Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U:

ọ ệ ế 1.1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m:

ố ớ ự ồ ạ ế ứ ụ ạ ọ Giáo d c và Đào t o có vai trò h t s c quan tr ng đ i v i s  t n t i và phát

ể ủ ư ể ạ ả ộ ộ ướ tri n c a m t dân t c cũng nh  toàn th  nhân lo i. Đ ng và Nhà n ặ c ta đ c bi ệ   t

ạ ộ ố ầ ứ ụ ế ả ẳ ị quan tâm đ n công tác giáo d c, Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th  X kh ng đ nh:

ụ ệ ạ ớ ố ầ   ọ "Giáo d c và  Đào t o cùng v i Khoa h c và Công ngh  là qu c sách hàng đ u,

ề ả ự ệ ệ ẩ ạ ộ là n n t ng và đ ng l c thúc đ y công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ấ ướ .  c"

ồ ướ ạ ớ ặ “Dân có giàu thì n c m i m nh”. ừ  Bác H  đã t ng căn d n M t đ t n ộ ấ ướ   c

ể ồ ạ ị ộ ự ố ặ ớ ườ c ng th nh không th  t n t i m t s  d t nát đi kèm v i đói nghèo. Đ c bi ệ   t

ướ ệ ệ ậ ạ ờ ộ chúng ta đang b c vào th i kì Công nghi p hóa – Hi n đ i hóa và h i nh p toàn

ữ ườ ể ệ ạ ớ ộ ầ ầ c u c n có nh ng con ng i m i phát tri n toàn di n, năng đ ng sáng t o, thông

ị ự ế ế ạ ộ ố ầ ả ớ minh, giàu ngh  l c và luôn bi t ti p thu cái m i. Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th ứ

ỉ ứ ệ ụ ạ ể   “Giáo d c và Đào t o có s  m nh nâng cao dân trí, phát tri n XI đã ch  rõ:

ồ ưỡ ự ồ ự ề ầ ọ ngu n nhân l c, b i d ng nhân tài, góp ph n quan tr ng xây d ng n n văn hoá

ườ ệ ớ ầ ụ ạ ọ và con ng i Vi t Nam”. V i t m quan tr ng đó, Giáo d c và Đào t o luôn đ ượ   c

ầ ư ố ầ ư ể ụ  cho giáo d c là đ u t cho phát tri n”. coi là "Qu c sách hàng đ u" ầ , "Đ u t

ừ ể ậ ạ ớ ị ượ ữ ườ ấ        Xu t phát t nh n đ nh l n lao trên, đ  đào t o đ c nh ng con ng ớ   i m i

ữ ệ ệ ể ể ọ phát tri n toàn di n, vi c hình thành và phát tri n cho h c sinh nh ng tri th c,ứ

ữ ầ ơ ở ề ể ậ nh ng kĩ năng c n thi ế ố t, t ớ   ề i thi u, làm c  s , ti n đ  giúp các em hòa nh p v i

ộ ố ồ ụ ụ ộ ố ả ộ cu c s ng c ng đ ng, bi ế ự t t ph c v  cu c s ng b n thân, gia đình và đóng góp

ấ ướ ụ ọ ứ s c mình cho đ t n c là m c tiêu vô cùng quan tr ng.

ề ả ủ ụ ự ể ậ ậ ọ ọ ổ B c ti u h c là b c h c n n t ng c a Giáo d c ph  thông, th c hi n t ệ ố   t

ấ ượ ụ ở ể ọ ẽ ệ ầ ch t l ng giáo d c ớ  ti u h c s  góp ph n to l n cho vi c nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ậ ọ các b c h c sau.

ớ ậ ế ị ủ ệ ế ể ọ V i b c ti u h c, công tác ch  nhi m có vai trò quy t đ nh đ n ch t l ấ ượ   ng

ố ủ ứ ệ ườ ọ ạ d y và h c. Làm t t công tác ch  nhi m t c là ng i giáo viên đã hoàn thành

ệ ạ ả ộ ổ ứ ụ ệ ẩ ấ vi c gi ng d y các b  môn và các t ch c giáo d c, rèn luy n Ph m ch t, năng

ặ ệ ườ ủ ườ ọ ự l c cho cho h c sinh. Đ c bi t trong nhà tr ng vai trò c a ng i giáo viên ch ủ

ế ứ ủ ệ ệ ặ ọ ườ ả nhi m h t s c quan tr ng. Giáo viên ch  nhi m thay m t nhà tr ề   ng qu n lí đi u

ụ ư ưở ớ ạ ứ ọ ự ế hành l p, tr c ti p giáo d c t t ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh.

ữ ầ ố ườ ụ ườ ộ Là c u n i gi a ba môi tr ng giáo d c gia đình, nhà tr ng và xã h i.

ỏ ự ủ ệ ệ ạ ớ Trong giai đo n hi n nay, công tác ch  nhi m l p ngày càng đòi h i s  dày

ườ ủ ầ ở ộ ủ công c a ng ể   i giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n,

ồ ạ ẫ ữ ế ộ ọ ộ ố ở b i tình hình cu c s ng v n đang t n t ở   ấ i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh, b i

ụ ụ ư ủ ệ m u sinh c a gia đình nên không ít ph  huynh đã giao phó vi c giáo d c con cái

ườ ể ọ ọ ỏ ơ cho nhà tr ng.  Mà h c sinh ti u h c còn nh , tâm lý chung là thích ch i đùa,

ứ ế ậ ặ ả ớ ố ứ   ham thích cái m i, nh n th c các em còn mang n ng c m tính, v n ki n th c,

ế ự ế ạ ỗ ạ ự ả ộ ể hi u bi t th c t ế  còn h n ch  và m i em l i có m t hoàn c nh khác nhau, s  phát

ể ố ự ệ ể ề ể ấ ộ ớ   tri n v  trí tu , năng l c, th  ch t cũng không th  gi ng nhau nên trong m t l p

ố ượ ề ấ ọ ớ ộ ườ có r t nhi u đ i t ng h c sinh. Cho nên, v i m t môi tr ng gia đình t ố ớ   t, l p

ế ả ề ưở ủ ọ ế ự ấ ớ ể ọ h c n n n p  nh h ố   ng r t l n đ n s  phát tri n nhân cách c a h c sinh gi ng

ư ượ ỡ ươ ố ấ ồ nh  cây đ c gieo tr ng trên mãnh đ t màu m , t i t t.

ộ ấ ề ấ ủ ệ ậ ộ ọ Chính vì v y công tác ch  nhi m là m t v n đ  r t quan tr ng. Là m t giáo

ự ế ệ ề ạ ả ủ viên gi ng d y và làm công tác ch  nhi m đã nhi u năm, qua th c t công tác,

ượ ủ ữ ệ ệ ớ ả b n thân tôi rút ra đ c nh ng kinh nghi m trong công tác ch  nhi m l p. Vì th ế

ạ ế ộ ố ệ ế ạ tôi đã m nh d n vi t sáng ki n v : ề “M t s  bi n pháp trong công tác ch ủ

ấ ượ ệ ằ ạ ộ ụ ọ nhi m nh m nâng cao ch t l ng các môn h c và ho t đ ng giáo d c cho

ọ ớ ượ ệ ổ ồ xin đ c trao đ i cùng các đ ng nghi p. h c sinh L p 1”

ể ế ớ ủ 1.2. Đi m m i  c a sáng ki n:

ố ượ ả ể ư ọ ươ ụ Kh o sát ngay đ i t ng h c sinh đ  đ a ra ph ng pháp giáo d c phù

h p. ợ

ộ ớ ự ộ ỏ ề ả ổ ứ ể Xây d ng đ i ngũ cán b  l p gi i v  qu n lí t ạ    ch c ki m tra các ho t

ủ ớ ộ đ ng c a l p.

ố ợ ỡ ọ ụ ệ ậ ớ ọ  Ph i h p v i các b c ph  huynh h c sinh giúp đ  h c sinh  có hi u qu ả

nh t.ấ

ầ ư ọ ườ ổ ứ Đ u t các phong trào mũi nh n nhà tr ng t ch c.

ớ ổ ờ Đ i m i gi ể ạ ậ  sinh ho t t p th .

