Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ớ ở ệ ể ọ ộ ủ Giáo viên ch  nhi m l p ọ    Ti u h c có m t vai trò vô cùng quan tr ng

ơ ở ữ ề ệ ầ ầ ọ trong vi c hình thành cho h c sinh nh ng c  s  ban đ u, n n móng đ u tiên cho

ề ạ ứ ể ấ ể ệ ắ ẩ ự s  phát tri n đúng đ n và lâu dài v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ

ế ụ ọ ơ ả ể ọ ố ớ năng s ng c  b n đ  h c sinh ti p t c h c lên các l p trên.

ệ ổ ướ ạ ộ ọ ậ ủ ẫ ọ Ngoài vi c t ứ  ch c, h ng d n các ho t đ ng h c t p c a h c sinh, giáo

ủ ệ ả ớ ườ ạ ộ viên ch  nhi m l p còn ph i th ng xuyên theo dõi các ho t đ ng trong gi ờ

ư ậ ể ạ ơ ổ ờ ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th , gi ăn bán trú ở ườ  tr ng…và c ả

ọ ậ ở ạ ộ ủ ọ ệ ủ ậ ộ ho t đ ng h c t p nhà c a h c sinh. Vì v y công vi c c a m t giáo viên ch ủ

ớ ở ể ấ ặ ứ ạ ệ ọ nhi m l p ề ấ ấ ả  Ti u h c là r t n ng n , r t v t v  và vô cùng ph c t p.

Ở ầ ọ ở ỗ ộ ườ ố ớ ọ đ u m i năm h c, cùng m t tr ấ   ộ ng h c, cùng m t kh i l p, ch t

ọ ậ ủ ọ ươ ươ ư ạ ượ l ng h c t p c a h c sinh cũng t ng đ ng nhau. Nh ng t ố   ế i sao đ n cu i

ấ ượ ủ ọ ọ ậ ể ạ ớ ạ ượ ộ ẳ năm, ch t l ng h c t p và h nh ki m c a h c sinh l p này l t tr i h n so i v

ữ ể ớ ệ ủ ề ấ ả ớ v i các l p khác. T t c  nh ng đi m khác bi ệ   t đó đ u do giáo viên ch  nhi m

ủ ệ ệ ầ ậ ớ   ớ ạ l p t o ra. Giáo viên ch  nhi m nào có tinh th n trách nhi m cao, t n tâm v i

ủ ẽ ắ ắ ượ ệ ể ọ h c sinh c a mình thì ch c ch n s  tìm ra đ ọ   c các bi n pháp đ  thu hút h c

ế ớ ọ ở ọ sinh đ n l p, làm cho h c sinh tr ả    nên chăm ngoan, thích đi h c và luôn c m

ế ấ ỗ ườ ề ộ th y “m i ngày đ n tr ng là m t ni m vui”.

ớ ở ể ọ ạ ủ ệ ặ M t khác, tuy giáo viên ch  nhi m l p Ti u h c d y đ ượ ấ ả c t ớ   t c  các l p

ừ ớ ế ớ ự ế ư ả (t l p 1 đ n l p 5) nh ng trong th c t ọ   , không ph i giáo viên nào cũng theo h c

ừ ớ ớ ỗ ớ ủ sinh c a mình t ậ  l p này lên l p khác. Vì v y, m i năm lên l p, các em l ạ ượ   c i đ

ế ầ ớ ộ ớ ướ ố ọ h c v i m t th y (cô) khác nhau. N u giáo viên l p d i làm t t công tác ch ủ

ự ệ ố ề ế ớ ệ ọ ọ ươ nhi m, xây d ng t t n  n p l p h c, rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp t ự ọ    h c

ơ ả ủ ệ ề ố ớ ớ   ư và nhi u kĩ năng s ng c  b n khác; nh ng lên l p trên, giáo viên ch  nhi m l p

ồ ề ế ớ ấ ượ ọ không duy trì, không phát huy thì r i n  n p l p h c và ch t l ọ ậ ủ   ng h c t p c a

ả ượ ủ ẽ ệ ậ ớ ự ọ h c sinh s  ra sao? Do v y, công tác ch  nhi m l p ph i đ ồ   ệ c th c hi n đ ng

ộ ế ớ ề ế ớ ọ ươ ộ ừ ớ b  t l p M t đ n l p Năm. N  n p l p h c, ph ụ   ọ ậ ng pháp h c t p, giáo d c

ả ượ ủ ứ ố ọ ạ đ o đ c, nhân cách và các kĩ năng s ng c a h c sinh ph i đ c giáo viên ch ủ

1

ệ ừ ớ ả ượ ự nhi m chú ý xây d ng, rèn giũa ngay t l p 1 và ph i đ c duy trì, phát huy

ố ở xuyên su t ớ  các l p trên.

ể ố ệ ườ ệ Đ  hoàn thành t ụ ủ t nhi m v  c a mình, ng ủ i giáo viên ch  nhi m l p ớ ở

ả ả ể ọ ế ấ ả ả ti u h c ph i tr i qua bi t bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu v t v . Ph i là ng ườ   i

ấ ạ ứ ố ự ẩ ộ ế ớ ề có trình đ , năng l c ph m ch t đ o đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ươ   ng

ớ ọ ứ ệ ế ọ ấ ậ ụ t n t y v i h c sinh. Ngoài vi c cung c p ki n th c cho h c sinh, giáo viên ch ủ

ề ề ế ớ ệ ạ ọ ướ ế ẫ ọ nhi m còn d y v  n  n p l p h c, h ng d n h c sinh cách x p hàng bán trú,

ế ờ ả ơ ỗ ệ ở ớ bi t nói l i c m  n, xin l ề   i, cách trình bày trong v , cách làm v  sinh l p, đ  ra

ả ộ ườ ữ ắ ắ ủ ớ các n i qui c a l p,…và ph i th ở ố ng xuyên nh c nh , u n n n nh ng sai sót

ệ ấ ẳ ậ ẳ ọ ỏ ị ằ   ủ c a h c sinh nên có lúc r t căng th ng, m t m i. Vì v y, tôi kh ng đ nh r ng

ớ ở ể ự ủ ủ ệ ọ ọ công tác c a giáo viên ch  nhi m l p Ti u h c là c c kì quan tr ng, là nhân t ố

ế ị ấ ượ ụ ệ ọ ố ộ s  m t quy t đ nh ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.

ấ ừ ủ ữ ệ Xu t phát t nh ng lí do trên, bao năm làm công tác ch  nhi m, tôi luôn tìm

ữ ố ư ớ ủ ấ ể ụ ủ ệ ệ nh ng bi n pháp t i  u nh t đ  áp d ng vào công tác ch  nhi m l p c a mình

ạ ế ữ ụ ư ả ố ượ sao cho đ t k t qu  nh  mong mu n, sao cho nh ng n  non  đ ể   c phát tri n

ươ ế ề ơ ờ ọ xanh t i, đ m hoa k t trái cho đ i. Đó cũng là lí do tôi ch n đ  tài: “ M t sộ ố

ệ ố ố ớ ọ ủ ớ ệ bi n pháp làm t t công tác ch  nhi m đ i v i h c sinh l p 2”

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài.

ớ ủ ữ ề ể ộ ố ệ ố Nh ng đi m m i c a đ  tài : “M t s  bi n pháp làm t t công tác ch ủ

ố ớ ọ ớ ệ ể ề ệ ậ   ồ   có th  đã có nhi u đ ng nghi p làm và v n nhi m đ i v i h c sinh l p 2”

ự ế ủ ư ể ạ ữ ệ ụ d ng trong th c t ớ ề . Nh ng đi m m i đ  tài c a tôi là ghi l i nh ng bi n pháp

ấ ượ ằ ụ ủ ệ ớ nh m nâng cao ch t l ớ   ng giáo d c thông qua công tác ch  nhi m l p, cùng v i

ệ ổ ớ ọ ị vi c đ i m i cách đánh giá h c sinh theo TT22/2016/TT­BGDĐT qui đ nh đánh

ạ ọ ồ ư ể ọ ọ ế ạ ộ giá h c sinh ti u h c, đ a ho t đ ng tr i đ c l ng ghép vào ti ụ ậ   t giáo d c t p

ữ ả ự ẫ thể. Nh ng gi ả i pháp này b n thân tôi đã t suy ng m đúc rút cho mình thành

ủ ệ ề ệ ớ kinh nghi m sau 18 năm làm công tác ch  nhi m l p. Chính đi u này đã s ưở ấ   i  m

ệ ể ừ ế ự ạ ơ lòng nhi t huy t trong tôi đ  t đó càng ngày càng  tìm s  sáng t o h n, có cách

ờ ạ ơ ớ ớ ị ứ đi nhanh h n k p đáp  ng v i th i đ i m i.

2

ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng:

ố ẽ ứ ề ệ ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ  tài này, tôi mong mu n s  có đ ữ c nh ng gi ữ   i pháp h u

ự ễ ụ ể ệ ể ệ ọ ố hi u, bài h c kinh nghi m có th  áp d ng vào th c ti n đ  cùng làm t t công tác

ủ ườ ể ọ ệ ch  nhi m trong tr ụ   ng Ti u h c tôi đang công tác nói riêng và ngành giáo d c

ế ề ề ệ ồ ờ   huy n nhà nói chung. Đi u này càng có ý nghĩa n u đ  tài thành công, đ ng th i

ể ố ả ề ế ự ẫ ứ ẩ ọ là  giúp h c sinh mình phát tri n t ấ   t c  v  ki n th c, năng l c l n ph m ch t

ẽ ượ ể ừ ộ ụ ậ ạ đ o đ c ứ cũng s  đ c nâng lên m t cách đáng k , t đó các em v n d ng t ố ở  t

ớ các l p trên.

