Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ộ Ố Ệ Ủ Ề

SÁNG KI N KINH NGHI M Ớ ” Ệ “M T S  BI N PHÁP V  CÔNG TÁC CH  NHI M L P

ị ồ

ọ ố ườ ể ơ ủ ễ ọ                                               H  và tên : Nguy n Th  H ng Thanh ứ ụ                                              Ch c v  : Giáo viên ị                                             Đ n v  công tác: Tr ng ti u h c s  2 Liên Th y

ệ ủ   L  Th y, tháng 04 năm 2019

Ở Ầ

A. PH N M  Đ U

ọ ủ Ọ Ề :   I. LÍ DO CH N Đ  TÀI Giáo viên ch  nhi m

ọ ệ ể ự ộ ị ầ

ố ệ ơ ả

ề ạ ứ ế ụ ọ

ọ ể ấ ớ ệ ở ể ọ    Ti u h c có m t v  trí vô cùng quan tr ng trong ữ ắ   ơ ở vi c hình thành cho h c sinh nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n ể  ẩ ể ấ và lâu dài v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c  b n đ ọ ơ ở ọ h c sinh ti p t c h c Trung h c c  s . ủ ệ  b c Ti u h c, công tác ch  nhi m quy t đ nh r t l n đ n ch t l

ệ ố ớ ọ ế ị ố

ả ủ ườ

ể ệ ả ệ còn ph i th ổ

ủ ườ ạ ủ

ệ ủ

ạ ế ự ở ớ

ữ ả ọ ề ầ

ộ ớ ạ ệ

ầ ủ ủ ệ ỏ ự ế t ngày càng đòi h i s  dày công c a ng

ọ ầ ữ ở ồ ạ ủ ấ ộ

ể ở ở ự ư ọ ộ ọ ệ ủ ụ ạ

ỗ ề ủ ớ ng. Là giáo viên ch  nhi m l p nhi u năm, đã tích lũy đ

ườ ệ ệ ụ ệ

ớ ệ ệ ớ ố ố ể ề ấ

ọ ủ t công tác ch  nhi m l p nên tôi ch n sáng ki n:   ủ ng Ti u h c”.  t công tác ch  nhi m l p 2  ấ ồ ể ứ ế ỹ

ả ố ấ ủ ọ ề ụ ể ể ụ ẩ ọ

ụ Ớ Ủ

ụ ể Ế ư ế ệ ệ

ơ ả ệ Ở ậ ấ ượ   ế   ng ụ ủ ứ ủ   t công tác ch  nhi m t c là giáo d c c a giáo viên đ i v i h c sinh. Làm t ườ ủ ộ ạ ố   t vi c gi ng d y các b  môn c a mình. Không i giáo viên đã hoàn thành t ng ế ạ ộ   ữ ng xuyên theo dõi các ho t đ ng nh ng th  giáo viên ch  nhi m  ể   ườ ư ậ ờ ơ ng Ti u  Trong tr trong gi  ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th ,… ố ớ ọ   ọ ế ứ ệ ọ i giáo viên ch  nhi m h t s c quan tr ng đ i v i h c h c, vai trò c a ng ề   ặ ườ ả ườ ng qu n lí, đi u sinh. B i vì giáo viên ch  nhi m là ng i thay m t nhà tr ạ ụ ư ưở ứ ế   hành l p, tr c ti p gi ng d y nhi u ti  t ng, đ o đ c, hình t và giáo d c t ụ ườ ố   ng giáo d c: gia đình ­ thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a 3 môi tr ộ ườ ng ­ xã h i.  nhà tr ệ   ệ ặ t trong giai đo n hi n nay, công tác ch  nhi m l p là m t vi c            Đ c bi ườ   ế ứ i làm h t s c quan tr ng và c n thi giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình xã   ế ộ   h i đang t n t i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh và b i s  m u sinh c a gia   đình nên không ít ph  huynh đã giao phó vi c d y d ,  h c hành c a con cái ượ   mình cho nhà tr c ọ ề   nhi u kinh nghi m trong công tác giáo d c toàn di n cho h c sinh thông qua ộ ố ệ ế “M t s  bi n pháp làm t   ắ ẳ   ọ ở ườ V n đ  mà ch c h n  tr làm t ệ ề   không ch  riêng b n thân tôi mà r t nhi u đ ng nghi p khác cũng quan tâm suy ệ   nghĩ v i mong mu n là làm sao đ  phát tri n toàn di n v  Ki n th c ­ k  năng, năng l c, ph m ch t c a h c sinh theo m c tiêu giáo d c ti u h c. Đây cũng là   ộ ế ứ ấ v n đ  mà ph  huynh và xã h i h t s c quan tâm.      II.ĐI M M I C A SÁNG KI N:       hi n t ớ ự ề Ể ự   Sáng ki n kinh nghi m đ a ra các bi n pháp c  th  giúp giáo viên th c ộ t công tác ch  nhi m l p v i ớ  các  n i dung c  b n sau đây:

ự ự ự ệ ọ ọ

ệ ớ ỏ

ủ ủ ọ

ấ ượ ng lai, nâng cao ch t l ạ

ả ổ ươ ạ ớ ị

ng đ i m i ph ồ ớ ể ể ọ

ng pháp d y h c  ờ ả ủ ự ệ ạ ủ ệ ố ớ ọ ề ế ớ 1. Xây d ng n  n p l p h c. ớ 2. Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. ứ ủ ố ạ   ự ầ      V i mong mu n góp ph n nh  bé công s c c a mình vào s  nghi p đào t o ệ   ạ ươ ữ ng d y h c và công tác ch  nhi m nh ng ch  nhân t ị ể ở ườ ọ ệ ng ti u h c mà tôi đang gi ng d y nói riêng và trên đ a bàn huy n nói    tr ườ   ướ ọ ở ụ ể  Nhà tr chung, c  th  hoá đ nh h ng ữ ườ ọ   ng h c m i. Đ ng th i qua đó đ  đúc rút nh ng kinh ti u h c theo mô hình tr ả ế ệ nghi m thi t th c cho b n thân trong công tác gi ng d y và ch  nhi m sau này.

Ạ Ứ

ộ ố ệ ự ủ

ỉ ậ ở ườ  tr ể ng ti u h c. ứ ọ

III.PH M VI NGHIÊN C U: ế      Sáng ki n ch  t p trung nghiên c u m t s  bi n pháp xây d ng công tác ch ớ 2   ệ nhi m l p

Ầ Ộ B­ PH N N I DUNG Ầ ọ

ệ ủ Ự Ngay t c phân công làm công tác ch  nhi m, tôi

ế ả ư

ậ Ở ứ 1.

ố ả ư ổ ọ ả

ậ ạ ệ ụ ệ ấ ầ

ố ề ọ ậ

ố ớ ượ ượ ế c k t qu  nh  sau: ề ứ   ổ ề  l a tu i h c sinh l p 2, các em đã có nhi u thay đ i v  nh n th c, ể ự  ộ ả ượ ệ   c giáo d c và rèn luy n ộ ố ọ 14 HS

ư ọ ữ Không có h c sinh l u ban.