ươ ưở Nêu g ng và khen th ng.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:

ủ ấ ề ự ạ ế ầ ả ế 2.1 Th c tr ng c a v n đ  mà sáng ki n c n gi i quy t:

ể ở ủ ệ ỏ ả ẩ ỏ Đ  tr  thành giáo viên ch  nhi m gi ấ   i đòi h i giáo viên ph i có ph m ch t

ứ ố ế ớ ề ươ ậ ụ ớ ọ ạ đ o đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh. giáo viên ch ủ

ệ ả ố ụ ữ ệ ể ắ ọ nhi m ph i hoàn thành t t các nhi m v  tìm hi u và n m v ng h c sinh trong

ề ọ ố ợ ẽ ớ ặ ặ ộ ọ ớ ớ l p v  m i m t, c ng tác ch t ch  v i gia đình h c sinh và ph i h p v i giáo

ổ ứ ụ ề ế ể ộ ồ ộ viên b  môn, t ọ    ch c Đ i thi u niên ti n phong H  Chí Minh đ  giáo d c h c

ụ ủ ệ ấ ớ ọ ọ sinh trong l p mình ch  nhi m. Công tác giáo d c h c sinh, nh t là h c sinh cá

ệ ỡ ọ ệ ả ặ ạ ệ ư bi t và giúp đ  h c sinh khó khăn đ t hi u qu  cao và đ c bi t là đ a phong trào

ạ ế ứ ứ ủ ự ả ả ụ   ệ ủ ớ c a l p đ t k t qu . Giáo viên ch  nhi m ph i tích c c nghiên c u và  ng d ng

ụ ể ấ ắ ụ ủ ệ ọ ệ   khoa h c tâm lí giáo d c đ  hoàn thành xu t s c nhi m v  giáo viên ch  nhi m

ụ ệ ặ ệ ủ ả ẩ ấ ườ ớ l p và các nhi m v  khác. Đ c bi t ph i có ph m ch t tâm lí c a ng i làm cha

ườ ạ ớ ủ ể ọ ẹ làm m , là ng ầ i b n l n c a h c sinh, góp ph n hình thành và phát tri n nhân

ủ ệ ả ộ cách c a các em m t cách có hi u qu .

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i :

ườ ườ ề Tr ng tôi đang công tác là ngôi tr ề   ng có b  dày thành tích và truy n

ữ ụ ế ọ ố ườ ệ ạ th ng hi u h c. Liên t c trong nh ng năm qua, tr ậ   ng luôn đ t Danh hi u T p

ấ ắ ỷ ệ ế ể ộ ộ ạ th  Lao đ ng Xu t s c và Lao đ ng tiên ti n. T  l ấ    giáo viên đ t giáo viên c p

ấ ỉ ệ huy n, c p t nh khá  cao.

̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ơ ủ ̉ ̣ ̣ ệ Tông sô hoc sinh cua l p tôi ch  nhi m là 09 em nên giao viên co điêu kiên

̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ kèm căp, giup đ  cac em trong qua trinh hoc tâp va ren luyên.

ầ ớ ứ ố ề ọ ậ Ph n l n các em đ u chăm ngoan và luôn có ý th c t t trong h c t p và

ạ ộ trong các phong trào ho t đ ng.

̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ Nha tr ́ ̀ ươ ng rât quan tâm va chu trong đên công tac giao duc nói chung và

́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ư ụ ươ giáo d c đao đ c nói riêng cho cac em băng nhiêu con đ ́ ̀ ̀ ư ng va nhiêu hinh th c

́ khac nhau.

̀ ̀ ́ ̃ ệ ươ ề ̉ ̣ ủ  Giáo viên ch  nhi m la ng ̀ i lam công tac chu nhiêm nhi u năm nên cung

̀ ́ ́ ́ ̀ ư ệ ề ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ co nhiêu kinh nghiêm đăc biêt la kinh nghi m v  giao duc đ o đ c thông qua chât

́ ̀ ượ ̣ ̣ l ng giao duc toan diên.

́ ́ ́ ́ ́ ượ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ Thông qua tât ca cac  môn hoc cac em  đ c giao duc  đao  đ c môt cach

́ ươ ̣ ̉ th ̀ ̀ ng xuyên va co hiêu qua.

́ ̀ ̀ ̀ ườ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ Trong tr ́ ơ ng, trong l p co nhiêu g ́ ng điên hinh đê cac em hoc tâp va noi

theo.

́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ự ̣ ̣ ́ Đôi thiêu niên Tiên Phong Hô Chi Minh gop phân tích c c trong viêc giao

́ ́ ̀ ̣ ̣ ư duc hanh vi đao đ c cho cac em.

̀ ́ ́ ự ủ ụ ệ ế ợ ấ ọ  Ph  huynh r t quan tâm đ n vi c h c hành c a con em va co s  phôi h p

̃ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ́ chăt che v i giao viên chu nhiêm.

̃ ượ ự ươ ư ộ ̣ ̣ ̉ ̣ Đ c s  quan tâm đăc biêt cua đia ph ẹ ọ   ng cung nh  H i cha m  h c

̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ự ̣ ̣ sinh nên đa gop phân tich c c trong viêc hinh thanh nhân cach, thoi quen đao

́ư ̣ đ c cho hoc sinh…

̃ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ơ ư ơ ̣ ́ ́  Tâp thê l p đoan kêt, co y th c giup đ  lân nhau.

2.1.2. Khó khăn:

̃ ́ ỗ ọ ượ ớ ả M i h c sinh đ c l n lên trong môi hoàn c nh gia đình khác nhau. Cac em

̀ ́ ̀ ̀ ơ ề ệ phân l n la con em gia đình nông dân va công nhân và các ngh  nghi p khác.

ẫ ố ị ệ ạ ề ả Đ a bàn các em sinh s ng v n có t n n ma túy x y ra nên ít nhi u cũng b ị

̃ ưở ườ ̣ ̉ ̉ ̣ chiu anh h ng cua môi tr ng xa hôi xung quanh.

ộ ố ụ ề ệ ố ự ờ “trăm s  nh  cô” Đa s  do đi u ki n cu c s ng nên ph  huynh có tâm lí và

ể ướ ờ ỗ ẫ ắ ố ở ít có th i gian theo sát các em m i ngày đ  h ng d n u n n n các em nhà.

́ ̀ ̀ ̀ ề ệ ệ ̣ Nhiêu gia đinh cũng do đi u ki n công vi c nên bô, me đi lam ăn xa đê ̉

̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ở ơ ư ự ế ̣ con nha v i ông ba có lúc có khi thi u s  quan tâm đên nh ng hanh vi đao

́ ́ ư ̉ đ c cua cac em

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ Co gia đinh co bô me li di, ly thân nên cuôc sông cua cac em không đ c ôn

́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ở ơ ươ ̣ ̣ ̣ ̀ ở ơ đinh luc thi v i bô, co luc lai ̃ ư  v i me. Co nh ng em bô lai th ̀ ng xuyên uông

́ ́ ượ ử ơ ợ ưở ầ ̣ ̉ ̉ r u, ch i b i, đanh đâp v  con nên anh h ́ ng không nho đên tinh th n, tâm lý

́ ủ c a cac em.

́ ́ ạ ừ ề ấ ớ ̣ ̀  Co em do bô me đi lam ca, đi c o mũ cao su t sáng s m nên v n đ  chăm

́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̀ ự ư ạ ̣ ̣ ̣ ế   ư lo đung m c vê hanh vi đao đ c cung nh  nêp sông ăn măc, vê sinh còn h n ch .

̃ ́ ́ ́ ư ̣ ở ơ ườ ̣ ̣ ̣ Co nh ng em lai hoc tâp cac anh chi l p trên hay môi tr ́   ng xung quanh hay noi

́ ̀ ́ ̃ ̀ ộ ố ự ử ử ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ tuc, ch i bây va co nh ng hanh đông, c  chi thiêu lich s  … Ngoài ra, m t s  phim

́ ả ấ ạ ự ự ẩ ạ ̉   nh mang tính ch t b o l c, văn hóa ph m không lành m nh, s  lôi cuôn cua

ả ưở ộ ố ự ế ọ Game Online đã  nh h ng tiêu c c đ n h c sinh làm cho m t s  em  không

́ ọ ậ ữ ả ưở ọ ̉ ̉ nh ng sa sút trong h c t p mà còn  nh h ́ ̀   ng nghiêm tr ng va to ra kem hiêu biêt

́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ự ư ợ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ư   vê gia tri đao đ c, co hanh vi, thai đô không phu h p v i cac chuân m c đao đ c

ươ ̉ ̣ cua ng ̀ i hoc sinh…

ườ ự ẻ ọ ộ ượ ể  Đi m tr ng các em h c là m t khu v c l nên các em ít đ c tham gia các

ạ ộ ọ ậ ụ ể ế ậ ho t đ ng t p th  nên còn r t rè trong giao ti p và h c t p.