3

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ự ạ ủ ọ ề ầ 2.1.Th c tr ng v  vai trò, t m quan tr ng c a giáo viên trong công tác ch ủ

ệ ớ ở ườ ể ọ nhi m l p tr ng Ti u h c.

ự ạ ể ọ ủ ủ ệ 2.1.1. Th c tr ng công tác ch  nhi m c a giáo viên Ti u h c:

ườ ư ị ể ệ ạ ầ ọ Là ng i giáo viên d y Ti u h c, h u nh  ch u hoàn toàn trách nhi m v ề

ờ ổ ự ụ ế ả ạ ồ ớ l p  mình ph  trách,  tr c  ti p gi ng d y  các  môn chính,  đ ng  th i   t ứ    ch c,

ướ ẫ ấ ả ạ ộ ụ ữ h ng d n t t c  các ho t đ ng giáo d c. Trong nh ng gi ờ ớ ườ i tr t ng giáo viên

ủ ệ ở ạ ườ ẹ ứ ch  nhi m lúc nào cũng c nh các em, là ” ng ủ i m  th  hai”c a các em, luôn

ủ ừ ọ ộ ớ ọ ể   ầ g n gũi, dõi theo m i hành đ ng, hành vi c a t ng em trong l p. h c sinh Ti u

ư ế ộ ậ ả ộ ườ ổ ứ ọ h c còn ch a bi t hành đ ng đ c l p, giáo viên ph i là ng ạ    ch c các ho t i t

ọ ượ ệ ợ ừ ộ đ ng, làm sao cho t ng em h c sinh có đ c công vi c thích h p và b c l ộ ộ ượ   c  đ

ở ộ ứ ủ ả ơ ượ ệ kh  năng c a mình. M  r ng và kh i sâu trí th c, đ c rèn luy n kĩ năng, giáo

ứ ự ự ứ ử ứ ỏ ụ d c ý th c t ầ  giác và  ng x , th a mãn nhu c u, kích thích s  h ng thú, phát

ự ủ ủ ệ ể ọ ầ   ắ tri n năng l c c a h c sinh. Trong m t các em giáo viên ch  nhi m là   ”th n

ườ ưở ệ ố ấ ượ t ng”, là ng i mà các em tin t ng tuy t đ i nh t, cô giáo nói gì các em cũng

ờ ấ ở ế ọ nghe, vâng l i cô giáo là cái duy nh t có các em h c sinh. Chính vì th  mà

ườ ủ ệ ườ ể ầ ọ ớ ng i giáo viên ch  nhi m, ng ệ   i giáo viên ti u h c góp ph n to l n trong vi c

ể ệ ệ ở hình thành và vi c phát tri n toàn di n cho các em, giúp các em tr  thành ng ườ   i

ể ả ộ ưở có ích cho xã h i, gia đình và b n thân, đ  các em tr ữ   ớ ng thành, l n lên v ng

ướ ờ vàng b c vào đ i.

ể ở ủ ệ ố ẩ ả ỏ Đ  tr  thành giáo viên ch  nhi m t ấ   t đòi h i giáo viên ph i có ph m ch t

ứ ố ế ớ ề ươ ậ ụ ớ ọ ạ đ o đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh. Giáo viên

ủ ệ ố ữ ụ ể ệ ắ ọ ả ch  nhi m ph i hoàn thành t t các nhi m v  tìm hi u và n m v ng h c sinh

ề ọ ố ợ ẽ ớ ặ ặ ộ ớ ọ ớ   trong l p v  m i m t, c ng tác ch t ch  v i gia đình h c sinh và ph i h p v i

ộ ổ ụ ọ ứ ể ộ ớ giáo viên b  môn, t ch c Đ i TNTP đ  giáo d c h c sinh trong l p mình ch ủ

ụ ọ ệ ấ ọ ệ ỡ ọ nhi m. Công tác giáo d c h c sinh, nh t là h c sinh cá bi t và giúp đ  h c sinh

ệ ạ ả ặ ệ ạ ế ủ ớ ư khó khăn đ t hi u qu  cao và đ c bi ả   t là đ a phong trào c a l p đ t k t qu .

ụ ự ứ ứ ủ ệ ả ọ Giáo viên ch  nhi m ph i tích c c nghiên c u và  ng d ng khoa h c tâm lý –

4

ụ ể ấ ắ ụ ượ ệ ủ ệ ớ giáo d c đ  hoàn thành xu t s c nhi m v  đ c giáo viên ch  nhi m l p và các

ụ ệ nhi m v  khác.

ụ ữ ầ ậ ổ ớ Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đ i m i ph ươ   ng

ủ ụ ệ ớ ượ pháp giáo d c, nên công tác ch  nhi m l p càng đ ữ   ơ c quan tâm h n và có nh ng

ủ ệ ỏ ơ ộ ỏ ư ị đòi h i cao h n. Qua h i th  “Giáo viên ch  nhi m gi i” Giáo cùng giao l u trao

ệ ọ ỏ ồ ượ ự ỉ ạ ủ ườ ổ đ i, h c h i cùng đ ng nghi p, đ c s  ch  đ o sâu sát c a nhà tr ả   ng, b n

ơ ầ ứ ủ ỗ ọ ắ thân m i giáo viên càng ý th c sâu s c h n t m quan tr ng c a công tác ch ủ

ả ủ ủ ụ ệ ệ ệ ở nhi m và nhi m v  cao c  c a giáo viên ch  nhi m. Phong trào thi đua tr  thành

ủ ệ ỏ ượ ầ ự ế ch  nhi m gi i đã đ c h u h t các giáo viên tham gia tích c c.

ự ễ ồ ạ ẫ ộ ố Tuy nhiên trong quá trình th c ti n v n còn t n t i m t s  giáo viên có th ể

ặ ử ụ ế ươ ụ ế ạ ệ là thi u kinh nghi m ho c s  d ng ph ặ   ng pháp giáo d c thi u linh ho t, ho c

ế ự ụ ự ệ ế ệ ầ ư ề ờ quá trình th c hi n thi u liên t c và thi u s  nhi t tình đ u t v  th i gian nên

ấ ượ ụ ở ừ ự ệ ệ ẫ ớ ch t l ng giáo d c t ng l p có s  chênh l ch rõ r t, đâu đó v n còn m t s ộ ố

ể ọ ấ ượ ứ ạ ậ t p th  h c sinh ch t l ế   ư ng văn hóa và đ o đ c ch a cao và không chú ý đ n

ủ ườ ề ề ằ các phong trào thi đua c a nhà tr ớ   ng đ  ra. Tôi nghĩ r ng đ  tài này không m i

ườ ặ ạ ặ ư ầ ế ố ớ ở b i vì nó th ng l p đi l p l ề i nh ng đi u c n thi ữ t đ i v i nh ng giáo viên

ư ượ ỹ ề ể ạ nh  chúng tôi là đ c tham gia bàn b c k  v  công tác này đ  tìm ra ph ươ   ng

ố ư ụ ệ ệ ằ ả pháp t i  u nh m nâng cao hi u qu  giáo d c trong tình hình hi n nay.

ậ ợ 2.1.2. Thu n l i:

ườ ượ ị ấ ữ ệ ấ ậ ­ Tr ng đ c đóng gi a trung tâm th  tr n vùng cao nên r t thu n ti n cho

ượ ọ ọ ậ ệ ộ ườ ề ị hs đ c tham gia h c h c t p và rèn luy n. Là m t ngôi tr ng có b  dày l ch s ử

ọ ủ ọ ề ự ế v  s  hi u h c c a h c sinh.

ụ ế ệ ­ Ban giám hi u quan tâm sâu sát đ n công tác giáo d c.

ỡ ỗ ợ ạ ể ề ệ ạ ọ   ­ Các ban ngành đoàn th  quan tâm và t o đi u ki n giúp đ  h  tr  d y h c

ặ ề ọ v  m i m t.

ườ ấ ắ ụ ề ể ạ ậ ộ ­ Tr ng đ t nhi u năm liên t c thành tích t p th  lao đ ng xu t s c.

ề ệ ề ạ ấ ấ ỉ ­ Có nhi u giáo viên đ t GVDG c p t nh, c p huy n. Nhi u giáo viên b ộ

ề ệ ả ạ môn có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y.

ườ ệ ưở ấ ­ Nhà tr ế ng quan tâm đ n vi c tăng tr ậ ng v t ch t.

5

ộ ọ ườ ổ ứ ổ ọ ụ ườ ­ M t năm h c nhà tr ng t ch c 3 bu i h p ph  huynh toàn tr ư   ng ch a

ấ ộ ể ọ k  h p đ t xu t.

ầ ớ ụ ườ ứ ố ế ­ Ph  huynh ph n l n là công nhân Nông tr ậ ng nên nh n th c t ệ   t đ n vi c

ệ ọ ủ ế ọ ọ ủ h c c a con con em, h  quan tâm đ n vi c h c c a con em mình.

ủ ệ ả ạ ộ ­ B n thân là m t giáo viên làm công tác ch  nhi m lâu năm, đã đ t giáo

ủ ệ ỏ ấ ỉ ậ ợ ầ ủ viên ch  nhi m gi i c p t nh nên ph n nào thu n l ệ   i cho công tác ch  nhi m

l p.ớ

ế ớ ề ệ ộ ươ ­ Là m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh  nghi p : yêu th ọ ng h c sinh

ư ủ nh  con em c a mình.