ọ ầ ừ ể ơ ượ ề c v  thành ph n gia đình t ng cá nhân h c sinh:

ứ ẹ ẹ ẹ c: 04/23

h:

ố ẹ i thân) do b  m  làm ăn xa: 01/23

ố ọ ố ọ ự :

ọ ậ ố i không có góc h c t p riêng.

ở ệ ọ ở ượ ố ắ nhà.

ụ ọ ậ ụ

ặ ở ỏ ề

ứ ườ ứ ọ

ộ ố ườ ộ ố ng, khi x  lí các tình hu ng s

ạ ả

ố ố ệ ộ ố

ỏ ướ ả ọ

ầ ẫ

ủ ọ

ớ ở ể ủ ả ừ ệ ố

ừ ộ ọ

ỏ ể ể ệ ạ ắ ố ả ố ị

ế

ế ớ ụ ệ ệ

ủ ứ ạ ọ

ệ ề ả ọ Ạ I­ TH C TR NG BAN Đ U: ừ ầ  đ u năm h c, khi đ ả đã ti n hành kh o sát và đã thu đ ớ    ề v  tâm sinh lí, tình c m và c  các m i quan h  xã h i. Nh ng kh  năng đ  t ế ả b o v  mình còn h n ch . Vì v y, các em r t c n đ ể ự  tin trong h c t p, trong cu c s ng. nhi u kĩ năng s ng đ  t ổ         2. Năm h c ọ 2018 ­ 2019, l p tôi có t ng s  23 h c sinh. Trong đó có  ọ nam và 9 h c sinh n .       * Tôi tìm hi u s  l  ­ Cha m  làm nông: 18/23 ­ Cha m  làm công nhân: 04/23 ướ ­ Cha m  là viên ch c nhà n ả      * Hoàn c nh gia đìn ớ ố ẹ ­ S  h c sinh s ng cùng v i b  m : 22/23 ườ ớ ố ­ S  h c sinh cùng s ng v i ông, bà (ng ố ớ ọ ỗ ủ      * S  quan tâm c a m i gia đình đ i v i h c sinh ọ ậ ạ ­ 20 em có góc h c t p riêng, s  còn l ị ể ẹ ­ 20 em đ c b , m  ho c anh ch  ki m tra, nh c nh  vi c h c  ầ ủ ­ 23 em có đ y đ  sách v  và d ng c  h c t p. ạ      *V  tình tr ng s c kh e:  ỏ ng: 23/23 h c sinh ­ S c kh e bình th ư  ử ớ         3. M t s  giáo viên b  môn m i ra tr ổ ọ ớ ườ ng xuyên ph i kéo dài bu i h c so v i qui ph m còn lúng túng, b i r i nên th   ụ ự ộ   ọ ẳ ị đ nh, gây căng th ng, m t m i cho h c sinh và làm m t s  ph  huynh b c b i ề ờ ợ   c con em mình tan h c. Đã nhi u năm làm giáo vì ph i ch  đ i lâu khi đi r ư ệ ớ ủ ấ   ệ viên ch  nhi m l p, ph n nào đã có chút ít kinh nghi m nh ng tôi v n th y ệ ủ ệ ấ   ấ ặ ọ ộ công vi c c a m t giáo viên ch  nhi m l p   ti u h c là r t n ng nh c, r t ộ   ố ỗ ứ ạ t công tác ch  nhi m thì ph i v a là m t ph c t p. M i giáo viên mu n làm t ả ỏ ề   giáo viên gi i đ  hi u h c sinh, i v  chuyên môn, v a ph i là m t nhà tâm lí gi ế ể ử   đ  x  lí các tình hu ng r c r i sao cho khéo léo, t  nh  và đ t hi u qu  giáo ề ụ ầ   d c cao. N u giáo viên không tâm huy t v i ngh , không có tinh th n trách ấ ượ ọ ậ ủ ọ   nhi m cao thì khó mà hoàn thành nhi m v . Ch t l ng h c t p c a h c sinh, ồ ẽ ể ố ố   nhân cách, đ o đ c, l i s ng…c a h c sinh r i s  ra sao? Chính vì hi u rõ ạ ố ớ ữ   t các đi u đó nên trong nh ng năm h c qua, song song v i vi c gi ng d y t

ị ố ọ ấ ấ ố ắ ụ ủ   ệ t vai trò, nhi m v  c a

ộ ệ

ậ ạ ụ Ệ ừ ự

ệ ệ ư ọ ớ

ố ố ệ

ợ ố ệ ắ ỗ ề

ọ ầ ể

ọ ầ ừ

ị ề ể ệ ệ ệ ệ ượ ầ ủ c đ y đ  các thông tin c n thi ự ậ ớ ủ

ơ ọ ấ ầ ả ề ề ọ

ụ ọ ọ ộ ạ

ộ ệ ự ệ ấ ự ả ớ ọ :       qu n l p h c ự

ả ệ ủ

ả ớ  qu n l p là m t công vi c r t quan   ậ   ầ i giáo viên ch  nhi m nào cũng c n ph i làm ngay sau khi nh n ầ ử ể ọ ự ủ    ch c cho các em  ng c  và b u c  đ  ch n l a các ban c a ư ễ

ớ ừ ề c di n ra nh  sau: ưở ệ i thi u ý t ng v  các H i đ ng t

ậ ớ  khi m i nh n l p tôi đã gi ạ ệ t .

ọ ự ệ ể ế ộ

ồ ủ ọ ươ ệ i thi u ph ố

ộ ộ

ề ậ ổ

ợ ng các kĩ năng h p tác. Tôi đã t ữ ả ọ ườ ể ả ộ ụ ọ

Trong cu c h p tôi đã gi ề ủ i thích cho ph  huynh bi ủ ộ ộ

ệ ệ ấ ị ầ ứ

ọ ậ ủ ộ ợ ọ ữ ự ể ề ả ộ

môn h c theo qui đ nh, tôi luôn c  g ng ph n đ u làm t ớ   ủ m t giáo viên ch  nhi m l p. Ệ Ự          II­ BI N PHÁP TH C HI N ừ ầ ạ ạ        T  th c tr ng trên, ngay t  đ u năm h c tôi đã m nh d n v n d ng các ủ ự bi n pháp tích c c trong công tác ch  nhi m l p  nh  sau: ề ế ớ ọ :     1) Xây d ng n  n p l p h c ề ọ        a) N m thông tin v  h c sinh ớ ủ ụ ủ          M i giáo viên ch  nhi m l p, mu n hoàn thành t   t nhi m v  c a mình, ọ ụ ướ   ả ạ c mu n đ  ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đ t hi u qu  thì tr ế   ả ắ ả ế h t giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đ t ề ừ ậ    ngày đ u nh n l p, tôi th c hi n ngay công v  t ng h c sinh. Do v y, ngay t ụ ể đ  ghi vào S  Ch  nhi m. Và quan ổ ủ ừ tác đi u tra lí l ch c a t ng h c sinh c  th   ể ợ   ủ tr ng h n c  là tôi đã hi u m t ph n v  h c sinh c a mình, đi u đó r t có l i ả cho tôi trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh. ổ ứ ầ      b) T  ch c b u Ban t ọ ầ         Vi c b u ch n và xây d ng Ban t ườ ọ tr ng mà ng ứ ổ ứ ử ớ ớ l p m i nên tôi t ự ớ ượ ọ ầ ế ớ l p. Ti n trình b u ch n Ban Cán s  l p đ ự  ộ ồ ớ   ­ Ngay t ế  Tôi xem đây  qu nả  trong  h cọ  sinh ph m vi l p h c cho các đ ng nghi p bi ớ ể   là m t bi n pháp đ  khuy n khích s  tham gia c a h c sinh và phát tri n các kĩ ọ ậ   ng pháp h c t p trên năng tham gia cho các em. Sau đó tôi đã gi ự ầ ệ   ớ ợ tinh th n h p tác cho h c sinh trong l p và mong mu n d a vào kinh nghi m ổ ứ ể ế ụ ọ    ch c m t cu c h p này đ  ti p t c tăng c ạ   ễ ọ ụ ph  huynh h c sinh đ  th o lu n v  nh ng thay đ i đang di n ra trong ph m ế ằ ườ t r ng cách ng. vi nhà tr   ấ ể ọ ứ ổ ố ề   t nh t đ  h c sinh h c v  quy n và trách nhi m c a các em là t t  ch c cho ự ự ố   các em s ng m t các dân ch  và ch u trách nhi m m t cách th c s . Tôi cũng ế   t là nh ng nghiên c u g n đây cho th y quá trình h c t p h p tác đã cho PH bi tác   đ ng   tích   c c   đ n   s     phát   tri n   v   tình   c m,   xã   h i   c a   h c   sinh cũng như  thành tích h c t p c a các em.  ế ự ự ạ ả ạ

