ch nhi m qua trò chuy n tr c ti p
ể ị ề ế ạ ặ ắ ổ ờ ọ ố ở ho c qua s liên l c đ k p th i nh c nh , đôn đ c h c sinh n n n p h c t p ọ ậ ở
ư ở ớ l p cũng nh nhà.
ọ ệ 2.2.4. Bi n pháp th t ậ ứ ư T p trung : các phong trào mũi nh n do nhà tr ườ ng
ổ ứ t ch c.
ừ ầ ự ế ệ ạ ọ ườ ủ T đ u năm h c, giáo viên ch nhi m d a vào k ho ch nhà tr ng và các
ườ ụ ể ả ề ấ ấ ớ ỉ ể đoàn th trong tr ng ph i đ ra ch tiêu c th cho l p cùng ph n đ u trong các
ủ ườ phong trào chung c a nhà tr ng.
ọ ậ ố ộ ậ ể ữ ự ể ạ ọ Đ xây d ng m t t p th v ng m nh và giúp h c sinh h c t p t t, giáo
ầ ữ ở ạ ế ừ ư “Gi v s ch, vi t ch đ p” ộ viên c n phát đ ng phong trào ữ ẹ vì ông bà ta t x a đã
nói :
ữ ế ườ ậ ườ ặ “ Nét ch n t ng i” vì v y trong môi tr ụ ng giáo d c, đ c bi ệ ở t các tr ườ ng
ụ ầ ệ ể ậ ấ ọ ộ ế ệ Ti u h c đã nh n th y đây là m t nhi m v c n thi ấ t trong vi c nâng cao ch t
ượ ạ ọ ữ ở ạ ế ượ Gi v s ch, vi t ch đ p” l ng d y và h c. Phong trào “ ữ ẹ đ c giáo viên ch ủ
ự ệ ệ ộ ườ ằ nhi m th c hi n m t cách nghiêm túc và th ng xuyên b ng cách: Chăm lo
ườ ữ ế ủ ọ ế ở ở ế th ng xuyên đ n sách v , ch vi ắ t c a h c sinh, nh c nh các em vi t đúng đ ộ
ế ữ ố ắ ư ế ể ồ ế ủ ừ cao, vi t đúng ki u ch , u n n n t th ng i vi t c a các em qua t ng ti ế ọ ở t h c
ườ ố ợ ắ ớ ở ở tr ụ ng và ph i h p v i ph huynh nh c nh thêm nhà.
ề ở ạ ự ệ ể ệ Th c hi n nghiêm túc vi c ki m tra, đánh giá hàng tháng v v s ch ch ữ
đ p.ẹ
ệ ẹ ệ ề ậ ộ Tuyên tuy n v n đ ng cha m tham gia vào vi c rèn luy n con em mình gi ữ
ở ế ữ ẹ ụ ớ gìn sách v , vi ổ ọ t ch đ p thông qua các bu i h p ph huynh. Giáo viên gi ệ i thi u
ế ọ ậ ữ ẹ ữ ẹ ở ạ ể ẽ ộ ở ẹ b v đ p, bài thi vi t ch đ p đ các em h c t p. V s ch ch đ p, v tranh, k ể
ữ ệ ề ệ ả ờ ọ ự ặ chuy n, c vua... Đi u quan tr ng là giáo viên ph i phát hi n nh ng năng l c đ c
ệ ở ọ ộ ọ ể ụ ể ề bi ệ h c sinh v văn hóa văn ngh , th d c th thao, h i h a... t
ạ ẳ ầ ớ ế ế Ch ng h n: Trong l p có em Lê Thanh Long, Tr n Vi t Hoàng vi t ch ữ
ự ộ ữ ộ ở ể ườ ẫ ẹ đ p. Tôi đã đ ng viên em xây d ng, gi gìn b v đ th ng xuyên làm m u cho
ọ ậ ữ ế ạ ấ ỗ ớ các b n trong l p h c t p. M i khi nhìn th y ch vi t và cách trình bày trong v ở
ọ ậ ế ệ ạ ọ ủ c a hai em đó thì các b n h c sinh khác đã quy t tâm h c t p và rèn luy n.