ọ ọ ễ ­ H c sinh ngoan ngoãn, chăm h c, l phép.

ố ạ ị ­ Sĩ s  đ t theo quy đ nh.

2.1.3. Khó khăn:

ầ ọ ượ ủ ớ ớ Đ u năm h c 2019 – 2020, tôi đ ệ c phân công ch  nhi m l p 2B. L p tôi

ữ ọ ủ ệ ấ ọ ớ ỏ ch  nhi m có 32 h c sinh, 19 nam và 13 n . H c sinh l p 2 còn r t nh , các em

ữ ế ố ả ố s ng trong nh ng gia đình có hoàn ậ    c nh khác nhau, n p s ng khác nhau nên nh n

ứ ế ố ệ ớ ủ th c và n p s ng cũng khác nhau. ặ  Đ c bi ộ   ệ t l p tôi ch  nhi m có 6 em thu c

ố ẹ ộ ậ ề ệ ệ ộ ộ di n h  nghèo, 2 em thu c di n h  c n nghèo. Nhi u em b  m  đi làm ăn xa nên

ở các em cùng ông bà.

ầ ườ ề Các em ph n đa là con em công nhân nông tr ấ   ệ ng nên đi u ki n vô cùng v t

ồ ươ ỏ ế ề ề ố ả ố ẹ ỉ ự v , b  m  ch  d a vào đ ng l ng ít i , nên nhi u em còn thi u th n nhi u v ề

ể ọ ậ ố ơ ủ ề ọ ậ ư ệ ồ đ  dùng h c t p, ch a có đ  đi u ki n đ  h c t p t t h n.

Ở ứ ổ ề ứ ề ề ậ ổ l a tu i này, các em đã có nhi u thay đ i v  nh n th c, v  tâm sinh lí,

ủ ả ư ư ệ ả ả ẫ ố ộ tình c m và c  các m i quan h  xã h i. Nh ng các em v n ch a có đ  kh  năng

ấ ầ ệ ượ ụ ề ệ ự ả t ậ  b o v  mình. Vì v y, các em r t c n đ c giáo d c và rèn luy n nhi u kĩ

ể ự ộ ố ọ ậ ố năng s ng đ  t tin trong h c t p và cu c s ng.

ườ ượ ạ ươ ề ệ ạ ộ Tr ng đ c đóng t ộ ị i m t đ a ph ể ng thu c đi m nóng v  t n n ma túy

ưở ế ổ ấ ả nên r t  nh h ứ ng đ n tâm lí l a tu i các em.

ố ẹ ầ ớ ể ờ ệ   Ph n l n b  m  các em là công nhân cao su nên th i gian đ  chăm lo vi c

ạ ầ ế ọ h c cho các em có ph n h n ch .

6

ề ườ ệ ế ườ ủ Nhi u em nhà xa tr ng nên vi c đ n tr ấ ng c a các em r t khó khăn trong

ỉ ọ ư ư ả mùa m a bão, có ngày m a to ph i ngh  h c.

ả ở ạ ườ ề ổ ư ư ộ Nhi u em ph i i tr l ng bu i tr a nh ng không có n i trú, các em ăn

ồ ườ ế ề ậ ọ ơ c m quán r i vào tr ng ở ạ  l ổ i cho đ n khi vào h c bu i chi u. Chính vì v y mà

ỏ ủ ả ả ầ ả ưở ế ế ứ s c kh e c a các em không đ m b o, ph n nào  nh h ả ọ ậ   ng đ n k t qu  h c t p

ề ế ủ và n  n p c a các em.

ề ườ ử ụ V  nhà các em th ạ ủ ố ẹ ể ơ   ệ ng có thói quen s  d ng đi n tho i c a b  m  đ  ch i

ừ ạ ợ ờ game, xem phim, .... t ứ  đó t o cho các em ý th c lì l m và không vâng l i ng ườ   i

l n.ớ

ư ự ề ọ ọ ậ ứ ọ ớ Nhi u h c sinh còn ch a t giác h c t p, ý th c h c trên l p ch a t ư ố   t,

ườ ứ ự ư ể ề ả ắ ọ th ở ng xuyên đ  cô giáo ph i nh c nh . Nhi u h c sinh ch a có ý th c t giác

ế ắ ế ậ ờ ợ ườ ư và bi ể t s p x p th i gian bi u h p lý, khoa h c. ọ Vì v y d ạ ộ   ng nh  ho t đ ng

ỉ ạ ủ ệ ả ặ ả ớ nào trên l p Giáo viên ch  nhi m cũng ph i có m t, cũng ph i ch  đ o. Trong

ọ ở ể ạ ờ ượ ệ ệ khi đó vi c d y h c ọ  ti u h c bây gi đã đ c chuyên bi t hoá, giáo viên ch ủ

ặ ả ỉ ạ ể ệ ể ắ ở ớ nhi m không th  có m t c  ngày trên l p đ  nh c nh , ch  đ o các em. Đ  gi ể ả   i

ế ấ ề ườ ủ ự ệ ắ ả ộ quy t v n đ  này ng i giáo viên ch  nhi m b t bu c ph i xây d ng thành

ề ế ự ả ủ ớ ượ ự ủ ỗ công n  n p t qu n c a l p và đ c nâng cao năng l c c a m i cá nhân trong

l pớ .

ệ ở ị ệ ả ọ ặ Đ c bi ỉ ọ t năm h c này các em ph i ngh  h c dài ngày b i d ch b nh Covid –

ạ ươ ọ ậ ủ ế 19. Nên đã làm gián đo n ch ng trình h c t p c a các em đ n ngày 4 tháng 5

ớ ọ m i quay l ạ ườ i tr ng h c.

ả ệ 2.2. Các gi ự i pháp th c hi n:

ấ ừ ộ ố ả ư ự ạ ạ Xu t phát t ạ  các th c tr ng trên tôi m nh d n đ a ra m t s  gi i pháp c ụ

ể ư th  nh  sau:

ậ ế ạ ệ ớ ủ 2.2.1 L p k  ho ch công tác ch  nhi m l p:

ệ ầ ậ ớ ấ ắ ộ ậ ể ớ ự ể ả Đ  xây d ng m t t p th  l p xu t s c, khi nh n l p vi c đ u tiên ph i làm

ả ầ ư ờ ộ ế ự ủ ể ệ ầ ạ là c n ph i đ u t ụ ể    th i gian đ  xây d ng m t k  ho ch ch  nhi m khá c  th ,

ỉ ể ọ ắ ượ ế ủ ớ ề ạ ỉ t  m  đ  h c sinh n m đ c k  ho ch c a l p đ  ra.

7

́ ́ ́ ượ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ * Khao sat va phân loai đôi t ̃   ng thông qua giao viên chu nhiêm cu.

́ ́ ̀ ̀ ự ư ể ả ̣ ̉ ̣ Dùng phiêu liên lac va  tim hiêu tr c tiêp t ̀  hoc sinh đ  kh o sát. Qua đo ́

̀ ́ ̉ ự ươ ợ ̣ ̣ ̣ đê l a chon ph ng phap day hoc phu h p.

́ ́ ̉ ̣ ̉ * Kêt qua phân loai qua khao sat.

́ ̀ ́ ư ̉ ̃ ­ Tông sô: 32 em ( Trong đo 19nam va 13n  )

̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh thuôc diên hô ngheo: 06 em .

̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh thuôc diên hô cân ngheo: 3 em

̀ ́ ́ ̣ ­ Co bô me lam công nhân: 12 em

́ ́ ẹ ­ Co bô m  làm nông dân là : 16 em

ẹ ặ ồ ố ̣ ­ Hoc sinh m  côi b  ho c m  : 2 em

́ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh ca biêt vê đao đ c: 2 em.

́ ̃ ̀ ̀ ự ơ ̣ ̣ ́ ­ Hoc sinh cân s  giup đ  vê vât chât: 02 em

́ ế ữ ẹ ̣ ́ ­ Hoc sinh co năng khiêu Vi t ch  đ p: 7 em

́ ́ ̣ ­ Hoc sinh co năng khiêu môn Toán: 4 em

́ ́ ̀ ế ệ ̣ ­ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Ti ng Vi t: 7 em

̀ ́ ể ụ ̣ ́ ­ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Th  d c: 5 em

ạ ố ượ ế ả ặ ọ Sau khi kh o sát ti n hành phân lo i đ i t ả   ng: H c sinh g p hoàn c nh

ệ ề ạ ứ ế ậ ọ ọ ọ khó khăn;  h c sinh cá bi t v  đ o đ c; h c sinh ti p thu ch m; h c sinh có năng

ệ ể ư ủ ế ệ ậ ự ặ l c đ c bi ạ t.. đ  đ a vào l p k  ho ch công tác ch  nhi m.

ố ớ ọ ế ế ề ậ ẫ ấ Đ i v i h c sinh  ti p thu ch m: Có r t nhi u nguyên nhân d n đ n em đó

ữ ư ể ế ậ ậ ọ ti p thu ch m, h c  ch m  nh ng môn nào. Có th , do gia đình ch a quan tâm

ọ ủ ứ ế ệ ạ ờ ị ọ ậ   ờ đúng m c đ n vi c h c c a con k p th i, không t o th i gian cho con h c t p

ặ ỗ ổ ề ế ứ ả ấ ả ho c em đó có l h ng v  ki n th c nên c m th y chán n n.

ạ ữ ư ể ể ờ ả Gi ng l ờ   i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m  vào nh ng th i

ờ ớ gian ngoài gi lên l p.

ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ Đ a ra nh ng câu h i t d  đ n khó đ  h c sinh có th  tr  l i đ ằ   c nh m

ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú c ng c  ni m tin các em.