ủ ệ ệ ằ 2.2 Các bi n pháp pháp trong công tác ch  nhi m nh m nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ạ ộ ụ ọ ọ các môn h c và ho t đ ng giáo d c cho h c sinh :

ư ế ấ ố ớ ủ ề ệ ọ Nh  chúng ta đã bi t, đi u quan tr ng nh t đ i v i giáo viên ch  nhi m là

ớ ọ ả ừ ệ ả ớ ph i có tâm v i h c sinh, t ụ  đó m i tìm ra cách giáo d c các em có hi u qu . Giáo

ề ợ ủ ệ ả ả ưở ạ ầ viên ch  nhi m c n đ m b o quy n l i chính đáng, th ị   ng ph t phân minh, k p

ớ ấ ả ọ ứ ằ ấ ờ th i, công b ng v i t t c  h c sinh. Không có công th c nào chung nh t cho công

ủ ư ướ ầ ả ệ ệ tác ch  nhi m nh ng tr c tiên c n ph i có cái tâm, lòng nhi t tình và ph ươ   ng

ẽ ợ ạ ề ế ẻ ả ệ pháp h p lí thì s  đem l ự ự i thành công. Ph i th c s  yêu ngh  m n tr  nhi t tình và

ả ầ ớ ươ ọ ỗ ọ ệ ậ t n tâm v i công vi c, ph i g n gũi yêu th ng tôn tr ng h c sinh. M i giáo viên

ự ự ấ ươ ể ệ ọ th c s  là t m g ng sáng cho h c sinh noi theo th  hi n qua t ư ưở  t ng, tác phong

ử ằ ữ ứ ệ ề ả ả   ngôn ng  cách làm vi c và  ng x  h ng ngày. B n thân tôi qua nhi u năm gi ng

ừ ủ ệ ớ ằ   ạ d y và làm công tác ch  nhi m l p, tôi đã đúc rút kinh nghiêm qua t ng năm, b ng

ủ ệ ọ ọ ồ ỏ ướ m i cách, suy nghĩ tìm tòi, h c h i kinh nghiêm c a đ ng nghi p đi tr c có uy

ạ ế ể ạ ủ ự ệ ệ ể ả tín, có năng l c đ  công tác ch  nhi m mình đ t k t qu  cao. Đ  đ t hi u qu ả

̃ ́ ́ ự ủ ệ ả ̣ ̉ cao trong công tác ch  nhi m b n thân đa th c hiên theo cac giai phap sau:

ậ ế ạ ủ ệ 2.2.1. Bi n pháp th  nh t: ệ ớ ứ ấ   L p k  ho ch công tác ch  nhi m l p

ệ ầ ậ ớ ấ ắ ộ ậ ể ớ ự ể ả Đ  xây d ng m t t p th  l p xu t s c, khi nh n l p vi c đ u tiên ph i làm

ả ầ ư ờ ộ ế ự ủ ể ệ ầ ạ là c n ph i đ u t th i gian đ  xây d ng m t k  ho ch ch  nhi m khá c  th , t ụ ể ỉ

ỉ ể ọ ắ ượ ế ủ ớ ề ạ m  đ  h c sinh n m đ c k  ho ch c a l p đ  ra.

́ ́ ́ ượ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ * Khao sat va  phân loai đôi t ̃   ng thông qua giao viên chu  nhiêm cu.

̀ ̀ ́ ́ ́ ự ư ể ̣ ̉ ̣ Dùng phiêu liên lac va tim hiêu tr c tiêp t ̀ ả  hoc sinh đ  kh o sát. Qua đo đê ̉

̀ ́ ươ ợ ̣ ̣ ̣ ự l a chon ph ng phap day hoc phu h p.

́ ́ ̉ ̣ ̉ * Kêt qua phân loai qua khao sat.

̉ ́ ­ Tông sô: 09 em

́ ̃ư Trong đo: 6 Nam; 03 N :

ạ ầ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ­ Hoc sinh thuôc diên hô ngheo: 01 em ( em Tr n Quang Đ t)

̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh thuôc diên hô cân ngheo: 01 em (em Lê Thanh Long)

̀ ́ ́ ̣ ­ Co bô me lam công nhân: 06 em

́ ́ ­ Co bô nông dân là :  03 em

ạ ầ ặ ố ồ ̣ ẹ ­ Hoc sinh  m  côi b  ho c m  : 0 1 em (em Tr n Quang Đ t)

́ ̀ ́ ễ ư ̣ ̣ ̣ ­   Hoc   sinh   ca   biêt   vê   đao   đ c:   02   em   (Lê   Văn   Vinh,   Nguy n   Đình

ắ Th ng)

̃ ́ ̀ ̀ ́ ự ầ ạ ơ ̣ ̣ ­ Hoc sinh cân s  giup đ  vê vât chât: 02 em (em Tr n Quang Đ t, Lê

Thanh Long)

́ ̀ ́ ̀ ́ ầ ̣ ­   Hoc   sinh   co   năng   khiêu   vê   môn   Bong   ban:   01   em   (em   Tr n   Vi ế   t

Hoàng)

́ ̀ ́ ờ ồ ị ̣ ­ Hoc sinh co  năng khiêu vê  môn C  vua: 01 em ( em H  Th  Thanh

Mai).

́ ế ữ ẹ ế ̣ ́ ­ Hoc sinh co năng khiêu Vi t ch  đ p: 03 em ( Trân Vi t Hoàng, Lê

ị ồ Thanh Long, H  Th  Thanh Mai)

́ ́ ễ ị ̣ ­ Hoc sinh co năng khiêu môn Toán: 03 em ( Nguy n Th  Thùy Trang,

ầ ế Lê Thanh Long, Tr n Vi t Hoàng)

̀ ́ ́ ế ệ ̣ ­ Hoc sinh co  năng khiêu vê  môn Ti ng Vi t: 02 em (Lê Thanh Long,

ế ầ Tr n Vi t Hoàng)

́ ̀ ́ ạ ồ ị ̣ ­ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Hát nh c: 02 em ( em H  Th  Thanh

ễ ằ ị Mai, Nguy n Th  Thúy H ng)

́ ́ ̀ ượ ̣ ̣ Thông   qua   phân   loai   đôi   t ́ ng   hoc   sinh,   tôi   tiên   hanh   đên   thăm   gia

̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ đinh cac em đê  tim hiêu sâu h n vê  hoan canh, cuôc sông hiên tai cua cac

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ươ ̉ ̉ ề em. Qua  tim hiêu, tôi thây nhi u em  co  hoan canh rât  đang th ng. Hăng

̀ ạ ừ ả ự ớ ơ ̣ ̣ ngay me  đi c o mũ t sáng s m nên các em ph i t lo chuyên c m n ́ ươ   c

̃ ̀ ́ ̀ ̃ ự ư ư ư ư ̉ ́ ̣   b a tr a cho minh. Các em tâm s : co nh ng luc vê tr a nên em chi  ăn vôi

́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ goi mi  đê  chuân bi  cho đi hoc chiêu. Nhin các em thui thui môt minh trong

́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ căn nha trông trai tôi cam thây th ̀ ng vô cung. Vê nha tôi lâp kê hoach đê ̉

́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ơ ươ ơ ơ ̣ cac ban trong l p chia se v i các em nhiêu h n. Con em D ng Hào Quang,

́ ̀ ́ ̀ ́ ễ ậ ̣ ̉ ̣ Nguy n Văn Hoàng Nh t thi lai co hoan canh khac. Me em hay đau ôm, gia

̃ ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ư ư ơ ̣ ̣ ̣ ́ ơ   đinh kho khăn. C m b a đoi, b a no, không co căp đi hoc, cac ban trong l p

́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ậ ơ ươ ̣ ̉ ̣ đa danh tiên tiêt kiêm đê giup Quang, Nh t co căp m i đên tr ̀ ng…

ạ ố ượ ế ả ặ ọ Sau khi kh o sát ti n hành phân lo i đ i t ả   ng: H c sinh g p hoàn c nh

ệ ề ạ ứ ế ậ ọ ọ ọ khó khăn; h c sinh cá bi t v  đ o đ c; h c sinh ti p thu ch m; h c sinh có năng

ệ ể ư ủ ệ ế ậ ự ặ l c đ c bi ạ t… đ  đ a vào l p k  ho ch công tác ch  nhi m.