ơ ộ ộ ồ ủ ị ế ạ

ạ ộ ư ẫ ạ i

ươ ồ ộ ồ ủ ị ả qu n.: Tôi đã t o c  h i cho   ự  ụ   ng m u trong các ho t đ ng, ự qu n g m có: 1 ch  t ch h i đ ng t

ử ộ ồ ọ h c sinh tham gia ý ki n v  k  ho ch này, ví d  nh  Ch  t ch h i đ ng t ả ả qu n ph i là ng ả ườ ọ i h c gi ph i là ng ủ ị ả qu n, 2 phó ch  t ch h i đ ng t

ứ ọ ế ự ọ ậ ủ ầ ­ Xây d ng k  ho ch b u c  h i đ ng t ề ế ự ườ   có năng l c lãnh đ o, g ộ ồ ỏ ự i…H i đ ng t ự ả ộ ồ  qu n. ­ Đăng kí danh sách  ng c , đ ử ề c  :ử  Tôi đã cho các h c sinh t

ử ể ử ứ ử ứ

ượ ứ ủ ị ử  làm ch  t ch h i đ ng t

c  ng c ẽ ư ủ ớ ượ ế ạ ồ

ự    xung ề ấ   phong đăng kí danh sách  ng c , đ  c . Sau đó  ng c  viên trình bày đ  xu t ự  ộ ồ  (Ví d  nhụ ư  tôi tên là… tôi xin đ ộ ồ h i đ ng ủ ớ ả   qu n c a l p, n u đ c các b n đ ng ý tôi s  đ a phong trào c a l p ngày càng đi lên…).

ổ ứ ầ ử ủ ị ủ ị ch c b u c , Ch  t ch và hai Phó ch  t ch

ế ườ ộ ồ ủ ị ự ả ọ ­ H c sinh và giáo viên cùng t ố ượ ầ  Ai có s  phi u cao thì ng c b u. đã đ i đó là Ch  t ch h i đ ng t qu n.

ỏ ầ ượ ượ

ả ấ ế ứ ầ ấ ể ệ ượ ầ c b  phi u, đ ấ ề ủ ủ   c th  hi n quy n “dân ch ’ c a ấ   ọ c b u ch n cũng c m th y

hào.

ắ ượ ộ ồ ự ả ứ   c ch c qu n, các thành viên trong ban n m đ

ệ ụ ủ

ờ ự ụ ủ ộ  giáo d c c a mình. H i

ọ ệ ự ự ả

ả ượ ủ ị ủ ị ạ ộ ọ ộ ồ ể  ch c c a h c sinh, vì h c sinh và do h c sinh th c hi n. Các ư  qu n, Ch  t ch, Phó ch  t ch

ọ ổ ứ ậ

ấ ữ ầ

ố ứ ầ ạ ộ

ướ ự

ố ả ệ

ờ ệ ọ ậ ồ

ộ ỗ ạ ọ ậ : Ch ng h n các n i dung sau:

ạ ộ ụ ọ ậ ữ

ụ ọ ậ

ấ ố ộ ố ộ ọ ậ , V  sinh,... cũng th ng nh t m t s  n i

ươ ng t

ứ ổ

ố ế ọ ể ồ ế ạ ơ

ể ổ ơ

ể ơ

ướ ẫ ộ

ơ ơ ể ạ   ch c   cho   các   b n   ch i   trò   ch i ặ ụ ữ ư ữ ể ế ơ

ố ủ ể ừ ạ ả

ư ả ỏ ự ướ t h c, cũng nh  gi

ứ ỏ ủ

ớ ợ c khi vào ti ỗ ế ọ t h c. ồ

ọ ậ : Có nhi m v  phát đ  dùng và m i các nhóm tr ưở ủ ờ ậ ứ ể

ệ ớ ệ

ả ớ

ờ . Trong ti ể ố ừ ạ ộ L n đ u tiên các em đ mình, tôi th y các em r t vui, r t hào h ng. Các đ ự t         c) Giúp h i đ ng t năng nhi m v  c a mình. ọ ệ      H c sinh phát tri n toàn di n nh  các ho t đ ng t ồ ổ ứ ủ ọ đ ng t  qu n là t ệ ủ ầ em đ c làm ch  trong vi c b u ra H i đ ng t ự ả ộ ồ ủ và các Ban c a H i đ ng t  qu n. ấ ượ ậ  ch c t p hu n cho HĐTQ h c sinh   Sau khi đã thành l p đ c HĐTQ, tôi đã t ợ ẫ   ừ ệ  T  nh ng g i ý m u, ứ ụ ụ ể ủ ừ ề v  nhi m v  c  th  c a t ng ban và cách th c làm vi c. ộ ộ ố ự ề ủ ọ   c a các ban t giáo viên yêu c u h c sinh   đ  xu t m t s  yêu c u, n i dung và ấ ể ả ớ ế ổ ạ   cách th c ho t đ ng  đ  c  l p bàn b c, b  sung và đi đ n th ng nh t. Sau đó ự ệ ướ ệ ớ ầ   c do mình yêu c u các thành viên trong l p có trách nhi m th c hi n các quy  ở ỗ ủ ự  m i ban.  xây d ng d i s  giám sát c a các thành viên  ư ầ ỗ ế ọ   Ví dụ : CTHĐTQ c n ph i làm nh ng vi c nh : Vào đ u và cu i m i ti ầ ữ t h c ứ ạ ờ ỗ ế   ế ớ ặ t m i các b n đ ng lên chào. Vào m i ti t i CTHĐTQ bi ho c khi có khách t ướ ệ ướ ớ ồ ứ ỗ ỏ ọ c l p m i Ban văn ngh  lên h c, CTHĐTQ b   c ra kh i ch  ng i đ ng tr ệ ạ ọ   sinh ho t văn ngh , sau đó m i Ban h c t p lên phát tài li u và đ  dùng h c ồ ọ ậ ề ạ ậ i ch  ng i h c t p. t p. V  l ẳ Ví dụ: Ban h c t p ờ ọ ề ­ Đi h c đ u và đúng gi . ự ­ Tham gia tích c c các ho t đ ng h c trong nhóm. ở ụ  gìn sách v , d ng c  h c t p. ­ Gi ọ ậ ự ­ Tham gia xây d ng các góc h c t p. ệ ­ Hoàn thành các nhi m v  h c t p. ọ ậ ỡ ạ ­ Chia s  giúp đ  b n h c t p.... Các ban Văn ngh , ệ  H c  t p  ệ ự . dung t ơ ế   ầ   * Ban văn nghệ : T  ch c cho các b n hát, múa, ch i trò ch i vào đ u ti ạ t ứ ọ i ki n th c cũ.   t h c. Có th  l ng ghép ch i trò ch i đ  ôn l h c và cu i ti ơ  Tìm   từ   ệ ứ Ví   dụ:   Ban   văn   ngh   có   th   t ỉ ự ậ ,  …ho c có th  ch i các trò ch i khác do các em ơ ể ừ  ch  s  v t      nhanh đ  tìm t ờ ự ư ấ ủ ạ ng d n và đ ng viên  Tôi luôn h sáng t o hay nh  s  t    v n c a ph  huynh. ữ   ế ổ các em trong ban văn ngh  vào nh ng lúc rãnh r i cùng nhau tìm ki m nh ng ơ ậ ế ố   bài hát, nh ng trò ch i t p th  nh : cái tr ng, đ m sao, cá b i, giành gh  s  1, ẻ ừ   ừ tôi là vua, tôi b o…..v a phù h p v i ch  đi m v a t o không khí vui v , v a ẳ   ế ọ ạ i t a s  căng th ng t o h ng thú cho HS tr ệ m t m i c a các em sau m i ti ậ   ụ ệ * Ban h c t p ng lên nh n ạ ụ ọ ậ ồ   tài li u và đ  dùng h c t p. Ki m tra bài cũ, bài t p  ng d ng c a các b n, báo ế ọ ụ ọ ậ ủ ầ t h c ngoài nhi m v  h c t p c a mình cáo v i cô giáo vào đ u gi   ậ ỗ ế ọ ọ   t h c nh n xét đánh giá tình hình h c ph i quan sát bao quát l p đ  cu i m i ti ệ ả ớ   ở ệ ặ ậ ủ ớ  Ngoài ra, tùy t ng bài mà đ c bi  ho t đ ng làm vi c c  l p, t p c a l p. t là

ỗ ượ ố c t ứ ế i ki n th c mà các   ổ   t công vi c đó, cu i m i bu i

ệ l ố c cho các em.

ầ ệ

ệ ủ ả ớ ể

ỗ ả ả ệ ầ ượ ư ố

ở ệ ự ự ệ ệ ư ố ể ị ố i xem nhóm nào th c hi n v  sinh ch a t

ệ ố t.

ệ ụ ầ ậ ế   t và các ti

ạ ự ệ ố ể ụ ệ ữ ể ụ : Có nhi m v  theo dõi ph n t p th  d c gi a gi ư ố ờ t.

ớ ề ứ ề ề

ớ ặ ấ ạ ế ng ho c đi báo v i cô y t

ọ ệ ệ ế ơ . ắ

ọ ư ệ

ế

ầ ự ạ ả ạ ớ t sinh ho t l p ngày th  sáu, Ban t

ắ ặ ứ ụ ế ớ ờ ọ ậ ớ ng, l p các góc h c t p, cô giáo, các b n. ứ ủ ừ

ứ ố ổ ứ ọ

ặ ầ ể ổ ộ

ả ớ ệ ỗ ượ ủ ớ ữ ướ ế ồ ờ ế ố t, đ ng th i ch  rõ nh ng thi u sót và h qu n báo cáo ượ   c  ch c h p Ban   ợ   c c a l p, đ ng viên khen ng i ẫ   ng d n

ụ ớ ọ ự ự ọ ệ

ự ệ ạ ọ

ọ ậ ỗ ớ ớ ọ ệ ườ ả ọ

ườ ấ ệ ầ ề ượ ẽ ọ

ự c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s  h n ch  đ

ệ ượ ụ ư ệ ng h c t p thân thi n, an   ế ng là   ọ   c “l p h c thân thi n” thì s  có “h c sinh tích ế ượ   ẽ ạ ự c ọ   ng giáo d c toàn di n cho h c ự ượ ớ ẽ  h c sinh l u ban, s  nâng cao đ ọ ấ ượ c ch t l

ượ ự ự ệ ớ ọ ế   c  tôi ti n

ệ ướ

ẹ ạ

ẽ ả ả ạ ắ ớ

ọ ẹ ụ ẩ ậ ượ   c ướ   ng

ệ ệ

ả ớ ọ ồ ướ ng d n cho các em  chăm

ươ ẹ i đ p. ụ ể ạ ả ẹ ẩ ớ

ự ầ ớ

ỗ ẽ ẹ ả ế ọ ế ấ

ả ẩ ậ ủ ủ

ừ ọ ể ư ộ ố ớ ọ ủ

ệ Ủ ọ Ộ ọ Ộ

ọ ậ ạ ể ể giáo viên có th  đ  ban h c t p thay cô giáo ki m tra l ả ệ ố ừ ậ nhóm v a th o lu n xong. Mu n làm đ ụ ướ ọ ậ ở ạ ể ờ ườ ọ i đ  giao nhi m v  tr ng m i ban h c t p  h c, tôi th ỗ   ụ ệ ệ : Có nhi m v  theo dõi v  sinh chung c a c  l p. Đ u m i *Ban     v  sinh   ổ ọ bu i h c ph i phân công v  sinh l n l t cho các nhóm và ki m tra nhóm nào   ể   ổ ọ ặ ự ư t. Cu i m i bu i h c cũng ph i ki m ch a th c hi n ho c th c hi n ch a t ạ   ắ ờ ạ tra l t đ  k p th i nh c nh  các b n ự th c hi n t * Ban th  d c ự ể ụ ạ ọ t, b n nào th c hi n ch a t h c th  d c xem b n nào th c hi n t ế ỏ ứ ỏ : Theo dõi v  s c kh e n u trong l p b n nào có v n đ  v * Ban s c kh e ườ ế ủ ư ạ ỏ ứ  c a tr s c kh e thì đ a b n đ n phòng y t ế   ư ệ : Ra ch i cho các b n m n truy n đ c, thu truy n và s p x p ượ ạ * Ban th  vi n ắ th  vi n g n gàng ngăn n p. ệ ạ  Có nhi m v  n u l p có khách đ n thăm thì ra m i khách ố * Ban đ i ngo i: ề ườ tế   gi ớ vào và bi i thi u v  tr ế ỗ ố         Cu i m i tu n, vào ti ạ ộ ủ ớ các m t ho t đ ng c a l p. Căn c  vào báo cáo c a t ng em, tôi n m đ ả ớ ủ ừ ả kh  năng qu n lí l p c a t ng em. Và c  cu i m i tháng, tôi t ự  qu n l p 1 l n đ  t ng k t các m t làm đ t ỉ ữ nh ng vi c các em đã làm t các em cách  kh c ph c.          2) Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”        “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ớ ộ m t ni m vui”. Xây d ng đ ọ ự c c”. Xây d ng đ ỉ ệ ọ t  l sinh. ọ         Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ư ừ hành t ng b c nh  sau:  ớ ọ         a)Trang trí l p h c xanh­ s ch­ đ p ệ         L p h c thân thi n ph i có cây xanh, ph i luôn s ch s , ngăn n p và đ ả trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. Do v y, tôi h ự ẫ d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau đây:  ồ ẫ       ­ Ngoài tr ng các cây trong b n hoa, tôi còn h ả ậ sóc cây xanh trong các ch u cây c nh đ  t o m t góc thiên nhiên t          ­ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. ả ư ầ   Ph n trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m ớ tranh  nh liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v  đ p nh t cùng v i các   ả s n ph m th  công, mĩ thu t c a các em đ  tr ng bày.   ộ   ề ớ ọ       ­ Ngoài ra, tôi cùng v i h c sinh đ  ra 10 n i quy đ i v i h c sinh c a m t ớ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c. 10 N I QUY  C A M T “L P  H C THÂN THI N, H C  SINH TÍCH C C”