ườ ể ớ Th ng xuyên ki m tra các em đó trong quá trình lên l p.

8

ệ ưở ỡ ụ Giao nhi m v  cho nhóm tr ng và các thành viên trong nhóm giúp đ  các

ộ ế em ti n b .

ư ự ế ổ ề ọ ậ ụ ặ ỡ ộ ủ   G p g  ph  huynh trao đ i v  tình hình h c t p cũng nh  s  ti n b  c a

ệ ọ ở ể ụ ỡ con em đ  ph  huynh giúp đ  thêm vi c h c nhà cho các em.

ộ ệ ị ệ ố ử ụ Chú ý tránh thái đ  mi t th , phân bi ấ   t đ i x  làm cho các em nh t chí, x u

ổ ướ ạ h  tr c b n bè.

ổ ủ ệ ế ả ọ ọ Trong s  ch  nhi m giáo viên ph i ghi rõ h c sinh có năng khi u, h c sinh

ỏ ọ ậ ế ặ ọ ọ ọ gi i, h c sinh g p khó khăn trong h c t p hay h c sinh có năng khi u, h c sinh

ữ ẹ ở ạ ồ ưỡ ế ể ạ ườ ự d  thi v  s ch  ch  đ p...Đ  có k  ho ch b i d ng th ng xuyên.

ặ ệ ổ ậ ế ế ể Đ c bi t tôi luôn quan tâm đ n công tác ph  c p. Làm th  nào đ  duy trì sĩ

ừ ầ ế ể ằ ả ố ọ ố s  100% t ố ủ ọ    đ u năm đ n cu i năm h c. H ng ngày ph i ki m tra sĩ s  c a h c

ượ ế ắ ặ ặ ọ ọ ể ắ sinh đ  n m đ ọ   ắ c h c sinh v ng m t và lí do v ng m t. N u h c sinh nghĩ h c

ự ế ả ặ ụ ể ể không có lí do tôi ph i g p tr c ti p ph  huynh đ  tìm hi u.

ạ ớ ố ượ ả ư ả Tóm l i: Dù v i đ i t ng nào b n thân giáo viên ph i l u ý dùng ph ươ   ng

ộ ộ ệ ị ố ợ ụ ờ ớ ả pháp tác đ ng tình c m, đ ng viên khích l k p th i, ph i h p v i ph  huynh đ ể

ụ ặ ệ ụ ạ ứ ố giáo d c và đ c bi t giáo d c đ o đ c là then ch t.

ự ề ế ớ ọ : 2.2.2.  Xây d ng n  n p l p h c

ể ể ặ ể ọ ị ả ớ : Tìm hi u hoàn c nh, lý l ch h c sinh: a) Tìm hi u đ c đi m tình hình l p

ự ở ườ ả ộ ủ ừ Hoàn c nh gia đình, trình đ , năng l c s  tr ọ ng c a t ng h c sinh thông qua

ệ ướ ụ ể ẹ ọ ủ giáo viên ch  nhi m năm tr c, cha m  h c sinh. C  th :

ư ể ể ệ ọ ớ ế                  Đ  tìm hi u h c sinh, ti n hành v i 07 bi n pháp nh  sau:

ệ ủ ố ứ ề ọ ị ẹ   ả ­ Nghiên  c u lý l ch h c sinh (hoàn c nh gia đình, ngh  nghi p c a b , m ,

ủ ậ ạ ố ị ứ   anh   ch   em,   s   con   trong   gia   đình,   thu   nh p   c a   gia   đình,   tình   tr ng   s c

ỏ kh e…….)

ổ ớ ọ ể ắ ắ ư ệ ướ ­ Trao đ i v i h c sinh đ  n m b t tâm t ọ  nguy n v ng, xu h ng, s ở

ệ ớ ậ ể ớ ờ ơ ộ ẹ thích, thái đ  trong quan h  v i t p th  l p (th hay hăng hái, nhanh nh n tháo

ạ ậ vát hay ch m ch p).

ự ượ ư ầ ụ ế ổ ớ ­ Trao đ i v i các l c l ệ   ng giáo d c khác n u nh  c n: Ban giám hi u,

ẹ ọ ụ ệ ổ ộ ạ T ng ph  trách đ i, Ban đ i di n cha m  h c sinh…….

9

ạ ộ ể ể ề ọ ơ ầ ậ   ­ Tham gia ho t đ ng cùng h c sinh đ  tìm hi u rõ h n v  tinh th n t p

ứ ợ ữ ệ ề ể ọ th , ý th c h p tác trong công vi c chung, v  nh ng cá nhân h c sinh mà GVCN

ị có ý đ nh t ừ ướ  tr c.

ổ ớ ẹ ọ ữ ể ­ Trao đ i v i cha m  h c sinh đ  có thêm nh ng thông tin v  đ i t ề ố ượ   ng

ứ ị ọ h c sinh mình đ nh nghiên c u.

ư ậ ụ ệ ể ườ ừ ọ       Nh  v y, tìm hi u h c sinh là vi c làm liên t c, th ng xuyên, v a có tính

ấ ị ữ ờ ạ ừ ạ ả ấ c p bách trong nh ng kho ng th i gian nh t đ nh, l i v a có tính giai đo n. Do

ệ ở ệ ự ụ ế ầ ạ ộ ị ậ v y, GVCN c n có k  ho ch th c hi n ệ    vi c xác đ nh m c tiêu, n i dung, bi n

ư ậ ế ể ệ ể ờ ọ ọ pháp, th i gian ti n hành tìm hi u h c sinh. Có nh  v y, vi c tìm hi u h c sinh

ụ ớ ượ ụ ể ữ ộ m i  liên t c, GVCN cũng thu đ c nh ng thông tin phong phú, c  th  có đ  tin

ề ự ủ ủ ễ ế ạ ả ọ ớ ậ c y v  th c tr ng và di n bi n c a tâm lý, hoàn c nh c a h c sinh l p mình.

ụ ể ễ ể ọ ộ ố Cho nên, có th  nói tìm hi u h c sinh là m t quá trình di n ra liên t c su t năm

ủ ể ế ả ờ ọ ữ   ọ h c. Tuy nhiên, không ph i th i đi m nào c a năm h c cũng ti n hành nh ng

ệ ọ ở ề ả ọ ể bi n pháp tìm hi u h c sinh nêu ữ    trên. Đi u quan tr ng là ph i phân chia nh ng

ề ọ ữ ứ ữ ệ ờ ớ ể th i kì  ng v i nh ng bi n pháp nào  đ  thu nh ng thông tin v  h c sinh chính

ữ ề ấ ấ ấ xác nh t, nhanh nh t, rõ ràng nh t, giúp GVCN nhanh chóng đ  ra nh ng tác

ư ạ ệ ả ộ đ ng s  ph m có hi u qu .

ổ ứ ầ ộ ồ ự ả ủ ớ    qu n c a l p. b) T  ch c b u H i đ ng t

ự ệ ầ ọ ộ Vi c b u ch n và xây d ng đ i ngũ ự ả ủ ớ  là m tộ ộ ồ H i đ ng t qu n c a l p

ệ ấ ọ ườ ủ ệ ầ ả công vi c r t quan tr ng mà ng i giáo viên ch  nhi m nào cũng c n ph i làm

ậ ớ ệ ớ ể ệ   ố ạ ự ngay sau khi nh n l p m i. Tôi mu n t o d ng và rèn luy n cho các em th  hi n

ố ớ ậ ủ ứ ệ ể ầ ổ ứ tinh th n dân ch  và ý th c trách nhi m đ i v i t p th , nên tôi t ch c cho các

ộ ồ ứ ử em  ng c  và b u c  đ  ch n l a ầ ử ể ọ ự H i đ ng t ự ả ủ ớ .   qu n c a l p

ộ ồ ể ọ ụ ủ ể ệ ự Đ  h c sinh có th  làm đúng nhi m v  c a mình trong h i đ ng t ả    qu n

ộ ự ự ườ ự ữ ề ầ ấ m t cách t giác, tích c c thì ng ệ i giáo viên c n th c hi n nh ng v n đ  sau:

ướ ủ ừ ể ệ ế ọ ­ Tr ộ   c h t giúp h c sinh hi u vai trò, vi c làm c a t ng ban trong H i

ự ả ớ ồ đ ng t ọ    qu n l p h c

ộ ồ ệ ủ ị H i đ ng t ự ả ủ ớ :  qu n c a l p ụ ủ      * Nhi m v  c a Ch  t ch

ạ ộ ủ ớ ể ọ ­ Theo dõi, ki m tra m i ho t đ ng c a l p.

10

ố ủ ớ ả ả ể ­ Đi m danh và ghi sĩ s  c a l p vào góc trên (bên ph i b ng) ngay sau khi

ớ ế x p hàng vào l p.

ờ ầ ế ể ế ề ạ ầ ớ ế           ­ Đi u khi n các b n x p hàng vào l p, x p hàng chào c  đ u tu n, x p

ể ụ ậ hàng t p th  d c.

ầ ớ ế ớ ự ễ ầ ­ Gi ữ ậ ự  tr t t ọ  trong l p h c khi c n thi t và khi l p d  l ờ ầ  chào c  đ u tu n.

ề ị ươ ặ ậ ­ Đ  ngh  giáo viên tuyên d ể ng, phê bình cá nhân ho c t p th .

ụ ủ ệ ộ ồ ự ả ụ ọ ậ : * Nhi m v  c a phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph  trách h c t p

ổ ứ ớ ầ ờ ế ạ ọ ỡ ọ ­ T  ch c l p truy bài 15 phút đ u gi ; giúp đ  các b n h c y u h c bài,

làm bài.

