Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài
ớ ở ệ ể ọ ộ ủ Giáo viên ch nhi m l p ọ Ti u h c có m t vai trò vô cùng quan tr ng
ơ ở ữ ề ệ ầ ầ ọ trong vi c hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đ u, n n móng đ u tiên cho
ề ạ ứ ể ấ ể ệ ắ ẩ ự s phát tri n đúng đ n và lâu dài v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ
ế ụ ọ ơ ả ể ọ ố ớ năng s ng c b n đ h c sinh ti p t c h c lên các l p trên.
ệ ổ ướ ạ ộ ọ ậ ủ ẫ ọ Ngoài vi c t ứ ch c, h ng d n các ho t đ ng h c t p c a h c sinh, giáo
ủ ệ ả ớ ườ ạ ộ viên ch nhi m l p còn ph i th ng xuyên theo dõi các ho t đ ng trong gi ờ
ư ậ ể ạ ơ ổ ờ ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th , gi ăn bán trú ở ườ tr ng…và c ả
ọ ậ ở ạ ộ ủ ọ ệ ủ ậ ộ ho t đ ng h c t p nhà c a h c sinh. Vì v y công vi c c a m t giáo viên ch ủ
ớ ở ể ấ ặ ứ ạ ệ ọ nhi m l p ề ấ ấ ả Ti u h c là r t n ng n , r t v t v và vô cùng ph c t p.
Ở ầ ọ ở ỗ ộ ườ ố ớ ọ đ u m i năm h c, cùng m t tr ấ ộ ng h c, cùng m t kh i l p, ch t
ọ ậ ủ ọ ươ ươ ư ạ ượ l ng h c t p c a h c sinh cũng t ng đ ng nhau. Nh ng t ố ế i sao đ n cu i
ấ ượ ủ ọ ọ ậ ể ạ ớ ạ ượ ộ ẳ năm, ch t l ng h c t p và h nh ki m c a h c sinh l p này l t tr i h n so i v
ữ ể ớ ệ ủ ề ấ ả ớ v i các l p khác. T t c nh ng đi m khác bi ệ t đó đ u do giáo viên ch nhi m
ủ ệ ệ ầ ậ ớ ớ ạ l p t o ra. Giáo viên ch nhi m nào có tinh th n trách nhi m cao, t n tâm v i
ủ ẽ ắ ắ ượ ệ ể ọ h c sinh c a mình thì ch c ch n s tìm ra đ ọ c các bi n pháp đ thu hút h c
ế ớ ọ ở ọ sinh đ n l p, làm cho h c sinh tr ả nên chăm ngoan, thích đi h c và luôn c m
ế ấ ỗ ườ ề ộ th y “m i ngày đ n tr ng là m t ni m vui”.
ớ ở ể ọ ạ ủ ệ ặ M t khác, tuy giáo viên ch nhi m l p Ti u h c d y đ ượ ấ ả c t ớ t c các l p
ừ ớ ế ớ ự ế ư ả (t l p 1 đ n l p 5) nh ng trong th c t ọ , không ph i giáo viên nào cũng theo h c
ừ ớ ớ ỗ ớ ủ sinh c a mình t ậ l p này lên l p khác. Vì v y, m i năm lên l p, các em l ạ ượ c i đ
ế ầ ớ ộ ớ ướ ố ọ h c v i m t th y (cô) khác nhau. N u giáo viên l p d i làm t t công tác ch ủ
ự ệ ố ề ế ớ ệ ọ ọ ươ nhi m, xây d ng t t n n p l p h c, rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp t ự ọ h c
ơ ả ủ ệ ề ố ớ ớ ư và nhi u kĩ năng s ng c b n khác; nh ng lên l p trên, giáo viên ch nhi m l p
ồ ề ế ớ ấ ượ ọ không duy trì, không phát huy thì r i n n p l p h c và ch t l ọ ậ ủ ng h c t p c a
ả ượ ủ ẽ ệ ậ ớ ự ọ h c sinh s ra sao? Do v y, công tác ch nhi m l p ph i đ ồ ệ c th c hi n đ ng
ộ ế ớ ề ế ớ ọ ươ ộ ừ ớ b t l p M t đ n l p Năm. N n p l p h c, ph ụ ọ ậ ng pháp h c t p, giáo d c
ả ượ ủ ứ ố ọ ạ đ o đ c, nhân cách và các kĩ năng s ng c a h c sinh ph i đ c giáo viên ch ủ
1
ệ ừ ớ ả ượ ự nhi m chú ý xây d ng, rèn giũa ngay t l p 1 và ph i đ c duy trì, phát huy
ố ở xuyên su t ớ các l p trên.
ể ố ệ ườ ệ Đ hoàn thành t ụ ủ t nhi m v c a mình, ng ủ i giáo viên ch nhi m l p ớ ở
ả ả ể ọ ế ấ ả ả ti u h c ph i tr i qua bi t bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu v t v . Ph i là ng ườ i
ấ ạ ứ ố ự ẩ ộ ế ớ ề có trình đ , năng l c ph m ch t đ o đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ươ ng
ớ ọ ứ ệ ế ọ ấ ậ ụ t n t y v i h c sinh. Ngoài vi c cung c p ki n th c cho h c sinh, giáo viên ch ủ
ề ề ế ớ ệ ạ ọ ướ ế ẫ ọ nhi m còn d y v n n p l p h c, h ng d n h c sinh cách x p hàng bán trú,
ế ờ ả ơ ỗ ệ ở ớ bi t nói l i c m n, xin l ề i, cách trình bày trong v , cách làm v sinh l p, đ ra
ả ộ ườ ữ ắ ắ ủ ớ các n i qui c a l p,…và ph i th ở ố ng xuyên nh c nh , u n n n nh ng sai sót
ệ ấ ẳ ậ ẳ ọ ỏ ị ằ ủ c a h c sinh nên có lúc r t căng th ng, m t m i. Vì v y, tôi kh ng đ nh r ng
ớ ở ể ự ủ ủ ệ ọ ọ công tác c a giáo viên ch nhi m l p Ti u h c là c c kì quan tr ng, là nhân t ố
ế ị ấ ượ ụ ệ ọ ố ộ s m t quy t đ nh ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.
ấ ừ ủ ữ ệ Xu t phát t nh ng lí do trên, bao năm làm công tác ch nhi m, tôi luôn tìm
ữ ố ư ớ ủ ấ ể ụ ủ ệ ệ nh ng bi n pháp t i u nh t đ áp d ng vào công tác ch nhi m l p c a mình
ạ ế ữ ụ ư ả ố ượ sao cho đ t k t qu nh mong mu n, sao cho nh ng n non đ ể c phát tri n
ươ ế ề ơ ờ ọ xanh t i, đ m hoa k t trái cho đ i. Đó cũng là lí do tôi ch n đ tài: “ M t sộ ố
ệ ố ố ớ ọ ủ ớ ệ bi n pháp làm t t công tác ch nhi m đ i v i h c sinh l p 2”
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài.
ớ ủ ữ ề ể ộ ố ệ ố Nh ng đi m m i c a đ tài : “M t s bi n pháp làm t t công tác ch ủ
ố ớ ọ ớ ệ ể ề ệ ậ ồ có th đã có nhi u đ ng nghi p làm và v n nhi m đ i v i h c sinh l p 2”
ự ế ủ ư ể ạ ữ ệ ụ d ng trong th c t ớ ề . Nh ng đi m m i đ tài c a tôi là ghi l i nh ng bi n pháp
ấ ượ ằ ụ ủ ệ ớ nh m nâng cao ch t l ớ ng giáo d c thông qua công tác ch nhi m l p, cùng v i
ệ ổ ớ ọ ị vi c đ i m i cách đánh giá h c sinh theo TT22/2016/TTBGDĐT qui đ nh đánh
ạ ọ ồ ư ể ọ ọ ế ạ ộ giá h c sinh ti u h c, đ a ho t đ ng tr i đ c l ng ghép vào ti ụ ậ t giáo d c t p
ữ ả ự ẫ thể. Nh ng gi ả i pháp này b n thân tôi đã t suy ng m đúc rút cho mình thành
ủ ệ ề ệ ớ kinh nghi m sau 18 năm làm công tác ch nhi m l p. Chính đi u này đã s ưở ấ i m
ệ ể ừ ế ự ạ ơ lòng nhi t huy t trong tôi đ t đó càng ngày càng tìm s sáng t o h n, có cách
ờ ạ ơ ớ ớ ị ứ đi nhanh h n k p đáp ng v i th i đ i m i.
2
ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng:
ố ẽ ứ ề ệ ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n s có đ ữ c nh ng gi ữ i pháp h u
ự ễ ụ ể ệ ể ệ ọ ố hi u, bài h c kinh nghi m có th áp d ng vào th c ti n đ cùng làm t t công tác
ủ ườ ể ọ ệ ch nhi m trong tr ụ ng Ti u h c tôi đang công tác nói riêng và ngành giáo d c
ế ề ề ệ ồ ờ huy n nhà nói chung. Đi u này càng có ý nghĩa n u đ tài thành công, đ ng th i
ể ố ả ề ế ự ẫ ứ ẩ ọ là giúp h c sinh mình phát tri n t ấ t c v ki n th c, năng l c l n ph m ch t
ẽ ượ ể ừ ộ ụ ậ ạ đ o đ c ứ cũng s đ c nâng lên m t cách đáng k , t đó các em v n d ng t ố ở t
ớ các l p trên.