ọ ỉ ọ

ợ ọ ớ ẩ ẹ ả ượ

ả ả ố ế ị ồ t các thi ạ   t b , đ  dùng d y

ả c.

ố ả ế ổ ọ

ọ ậ ề ử

ỡ ả ệ ờ ọ ụ ớ ạ

ả ả ể ọ ậ ớ

ả ự ạ ộ

ế ữ ườ ạ ể ậ

ệ  gìn v  sinh môi tr ọ ủ

ượ c.

ọ ệ ọ ng bình đ ng nam n , không phân bi

ị ể ướ ệ ượ t giàu nghèo, c   toàn ị ng   h c   sinh   b   ph t,   b   ki m   đi m   phê   bình   tr

ườ ng.

ọ ạ ộ ư

ộ ủ ượ ừ ọ ậ

ả ữ ố ạ

ỏ ạ   ệ  thi n nh : thăm h i b n ẻ ớ   ộ t khó trong h c t p; đ ng viên chia s  v i ư ệ ặ ộ ng,… ớ ự ệ ắ ằ ở ọ

ự ệ ọ ọ

ể ử ư

ộ ớ ự ố ượ ắ ộ ệ

ự  giác th c hi n, s  l ả ờ ậ ườ ủ ớ

ng, c a l p ngày càng gi m d n. ủ ớ ố ọ ỗ ộ

ậ ộ

ệ ị

ự ư ầ ả ng d n các em làm v

ừ ụ ả ớ

ộ ầ ớ ừ  trong ra ngoài, t ổ ư ổ ư ầ

ứ ả ắ ỗ ờ

ồ ấ ọ ầ ơ

ị ự ệ ậ ộ

ề ố

ể ệ ạ ả ọ

t h c, h c sinh ph i th  hi n tinh th n “t ớ ữ ạ ự ả ố

theo dõi l n nhau, nh c nh  nhau gi ạ ủ ớ

ẽ ổ ỏ ướ ướ ộ ượ ướ c cho cây. Các em còn đ i n

: ỏ ọ         1. Không có h c sinh b  h c và ngh  h c không có lí do.         2. L p h c  ph i đ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo ụ d c cao. ả ử ụ ệ           3. Ph i s  d ng có hi u qu  và b o qu n t ướ ệ ử ụ ọ ệ ế h c; s  d ng ti t ki m đi n, n ả ạ ớ ắ   ẽ ọ           4. L p h c ph i s ch s  trong su t bu i h c, bàn gh  ph i ngay ng n, ả ọ không có h c sinh x  rác b a bãi.  ệ ể ạ               5. Có t p th  b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; không nói chuy n riêng trong gi  h c; ph i luôn hòa nhã   v i b n bè và giúp đ  nhau trong h c t p. ọ         6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra. ậ ệ ọ           7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ ạ ố ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông. năng s ng, gi ọ ậ ấ ượ ọ ị ọ ng h c t p ngày         8. H c sinh h c đ  các môn h c theo qui đ nh, ch t l ượ ộ ướ ớ t tr i so v i năm h c tr c nâng cao và v càng đ ữ ẳ ườ ớ         9. L p h c là môi tr ể ạ ọ không   có   hi n   t tr ự          10. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t khi đau  m,  ng h  HS nghèo v ườ nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ cho th  vi n tr ủ        H ng ngày, tôi nh c nh  các em th c hi n 10 n i quy c a “l p h c thân   ạ ọ ạ   ầ i thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c sinh vi ph m tôi yêu c u em đó đ c l ụ   ữ ượ ộ c đ  s a ch a, kh c ph c. n i quy và nêu rõ n i quy nào mình ch a làm đ ủ   ạ ọ Nh  v y, các em m i t ng h c sinh vi ph m n i qui c a ầ nhà tr             ­ S  h c sinh c a l p, tôi chia thành 6 nhóm, m i nhóm có m t nhóm   ưở ự ng. Ban lao đ ng phân công theo dõi các nhóm làm tr c nh t hàng ngày. tr   ể ề ưở ạ   ng ch u trách nhi m phân công, đi u khi n các b n trong nhóm làm Nhóm tr ệ  ể ướ ớ ậ ẫ tr c nh t. Nh ng m t tu n đ u, tôi ph i đi s m đ  h ử ổ ố   ư sinh l p nh : quét l p t  trên c a s , trên b c gi ng xu ng ụ ạ ướ   i; cách c m ch i và đ a ch i sao cho nhanh s ch nh ng không b i; cách d ế ả ơ   ế  ra ch i, tr i khăn bàn, cách lau b ng, cách s p x p bàn gh ,... C  sau m i gi ứ  ớ ổ ự ả ổ  tr c ph i đ  rác  r i c t s t rác vào l p đúng n i quy đ nh. Sang tu n th t ể ớ hai, tôi m i giao cho Ban lao đ ng ki m tra công vi c tr c nh t hàng ngày.   ộ ậ   ự t, Ban lao đ ng có quy n ph t nhóm đó làm tr c nh t Nhóm nào không làm t ự  ỗ ế ọ ộ ầ thêm m t ngày. Và trong m i ti ắ ẫ ổ ọ   ở qu n” ­ t  s ch l p trong su t bu i h c. ẽ ẳ ầ ớ Sau m t tháng đ u l p tôi s ch s  h n lên. ố ớ ồ ầ   ỗ        ­  Đ i v i b n hoa c a l p, m i nhóm s  cùng cô giáo chăm sóc m t tu n. ẫ Tôi h   ng d n các em cách nh  c , t c quan sát, xem cô giáo c t t aắ ỉ  cây. ớ ệ ầ ố ự        b) Xây d ng m i quan h  th y­ trò và b n bè trong l p ệ ầ ố ự       * Xây d ng m i quan h  th y­ trò

ơ ệ ầ

ằ ệ ệ ệ ị ơ ượ c đây, quan h  th y, trò là quan h  ch u  n­ ban  n; b  trên­ k  d i­ ghi nh . Ngày nay, quan h  này đ

ộ ệ ầ ầ ớ ế ế ỗ ờ

ọ ầ

ọ ầ ế ầ i th y nói ra ph i là m t “l nh” (m t l ư ả ố ắ

ớ ệ ơ ả

ẫ ệ ự

ỉ ớ ệ ọ ỉ ộ ầ

ố ứ ề ế ơ ế ầ ẽ ở ứ ẽ ấ ủ ướ ng d n­ h c trò th c hi n. ư ọ  nhiên th y s  tr  nên nói ít, h c trò s  làm nhi u. Làm vi c nh  th ư ế ấ

ơ ế

ế ế ự ưở ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh  s

ớ ủ

ộ ầ ữ ế

ọ ạ ầ ứ

ơ ệ ả ạ ớ i ngay t c c a h c sinh. giúp các em làm l

ở ữ tin, trung th c, không gian d i.

