1

Ở Ầ Ầ I ­ PH N M  Đ U

ọ ế ệ I ­ Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m

ệ ạ ủ ọ ầ ả ọ 1. T m quan tr ng c a vi c d y chính t cho h c sinh l p ớ 2.

ả ữ ế ộ ệ ở ể Chính t là m t trong nh ng phân môn Ti ng Vi ọ  ti u h c. Chính t

ữ ề ả ẩ ắ ợ ớ ế T  có nghĩa là nét đúng, h p v i chu n và nh ng quy t c v  các vi ể   t chuy n

ứ ế ứ ạ ọ ờ l ạ i nói sang d ng th c vi t. Phân môn này d y cho h c sinh tri th c và k ỹ

ả ự ử ụ ữ ở ạ ứ ể ế năng chính t , phát tri n năng l c s  d ng ngôn ng d ng th c vi ạ   t và ho t

ế ậ ế ạ ọ ế ế ạ ế ộ đ ng giao ti p. N u t p vi t là d y cho h c sinh bi t vi ữ t t o ra ch  thì chính

ả ạ ổ ứ ế ợ ữ ướ ủ t d y cách t ch c. K t h p các ch  đúng quy ộ ể c c a xã h i đ  làm thành

ấ ệ ệ ữ ự ch t li u hi n th c hoá ngôn ng .

ữ ế ệ ằ ả ị ạ ế ỗ Ch  vi t là ký hi u b ng hình  nh th  giác ghi l i ti ng nói, m i hình

ươ ứ ủ ế ạ ớ ộ nét t ng  ng v i m t đo n âm thanh có ý nghĩa c a ti ng nói.

ả ự ữ ệ ướ ố ớ ữ ế ủ ộ Chính t th c hi n nh ng quy c c a xã h i, đ i v i ch  vi t, đ ề

ừ ự ậ ỳ ệ ụ ạ ướ ở phòng, ngăn ng a s  v n d ng tu  ti n, vi ph m các quy ạ   c, làm tr  ng i

ế ệ ữ cho vi c tri giác ngôn ng  trong quá trình giao ti p.

ổ ọ ế ẻ ườ ắ ầ ọ ậ ằ Tr  em đ n tu i h c th ng b t đ u quá trình h c t p b ng quá trình

ữ ế ữ ớ ươ ệ ế ệ ọ ọ h c ch , bi t ch  m i có ph ể ọ ng ti n đ  h c Ti ng Vi t và h c các môn

ọ ế ể ế ọ ữ ế ẻ ạ khoa h c khác . Bi t ch  là đ  bi t đ c thông vi ậ t th o. Vì v y tr  ph i đ ả ượ   c

ả ả ụ ấ ị ọ h c chính t . Chính t là phân môn có tính ch t công c , nó có v  trí quan

ọ ậ ủ ẻ ạ ầ ọ ọ   tr ng trong giai đo n h c t p đ u tiên c a tr . Nó cũng có ý nghĩa quan tr ng

ệ ế ệ ọ ố ớ đ i v i vi c h c môn Ti ng Vi ọ t và các môn khoa h c khác, môn chính t ả

ắ ử ụ ệ ố ữ ế ữ ẻ ấ cung c p cho tr  nh ng quy t c s  d ng h  th ng ch  vi ẻ ắ   t làm cho tr  n m

ắ ỹ ế ế ệ ữ v ng các quy t c đó và hình thành k  năng vi ạ t thông th o Ti ng Vi t.

ỹ ả ự ự ầ ế ố ớ ọ ườ K  năng chính t th c s  c n thi t đ i v i m i ng ỉ ố   i, không ch  đ i

ọ ọ ể ả ớ ọ ộ ộ ớ ọ v i h c sinh l p 1,2,3 nói riêng và h c sinh ti u h c đ c m t m t văn b n đ ể

ế ả ườ ọ ơ ở ể ể ả ộ vi t đúng chính t , ng i đ c có c  s  đ  hi u đúng n i dung văn b n đó.

ạ ề ề ả ắ ộ ả ườ ọ ắ Trái l i m t văn b n m c nhi u sai sót v  chính t , ng ắ   i đ c khó n m b t

ể ể ủ ể ặ ầ ả ế ộ n i dung và có th  hi u sai ho c không hi u đ y đ  văn b n. Vi t chính t ả

2

ọ ố ọ ơ ở ệ ọ đúng còn giúp h c sinh h c t t các phân môn khác, là c  s  cho vi c h c b ộ

ệ ở ể ọ ế môn Ti ng Vi ti u h c. t

ự ế ạ ệ 2. Th c t d y phân môn Chính t ả ở ớ 2 hi n nay. l p

ệ ạ ả ượ ư ươ ừ ấ ế Vi c d y chính t c đ a vào ch đ ng trình t r t lâu đ n nay chúng

ạ ộ ố ự ế ả ạ ể ta có th  nhìn l ậ i và có m t s  nh n xét qua th c t ề    gi ng d y giáo viên đ u

ằ ầ ế ể ệ ữ ế ườ ộ cho r ng: Đây là m t phân môn c n thi t th  hi n nét ch  n t ng ệ   i. Vi c

ả ệ ượ ự ệ ế ạ ộ ạ d y chính t hi n nay đ c th c hi n m t cách có k  ho ch mang tính ch ủ

ệ ố ậ ở ướ ộ đ ng qua h  th ng các bài t p sách giáo khoa. Giáo viên h ọ   ẫ ng d n h c

ọ ả ế ế nghe vi t, nh  vi t) sinh h c chính t qua các bài vi t ( ớ ế  . Qua làm các bài t pậ

ụ ề ầ ả ế ầ đi n v n ph  âm đ u, qua các bài chính t ỹ  rèn k  năng vi t đúng, vi ế ẹ   t đ p.