ố ớ ọ ế ề ế ậ ẫ ấ  Đ i v i h c sinh ti p thu ch m: Có r t nhi u nguyên nhân d n đ n em đó

ư ữ ể ế ậ ậ ọ ti p thu ch m, h c ch m nh ng môn nào. Có th , do gia đình ch a quan tâm đúng

ệ ọ ủ ứ ế ọ ậ ặ ạ ờ ờ ị m c đ n vi c h c c a con k p th i, không t o th i gian cho con h c t p ho c em

ỗ ổ ề ế ứ ả ấ ả đó có l h ng v  ki n th c nên c m th y chán n n.

ặ ấ ứ ụ ề ớ ễ         Ví d : trong l p tôi có em   Nguy n Đ c Nguyên g p r t nhi u khó khăn

ọ ậ ụ ế ậ ậ ấ ề   trong h c t p. Các em ti p thu và v n d ng vào làm bài ch m và sai r t nhi u.

ậ ớ ứ ề ễ ế ấ ổ ớ Các em d  quên nên h ng r t nhi u ki n th c. Ngay khi m i nh n l p tôi đã tìm

ệ ụ ể ư ữ ế ể ạ ằ ỡ hi u và có k  ho ch giúp đ  các em b ng nh ng vi c c  th  nh  sau:

ả ạ ư ữ ể ể ờ Gi ng l ờ   i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m  vào nh ng th i

ờ ớ gian ngoài gi lên l p.

ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ Đ a ra nh ng câu h i t d  đ n khó đ  h c sinh có th  tr  l i đ ằ   c nh m

ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú c ng c  ni m tin các em.

ườ ể ớ Th ng xuyên ki m tra các em đó trong quá trình lên l p.

ệ ưở ỡ ụ  Giao nhi m v  cho nhóm tr ng và các thành viên trong nhóm giúp đ  các

ộ ế em ti n b .

ư ự ế ổ ề ọ ậ ụ ặ ỡ ộ ủ    G p g  ph  huynh trao đ i v  tình hình h c t p cũng nh  s  ti n b  c a

ệ ọ ở ể ụ ỡ con em đ  ph  huynh giúp đ  thêm vi c h c nhà cho các em.

ộ ệ ị ệ ố ử ụ Chú ý tránh thái đ  mi t th , phân bi ấ   t đ i x  làm cho các em nh t chí, x u

ổ ướ ạ h  tr c b n bè.

ủ ệ ả ổ ớ ọ ế    Trong s  Công tác ch  nhi m l p, tôi  ph i ghi rõ h c sinh có năng khi u,

ố ộ ọ ậ ặ ọ ọ h c sinh hoàn thành t ọ ậ   t n i dung h c t p, h c sinh g p khó khăn trong h c t p

ở ạ ự ế ọ ọ ế ữ ẹ ể hay h c sinh có năng khi u, h c sinh d  thi v  s ch vi t ch  đ p...Đ  có k ế

ồ ưỡ ạ ườ ho ch b i d ng th ng xuyên.

ệ ổ ậ ế ế ể ặ  Đ c bi t tôi luôn quan tâm đ n công tác ph  c p. Làm th  nào đ  duy trì sĩ

ừ ầ ố ủ ế ể ằ ả ố ọ ố s  100% t ọ    đ u năm đ n cu i năm h c. H ng ngày ph i ki m tra sĩ s  c a h c

ượ ế ắ ặ ặ ọ ọ ể ắ sinh đ  n m đ ọ   ắ c h c sinh v ng m t và lí do v ng m t. N u h c sinh nghĩ h c

ự ế ả ặ ụ ể ể không có lí do tôi ph i g p tr c ti p ph  huynh đ  tìm hi u.

ỉ ọ ế ẳ ạ ớ ị        Ch ng h n: L p tôi có em  Bùi Th  Kim Y n hay ngh  h c không có lí do.

ể ừ ọ ượ ế ủ ậ ỉ ọ ặ Tìm hi u t phía h c sinh tôi đ c bi ộ   t em thích thì ngh  h c ho c ng  d y mu n

ỉ ọ ị ố ứ ệ ệ ế ả ỉ ấ ấ   thì em ngh  ch  không ph i do b   m. Vi c ngh  h c tùy ti n khi n em m t r t

ứ ế ề ả ưở ủ ớ ự ế ế ế nhi u ki n th c và  nh h ng đ n phong trào c a l p. Tôi đã tr c ti p đ n gia

ặ ệ ố ẹ ẹ ỏ đình em và bi ế ượ t đ ả c em có hoàn c nh khá đ c bi t: B  m  li thân, m  b  đi bi ệ   t

ề ể ố ỗ ạ ụ ậ ượ tích. B  đi bi n dài ngày, m i khi v  nhà l ố  t p u ng r i t u, không quan tâm

ủ ế ở ớ ọ ủ ễ ệ ậ ế đ n vi c h c c a con. Em Nguy n Văn Hoàng Nh t ch  y u ộ  v i bà n i đã già

ạ ậ ư ậ ủ ệ ả ớ ế y u, ch m ch p. Bi ế ượ t đ c hoàn c nh c a em nh  v y tôi đã nói chuy n v i em

ề ấ ươ ặ ơ ệ ế ấ r t nhi u và th y th ng em h n. Tôi quan tâm đ c bi t đ n em trong gi ờ ọ    h c,

ạ ậ ủ ữ ể ắ ổ ờ ộ ườ trong nh ng bu i sinh ho t t p th . Nh  bà n i nh c nh  cháu th ơ   ng xuyên h n,

ễ ạ ờ ở ầ ễ ầ ồ đ ng th i phân công b n Tr n Nguy n Khánh Thi nhà g n giúp Nguy n Văn

ậ ọ ở ờ ậ ề ộ ọ ị Hoàng Nh t h c bài ế    nhà và đ ng viên đi h c đ u. Nh  v y, Bùi Th  Kim Y n,

ả ọ ậ ỉ ọ ữ ệ ế ễ ậ ủ   Nguy n Văn Hoàng Nh t không còn ngh  h c tùy ti n n a, k t qu  h c t p c a

ộ ế ộ các em ngày m t ti n b .

ạ ớ ố ượ ả ư ả Tóm l i: Dù v i đ i t ng nào b n thân giáo viên ph i l u ý dùng ph ươ   ng

ộ ộ ệ ị ố ợ ụ ờ ớ ả pháp tác đ ng tình c m, đ ng viên khích l k p th i, ph i h p v i ph  huynh đ ể

ụ ặ ệ ụ ạ ứ ố giáo d c và đ c bi t giáo d c đ o đ c là then ch t.

́ ̣ ớ ộ ứ ệ 2.2.2. Bi n pháp th  hai: Xây d ng ́ ự b  may can bô l p.

ộ ộ ộ ớ ự ả ỏ ệ ấ ọ Xây d ng m t đ i ngũ cán b  l p qu n lí gi i là vi c r t quan tr ng. Ng ườ   i

ự ữ ủ ệ ế ệ ả ơ ể ộ   giáo viên làm công tác ch  nhi m ph i có k  hoach th c hi n. H n n a, đ  đ i

ở ề ự ề ế ủ ệ ệ ắ ộ ố ọ   ngũ cán b  cùng giáo viên ch  nhi m đôn đ c nh c nh  v  th c hi n n  n p h c

ệ ầ ạ ế ặ ệ ậ ủ t p c a các b n là công vi c c n thi t và có ích. Đ c bi t, trong mô hình tr ườ   ng

ụ ứ ể ậ ớ ườ ế ệ ọ h c m i VNEN(V n d ng m c I) là ki u mô hình nhà tr ạ   ng tiên ti n, hi n đ i,

ủ ụ ụ ể ặ ợ ớ ệ ể phù h p v i m c tiêu phát tri n và đ c đi m c a giáo d c Vi t Nam. Mô hình

ườ ọ ớ ố ự ạ ộ ự ọ tr ng h c m i mong mu n các em t tin, tích c c tham gia ho t đ ng h c, bi ế   t

ủ ộ ạ ọ ơ ổ ổ   ọ cách h c ch  đ ng, sáng t o h n. Cách h c thay đ i, cách đánh giá cũng thay đ i.