ả ờ ề ể ạ ậ ặ ả ổ ­ Đi u khi n các b n trao đ i, th o lu n ho c tr  l ỏ i câu h i trong ti ế ọ   t h c

khi giáo viên yêu c u.ầ

ệ ọ ậ ủ ớ ế ­ Theo dõi vi c h c t p c a l p trong các ti t chuyên.

ớ ỡ ớ ưở ỉ ọ ắ ặ ặ ­ Giúp đ  giáo viên và l p khi l p tr ng v ng m t ho c ngh  h c.

ụ ủ ệ ộ ồ ự ụ ả * Nhi m v  c a phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph  trách các ho tạ

ờ ộ đ ng ngoài gi ớ :  lên l p

ể ổ ự ệ ậ ­ Phân công, theo dõi và ki m tra các t ị  tr c nh t và ch u trách nhi m t ắ   t

ạ ề đèn, qu t khi ra v .

ạ ướ ­ Phân công các b n làm công trình măng non, t ớ i cây trong l p, chăm sóc

ủ ớ ồ ồ b n hoa và cây tr ng c a l p.

ể ạ ộ ổ ườ ­ Theo dõi, ki m tra các b n khi tham gia các bu i lao đ ng do tr ng, l p t ớ ổ

ch c.ứ

ố ợ ộ ồ ự ộ ồ ự ­ Ph i h p v i ớ Ch  t ch ủ ị H i đ ng t qu n ả , phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t ả    qu n

ọ ậ ụ ữ ậ ự ớ ph  trách h c t p gi tr t t l p.

ố ổ ụ ủ ệ ỗ ộ Nhi m v  c a m i em, tôi ghi rõ ràng trong m t cu n s , sau đó phát cho

ướ ẫ ừ ổ ộ ọ các em. Tôi h ng d n t ng em cách ghi chép trong s  m t cách khoa h c, c ụ

ụ ủ ẽ ệ ể ỗ th , rõ ràng. M i em s  làm đúng các nhi m v  c a mình. Ngoài ra, ủ ị Ch  t ch

ự ộ ồ ự ế ả ợ ộ ồ H i đ ng t qu n ả , 2 phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t qu n ả  ph i đoàn k t và h p tác

ẽ ớ ệ ặ ch t ch  v i nhau trong công vi c chung.

ậ ổ ấ ượ ụ ừ ọ 2.2.3. L p s  theo dõi ch t l ng giáo d c cho t ng cá nhân h c sinh.

11

ạ ố ượ ậ ớ ủ Sau khi nh n l p tôi GVCN phân lo i đ i t ộ   ng c a mình theo các n i

ư ề ể ẳ ạ ả ị dung mà mình đã đ nh tìm hi u, ch ng h n nh : v  hoàn c nh gia đình, thành

ậ ủ ề ặ ể ầ ố ủ   ph n gia đình, s  con trong gia đình, thu nh p c a gia đình… v  đ c đi m c a

ả ọ ậ ủ ữ ế ệ ọ ướ ề ọ h c sinh (k t qu  h c t p và rèn luy n c a nh ng năm h c tr ệ   c, v  nguy n

ố ủ ố ớ ề ứ ề ở ỏ ọ v ng và s  thích, v  s c kh e… v  mong mu n c a gia đình đ i v i nhà tr ườ   ng

ạ ọ ữ ế ả ị ượ ế và nh ng ki n ngh  khác. K t qu  phân lo i h c sinh đ ổ c ghi vào s  ghi chép

ượ ứ ữ ề ư ậ cá nhân. Nh  v y GVCN có đ ọ   c nh ng b c tranh hoàn toàn v  tình hình h c

ư ủ ừ ủ ớ ơ ở ọ ự ế   sinh c a l p cũng nh  c a t ng cá nhân h c sinh, trên c  s  đó GVCN d  ki n

ụ ố ớ ớ ố ớ ừ ạ ọ ế k  ho ch công tác giáo d c đ i v i l p và đ i v i t ng cá nhân h c sinh.

ừ ệ ể ệ ắ ả ơ Vi c làm này giúp tôi n m rõ h n hoàn c nh t ng em đ  có bi n pháp giáo

ắ ề ế ứ ẩ ắ ợ ấ   ố ụ d c thích h p. Sau đó tôi theo dõi sĩ s   và n m b t v  ki n th c, ph m ch t

ự ọ ụ ể ừ ế ọ ụ ể ằ   ,năng l c h c sinh c  th  qua cách giao ti p và qua t ng môn h c c  th   h ng

ặ ệ ấ ặ ữ ẩ ệ ngày, đ c bi ự t là nh ng em có năng l c và ph m ch t đ c bi t.

ướ ư ế Các b c ti n hành nh  sau :

ơ ế ề ế ể ế ị ­ Tìm hi u qua phi u thông tin ( đi u tra s  y u lý l ch) : Phi u thông tin

ơ ả ẹ ị ữ ả ọ ố ỉ ả   này ngoài nh ng thông tin c  b n: H  tên b , m ; đ a ch ; thêm c  hoàn c nh

ấ ườ ủ ấ ở ố s ng; gia đình em đó có m y ng ứ ấ i ; em  y là con th  m y; s  thích c a em,

ườ ơ ớ ạ ư ế th ng ch i v i b n nh  th  nào.

ế ạ ự ể ế ả ằ ọ ­ Tìm hi u hoàn c nh h c sinh tr c ti p b ng cách: đ n t i gia đình các

ể ế ụ ể ủ ữ ế ả ọ ớ ố ẹ em , ti p xúc v i b  m  các em đ  bi t c  th  hoàn c nh c a nh ng h c sinh

ọ ậ ủ ữ ổ ọ này và trao đ i tình hình h c t p c a nh ng h c sinh đó.

ể ạ ớ ­ Tìm hi u tính cách các em qua b n bè trong l p.

ỉ ị ả ờ ­ Trong th i gian ngh  d ch Covid – 19 b n thân tôi luôn theo dõi các em qua

ọ ớ ư ể ệ ạ ể   ộ các kênh thông tin nh : đi n tho i di đ ng, h p l p Zoom, trang Fb đ  tìm hi u

ỉ ọ ề ả ờ thêm v  hoàn c nh các em trong th i gian ngh  h c.

ưở ộ ờ ị 2.2.3.  Khen th ng đ ng viên k p th i :

ưở ỏ ử ế ộ ờ ộ ị Khen th ng, đ ng viên k p th i khi các em có ti n b  dù nh , x  lí công

ủ ữ ủ ế ạ ắ ọ ọ minh nh ng vi ph m c a h c sinh, l ng nghe và tôn tr ng ý ki n c a các em,

ữ ươ ậ ả ố tránh dùng nh ng l ờ ẽ i l ổ  làm t n th ng các em. ậ    Mu n v y, giáo viên ph i th t

12

ự ự ư ằ ọ ị ả   ự s  công b ng, th c s  coi các h c sinh nh  con mình, không thiên v  tình c m.

ử ụ ươ ố ọ ậ ể ớ ự ằ Tôi s  d ng ngay các g ng t t trong l p đ  các em h c t p và t tin r ng mình

ể ượ cũng có th  làm đ ư ậ c nh  v y.

ớ ọ ự ự ọ 2.2.4.  Xây d ng “L p h c thân thiên, h c sinh tích c c”

ự ệ ạ ớ ọ ườ ọ ậ ệ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ng h c t p thân thi n, an

ớ ọ ế ầ ả ấ ọ ỗ ườ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ng là

ự ề ộ ượ ệ ẽ ớ ọ ọ m t ni m vui”. Xây d ng đ c “l p h c thân thi n” thì s  có “h c sinh tích

ự ượ ớ ẽ ạ ự ệ ọ ọ ự c c”. Xây d ng đ c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s  h n ch  đ ế ượ   c

ỏ ọ ư ẽ ượ ấ ượ ỉ ệ ọ t  l h c sinh l u ban, b  h c, s  nâng cao đ c ch t l ệ   ụ ng giáo d c toàn di n

ọ cho h c sinh.

ự ự ệ ệ ọ ớ ượ ọ         Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ế   c  tôi ti n

ướ ừ hành t ng b ư c nh  sau:

ọ ớ ệ ệ ả ớ ọ L p h c thân thi n ph i có cây xanh, * Trang trí l p h c thân thi n.:

ạ ắ ả ượ ẹ ả ẩ ẽ ph i luôn s ch s , ngăn n p và đ ả c trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính

ụ ậ ướ ớ ọ ự ệ ẫ giáo d c cao. Do v y, tôi h ng d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công

ệ vi c sau đây:

ả nh hoa, cây xanh

ồ ­ Tr ng cây xanh và hoa  xung quanh.

ụ ẹ ả ẩ ớ ả ­ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao.

ự ừ ế ầ ớ ỗ ả ư ầ   Ph n trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m

ấ ể ư ẽ ẹ ế ả ọ ọ tranh  nh liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v  đ p nh t đ  tr ng bày

xung quanh l p.ớ

ứ ệ ệ ậ ả ọ ủ ­ Khi nh n xét  h c sinh, giáo viên ch  nhi m ph i căn c  vào các nhi m v ụ

ọ ượ ậ ổ ủ ọ c a h c sinh và s  theo dõi h c sinh đ ậ c giáo viên c p nh t hàng ngày. Ngoài

ố ớ ọ ớ ọ ơ ả ủ ề ộ ớ   ầ ra, tôi cùng v i h c sinh đ  ra 10 yêu c u c  b n đ i v i h c sinh c a m t l p

ự ệ ọ ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c.