ố ợ ụ ế ạ ậ ạ ớ Bên c nh đó tôi còn ph i h p v i ph huynh l p k ho ch b i d ồ ưỡ ng
ườ ự ể ấ ọ th ự ng xuyên cho các h c sinh có năng l c nói trên đ tham gia d thi các c p.
ữ ở ạ ế ồ ưỡ v s ch, vi t ch đ p Ngoài phong trào “Gi ữ ẹ ” tôi còn b i d ơ ậ ng kh i d y
ọ ậ ữ ư ứ ộ ạ cho các em lòng say mê h ng thú h c t p thông qua nh ng h i thi nh : Tr ng
ỏ ổ ổ ứ ộ ỏ ổ nguyên nh tu i, t ch c Rung chuông vàng, Thi H i kh e Phù Đ ng; thi K ể
ế ả ạ ả ấ ạ ố chuy n, ệ K t qu : Em Lê Thanh Long đ t gi ầ i nh t tr ng nguyên kh i 1, Em Tr n
ế ạ ả ễ ấ ắ ạ ố Vi t Hoàng đ t gi i nh t bóng bàn kh i 1,2,3, Em Nguy n Đình Th ng đ t gi ả i
ễ ạ ờ ố ị ả nhì môn c vua kh i 1,2,3, em Nguy n Th Thùy Trang đ t gi ộ i ba h i thi k ể
ệ ề ộ ộ ụ ồ chuy n v Anh b đ i C H .
ắ ộ ế ả ọ B n thân tôi luôn quan tâm, dìu d t đ ng viên khuy n khích h c sinh. Luôn
ượ ủ ệ ọ ừ ụ ạ ệ ắ n m đ c tâm t ư nguy n v ng c a các em t ứ đó có bi n pháp giáo d c đ o đ c
ộ ố ấ ộ ườ ộ ổ ứ ớ ề m t cách t t nh t. Trong các h i thi do tr ng, Đ i t ch c l p tôi đ u tham gia
ả ả ừ ệ ả ấ ể ạ và đ t gi i cao nh ư gi i Nhì văn ngh chào m ng 20/11; gi ệ i Nh t k chuy n
ướ ướ Theo b c chân ng i anh hùng.
ệ ố ự ạ ắ ở ọ Bên c nh đó tôi luôn nh c nh h c sinh tham gia và th c hi n t t an toàn
ữ ắ ắ ắ ọ ộ ư giao thông qua các bài h c sinh đ ng. L ng nghe nh ng th c m c riêng t cũng
ư ữ ướ ể ị ờ ư ấ ắ nh nh ng v ệ ủ ọ ng m c trong quan h c a h c sinh đ k p th i t ẻ ớ v n, chia s v i
ệ ầ ạ ố ườ ủ ậ ồ ờ ọ h c sinh, t o m i quan h g n gũi là ng i tin c y c a các em. Đ ng th i giáo
ư ờ ứ ậ ả ố ồ ạ ụ d c cho các em đ c tính khiêm t n, th t thà dũng c m nh l i Bác H d y.
ặ ượ ụ ở ậ ả ề ư ề Ví d : Các em nh t đ c bút v th m chí c ti n... các em đ u đ a cho cô
ể ả ạ ủ ụ ệ ặ ấ ổ ch nhi m ho c cô T ng ph trách đ tr l ạ i cho b n m t.
ứ ệ ấ ượ ế ạ ậ 2.2.5. Bi n pháp th năm: T ch c ổ ứ có ch t l ng ti ể t sinh ho t t p th .
ư ế ườ ể ệ ọ ỉ Nh chúng ta đã bi t: Ng i giáo viên Ti u h c không ch làm nhi m v ụ
ụ ệ ả ạ ộ ọ ọ gi ng d y mà còn gánh m t trách nhi m vô cùng quan tr ng đó là giáo d c h c
ườ ủ ụ ệ ệ ọ sinh. Ng ạ i giáo viên ch nhi m có vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c đ o
ự ể ệ ấ ẩ ố ọ ỹ ứ đ c, ph m ch t năng l c và rèn luy n các k năng s ng cho h c sinh đ giúp các
ở ườ ụ ọ ứ ượ ự em tr thành ng i có tài và đ c. Công tác giáo d c h c sinh đ ằ ệ c th c hi n b ng
ề ệ ờ ạ ậ ể ộ nhi u bi n pháp khác nhau, trong đó t ổ ứ ố ch c t t gi sinh ho t t p th là m t trong
ữ ệ ườ ủ ụ ệ ệ ữ nh ng cách h u hi u giúp ng i giáo viên ch nhi m hoàn thành nhi m v cao c ả
ủ c a mình.