ườ ỹ ế ứ ơ ả ọ ế Tăng c ng k  năng vi t các văn b n h c sinh có ý th c h n khi vi ả   t văn b n

ễ ở ộ ộ ả ẳ ị ượ ự trong th c ti n m t góc đ  nào đó. Phân môn chính t kh ng đ nh đ c v ị

ủ ọ ỹ ế ữ ệ trí, vai trò c a mình trong vi c giúp h c sinh k  năng vi ư t ch . Nh ng do phân

ỏ ỹ ữ ả ộ ế môn Chính T  là m t phân môn đòi h i k  năng rèn ch , vi t đúng, vi ế ẹ   t đ p

ệ ổ ứ ữ ế ạ ọ cho h c sinh cho nên giáo viên còn có nh ng h n ch   trong vi c t ộ    ch c m t

ế ọ ướ ủ ệ ầ ạ ả ti t h c sao cho đúng yêu c u và đ t hi u qu  cao. D i cái nhìn c a giáo

ộ ượ ỏ ộ ố ấ ị ờ viên, phân môn này đòi h i m t l ng th i gian nh t đ nh, m t s  giáo viên

ỉ ừ ư ệ ọ ọ ớ ữ ch a coi tr ng vi c rèn ch  cho h c sinh m i ch  d ng l ạ ở i ộ ọ  góc đ  đ c, vi ế   t

ớ ọ ậ ự ư ể ấ ạ ấ   ch m đi m ch a th t s  sát sao v i h c sinh, giáo viên có tâm lý ng i ch m

ữ ả ữ ọ ọ ế ả ộ ch a chính t ơ  cho h c sinh. H n n a h c sinh vi t bài chính t ộ    m t cách v i

ữ ệ ế ộ ộ ế vàng, không có ý đ n vi c rèn ch , vi t đúng các nét, đ  cao trong m t con

ữ ữ ữ ế ả ố ế ch , kho ng cách gi a các ch , các ti ng, c t vi t xong bài, không cho phân

ề ả ọ ưở ế môn này là quan tr ng. Tình hình này đã ít nhi u  nh h ng đ n ch  vi ữ ế ủ   t c a

ườ ớ ọ ố ớ ệ ể ọ ọ h c sinh trong tr ng ti u h c hi n nay nói chung v i h c sinh kh i l p 1,2,3

ướ ấ ầ ự ạ ấ ả ả ộ nói riêng. Tr ế   c th c tr ng  y, b n thân tôi th y c n ph i góp m t vài ý ki n

ỏ ủ ự ệ ể ươ ữ ẹ ở ể ở ạ nh  c a mình đ  cùng th c hi n ch ng trình v  s ch ch  đ p ọ    ti u h c

ố ớ ệ ấ ọ ừ ầ ấ ọ hi n nay, nh t là đ i v i các em h c sinh ngay t đ u c p h c . Đó là lý do

ế ệ ế ể ứ khi n tôi tìm hi u và nghiên c u sáng ki n kinh nghi m này.

3

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ự ễ ơ ở ậ ạ 1. C  s  lý lu n và th c ti n d y chính t ả ở ớ 2.  l p

ủ ạ ụ ả ở ớ M c đích c a d y chính t l p 3

ướ ệ ỹ ế ả ỹ ế B c 1 : Rèn luy n k  năng vi t chính t và k  năng nghe vi t đúng

ẫ ả ỗ ướ m u, đúng chính t ắ , không m c quá 5 l i/1 bài trên d ữ i 60 ch .

ạ ố ộ ế ừ Đ t t c đ  vi t t ữ  4­5 ch  /1 phút.

ướ ệ ậ ế ợ ả ớ ệ B c 2 : K t h p luy n t p chính t ệ  v i vi c rèn luy n cách phát âm

ừ ồ ề ế ệ ể ầ ố ủ c ng c  nghĩa t , trau d i v  phát âm Ti ng Vi t, góp ph n phát tri n m t s ộ ố

ư ọ thao tác t duy cho h c sinh.

ồ ưỡ ộ ố ứ ộ ầ ọ B cướ  3 : B i d ng cho h c sinh m t s  đ c tính và thái đ  c n thi ế   t

ư ệ ẩ ậ ẩ ỹ ự ọ trong công vi c nh  : C n th n, chính xác, có óc th m m , lòng t tr ng và

ệ ầ tinh th n trách nhi m…

ệ ụ ủ ạ * Nhi m v  c a d y chính t ả .

ụ ệ ị ả ờ ụ Xác đ nh nhi m v  và m c tiêu phân môn chính t ệ   , không tách r i vi c

ụ ạ ụ ế ệ ị ệ ở ể ọ ị xác đ nh m c tiêu và nhi m v  d y Ti ng Vi ti u h c. Theo tôi xác đ nh t

ượ ụ ủ ả ướ đ c m c tiêu c a phân môn chính t ả ụ ể  là ph i c  th  đúng h ề   ng, đó là đi u

ế ị ự ự ệ ọ ộ ươ ki n quy t đ nh s  l a ch n n i dung và ph ả ạ ng pháp d y Chính T .

ế ấ ề ạ Phân môn Chính t ả ả  gi i quy t v n đ  d y cho tr ẻ ế  bi ữ ể ọ   t ch  đ  h c

ữ ể ọ ể ử ụ ế ế ti ng, dùng ch  đ  h c các môn khác và đ  s  d ng trong giao ti p. Chính t ả

ự ấ ọ là môn h c có tính ch t th c hành.

ả ế 2. Gi thuy t:

4

ườ ộ ườ ằ ị Tr ể ng ti u h c ọ số 2 Hồng Thủy là m t tr ng n m trong đ a bàn xã

ớ ố ượ ủ ệ ọ an toàn khu c a huy n ệ Lệ Thủy v i s  l ọ   ng h c sinh khá đông. Vi c h c

ế ệ ố ớ ấ ấ ả Ti ng Vi t đ i v i các em còn r t khó khăn nh t là môn Chính t .

ủ ế Nguyên nhân ch  y u là:

ủ ế ể ớ ọ ộ ố ộ ố   + H c sinh trong l p ch  y u  là con em dân t c thi u s , cu c s ng

ề ệ ư ứ ẹ ể   ủ c a các em còn khó khăn, cha m  các em ch a có ý th c v  vi c phát tri n

ọ ậ ề ệ ệ ẻ ạ toàn di n nhân cách cho tr  nên không t o đi u ki n cho con cái h c t p.