Ầ Ơ Ả 10 YÊU C U C  B N

Ớ Ọ Ộ Ọ Ự Ủ Ệ C A M T “L P  H C THÂN THI N, H C  SINH TÍCH C C”

ỏ ọ ỉ ọ ọ ọ 1. Không có h c sinh chán h c, b  h c và ngh  h c không có lí do.

13

ả ượ ọ ớ ẹ ẩ ợ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo 2. L p h c  ph i đ

ụ d c cao.

ả ử ụ ả ố ệ ả ả ế ị ồ ạ t các thi ọ   t b , đ  dùng d y h c; 3. Ph i s  d ng có hi u qu  và b o qu n t

ế ệ ệ ướ ử ụ s  d ng ti t ki m đi n, n c.

ổ ọ ả ạ ẽ ế ả ọ ớ ố ắ                  4. L p h c ph i s ch s  trong su t bu i h c, bàn gh  ph i ngay ng n,

ừ ả ọ không có h c sinh x  rác b a bãi.

ể ạ ử ụ ề ệ ậ ả ọ 5. Có t p th  b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; ph i luôn hòa nhã

ọ ậ ỡ ớ ạ v i b n bè và giúp đ  nhau trong h c t p.

ể ả ả ạ ớ ọ 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra.

ạ ộ ự ệ ể ả ậ ọ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ năng

ữ ệ ườ ế ạ ậ ố s ng, gi gìn v  sinh môi tr ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông.

ấ ượ ủ ọ ọ ọ ị ọ ậ ng h c t p ngày 8. H c sinh h c đ  các môn h c theo qui đ nh, ch t l

ượ ượ ộ ọ ớ ướ càng đ c nâng cao và v t tr i so v i năm h c tr c.

ạ ộ ự ọ ừ ỏ ạ ư ệ thi n nh : thăm h i b n khi 9. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t

ẻ ớ ữ ặ ả ộ ố ạ đau  m, đ ng viên chia s  v i nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ

ư ệ ườ cho th  vi n tr ng,…

ọ ớ ườ ữ ẳ ệ ng bình đ ng nam n , không phân bi t giàu nghèo, 10. L p h c là môi tr

ệ ượ ị ể ể ạ ọ ị ướ ườ không có hi n t ng h c sinh b  ph t, b  ki m đi m phê bình tr c toàn tr ng.

ụ ủ ự ệ ệ ắ ằ ở H ng ngày, tôi nh c nh  các em th c hi n theo các nhi m v  c a ng ườ   i

ầ ủ ự ệ ọ ọ ớ ọ   ọ h c sinh và 10 yêu c u c a “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c

ọ ạ ụ ư ệ ầ sinh ch a hoàn thành nhi m v , tôi yêu c u em đó đ c l ụ ủ   ệ i các nhi m v  c a

ườ ọ ụ ư ệ ượ ể ử ữ ng i h c sinh và nêu rõ nhi m v  nào mình ch a làm đ ắ   c đ  s a ch a, kh c

ờ ậ ớ ự ụ ố ượ ự ệ ạ ọ ph c. Nh  v y, các em m i t giác th c hi n, s  l ộ   ng h c sinh vi ph m n i

ủ ườ ủ ớ ả ầ qui c a nhà tr ng, c a l p ngày càng gi m d n.

ệ ầ ự ố ạ ớ 2.2.5.  Xây d ng m i quan h  th y ­ trò và b n bè trong l p

ệ ầ ự : ố         * Xây d ng m i quan h  th y­ trò

ươ ậ ạ ẽ ươ Khi ta trao yêu th ng s  nh n l i yêu th ng; khi ta gieo thói quen t ố ẽ  t s

ữ ố ụ ỹ ọ ố ặ ượ g t đ c nh ng nhân cách t t. Vì v y ậ  hãy giáo d c k  năng s ng cho h c sinh

ự ụ ệ ụ ể ấ . C  th : ằ b ng các bi n pháp giáo d c tích c c nh t 14

ẽ ả ộ ưở ự ế ế ủ         ­ Hành đ ng c a giáo viên s   nh h ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh  s ư ự

ủ ẻ ế ậ ả ớ hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c  cách đi

ữ ế ầ ể ọ ộ ặ ứ đ ng, nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch  vi t, thái đ ,...đ  h c trò noi

theo.

ư ầ ả ọ ọ ­ Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi yêu c u h c sinh đó ph i làm l ạ   i

ỡ ướ ứ ẫ ọ ạ ạ ớ ch  không phê bình. Tôi giúp đ , h ng d n h c sinh làm l i ngay t ở   i l p. B i

ố ớ ọ ả ể ệ ằ ậ ọ ể tôi quan ni m r ng đ i v i h c sinh Ti u h c nh n xét không ph i đ  phê bình

ủ ọ ỗ ư ữ ể ệ ắ ỗ ọ b t l i h c sinh mà đ  phát hi n nh ng ch  ch a đúng c a h c sinh, giúp các em

ể ố ơ ọ ậ ớ hi u và làm bài t t h n. V i cách nói đúng, làm đúng trong h c t p, các em tr ở

ự ữ thành nh ng con ng ườ ự i t tin, trung th c.

ố ắ ề ế ắ ầ ọ ế        ­ Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c  g ng ki m ch  và tôn

ẽ ấ ể ể ệ ặ ọ ọ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k  th u đáo nguyên nhân đ  có bi n pháp giúp đ ỡ

ữ ử các em s a ch a.

ệ ể ươ ữ ư ủ ể ờ ợ ị ­ Khích l và bi u d ng các em k p th i, ca ng i nh ng  u đi m c a các em

ữ ệ ề ế ơ ộ ố ư ể nhi u h n là phê bình khuy t đi m là m t trong nh ng bi n pháp t i  u. Chúng

ợ ộ ữ ư ể ố ỏ ư   ấ ể ta c  tìm ra nh ng  u đi m nh  nh t đ  khen ng i đ ng viên các em. Nh ng

ữ ế ể ỉ ắ   trong khi khen, chúng ta cũng không quên ch  ra nh ng thi u sót đ  các em kh c

ụ ệ ơ ph c và ngày càng hoàn thi n h n.

ư ệ ả ắ ỗ ầ ­ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh  khi nghiêm kh c phê bình l ủ   i l m c a

ể ệ ấ ả ươ ủ ộ ọ h c sinh, tôi luôn th  hi n cho các em th y tình c m yêu th ng c a m t ng ườ   i

ố ớ ọ ồ ủ ủ ầ ậ ả ầ ả th y đ i v i h c trò. Theo qui lu t ph n h i c a tâm lí, tình c m c a th y tr ướ   c

ẽ ượ ạ ằ ủ ọ ả sau cũng s  đ c đáp l ứ   i b ng tình c m c a h c trò. Lòng nhân ái, bao dung, đ c

ủ ườ ứ ụ ầ ạ ả ớ ọ ị v  tha c a ng ể i th y luôn có s c m nh to l n đ  giáo d c và c m hóa h c sinh.

ệ ớ ọ ỉ ượ ườ ầ ấ ậ “L p h c thân thi n” ch  có đ c khi ng i th y có t m lòng nhân h u, bao

ủ ế ọ ộ ườ ư ậ ầ dung, h t lòng vì h c sinh thân yêu c a mình. Có m t ng i th y nh  v y thì

ự ẽ ắ ắ ọ ọ ọ ch c ch n h c sinh s  chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c.

ệ ạ ự ố ậ ạ ế            *  Xây d ng m i quan h  b n bè; thành l p các “đôi b n cùng ti n”

trong l p.ớ

15

ộ ố ủ ỗ ườ ữ ườ Trong cu c s ng c a m i con ng i, ngoài nh ng ng i thân trong gia đình

ế ẻ ể ể ạ ầ ậ ọ ọ ra, ai cũng c n có b n bè đ  chia s . H c sinh Ti u h c cũng v y. N u các em

ề ế ẽ ợ ẻ ớ ớ ạ có nhi u b n bè thân thi t trong l p thì các em s  h p tác vui v  v i nhau và s ẽ

ế ỡ ộ ọ ỏ ẽ ữ ế ọ giúp đ  nhau cùng ti n b . Em h c gi i s  giúp nh ng em h c y u; ng ượ ạ   c l i,

ọ ậ ờ ạ ễ ế ả ọ ỡ ạ   em h c y u cũng d  dàng nh  b n giúp đ  mình h c t p mà không ph i e ng i,

ừ ự ế ạ ổ ọ ư   ấ x u h . Tôi phân công t ng đôi b n cùng ti n giúp nhau trong m i lĩnh v c nh :

ở ạ ắ ọ ạ ọ ậ ổ ọ Nh c nh  b n h c bài, xem l ệ i bài; trao đ i kinh nghi m h c t p; cách h c bài

ứ ụ ế ậ ậ ộ ọ ướ ạ ẫ ễ d  thu c; cách v n d ng ki n th c đã h c vào làm bài t p; h ng d n b n làm

ặ ủ ố ế ứ ư ế ể ậ ạ ạ ế   bài t p ho c c ng c  ki n th c mà b n ch a hi u. Đ n kì thi nhóm b n nào ti n

ườ ự ố ắ ể ộ ấ ộ ồ ộ b  tôi th ờ   ng trao m t su t quà đ  đ ng viên các em có s  c  g ng. Đ ng th i,

ủ ế ạ ộ ệ   qua đó khuy n khích nhóm b n khác thi đua nhau. Là m t giáo viên ch  nhi m,

ự ế ề ượ ố ấ tôi luôn quan tâm đ n v n đ  này. Xây d ng đ ế   ệ ạ c m i quan h  b n bè đoàn k t,

ự ẽ ượ ề ế ớ ế ớ ọ ắ g n bó thì tôi s  xây d ng đ c n  n p l p h c, ti n t ự i xây d ng môi tr ườ   ng

ừ ệ ườ ọ ậ ấ ượ ệ ọ ậ h c t p thân thi n. T  môi tr ng h c t p thân thi n đó, ch t l ọ ậ   ng h c t p

ắ ẽ ượ ắ ủ ớ c a l p ch c ch n s  đ c nâng cao.

