Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ế
Ệ
Ộ Ố Ệ Ủ Ề
SÁNG KI N KINH NGHI M Ớ ” Ệ “M T S BI N PHÁP V CÔNG TÁC CH NHI M L P
ị ồ
ọ ố ườ ể ơ ủ ễ ọ H và tên : Nguy n Th H ng Thanh ứ ụ Ch c v : Giáo viên ị Đ n v công tác: Tr ng ti u h c s 2 Liên Th y
ệ ủ L Th y, tháng 04 năm 2019
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
ọ ủ Ọ Ề : I. LÍ DO CH N Đ TÀI Giáo viên ch nhi m
ọ ệ ể ự ộ ị ầ
ố ệ ơ ả
ề ạ ứ ế ụ ọ
ọ ể ấ ớ ệ ở ể ọ Ti u h c có m t v trí vô cùng quan tr ng trong ữ ắ ơ ở vi c hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n ể ẩ ể ấ và lâu dài v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c b n đ ọ ơ ở ọ h c sinh ti p t c h c Trung h c c s . ủ ệ b c Ti u h c, công tác ch nhi m quy t đ nh r t l n đ n ch t l
ệ ố ớ ọ ế ị ố
ả ủ ườ
ể ệ ả ệ còn ph i th ổ
ủ ườ ạ ủ
ệ ủ
ạ ế ự ở ớ
ữ ả ọ ề ầ
ộ ớ ạ ệ
ầ ủ ủ ệ ỏ ự ế t ngày càng đòi h i s dày công c a ng
ủ
ọ ầ ữ ở ồ ạ ủ ấ ộ
ể ở ở ự ư ọ ộ ọ ệ ủ ụ ạ
ỗ ề ủ ớ ng. Là giáo viên ch nhi m l p nhi u năm, đã tích lũy đ
ườ ệ ệ ụ ệ
ớ ệ ệ ớ ố ố ể ề ấ
ỉ
ọ ủ t công tác ch nhi m l p nên tôi ch n sáng ki n: ủ ng Ti u h c”. t công tác ch nhi m l p 2 ấ ồ ể ứ ế ỹ
ả ố ấ ủ ọ ề ụ ể ể ụ ẩ ọ
ụ Ớ Ủ
ụ ể Ế ư ế ệ ệ
ơ ả ệ Ở ậ ấ ượ ế ng ụ ủ ứ ủ t công tác ch nhi m t c là giáo d c c a giáo viên đ i v i h c sinh. Làm t ườ ủ ộ ạ ố t vi c gi ng d y các b môn c a mình. Không i giáo viên đã hoàn thành t ng ế ạ ộ ữ ng xuyên theo dõi các ho t đ ng nh ng th giáo viên ch nhi m ể ườ ư ậ ờ ơ ng Ti u Trong tr trong gi ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th ,… ố ớ ọ ọ ế ứ ệ ọ i giáo viên ch nhi m h t s c quan tr ng đ i v i h c h c, vai trò c a ng ề ặ ườ ả ườ ng qu n lí, đi u sinh. B i vì giáo viên ch nhi m là ng i thay m t nhà tr ạ ụ ư ưở ứ ế hành l p, tr c ti p gi ng d y nhi u ti t ng, đ o đ c, hình t và giáo d c t ụ ườ ố ng giáo d c: gia đình thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a 3 môi tr ộ ườ ng xã h i. nhà tr ệ ệ ặ t trong giai đo n hi n nay, công tác ch nhi m l p là m t vi c Đ c bi ườ ế ứ i làm h t s c quan tr ng và c n thi giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình xã ế ộ h i đang t n t i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh và b i s m u sinh c a gia đình nên không ít ph huynh đã giao phó vi c d y d , h c hành c a con cái ượ mình cho nhà tr c ọ ề nhi u kinh nghi m trong công tác giáo d c toàn di n cho h c sinh thông qua ộ ố ệ ế “M t s bi n pháp làm t ắ ẳ ọ ở ườ V n đ mà ch c h n tr làm t ệ ề không ch riêng b n thân tôi mà r t nhi u đ ng nghi p khác cũng quan tâm suy ệ nghĩ v i mong mu n là làm sao đ phát tri n toàn di n v Ki n th c k năng, năng l c, ph m ch t c a h c sinh theo m c tiêu giáo d c ti u h c. Đây cũng là ộ ế ứ ấ v n đ mà ph huynh và xã h i h t s c quan tâm. II.ĐI M M I C A SÁNG KI N: hi n t ớ ự ề Ể ự Sáng ki n kinh nghi m đ a ra các bi n pháp c th giúp giáo viên th c ộ t công tác ch nhi m l p v i ớ các n i dung c b n sau đây:
ự ự ự ệ ọ ọ
ệ ớ ỏ
ủ ủ ọ
ấ ượ ng lai, nâng cao ch t l ạ
ả ổ ươ ạ ớ ị
ng đ i m i ph ồ ớ ể ể ọ
ng pháp d y h c ờ ả ủ ự ệ ạ ủ ệ ố ớ ọ ề ế ớ 1. Xây d ng n n p l p h c. ớ 2. Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. ứ ủ ố ạ ự ầ V i mong mu n góp ph n nh bé công s c c a mình vào s nghi p đào t o ệ ạ ươ ữ ng d y h c và công tác ch nhi m nh ng ch nhân t ị ể ở ườ ọ ệ ng ti u h c mà tôi đang gi ng d y nói riêng và trên đ a bàn huy n nói tr ườ ướ ọ ở ụ ể Nhà tr chung, c th hoá đ nh h ng ữ ườ ọ ng h c m i. Đ ng th i qua đó đ đúc rút nh ng kinh ti u h c theo mô hình tr ả ế ệ nghi m thi t th c cho b n thân trong công tác gi ng d y và ch nhi m sau này.
Ạ Ứ
ộ ố ệ ự ủ
ỉ ậ ở ườ tr ể ng ti u h c. ứ ọ
III.PH M VI NGHIÊN C U: ế Sáng ki n ch t p trung nghiên c u m t s bi n pháp xây d ng công tác ch ớ 2 ệ nhi m l p
Ầ Ộ B PH N N I DUNG Ầ ọ
ệ ủ Ự Ngay t c phân công làm công tác ch nhi m, tôi
ế ả ư
ậ Ở ứ 1.
ố ả ư ổ ọ ả
ậ ạ ệ ụ ệ ấ ầ
ố ề ọ ậ
ố ớ ượ ượ ế c k t qu nh sau: ề ứ ổ ề l a tu i h c sinh l p 2, các em đã có nhi u thay đ i v nh n th c, ể ự ộ ả ượ ệ c giáo d c và rèn luy n ộ ố ọ 14 HS
ư ọ ữ Không có h c sinh l u ban.
ọ ầ ừ ể ơ ượ ề c v thành ph n gia đình t ng cá nhân h c sinh:
ứ ẹ ẹ ẹ c: 04/23
h:
ố
ố ẹ i thân) do b m làm ăn xa: 01/23
ố ọ ố ọ ự :
ọ ậ ố i không có góc h c t p riêng.