ở ế ủ ể ị ế ế Ví dụ: V  vi ọ t c a các em ti u h c quy đ nh 4 li, bút vi t nên vi t bút

ự ể ọ ế ễ ư ố ị m c đ  giúp các em h c vi t d  dàng đúng quy đ nh. Nh ng còn s  ít gia đình

ữ ư ở ị ế ằ mua ch a đúng v  đã quy đ nh cho các em, còn có nh ng em vi t b ng bút bi.

ồ ưỡ ư ờ ọ ữ ế H c sinh ch a có th i gian b i d ệ ng rèn luy n ch  vi ư t ch a chú

ọ ữ ệ tr ng vi c rèn ch .

ộ ố ư ờ ạ ả Do m t s  giáo viên ch a thi ế ế ố t k  t t gi d y chính t ớ , trên l p ch a t ư ổ

ứ ượ ứ ọ ậ ự ự ữ ế ệ ch c đ ư c nh ng hình th c h c t p hay ch a th c s  quan tâm đ n vi c rèn

ữ ữ ế ệ ọ ọ ỉ ch  cho h c sinh. Có nh ng giáo viên ch  quan tâm đ n vi c đ c và tính toán

ứ ủ ọ ư ệ ậ nên nh n th c c a h c sinh ch a toàn di n.

ữ ế ủ ừ ữ ế ẫ ọ T  nh ng nguyên nhân trên d n đ n ch  vi ấ   t c a h c sinh còn x u,

ẫ ị ườ ể ọ ế ữ không đúng m u ch  quy đ nh trong tr ng ti u h c, vi t còn sai nhi u l ề ỗ   i

ộ ố ệ ứ ư ậ ả ằ   chính t …. Do v y tôi đã nghiên c u tìm tòi và đ a ra m t s  bi n pháp nh m

ề ữ ế ể ạ ẩ ọ giúp các em ở ườ  tr ng ti u h c Yên Lãng nói riêng, đ t chu n v  ch  vi t.

ự ệ ả ớ 3. Quá trình th c hi n gi i pháp m i.

ươ ả a. Kh o sát ch ng trình và sách giáo khoa l p ớ 2.

ọ ế ậ ữ ớ ơ ả (T p chép, nghe, vi t) H c sinh vi t chính t ạ   ế  v i nh ng bài th , đo n

ơ ớ ậ ở ạ ỗ ố ề ọ văn dài h n l p 2, h c sinh làm bài  t p ầ  d ng đi n âm, v n vào ch  tr ng.

ọ ượ ế ữ ứ ạ ộ H c sinh đ c vi ệ   t đo n bài có đ  dài trên 60 ch  các hình th c luy n

ụ ử ầ ọ ỳ ế (nhìn, vi ậ ậ t p là : T p chép t)ế  áp d ng trong n a đ u h c k  I. Nghe, vi t là

ứ ớ ế ừ ữ ọ ỳ ệ ậ hình th c luy n t p ch  y u ủ ế ở ớ 2, nh  ­ vi l p ụ t áp d ng t gi a h c k  I.

5

ượ ệ ậ ả ệ ầ ọ Ngoài ra h c sinh l p ớ 2 còn đ c luy n t p chính t âm v n luy n vi ế   t

ừ ễ ẫ ộ ắ ủ ữ ữ ầ ố các t ắ  có âm v n d  l n l n. Do không n m v ng quy t c c a ch  qu c ng ữ

ả ặ ưở ủ ị ươ ho c do  nh h ng c a phát âm đ a ph ng.

ả ắ ả ắ Tóm l ạ ể ạ ố i đ  d y t ộ   t phân môn Chính T  giáo viên ph i n m ch c n i

ươ ụ ạ ươ ạ dung ch ủ ừ ng trình và m c tiêu c a t ng bài d y. Tìm ra ph ng pháp d y phù

ớ ố ượ ọ ừ ấ ượ ằ ạ ợ h p v i đ i t ng h c sinh, t đó nh m nâng cao ch t l ng bài d y.

ế ế ả ủ ớ ả b. Kh o sát thi ạ t k  bài d y chính t c a giáo viên l p 3.

ả ấ ạ ị Qua kh o sát cho th y các giáo viên so n bài theo đúng quy đ nh, ghi đ ủ

ề ụ các đ  m c rõ ràng.

ụ ứ ế ­ Ki n th c. I. M c tiêu :

ỹ ­ K  năng.

­ Thái đ .ộ

ị ủ ồ ẩ ạ ọ   Chu n b  c a giáo viên II. Đ  dùng d y h c:

ẩ ị ủ ọ Chu n b  c a h c sinh.

ạ ọ ạ ộ III. Các ho t đ ng d y h c:

ổ ị ổ ứ 1.  n đ nh t ch c.

ể 2. Ki m tra bài cũ.

ạ ớ 3. D y bài m i.

ệ ậ ự 4. Th c hành luy n t p.

ố ặ ủ 5. C ng c  d n dò.

ư ậ ả ế ế ạ ủ ấ ầ Nh  v y, qua kh o sát thi ế   t k  bài d y c a giáo viên, tôi th y h u h t

ự ề ẩ ạ ạ ỹ ị ọ   các giáo viên đ u có s  chu n b  bài d y k  càng, cách so n bài khoa h c.

ự ư ượ ờ ượ Tuy nhiên giáo viên ch a d  tính đ c chính xác th i l ừ   ng dành cho t ng

ạ ộ ư ữ ệ ằ ở ỏ ợ ho t đ ng, ch a có nh ng câu h i g i m  nh m nâng cao hi u qu  gi ả ờ ạ    d y.

ệ ậ ữ ệ ấ ắ ả ọ ớ ố Vi c rèn ch  quan tr ng nh t là khâu luy n t p trên l p, u n n n c  trong

ờ ậ ế ả ờ ọ gi t p vi t chính t và các gi h c khác.

ờ ạ ự ế ủ ả ả c. Kh o sát gi ọ  d y h c th c t c a phân môn Chính t .