ọ ượ ỉ ể Đánh giá không ch  là xem các em h c đ ọ   c cái gì mà là ki m tra xem các em h c

ử ụ ọ ượ ấ ả ọ ậ ủ ế ế ề và s  d ng đi u h c đ c  y th  nào. Khi đánh giá k t qu  h c t p c a các em

ườ ư ủ ệ ể ả ậ ậ ng i giáo viên ch  nhi m ph i có nh n xét giúp các em nh n ra đi m ch a đúng,

ư ố ế ả ạ ụ ắ ậ ầ ự ch a t t và bi ủ t cách kh c ph c. Nh n xét c a th y cô ph i t o ra các em t tin

ọ ậ ự ạ và tích c c, sáng t o trong h c t p.

ọ ậ ể ẽ ả ậ ớ ọ ồ Trong l p h c, các em s  ng i theo nhóm đ  cùng h c t p, th o lu n. Vì

ộ ộ ồ ự ự ả ố ự ự ẽ ậ v y, xây d ng m t h i đ ng t qu n t t, t ấ    giác tích c c s  giúp các em ph n

ộ ồ ẽ ự ủ ặ ả ộ ủ ị ấ đ u s  là Ch  t ch h i đ ng t ớ    qu n ho c là thành viên c a m t ban trong l p

ọ ậ ư ệ ạ ằ ầ ằ ố nh  ban h c t p, Ban đ i ngo i, ban văn ngh ...H ng ngày, h ng tu n các ban s ẽ

ệ ủ ư ể ế ạ ở ờ ti n hành công vi c c a mình nh  sau: So n sách v  theo th i khóa bi u, mang

ủ ồ ứ ạ ướ ọ ờ ọ ầ đ y đ  đ  dùng d y h c, có ý th c xem bài tr c, đi h c đúng gi , không mang

ư ể ế ầ ỏ ủ ừ   dép lê, b  áo vào qu n, có mũ ca lô, Các ban báo cáo  u khuy t đi m c a t ng

ộ ồ ủ ị ự ể ả ấ ồ nhóm, ch  t ch h i đ ng t qu n đánh giá chung r i ch m đi m thi đua theo quy

ủ ề ế ả ậ ộ ồ ị đ nh (Thi đua c a Đ i thi u niên ti n phong H  chí Minh). Các nhóm th o lu n ý

ế ươ ướ ầ ớ ắ ở ề ki n đ  ra ph ng h ng tu n t i. Giáo viên đánh giá chung, nh c nh  thêm và

ươ ạ ượ ữ ế ự ủ ớ ả tuyên d ng nh ng b n đ c vi t tên trên b ng danh d  c a l p.

́ ́ ̀ ̉ ư ế ộ ơ ự Cách ti n hành xây d ng b  máy cán b  l p: ộ ớ Tô ch c cho l p tham gia binh

́ ́ ́ ̀ ̣ ự ự ữ ẩ ọ ấ bâu, bình ch n nh ng em co ph m ch t­ năng l c tôt, co hoc l c Hoàn thành t ố   t

ọ ộ ọ ệ ề các môn h c, năng đ ng, sáng ta , nhi t tình, có kĩ năng đi u hành và th ườ   ng

ộ ồ ỡ ạ ằ ự ụ ể ộ ả xuyên quan tâm giúp đ  b n bè  n m trong H i đ ng  t qu n. C  th , b  máy

ự ả ủ ớ ượ ư ầ ộ ồ H i đ ng t qu n c a l p tôi đ c bình b u nh  sau:

ộ ộ ồ ộ ự ả ­ Đ i ngũ cán b  H i đ ng t qu n:

ủ ị ầ ế +  Ch  t ch: TR n Vi t Hoàng

ủ ị + Phó ch  t ch: Lê Thanh Long

ủ ị ễ ị + Phó ch  t ch: Nguy n Th  Thùy Trang

­ Các ban g m:ồ

ọ ậ ầ ạ + Ban h c t p: Tr n Quang Đ t

ư ệ ễ ắ + Ban Th  vi n: Nguy n Đình Th ng

ể ụ ể ệ + Ban Văn ngh  ­ Th   d c th  thao: Lê Văn Vinh

ề ợ ọ ồ ị + Ban Quy n l i h c sinh: H  Th  Thang Mai

ệ ườ ầ + Ban V  sinh môi tr ng: Tr n Văn Bình

ễ ạ ằ ố ị + Ban Đ i Ngo i: Nguy n Th  Thúy H ng

ạ ộ ộ ồ ọ ự ả ụ ủ ớ M i ho t đ ng c a l p do H i đ ng t ọ  qu n  ph  trách, h c sinh chia thành

́ ươ ươ ề ặ ọ ậ ự ẩ ấ ộ các nhom t ng đ ng nhau v  m t h c t p; Ph m ch t – Năng l c. Đ i ngũ cán

ụ ụ ể ứ ụ ệ ộ ệ ộ ỗ b  m i em ph  trách m t công vi c có ch c năng, nhi m v  c  th .

ứ ườ ụ ệ         2.2.3. Bi n pháp th  ba: ố ế ợ  Ph i k t h p th ớ ng xuyên v i ph  huynh.

ố ớ ủ ớ ẹ ọ ệ ạ ừ ầ ị Đ i v i Ban đ i di n cha m  h c sinh c a l p, t ọ  đ u năm h c tôi đã đ nh

ướ ủ ớ ụ ệ ầ ạ ẩ ọ ớ h ng b u ch n Ban đ i di n ph  huynh c a l p v i các tiêu chu n sau:

ờ ố ụ ế ổ ế ị ệ Ph  huynh có đ i s ng kinh t n đ nh, có tâm huy t, nhi t tình, t ấ ả   t c  vì

ự ụ ề ể ọ ỏ ọ h c sinh thân yêu, am hi u v  lĩnh v c giáo d c. Có con em h c gi i.

ộ ớ ộ ưở ộ ộ ồ         Ban phân h i l p g m ba thành viên: H i tr ộ   ng, h i phó và h i viên h i

ẹ ọ cha m  h c sinh.

ụ ủ ộ ế ợ ẹ ọ ủ ệ ệ ớ ớ Nhi m v  c a h i cha m  h c sinh là k t h p v i giáo viên ch  nhi m l p

ạ ủ ọ ọ ậ ặ ộ ệ theo dõi đ ng viên quá trình h c t p, sinh ho t c a h c sinh. Đ c bi t, quan tâm

ớ ế đ n các phong trào l p.

ượ ủ ọ ể ị ả ờ ỏ ắ         N m rõ đ c hoàn c nh gia đình c a h c sinh đ  k p th i thăm h i.

ế ưở ừ ữ ế ộ ọ ờ ị ạ  Có k  ho ch khen th ầ   ng k p th i nh ng h c sinh ti n b  theo t ng tu n,

ủ ợ ị ườ ể tháng, theo các đ t ki m tra đ nh kì c a nhà tr ng.

ố ớ ừ ổ ọ ụ ụ ầ ọ ề          Đ i v i t ng ph  huynh h c sinh: Bu i h p ph  huynh đ u năm tôi đã đ  ra

ủ ụ ệ ề ế ể ầ ớ ọ yêu c u đ  ph  huynh cùng v i giáo viên ch  nhi m rèn n n n p h c sinh nh ư

ở ủ ể ằ ắ ở ọ sau:       H ng ngày ki m tra sách v  c a con em mình, nh c nh  con em h c bài

ọ ậ ể ẩ ằ ở ồ ờ ị chu n b  sách v  và đ  dùng h c t p cho con em theo th i khóa bi u h ng ngày.

ứ ọ ọ ậ ụ ề ạ ắ ơ Giáo d c con ý th c g n gàng, ngăn n p khi h c t p, vui ch i, sinh ho t đi u đ ộ

ể ờ ờ ừ ừ ệ ấ ạ ọ ơ đúng th i khóa bi u, gi nào vi c n y, tránh tình tr ng v a h c v a ch i và

ườ ắ ắ ớ th ổ ng xuyên n m b t và trao đ i thông tin v i cô giáo và ng ượ ạ c l i.

ườ ổ ớ ự ệ ệ Th ế   ủ ng xuyên trao đ i v i giáo viên ch  nhi m qua trò chuy n tr c ti p

ể ị ề ế ạ ặ ắ ổ ờ ọ ố ở ho c qua s  liên l c đ  k p th i nh c nh , đôn đ c h c sinh n n n p h c t p ọ ậ ở

ư ở ớ l p cũng nh nhà.

ọ ệ      2.2.4. Bi n pháp th   t ậ ứ ư   T p trung : các phong trào mũi nh n do nhà tr ườ   ng

ổ ứ t ch c.