ở ệ ọ ở ượ ố ắ nhà.
ụ ọ ậ ụ
ặ ở ỏ ề
ứ ườ ứ ọ
ộ ố ườ ộ ố ng, khi x lí các tình hu ng s
ạ ả
ố ố ệ ộ ố
ỏ ướ ả ọ
ầ ẫ
ủ ọ
ớ ở ể ủ ả ừ ệ ố
ừ ộ ọ
ỏ ể ể ệ ạ ắ ố ả ố ị
ế
ế ớ ụ ệ ệ
ủ ứ ạ ọ
ệ ề ả ọ Ạ I TH C TR NG BAN Đ U: ừ ầ đ u năm h c, khi đ ả đã ti n hành kh o sát và đã thu đ ớ ề v tâm sinh lí, tình c m và c các m i quan h xã h i. Nh ng kh năng đ t ế ả b o v mình còn h n ch . Vì v y, các em r t c n đ ể ự tin trong h c t p, trong cu c s ng. nhi u kĩ năng s ng đ t ổ 2. Năm h c ọ 2018 2019, l p tôi có t ng s 23 h c sinh. Trong đó có ọ nam và 9 h c sinh n . * Tôi tìm hi u s l Cha m làm nông: 18/23 Cha m làm công nhân: 04/23 ướ Cha m là viên ch c nhà n ả * Hoàn c nh gia đìn ớ ố ẹ S h c sinh s ng cùng v i b m : 22/23 ườ ớ ố S h c sinh cùng s ng v i ông, bà (ng ố ớ ọ ỗ ủ * S quan tâm c a m i gia đình đ i v i h c sinh ọ ậ ạ 20 em có góc h c t p riêng, s còn l ị ể ẹ 20 em đ c b , m ho c anh ch ki m tra, nh c nh vi c h c ầ ủ 23 em có đ y đ sách v và d ng c h c t p. ạ *V tình tr ng s c kh e: ỏ ng: 23/23 h c sinh S c kh e bình th ư ử ớ 3. M t s giáo viên b môn m i ra tr ổ ọ ớ ườ ng xuyên ph i kéo dài bu i h c so v i qui ph m còn lúng túng, b i r i nên th ụ ự ộ ọ ẳ ị đ nh, gây căng th ng, m t m i cho h c sinh và làm m t s ph huynh b c b i ề ờ ợ c con em mình tan h c. Đã nhi u năm làm giáo vì ph i ch đ i lâu khi đi r ư ệ ớ ủ ấ ệ viên ch nhi m l p, ph n nào đã có chút ít kinh nghi m nh ng tôi v n th y ệ ủ ệ ấ ấ ặ ọ ộ công vi c c a m t giáo viên ch nhi m l p ti u h c là r t n ng nh c, r t ộ ố ỗ ứ ạ t công tác ch nhi m thì ph i v a là m t ph c t p. M i giáo viên mu n làm t ả ỏ ề giáo viên gi i đ hi u h c sinh, i v chuyên môn, v a ph i là m t nhà tâm lí gi ế ể ử đ x lí các tình hu ng r c r i sao cho khéo léo, t nh và đ t hi u qu giáo ề ụ ầ d c cao. N u giáo viên không tâm huy t v i ngh , không có tinh th n trách ấ ượ ọ ậ ủ ọ nhi m cao thì khó mà hoàn thành nhi m v . Ch t l ng h c t p c a h c sinh, ồ ẽ ể ố ố nhân cách, đ o đ c, l i s ng…c a h c sinh r i s ra sao? Chính vì hi u rõ ạ ố ớ ữ t các đi u đó nên trong nh ng năm h c qua, song song v i vi c gi ng d y t
ị ố ọ ấ ấ ố ắ ụ ủ ệ t vai trò, nhi m v c a
ộ ệ
ậ ạ ụ Ệ ừ ự
ệ ệ ư ọ ớ
ự
ố ố ệ
ợ ố ệ ắ ỗ ề
ọ ầ ể
ọ ầ ừ
ị ề ể ệ ệ ệ ệ ượ ầ ủ c đ y đ các thông tin c n thi ự ậ ớ ủ
ơ ọ ấ ầ ả ề ề ọ
ụ ọ ọ ộ ạ
ộ ệ ự ệ ấ ự ả ớ ọ : qu n l p h c ự
ả ệ ủ
ả ớ qu n l p là m t công vi c r t quan ậ ầ i giáo viên ch nhi m nào cũng c n ph i làm ngay sau khi nh n ầ ử ể ọ ự ủ ch c cho các em ng c và b u c đ ch n l a các ban c a ư ễ
ớ ừ ề c di n ra nh sau: ưở ệ i thi u ý t ng v các H i đ ng t
ậ ớ khi m i nh n l p tôi đã gi ạ ệ t .