3
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ự ạ ủ ọ ề ầ 2.1.Th c tr ng v vai trò, t m quan tr ng c a giáo viên trong công tác ch ủ
ệ ớ ở ườ ể ọ nhi m l p tr ng Ti u h c.
ự ạ ể ọ ủ ủ ệ 2.1.1. Th c tr ng công tác ch nhi m c a giáo viên Ti u h c:
ườ ư ị ể ệ ạ ầ ọ Là ng i giáo viên d y Ti u h c, h u nh ch u hoàn toàn trách nhi m v ề
ờ ổ ự ụ ế ả ạ ồ ớ l p mình ph trách, tr c ti p gi ng d y các môn chính, đ ng th i t ứ ch c,
ướ ẫ ấ ả ạ ộ ụ ữ h ng d n t t c các ho t đ ng giáo d c. Trong nh ng gi ờ ớ ườ i tr t ng giáo viên
ủ ệ ở ạ ườ ẹ ứ ch nhi m lúc nào cũng c nh các em, là ” ng ủ i m th hai”c a các em, luôn
ủ ừ ọ ộ ớ ọ ể ầ g n gũi, dõi theo m i hành đ ng, hành vi c a t ng em trong l p. h c sinh Ti u
ư ế ộ ậ ả ộ ườ ổ ứ ọ h c còn ch a bi t hành đ ng đ c l p, giáo viên ph i là ng ạ ch c các ho t i t
ọ ượ ệ ợ ừ ộ đ ng, làm sao cho t ng em h c sinh có đ c công vi c thích h p và b c l ộ ộ ượ c đ
ở ộ ứ ủ ả ơ ượ ệ kh năng c a mình. M r ng và kh i sâu trí th c, đ c rèn luy n kĩ năng, giáo
ứ ự ự ứ ử ứ ỏ ụ d c ý th c t ầ giác và ng x , th a mãn nhu c u, kích thích s h ng thú, phát
ự ủ ủ ệ ể ọ ầ ắ tri n năng l c c a h c sinh. Trong m t các em giáo viên ch nhi m là ”th n
ườ ưở ệ ố ấ ượ t ng”, là ng i mà các em tin t ng tuy t đ i nh t, cô giáo nói gì các em cũng
ờ ấ ở ế ọ nghe, vâng l i cô giáo là cái duy nh t có các em h c sinh. Chính vì th mà
ườ ủ ệ ườ ể ầ ọ ớ ng i giáo viên ch nhi m, ng ệ i giáo viên ti u h c góp ph n to l n trong vi c
ể ệ ệ ở hình thành và vi c phát tri n toàn di n cho các em, giúp các em tr thành ng ườ i
ể ả ộ ưở có ích cho xã h i, gia đình và b n thân, đ các em tr ữ ớ ng thành, l n lên v ng
ướ ờ vàng b c vào đ i.
ể ở ủ ệ ố ẩ ả ỏ Đ tr thành giáo viên ch nhi m t ấ t đòi h i giáo viên ph i có ph m ch t
ứ ố ế ớ ề ươ ậ ụ ớ ọ ạ đ o đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh. Giáo viên
ủ ệ ố ữ ụ ể ệ ắ ọ ả ch nhi m ph i hoàn thành t t các nhi m v tìm hi u và n m v ng h c sinh
ề ọ ố ợ ẽ ớ ặ ặ ộ ớ ọ ớ trong l p v m i m t, c ng tác ch t ch v i gia đình h c sinh và ph i h p v i
ộ ổ ụ ọ ứ ể ộ ớ giáo viên b môn, t ch c Đ i TNTP đ giáo d c h c sinh trong l p mình ch ủ
ụ ọ ệ ấ ọ ệ ỡ ọ nhi m. Công tác giáo d c h c sinh, nh t là h c sinh cá bi t và giúp đ h c sinh
ệ ạ ả ặ ệ ạ ế ủ ớ ư khó khăn đ t hi u qu cao và đ c bi ả t là đ a phong trào c a l p đ t k t qu .
ụ ự ứ ứ ủ ệ ả ọ Giáo viên ch nhi m ph i tích c c nghiên c u và ng d ng khoa h c tâm lý –
4
ụ ể ấ ắ ụ ượ ệ ủ ệ ớ giáo d c đ hoàn thành xu t s c nhi m v đ c giáo viên ch nhi m l p và các
ụ ệ nhi m v khác.
ụ ữ ầ ậ ổ ớ Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đ i m i ph ươ ng
ủ ụ ệ ớ ượ pháp giáo d c, nên công tác ch nhi m l p càng đ ữ ơ c quan tâm h n và có nh ng
ủ ệ ỏ ơ ộ ỏ ư ị đòi h i cao h n. Qua h i th “Giáo viên ch nhi m gi i” Giáo cùng giao l u trao
ệ ọ ỏ ồ ượ ự ỉ ạ ủ ườ ổ đ i, h c h i cùng đ ng nghi p, đ c s ch đ o sâu sát c a nhà tr ả ng, b n
ơ ầ ứ ủ ỗ ọ ắ thân m i giáo viên càng ý th c sâu s c h n t m quan tr ng c a công tác ch ủ
ả ủ ủ ụ ệ ệ ệ ở nhi m và nhi m v cao c c a giáo viên ch nhi m. Phong trào thi đua tr thành
ủ ệ ỏ ượ ầ ự ế ch nhi m gi i đã đ c h u h t các giáo viên tham gia tích c c.
ự ễ ồ ạ ẫ ộ ố Tuy nhiên trong quá trình th c ti n v n còn t n t i m t s giáo viên có th ể
ặ ử ụ ế ươ ụ ế ạ ệ là thi u kinh nghi m ho c s d ng ph ặ ng pháp giáo d c thi u linh ho t, ho c
ế ự ụ ự ệ ế ệ ầ ư ề ờ quá trình th c hi n thi u liên t c và thi u s nhi t tình đ u t v th i gian nên
ấ ượ ụ ở ừ ự ệ ệ ẫ ớ ch t l ng giáo d c t ng l p có s chênh l ch rõ r t, đâu đó v n còn m t s ộ ố
ể ọ ấ ượ ứ ạ ậ t p th h c sinh ch t l ế ư ng văn hóa và đ o đ c ch a cao và không chú ý đ n
ủ ườ ề ề ằ các phong trào thi đua c a nhà tr ớ ng đ ra. Tôi nghĩ r ng đ tài này không m i
ườ ặ ạ ặ ư ầ ế ố ớ ở b i vì nó th ng l p đi l p l ề i nh ng đi u c n thi ữ t đ i v i nh ng giáo viên
ư ượ ỹ ề ể ạ nh chúng tôi là đ c tham gia bàn b c k v công tác này đ tìm ra ph ươ ng
ố ư ụ ệ ệ ằ ả pháp t i u nh m nâng cao hi u qu giáo d c trong tình hình hi n nay.
ậ ợ 2.1.2. Thu n l i:
ườ ượ ị ấ ữ ệ ấ ậ Tr ng đ c đóng gi a trung tâm th tr n vùng cao nên r t thu n ti n cho
ượ ọ ọ ậ ệ ộ ườ ề ị hs đ c tham gia h c h c t p và rèn luy n. Là m t ngôi tr ng có b dày l ch s ử
ọ ủ ọ ề ự ế v s hi u h c c a h c sinh.
ụ ế ệ Ban giám hi u quan tâm sâu sát đ n công tác giáo d c.
ỡ ỗ ợ ạ ể ề ệ ạ ọ Các ban ngành đoàn th quan tâm và t o đi u ki n giúp đ h tr d y h c
ặ ề ọ v m i m t.
ườ ấ ắ ụ ề ể ạ ậ ộ Tr ng đ t nhi u năm liên t c thành tích t p th lao đ ng xu t s c.
ề ệ ề ạ ấ ấ ỉ Có nhi u giáo viên đ t GVDG c p t nh, c p huy n. Nhi u giáo viên b ộ
ề ệ ả ạ môn có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y.
ườ ệ ưở ấ Nhà tr ế ng quan tâm đ n vi c tăng tr ậ ng v t ch t.
5
ộ ọ ườ ổ ứ ổ ọ ụ ườ M t năm h c nhà tr ng t ch c 3 bu i h p ph huynh toàn tr ư ng ch a
ấ ộ ể ọ k h p đ t xu t.
ầ ớ ụ ườ ứ ố ế Ph huynh ph n l n là công nhân Nông tr ậ ng nên nh n th c t ệ t đ n vi c
ệ ọ ủ ế ọ ọ ủ h c c a con con em, h quan tâm đ n vi c h c c a con em mình.
ủ ệ ả ạ ộ B n thân là m t giáo viên làm công tác ch nhi m lâu năm, đã đ t giáo
ủ ệ ỏ ấ ỉ ậ ợ ầ ủ viên ch nhi m gi i c p t nh nên ph n nào thu n l ệ i cho công tác ch nhi m
l p.ớ
ế ớ ề ệ ộ ươ Là m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh nghi p : yêu th ọ ng h c sinh
ư ủ nh con em c a mình.