ọ ề ế

ọ ọ ắ ể ặ

ự ố ắ ể ử ỉ ầ ẽ ấ ờ ữ ờ ữ  có nh ng l

tr ng c a các em r t cao, ch  m t l ử  tu i này, lòng t

ủ ậ ẽ ầ

ậ ề ự ọ ẻ ơ ờ ở ạ ớ  tr  l

ọ ữ ệ ể ươ ậ ợ ị và bi u d

ủ ế ể ề ố

ể ể ư ỏ

ợ ộ ế ấ ể ỉ ụ ữ ắ

ệ ơ

ư ệ ắ

ả ể ệ ươ

ả ư ậ ấ ầ ườ ầ

ố ớ ọ i th y đ i v i h c trò. Có m t ng ự ộ ọ ọ

ệ ạ ự

ệ ạ ự ế ẵ

ể ỡ ề ạ ắ t, đoàn k t, g n bó, s n sàng   ỏ ự  ấ

ụ ể ư

ự ắ ố ọ ậ ọ t h c, tôi th

ỗ ế ọ ầ ườ ị ư ồ

ặ ỗ

ặ ẩ

ậ ẫ

ủ ừ ế ạ ấ ướ ẻ ướ   ề        Tr i; ả ả gi ng gi   c thay b ng quan h  phân công­ ợ ệ h p tác. Th y thi   t k ­ trò thi công. Th y làm m u, giao vi c­ trò làm theo ả ẫ ủ ầ ệ ộ ờ m u c a th y. M i l   i giao vi c). Do ậ nghiêm. Ngay t ả ọ ậ ừ ầ v y, m i yêu c u tôi đ a ra, h c trò ph i thi hành th t   đ u, tôi   ạ   ả ư i yêu c u h c trò ph i c  g ng làm cho đúng. N u ch a đúng thì ph i làm l ọ ệ ợ cho đúng m i thôi. Quan h  c  b n nh t c a tôi và h c trò là quan h  h p tác   ệ ọ ệ làm vi c: tôi giao vi c­ h c trò làm; tôi h ậ ự ớ   . V i cách        ­ Khi giao vi c, tôi ch  nói m t l n, nh ng ch  nói khi l p tr t t ư ế  ệ ự làm này, t ạ nào thì đ o đ c, ý th c s  kèm theo nh  th   y. Làm đ n n i đ n ch n thì ý   ố ế ứ ỉ ậ th c k  lu t cũng đ n n i đ n ch n. ư ự  ẽ ả ủ          ­ Hành vi c a giáo viên s   nh h ế ẻ ả ậ   hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c  cách đi ể ọ ặ ứ   t, thái đ ,...đ  h c trò noi đ ng, nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch  vi ậ ế ậ ọ ư theo.       ­ Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi đ n t n nhóm,t n h c sinh   ẫ   ỡ ướ ạ ng d n i ch  không trách ph t. Tôi giúp đ , h yêu c u h c sinh đó ph i làm l ư ể ạ ọ   h c sinh làm l i l p.Tôi luôn theo dõi đ  tìm ra cái sai,cái ch a làm ớ ạ ượ ủ ọ i cho đúng, cho hoàn thi n h n. V i cách đ   ố ườ ự i t làm đó giúp em tr  thành nh ng con ng ế        ­ Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c  g ng ki m ch  và  tôn   ỡ  ệ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k  th u đáo nguyên nhân đ  có bi n pháp giúp đ ạ   i nói, c  ch  xúc ph m các em. các em s a ch a. Tôi không bao gi Ở ổ ẽ ạ ỉ ộ ờ ấ i nói xúc ph m s  làm   ỏ ọ   ồ tan nát tâm h n tr  th . Th m chí có em s  oán h n, căm ghét th y cô, b  h c ộ ườ ế i đ n nhà v n đ ng. i l p h c n a cho dù có nhi u ng và không bao gi ữ   ờ ng các em k p th i, ca ng i nh ng       ­ Hàng ngày, tôi luôn khích l ữ   ư ơ u đi m c a các em nhi u h n là phê bình khuy t đi m. Tôi c  tìm ra ng ng ư   u đi m nh  nh t đ  khen ng i đ ng viên các em. Nh ng trong khi khen, tôi ể cũng không quên ch  ra nh ng thi u sót đ  các em kh c ph c và ngày càng hoàn   thi n h n.  ỗ ầ   i l m        ­ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh  khi nghiêm kh c phê bình l ộ   ủ ọ ủ ng c a m t c a h c sinh, tôi luôn th  hi n cho các em th y tình c m yêu th ọ ắ ắ ườ ng   i th y nh  v y thì ch c ch n h c sinh ẽ s  chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c. ố      * Xây d ng m i quan h  b n bè: ế         Đ  xây d ng m i quan h  b n bè thân thi ạ ộ giúp đ  nhau trong h c t p, tôi luôn t o ra các ho t đ ng, các v n đ  đòi h i s ề ủ ợ h p tác c a nhi u h c sinh. Cách làm c  th  nh  sau: ạ ộ   ở ng xuyên nh c nh  các em tích c c ho t đ ng       ­ Trong m i ti ạ ư   i quay nhóm. Lúc đ u có em ch a ch u, tuy ng i chung nhóm nh ng có em l ố ồ ặ   m t ra ch  khác, ho c ng i im không tham gia, ai mu n làm gì thì làm; có nhóm ị ưở ệ ạ ng ho c  đùn đ y nhau i cãi nhau, không ai ch u làm theo l nh nhóm tr l   ệ   ế ế ả ả ị không ch u ghi  k t qu  th o lu n vào phi u, d n đ n không hoàn thành nhi m ế   ố ẽ ấ ướ ụ c tình tr ng đó, tôi tuyên b  s  ch m thi đua c a t ng nhóm và l y k t v . Tr

ộ ả ả ủ ấ ả

ứ ẽ ị

ệ ợ ể ướ ầ ổ ng d n cho các em cách t ủ ọ

ệ c c i thi n.

ị ờ ữ

ỡ ả ể ớ ấ

ọ ặ ớ ừ

ả ậ ỗ ế ể ế i và xin l

ươ ể ạ i lành m nh.

ắ ổ ứ ổ ứ ơ ổ ọ

ạ ộ ạ ậ ẳ ế ọ ườ ứ ậ ể    ch c cho các em múa hát t p th ,

ữ ể

t h c căng th ng, tôi th ễ ạ ế ợ ớ ộ

ệ ế t  HĐNG LL, Đ o đ c, tôi k t h p v i giáo viên b  môn t ơ ị ắ ệ ứ ố ử ấ

ư ơ ạ ừ ố ứ ố

ệ ề ầ ố ạ ộ ế t.