6

ờ ớ ệ ầ Trong bài chính t ả ạ ớ 2.3  .Ngay trong l d y l p i gi i thi u ban đ u đã

ượ ự ứ ọ ậ ủ ọ ể ạ ấ ơ ế chi m đ ầ   c s  h ng thú h c t p c a h c sinh. Nh t là th  lo i th  càng c n

ế ể ứ ậ ọ ố ế ư ế ơ thi t đ  gây h ng thú cho h c sinh. V y mu n vi t bài th  nh  th  nào cho

ế ậ ẹ ẹ đ p, cho đúng chúng ta cùng thi đua nhau vi t th t đ p nhé. Sau khi giáo viên

ớ ổ ơ ẽ ế ồ ệ ọ ọ ọ gi i thi u bài, giáo viên đ c hai kh  th  s  vi ồ   t r i cho h c sinh đ c đ ng

ộ ượ ỏ ể ọ ủ ể ộ ế thanh m t l t. Giáo viên nêu câu h i đ  h c sinh hi u n i dung c a bài vi t.

ế ụ ể ọ ổ ơ ướ   Giáo viên ti p t c cho h c sinh tìm hi u cách trình bày kh  th . H ng

ọ ế ợ ả ướ ẫ ọ ẫ d n h c sinh vi ế ừ t t khó vào b ng con, k t h p h ng d n h c sinh nghe ­

ế ế ố ượ ư ế ọ vi t. Nghe vi t giáo viên ch a chú ý đ n đ i t ế ng h c sinh y u nên các em

ế ư ơ ư trình bày bài th  ch a đúng, các em vi ữ ộ t còn ch a đúng đ  cao các con ch .

ổ ớ ủ ự ế ố ườ Tr c ti p trao đ i v i các giáo viên trong kh i 1,2,3 c a tr ể   ng ti u

ề ế ừ ầ ọ h c ,các giáo viên đ u chung ý ki n. Ngay t ụ  đ u năm các ph  huynh đã mua

ọ ậ ư ở ườ ị ồ đ  dùng h c t p cho con em mình nh  v  5 li, bút bi, khi nhà tr ng quy đ nh

ế ở ộ ố ự ở vi t v  4 li và bút m c thì có m t s  gia đình đã mua ngay v , bút đúng quy

ỉ ượ ư ộ ế ệ ướ ẫ ọ ị đ nh nh ng cũng ch  đ c m t đ n hai tháng. Do đó vi c h ng d n h c sinh

ế ỡ ữ ặ ấ ư ậ ẽ ẫ ề ế ẫ vi ệ   t đúng m u và c  ch  g p r t nhi u khó khăn. Nh  v y s  d n đ n hi u

ờ ạ ả ả ủ qu  c a gi d y chính t không cao.

ộ ộ ề ẫ ữ ứ ế ạ ậ ọ Còn v  phía h c sinh v n b c l ư    nh ng h n ch  trong nh n th c nh  :

ư ắ ắ ế ả ư Các em ch a n m rõ quy t c vi t chính t , các em nói và phát âm ch a đúng

ế ẫ ế nên d n đ n vi t sai.

ự ệ ả ạ ạ ọ ả ấ Qua vi c kh o sát th c tr ng d y ­ h c chính t cho th y giáo viên còn

ữ ệ ế ề ả ạ ạ ớ ế   ặ g p nhi u khó khăn, vi c gi ng d y trên l p còn có nh ng h n ch  khi m

ế ở ừ ả ấ ạ khuy t ỏ    khâu này, khâu khác. T  kh o sát trên cho th y khi d y đòi h i

ườ ố ượ ừ ể ế ạ ọ ng ả ắ i giáo viên ph i n m rõ t ng đ i t ồ   ng h c sinh đ  có k  ho ch b i

ưỡ ừ ắ ố ế ọ ượ d ng, u n n n ngay trong t ng ti t h c. Có đ ư ậ c nh  v y ti ế ọ ẽ ở  t h c s  tr

ả ơ ệ ộ nên sinh đ ng và hi u qu  h n.

ế ả ướ ụ ế ệ ả d. K t qu  kh o sát tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m.

ấ ượ ứ ể ế ả ọ Đ  nghiên c u sáng ki n này tôi đã kh o sát ch t l ng h c sinh ngay

ả ư ế ọ ầ đ u năm h c có k t qu  nh  sau:

7

ỏ ể ể ể L pớ TSHS ể Đi m gi i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u

tham gia TS % TS % TS % TS %

KS 11 1 9.1 2 18.1 4 36.4 4 36.4 2.3

ộ ố ỗ ả ẫ ắ Qua kh o sát, nhìn chung các em v n m c m t s  l ọ   i chung đó là h c

ữ ừ ừ ả ế ữ ủ ẽ sinh nhìn b ng chép t ng ch , t ng âm ti t, v  con ch  c a giáo viên. Ch ữ

ế ữ ờ ạ ữ ư ữ ấ ẫ ờ vi ư t nát, x u, nét ch  r i r c, ch a ch a đúng m u, ch a đúng c  ch  quy

ế ư ị đ nh, nghe ­ vi t ch a chính xác.

ượ ế ủ ệ ạ ọ ắ Khi n m đ ắ   c h n ch  c a các em tôi đã tìm tòi m i bi n pháp kh c

ụ ượ ữ ế ạ ph c cho đ c nh ng h n ch  nói trên.

ộ ố ệ ự ệ đ. M t s  bi n pháp th c hi n.

ệ ế Bi n pháp lý thuy t.

ự ế ạ ả ộ ố ử ụ ươ ạ Trên th c t d y chính t cũng s  d ng m t s  ph ế   ng pháp d y ti ng

ố ượ ừ ụ ể ớ ứ ộ ứ ụ ạ ợ cho t ng đ i t ệ   ng c  th  v i m c đ  và ph m vi  ng d ng thích h p. Vi c

ắ ạ ậ ả ự ơ ở ơ ở ọ xác l p nguyên t c d y chính t d a trên c  s  tâm lý h c và c  s  ngôn ng ữ

ữ ế ữ ữ ể ặ ọ ệ ươ ề ọ h c. Nh ng đ c đi m v  ng  âm h c và ch  vi ế t Ti ng Vi t. Ph ệ   ng ti n

ắ ổ ợ ữ ữ ữ ả ộ ủ c a Chính T  ng  âm là b  ch  cái và các quy t c t ắ    h p ch  cái, quy t c

ụ ậ ộ ộ ự ứ chính t ả ượ  đ c lĩnh h i và v n d ng m t cách t giác và có ý th c thành k ỹ

ả ệ ố ự ữ ậ ầ ỗ năng chính t . Vì v y, m i giáo viên c n xây d ng nh ng h  th ng nguyên

ỉ ạ ự ự ụ ươ ả ợ ọ ắ t c ch  đ o s  l a ch n và áp d ng các ph ạ ng pháp d y chính t thích h p.