ừ ầ ự ế ệ ạ ọ ườ ủ  T  đ u năm h c, giáo viên ch  nhi m d a vào k  ho ch nhà tr ng và các

ườ ụ ể ả ề ấ ấ ớ ỉ ể đoàn th  trong tr ng ph i đ  ra ch  tiêu c  th  cho l p cùng ph n đ u trong các

ủ ườ phong trào chung c a nhà tr ng.

ọ ậ ố ộ ậ ể ữ ự ể ạ ọ Đ  xây d ng m t t p th  v ng m nh và giúp h c sinh h c t p t t, giáo

ầ ữ ở ạ ế ừ ư “Gi v  s ch, vi t ch  đ p” ộ viên c n phát đ ng phong trào ữ ẹ  vì ông bà ta t x a đã

nói :

ữ ế ườ ậ ườ ặ “ Nét ch  n t ng i” vì v y trong môi tr ụ ng giáo d c, đ c bi ệ ở t các tr ườ   ng

ụ ầ ệ ể ậ ấ ọ ộ ế ệ Ti u h c đã nh n th y đây là m t nhi m v  c n thi ấ   t trong vi c nâng cao ch t

ượ ạ ọ ữ ở ạ ế ượ Gi v  s ch, vi t ch  đ p” l ng d y và h c. Phong trào “ ữ ẹ   đ c giáo viên ch ủ

ự ệ ệ ộ ườ ằ nhi m   th c   hi n   m t   cách   nghiêm   túc   và   th ng   xuyên   b ng   cách:   Chăm   lo

ườ ữ ế ủ ọ ế ở ở ế th ng xuyên đ n sách v , ch  vi ắ t c a h c sinh, nh c nh  các em vi t đúng đ ộ

ế ữ ố ắ ư ế ể ồ ế ủ ừ cao, vi t đúng ki u ch , u n n n t th  ng i vi t c a các em qua t ng ti ế ọ ở  t h c

ườ ố ợ ắ ớ ở ở tr ụ ng và ph i h p v i ph  huynh nh c nh  thêm nhà.

ề ở ạ ự ệ ể ệ Th c hi n nghiêm túc vi c ki m tra, đánh giá hàng tháng v  v  s ch ch ữ

đ p.ẹ

ệ ẹ ệ ề ậ ộ Tuyên tuy n v n đ ng cha m  tham gia vào vi c rèn luy n con em mình gi ữ

ở ế ữ ẹ ụ ớ gìn sách v , vi ổ ọ t ch  đ p thông qua các bu i h p ph  huynh. Giáo viên gi ệ   i thi u

ế ọ ậ ữ ẹ ữ ẹ ở ạ ể ẽ ộ ở ẹ b  v  đ p, bài thi vi t ch  đ p đ  các em h c t p. V  s ch ch  đ p, v  tranh, k ể

ữ ệ ề ệ ả ờ ọ ự ặ   chuy n, c  vua... Đi u quan tr ng là giáo viên ph i phát hi n nh ng năng l c đ c

ệ ở ọ ộ ọ ể ụ ể ề bi ệ  h c sinh v  văn hóa văn ngh , th  d c th  thao, h i h a... t

ạ ẳ ầ ớ ế ế Ch ng h n: Trong l p có em Lê Thanh Long, Tr n Vi t Hoàng vi t ch ữ

ự ộ ữ ộ ở ể ườ ẫ ẹ đ p. Tôi đã đ ng viên em xây d ng, gi gìn b  v  đ  th ng xuyên làm m u cho

ọ ậ ữ ế ạ ấ ỗ ớ các b n trong l p h c t p. M i khi nhìn th y ch  vi t và cách trình bày trong v ở

ọ ậ ế ệ ạ ọ ủ c a hai em đó thì các b n h c sinh khác đã quy t tâm h c t p và rèn luy n.

ố ợ ụ ế ạ ậ ạ ớ Bên c nh  đó tôi còn ph i h p v i ph  huynh l p k  ho ch b i d ồ ưỡ   ng

ườ ự ể ấ ọ th ự ng xuyên cho các h c sinh có năng l c nói trên đ  tham gia d  thi các c p.

ữ ở ạ ế ồ ưỡ v  s ch, vi t ch  đ p Ngoài phong trào “Gi ữ ẹ ” tôi còn b i d ơ ậ   ng kh i d y

ọ ậ ữ ư ứ ộ ạ   cho các em lòng say mê h ng thú h c t p thông qua nh ng h i thi nh : Tr ng

ỏ ổ ổ ứ ộ ỏ ổ nguyên nh  tu i, t ch c Rung chuông vàng, Thi H i kh e Phù Đ ng; thi K ể

ế ả ạ ả ấ ạ ố chuy n, ệ K t qu : Em Lê Thanh Long đ t gi ầ   i nh t tr ng nguyên kh i 1, Em Tr n

ế ạ ả ễ ấ ắ ạ ố Vi t Hoàng đ t gi i nh t bóng bàn kh i 1,2,3, Em Nguy n Đình Th ng đ t gi ả   i

ễ ạ ờ ố ị ả nhì môn c  vua kh i 1,2,3, em Nguy n Th  Thùy Trang đ t gi ộ i ba h i thi k ể

ệ ề ộ ộ ụ ồ chuy n v  Anh b  đ i C  H .

ắ ộ ế ả ọ B n thân tôi luôn quan tâm, dìu d t đ ng viên khuy n khích h c sinh. Luôn

ượ ủ ệ ọ ừ ụ ạ ệ ắ n m đ c tâm t ư nguy n v ng c a các em t ứ    đó có bi n pháp giáo d c đ o đ c

ộ ố ấ ộ ườ ộ ổ ứ ớ ề m t cách t t nh t. Trong các h i thi do tr ng, Đ i t ch c l p tôi đ u tham gia

ả ả ừ ệ ả ấ ể ạ và đ t gi i cao nh ư gi i Nhì văn ngh  chào m ng 20/11; gi ệ   i Nh t k  chuy n

ướ ướ Theo b c chân ng i anh hùng.

ệ ố ự ạ ắ ở ọ  Bên c nh đó tôi luôn nh c nh  h c sinh tham gia và th c hi n t t an toàn

ữ ắ ắ ắ ọ ộ ư giao thông qua các bài h c sinh đ ng. L ng nghe nh ng th c m c riêng t cũng

ư ữ ướ ể ị ờ ư ấ ắ nh  nh ng v ệ ủ ọ ng m c trong quan h  c a h c sinh đ  k p th i t ẻ ớ    v n, chia s  v i

ệ ầ ạ ố ườ ủ ậ ồ ờ ọ h c sinh, t o m i quan h  g n gũi là ng i tin c y c a các em. Đ ng th i giáo

ư ờ ứ ậ ả ố ồ ạ ụ d c cho các em đ c tính khiêm t n, th t thà dũng c m nh  l i Bác H  d y.

ặ ượ ụ ở ậ ả ề ư ề Ví d : Các em nh t đ c bút v  th m chí c  ti n... các em đ u đ a cho cô

ể ả ạ ủ ụ ệ ặ ấ ổ ch  nhi m ho c cô T ng ph  trách đ  tr  l ạ i cho b n m t.

ứ ệ ấ ượ ế ạ ậ 2.2.5. Bi n pháp th  năm: T  ch c ổ ứ  có ch t l ng ti ể t sinh ho t t p th .

ư ế ườ ể ệ ọ ỉ Nh  chúng ta đã bi t: Ng i giáo viên Ti u h c không ch  làm nhi m v ụ

ụ ệ ả ạ ộ ọ ọ   gi ng d y mà còn gánh m t trách nhi m vô cùng quan tr ng đó là giáo d c h c

ườ ủ ụ ệ ệ ọ sinh. Ng ạ   i giáo viên ch  nhi m có vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c đ o

ự ể ệ ấ ẩ ố ọ ỹ ứ đ c, ph m ch t năng l c và rèn luy n các k  năng s ng cho h c sinh đ  giúp các

ở ườ ụ ọ ứ ượ ự em tr  thành ng i có tài và đ c. Công tác giáo d c h c sinh đ ằ   ệ c th c hi n b ng

ề ệ ờ ạ ậ ể ộ nhi u bi n pháp khác nhau, trong đó t ổ ứ ố  ch c t t gi sinh ho t t p th  là m t trong

ữ ệ ườ ủ ụ ệ ệ ữ nh ng cách h u hi u giúp ng i giáo viên ch  nhi m hoàn thành nhi m v  cao c ả

ủ c a mình.