ọ ọ ễ H c sinh ngoan ngoãn, chăm h c, l phép.
ố ạ ị Sĩ s đ t theo quy đ nh.
2.1.3. Khó khăn:
ầ ọ ượ ủ ớ ớ Đ u năm h c 2019 – 2020, tôi đ ệ c phân công ch nhi m l p 2B. L p tôi
ữ ọ ủ ệ ấ ọ ớ ỏ ch nhi m có 32 h c sinh, 19 nam và 13 n . H c sinh l p 2 còn r t nh , các em
ữ ế ố ả ố s ng trong nh ng gia đình có hoàn ậ c nh khác nhau, n p s ng khác nhau nên nh n
ứ ế ố ệ ớ ủ th c và n p s ng cũng khác nhau. ặ Đ c bi ộ ệ t l p tôi ch nhi m có 6 em thu c
ố ẹ ộ ậ ề ệ ệ ộ ộ di n h nghèo, 2 em thu c di n h c n nghèo. Nhi u em b m đi làm ăn xa nên
ở các em cùng ông bà.
ầ ườ ề Các em ph n đa là con em công nhân nông tr ấ ệ ng nên đi u ki n vô cùng v t
ồ ươ ỏ ế ề ề ố ả ố ẹ ỉ ự v , b m ch d a vào đ ng l ng ít i , nên nhi u em còn thi u th n nhi u v ề
ể ọ ậ ố ơ ủ ề ọ ậ ư ệ ồ đ dùng h c t p, ch a có đ đi u ki n đ h c t p t t h n.
Ở ứ ổ ề ứ ề ề ậ ổ l a tu i này, các em đã có nhi u thay đ i v nh n th c, v tâm sinh lí,
ủ ả ư ư ệ ả ả ẫ ố ộ tình c m và c các m i quan h xã h i. Nh ng các em v n ch a có đ kh năng
ấ ầ ệ ượ ụ ề ệ ự ả t ậ b o v mình. Vì v y, các em r t c n đ c giáo d c và rèn luy n nhi u kĩ
ể ự ộ ố ọ ậ ố năng s ng đ t tin trong h c t p và cu c s ng.
ườ ượ ạ ươ ề ệ ạ ộ Tr ng đ c đóng t ộ ị i m t đ a ph ể ng thu c đi m nóng v t n n ma túy
ưở ế ổ ấ ả nên r t nh h ứ ng đ n tâm lí l a tu i các em.
ố ẹ ầ ớ ể ờ ệ Ph n l n b m các em là công nhân cao su nên th i gian đ chăm lo vi c
ạ ầ ế ọ h c cho các em có ph n h n ch .
6
ề ườ ệ ế ườ ủ Nhi u em nhà xa tr ng nên vi c đ n tr ấ ng c a các em r t khó khăn trong
ỉ ọ ư ư ả mùa m a bão, có ngày m a to ph i ngh h c.
ả ở ạ ườ ề ổ ư ư ộ Nhi u em ph i i tr l ng bu i tr a nh ng không có n i trú, các em ăn
ồ ườ ế ề ậ ọ ơ c m quán r i vào tr ng ở ạ l ổ i cho đ n khi vào h c bu i chi u. Chính vì v y mà
ỏ ủ ả ả ầ ả ưở ế ế ứ s c kh e c a các em không đ m b o, ph n nào nh h ả ọ ậ ng đ n k t qu h c t p
ề ế ủ và n n p c a các em.
ề ườ ử ụ V nhà các em th ạ ủ ố ẹ ể ơ ệ ng có thói quen s d ng đi n tho i c a b m đ ch i
ừ ạ ợ ờ game, xem phim, .... t ứ đó t o cho các em ý th c lì l m và không vâng l i ng ườ i
l n.ớ
ư ự ề ọ ọ ậ ứ ọ ớ Nhi u h c sinh còn ch a t giác h c t p, ý th c h c trên l p ch a t ư ố t,
ườ ứ ự ư ể ề ả ắ ọ th ở ng xuyên đ cô giáo ph i nh c nh . Nhi u h c sinh ch a có ý th c t giác
ế ắ ế ậ ờ ợ ườ ư và bi ể t s p x p th i gian bi u h p lý, khoa h c. ọ Vì v y d ạ ộ ng nh ho t đ ng
ỉ ạ ủ ệ ả ặ ả ớ nào trên l p Giáo viên ch nhi m cũng ph i có m t, cũng ph i ch đ o. Trong
ọ ở ể ạ ờ ượ ệ ệ khi đó vi c d y h c ọ ti u h c bây gi đã đ c chuyên bi t hoá, giáo viên ch ủ
ặ ả ỉ ạ ể ệ ể ắ ở ớ nhi m không th có m t c ngày trên l p đ nh c nh , ch đ o các em. Đ gi ể ả i
ế ấ ề ườ ủ ự ệ ắ ả ộ quy t v n đ này ng i giáo viên ch nhi m b t bu c ph i xây d ng thành
ề ế ự ả ủ ớ ượ ự ủ ỗ công n n p t qu n c a l p và đ c nâng cao năng l c c a m i cá nhân trong
l pớ .
ệ ở ị ệ ả ọ ặ Đ c bi ỉ ọ t năm h c này các em ph i ngh h c dài ngày b i d ch b nh Covid –
ạ ươ ọ ậ ủ ế 19. Nên đã làm gián đo n ch ng trình h c t p c a các em đ n ngày 4 tháng 5
ớ ọ m i quay l ạ ườ i tr ng h c.
ả ệ 2.2. Các gi ự i pháp th c hi n:
ấ ừ ộ ố ả ư ự ạ ạ Xu t phát t ạ các th c tr ng trên tôi m nh d n đ a ra m t s gi i pháp c ụ
ể ư th nh sau:
ậ ế ạ ệ ớ ủ 2.2.1 L p k ho ch công tác ch nhi m l p:
ệ ầ ậ ớ ấ ắ ộ ậ ể ớ ự ể ả Đ xây d ng m t t p th l p xu t s c, khi nh n l p vi c đ u tiên ph i làm
ả ầ ư ờ ộ ế ự ủ ể ệ ầ ạ là c n ph i đ u t ụ ể th i gian đ xây d ng m t k ho ch ch nhi m khá c th ,
ỉ ể ọ ắ ượ ế ủ ớ ề ạ ỉ t m đ h c sinh n m đ c k ho ch c a l p đ ra.
7
́ ́ ́ ượ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ * Khao sat va phân loai đôi t ̃ ng thông qua giao viên chu nhiêm cu.
́ ́ ̀ ̀ ự ư ể ả ̣ ̉ ̣ Dùng phiêu liên lac va tim hiêu tr c tiêp t ̀ hoc sinh đ kh o sát. Qua đo ́
̀ ́ ̉ ự ươ ợ ̣ ̣ ̣ đê l a chon ph ng phap day hoc phu h p.
́ ́ ̉ ̣ ̉ * Kêt qua phân loai qua khao sat.
́ ̀ ́ ư ̉ ̃ Tông sô: 32 em ( Trong đo 19nam va 13n )
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc sinh thuôc diên hô ngheo: 06 em .
̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc sinh thuôc diên hô cân ngheo: 3 em
̀ ́ ́ ̣ Co bô me lam công nhân: 12 em
́ ́ ẹ Co bô m làm nông dân là : 16 em
ẹ ặ ồ ố ̣ Hoc sinh m côi b ho c m : 2 em
́ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ Hoc sinh ca biêt vê đao đ c: 2 em.
́ ̃ ̀ ̀ ự ơ ̣ ̣ ́ Hoc sinh cân s giup đ vê vât chât: 02 em
́ ế ữ ẹ ̣ ́ Hoc sinh co năng khiêu Vi t ch đ p: 7 em
́ ́ ̣ Hoc sinh co năng khiêu môn Toán: 4 em
́ ́ ̀ ế ệ ̣ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Ti ng Vi t: 7 em
̀ ́ ể ụ ̣ ́ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Th d c: 5 em
ạ ố ượ ế ả ặ ọ Sau khi kh o sát ti n hành phân lo i đ i t ả ng: H c sinh g p hoàn c nh
ệ ề ạ ứ ế ậ ọ ọ ọ khó khăn; h c sinh cá bi t v đ o đ c; h c sinh ti p thu ch m; h c sinh có năng
ệ ể ư ủ ế ệ ậ ự ặ l c đ c bi ạ t.. đ đ a vào l p k ho ch công tác ch nhi m.
ố ớ ọ ế ế ề ậ ẫ ấ Đ i v i h c sinh ti p thu ch m: Có r t nhi u nguyên nhân d n đ n em đó
ữ ư ể ế ậ ậ ọ ti p thu ch m, h c ch m nh ng môn nào. Có th , do gia đình ch a quan tâm
ọ ủ ứ ế ệ ạ ờ ị ọ ậ ờ đúng m c đ n vi c h c c a con k p th i, không t o th i gian cho con h c t p
ặ ỗ ổ ề ế ứ ả ấ ả ho c em đó có l h ng v ki n th c nên c m th y chán n n.
ạ ữ ư ể ể ờ ả Gi ng l ờ i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m vào nh ng th i
ờ ớ gian ngoài gi lên l p.
ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ Đ a ra nh ng câu h i t d đ n khó đ h c sinh có th tr l i đ ằ c nh m
ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú c ng c ni m tin các em.
ườ ể ớ Th ng xuyên ki m tra các em đó trong quá trình lên l p.
8
ệ ưở ỡ ụ Giao nhi m v cho nhóm tr ng và các thành viên trong nhóm giúp đ các
ộ ế em ti n b .
ư ự ế ổ ề ọ ậ ụ ặ ỡ ộ ủ G p g ph huynh trao đ i v tình hình h c t p cũng nh s ti n b c a
ệ ọ ở ể ụ ỡ con em đ ph huynh giúp đ thêm vi c h c nhà cho các em.
ộ ệ ị ệ ố ử ụ Chú ý tránh thái đ mi t th , phân bi ấ t đ i x làm cho các em nh t chí, x u
ổ ướ ạ h tr c b n bè.
ổ ủ ệ ế ả ọ ọ Trong s ch nhi m giáo viên ph i ghi rõ h c sinh có năng khi u, h c sinh
ỏ ọ ậ ế ặ ọ ọ ọ gi i, h c sinh g p khó khăn trong h c t p hay h c sinh có năng khi u, h c sinh
ữ ẹ ở ạ ồ ưỡ ế ể ạ ườ ự d thi v s ch ch đ p...Đ có k ho ch b i d ng th ng xuyên.
ặ ệ ổ ậ ế ế ể Đ c bi t tôi luôn quan tâm đ n công tác ph c p. Làm th nào đ duy trì sĩ
ừ ầ ế ể ằ ả ố ọ ố s 100% t ố ủ ọ đ u năm đ n cu i năm h c. H ng ngày ph i ki m tra sĩ s c a h c
ượ ế ắ ặ ặ ọ ọ ể ắ sinh đ n m đ ọ ắ c h c sinh v ng m t và lí do v ng m t. N u h c sinh nghĩ h c
ự ế ả ặ ụ ể ể không có lí do tôi ph i g p tr c ti p ph huynh đ tìm hi u.
ạ ớ ố ượ ả ư ả Tóm l i: Dù v i đ i t ng nào b n thân giáo viên ph i l u ý dùng ph ươ ng
ộ ộ ệ ị ố ợ ụ ờ ớ ả pháp tác đ ng tình c m, đ ng viên khích l k p th i, ph i h p v i ph huynh đ ể
ụ ặ ệ ụ ạ ứ ố giáo d c và đ c bi t giáo d c đ o đ c là then ch t.
ự ề ế ớ ọ : 2.2.2. Xây d ng n n p l p h c
ể ể ặ ể ọ ị ả ớ : Tìm hi u hoàn c nh, lý l ch h c sinh: a) Tìm hi u đ c đi m tình hình l p
ự ở ườ ả ộ ủ ừ Hoàn c nh gia đình, trình đ , năng l c s tr ọ ng c a t ng h c sinh thông qua
ệ ướ ụ ể ẹ ọ ủ giáo viên ch nhi m năm tr c, cha m h c sinh. C th :
ư ể ể ệ ọ ớ ế Đ tìm hi u h c sinh, ti n hành v i 07 bi n pháp nh sau:
ệ ủ ố ứ ề ọ ị ẹ ả Nghiên c u lý l ch h c sinh (hoàn c nh gia đình, ngh nghi p c a b , m ,
ủ ậ ạ ố ị ứ anh ch em, s con trong gia đình, thu nh p c a gia đình, tình tr ng s c
ỏ kh e…….)
ổ ớ ọ ể ắ ắ ư ệ ướ Trao đ i v i h c sinh đ n m b t tâm t ọ nguy n v ng, xu h ng, s ở
ệ ớ ậ ể ớ ờ ơ ộ ẹ thích, thái đ trong quan h v i t p th l p (th hay hăng hái, nhanh nh n tháo
ạ ậ vát hay ch m ch p).
ự ượ ư ầ ụ ế ổ ớ Trao đ i v i các l c l ệ ng giáo d c khác n u nh c n: Ban giám hi u,
ẹ ọ ụ ệ ổ ộ ạ T ng ph trách đ i, Ban đ i di n cha m h c sinh…….
9
ạ ộ ể ể ề ọ ơ ầ ậ Tham gia ho t đ ng cùng h c sinh đ tìm hi u rõ h n v tinh th n t p
ứ ợ ữ ệ ề ể ọ th , ý th c h p tác trong công vi c chung, v nh ng cá nhân h c sinh mà GVCN
ị có ý đ nh t ừ ướ tr c.
ổ ớ ẹ ọ ữ ể Trao đ i v i cha m h c sinh đ có thêm nh ng thông tin v đ i t ề ố ượ ng
ứ ị ọ h c sinh mình đ nh nghiên c u.
ư ậ ụ ệ ể ườ ừ ọ Nh v y, tìm hi u h c sinh là vi c làm liên t c, th ng xuyên, v a có tính
ấ ị ữ ờ ạ ừ ạ ả ấ c p bách trong nh ng kho ng th i gian nh t đ nh, l i v a có tính giai đo n. Do
ệ ở ệ ự ụ ế ầ ạ ộ ị ậ v y, GVCN c n có k ho ch th c hi n ệ vi c xác đ nh m c tiêu, n i dung, bi n
ư ậ ế ể ệ ể ờ ọ ọ pháp, th i gian ti n hành tìm hi u h c sinh. Có nh v y, vi c tìm hi u h c sinh
ụ ớ ượ ụ ể ữ ộ m i liên t c, GVCN cũng thu đ c nh ng thông tin phong phú, c th có đ tin
ề ự ủ ủ ễ ế ạ ả ọ ớ ậ c y v th c tr ng và di n bi n c a tâm lý, hoàn c nh c a h c sinh l p mình.
ụ ể ễ ể ọ ộ ố Cho nên, có th nói tìm hi u h c sinh là m t quá trình di n ra liên t c su t năm
ủ ể ế ả ờ ọ ữ ọ h c. Tuy nhiên, không ph i th i đi m nào c a năm h c cũng ti n hành nh ng
ệ ọ ở ề ả ọ ể bi n pháp tìm hi u h c sinh nêu ữ trên. Đi u quan tr ng là ph i phân chia nh ng
ề ọ ữ ứ ữ ệ ờ ớ ể th i kì ng v i nh ng bi n pháp nào đ thu nh ng thông tin v h c sinh chính
ữ ề ấ ấ ấ xác nh t, nhanh nh t, rõ ràng nh t, giúp GVCN nhanh chóng đ ra nh ng tác
ư ạ ệ ả ộ đ ng s ph m có hi u qu .
ổ ứ ầ ộ ồ ự ả ủ ớ qu n c a l p. b) T ch c b u H i đ ng t
ự ệ ầ ọ ộ Vi c b u ch n và xây d ng đ i ngũ ự ả ủ ớ là m tộ ộ ồ H i đ ng t qu n c a l p
ệ ấ ọ ườ ủ ệ ầ ả công vi c r t quan tr ng mà ng i giáo viên ch nhi m nào cũng c n ph i làm
ậ ớ ệ ớ ể ệ ố ạ ự ngay sau khi nh n l p m i. Tôi mu n t o d ng và rèn luy n cho các em th hi n
ố ớ ậ ủ ứ ệ ể ầ ổ ứ tinh th n dân ch và ý th c trách nhi m đ i v i t p th , nên tôi t ch c cho các
ộ ồ ứ ử em ng c và b u c đ ch n l a ầ ử ể ọ ự H i đ ng t ự ả ủ ớ . qu n c a l p
ộ ồ ể ọ ụ ủ ể ệ ự Đ h c sinh có th làm đúng nhi m v c a mình trong h i đ ng t ả qu n
ộ ự ự ườ ự ữ ề ầ ấ m t cách t giác, tích c c thì ng ệ i giáo viên c n th c hi n nh ng v n đ sau:
ướ ủ ừ ể ệ ế ọ Tr ộ c h t giúp h c sinh hi u vai trò, vi c làm c a t ng ban trong H i
ự ả ớ ồ đ ng t ọ qu n l p h c
ộ ồ ệ ủ ị H i đ ng t ự ả ủ ớ : qu n c a l p ụ ủ * Nhi m v c a Ch t ch
ạ ộ ủ ớ ể ọ Theo dõi, ki m tra m i ho t đ ng c a l p.
10
ố ủ ớ ả ả ể Đi m danh và ghi sĩ s c a l p vào góc trên (bên ph i b ng) ngay sau khi
ớ ế x p hàng vào l p.
ờ ầ ế ể ế ề ạ ầ ớ ế Đi u khi n các b n x p hàng vào l p, x p hàng chào c đ u tu n, x p
ể ụ ậ hàng t p th d c.
ầ ớ ế ớ ự ễ ầ Gi ữ ậ ự tr t t ọ trong l p h c khi c n thi t và khi l p d l ờ ầ chào c đ u tu n.
ề ị ươ ặ ậ Đ ngh giáo viên tuyên d ể ng, phê bình cá nhân ho c t p th .
ụ ủ ệ ộ ồ ự ả ụ ọ ậ : * Nhi m v c a phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph trách h c t p
ổ ứ ớ ầ ờ ế ạ ọ ỡ ọ T ch c l p truy bài 15 phút đ u gi ; giúp đ các b n h c y u h c bài,
làm bài.