ượ ơ ộ Thông   qua   các   ho t   đ ng   vui   ch i,   các   em   đ c   “làm”,   “đ

ượ ế ự ư ẽ ệ

ệ ạ

qu  đó chung cho t t c  các thành viên c a nhóm. Do đó, các em bu c ph i tích   ế ự ộ   ổ ạ Câu l c bạ  ch c sinh ho t  c c n u không s  b  phê bình. Ngoài ta tôi còn t ạ ộ   ứ ẫ ủ ớ ngưở   c a l p đ  h các nhóm tr  ch c ho t đ ng ớ ầ ả ứ ư ậ ệ nhóm có hi u qu .C  nh  v y, d n d n vi c h p tác c a h c sinh trong l p đã   ượ ả đ ệ   ệ         ­ Khi có chuy n xích mích gi a em này v i em kia, tôi k p th i can thi p ặ ạ ưở ẫ   ng x u đ n tình b n. Tôi g p g  trao không đ  mâu thu n kéo dài gây  nh h ầ ọ ổ t rõ đ u đuôi. Sau đó đ i riêng v i t ng h c sinh ho c nhóm h c sinh đ  bi   ả   ỗ ạ i b n. Sau đó gi ng phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì ph i nh n l ẻ ở ạ i. hòa và b t tay nhau vui v  tr  l ậ       c) T  ch c các ho t đ ng t p th  và các trò ch i vui t ơ ể        * T  ch c sinh ho t t p th  và vui ch i trong bu i h c chính khóa ổ Gi a 2 ti ng t ễ bi u di n văn ngh , hát dân ca, di n hài,... ổ  ứ         Trong các ti   ch c cho các em ch i các trò ch i nh : làm phóng viên; s m vai x  lí các tình    ch i các ch t gây nghi n; đóng vai x  lí các hu ng phòng tránh b  xâm h i, t ượ   ạ tình hu ng trong môn Đ o đ c. Thông qua các ho t đ ng này, các em còn đ c hình thành và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng c n thi ạ ộ ố ố ọ ộ ả i hi u qu . ơ ạ ậ ư ể ệ ổ ộ ộ

ớ ả   c   tr i ứ   ề nghi m” nh  trong cu c s ng th c, đi u đó s  giúp các em lĩnh h i ki n th c ẹ và rèn luy n kĩ năng s ng m t cách nh  nhàng, nh ng l ạ             * T  ch c các h at đ ng sinh ho t t p th  và vui ch i thông qua ho t ộ đ ng ngoài gi ứ ờ  lên l p

ữ ể

ẹ ẽ ạ ộ ­ Đ ng viên các em tham gia nh ng phong trào đoàn th , phong trào do  ch c đ  rèn luy n thêm s  nhanh nh n, b o d n  nh : Thi v  tranh ng t

ổ ứ ể ộ ộ ự ừ ệ ệ ườ tr ề v  chú b  đ i, thi văn ngh  chào m ng ngày Nhà giáo Vi ư ạ ệ t Nam 20/11;

ị ộ ơ   ­ Ph i h p v i giáo viên b  môn d y cho các em bài hát quy đ nh, trò ch i

ệ ừ

ể ườ ộ ố ồ ơ ơ

ườ ng xuyên t

ạ ơ ẩ ọ ậ ờ ườ i thân b n bè. Nh  th ả ớ

ề ự ự

ấ ộ ố ủ ớ ự

ể ạ ọ ọ ậ ng h c t p c a h c sinh ngày càng nâng cao.

ả Ế ọ ậ ủ ọ C:

Ả Ạ ƯỢ        ụ ượ ữ ệ ặ

ả ọ ậ ủ ọ ả ấ ế ả ấ

ế ề ệ ấ ộ

ấ ả ữ ả ạ ơ

ầ ọ ừ ệ ế ủ ớ ệ

ố ố ợ ớ ạ ị ễ ớ ỷ ệ  l n. dân gian nhân d p k  ni m các ngày l ớ   ư ả ẫ ướ        ­ H ng d n các em làm  các s n ph m nh  Thi p chúc m ng năm m i, ả   ng.. đ  trang trí góc h c t p, làm m t s  đ  ch i đ n gi n làm xúc xích treo t ổ ứ ể ặ ặ ể ư    ch c các đ  tr ng bày ho c đ  t ng ng ạ ậ ấ   ở ạ ộ ho t đ ng sinh ho t t p th  và các trò ch i cho c  l p nên các em tr  nên r t ự   ộ ọ ự  tin, r t năng đ ng sáng t o. Và đi u quan tr ng là tôi đã th c s  xây d ng t ệ ườ ượ   ng h c t p thân thi n, h c sinh tích c c. Sĩ s  c a l p tôi c m t môi tr đ ấ ượ ả luôn đ m b o, ch t l  III. K T QU  Đ T Đ ữ   c nh ng          Sau hai năm vân d ng nh ng kinh nghi m trên tôi đã g t hái đ ế   k t qu  r t kh  quan. Qua cách làm này, tôi th y k t qu  h c t p c a h c sinh   ngày càng ti n b  rõ r t. Các em ngày càng chăm ngoan. Đi u đó làm tôi r t vui ọ ừ   m ng và v i đi nh ng v t v , m t nh c. Tình c m th y­ trò, b n bè  ngày càng ủ  ả ủ ắ g n bó thân thi n . Sau đây là k t qu  c a hai năm h c v a qua c a l p tôi ch nhi m: ệ ọ         * Năm h c 2017­2018:  ạ      + Duy trì sĩ s  : 26/26 , đ t 100/%.

ệ ớ

Hoàn thành

ệ t

SL 13 13 13 13 13 13 13 13 13

% 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5

tố % 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5

ố  ổ T ng s ọ h c sinh 23 23 23 23 23 23 23 23 23

Hoàn thành t SL 10 10 10 10 10 10 10 10 10

Đ tạ

Đ t t

19 19 19

23 23 23

17,4 17,4 17,4

4 4 4

Đ t t

Đ tạ

ế

ố ạ

ạ ố t 82,6 82,6 82,6 ạ ố t 82,6 82,6 82,6 82,6

17,4 17,4 17,4 17,4

19 19 19 19

23 23 23 23

yêu

4 4 4 4

ngươ

ế ộ

ạ ả ạ t qua m ng c p tr ng: 1 em đ t gi

ấ ỉ ườ ng/ 1 em đ t gi i ba c p t nh

ả i.  ả ạ ạ ậ ạ ự ề ọ ổ

Ọ ề ệ ệ ệ ạ ặ ớ

ệ ắ

ư ệ 22­BGD ĐT.

Theo tôi,  mu n tr ử ế ớ ỏ

ườ ệ ả ầ

ệ ọ t đ

i, khéo léo, tinh t ỗ ộ ể

ể ệ

ứ ầ 22­

ệ ọ ư ọ ng d n đánh giá h c sinh theo Thông t t trong cách đánh giá toàn di n h c sinh.