ự ế ể ụ ọ ố ờ ạ ậ ể ườ Th c t đ giáo d c h c sinh t t trong gi sinh ho t t p th thì ng i giáo
ả ổ ủ ầ ứ ố ờ ạ ớ ổ ứ ố ế ệ viên ch nhi m c n ph i t ch c t t gi sinh ho t l p, t ch c t t các ti t sinh
ọ ừ ạ ộ ồ ọ ụ ẽ ho t Đ i sao Nhi đ ng làm sao cho h c sinh thích h c t đó s giáo d c các em
ể ế ấ ượ ể ậ ườ ọ ố ơ h c t t h n. Đ ti t Sinh hoat t p th có ch t l ng thì ng i giáo viên ch ủ
ọ ủ ạ ượ ệ ầ ộ ớ ị nhi m c n xác đ nh m t cách chính xác l p h c c a chúng ta đ t đ ế c k t qu ả
ớ ầ ư ế ử ữ ụ ả ầ ổ nh th nào? L p c n ph i làm gì? C n giáo d c nh ng ai? X lí ra sao? T chúc
ệ ậ ạ ộ ể ọ ủ ệ ả ộ các ho t đ ng gì?...Giáo viên ch nhi m qu n lí toàn di n t p th h c sinh m t
ọ ố ố ệ ớ ướ ế ủ ệ ớ l p h c. Mu n làm t ủ t công tác ch nhi m l p tr ầ c h t giáo viên ch nhi m c n
ả ổ ứ ờ ạ ậ ể ợ ữ ứ ph i có kĩ năng t ch c gi ạ ớ sinh ho t t p th h p lí v i nh ng hình th c đa d ng
phong phú.
ế ế ạ ộ ạ ậ ể Vì th , trong các ti ầ t sinh ho t t p th ngoài ph n đánh giá ho t đ ng trong
ủ ộ ộ ờ ự ể ế ả ạ ố th i gian quan qua c a h i đ ng t ế qu n và tri n khai k ho ch ti p n i tôi đã t ổ
ư ứ ứ ể ệ ề ch c thêm nhi u hình th c phong phú nh : Hát múa, K chuy n, ngâm th , v ơ ẽ
ứ ạ ấ ế tranh, tham quan dã ngo i… chính vì th các em r t say mê, h ng thú khi tham gia
ể ọ ề ạ ớ ị ạ ậ sinh ho t t p th . ạ ể Đây cũng là d p đ h c sinh làm quen v i nhi u lo i hình ho t
ơ ả ể ầ ộ ế đ ng khác nhau, giúp các em phát tri n các kĩ năng c b n và c n thi ả t cho b n
thân.
ứ ệ ươ ưở 2.2.6. Bi n pháp th năm: Nêu g ng và khen th ng
ượ ọ ấ ủ ể ọ ượ ắ N m đ c tâm lí c a h c sinh Ti u h c r t thích đ c khen, thích đ ượ c
ướ ộ ồ ẫ ự ả ủ ớ ậ ả ấ ộ đ ng viên nên tôi h ng d n ban H i đ ng t ể qu n c a l p l p b ng ch m đi m
ừ ư ọ thi đua t ng h c sinh nh sau:
ầ ặ ỗ ọ ể ạ ỗ ộ ố ấ ổ M i tu n t ng m t cây bút cho m i h c sinh đ t đi m t t cao nh t t ỗ . M i
ỗ ọ ể ể ặ ạ ộ ỗ ị ợ đ t ki m tra đ nh kì t ng m t cây bút cho m i h c sinh đ t đi m 10 m i môn,
ầ ạ ộ ườ ọ ặ t ng m t ph n quà cho h c sinh đ t phong trào nhà tr ề ng đ ra.
ộ ồ ủ ị ầ ỗ ự ụ ể ả Sau m i tu n thi đua ch t ch h i đ ng t ặ qu n đánh giá c th các m t
ạ ộ ủ ừ ư ổ ả ọ ậ h c t p cũng nh ho t đ ng c a t ng thành viên trong t ể thông qua b ng đi m.