ả ờ ề ể ạ ậ ặ ả ổ Đi u khi n các b n trao đ i, th o lu n ho c tr l ỏ i câu h i trong ti ế ọ t h c
khi giáo viên yêu c u.ầ
ệ ọ ậ ủ ớ ế Theo dõi vi c h c t p c a l p trong các ti t chuyên.
ớ ỡ ớ ưở ỉ ọ ắ ặ ặ Giúp đ giáo viên và l p khi l p tr ng v ng m t ho c ngh h c.
ụ ủ ệ ộ ồ ự ụ ả * Nhi m v c a phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph trách các ho tạ
ờ ộ đ ng ngoài gi ớ : lên l p
ể ổ ự ệ ậ Phân công, theo dõi và ki m tra các t ị tr c nh t và ch u trách nhi m t ắ t
ạ ề đèn, qu t khi ra v .
ạ ướ Phân công các b n làm công trình măng non, t ớ i cây trong l p, chăm sóc
ủ ớ ồ ồ b n hoa và cây tr ng c a l p.
ể ạ ộ ổ ườ Theo dõi, ki m tra các b n khi tham gia các bu i lao đ ng do tr ng, l p t ớ ổ
ch c.ứ
ố ợ ộ ồ ự ộ ồ ự Ph i h p v i ớ Ch t ch ủ ị H i đ ng t qu n ả , phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t ả qu n
ọ ậ ụ ữ ậ ự ớ ph trách h c t p gi tr t t l p.
ố ổ ụ ủ ệ ỗ ộ Nhi m v c a m i em, tôi ghi rõ ràng trong m t cu n s , sau đó phát cho
ướ ẫ ừ ổ ộ ọ các em. Tôi h ng d n t ng em cách ghi chép trong s m t cách khoa h c, c ụ
ụ ủ ẽ ệ ể ỗ th , rõ ràng. M i em s làm đúng các nhi m v c a mình. Ngoài ra, ủ ị Ch t ch
ự ộ ồ ự ế ả ợ ộ ồ H i đ ng t qu n ả , 2 phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t qu n ả ph i đoàn k t và h p tác
ẽ ớ ệ ặ ch t ch v i nhau trong công vi c chung.
ậ ổ ấ ượ ụ ừ ọ 2.2.3. L p s theo dõi ch t l ng giáo d c cho t ng cá nhân h c sinh.
11
ạ ố ượ ậ ớ ủ Sau khi nh n l p tôi GVCN phân lo i đ i t ộ ng c a mình theo các n i
ư ề ể ẳ ạ ả ị dung mà mình đã đ nh tìm hi u, ch ng h n nh : v hoàn c nh gia đình, thành
ậ ủ ề ặ ể ầ ố ủ ph n gia đình, s con trong gia đình, thu nh p c a gia đình… v đ c đi m c a
ả ọ ậ ủ ữ ế ệ ọ ướ ề ọ h c sinh (k t qu h c t p và rèn luy n c a nh ng năm h c tr ệ c, v nguy n
ố ủ ố ớ ề ứ ề ở ỏ ọ v ng và s thích, v s c kh e… v mong mu n c a gia đình đ i v i nhà tr ườ ng
ạ ọ ữ ế ả ị ượ ế và nh ng ki n ngh khác. K t qu phân lo i h c sinh đ ổ c ghi vào s ghi chép
ượ ứ ữ ề ư ậ cá nhân. Nh v y GVCN có đ ọ c nh ng b c tranh hoàn toàn v tình hình h c
ư ủ ừ ủ ớ ơ ở ọ ự ế sinh c a l p cũng nh c a t ng cá nhân h c sinh, trên c s đó GVCN d ki n
ụ ố ớ ớ ố ớ ừ ạ ọ ế k ho ch công tác giáo d c đ i v i l p và đ i v i t ng cá nhân h c sinh.
ừ ệ ể ệ ắ ả ơ Vi c làm này giúp tôi n m rõ h n hoàn c nh t ng em đ có bi n pháp giáo
ắ ề ế ứ ẩ ắ ợ ấ ố ụ d c thích h p. Sau đó tôi theo dõi sĩ s và n m b t v ki n th c, ph m ch t
ự ọ ụ ể ừ ế ọ ụ ể ằ ,năng l c h c sinh c th qua cách giao ti p và qua t ng môn h c c th h ng
ặ ệ ấ ặ ữ ẩ ệ ngày, đ c bi ự t là nh ng em có năng l c và ph m ch t đ c bi t.
ướ ư ế Các b c ti n hành nh sau :
ơ ế ề ế ể ế ị Tìm hi u qua phi u thông tin ( đi u tra s y u lý l ch) : Phi u thông tin
ơ ả ẹ ị ữ ả ọ ố ỉ ả này ngoài nh ng thông tin c b n: H tên b , m ; đ a ch ; thêm c hoàn c nh
ấ ườ ủ ấ ở ố s ng; gia đình em đó có m y ng ứ ấ i ; em y là con th m y; s thích c a em,
ườ ơ ớ ạ ư ế th ng ch i v i b n nh th nào.
ế ạ ự ể ế ả ằ ọ Tìm hi u hoàn c nh h c sinh tr c ti p b ng cách: đ n t i gia đình các
ể ế ụ ể ủ ữ ế ả ọ ớ ố ẹ em , ti p xúc v i b m các em đ bi t c th hoàn c nh c a nh ng h c sinh
ọ ậ ủ ữ ổ ọ này và trao đ i tình hình h c t p c a nh ng h c sinh đó.
ể ạ ớ Tìm hi u tính cách các em qua b n bè trong l p.
ỉ ị ả ờ Trong th i gian ngh d ch Covid – 19 b n thân tôi luôn theo dõi các em qua
ọ ớ ư ể ệ ạ ể ộ các kênh thông tin nh : đi n tho i di đ ng, h p l p Zoom, trang Fb đ tìm hi u
ỉ ọ ề ả ờ thêm v hoàn c nh các em trong th i gian ngh h c.
ưở ộ ờ ị 2.2.3. Khen th ng đ ng viên k p th i :
ưở ỏ ử ế ộ ờ ộ ị Khen th ng, đ ng viên k p th i khi các em có ti n b dù nh , x lí công
ủ ữ ủ ế ạ ắ ọ ọ minh nh ng vi ph m c a h c sinh, l ng nghe và tôn tr ng ý ki n c a các em,
ữ ươ ậ ả ố tránh dùng nh ng l ờ ẽ i l ổ làm t n th ng các em. ậ Mu n v y, giáo viên ph i th t
12
ự ự ư ằ ọ ị ả ự s công b ng, th c s coi các h c sinh nh con mình, không thiên v tình c m.
ử ụ ươ ố ọ ậ ể ớ ự ằ Tôi s d ng ngay các g ng t t trong l p đ các em h c t p và t tin r ng mình
ể ượ cũng có th làm đ ư ậ c nh v y.
ớ ọ ự ự ọ 2.2.4. Xây d ng “L p h c thân thiên, h c sinh tích c c”
ự ệ ạ ớ ọ ườ ọ ậ ệ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ng h c t p thân thi n, an
ớ ọ ế ầ ả ấ ọ ỗ ườ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ng là
ự ề ộ ượ ệ ẽ ớ ọ ọ m t ni m vui”. Xây d ng đ c “l p h c thân thi n” thì s có “h c sinh tích
ự ượ ớ ẽ ạ ự ệ ọ ọ ự c c”. Xây d ng đ c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s h n ch đ ế ượ c
ỏ ọ ư ẽ ượ ấ ượ ỉ ệ ọ t l h c sinh l u ban, b h c, s nâng cao đ c ch t l ệ ụ ng giáo d c toàn di n
ọ cho h c sinh.
ự ự ệ ệ ọ ớ ượ ọ Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ế c tôi ti n
ướ ừ hành t ng b ư c nh sau:
ọ ớ ệ ệ ả ớ ọ L p h c thân thi n ph i có cây xanh, * Trang trí l p h c thân thi n.:
ạ ắ ả ượ ẹ ả ẩ ẽ ph i luôn s ch s , ngăn n p và đ ả c trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính
ụ ậ ướ ớ ọ ự ệ ẫ giáo d c cao. Do v y, tôi h ng d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công
ệ vi c sau đây:
ả nh hoa, cây xanh
ồ Tr ng cây xanh và hoa xung quanh.
ụ ẹ ả ẩ ớ ả Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao.
ự ừ ế ầ ớ ỗ ả ư ầ Ph n trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m
ấ ể ư ẽ ẹ ế ả ọ ọ tranh nh liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v đ p nh t đ tr ng bày
xung quanh l p.ớ
ứ ệ ệ ậ ả ọ ủ Khi nh n xét h c sinh, giáo viên ch nhi m ph i căn c vào các nhi m v ụ
ọ ượ ậ ổ ủ ọ c a h c sinh và s theo dõi h c sinh đ ậ c giáo viên c p nh t hàng ngày. Ngoài
ố ớ ọ ớ ọ ơ ả ủ ề ộ ớ ầ ra, tôi cùng v i h c sinh đ ra 10 yêu c u c b n đ i v i h c sinh c a m t l p
ự ệ ọ ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c.