ọ ự ệ ể ế ộ
ớ
ồ ủ ọ ươ ệ i thi u ph ố
ộ ộ
ề ậ ổ
ợ ng các kĩ năng h p tác. Tôi đã t ữ ả ọ ườ ể ả ộ ụ ọ
ọ
Trong cu c h p tôi đã gi ề ủ i thích cho ph huynh bi ủ ộ ộ
ệ ệ ấ ị ầ ứ
ọ ậ ủ ộ ợ ọ ữ ự ể ề ả ộ
môn h c theo qui đ nh, tôi luôn c g ng ph n đ u làm t ớ ủ m t giáo viên ch nhi m l p. Ệ Ự II BI N PHÁP TH C HI N ừ ầ ạ ạ T th c tr ng trên, ngay t đ u năm h c tôi đã m nh d n v n d ng các ủ ự bi n pháp tích c c trong công tác ch nhi m l p nh sau: ề ế ớ ọ : 1) Xây d ng n n p l p h c ề ọ a) N m thông tin v h c sinh ớ ủ ụ ủ M i giáo viên ch nhi m l p, mu n hoàn thành t t nhi m v c a mình, ọ ụ ướ ả ạ c mu n đ ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đ t hi u qu thì tr ế ả ắ ả ế h t giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đ t ề ừ ậ ngày đ u nh n l p, tôi th c hi n ngay công v t ng h c sinh. Do v y, ngay t ụ ể đ ghi vào S Ch nhi m. Và quan ổ ủ ừ tác đi u tra lí l ch c a t ng h c sinh c th ể ợ ủ tr ng h n c là tôi đã hi u m t ph n v h c sinh c a mình, đi u đó r t có l i ả cho tôi trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh. ổ ứ ầ b) T ch c b u Ban t ọ ầ Vi c b u ch n và xây d ng Ban t ườ ọ tr ng mà ng ứ ổ ứ ử ớ ớ l p m i nên tôi t ự ớ ượ ọ ầ ế ớ l p. Ti n trình b u ch n Ban Cán s l p đ ự ộ ồ ớ Ngay t ế Tôi xem đây qu nả trong h cọ sinh ph m vi l p h c cho các đ ng nghi p bi ớ ể là m t bi n pháp đ khuy n khích s tham gia c a h c sinh và phát tri n các kĩ ọ ậ ng pháp h c t p trên năng tham gia cho các em. Sau đó tôi đã gi ự ầ ệ ớ ợ tinh th n h p tác cho h c sinh trong l p và mong mu n d a vào kinh nghi m ổ ứ ể ế ụ ọ ch c m t cu c h p này đ ti p t c tăng c ạ ễ ọ ụ ph huynh h c sinh đ th o lu n v nh ng thay đ i đang di n ra trong ph m ế ằ ườ t r ng cách ng. vi nhà tr ấ ể ọ ứ ổ ố ề t nh t đ h c sinh h c v quy n và trách nhi m c a các em là t t ch c cho ự ự ố các em s ng m t các dân ch và ch u trách nhi m m t cách th c s . Tôi cũng ế t là nh ng nghiên c u g n đây cho th y quá trình h c t p h p tác đã cho PH bi tác đ ng tích c c đ n s phát tri n v tình c m, xã h i c a h c sinh cũng như thành tích h c t p c a các em. ế ự ự ạ ả ạ
ơ ộ ộ ồ ủ ị ế ạ
ạ ộ ư ẫ ạ i
ươ ồ ộ ồ ủ ị ả qu n.: Tôi đã t o c h i cho ự ụ ng m u trong các ho t đ ng, ự qu n g m có: 1 ch t ch h i đ ng t
ử ộ ồ ọ h c sinh tham gia ý ki n v k ho ch này, ví d nh Ch t ch h i đ ng t ả ả qu n ph i là ng ả ườ ọ i h c gi ph i là ng ủ ị ả qu n, 2 phó ch t ch h i đ ng t
ứ ọ ế ự ọ ậ ủ ầ Xây d ng k ho ch b u c h i đ ng t ề ế ự ườ có năng l c lãnh đ o, g ộ ồ ỏ ự i…H i đ ng t ự ả ộ ồ qu n. Đăng kí danh sách ng c , đ ử ề c :ử Tôi đã cho các h c sinh t
ử ể ử ứ ử ứ
ượ ứ ủ ị ử làm ch t ch h i đ ng t
c ng c ẽ ư ủ ớ ượ ế ạ ồ
ự xung ề ấ phong đăng kí danh sách ng c , đ c . Sau đó ng c viên trình bày đ xu t ự ộ ồ (Ví d nhụ ư tôi tên là… tôi xin đ ộ ồ h i đ ng ủ ớ ả qu n c a l p, n u đ c các b n đ ng ý tôi s đ a phong trào c a l p ngày càng đi lên…).
ổ ứ ầ ử ủ ị ủ ị ch c b u c , Ch t ch và hai Phó ch t ch
ế ườ ộ ồ ủ ị ự ả ọ H c sinh và giáo viên cùng t ố ượ ầ Ai có s phi u cao thì ng c b u. đã đ i đó là Ch t ch h i đ ng t qu n.
ỏ ầ ượ ượ
ả ấ ế ứ ầ ấ ể ệ ượ ầ c b phi u, đ ấ ề ủ ủ c th hi n quy n “dân ch ’ c a ấ ọ c b u ch n cũng c m th y
hào.
ắ ượ ộ ồ ự ả ứ c ch c qu n, các thành viên trong ban n m đ
ệ ụ ủ
ờ ự ụ ủ ộ giáo d c c a mình. H i
ọ ệ ự ự ả
ả ượ ủ ị ủ ị ạ ộ ọ ộ ồ ể ch c c a h c sinh, vì h c sinh và do h c sinh th c hi n. Các ư qu n, Ch t ch, Phó ch t ch
ọ ổ ứ ậ
ệ
ấ ữ ầ
ố ứ ầ ạ ộ
ướ ự
ố ả ệ
ờ
ờ ệ ọ ậ ồ
ộ ỗ ạ ọ ậ : Ch ng h n các n i dung sau:
ọ
ạ ộ ụ ọ ậ ữ
ụ ọ ậ
ẻ
ấ ố ộ ố ộ ọ ậ , V sinh,... cũng th ng nh t m t s n i
ươ ng t
ứ ổ
ố ế ọ ể ồ ế ạ ơ
ể ổ ơ
ể ơ
ướ ẫ ộ
ệ
ơ ơ ể ạ ch c cho các b n ch i trò ch i ặ ụ ữ ư ữ ể ế ơ
ố ủ ể ừ ạ ả
ư ả ỏ ự ướ t h c, cũng nh gi
ứ ỏ ủ
ớ ợ c khi vào ti ỗ ế ọ t h c. ồ
ọ ậ : Có nhi m v phát đ dùng và m i các nhóm tr ưở ủ ờ ậ ứ ể
ệ ớ ệ
ả ớ
ờ . Trong ti ể ố ừ ạ ộ L n đ u tiên các em đ mình, tôi th y các em r t vui, r t hào h ng. Các đ ự t c) Giúp h i đ ng t năng nhi m v c a mình. ọ ệ H c sinh phát tri n toàn di n nh các ho t đ ng t ồ ổ ứ ủ ọ đ ng t qu n là t ệ ủ ầ em đ c làm ch trong vi c b u ra H i đ ng t ự ả ộ ồ ủ và các Ban c a H i đ ng t qu n. ấ ượ ậ ch c t p hu n cho HĐTQ h c sinh Sau khi đã thành l p đ c HĐTQ, tôi đã t ợ ẫ ừ ệ T nh ng g i ý m u, ứ ụ ụ ể ủ ừ ề v nhi m v c th c a t ng ban và cách th c làm vi c. ộ ộ ố ự ề ủ ọ c a các ban t giáo viên yêu c u h c sinh đ xu t m t s yêu c u, n i dung và ấ ể ả ớ ế ổ ạ cách th c ho t đ ng đ c l p bàn b c, b sung và đi đ n th ng nh t. Sau đó ự ệ ướ ệ ớ ầ c do mình yêu c u các thành viên trong l p có trách nhi m th c hi n các quy ở ỗ ủ ự m i ban. xây d ng d i s giám sát c a các thành viên ư ầ ỗ ế ọ Ví dụ : CTHĐTQ c n ph i làm nh ng vi c nh : Vào đ u và cu i m i ti ầ ữ t h c ứ ạ ờ ỗ ế ế ớ ặ t m i các b n đ ng lên chào. Vào m i ti t i CTHĐTQ bi ho c khi có khách t ướ ệ ướ ớ ồ ứ ỗ ỏ ọ c l p m i Ban văn ngh lên h c, CTHĐTQ b c ra kh i ch ng i đ ng tr ệ ạ ọ sinh ho t văn ngh , sau đó m i