ộ ọ ầ ọ ươ ướ ớ ậ ưở sau đó b u ch n m t h c sinh tuyên d ng tr c l p và nh n th ng.
ể ườ ề ầ ụ ậ ợ ộ ướ Đ tránh tr ng h p m t em nh n liên t c nhi u l n theo qui ầ c 3 tu n
ậ ớ ưở ạ ế ấ ổ ể ể ọ ổ m i nh n th ng l i n u em đó đi m nh t t thì ch n em đi m nhì t ặ . Đ c bi ệ t
ọ ậ ư ế ế ậ ọ ộ ổ ề ị chú ý đ n h c sinh ch m trong h c t p nh ng có ti n b thì t đ ngh ban thi đua
ươ ưở ớ l p tuyên d ng và khen th ng.
ả ạ ượ ế 2.3 K t qu đ t đ c:
ấ ượ ụ ữ ệ ệ ấ Qua vi c áp d ng nh ng bi n pháp nêu trên, tôi th y ch t l ng các môn
ạ ộ ụ ể ế ệ ặ ệ ế ọ ọ h c và ho t đ ng giáo d c chuy n bi n rõ r t. Đ c bi t, năm h c này k t qu ả
ể ọ ị ượ ể ệ ấ ư ki m tra đ nh kì h c kì I đ c th hi n r t rõ nh sau:
Ổ Ỳ Ợ Ọ T NG H P H C K I
ạ ộ
ụ
ọ
1. Các môn h c và ho t đ ng giáo d c:
Hoàn thành
Hoàn thành tố t
ư Ch a hoàn thành
ọ
Môn h c, HĐGD
%
%
%
T ngổ số h cọ sinh
Số ngượ l
Số ngượ l
Số nượ l g
ế
Ti ng vi
ệ t
77,9
22,1
2
7
0
09
Toán
77,9
22,1
2
7
0
09
ạ ứ Đ o đ c
88,9
12,1
1
8
0
09
ự
ộ T nhiên xã h i
77,9
22,1
2
7
0
09
Khoa h cọ
ử ị
ị
L ch s đ a lí
Âm nh cạ
66,7
33.3
03
06
0
09
Mĩ thu tậ
66,7
33.3
03
06
0
09
ủ
ậ
ỹ
Th công ( K thu t)
66,7
33.3
03
06
0
09
7
77,9
2
22,1
ể ụ Th d c
09
0
ế
06
66,7
03
33.3
Ti ng anh
09
0
Tin h cọ
Năng l cự
Đ t t
ạ ố t
Đ tạ
ầ ố ắ C n c g ng
T ph c v , t
ự ụ ụ ự ả qu n
09
8
88,9
1
12,1
0
ợ
H p tác
09
7
77,9
2
22,1
0
ự ọ
T h c và GQVĐ
09
8
88,9
1
12,1
0
ẩ
ấ Ph m ch t
ọ
Chăm h c, chăm làm
09
8
88,9
1
12,1
0
ự
ệ
T tin, trách nhi m
09
8
88,9
1
12,1
0
ỉ ậ ự Trung th c, k lu t
09
7
77,9
2
22,1
0
ng
09
8
88,9
1
12,1
0
ượ
ươ c khen
ổ
ố
T ng s
T lỉ ệ
ế Đoàn k t, yêu th ố S HS đ ngưở th
ấ
C p trên
0
0
ườ
ấ C p tr
ng
6
66,6
ố S HS hoàn thành ươ ch
ớ ọ ng trình l p h c
ả ộ ế ấ ườ * K t qu h i thi c p Tr ng:
ộ ế ạ ả ộ ấ ồ i Nh t đ ng đ i H i thi Vi t ch đ p ữ ẹ : Đ t gi
ạ ả + Em Lê Thanh Long đ t gi ấ i Nh t
ầ ế ạ ả ấ + Em Tr n Vi t Hoàng đ t gi i Nh t
ễ ạ ả ị + Em Nguy n Th Thùy Trang đ t gi i Nhì
ạ ồ ị ả + Em H Th Thanh Mai đ t gi i Nhì
ộ ạ ả ấ i Nh t ể H i thi k chuy n ệ : Đ t gi
ộ ả i Nhì H i thi Văn ngh ạ ệ: Đ t gi
ố ọ ữ ớ ớ ượ ộ ồ V i nh ng thành tích trên, cu i h c kì I l p tôi đ c H i đ ng thi đua
ậ ớ ấ ắ ế xét công nh n l p Tiên ti n xu t s c.