ắ ạ ự ả + Nguyên t c d y Chính T  theo khu v c.

ắ ế ợ ả ả ứ + Nguyên t c k t h p chính t ứ ớ  có ý th c v i chính t không có ý th c.

ố ợ ữ ắ ươ ự ự (xây d ng cái đúng, + Nguyên t c ph i h p gi a ph ng pháp tích c c

ạ ỏ ạ ề ạ ứ ế ủ lo i b  cái sai) . D y chính t ả ướ  h ng v  d ng th c vi ạ ộ t c a ho t đ ng giao

ữ ẽ ứ ế ằ ộ ti p hàng ngày b ng ngôn ng , s  kích thích h ng thú và hình thành đ ng c ơ

ắ ọ ạ ệ ả ế ự ả đúng đ n cho h c sinh đem l i hi u qu  thi t th c cho môn chính t ậ   . Do v y,

ầ ắ ắ ả ắ ố giáo viên c n n m ch c b n nguyên t c chính t sau:

8

ả ắ ớ ự ể ư ắ ạ ­ Nguyên t c d y chính t g n v i s  phát tri n t duy.

ạ ắ ế ủ ạ ộ ờ ­ Nguyên t c d y chính t ả ướ  h ề ạ ng v  d ng vi t c a ho t đ ng l i nói.

ả ể ế ắ ạ ­ Nguyên t c d y chính t ộ  chú ý đ n trình đ  phát tri n ngôn ng ữ

ủ ọ c a h c sinh.

ắ ạ ả ữ ể ế ­ Nguyên t c d y chính t phát tri n song song gi a nói và vi ề   t. Đi u

ạ ọ ả ở ể ử ụ ữ ọ ươ quan tr ng trong d y chính t ti u h c n a là s  d ng ph ạ   ng pháp d y

ộ ố ươ ướ ạ ợ ọ h c linh ho t phù h p. D i đây là m t s  ph ụ ể ng pháp c  th  nên dùng.

ươ ệ ậ ẫ ớ ệ ẫ + Ph ng pháp luy n t p theo m u: Giáo viên gi ữ   i thi u m u ch ,

ẫ ả ả ể ệ ữ ế ầ ầ ọ m u chính t , gi i thích yêu c u, h c sinh th  hi n yêu c u đó qua ch  vi t.

ụ ậ ế ẫ ở ả ọ ế Ví d : T p chép: Giáo viên vi t m u b ng, h c sinh nhìn vi t vào v ở

ặ ọ ể ừ ể ữ ế ữ ườ ho c h c sinh chuy n t ki u ch  in sang ch  vi t th ng.

ươ ạ ươ ữ ầ ổ +Ph ng pháp đàm tho i: là ph ng pháp trao đ i gi a th y và trò,

ở ợ ắ ọ ẫ ự ế ậ ả trong đó giáo viên nêu ra câu h i g i ý d n d t h c sinh t k t lu n gi i đáp

ư phát huy tính t ủ ọ  duy c a h c sinh.

ươ ế ươ ủ ộ +Ph ng pháp giao ti p: là ph ệ   ng pháp có tính ch  đ ng và có hi u

ệ ậ ả ạ qu  đàm tho i và luy n t p.

ệ ậ ỹ *Bi n pháp k  thu t:

ư ủ ặ ả ặ ề ể ậ ộ Do đ c tr ng c a phân môn chính t ứ   , đ c đi m v  trình đ  nh n th c

ệ ể ọ ọ ọ ầ ủ c a h c sinh Ti u h c mà giáo viên c n tìm tòi m i bi n pháp, hình th c t ứ ổ

ứ ọ ậ ể ằ ạ ả Ở ạ ộ ộ ố ư ch c h c t p nh m đ t hi u qu  cao. đây tôi đ a ra m t s  ho t đ ng c ơ

ướ ự ủ ọ ạ ọ ả b n theo h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh trong d y h c phân môn

ả ư chính t nh  sau:

ạ ộ ằ ổ ứ ọ + Ho t đ ng b ng t ơ ọ ậ  ch c các trò ch i h c t p cho h c sinh:

ầ ổ ụ ứ ề ắ ơ Giáo viên c n chú ý t ớ    ch c trò ch i mang tính giáo d c, g n li n v i

ớ ặ ư ọ ợ ả ộ n i dung bài h c, phù h p v i đ c tr ng phân môn chính t ơ ọ ậ   . Trò ch i h c t p

ơ ạ ể ế ứ ệ ả ơ ọ ọ là ch i mà h c, h c có h ng thú. Đ  ti n hành trò ch i đ t hi u qu  giáo viên

ệ ướ ự ầ c n chú ý th c hi n các b c sau:

ớ ộ ả ơ ọ ị ả   ợ ­ Giáo viên xác đ nh trò ch i phù h p v i n i dung bài h c, đ m b o

ệ ủ ọ ự ả kh  năng th c hi n c a h c sinh.

9

ậ ượ ọ ơ ổ ­ H c sinh t p d t trò ch i theo cá nhân (t nhóm)

ự ơ ệ ­ Th c hi n trò ch i:

ướ ế ẫ ậ ơ ơ + Giáo viên h ng d n lu t ch i và cách ti n hành trò ch i.

ự ệ ọ ơ           + H c sinh th c hi n trò ch i

ậ ọ + H c sinh nh n xét, đánh giá

ọ ợ           + H c sinh góp ý, khen ng i

ể ổ ứ ọ ơ ố ­ Có th  t ơ  ch c các trò ch i sau: Trò ch i câu đ : H c sinh có th  tr ể ả

ố ủ ạ ả ố ờ l ủ i câu đ  c a giáo viên hay c a các b n nêu ra và ghi câu gi ả   i đ  vào b ng

ả ố ế ẹ ả con thì xem ai gi i đ  đúng, vi t đ p đúng chính t .