Ban h c t p lên phát tài li u và đ dùng h c ồ ọ ậ ề ạ ậ i ch ng i h c t p. t p. V l ẳ Ví dụ: Ban h c t p ờ ọ ề Đi h c đ u và đúng gi . ự Tham gia tích c c các ho t đ ng h c trong nhóm. ở ụ gìn sách v , d ng c h c t p. Gi ọ ậ ự Tham gia xây d ng các góc h c t p. ệ Hoàn thành các nhi m v h c t p. ọ ậ ỡ ạ Chia s giúp đ b n h c t p.... Các ban Văn ngh , ệ H c t p ệ ự . dung t ơ ế ầ * Ban văn nghệ : T ch c cho các b n hát, múa, ch i trò ch i vào đ u ti ạ t ứ ọ i ki n th c cũ. t h c. Có th l ng ghép ch i trò ch i đ ôn l h c và cu i ti ơ Tìm từ ệ ứ Ví dụ: Ban văn ngh có th t ỉ ự ậ , …ho c có th ch i các trò ch i khác do các em ơ ể ừ ch s v t nhanh đ tìm t ờ ự ư ấ ủ ạ ng d n và đ ng viên Tôi luôn h sáng t o hay nh s t v n c a ph huynh. ữ ế ổ các em trong ban văn ngh vào nh ng lúc rãnh r i cùng nhau tìm ki m nh ng ơ ậ ế ố bài hát, nh ng trò ch i t p th nh : cái tr ng, đ m sao, cá b i, giành gh s 1, ẻ ừ ừ tôi là vua, tôi b o…..v a phù h p v i ch đi m v a t o không khí vui v , v a ẳ ế ọ ạ i t a s căng th ng t o h ng thú cho HS tr ệ m t m i c a các em sau m i ti ậ ụ ệ * Ban h c t p ng lên nh n ạ ụ ọ ậ ồ tài li u và đ dùng h c t p. Ki m tra bài cũ, bài t p ng d ng c a các b n, báo ế ọ ụ ọ ậ ủ ầ t h c ngoài nhi m v h c t p c a mình cáo v i cô giáo vào đ u gi ậ ỗ ế ọ ọ t h c nh n xét đánh giá tình hình h c ph i quan sát bao quát l p đ cu i m i ti ệ ả ớ ở ệ ặ ậ ủ ớ Ngoài ra, tùy t ng bài mà đ c bi ho t đ ng làm vi c c l p, t p c a l p. t là
ể
ỗ ượ ố c t ứ ế i ki n th c mà các ổ t công vi c đó, cu i m i bu i
ệ l ố c cho các em.
ầ ệ
ệ ủ ả ớ ể
ỗ ả ả ệ ầ ượ ư ố
ở ệ ự ự ệ ệ ư ố ể ị ố i xem nhóm nào th c hi n v sinh ch a t
ệ ố t.
ệ ụ ầ ậ ế t và các ti
ạ ự ệ ố ể ụ ệ ữ ể ụ : Có nhi m v theo dõi ph n t p th d c gi a gi ư ố ờ t.
ớ ề ứ ề ề
ớ ặ ấ ạ ế ng ho c đi báo v i cô y t
ọ ệ ệ ế ơ . ắ
ọ ư ệ
ế
ệ
ầ ự ạ ả ạ ớ t sinh ho t l p ngày th sáu, Ban t
ắ ặ ứ ụ ế ớ ờ ọ ậ ớ ng, l p các góc h c t p, cô giáo, các b n. ứ ủ ừ
ứ ố ổ ứ ọ
ặ ầ ể ổ ộ
ả ớ ệ ỗ ượ ủ ớ ữ ướ ế ồ ờ ế ố t, đ ng th i ch rõ nh ng thi u sót và h qu n báo cáo ượ c ch c h p Ban ợ c c a l p, đ ng viên khen ng i ẫ ng d n
ắ
ụ ớ ọ ự ự ọ ệ
ự ệ ạ ọ
ọ ậ ỗ ớ ớ ọ ệ ườ ả ọ
ườ ấ ệ ầ ề ượ ẽ ọ
ự c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s h n ch đ
ệ ượ ụ ư ệ ng h c t p thân thi n, an ế ng là ọ c “l p h c thân thi n” thì s có “h c sinh tích ế ượ ẽ ạ ự c ọ ng giáo d c toàn di n cho h c ự ượ ớ ẽ h c sinh l u ban, s nâng cao đ ọ ấ ượ c ch t l
ượ ự ự ệ ớ ọ ế c tôi ti n
ệ ướ
ẹ ạ
ẽ ả ả ạ ắ ớ
ọ ẹ ụ ẩ ậ ượ c ướ ng
ệ ệ
ả ớ ọ ồ ướ ng d n cho các em chăm
ộ
ươ ẹ i đ p. ụ ể ạ ả ẹ ẩ ớ
ự ầ ớ
ỗ ẽ ẹ ả ế ọ ế ấ
ả ẩ ậ ủ ủ
ừ ọ ể ư ộ ố ớ ọ ủ
ự
ệ Ủ ọ Ộ ọ Ộ
Ớ
Ọ
Ọ
Ự
Ệ
ọ ậ ạ ể ể giáo viên có th đ ban h c t p thay cô giáo ki m tra l ả ệ ố ừ ậ nhóm v a th o lu n xong. Mu n làm đ ụ ướ ọ ậ ở ạ ể ờ ườ ọ i đ giao nhi m v tr ng m i ban h c t p h c, tôi th ỗ ụ ệ ệ : Có nhi m v theo dõi v sinh chung c a c l p. Đ u m i *Ban v sinh ổ ọ bu i h c ph i phân công v sinh l n l t cho các nhóm và ki m tra nhóm nào ể ổ ọ ặ ự ư t. Cu i m i bu i h c cũng ph i ki m ch a th c hi n ho c th c hi n ch a t ạ ắ ờ ạ tra l t đ k p th i nh c nh các b n ự th c hi n t * Ban th d c ự ể ụ ạ ọ t, b n nào th c hi n ch a t h c th d c xem b n nào th c hi n t ế ỏ ứ ỏ : Theo dõi v s c kh e n u trong l p b n nào có v n đ v * Ban s c kh e ườ ế ủ ư ạ ỏ ứ c a tr s c kh e thì đ a b n đ n phòng y t ế ư ệ : Ra ch i cho các b n m n truy n đ c, thu truy n và s p x p ượ ạ * Ban th vi n ắ th vi n g n gàng ngăn n p. ệ ạ Có nhi m v n u l p có khách đ n thăm thì ra m i khách ố * Ban đ i ngo i: ề ườ tế gi ớ vào và bi i thi u v tr ế ỗ ố Cu i m i tu n, vào ti ạ ộ ủ ớ các m t ho t đ ng c a l p. Căn c vào báo cáo c a t ng em, tôi n m đ ả ớ ủ ừ ả kh năng qu n lí l p c a t ng em. Và c cu i m i tháng, tôi t ự qu n l p 1 l n đ t ng k t các m t làm đ t ỉ ữ nh ng vi c các em đã làm t các em cách kh c ph c. 2) Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ớ ộ m t ni m vui”. Xây d ng đ ọ ự c c”. Xây d ng đ ỉ ệ ọ t l sinh. ọ Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ư ừ hành t ng b c nh sau: ớ ọ a)Trang trí l p h c xanh s ch đ p ệ L p h c thân thi n ph i có cây xanh, ph i luôn s ch s , ngăn n p và đ ả trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. Do v y, tôi h ự ẫ d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau đây: ồ ẫ Ngoài tr ng các cây trong b n hoa, tôi còn h ả ậ sóc cây xanh trong các ch u cây c nh đ t o m t góc thiên nhiên t Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. ả ư ầ Ph n trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m ớ tranh nh liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v đ p nh t cùng v i các ả s n ph m th công, mĩ thu t c a các em đ tr ng bày. ộ ề ớ ọ Ngoài ra, tôi cùng v i h c sinh đ ra 10 n i quy đ i v i h c sinh c a m t ớ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c. 10 N I QUY C A M T “L P H C THÂN THI N, H C SINH TÍCH C C”
ọ ỉ ọ
ợ ọ ớ ẩ ẹ ả ượ
ả ả ố ế ị ồ t các thi ạ t b , đ dùng d y
ả c.