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ế ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:
ủ ệ ậ ớ ườ ả ừ ệ Công tác ch nhi m l p là ngh thu t. Ng i giáo viên ph i v a nh ng ư ườ i
ẹ ị ườ ầ ắ ườ ạ ầ m d u dàng, ng i th y nghiêm kh c, ng ọ i b n g n gũi, tr ng tài phân minh.
ủ ọ ọ ưở Thành công c a giáo viên là làm cho h c sinh tôn tr ng kính yêu tin t ng là xây
ế ắ ộ ậ ể ớ ự d ng m t t p th l p đoàn k t g n bó.
ạ ượ ố ề ườ ả ả ắ Mu n đ t đ c đi u đó ng ả i giáo viên ph i đ m b o các nguyên t c sau
đây:
ầ ượ ể ầ ủ ễ ễ Th y cô là đi m sáng, là th n t ng c a các em. Các em d tin, d nghe theo l ờ i
ả ủ ầ ạ d y b o c a th y cô
ắ ượ ậ ợ ữ ự ế ườ ể ắ N m ch c đ c nh ng thu n l i, khó khăn, hi u rõ th c t tr ớ ng l p
ệ ớ ụ ỏ ố ọ ả mình, khéo léo tìm cách b đi m i rào c n trong m i quan h v i ph huynh đ ể
ế ậ ữ ữ ệ ệ ầ ấ ằ ớ ấ tìm ra nh ng bi n pháp h u hi u, ti p c n g n v i các em nh t. tôi nghĩ r ng b t
ở ườ ạ ủ ứ c giáo viên nào cũng tr thành ng ẻ i b n c a tr .
ầ ạ ớ ủ ọ ấ ả ố Luôn g n gũi bên c nh, quan tâm t i hoàn c nh s ng c a h c sinh nh t là
ặ ả ệ ọ h c sinh có hoàn c nh đ c bi t.
ẽ ớ ẹ ọ ệ ệ ặ ạ ạ Bên c nh đó liên h ch t ch v i cha m h c sinh, ban Đ i di n cha m ẹ
ủ ườ ủ ớ ữ ẹ ậ ộ ộ ế ọ h c sinh c a tr ng, c a l p, v n đ ng cha m có nh ng hành đ ng thi t th c h ự ỗ
ợ ọ ậ ẽ ả ơ ệ ớ ạ ộ tr h c t p s giúp cho ho t đ ng l p có hi u qu h n.
ạ ộ ạ ộ ủ ạ ể ớ ọ ọ ệ Cùng v i ho t đ ng h c là ho t đ ng ch đ o, đ giúp h c sinh hoàn thi n
ườ ầ ả ọ ủ nhân cách c a mình thì ng ạ i giáo viên c n ph i thu hút h c sinh vào các ho t
ể ậ ườ ớ ổ ứ ộ đ ng t p th do tr ng l p t ch c.
ồ ưỡ ệ ậ ẽ ệ ế ề Phát hi n b i d ng năng khi u v ngh thu t v , hát, múa, làm hoa...s ẽ
ự ự ỗ ả ỗ ọ ủ ả tăng thêm s t tin vào kh năng c a chính m i b n thân m i h c sinh.
ộ ộ ộ ớ ự ả ố ả ủ Ph i xây d ng m t đ i ngũ cán b l p làm nòng c t, là cánh tay ph i c a
ộ ự ự ơ ở ị ọ ự ậ ầ ả ố ướ mình. Mu n v y c n ph i có m t s l a ch n d a trên c s đ nh h ủ ng c a giáo
ủ ọ ạ ộ ể ệ ệ ả ả viên và kh năng tín nhi m c a h c sinh. Đ giúp các em ho t đ ng có hi u qu ,
ự ườ ả ế ế ệ ố ổ tích c c, chính xác, ng i giáo viên ph i thi t k h th ng s sách theo dõi phù
ườ ề ể ợ ỉ ợ h p và th ể ng xuyên ki m tra đánh giá đ có cách đi u ch nh phù h p.