ẩ ­ Ví dụ: + Con gì có v y, có đuôi

ở ạ Không trên c n mà b i d ơ ướ ồ i h ?

ể ặ + Đ  nguyên ai cũng n c nè

ỏ ặ ắ B  n ng thêm s c ngày hè chói chang

ơ ừ ầ ầ ­ Trò ch i tìm t (mang âm, v n do giáo viên yêu c u)

ơ ế ứ ­ Trò ch i ti p s c.

ế ế ử ụ ế ị ạ ọ ạ ộ * Ho t đ ng thi t k  và s  d ng thi t b  d y h c:

ố ớ ả ệ ế ế ử ụ ế ị ạ Đ i v i phân môn chính t vi c thi t k  và s  d ng thi ọ   t b  d y h c

ế ế ở ừ ế ậ ẩ ị ấ ầ cũng r t c n thi t. N u t ng bài giáo viên có chu n b  phi u bài t p, các

ươ ệ ầ ế ụ ụ ụ ấ ơ ph ng ti n c n thi ư ả t ph c v  cho trò ch i nh : B ng ph , băng gi y…Thì

ả ọ ậ ẽ ề ệ ắ ơ ơ ớ ọ ế hi u qu  h c t p s  cao h n, giúp h c sinh nh  lâu h n v  quy t c vi t chính

ắ ỗ ả t ả ừ , t đó mà không m c l i chính t .

ọ ậ ử ụ ế + Cách s  d ng phi u h c t p:

ạ ầ ướ ệ ẫ ọ ­ Giáo viên so n bài trên tinh th n h ng d n h c sinh làm vi c trên

ọ ậ ế phi u h c t p

ể ự ế ể ờ ướ ẫ ọ ­ Giáo viên có th  d  ki n th i đi m h ậ   ng d n h c sinh làm bài t p

ạ ạ ộ ớ trên l p m t cách linh ho t sáng t o.

ệ ố ự ắ ầ ọ ầ ậ ữ ­ Giúp h c sinh n m v ng yêu c u, th c hi n t t yêu c u bài t p.

ể ổ ể ự ể ế ẫ ọ ồ ­ H c sinh có th  đ i phi u đ  t ki m tra đánh giá l n nhau r i báo

ả ướ ớ ế cáo k t qu  tr c l p.

10

ạ ế ươ ệ ọ ổ Tóm l ọ ậ i phi u h c t p là ph ớ ọ ậ   ng ti n giúp h c sinh đ i m i h c t p

ủ ộ ữ ế ự ầ ữ ắ ắ ế theo tinh th n ch  đ ng, tích c c rèn ch  vi t và n m v ng quy t c vi t chính

t .ả

ứ ượ ử ướ ẫ ạ ọ + H ng d n theo nhóm: d y h c theo nhóm là hình th c đ c s  dung

ế ọ ổ ị ế ủ ọ ớ ẽ xen k  trong ti t h c, có tác dung thay đ i v  th  c a h c sinh trong l p. T  v ừ ị

ế ế ế ớ ế ở ủ ộ ị th  nghe­ vi t (nhìn vi t, nh  vi t) tr ả   ự  thành v  trí tích c c ch  đ ng, th o

ậ ọ ố ự ủ ộ ứ ế ế ấ lu n, th ng nh t và h c sinh t ọ ậ    ch  đ ng chi m lĩnh ki n th c trong h c t p.

ế ứ ủ ệ ậ ậ ọ Do v y, vai trò c a giáo viên h t s c quan tr ng trong vi c nh n xét, đánh giá

ấ ượ ừ ậ ố ch t l ng, ch t ý đúng trong t ng bài t p.

ạ ọ ệ ạ ả * Bi n pháp d y h c khi d y chính t :

ị ế ư ẫ ẩ ả t chính t . ọ a)H óng d n h c sinh chu n b  vi

ạ ế ả ầ ế ắ ọ ọ ­ Giáo viên đ c đo n bài vi t chính t c n vi ữ   t giúp h c sinh n m v ng

ả ủ ế ộ n i dung chính t c a bài vi t.

ướ ữ ẫ ậ ọ ượ ả ­ H ng d n h c sinh nh n xét nh ng hình t ng chính t trong bài

ữ ữ ế ả ế ế (nh ng ch  nào vi t hoa? Vì sao ph i vi ữ ầ t hoa? Ch  đ u dòng vi t nh  th ư ế

nào?…)

ệ ế ặ ễ ẫ ữ ­ Luy n vi t ch  khó ho c d  l n.

ọ ả ế ọ  cho h c sinh vi t: b)Đ c bài chính t

ộ ượ ọ ­ Đ c toàn bài m t l t

ọ ế ừ ụ ừ ọ ­ Đ c cho h c sinh nghe­ vi ắ t t ng câu ng n hay c m t .

ọ ả ọ ­ Đ c toàn bài h c sinh  soát chính t .

ấ ả ữ c) Ch m, ch a bài chính t :

ờ ả ấ ấ ọ ­ Môi gi chính t nên ch m 5­ 6 h c sinh, ch m luân phiên trong gi ờ

chính t .ả

ướ ả ớ ụ ắ ặ ệ ­ Nêu h ng kh c ph c cho c  l p, đ c bi ữ t khen nh ng em vi ế ẹ   t đ p,

ẫ ỡ ữ ọ ậ ể ọ ờ đúng m u c  ch , dành th i gian khác đ  h c sinh khác quan sát và h c t p.

ướ ẫ ậ ọ ả ầ âm, v n d)H ng d n h c sinh làm bài t p chính t

ầ ủ ắ ậ ọ ữ ­ Giúp h c sinh n m v ng yêu c u c a bài t p.

ộ ố ữ ẫ ậ ọ ­ Giúp h c sinh ch a m t s  bài t p làm m u.