ố ả ế ổ ọ
ừ
ọ ậ ề ử
ỡ ả ệ ờ ọ ụ ớ ạ
ả ả ể ọ ậ ớ
ả ự ạ ộ
ế ữ ườ ạ ể ậ
ệ gìn v sinh môi tr ọ ủ
ượ c.
ọ ệ ọ ng bình đ ng nam n , không phân bi
ị ể ướ ệ ượ t giàu nghèo, c toàn ị ng h c sinh b ph t, b ki m đi m phê bình tr
ườ ng.
ọ ạ ộ ư
ộ ủ ượ ừ ọ ậ
ả ữ ố ạ
ỏ ạ ệ thi n nh : thăm h i b n ẻ ớ ộ t khó trong h c t p; đ ng viên chia s v i ư ệ ặ ộ ng,… ớ ự ệ ắ ằ ở ọ
ự ệ ọ ọ
ể ử ư
ộ ớ ự ố ượ ắ ộ ệ
ự giác th c hi n, s l ả ờ ậ ườ ủ ớ
ng, c a l p ngày càng gi m d n. ủ ớ ố ọ ỗ ộ
ậ ộ
ệ ị
ự ư ầ ả ng d n các em làm v
ừ ụ ả ớ
ộ ầ ớ ừ trong ra ngoài, t ổ ư ổ ư ầ
ứ ả ắ ỗ ờ
ồ ấ ọ ầ ơ
ị ự ệ ậ ộ
ề ố
ể ệ ạ ả ọ
t h c, h c sinh ph i th hi n tinh th n “t ớ ữ ạ ự ả ố
ộ
theo dõi l n nhau, nh c nh nhau gi ạ ủ ớ
ẽ ổ ỏ ướ ướ ộ ượ ướ c cho cây. Các em còn đ i n
ạ
: ỏ ọ 1. Không có h c sinh b h c và ngh h c không có lí do. 2. L p h c ph i đ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo ụ d c cao. ả ử ụ ệ 3. Ph i s d ng có hi u qu và b o qu n t ướ ệ ử ụ ọ ệ ế h c; s d ng ti t ki m đi n, n ả ạ ớ ắ ẽ ọ 4. L p h c ph i s ch s trong su t bu i h c, bàn gh ph i ngay ng n, ả ọ không có h c sinh x rác b a bãi. ệ ể ạ 5. Có t p th b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; không nói chuy n riêng trong gi h c; ph i luôn hòa nhã v i b n bè và giúp đ nhau trong h c t p. ọ 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra. ậ ệ ọ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ ạ ố ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông. năng s ng, gi ọ ậ ấ ượ ọ ị ọ ng h c t p ngày 8. H c sinh h c đ các môn h c theo qui đ nh, ch t l ượ ộ ướ ớ t tr i so v i năm h c tr c nâng cao và v càng đ ữ ẳ ườ ớ 9. L p h c là môi tr ể ạ ọ không có hi n t tr ự 10. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t khi đau m, ng h HS nghèo v ườ nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ cho th vi n tr ủ H ng ngày, tôi nh c nh các em th c hi n 10 n i quy c a “l p h c thân ạ ọ ạ ầ i thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c sinh vi ph m tôi yêu c u em đó đ c l ụ ữ ượ ộ c đ s a ch a, kh c ph c. n i quy và nêu rõ n i quy nào mình ch a làm đ ủ ạ ọ Nh v y, các em m i t ng h c sinh vi ph m n i qui c a ầ nhà tr S h c sinh c a l p, tôi chia thành 6 nhóm, m i nhóm có m t nhóm ưở ự ng. Ban lao đ ng phân công theo dõi các nhóm làm tr c nh t hàng ngày. tr ể ề ưở ạ ng ch u trách nhi m phân công, đi u khi n các b n trong nhóm làm Nhóm tr ệ ể ướ ớ ậ ẫ tr c nh t. Nh ng m t tu n đ u, tôi ph i đi s m đ h ử ổ ố ư sinh l p nh : quét l p t trên c a s , trên b c gi ng xu ng ụ ạ ướ i; cách c m ch i và đ a ch i sao cho nhanh s ch nh ng không b i; cách d ế ả ơ ế ra ch i, tr i khăn bàn, cách lau b ng, cách s p x p bàn gh ,... C sau m i gi ứ ớ ổ ự ả ổ tr c ph i đ rác r i c t s t rác vào l p đúng n i quy đ nh. Sang tu n th t ể ớ hai, tôi m i giao cho Ban lao đ ng ki m tra công vi c tr c nh t hàng ngày. ộ ậ ự t, Ban lao đ ng có quy n ph t nhóm đó làm tr c nh t Nhóm nào không làm t ự ỗ ế ọ ộ ầ thêm m t ngày. Và trong m i ti ắ ẫ ổ ọ ở qu n” t s ch l p trong su t bu i h c. ẽ ẳ ầ ớ Sau m t tháng đ u l p tôi s ch s h n lên. ố ớ ồ ầ ỗ Đ i v i b n hoa c a l p, m i nhóm s cùng cô giáo chăm sóc m t tu n. ẫ Tôi h ng d n các em cách nh c , t c quan sát, xem cô giáo c t t aắ ỉ cây. ớ ệ ầ ố ự b) Xây d ng m i quan h th y trò và b n bè trong l p ệ ầ ố ự * Xây d ng m i quan h th y trò
ơ ệ ầ
ằ ệ ệ ệ ị ơ ượ c đây, quan h th y, trò là quan h ch u n ban n; b trên k d i ghi nh . Ngày nay, quan h này đ
ẫ
ộ ệ ầ ầ ớ ế ế ỗ ờ
ọ ầ
ọ ầ ế ầ i th y nói ra ph i là m t “l nh” (m t l ư ả ố ắ
ớ ệ ơ ả
ẫ ệ ự
ỉ ớ ệ ọ ỉ ộ ầ
ẽ
ố ứ ề ế ơ ế ầ ẽ ở ứ ẽ ấ ủ ướ ng d n h c trò th c hi n. ư ọ nhiên th y s tr nên nói ít, h c trò s làm nhi u. Làm vi c nh th ư ế ấ
ơ ế
ế ế ự ưở ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh s
ớ ủ
ộ ầ ữ ế
ọ
ọ ạ ầ ứ
ơ ệ ả ạ ớ i ngay t c c a h c sinh. giúp các em làm l
ở ữ tin, trung th c, không gian d i.