ủ ế ệ ằ ườ ầ Hãy làm h t trách nhi m b ng cái tâm c a ng ậ ấ i th y và hãy nh n l y
ệ ố ự ề ệ ệ trách nhi m v mình và th c hi n t t các bi n pháp sau:
ứ ấ ủ ệ ệ ạ ậ ớ ế 1. Bi n pháp th nh t: L p k ho ch công tác ch nhi m l p.
́ ̣ ớ ệ ộ ứ 2. Bi n pháp th ha: Xây d ng ́ ự b may can bô l p.
ố ế ợ ệ ườ ụ ứ 3. Bi n pháp th ba: Ph i k t h p th ớ ng xuyên v i ph huynh.
ứ ư ậ ệ ọ ườ ổ 4. Bi n pháp th t : T p trung các phong trào mũi nh n do nhà tr ng t
ch c.ứ
ổ ứ ấ ượ ứ ệ ế ạ ậ 5. Bi n pháp th năm: T ch c có ch t l ng ti ể t sinh ho t t p th .
ứ ệ ươ ưở 6. Bi n pháp th sáu: Nêu g ng và khen th ng
ị ề ấ ữ ế 3.2 Nh ng ki n ngh , đ xu t:
ự ự ố ớ ươ ầ ạ ả *Đ i v i giáo viên: ph i th c s quan tâm yêu th ng g n gũi và t o không
ẻ ệ ủ ệ khí vui v nhi t tình trong công tác ch nhi m.
ọ ỏ ể ự ư ầ ệ ệ ế ừ ồ Tích c c s u t m tài li u và h c h i đ đúc k t kinh nghi m t ệ đ ng nghi p
ủ ệ ề v công tác ch nhi m.
ố ớ ổ ườ ổ ứ ữ ề *Đ i v i t chuyên môn: Th ng xuyên t ch c các chuyên đ “Nh ng sáng
ủ ệ ế ki n hay trong công tác ch nhi m”.
ườ ố ợ ỉ ạ ụ ớ ố ớ * Đ i v i nhà tr ọ ng: Ch đ o, ph i h p v i Giáo viên, ph huynh và h c
ệ ạ ọ ưở ỡ ề ậ ấ ầ ề sinh. T o m i đi u ki n khen th ng, giúp đ v v t ch t và tin th n.
ố ớ ẹ ọ ữ ớ ầ ơ ệ ự ọ ự *Đ i v i cha m h c sinh: C n quan tâm h n n a t i vi c t h c, t rèn và
ứ ủ ộ ạ ở ữ ể ề ầ ả ơ thái đ đ o đ c c a các em nhà nhi u h n n a. Ngoài ra c n ph i ki m tra sát
ệ ự ọ ự ở ủ sao vi c t h c, t rèn nhà c a các em.
ố ớ ề ị ươ ề ệ ạ *Đ i v i chính quy n đ a ph ọ ng: luôn luôn t o m i đi u ki n giúp đ v ỡ ề
ữ ữ ấ ả ọ ọ ậ v t ch t cho nh ng em h c sinh nghèo và nh ng em h c sinh có hoàn c nh khó
ể ượ ế ườ ư ạ khăn đ các em đ c đ n tr ng nh các b n khác.
ụ ữ ả Trên đây là nh ng kinh nghi m ậ ệ mà b n thân tôi đã v n d ng trong quá trình
ủ ệ ầ ạ ữ ế ả ớ công tác và ch nhi m l p. Nó đã góp ph n đem l i cho tôi nh ng k t qu kh ả
quan.
ắ ẽ ữ ư ế ạ ả ắ ỏ Nh ng vì kh năng có h n nên ch c ch n s không tránh kh i nh ng thi u sót.
ấ ượ ự ỗ ợ ệ ầ ồ R t mong đ ằ ủ ạ c s h tr góp ý chân thành c a b n bè đ ng nghi p g n xa nh m
ệ ặ ơ ệ ỉ ạ ủ ự giúp tôi hoàn thi n h n trong công tác. Đ c bi ấ t là s góp ý ch đ o c a các c p
ể ả ủ ự ệ ệ ạ ằ lãnh đ o đ b n thân th c hi n công tác ch nhi m nh m nâng cao ch t l ấ ượ ng
ạ ộ ụ ọ ọ các môn h c và ho t đ ng giáo d c cho h c sinh đ ượ ố ơ c t t h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!