11

ả ậ ọ ở ­ Cho h c sinh làm bài vào b ng con, vào v , giáo viên nh n xét, h ướ   ng

ọ ế ế ẹ ẫ đ n h c sinh vi t đúng, vi t đ p.

ữ ậ ộ ­ Ch a toàn b  bài t p.

ế ờ ọ ể ươ ữ ế ẹ *K t thúc gi h c, giáo viên nêu bi u d ng nh ng em vi t đ p, đúng

ữ ẫ ả m u ch , đúng chính t :

ế ằ ọ ọ ố Ta bi ạ t r ng, trong quá trình d y h c, h c sinh là nhân t ọ    quan tr ng

ế ượ ậ ấ ộ ề ạ ọ ướ nh t. Chính vì v y các chi n l ế c d y h c ti n b  đ u h ế ng đ n ng ườ   i

ấ ợ ầ ổ ứ ủ ạ ọ h c, l y l i ích c a các em làm đích. Giáo viên c n t ọ    ch c quá trình d y h c

ể ọ ự ứ ế ầ ớ sao cho đ  chính h c sinh t ổ   ạ  tìm ra ki n th c m i, so n bài theo tinh th n đ i

ươ ươ ớ ạ ệ ố ề ạ ọ ớ m i ph ng pháp. Ph ng pháp d y h c m i t o đi u ki n t ể ọ   i đa đ  h c

ứ ế ặ ệ ọ ậ ứ ề ế sinh chi m lĩnh ki n th c và đ c bi ọ   t gây h ng thú h c t p. Đi u quan tr ng

ầ ổ ứ ế ẹ ả ữ n a giáo viên c n t ch c cho các em thi đua vi t đ p đúng chính t ngay t ừ

ạ ặ ớ ố ườ ừ các c p, các b n trong l p, trong kh i, trong tr ng. T  đó kích thích rèn ch ữ

ọ ừ ắ ầ ậ ế ề ắ cho h c sinh ngay t ầ  khi b t đ u c m bút t p vi ắ t và đi u ch c ch n là ch ữ

ế ủ ượ ả ệ ẹ ơ vi ẽ t c a các em s  ngày càng đ c c i thi n và đ p h n.

ả ạ ượ ế ụ ế ệ 4. K t qu  đ t đ c sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ứ ữ ệ ộ ờ ự  Sau m t th i gian nghiên c u và th c nghiêm nh ng bi n pháp nêu trên

ế ể ế ệ ề ả ấ ướ ế ữ tôi th y k t qu  chuy n bi n rõ r t, nhi u em tr c đây vi ấ   t ch  còn x u,

ữ ờ ạ ả ế ữ ố ỡ ị ế n t ch  r i r c, sai chính t nay đã vi t đúng c  ch  n i nét đúng quy đ nh,

ữ ế ộ ị ả ố ỳ ế ả các n t ch  đúng quy đ nh, đúng đ  cao, đúng chính t . K t qu  cu i k  I c ụ

TSHS tham

ủ ự ệ ể ượ ế ả ư th  đã th c nghi m trên l p ớ 2.3 c a tôi đã thu đ c k t qu  nh  sau:

ể ể Đi m trung bình L pớ

Đi m khá % TS 36.4 4 ể TS 4 ể Đi m gi TS 3 2.3

gia KS 11 ế Qua th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m cho th y vi c gi

% 36.4 ệ ấ ệ ờ ỏ i % 27.2 ụ ế Đi m y u % TS 0 0 ữ ở  v  rèn

ữ ừ ỹ ế ch  cho các em có tăng lên. t ệ  đó “ Rèn luy n k  năng vi t” mà ch t l ấ ượ   ng

ụ ượ ệ ậ ỹ ế giáo d c đ ệ c nâng cao. Tuy v y vi c rèn luy n k  năng vi t cho các em

ộ ớ ự ề ệ ả ượ ỗ ộ không ph i m t s m m t chi u th c hi n ngay đ ỏ c mà đòi h i m i giáo

12

ụ ả ươ ạ ộ viên ph i suy nghĩ, tìm tòi và áp d ng ph ọ ng pháp d y h c m t cách linh

ả ớ ượ ế ề ề ẻ ạ ỉ ho t, m m d o, b n b  thì k t qu  m i đ c nâng cao.

Ọ Ệ III ­ BÀI H C KINH NGHI M

ụ ể ệ 1. Kinh nghi m c  th :

ạ ả ạ ộ ứ ạ ệ ộ D y  Chính t là m t ho t đ ng trí tu  khó khăn và ph c t p. Do đó khi

ướ ỏ ọ ệ ư ẫ ả giáo viên h ng d n đòi h i h c sinh ph i phát huy trí tu , t ộ  duy m t cách

ự ụ ể ủ ộ ệ ạ ạ ờ ồ tích c c c  th , linh ho t ch  đ ng và sáng t o, đ ng th i qua  vi c rèn ch ữ

ư ữ ệ ể ễ ọ ủ c a h c sinh mà giáo viên d  dàng phát hi n ra nh ng  u đi m và nh ượ   c

ụ ể ể ắ đi m đ  giúp các em kh c ph c và phát huy.

ươ ế ươ ủ ấ ầ ng trình Ti ng Vi ệ 2  là ch t ng trình c n cung c p, c ng c ố

ở ch

ọ ế ệ ỹ ế ế ẹ cho h c sinh các ký năng vi ữ ặ t ch , đ c bi t là k  năng vi t đúng, vi ồ   t đ p đ i

ế ả ậ ả ộ ọ ầ   ỏ h i ph i có m t quá trình lâu dài. Do v y chúng ta ph i trú tr ng đ n ph n

ế ữ ằ ế ữ ầ ệ luy n vi ắ t nh m giúp các em n m v ng quy trình vi ệ   ầ t ch  và d n d n luy n

ế ữ ắ ả ơ ế vi t ch  đúng quy t c chính t ẹ  và ngày càng đ p h n. Các em bi t phân tích

ủ ự ể ệ ệ ấ ạ ề đ  bài d a vào các d u hi u c a bài Toán đ  phát hi n ra d ng toán và tìm

ả cách gi i đúng.