ự ế ể ụ ọ ố ờ ạ ậ ể ườ Th c t đ  giáo d c h c sinh t t trong gi sinh ho t t p th  thì ng i giáo

ả ổ ủ ầ ứ ố ờ ạ ớ ổ ứ ố ế ệ viên ch  nhi m c n ph i t ch c t t gi sinh ho t l p, t ch c t t các ti t sinh

ọ ừ ạ ộ ồ ọ ụ ẽ ho t Đ i ­ sao Nhi đ ng làm sao cho h c sinh thích h c t đó s  giáo d c các em

ể ế ấ ượ ể ậ ườ ọ ố ơ h c t t h n. Đ  ti t Sinh hoat t p th  có ch t l ng thì ng i giáo viên ch ủ

ọ ủ ạ ượ ệ ầ ộ ớ ị nhi m c n xác đ nh m t cách chính xác l p h c c a chúng ta đ t đ ế c k t qu ả

ớ ầ ư ế ử ữ ụ ả ầ ổ nh  th  nào? L p c n ph i làm gì? C n giáo d c nh ng ai? X  lí ra sao? T  chúc

ệ ậ ạ ộ ể ọ ủ ệ ả ộ   các ho t đ ng gì?...Giáo viên ch  nhi m qu n lí toàn di n t p th  h c sinh m t

ọ ố ố ệ ớ ướ ế ủ ệ ớ l p h c. Mu n làm t ủ t công tác ch  nhi m l p tr ầ   c h t giáo viên ch  nhi m c n

ả ổ ứ ờ ạ ậ ể ợ ữ ứ ph i có kĩ năng t ch c gi ạ   ớ  sinh ho t t p th  h p lí v i nh ng hình th c đa d ng

phong phú.

ế ế ạ ộ ạ ậ ể Vì th , trong các ti ầ t sinh ho t t p th  ngoài ph n đánh giá ho t đ ng trong

ủ ộ ộ ờ ự ể ế ả ạ ố th i gian quan qua c a h i đ ng t ế  qu n và tri n khai k  ho ch ti p n i tôi đã t ổ

ư ứ ứ ể ệ ề ch c thêm nhi u hình th c phong phú nh : Hát múa, K  chuy n, ngâm th , v ơ ẽ

ứ ạ ấ ế tranh, tham quan dã ngo i… chính vì th  các em r t say mê, h ng thú khi tham gia

ể ọ ề ạ ớ ị ạ ậ sinh ho t t p th . ạ   ể Đây cũng là d p đ  h c sinh làm quen v i nhi u lo i hình ho t

ơ ả ể ầ ộ ế đ ng khác nhau, giúp các em phát tri n các kĩ năng c  b n và c n thi ả   t cho b n

thân.

ứ ệ ươ ưở 2.2.6. Bi n pháp th  năm: Nêu g ng và khen th ng

ượ ọ ấ ủ ể ọ ượ ắ N m đ c tâm lí c a h c sinh Ti u h c r t thích đ c khen, thích đ ượ   c

ướ ộ ồ ẫ ự ả ủ ớ ậ ả ấ ộ đ ng viên nên tôi h ng d n ban H i đ ng t ể    qu n c a l p l p b ng ch m đi m

ừ ư ọ thi đua t ng h c sinh nh  sau:

ầ ặ ỗ ọ ể ạ ỗ ộ ố ấ ổ M i tu n t ng m t cây bút cho m i h c sinh đ t đi m t t cao nh t t ỗ   . M i

ỗ ọ ể ể ặ ạ ộ ỗ ị ợ đ t ki m tra đ nh kì t ng m t cây bút cho m i h c sinh đ t đi m 10 m i môn,

ầ ạ ộ ườ ọ ặ t ng m t ph n quà cho h c sinh đ t phong trào nhà tr ề ng đ  ra.

ộ ồ ủ ị ầ ỗ ự ụ ể ả Sau m i tu n thi đua ch  t ch h i đ ng t ặ    qu n đánh giá c  th  các m t

ạ ộ ủ ừ ư ổ ả ọ ậ h c t p cũng nh  ho t đ ng c a t ng thành viên trong t ể    thông qua b ng đi m.

ộ ọ ầ ọ ươ ướ ớ ậ ưở sau đó b u ch n m t h c sinh tuyên d ng tr c l p và nh n th ng.

ể ườ ề ầ ụ ậ ợ ộ ướ Đ  tránh tr ng h p m t em nh n liên t c nhi u l n theo qui ầ   c 3 tu n

ậ ớ ưở ạ ế ấ ổ ể ể ọ ổ m i nh n th ng l i n u em đó đi m nh t t thì ch n em đi m nhì t ặ . Đ c bi ệ   t

ọ ậ ư ế ế ậ ọ ộ ổ ề ị chú ý đ n h c sinh ch m trong h c t p nh ng có ti n b  thì t đ  ngh  ban thi đua

ươ ưở ớ l p tuyên d ng và khen th ng.

ả ạ ượ ế 2.3  K t qu  đ t đ c:

ấ ượ ụ ữ ệ ệ ấ Qua vi c áp d ng nh ng bi n pháp nêu trên, tôi th y ch t l ng các môn

ạ ộ ụ ể ế ệ ặ ệ ế ọ ọ h c và ho t đ ng giáo d c chuy n bi n rõ r t. Đ c bi t, năm h c này k t qu ả

ể ọ ị ượ ể ệ ấ ư ki m tra đ nh kì h c kì I đ c th  hi n r t rõ nh  sau:

Ổ Ỳ Ợ Ọ T NG H P H C K  I

ạ ộ

1. Các môn h c và ho t đ ng giáo d c:

Hoàn thành

Hoàn thành  tố t

ư Ch a hoàn   thành

Môn h c, HĐGD

%

%

%

T ngổ   số h cọ   sinh

Số ngượ l

Số ngượ l

Số nượ l g

ế

Ti ng vi

ệ t

77,9

22,1

2

7

0

09

Toán

77,9

22,1

2

7

0

09

ạ ứ Đ o đ c

88,9

12,1

1

8

0

09

ộ T  nhiên xã h i

77,9

22,1

2

7

0

09

Khoa h cọ

ử ị

L ch s  đ a lí

Âm nh cạ

66,7

33.3

03

06

0

09

Mĩ thu tậ

66,7

33.3

03

06

0

09

Th  công ( K  thu t)

66,7

33.3

03

06

0

09

7

77,9

2

22,1

ể ụ Th  d c

09

0

ế

06

66,7

03

33.3

Ti ng anh

09

0

Tin h cọ

Năng l cự

Đ t t

ạ ố t

Đ tạ

ầ ố ắ C n c  g ng

T  ph c v , t

ự ụ ụ ự ả  qu n

09

8

88,9

1

12,1

0

H p tác

09

7

77,9

2

22,1

0

ự ọ

T  h c và GQVĐ

09

8

88,9

1

12,1

0

ấ Ph m ch t

Chăm h c, chăm làm

09

8

88,9

1

12,1

0

T  tin, trách nhi m

09

8

88,9

1

12,1

0

ỉ ậ ự Trung th c, k  lu t

09

7

77,9

2

22,1

0

ng

09

8

88,9

1

12,1

0

ượ

ươ c khen

T ng s

T  lỉ ệ

ế Đoàn k t, yêu th ố S  HS đ ngưở th

C p trên

0

0

ườ

ấ C p tr

ng

6

66,6

ố S  HS hoàn thành  ươ ch

ớ ọ ng trình l p h c

ả ộ ế ấ ườ * K t qu  h i thi c p Tr ng:

ộ ế ạ ả ộ ấ ồ i Nh t đ ng đ i ­ H i thi Vi t ch  đ p ữ ẹ : Đ t gi

ạ ả + Em Lê Thanh Long đ t gi ấ i Nh t

ầ ế ạ ả ấ + Em Tr n Vi t Hoàng đ t gi i Nh t

ễ ạ ả ị + Em Nguy n Th  Thùy Trang đ t gi i Nhì

ạ ồ ị ả + Em H  Th  Thanh Mai đ t gi i Nhì

ộ ạ ả ấ i Nh t ể ­ H i thi k  chuy n ệ : Đ t gi

ộ ả i Nhì ­ H i thi Văn ngh ạ ệ: Đ t gi

ố ọ ữ ớ ớ ượ ộ ồ V i nh ng thành tích trên, cu i h c kì I l p tôi đ c H i đ ng thi đua

ậ ớ ấ ắ ế xét công nh n l p Tiên ti n xu t s c.