ọ ề ế
ọ ọ ắ ể ặ
ự ố ắ ể ử ỉ ầ ẽ ấ ờ ữ ờ ữ có nh ng l
tr ng c a các em r t cao, ch m t l ử tu i này, lòng t
ủ ậ ẽ ầ
ậ ề ự ọ ẻ ơ ờ ở ạ ớ tr l
ọ ữ ệ ể ươ ậ ợ ị và bi u d
ủ ế ể ề ố
ể ể ư ỏ
ợ ộ ế ấ ể ỉ ụ ữ ắ
ệ ơ
ư ệ ắ
ả ể ệ ươ
ả ư ậ ấ ầ ườ ầ
ố ớ ọ i th y đ i v i h c trò. Có m t ng ự ộ ọ ọ
ệ ạ ự
ệ ạ ự ế ẵ
ể ỡ ề ạ ắ t, đoàn k t, g n bó, s n sàng ỏ ự ấ
ụ ể ư
ự ắ ố ọ ậ ọ t h c, tôi th
ỗ ế ọ ầ ườ ị ư ồ
ặ ỗ
ặ ẩ
ậ ẫ
ủ ừ ế ạ ấ ướ ẻ ướ ề Tr i; ả ả gi ng gi c thay b ng quan h phân công ợ ệ h p tác. Th y thi t k trò thi công. Th y làm m u, giao vi c trò làm theo ả ẫ ủ ầ ệ ộ ờ m u c a th y. M i l i giao vi c). Do ậ nghiêm. Ngay t ả ọ ậ ừ ầ v y, m i yêu c u tôi đ a ra, h c trò ph i thi hành th t đ u, tôi ạ ả ư i yêu c u h c trò ph i c g ng làm cho đúng. N u ch a đúng thì ph i làm l ọ ệ ợ cho đúng m i thôi. Quan h c b n nh t c a tôi và h c trò là quan h h p tác ệ ọ ệ làm vi c: tôi giao vi c h c trò làm; tôi h ậ ự ớ . V i cách Khi giao vi c, tôi ch nói m t l n, nh ng ch nói khi l p tr t t ư ế ệ ự làm này, t ạ nào thì đ o đ c, ý th c s kèm theo nh th y. Làm đ n n i đ n ch n thì ý ố ế ứ ỉ ậ th c k lu t cũng đ n n i đ n ch n. ư ự ẽ ả ủ Hành vi c a giáo viên s nh h ế ẻ ả ậ hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c cách đi ể ọ ặ ứ t, thái đ ,...đ h c trò noi đ ng, nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch vi ậ ế ậ ọ ư theo. Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi đ n t n nhóm,t n h c sinh ẫ ỡ ướ ạ ng d n i ch không trách ph t. Tôi giúp đ , h yêu c u h c sinh đó ph i làm l ư ể ạ ọ h c sinh làm l i l p.Tôi luôn theo dõi đ tìm ra cái sai,cái ch a làm ớ ạ ượ ủ ọ i cho đúng, cho hoàn thi n h n. V i cách đ ố ườ ự i t làm đó giúp em tr thành nh ng con ng ế Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c g ng ki m ch và tôn ỡ ệ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k th u đáo nguyên nhân đ có bi n pháp giúp đ ạ i nói, c ch xúc ph m các em. các em s a ch a. Tôi không bao gi Ở ổ ẽ ạ ỉ ộ ờ ấ i nói xúc ph m s làm ỏ ọ ồ tan nát tâm h n tr th . Th m chí có em s oán h n, căm ghét th y cô, b h c ộ ườ ế i đ n nhà v n đ ng. i l p h c n a cho dù có nhi u ng và không bao gi ữ ờ ng các em k p th i, ca ng i nh ng Hàng ngày, tôi luôn khích l ữ ư ơ u đi m c a các em nhi u h n là phê bình khuy t đi m. Tôi c tìm ra ng ng ư u đi m nh nh t đ khen ng i đ ng viên các em. Nh ng trong khi khen, tôi ể cũng không quên ch ra nh ng thi u sót đ các em kh c ph c và ngày càng hoàn thi n h n. ỗ ầ i l m Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh khi nghiêm kh c phê bình l ộ ủ ọ ủ ng c a m t c a h c sinh, tôi luôn th hi n cho các em th y tình c m yêu th ọ ắ ắ ườ ng i th y nh v y thì ch c ch n h c sinh ẽ s chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c. ố * Xây d ng m i quan h b n bè: ế Đ xây d ng m i quan h b n bè thân thi ạ ộ giúp đ nhau trong h c t p, tôi luôn t o ra các ho t đ ng, các v n đ đòi h i s ề ủ ợ h p tác c a nhi u h c sinh. Cách làm c th nh sau: ạ ộ ở ng xuyên nh c nh các em tích c c ho t đ ng Trong m i ti ạ ư i quay nhóm. Lúc đ u có em ch a ch u, tuy ng i chung nhóm nh ng có em l ố ồ ặ m t ra ch khác, ho c ng i im không tham gia, ai mu n làm gì thì làm; có nhóm ị ưở ệ ạ ng ho c đùn đ y nhau i cãi nhau, không ai ch u làm theo l nh nhóm tr l ệ ế ế ả ả ị không ch u ghi k t qu th o lu n vào phi u, d n đ n không hoàn thành nhi m ế ố ẽ ấ ướ ụ c tình tr ng đó, tôi tuyên b s ch m thi đua c a t ng nhóm và l y k t v . Tr
ộ ả ả ủ ấ ả
ứ ẽ ị
ệ ợ ể ướ ầ ổ ng d n cho các em cách t ủ ọ
ệ c c i thi n.
ị ờ ữ
ỡ ả ể ớ ấ
ọ ặ ớ ừ
ả ậ ỗ ế ể ế i và xin l
ươ ể ạ i lành m nh.
ắ ổ ứ ổ ứ ơ ổ ọ
ạ ộ ạ ậ ẳ ế ọ ườ ứ ậ ể ch c cho các em múa hát t p th ,
ữ ể
t h c căng th ng, tôi th ễ ạ ế ợ ớ ộ
ử
ệ ế t HĐNG LL, Đ o đ c, tôi k t h p v i giáo viên b môn t ơ ị ắ ệ ứ ố ử ấ
ư ơ ạ ừ ố ứ ố
ệ ề ầ ố ạ ộ ế t.