ổ ứ ạ ộ ơ ệ ẻ ạ   2.2.6. T  ch c các ho t đ ng trãi nghi m và các trò ch i vui v  lành m nh

ệ ỷ ố ọ ế ể đ  rèn luy n k  năng s ng thu hút h c sinh tham gia đ n tr ườ    ng

ơ ổ ạ ậ ể ầ Thích sinh ho t t p th  và tham gia các trò ch i b  ích là nhu c u, là s ở

ủ ế ể ầ ậ ọ ọ ổ ứ thích c a h u h t các h c sinh ti u h c. Vì v y, khi t ch c cho các em sinh

ạ ậ ể ơ ọ ơ   ho t t p th  và tham gia các trò ch i là giáo viên đã giúp các em “h c mà ch i,

ứ ơ ọ ở ỗ ẽ ượ ế ch i mà h c”, ki n th c và kĩ năng m i em s  đ ệ   c hình thành và rèn luy n

ẹ ộ ự ố ớ m t cách nh  nhàng, t ẳ  nhiên, không gây căng th ng, gò bó đ i v i các em.

ổ ạ ậ ứ ể ể ơ Ngoài ra, t ch c sinh ho t t p th  và vui ch i còn giúp các em phát tri n và

ồ ưỡ ệ ế ạ hoàn thi n nhân cách, b i d ệ   ng năng khi u và tài năng sáng t o. Ngoài ra, vi c

ạ ộ ế ố ứ ể ế ậ ắ ổ t ợ  ch c các ho t đ ng t p th  còn là s i dây g n bó, k t n i, đoàn k t các em

ạ ớ l i v i nhau.

ứ ứ ư ệ ế ằ ổ ọ ơ ­ T  ch c cho h c sinh ôn luy n ki n th c b ng các trò ch i nh : Rung

ệ ể ủ ệ ể ề chuông vàng, văn ngh , k  chuy n, hái hoa dân ch , thi tìm hi u v  An toàn giao

16

ượ ạ ằ ươ ộ thông,.. N i dung thi đ c tôi so n b ng ch ng trình PowerPoint nên gây đ ượ   c

ỗ ầ ứ ọ ự s  thích thú, hào h ng cho h c sinh m i l n tham gia.

ổ ọ ớ ổ ứ ọ ậ ồ ườ ­ T  ch c các bu i h p l p, làm đ  dùng h c t p và làm báo t ẽ ng, v  tranh

ừ ễ ớ chào m ng các ngày l l n.

ờ ườ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ể Nh  th ng xuyên t ơ    ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th  và các trò ch i

ả ớ ấ ự ở ề ấ ạ ộ cho c  l p nên các em tr  nên r t t tin, r t năng đ ng sáng t o. Và đi u quan

ự ự ự ọ ượ ộ ườ ọ ậ ệ tr ng là tôi đã th c s  xây d ng đ c m t môi tr ọ   ng h c t p thân thi n, h c

ố ủ ớ ấ ượ ự ả ả sinh tích c c. Sĩ s  c a l p tôi luôn đ m b o, ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh

ngày càng nâng cao

ườ ổ ớ ụ ọ 2.2.7. Th ng xuyên trao đ i v i ph  huynh h c sinh.

ệ ả ườ ổ ớ ụ ệ ủ Giáo viên ch  nhi m ph i th ng xuyên liên h , trao đ i v i ph  huynh đ ể

ố ợ ờ ừ ỡ ị ụ ấ ộ ọ ố ớ   cùng ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ  k p th i t ng h c sinh nh t là đ i v i

ữ ọ ệ ể ấ ượ ọ ậ ệ ể nh ng h c sinh cá bi t đ  nâng cao ch t l ng h c t p, rèn luy n phát tri n trí

ự ệ tu , năng l c.

ổ ớ ể ặ ứ ư ụ ự ằ ế   ề Tôi trao đ i v i ph  huynh b ng nhi u hình th c nh  : có th  g p tr c ti p

ệ ạ ặ ắ ạ ổ ỗ ho c trao đ i qua đi n tho i, nh n tin qua m ng, qua zalo,FB,   m i khi có s ự

ệ ầ ữ ổ ỉ ờ ọ ậ ệ ỏ vi c c n trao đ i ngay, đôi khi ch  là nh ng l ạ   i thăm h i vi c h c t p sinh ho t

ở ố ợ ể ọ ọ ủ c a h c sinh nhà đ  tìm nguyên nhân h c sa sút hay cùng nhau ph i h p đ ể

ế ọ ộ giúp h c sinh ti n b .

ụ ầ ọ ạ ơ ộ ượ ỏ Thông qua các l n h p ph  huynh tôi l i có c  h i đ c bày t cách làm

ệ ủ ề ọ ủ ừ ớ ụ ể vi c c a mình trên l p, thông báo c  th  tình hình c a t ng em v  m i m t đ ặ ể

ồ ạ ủ ụ ờ ph  huynh th y  u ể ấ ư  đi m và t n t ắ   ồ i c a con em mình đ ng th i tôi cũng l ng

ể ể ữ ư ủ ọ ệ ạ ọ ố nghe đ  hi u nh ng tâm t ấ   , nguy n v ng c a h  cùng nhau bàn b c th ng nh t

ứ ụ ợ ổ ỏ ộ cách giáo d c con em mình cho phù h p. T  ch c thăm h i, đ ng viên gia đình

ả ặ ệ ị ườ ọ h c sinh có hoàn c nh đ c bi ế t khó khăn và ki n ngh  lên nhà tr ỡ ng giúp đ .

ố ợ ữ ủ ộ ệ ể ệ 2.2.8. Ph i h p gi a giáo viên b  môn, giáo viên ch  nhi m đ  có bi n pháp

ố ư ấ ụ ọ giáo d c h c sinh t i  u nh t.

ự ệ ể ầ ặ ộ ẽ ớ GVCN c n có s  liên h  ch t ch  v i các giáo viên b  môn đ  theo dõi,

ắ ề ọ ự ộ ọ ậ ủ ọ

ắ n m b t thông tin c a h c sinh mình v  h c l c, thái đ  h c t p, tính chuyên 17

ậ ự ề ế ụ ệ ả ả ầ c n, tr t t ệ   ằ , n  n p, tác phong làm vi c nh m đ m b o giáo d c toàn di n.

ắ ơ ề ọ ể ể ộ Ng ượ ạ c l i, giáo viên b  môn cũng hi u sâu s c h n v  h c sinh mình đ  có cách

ươ ả ạ ợ ớ ử x  lý khéo léo, có ph ng pháp gi ng d y thích h p cho l p.

ộ ườ ầ ườ ườ Ng ượ ạ c l i giáo viên b  môn cũng là ng i th y, là ng i anh, ng i ch ị

ỗ ế ọ ổ ớ ể ị ể ặ ỗ ờ ắ n m đ c đi m tình hình m i em trong m i ti t h c đ  k p th i trao đ i v i giáo

ỡ ữ ủ ệ ướ ắ ả ắ viên ch  nhi m tìm cách tháo g  nh ng v ng m c mà các em m c ph i.

ư ế ể ạ ọ ồ 2.2.9 Đ a tr i đ c l ng ghép vào ti ụ ậ t giáo d c t p th :

ế ạ ộ ạ ớ ặ ạ ồ Trong ti ạ   t sinh ho t l p ho c sinh ho t sao, tôi l ng ghép ho t đ ng  tr i

ế ẽ ạ ứ ự ạ ọ ộ ọ đ c vào ti ọ   t sinh ho t thì s  t o h ng thú cho h c sinh có đ ng l c trong h c

ể ừ ẽ ạ ợ ỉ ậ t p. T o kĩ năng chia s  và h p tác đ  t ọ    đó các em không ch  có kĩ năng đ c

ố ế ẽ ạ ợ ế sách t t mà còn bi t chia s  và h p tác cùng b n bè. Các em bi ớ   ư t giao l u v i

ể ừ ả ượ ề ề ệ ọ nhau đ  t đó rút ra cho b n thân đ c nhi u kinh nghi m và nhi u bài h c b ổ

ích.

ả ạ ượ ế 2.3. K t qu  đ t đ c:

ỗ ự ủ ả ạ ượ ủ ữ ệ ờ ớ Nh  nh ng n  l c c a b n thân mà l p tôi ch  nhi m đã đ t đ ữ   c nh ng

ể ả ộ ườ ổ ứ ề ạ ả ế k t qu  đáng k . Tham gia các h i thi do tr ng t ch c đ u đ t gi i cao. Các

ệ ố ộ ườ ề ế ề ự em th c hi n t t n i quy nhà tr ớ   ỉ ậ ng đ  ra. N  n p k  lu t trong và ngoài l p

ạ ố ủ ộ ổ luôn đ t t ủ   t. Các em hăng hái sôi n i tham gia các phong trào c a Đ i, c a

ườ ư ả ườ tr ng nh  thu gom rác th i, tham gia báo t ạ   ng, tham gia phong trào xanh s ch

ườ ả ọ ậ ủ ớ ấ ữ ế ạ ế ả ẹ ủ đ p c a tr ng. K t qu  h c t p c a l p r t kh  quan, ch  vi ọ   ẹ t s ch đ p, h c

ặ ọ ẽ ớ ọ ạ ẽ ạ ề đ u các môn, các em luôn ăn m c g n gàng, s ch s . L p h c s ch s  và các em

ạ ặ ổ ườ không còn tình tr ng ăn quà v t ngoài c ng tr ng.