Ầ Ơ Ả 10 YÊU C U C B N
Ớ Ọ Ộ Ọ Ự Ủ Ệ C A M T “L P H C THÂN THI N, H C SINH TÍCH C C”
ỏ ọ ỉ ọ ọ ọ 1. Không có h c sinh chán h c, b h c và ngh h c không có lí do.
13
ả ượ ọ ớ ẹ ẩ ợ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo 2. L p h c ph i đ
ụ d c cao.
ả ử ụ ả ố ệ ả ả ế ị ồ ạ t các thi ọ t b , đ dùng d y h c; 3. Ph i s d ng có hi u qu và b o qu n t
ế ệ ệ ướ ử ụ s d ng ti t ki m đi n, n c.
ổ ọ ả ạ ẽ ế ả ọ ớ ố ắ 4. L p h c ph i s ch s trong su t bu i h c, bàn gh ph i ngay ng n,
ừ ả ọ không có h c sinh x rác b a bãi.
ể ạ ử ụ ề ệ ậ ả ọ 5. Có t p th b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; ph i luôn hòa nhã
ọ ậ ỡ ớ ạ v i b n bè và giúp đ nhau trong h c t p.
ể ả ả ạ ớ ọ 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra.
ạ ộ ự ệ ể ả ậ ọ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ năng
ữ ệ ườ ế ạ ậ ố s ng, gi gìn v sinh môi tr ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông.
ấ ượ ủ ọ ọ ọ ị ọ ậ ng h c t p ngày 8. H c sinh h c đ các môn h c theo qui đ nh, ch t l
ượ ượ ộ ọ ớ ướ càng đ c nâng cao và v t tr i so v i năm h c tr c.
ạ ộ ự ọ ừ ỏ ạ ư ệ thi n nh : thăm h i b n khi 9. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t
ẻ ớ ữ ặ ả ộ ố ạ đau m, đ ng viên chia s v i nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ
ư ệ ườ cho th vi n tr ng,…
ọ ớ ườ ữ ẳ ệ ng bình đ ng nam n , không phân bi t giàu nghèo, 10. L p h c là môi tr
ệ ượ ị ể ể ạ ọ ị ướ ườ không có hi n t ng h c sinh b ph t, b ki m đi m phê bình tr c toàn tr ng.
ụ ủ ự ệ ệ ắ ằ ở H ng ngày, tôi nh c nh các em th c hi n theo các nhi m v c a ng ườ i
ầ ủ ự ệ ọ ọ ớ ọ ọ h c sinh và 10 yêu c u c a “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c
ọ ạ ụ ư ệ ầ sinh ch a hoàn thành nhi m v , tôi yêu c u em đó đ c l ụ ủ ệ i các nhi m v c a
ườ ọ ụ ư ệ ượ ể ử ữ ng i h c sinh và nêu rõ nhi m v nào mình ch a làm đ ắ c đ s a ch a, kh c
ờ ậ ớ ự ụ ố ượ ự ệ ạ ọ ph c. Nh v y, các em m i t giác th c hi n, s l ộ ng h c sinh vi ph m n i
ủ ườ ủ ớ ả ầ qui c a nhà tr ng, c a l p ngày càng gi m d n.
ệ ầ ự ố ạ ớ 2.2.5. Xây d ng m i quan h th y trò và b n bè trong l p
ệ ầ ự : ố * Xây d ng m i quan h th y trò
ươ ậ ạ ẽ ươ Khi ta trao yêu th ng s nh n l i yêu th ng; khi ta gieo thói quen t ố ẽ t s
ữ ố ụ ỹ ọ ố ặ ượ g t đ c nh ng nhân cách t t. Vì v y ậ hãy giáo d c k năng s ng cho h c sinh
ự ụ ệ ụ ể ấ . C th : ằ b ng các bi n pháp giáo d c tích c c nh t 14
ẽ ả ộ ưở ự ế ế ủ Hành đ ng c a giáo viên s nh h ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh s ư ự
ủ ẻ ế ậ ả ớ hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c cách đi
ữ ế ầ ể ọ ộ ặ ứ đ ng, nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch vi t, thái đ ,...đ h c trò noi
theo.
ư ầ ả ọ ọ Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi yêu c u h c sinh đó ph i làm l ạ i
ỡ ướ ứ ẫ ọ ạ ạ ớ ch không phê bình. Tôi giúp đ , h ng d n h c sinh làm l i ngay t ở i l p. B i
ố ớ ọ ả ể ệ ằ ậ ọ ể tôi quan ni m r ng đ i v i h c sinh Ti u h c nh n xét không ph i đ phê bình
ủ ọ ỗ ư ữ ể ệ ắ ỗ ọ b t l i h c sinh mà đ phát hi n nh ng ch ch a đúng c a h c sinh, giúp các em
ể ố ơ ọ ậ ớ hi u và làm bài t t h n. V i cách nói đúng, làm đúng trong h c t p, các em tr ở
ự ữ thành nh ng con ng ườ ự i t tin, trung th c.
ố ắ ề ế ắ ầ ọ ế Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c g ng ki m ch và tôn
ẽ ấ ể ể ệ ặ ọ ọ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k th u đáo nguyên nhân đ có bi n pháp giúp đ ỡ
ữ ử các em s a ch a.
ệ ể ươ ữ ư ủ ể ờ ợ ị Khích l và bi u d ng các em k p th i, ca ng i nh ng u đi m c a các em
ữ ệ ề ế ơ ộ ố ư ể nhi u h n là phê bình khuy t đi m là m t trong nh ng bi n pháp t i u. Chúng
ợ ộ ữ ư ể ố ỏ ư ấ ể ta c tìm ra nh ng u đi m nh nh t đ khen ng i đ ng viên các em. Nh ng
ữ ế ể ỉ ắ trong khi khen, chúng ta cũng không quên ch ra nh ng thi u sót đ các em kh c
ụ ệ ơ ph c và ngày càng hoàn thi n h n.
ư ệ ả ắ ỗ ầ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh khi nghiêm kh c phê bình l ủ i l m c a
ể ệ ấ ả ươ ủ ộ ọ h c sinh, tôi luôn th hi n cho các em th y tình c m yêu th ng c a m t ng ườ i
ố ớ ọ ồ ủ ủ ầ ậ ả ầ ả th y đ i v i h c trò. Theo qui lu t ph n h i c a tâm lí, tình c m c a th y tr ướ c
ẽ ượ ạ ằ ủ ọ ả sau cũng s đ c đáp l ứ i b ng tình c m c a h c trò. Lòng nhân ái, bao dung, đ c
ủ ườ ứ ụ ầ ạ ả ớ ọ ị v tha c a ng ể i th y luôn có s c m nh to l n đ giáo d c và c m hóa h c sinh.
ệ ớ ọ ỉ ượ ườ ầ ấ ậ “L p h c thân thi n” ch có đ c khi ng i th y có t m lòng nhân h u, bao
ủ ế ọ ộ ườ ư ậ ầ dung, h t lòng vì h c sinh thân yêu c a mình. Có m t ng i th y nh v y thì
ự ẽ ắ ắ ọ ọ ọ ch c ch n h c sinh s chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c.
ệ ạ ự ố ậ ạ ế * Xây d ng m i quan h b n bè; thành l p các “đôi b n cùng ti n”
trong l p.ớ
15
ộ ố ủ ỗ ườ ữ ườ Trong cu c s ng c a m i con ng i, ngoài nh ng ng i thân trong gia đình
ế ẻ ể ể ạ ầ ậ ọ ọ ra, ai cũng c n có b n bè đ chia s . H c sinh Ti u h c cũng v y. N u các em
ề ế ẽ ợ ẻ ớ ớ ạ có nhi u b n bè thân thi t trong l p thì các em s h p tác vui v v i nhau và s ẽ
ế ỡ ộ ọ ỏ ẽ ữ ế ọ giúp đ nhau cùng ti n b . Em h c gi i s giúp nh ng em h c y u; ng ượ ạ c l i,
ọ ậ ờ ạ ễ ế ả ọ ỡ ạ em h c y u cũng d dàng nh b n giúp đ mình h c t p mà không ph i e ng i,
ừ ự ế ạ ổ ọ ư ấ x u h . Tôi phân công t ng đôi b n cùng ti n giúp nhau trong m i lĩnh v c nh :
ở ạ ắ ọ ạ ọ ậ ổ ọ Nh c nh b n h c bài, xem l ệ i bài; trao đ i kinh nghi m h c t p; cách h c bài
ứ ụ ế ậ ậ ộ ọ ướ ạ ẫ ễ d thu c; cách v n d ng ki n th c đã h c vào làm bài t p; h ng d n b n làm
ặ ủ ố ế ứ ư ế ể ậ ạ ạ ế bài t p ho c c ng c ki n th c mà b n ch a hi u. Đ n kì thi nhóm b n nào ti n
ườ ự ố ắ ể ộ ấ ộ ồ ộ b tôi th ờ ng trao m t su t quà đ đ ng viên các em có s c g ng. Đ ng th i,
ủ ế ạ ộ ệ qua đó khuy n khích nhóm b n khác thi đua nhau. Là m t giáo viên ch nhi m,
ự ế ề ượ ố ấ tôi luôn quan tâm đ n v n đ này. Xây d ng đ ế ệ ạ c m i quan h b n bè đoàn k t,
ự ẽ ượ ề ế ớ ế ớ ọ ắ g n bó thì tôi s xây d ng đ c n n p l p h c, ti n t ự i xây d ng môi tr ườ ng
ừ ệ ườ ọ ậ ấ ượ ệ ọ ậ h c t p thân thi n. T môi tr ng h c t p thân thi n đó, ch t l ọ ậ ng h c t p
ắ ẽ ượ ắ ủ ớ c a l p ch c ch n s đ c nâng cao.