ượ ơ ộ Thông qua các ho t đ ng vui ch i, các em đ c “làm”, “đ
ượ ế ự ư ẽ ệ
ệ ạ
qu đó chung cho t t c các thành viên c a nhóm. Do đó, các em bu c ph i tích ế ự ộ ổ ạ Câu l c bạ ch c sinh ho t c c n u không s b phê bình. Ngoài ta tôi còn t ạ ộ ứ ẫ ủ ớ ngưở c a l p đ h các nhóm tr ch c ho t đ ng ớ ầ ả ứ ư ậ ệ nhóm có hi u qu .C nh v y, d n d n vi c h p tác c a h c sinh trong l p đã ượ ả đ ệ ệ Khi có chuy n xích mích gi a em này v i em kia, tôi k p th i can thi p ặ ạ ưở ẫ ng x u đ n tình b n. Tôi g p g trao không đ mâu thu n kéo dài gây nh h ầ ọ ổ t rõ đ u đuôi. Sau đó đ i riêng v i t ng h c sinh ho c nhóm h c sinh đ bi ả ỗ ạ i b n. Sau đó gi ng phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì ph i nh n l ẻ ở ạ i. hòa và b t tay nhau vui v tr l ậ c) T ch c các ho t đ ng t p th và các trò ch i vui t ơ ể * T ch c sinh ho t t p th và vui ch i trong bu i h c chính khóa ổ Gi a 2 ti ng t ễ bi u di n văn ngh , hát dân ca, di n hài,... ổ ứ Trong các ti ch c cho các em ch i các trò ch i nh : làm phóng viên; s m vai x lí các tình ch i các ch t gây nghi n; đóng vai x lí các hu ng phòng tránh b xâm h i, t ượ ạ tình hu ng trong môn Đ o đ c. Thông qua các ho t đ ng này, các em còn đ c hình thành và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng c n thi ạ ộ ố ố ọ ộ ả i hi u qu . ơ ạ ậ ư ể ệ ổ ộ ộ
ớ ả c tr i ứ ề nghi m” nh trong cu c s ng th c, đi u đó s giúp các em lĩnh h i ki n th c ẹ và rèn luy n kĩ năng s ng m t cách nh nhàng, nh ng l ạ * T ch c các h at đ ng sinh ho t t p th và vui ch i thông qua ho t ộ đ ng ngoài gi ứ ờ lên l p
ữ ể
ẹ ẽ ạ ộ Đ ng viên các em tham gia nh ng phong trào đoàn th , phong trào do ch c đ rèn luy n thêm s nhanh nh n, b o d n nh : Thi v tranh ng t
ổ ứ ể ộ ộ ự ừ ệ ệ ườ tr ề v chú b đ i, thi văn ngh chào m ng ngày Nhà giáo Vi ư ạ ệ t Nam 20/11;
ị ộ ơ Ph i h p v i giáo viên b môn d y cho các em bài hát quy đ nh, trò ch i
ệ ừ
ể ườ ộ ố ồ ơ ơ
ườ ng xuyên t
ạ ơ ẩ ọ ậ ờ ườ i thân b n bè. Nh th ả ớ
ề ự ự
ấ ộ ố ủ ớ ự
ể ạ ọ ọ ậ ng h c t p c a h c sinh ngày càng nâng cao.
ả Ế ọ ậ ủ ọ C:
Ả Ạ ƯỢ ụ ượ ữ ệ ặ
ả ọ ậ ủ ọ ả ấ ế ả ấ
ế ề ệ ấ ộ
ấ ả ữ ả ạ ơ
ầ ọ ừ ệ ế ủ ớ ệ
ố ố ợ ớ ạ ị ễ ớ ỷ ệ l n. dân gian nhân d p k ni m các ngày l ớ ư ả ẫ ướ H ng d n các em làm các s n ph m nh Thi p chúc m ng năm m i, ả ng.. đ trang trí góc h c t p, làm m t s đ ch i đ n gi n làm xúc xích treo t ổ ứ ể ặ ặ ể ư ch c các đ tr ng bày ho c đ t ng ng ạ ậ ấ ở ạ ộ ho t đ ng sinh ho t t p th và các trò ch i cho c l p nên các em tr nên r t ự ộ ọ ự tin, r t năng đ ng sáng t o. Và đi u quan tr ng là tôi đã th c s xây d ng t ệ ườ ượ ng h c t p thân thi n, h c sinh tích c c. Sĩ s c a l p tôi c m t môi tr đ ấ ượ ả luôn đ m b o, ch t l III. K T QU Đ T Đ ữ c nh ng Sau hai năm vân d ng nh ng kinh nghi m trên tôi đã g t hái đ ế k t qu r t kh quan. Qua cách làm này, tôi th y k t qu h c t p c a h c sinh ngày càng ti n b rõ r t. Các em ngày càng chăm ngoan. Đi u đó làm tôi r t vui ọ ừ m ng và v i đi nh ng v t v , m t nh c. Tình c m th y trò, b n bè ngày càng ủ ả ủ ắ g n bó thân thi n . Sau đây là k t qu c a hai năm h c v a qua c a l p tôi ch nhi m: ệ ọ * Năm h c 20172018: ạ + Duy trì sĩ s : 26/26 , đ t 100/%.
ọ
ệ ớ
ọ
ạ
Hoàn thành
ệ t
SL 13 13 13 13 13 13 13 13 13
% 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5 56,5
tố % 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5 43,5
ố ổ T ng s ọ h c sinh 23 23 23 23 23 23 23 23 23
Hoàn thành t SL 10 10 10 10 10 10 10 10 10
Đ tạ
Đ t t
19 19 19
23 23 23
17,4 17,4 17,4
4 4 4
Đ t t
Đ tạ
ọ
ự
ế
ố ạ
ạ ố t 82,6 82,6 82,6 ạ ố t 82,6 82,6 82,6 82,6
17,4 17,4 17,4 17,4
19 19 19 19
23 23 23 23
yêu
4 4 4 4
ngươ
ế ộ
ạ ả ạ t qua m ng c p tr ng: 1 em đ t gi
ấ ỉ ườ ng/ 1 em đ t gi i ba c p t nh
ả i. ả ạ ạ ậ ạ ự ề ọ ổ
Ệ
Ọ ề ệ ệ ệ ạ ặ ớ
ệ ắ
ư ệ 22BGD ĐT.
Theo tôi, mu n tr ử ế ớ ỏ
ườ ệ ả ầ
ệ ọ t đ
i, khéo léo, tinh t ỗ ộ ể
ể ệ
ứ ầ 22
ệ ọ ư ọ ng d n đánh giá h c sinh theo Thông t t trong cách đánh giá toàn di n h c sinh.