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ế ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:

ủ ệ ậ ớ ườ ả ừ ệ         Công tác ch  nhi m l p là ngh  thu t. Ng i giáo viên ph i v a nh  ng ư ườ   i

ẹ ị ườ ầ ắ ườ ạ ầ m  d u dàng, ng i th y nghiêm kh c, ng ọ i b n g n gũi, tr ng tài phân minh.

ủ ọ ọ ưở Thành công c a giáo viên là làm cho h c sinh tôn tr ng kính yêu tin t ng là xây

ế ắ ộ ậ ể ớ ự d ng m t t p th  l p đoàn k t g n bó.

ạ ượ ố ề ườ ả ả ắ Mu n đ t đ c đi u đó ng ả i giáo viên ph i đ m b o các nguyên t c sau

đây:

ầ ượ ể ầ ủ ễ ễ Th y cô là đi m sáng, là th n t ng c a các em. Các em d  tin, d  nghe theo l ờ   i

ả ủ ầ ạ d y b o c a th y cô

ắ ượ ậ ợ ữ ự ế ườ ể ắ        N m ch c đ c nh ng thu n l i, khó khăn, hi u rõ th c t tr ớ   ng l p

ệ ớ ụ ỏ ố ọ ả mình, khéo léo tìm cách b  đi m i rào c n trong m i quan h  v i ph  huynh đ ể

ế ậ ữ ữ ệ ệ ầ ấ ằ ớ ấ   tìm ra nh ng bi n pháp h u hi u, ti p c n g n v i các em nh t. tôi nghĩ r ng b t

ở ườ ạ ủ ứ c  giáo viên nào cũng tr  thành ng ẻ i b n c a tr .

ầ ạ ớ ủ ọ ấ ả ố Luôn g n gũi bên c nh, quan tâm t i hoàn c nh s ng c a h c sinh nh t là

ặ ả ệ ọ h c sinh có hoàn c nh đ c bi t.

ẽ ớ ẹ ọ ệ ệ ặ ạ ạ Bên c nh đó liên h  ch t ch  v i cha m  h c sinh, ban Đ i di n cha m ẹ

ủ ườ ủ ớ ữ ẹ ậ ộ ộ ế ọ h c sinh c a tr ng, c a l p, v n đ ng cha m  có nh ng hành đ ng thi t th c h ự ỗ

ợ ọ ậ ẽ ả ơ ệ ớ ạ ộ tr  h c t p s  giúp cho ho t đ ng l p có hi u qu  h n.

ạ ộ ạ ộ ủ ạ ể ớ ọ ọ ệ           Cùng v i ho t đ ng h c là ho t đ ng ch  đ o, đ  giúp h c sinh hoàn thi n

ườ ầ ả ọ ủ nhân cách c a mình thì ng ạ   i giáo viên c n ph i thu hút h c sinh vào các ho t

ể ậ ườ ớ ổ ứ ộ đ ng t p th  do tr ng l p t ch c.

ồ ưỡ ệ ậ ẽ ệ ế ề Phát hi n b i d ng năng khi u v  ngh  thu t v , hát, múa, làm hoa...s ẽ

ự ự ỗ ả ỗ ọ ủ ả tăng thêm s  t tin vào kh  năng c a chính m i b n thân m i h c sinh.

ộ ộ ộ ớ ự ả ố ả ủ           Ph i xây d ng m t đ i ngũ cán b  l p làm nòng c t, là cánh tay ph i c a

ộ ự ự ơ ở ị ọ ự ậ ầ ả ố ướ mình. Mu n v y c n ph i có m t s  l a ch n d a trên c  s  đ nh h ủ ng c a giáo

ủ ọ ạ ộ ể ệ ệ ả ả   viên và kh  năng tín nhi m c a h c sinh. Đ  giúp các em ho t đ ng có hi u qu ,

ự ườ ả ế ế ệ ố ổ tích c c, chính xác, ng i giáo viên ph i thi t k  h  th ng s  sách theo dõi phù

ườ ề ể ợ ỉ ợ h p và th ể ng xuyên ki m tra đánh giá đ  có cách đi u ch nh phù h p.

ủ ế ệ ằ ườ ầ Hãy làm h t trách nhi m b ng cái tâm c a ng ậ ấ   i th y và hãy nh n l y

ệ ố ự ề ệ ệ trách nhi m v  mình và th c hi n t t các bi n pháp sau:

ứ ấ ủ ệ ệ ạ ậ ớ ế 1. Bi n pháp th  nh t: L p k  ho ch công tác ch  nhi m l p.

́ ̣ ớ ệ ộ ứ 2. Bi n pháp th  ha: Xây d ng ́ ự b  may can bô l p.

ố ế ợ ệ ườ ụ ứ          3. Bi n pháp th  ba: Ph i k t h p th ớ ng xuyên v i ph  huynh.

ứ ư ậ ệ ọ ườ ổ 4. Bi n pháp th  t : T p trung các phong trào mũi nh n do nhà tr ng t

ch c.ứ

ổ ứ ấ ượ ứ ệ ế ạ ậ 5. Bi n pháp th  năm: T  ch c có ch t l ng ti ể t sinh ho t t p th .

ứ ệ ươ ưở 6. Bi n pháp th  sáu: Nêu g ng và khen th ng

ị ề ấ ữ ế   3.2 Nh ng ki n ngh , đ  xu t:

ự ự ố ớ ươ ầ ạ ả        *Đ i v i giáo viên: ph i th c s  quan tâm yêu th ng g n gũi và t o không

ẻ ệ ủ ệ khí vui v  nhi t tình trong công tác ch  nhi m.

ọ ỏ ể ự ư ầ ệ ệ ế ừ ồ Tích c c s u t m tài li u và h c h i đ  đúc k t kinh nghi m t ệ    đ ng nghi p

ủ ệ ề v  công tác ch  nhi m.

ố ớ ổ ườ ổ ứ ữ ề *Đ i v i t chuyên môn: Th ng xuyên t ch c các chuyên đ  “Nh ng sáng

ủ ệ ế ki n hay trong công tác ch  nhi m”.

ườ ố ợ ỉ ạ ụ ớ ố ớ        * Đ i v i nhà tr ọ   ng: Ch  đ o, ph i h p v i Giáo viên, ph  huynh và h c

ệ ạ ọ ưở ỡ ề ậ ấ ầ ề sinh. T o m i đi u ki n khen th ng, giúp đ  v  v t ch t và tin th n.

ố ớ ẹ ọ ữ ớ ầ ơ ệ ự ọ ự *Đ i v i cha m  h c sinh: C n quan tâm h n n a t i vi c t h c, t rèn và

ứ ủ ộ ạ ở ữ ể ề ầ ả ơ thái đ  đ o đ c c a các em nhà nhi u h n n a. Ngoài ra c n ph i ki m tra sát

ệ ự ọ ự ở ủ sao vi c t h c, t rèn nhà c a các em.

ố ớ ề ị ươ ề ệ ạ *Đ i v i chính quy n đ a ph ọ ng: luôn luôn t o m i đi u ki n giúp đ  v ỡ ề

ữ ữ ấ ả ọ ọ ậ v t ch t cho nh ng em h c sinh nghèo và nh ng em h c sinh có hoàn c nh khó

ể ượ ế ườ ư ạ khăn đ  các em  đ c đ n tr ng nh  các b n khác.

ụ ữ ả Trên đây là nh ng kinh nghi m ậ ệ  mà b n thân tôi đã v n d ng trong quá trình

ủ ệ ầ ạ ữ ế ả ớ công tác và ch  nhi m l p. Nó đã góp ph n đem l i cho tôi nh ng k t qu  kh ả

quan.

ắ ẽ ữ ư ế ạ ả ắ ỏ Nh ng vì kh  năng có h n nên ch c ch n s  không tránh kh i nh ng thi u sót.

ấ ượ ự ỗ ợ ệ ầ ồ R t mong đ ằ   ủ ạ c s  h  tr  góp ý chân thành c a b n bè đ ng nghi p g n xa nh m

ệ ặ ơ ệ ỉ ạ ủ ự giúp tôi hoàn thi n h n trong công tác. Đ c bi ấ   t là s  góp ý ch  đ o c a các c p

ể ả ủ ự ệ ệ ạ ằ lãnh đ o đ  b n thân th c hi n công tác ch  nhi m nh m nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ạ ộ ụ ọ ọ các môn h c và ho t đ ng giáo d c cho h c sinh đ ượ ố ơ c t t h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!