ồ ừ ữ ệ ề ắ ệ ầ Nh ng công vi c mà tôi làm đ u b t ngu n t ủ    tinh th n trách nhi m c a

ủ ệ ớ ộ ừ ố ớ ọ ủ m t giáo viên ch  nhi m l p, t tình yêu đ i v i h c trò c a mình. Thành công

ạ ượ ự ỗ ự ủ ầ ớ ư ề ả ạ tôi đ t đ c ph n l n đ u do s  n  l c c a b n thân. Nh ng bên c nh đó, tôi

ậ ượ ự ộ ệ ủ ả ộ ườ luôn nh n đ c s  đ ng viên khích l c a cán b  qu n lí nhà tr ự ng, s  chia s ẻ

ừ ệ ồ ườ đóng góp t các đ ng nghi p trong tr ng.

18

ế ụ ứ ự ệ ờ ả ề Qua th i gian ti p t c nghiên c u và th c hi n các gi i pháp trong đ  tài,

ự ế ệ ả ạ ượ ế ấ ằ b ng kinh nghi m th c t đã cho th y k t qu  đ t đ c cu i ọ ố năm h c 2018 ­

ư 2019 nh  sau:

ớ L p   sĩ Nhóm ấ ẩ Nhóm ph m ch t

số năng

ự l cự Tự Giao ự ọ   T   h c Chăm T   tin, Trung Yêu   gia

ế ph cụ ợ   ti p, h p và   gi iả h c,ọ tự th c, kự ỉ đình...,

2B v ,   tụ ự tác quy tế chăm tr ng,ọ lu t,ậ đ tấ

ề ự qu nả v n đấ làm,   tích t ị     ch u đoàn n cướ

ự c c tham trách k tế

gia   ho tạ nhi mệ

đ ngộ

giáo d cụ 31 32 27 28 31 30 32 32

19

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ấ ằ ứ ủ ề ả ậ ệ   Qua đ  tài nghiên c u, b n thân tôi nh n th y r ng: Công tác ch  nhi m

ả ậ ặ ứ ạ ề ườ ả ừ ư ườ ớ l p qu  th t n ng n  và ph c t p. Ng i giáo viên ph i v a nh  ng ẹ ị   i m  d u

ườ ầ ắ ườ ạ ầ ọ dàng, ng i th y nghiêm kh c, ng i b n g n gũi, tr ng tài phân minh. Thành

ủ ọ ưở ọ công c a giáo viên là làm cho h c sinh tôn tr ng kính yêu tin t ự   ng là xây d ng

ế ắ ộ ậ ể ớ m t t p th  l p đoàn k t g n bó.

ạ ượ ố ề ườ ả ả ắ Mu n đ t đ c đi u đó ng ả i giáo viên ph i đ m b o các nguyên t c sau

đây:

ầ ượ ể ầ ủ ễ ễ Th y cô là đi m sáng, là th n t ng c a các em. Các em d  tin, d  nghe

ờ ạ ầ theo l ả ủ i d y b o c a th y cô

ắ ắ ượ ậ ợ ữ ự ế ườ ể N m ch c đ c nh ng thu n l i, khó khăn, hi u rõ th c t tr ớ   ng l p

ệ ớ ụ ỏ ọ ố ả mình, khéo léo tìm cách b  đi m i rào c n trong m i quan h  v i ph  huynh đ ể

ữ ữ ế ệ ệ ầ ậ ấ ớ ằ   tìm ra nh ng bi n pháp h u hi u, ti p c n g n v i các em nh t. Tôi nghĩ r ng

ở ườ ạ ủ ấ ứ b t c  giáo viên nào cũng tr  thành ng ẻ i b n c a tr .

ầ ạ ớ ủ ọ ả ấ ố Luôn g n gũi bên c nh, quan tâm t i hoàn c nh s ng c a h c sinh nh t là

ả ặ ệ ọ h c sinh có hoàn c nh đ c bi t

ẹ ọ ẽ ớ ệ ệ ạ ặ ạ Bên c nh đó liên h  ch t ch  v i cha m  h c sinh, ban Đ i di n cha m ẹ

ủ ườ ủ ớ ữ ẹ ậ ộ ộ ế ọ h c sinh c a tr ng, c a l p, v n đ ng cha m  có nh ng hành đ ng thi ự   t th c

ạ ộ ả ơ ệ ớ ỗ ợ ọ ậ ẽ h  tr  h c t p s  giúp cho ho t đ ng l p có hi u qu  h n.

ạ ộ ạ ộ ủ ạ ể ớ ọ ọ ệ   Cùng v i ho t đ ng h c là ho t đ ng ch  đ o, đ  giúp h c sinh hoàn thi n

ườ ả ầ ọ ủ nhân cách c a mình thì ng ạ   i giáo viên c n ph i thu hút h c sinh vào các ho t

ể ậ ườ ớ ổ ứ ộ đ ng t p th  do tr ng l p t ch c.

ồ ưỡ ậ ẽ ệ ế ề ệ Phát hi n b i d ng năng khi u v  ngh  thu t v , hát, múa, làm hoa...s ẽ

ự ự ỗ ọ ỗ ả ủ ả tăng thêm s  t tin vào kh  năng c a chính m i b n thân m i h c sinh.

ộ ộ ộ ớ ự ả ố ả ủ   Ph i xây d ng m t đ i ngũ cán b  l p làm nòng c t, là cánh tay ph i c a

ộ ự ự ơ ở ị ự ậ ả ầ ố ọ ướ mình. Mu n v y c n ph i có m t s  l a ch n d a trên c  s  đ nh h ủ   ng c a

ủ ọ ạ ộ ệ ể ả ệ   giáo viên và kh  năng tín nhi m c a h c sinh. Đ  giúp các em ho t đ ng có hi u

20

ự ả ườ ả ế ế ệ ố qu , tích c c, chính xác, ng i giáo viên ph i thi ổ t k  h  th ng s  sách theo dõi

ườ ề ể ợ ỉ ợ phù h p và th ể ng xuyên ki m tra đánh giá đ  có cách đi u ch nh phù h p.

ủ ế ằ ườ ầ ệ Hãy làm h t trách nhi m b ng cái tâm c a ng ậ ấ   i th y và hãy nh n l y

ệ ề trách nhi m v  mình.

ị ề ấ ữ ế 3.2 Nh ng ki n ngh , đ  xu t:

ự ự ố ớ ả ươ ầ * Đ i v i giáo viên: ph i th c s  quan tâm yêu th ạ   ng g n gũi và t o

ẻ ệ ủ ệ không khí vui v  nhi t tình trong công tác ch  nhi m.

ự ư ầ ỏ ể ệ ế ệ ọ Tích c c s u t m tài li u và h c h i đ  đúc k t kinh nghi m t ừ ồ    đ ng

ủ ề ệ ệ nghi p v  công tác ch  nhi m.

ố ớ ổ ườ ổ ứ ề * Đ i v i t chuyên môn: Th ng xuyên t ữ    ch c các chuyên đ  “Nh ng

ủ ệ ế sáng ki n hay trong công tác ch  nhi m”.

ơ ữ ớ ố ớ ẹ ọ ầ ệ ự ọ ự * Đ i v i cha m  h c sinh: C n quan tâm h n n a t i vi c t h c, t rèn và

ộ ạ ứ ủ ở ơ ữ ề ể ầ ả thái đ  đ o đ c c a các em nhà nhi u h n n a. Ngoài ra c n ph i ki m tra sát

ệ ự ọ ự ở ủ sao vi c t h c, t rèn nhà c a các em.

ố ớ ề ị ươ ề ệ ạ * Đ i v i chính quy n đ a ph ọ ng: luôn luôn t o m i đi u ki n giúp đ  v ỡ ề

ữ ữ ấ ả ọ ọ ậ v t ch t cho nh ng em h c sinh nghèo và nh ng em h c sinh có hoàn c nh khó

ể ượ ế ườ ư ạ khăn đ  các em đ c đ n tr ng nh  các b n khác.

ụ ả ữ Trên đây là nh ng kinh nghi m ậ ệ  mà b n thân tôi đã v n d ng trong quá trình

ầ ạ ộ ố ế ả ả công tác và nó đã góp ph n đem l i cho tôi m t s  k t qu  kh  quan

.

ắ ẽ ữ ư ả ạ ắ ỏ ế   Nh ng vì kh  năng có h n nên ch c ch n s  không tránh kh i nh ng thi u

ấ ượ ự ỗ ợ ủ ạ ệ ầ ồ sót. R t mong đ c s  h  tr  góp ý chân thành c a b n bè đ ng nghi p g n xa

ệ ằ ặ ơ ệ ỉ ạ ự nh m giúp tôi hoàn thi n h n trong công tác. Đ c bi ủ   t là s  góp ý ch  đ o c a

ể ả ự ủ ệ ệ ạ ấ ằ ấ   các c p lãnh đ o đ  b n thân th c hi n công tác ch  nhi m nh m nâng cao ch t

ọ ậ ọ ớ ượ l ng h c t p cho h c sinh l p 2 đ ượ ố ơ c t t h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

21

22