ả
ự qu n, thành l p các Ban, các nhóm ề ự ả ậ ộ ưở ạ ẳ ớ + H c sinh lên l p th ng đ t 100/%. ấ ắ ớ + Danh hi u l p: L p Xu t s c * Năm h c 20182019: + Duy trì sĩ s : 23/23, đ t 100/%. ụ ể C th : ọ H c kì 1: ọ Môn h c và ho t ụ ộ đ ng giáo d c Toán ế Ti ng Vi ạ ứ Đ o đ c Âm nh cạ Mĩ thu tậ ủ Th công ể ụ Th d c ế Ti ng Anh HĐNGLL Năng l cự ự ụ ụ ự ả qu n T ph c v , t ợ H p tác ự ọ T h c và GQVĐ ấ ẩ Ph m ch t Chăm h c, chăm làm ệ T tin, trách nhi m ỉ ậ ự Trung th c, k lu t Đoàn k t, th ệ * Danh hi u thi đua và k t qu các h i thi : ấ ườ ệ ế ả i Ti ng Vi + Thi gi ả ấ ữ ế ẹ ộ t đ p : 4 em đ t gi i c p tr + H i thi ch vi ể ớ 100% h c sinh l p đ u tích c c tham gia các bu i sinh ho t t p th . IV. BÀI H C KINH NGHI M ả ủ t là Qua nhi u năm làm công tác ch nhi m l p đ t hi u qu cao, đ c bi ớ ớ ổ ọ ủ làm công tác ch nhi m trong năm h c 2018 2019 g n v i đ i m i đánh giá ộ ở ố ọ toàn di n h c sinh theo Thông t thành m t ứ ệ ủ trong ng x và thành công trong giáo viên ch nhi m l p gi ủ ệ ụ ọ i giáo viên ch nhi m c n ph i: vi c giáo d c h c sinh thì m i ng ể ắ ề ừ ể ể ế ượ c m t cách toàn di n, sâu s c v t ng h c sinh. Hi u rõ 1.Tìm hi u đ bi ủ ừ ở ặ ả hoàn c nh gia đình, đ c đi m tâm lí, tính cách, s thích, thói quen,...c a t ng ợ ụ ọ h c sinh đ có bi n pháp giáo d c phù h p. ẫ ướ 2. Giáo viên c n nghiên c u kĩ h ệ ể ấ ượ ư c tính u vi BGD ĐT đ th y đ ộ ồ ộ ượ c m t H i đ ng t 3. Ph i xây d ng đ ộ ồ ẫ tr ự ướ ng d n H i đ ng t ề ế qu n đ ra n n p, n i quy l p. ả ng và h ớ
ớ ươ ng
ế ợ ọ ộ ơ ậ ự ự tin
ứ ườ ự ổ các em. ể ạ
ơ ơ ạ ộ ch c cho h c sinh ch i các trò ch i t p th lành m nh, ch c các ho t đ ng văn ngh th thao,...
ạ ộ ọ ổ ứ ộ ở ơ ậ ệ ể ệ ườ ng,
ổ ứ ọ ướ ồ
ồ ng, b n hoa, t ọ ớ ự
ể ấ ả ế ả ỗ t c các em luôn c m th y “m i ngày đ n tr
ườ ế ớ ố ợ v i các l c l
ng trong và ngoài nhà tr ẩ t cách ph i h p ạ ộ ự ượ ự ấ ủ ế ằ ọ ể ổ ứ ch c t sinh
ệ ớ ủ 4. Giáo viên ch nhi m k t h p v i giáo viên b môn tích c c đ i m i ph ằ ứ ổ ứ ạ ch c d y h c nh m kh i d y s t pháp, hình th c t ổ ng xuyên t 5. Th ơ ch i các trò ch i dân gian, t ừ ứ ớ ọ 6. T ch c các ho t đ ng lao đ ng v a s c v i h c sinh: v sinh sân tr ỉ ườ ớ i cây, t a lá... l p h c, tr ng chăm sóc cây trên sân tr ệ ự ạ 7. Duy trì và sáng t o trong công tác xây d ng “l p h c thân thi n HS tích c c”, ể ộ ườ ấ làm sao đ t ng là m t ni m vui. 8. Bi ng đ t các ho t đ ng nh m cao năng l c, ph m ch t c a h c sinh qua các ti ạ ớ ho t l p,...
Ầ Ậ Ế
C PH N K T LU N ế
ủ ể ộ ọ ụ Giáo d c Ti u h c là v n đ chính tr xã h i quan tr ng, có giá tr c
ị ộ 1.Ý nghĩa c a sáng ki n: ấ ế ị ọ ỗ
ệ ặ ề ờ ố ớ Ti u h c có m t v trí đ c bi
ọ ớ ở ộ ị ể ủ ộ ọ
ự ệ ả ạ
ỏ ọ ậ ạ ậ ạ ể ơ
ệ ệ ố
ự ự ữ ậ ớ ỉ
ươ ủ ể ọ ớ ị ơ ả ậ ườ b n và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng i. Vì v y, ớ ở ể ọ ệ ườ ủ t quan tr ng. i giáo viên ch nhi m l p ng ạ ộ ệ ủ ộ Lao đ ng c a m t giáo viên ch nhi m l p Ti u h c là lao đ ng sáng t o ả ạ ừ không ng ng, s sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n gi ng, ặ ạ ộ ổ ứ ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th và đ c trong t ọ ụ ạ ứ ệ t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c bi ự ự sinh. Vì v y ch có nh ng giáo viên th c s tâm huy t v i ngh , th c s th ế ố ng yêu h c sinh c a mình thì m i có th hoàn thành t ề ụ ệ t nhi m v .
ữ
ụ ệ ể ế 2.Nh ng ý ki n đ xu t: ề ệ Tuyên truy n đ ph huynh không nên coi vi c giáo d c con em là vi c
ườ ủ ủ ệ ủ c a nhà tr
ứ ủ ệ ố Có hình th c khen ng i các giáo viên làm công tác ch nhi m t ằ t nh m
ề ấ ụ ng và c a giáo viên ch nhi m. ợ ọ ự ế ộ đ ng viên khuy n khích h th c hi n t
̃ ư ̉ ̣
ố ̣
̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ộ ố ệ ơ ̉ ̉ ̣ ̣
ệ ố ơ t h n. ̀ ́ ư ả ệ Trên đây la nh ng kinh nghi m cua b n thân tôi vê viêc nghiên c u sáng ớ ượ ủ t công tác ch nhi m l p”. Rât mong đ c nhân ̀ ̀ ạ ươ ng, cac b n đông nghiêp ́ ệ ̀ ́ ự ộ ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̣
́ ̉ ơ
ủ ệ tháng 4 năm 2019
ki n ế “M t s bi n pháp làm t ́ ự s giup đ , gop y bô sung cua Ban giam hiêu nha tr ế đê ban sáng ki n co có tính th c thi cao h n và co thê ap dung r ng rãi h n. ̀ Xin chân thanh cam n! L Th y , ngày 29