ổ ứ ạ ộ ơ ệ ẻ ạ 2.2.6. T ch c các ho t đ ng trãi nghi m và các trò ch i vui v lành m nh
ệ ỷ ố ọ ế ể đ rèn luy n k năng s ng thu hút h c sinh tham gia đ n tr ườ ng
ơ ổ ạ ậ ể ầ Thích sinh ho t t p th và tham gia các trò ch i b ích là nhu c u, là s ở
ủ ế ể ầ ậ ọ ọ ổ ứ thích c a h u h t các h c sinh ti u h c. Vì v y, khi t ch c cho các em sinh
ạ ậ ể ơ ọ ơ ho t t p th và tham gia các trò ch i là giáo viên đã giúp các em “h c mà ch i,
ứ ơ ọ ở ỗ ẽ ượ ế ch i mà h c”, ki n th c và kĩ năng m i em s đ ệ c hình thành và rèn luy n
ẹ ộ ự ố ớ m t cách nh nhàng, t ẳ nhiên, không gây căng th ng, gò bó đ i v i các em.
ổ ạ ậ ứ ể ể ơ Ngoài ra, t ch c sinh ho t t p th và vui ch i còn giúp các em phát tri n và
ồ ưỡ ệ ế ạ hoàn thi n nhân cách, b i d ệ ng năng khi u và tài năng sáng t o. Ngoài ra, vi c
ạ ộ ế ố ứ ể ế ậ ắ ổ t ợ ch c các ho t đ ng t p th còn là s i dây g n bó, k t n i, đoàn k t các em
ạ ớ l i v i nhau.
ứ ứ ư ệ ế ằ ổ ọ ơ T ch c cho h c sinh ôn luy n ki n th c b ng các trò ch i nh : Rung
ệ ể ủ ệ ể ề chuông vàng, văn ngh , k chuy n, hái hoa dân ch , thi tìm hi u v An toàn giao
16
ượ ạ ằ ươ ộ thông,.. N i dung thi đ c tôi so n b ng ch ng trình PowerPoint nên gây đ ượ c
ỗ ầ ứ ọ ự s thích thú, hào h ng cho h c sinh m i l n tham gia.
ổ ọ ớ ổ ứ ọ ậ ồ ườ T ch c các bu i h p l p, làm đ dùng h c t p và làm báo t ẽ ng, v tranh
ừ ễ ớ chào m ng các ngày l l n.
ờ ườ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ể Nh th ng xuyên t ơ ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th và các trò ch i
ả ớ ấ ự ở ề ấ ạ ộ cho c l p nên các em tr nên r t t tin, r t năng đ ng sáng t o. Và đi u quan
ự ự ự ọ ượ ộ ườ ọ ậ ệ tr ng là tôi đã th c s xây d ng đ c m t môi tr ọ ng h c t p thân thi n, h c
ố ủ ớ ấ ượ ự ả ả sinh tích c c. Sĩ s c a l p tôi luôn đ m b o, ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh
ngày càng nâng cao
ườ ổ ớ ụ ọ 2.2.7. Th ng xuyên trao đ i v i ph huynh h c sinh.
ệ ả ườ ổ ớ ụ ệ ủ Giáo viên ch nhi m ph i th ng xuyên liên h , trao đ i v i ph huynh đ ể
ố ợ ờ ừ ỡ ị ụ ấ ộ ọ ố ớ cùng ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ k p th i t ng h c sinh nh t là đ i v i
ữ ọ ệ ể ấ ượ ọ ậ ệ ể nh ng h c sinh cá bi t đ nâng cao ch t l ng h c t p, rèn luy n phát tri n trí
ự ệ tu , năng l c.
ổ ớ ể ặ ứ ư ụ ự ằ ế ề Tôi trao đ i v i ph huynh b ng nhi u hình th c nh : có th g p tr c ti p
ệ ạ ặ ắ ạ ổ ỗ ho c trao đ i qua đi n tho i, nh n tin qua m ng, qua zalo,FB, m i khi có s ự
ệ ầ ữ ổ ỉ ờ ọ ậ ệ ỏ vi c c n trao đ i ngay, đôi khi ch là nh ng l ạ i thăm h i vi c h c t p sinh ho t
ở ố ợ ể ọ ọ ủ c a h c sinh nhà đ tìm nguyên nhân h c sa sút hay cùng nhau ph i h p đ ể
ế ọ ộ giúp h c sinh ti n b .
ụ ầ ọ ạ ơ ộ ượ ỏ Thông qua các l n h p ph huynh tôi l i có c h i đ c bày t cách làm
ệ ủ ề ọ ủ ừ ớ ụ ể vi c c a mình trên l p, thông báo c th tình hình c a t ng em v m i m t đ ặ ể
ồ ạ ủ ụ ờ ph huynh th y u ể ấ ư đi m và t n t ắ ồ i c a con em mình đ ng th i tôi cũng l ng
ể ể ữ ư ủ ọ ệ ạ ọ ố nghe đ hi u nh ng tâm t ấ , nguy n v ng c a h cùng nhau bàn b c th ng nh t
ứ ụ ợ ổ ỏ ộ cách giáo d c con em mình cho phù h p. T ch c thăm h i, đ ng viên gia đình
ả ặ ệ ị ườ ọ h c sinh có hoàn c nh đ c bi ế t khó khăn và ki n ngh lên nhà tr ỡ ng giúp đ .
ố ợ ữ ủ ộ ệ ể ệ 2.2.8. Ph i h p gi a giáo viên b môn, giáo viên ch nhi m đ có bi n pháp
ố ư ấ ụ ọ giáo d c h c sinh t i u nh t.
ự ệ ể ầ ặ ộ ẽ ớ GVCN c n có s liên h ch t ch v i các giáo viên b môn đ theo dõi,
ắ ề ọ ự ộ ọ ậ ủ ọ
ắ n m b t thông tin c a h c sinh mình v h c l c, thái đ h c t p, tính chuyên 17
ậ ự ề ế ụ ệ ả ả ầ c n, tr t t ệ ằ , n n p, tác phong làm vi c nh m đ m b o giáo d c toàn di n.
ắ ơ ề ọ ể ể ộ Ng ượ ạ c l i, giáo viên b môn cũng hi u sâu s c h n v h c sinh mình đ có cách
ươ ả ạ ợ ớ ử x lý khéo léo, có ph ng pháp gi ng d y thích h p cho l p.
ộ ườ ầ ườ ườ Ng ượ ạ c l i giáo viên b môn cũng là ng i th y, là ng i anh, ng i ch ị
ỗ ế ọ ổ ớ ể ị ể ặ ỗ ờ ắ n m đ c đi m tình hình m i em trong m i ti t h c đ k p th i trao đ i v i giáo
ỡ ữ ủ ệ ướ ắ ả ắ viên ch nhi m tìm cách tháo g nh ng v ng m c mà các em m c ph i.
ư ế ể ạ ọ ồ 2.2.9 Đ a tr i đ c l ng ghép vào ti ụ ậ t giáo d c t p th :
ế ạ ộ ạ ớ ặ ạ ồ Trong ti ạ t sinh ho t l p ho c sinh ho t sao, tôi l ng ghép ho t đ ng tr i
ế ẽ ạ ứ ự ạ ọ ộ ọ đ c vào ti ọ t sinh ho t thì s t o h ng thú cho h c sinh có đ ng l c trong h c
ể ừ ẽ ạ ợ ỉ ậ t p. T o kĩ năng chia s và h p tác đ t ọ đó các em không ch có kĩ năng đ c
ố ế ẽ ạ ợ ế sách t t mà còn bi t chia s và h p tác cùng b n bè. Các em bi ớ ư t giao l u v i
ể ừ ả ượ ề ề ệ ọ nhau đ t đó rút ra cho b n thân đ c nhi u kinh nghi m và nhi u bài h c b ổ
ích.
ả ạ ượ ế 2.3. K t qu đ t đ c:
ỗ ự ủ ả ạ ượ ủ ữ ệ ờ ớ Nh nh ng n l c c a b n thân mà l p tôi ch nhi m đã đ t đ ữ c nh ng
ể ả ộ ườ ổ ứ ề ạ ả ế k t qu đáng k . Tham gia các h i thi do tr ng t ch c đ u đ t gi i cao. Các
ệ ố ộ ườ ề ế ề ự em th c hi n t t n i quy nhà tr ớ ỉ ậ ng đ ra. N n p k lu t trong và ngoài l p
ạ ố ủ ộ ổ luôn đ t t ủ t. Các em hăng hái sôi n i tham gia các phong trào c a Đ i, c a
ườ ư ả ườ tr ng nh thu gom rác th i, tham gia báo t ạ ng, tham gia phong trào xanh s ch
ườ ả ọ ậ ủ ớ ấ ữ ế ạ ế ả ẹ ủ đ p c a tr ng. K t qu h c t p c a l p r t kh quan, ch vi ọ ẹ t s ch đ p, h c
ặ ọ ẽ ớ ọ ạ ẽ ạ ề đ u các môn, các em luôn ăn m c g n gàng, s ch s . L p h c s ch s và các em
ạ ặ ổ ườ không còn tình tr ng ăn quà v t ngoài c ng tr ng.