ự  qu n, thành l p các Ban, các nhóm ề ự ả ậ ộ ưở ạ ẳ ớ      + H c sinh lên l p th ng đ t 100/%. ấ ắ ớ      + Danh hi u l p:   L p Xu t s c * Năm h c 2018­2019:       + Duy trì sĩ s  : 23/23, đ t 100/%. ụ ể C  th :  ọ  H c kì 1: ọ Môn h c và ho t  ụ ộ đ ng giáo d c Toán ế Ti ng Vi ạ ứ Đ o đ c Âm nh cạ Mĩ thu tậ ủ Th  công ể ụ Th  d c ế Ti ng Anh  HĐNGLL Năng l cự ự ụ ụ ự ả  qu n T  ph c v , t ợ H p tác ự ọ T  h c và GQVĐ ấ ẩ Ph m ch t Chăm h c, chăm làm ệ T  tin, trách nhi m ỉ ậ ự Trung th c, k  lu t Đoàn   k t, th ệ * Danh hi u thi đua và k t qu  các h i thi : ấ ườ ệ ế ả i Ti ng Vi  + Thi gi ả ấ ữ ế ẹ ộ t đ p : 4 em đ t gi i c p tr + H i thi ch  vi ể ớ ­ 100% h c sinh l p đ u tích c c tham gia các bu i sinh ho t t p th .       IV. BÀI H C KINH NGHI M   ả ủ   t là           Qua nhi u năm làm công tác ch  nhi m l p đ t hi u qu  cao, đ c bi ớ ớ ổ ọ ủ làm công tác ch  nhi m trong năm h c 2018 ­ 2019 g n v i đ i m i đánh giá   ộ   ở ố ọ toàn di n h c sinh theo Thông t  thành m t ứ ệ ủ    trong  ng x  và thành công trong giáo viên ch  nhi m l p gi ủ ệ ụ ọ i giáo viên ch  nhi m c n ph i: vi c giáo d c h c sinh thì m i ng ể ắ ề ừ ể ể ế ượ c m t cách toàn di n, sâu s c v  t ng h c sinh. Hi u rõ 1.Tìm hi u đ  bi   ủ ừ   ở ặ ả hoàn c nh gia đình, đ c đi m tâm lí, tính cách, s  thích, thói quen,...c a t ng ợ ụ ọ h c sinh đ  có bi n pháp giáo d c phù h p.     ẫ ướ 2. Giáo viên c n nghiên c u kĩ h ệ ể ấ ượ ư c tính  u vi BGD ĐT đ  th y đ ộ ồ ộ ượ c m t H i đ ng t 3. Ph i xây d ng đ ộ ồ ẫ tr ự ướ ng d n H i đ ng t ề ế  qu n đ  ra n  n p, n i quy l p. ả ng và h ớ

ớ ươ   ng

ế ợ ọ ộ ơ ậ ự ự tin

ứ ườ ự ổ  các em.  ể ạ

ơ ơ ạ ộ ch c cho h c sinh ch i các trò ch i t p th  lành m nh,  ch c các ho t đ ng văn ngh  th  thao,...

ạ ộ ọ ổ ứ ộ ở ơ ậ ệ ể ệ ườ ng,

ổ ứ ọ ướ ồ

ồ ng, b n hoa, t ọ ớ ự

ể ấ ả ế ả ỗ t c  các em luôn c m th y “m i ngày đ n tr

ườ ế ớ ố ợ v i các l c l

ng trong và ngoài nhà tr ẩ t cách ph i h p  ạ ộ ự ượ ự ấ ủ ế ằ ọ ể ổ ứ    ch c   t sinh

ệ ớ ủ 4. Giáo viên ch  nhi m k t h p v i giáo viên b  môn tích c c đ i m i ph ằ ứ ổ ứ ạ  ch c d y h c nh m kh i d y s  t pháp, hình th c t ổ ng xuyên t 5. Th ơ ch i các trò ch i dân gian, t ừ ứ ớ ọ 6. T  ch c các ho t đ ng lao đ ng v a s c v i h c sinh: v  sinh sân tr ỉ ườ ớ i cây, t a lá... l p h c, tr ng chăm sóc cây trên sân tr ệ ự   ạ 7. Duy trì và sáng t o trong công tác xây d ng “l p h c thân thi n HS tích c c”, ể   ộ ườ ấ làm sao đ  t ng là m t ni m vui.   8. Bi ng đ  t các ho t đ ng nh m cao năng l c, ph m ch t c a h c sinh qua các ti ạ ớ ho t l p,...

Ầ Ậ Ế

C­ PH N K T LU N ế

ủ ể ộ ọ ụ Giáo d c Ti u h c là v n đ  chính tr  ­ xã h i quan tr ng, có giá tr  c

ị ộ 1.Ý nghĩa c a sáng ki n: ấ ế ị ọ ỗ

ệ ặ ề ờ ố ớ  Ti u h c có m t v  trí đ c bi

ọ ớ ở ộ ị ể ủ ộ ọ

ự ệ ả ạ

ỏ ọ ậ ạ ậ ạ ể ơ

ệ ệ ố

ự ự ữ ậ ớ ỉ

ươ ủ ể ọ ớ ị ơ  ả ậ   ườ b n và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng i. Vì v y, ớ ở ể ọ ệ ườ ủ t quan tr ng. i giáo viên ch  nhi m l p  ng   ạ   ộ ệ ủ ộ Lao đ ng c a m t giáo viên ch  nhi m l p   Ti u h c là lao đ ng sáng t o ả ạ ừ   không ng ng, s  sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n gi ng, ặ   ạ ộ ổ ứ  ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th  và đ c trong t ọ   ụ ạ ứ ệ t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c bi ự  ự sinh.  Vì   v y ch   có nh ng  giáo  viên  th c  s   tâm huy t   v i   ngh ,  th c  s th ế ố ng yêu h c sinh c a mình thì m i có th  hoàn thành t ề ụ ệ t nhi m v .

ụ ệ ể ế 2.Nh ng ý ki n đ  xu t: ề ệ   ­  Tuyên truy n đ  ph  huynh không nên coi vi c giáo d c con em là vi c

ườ ủ ủ ệ ủ c a nhà tr

ứ ủ ệ ố ­ Có hình th c khen ng i các giáo viên làm công tác ch  nhi m t ằ   t nh m

ề ấ ụ ng và c a giáo viên ch  nhi m. ợ ọ ự ế ộ đ ng viên khuy n khích h  th c hi n t

̃ ư ̉ ̣

ố ̣

̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ộ ố ệ ơ ̉ ̉ ̣ ̣

ệ ố ơ t h n. ̀ ́ ư ả ệ Trên đây la nh ng kinh nghi m cua b n thân tôi vê viêc nghiên c u sáng ớ ượ ủ t công tác ch  nhi m l p”.  Rât mong đ c nhân ̀ ̀ ạ ươ ng, cac b n đông nghiêp ́ ệ ̀ ́ ự ộ ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̣

́ ̉ ơ

ủ ệ tháng 4  năm 2019

ki n ế “M t s  bi n pháp làm t ́ ự s  giup đ , gop y bô sung cua Ban giam hiêu nha tr ế đê ban sáng ki n co có tính th c thi cao h n và co thê ap dung r ng rãi h n. ̀  Xin chân thanh cam  n!                                                                                                                                L  Th y , ngày 29