ồ ừ ữ ệ ề ắ ệ ầ Nh ng công vi c mà tôi làm đ u b t ngu n t ủ tinh th n trách nhi m c a
ủ ệ ớ ộ ừ ố ớ ọ ủ m t giáo viên ch nhi m l p, t tình yêu đ i v i h c trò c a mình. Thành công
ạ ượ ự ỗ ự ủ ầ ớ ư ề ả ạ tôi đ t đ c ph n l n đ u do s n l c c a b n thân. Nh ng bên c nh đó, tôi
ậ ượ ự ộ ệ ủ ả ộ ườ luôn nh n đ c s đ ng viên khích l c a cán b qu n lí nhà tr ự ng, s chia s ẻ
ừ ệ ồ ườ đóng góp t các đ ng nghi p trong tr ng.
18
ế ụ ứ ự ệ ờ ả ề Qua th i gian ti p t c nghiên c u và th c hi n các gi i pháp trong đ tài,
ự ế ệ ả ạ ượ ế ấ ằ b ng kinh nghi m th c t đã cho th y k t qu đ t đ c cu i ọ ố năm h c 2018
ư 2019 nh sau:
ớ L p sĩ Nhóm ấ ẩ Nhóm ph m ch t
số năng
ự l cự Tự Giao ự ọ T h c Chăm T tin, Trung Yêu gia
ế ph cụ ợ ti p, h p và gi iả h c,ọ tự th c, kự ỉ đình...,
2B v , tụ ự tác quy tế chăm tr ng,ọ lu t,ậ đ tấ
ề ự qu nả v n đấ làm, tích t ị ch u đoàn n cướ
ự c c tham trách k tế
gia ho tạ nhi mệ
đ ngộ
giáo d cụ 31 32 27 28 31 30 32 32
19
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài:
ấ ằ ứ ủ ề ả ậ ệ Qua đ tài nghiên c u, b n thân tôi nh n th y r ng: Công tác ch nhi m
ả ậ ặ ứ ạ ề ườ ả ừ ư ườ ớ l p qu th t n ng n và ph c t p. Ng i giáo viên ph i v a nh ng ẹ ị i m d u
ườ ầ ắ ườ ạ ầ ọ dàng, ng i th y nghiêm kh c, ng i b n g n gũi, tr ng tài phân minh. Thành
ủ ọ ưở ọ công c a giáo viên là làm cho h c sinh tôn tr ng kính yêu tin t ự ng là xây d ng
ế ắ ộ ậ ể ớ m t t p th l p đoàn k t g n bó.
ạ ượ ố ề ườ ả ả ắ Mu n đ t đ c đi u đó ng ả i giáo viên ph i đ m b o các nguyên t c sau
đây:
ầ ượ ể ầ ủ ễ ễ Th y cô là đi m sáng, là th n t ng c a các em. Các em d tin, d nghe
ờ ạ ầ theo l ả ủ i d y b o c a th y cô
ắ ắ ượ ậ ợ ữ ự ế ườ ể N m ch c đ c nh ng thu n l i, khó khăn, hi u rõ th c t tr ớ ng l p
ệ ớ ụ ỏ ọ ố ả mình, khéo léo tìm cách b đi m i rào c n trong m i quan h v i ph huynh đ ể
ữ ữ ế ệ ệ ầ ậ ấ ớ ằ tìm ra nh ng bi n pháp h u hi u, ti p c n g n v i các em nh t. Tôi nghĩ r ng
ở ườ ạ ủ ấ ứ b t c giáo viên nào cũng tr thành ng ẻ i b n c a tr .
ầ ạ ớ ủ ọ ả ấ ố Luôn g n gũi bên c nh, quan tâm t i hoàn c nh s ng c a h c sinh nh t là
ả ặ ệ ọ h c sinh có hoàn c nh đ c bi t
ẹ ọ ẽ ớ ệ ệ ạ ặ ạ Bên c nh đó liên h ch t ch v i cha m h c sinh, ban Đ i di n cha m ẹ
ủ ườ ủ ớ ữ ẹ ậ ộ ộ ế ọ h c sinh c a tr ng, c a l p, v n đ ng cha m có nh ng hành đ ng thi ự t th c
ạ ộ ả ơ ệ ớ ỗ ợ ọ ậ ẽ h tr h c t p s giúp cho ho t đ ng l p có hi u qu h n.
ạ ộ ạ ộ ủ ạ ể ớ ọ ọ ệ Cùng v i ho t đ ng h c là ho t đ ng ch đ o, đ giúp h c sinh hoàn thi n
ườ ả ầ ọ ủ nhân cách c a mình thì ng ạ i giáo viên c n ph i thu hút h c sinh vào các ho t
ể ậ ườ ớ ổ ứ ộ đ ng t p th do tr ng l p t ch c.
ồ ưỡ ậ ẽ ệ ế ề ệ Phát hi n b i d ng năng khi u v ngh thu t v , hát, múa, làm hoa...s ẽ
ự ự ỗ ọ ỗ ả ủ ả tăng thêm s t tin vào kh năng c a chính m i b n thân m i h c sinh.
ộ ộ ộ ớ ự ả ố ả ủ Ph i xây d ng m t đ i ngũ cán b l p làm nòng c t, là cánh tay ph i c a
ộ ự ự ơ ở ị ự ậ ả ầ ố ọ ướ mình. Mu n v y c n ph i có m t s l a ch n d a trên c s đ nh h ủ ng c a
ủ ọ ạ ộ ệ ể ả ệ giáo viên và kh năng tín nhi m c a h c sinh. Đ giúp các em ho t đ ng có hi u
20
ự ả ườ ả ế ế ệ ố qu , tích c c, chính xác, ng i giáo viên ph i thi ổ t k h th ng s sách theo dõi
ườ ề ể ợ ỉ ợ phù h p và th ể ng xuyên ki m tra đánh giá đ có cách đi u ch nh phù h p.
ủ ế ằ ườ ầ ệ Hãy làm h t trách nhi m b ng cái tâm c a ng ậ ấ i th y và hãy nh n l y
ệ ề trách nhi m v mình.
ị ề ấ ữ ế 3.2 Nh ng ki n ngh , đ xu t:
ự ự ố ớ ả ươ ầ * Đ i v i giáo viên: ph i th c s quan tâm yêu th ạ ng g n gũi và t o
ẻ ệ ủ ệ không khí vui v nhi t tình trong công tác ch nhi m.
ự ư ầ ỏ ể ệ ế ệ ọ Tích c c s u t m tài li u và h c h i đ đúc k t kinh nghi m t ừ ồ đ ng
ủ ề ệ ệ nghi p v công tác ch nhi m.
ố ớ ổ ườ ổ ứ ề * Đ i v i t chuyên môn: Th ng xuyên t ữ ch c các chuyên đ “Nh ng
ủ ệ ế sáng ki n hay trong công tác ch nhi m”.
ơ ữ ớ ố ớ ẹ ọ ầ ệ ự ọ ự * Đ i v i cha m h c sinh: C n quan tâm h n n a t i vi c t h c, t rèn và
ộ ạ ứ ủ ở ơ ữ ề ể ầ ả thái đ đ o đ c c a các em nhà nhi u h n n a. Ngoài ra c n ph i ki m tra sát
ệ ự ọ ự ở ủ sao vi c t h c, t rèn nhà c a các em.
ố ớ ề ị ươ ề ệ ạ * Đ i v i chính quy n đ a ph ọ ng: luôn luôn t o m i đi u ki n giúp đ v ỡ ề
ữ ữ ấ ả ọ ọ ậ v t ch t cho nh ng em h c sinh nghèo và nh ng em h c sinh có hoàn c nh khó
ể ượ ế ườ ư ạ khăn đ các em đ c đ n tr ng nh các b n khác.
ụ ả ữ Trên đây là nh ng kinh nghi m ậ ệ mà b n thân tôi đã v n d ng trong quá trình
ầ ạ ộ ố ế ả ả công tác và nó đã góp ph n đem l i cho tôi m t s k t qu kh quan
.
ắ ẽ ữ ư ả ạ ắ ỏ ế Nh ng vì kh năng có h n nên ch c ch n s không tránh kh i nh ng thi u
ấ ượ ự ỗ ợ ủ ạ ệ ầ ồ sót. R t mong đ c s h tr góp ý chân thành c a b n bè đ ng nghi p g n xa
ệ ằ ặ ơ ệ ỉ ạ ự nh m giúp tôi hoàn thi n h n trong công tác. Đ c bi ủ t là s góp ý ch đ o c a
ể ả ự ủ ệ ệ ạ ấ ằ ấ các c p lãnh đ o đ b n thân th c hi n công tác ch nhi m nh m nâng cao ch t
ọ ậ ọ ớ ượ l ng h c t p cho h c sinh l p 2 đ ượ ố ơ c t t h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!