ớ ự ỡ ủ ứ ề ộ   Qua quá trình nghiên c u đ  tài, v i s  giúp đ  c a BGH và các đ ng

ớ ự ỗ ự ủ ả ố ắ ứ ệ nghi p cùng v i s  n  l c c a b n thân tôi đã c  g ng nghiên c u và đã đáp

ứ ượ ự ế ạ ủ ặ ầ ở ể ọ ng đ c yêu c u đ t ra c a th c t d y môn  chính t ả ớ 2   l p Ti u h c.

ử ụ ệ ế 2. S  d ng sáng ki n kinh nghi m:

ủ ế ệ ượ ự ệ Sáng ki n kinh nghi m c a tôi đã đ c th c nghi m trong quá trình

ạ ượ ế ụ ế ể ạ ả ả ả ộ gi ng d y  và đ t đ c k t qu  kh  quan. Sáng ki n có th  áp d ng r ng rãi

ạ ả ươ ể ọ trong quá trình d y phân môn Chính t trong ch ng trình ti u h c nói chung

ộ ọ và b  môn  Chính t ả ớ 2 nói riêng l p ở ườ  tr ể ng Ti u h c.

ề ấ ướ 3. Đ  xu t h ể ủ ng phát tri n c a SKKN:

ề ấ ữ ế * Nh ng đ  xu t liên quan đ n SGK,SGV :

13

ươ ữ ế ắ ầ ầ ớ ố ớ Đ i v i ch ộ ố   ng trình c n s p x p nh ng bài g n gũi v i cu c s ng

ọ ủ c a các em h c sinh.

ươ ạ ố ớ * Đ i v i ph ả ng pháp gi ng d y :

ể ạ ượ ả ố ế ả ạ ướ ế ỗ Đ  đ t đ c k t qu  t t trong gi ng d y thì tr c h t m i giáo viên

ệ ụ ủ ả ọ ỏ ứ ế ả ph i bi ế ự t t ệ    nâng cao ki n th c nghi p v  c a b n thân, h c h i kinh nghi m

ạ ủ ử ụ ả ồ ợ ươ ọ ệ gi ng d y c a đ ng nghi p. S  d ng h p lý các ph ạ ng pháp d y h c theo

ứ ủ ớ ặ ể ậ ọ ộ ợ ọ ừ t ng n i dung bài h c phù h p v i đ c đi m nh n th c c a h c sinh theo

vùng mi n.. ề

ầ ượ ộ ườ ể Đ i ngũ giáo viên c n đ c th ng xuyên đ ượ ồ ưỡ c b i d ng đ  nâng cao

ề ư ằ ổ ứ ề ả ổ ạ tay ngh  s  ph m b ng cách t ch c các bu i chuyên đ , thao gi ng các ti ế   t

d y.ạ

ớ ọ ệ ạ ỗ ố Bên c nh đó m i giáo viên nâng cao trách nhi m đ i v i h c sinh.

ế ạ ớ ấ ả ố ượ ọ ế ế Trong ti ả t d y ph i chú ý t t c  các đ i t i t ng h c sinh. Thi ữ   t k  nh ng

ọ ậ ể ả ọ bài gi ng hay đ  thu hút các em h c t p, yêu thích h c toán.

ộ ủ ế ệ ả ề    Trong b n sáng ki n này do kinh nghi m và trình đ  c a tôi còn nhi u

ể ế ượ ữ ự ế ạ h n ch  nên không th  tránh đ ệ   c nh ng thi u sót trong quá trình th c  hi n.

ủ ự ệ ệ ấ ồ ườ R t mong s  góp ý c a các đ ng nghi p, Ban giám hi u nhà tr ể ng đ  sáng

ế ủ ệ ơ ki n c a tôi hoàn thi n h n.

ế ế ậ ị 4. K t lu n và ki n ngh :

ệ ỹ ế ể ầ ọ ọ Vi c rèn k  năng vi t cho h c sinh ti u h c là góp ph n nâng cao giáo

ề ệ ấ ố ỗ ụ d c toàn di n cho các em hiên nay. Đây là v n đ  then ch t  mà m i giáo viên,

ỗ ườ ự ệ ể ầ ả ọ ọ ượ m i tr ng ti u h c c n ph i quan tâm, chú tr ng. Có th c hi n đ c nh ư

ấ ượ ọ ậ ớ ượ ự ố ậ v y thì ch t l ng h c t p m i đ ẹ   c nâng cao. Tuy nhiên, mu n th c hi n

ệ ỹ ế ọ ạ ế ố ợ ể ả ầ ọ vi c rèn k  năngvi ớ   t cho h c sinh ti u h c đ t k t qu  cao c n ph i h p v i

ự ụ ể ả ọ ỗ ọ ọ ỏ   ph  huynh h c sinh. Ngoài ra m i giáo viên ti u h c ph i tích c c h c h i,

ế ứ ữ ề ề ầ ỗ ọ nâng cao tay ngh . Đi u h t s c quan tr ng n a là m i giáo viên c n rèn k ỹ

ế ấ ả ọ năng vi t ngay trong t t c  các môn h c khác.

14

ể ệ ể ỹ ế ọ ả Đ  nâng cao hi u qu  rèn luy n k  năng vi t cho h c sinh l p ớ 2  nói

ế ể ậ ọ ộ ị riêng, b c ti u h c nói chung. Tôi có m t vài ki n ngh  sau:

ứ ự ế ả ạ ỗ ế ế ả M i giáo viên tr c ti p gi ng d y ph i nghiên c u thi ạ   t k  bài d y

ớ ừ ố ượ ậ ọ ợ ọ th t khoa h c, rõ ràng, phù h p v i t ng đ i t ả   ng h c sinh, giáo viên ph i

ứ ậ ượ ầ ủ ọ ỹ ế ọ nh n th c đ c t m quan tr ng c a k  năng vi t cho h c sinh tìm ra cách

ấ ợ ướ ổ ớ ươ ạ ọ ạ d y h p lý nh t theo h ng đ i m i ph ng pháp d y h c.

ế ậ ạ ạ ọ   Chính vì v y tôi m nh d n đua ra sáng ki n kinh nghiêm này, hi v ng

ấ ả ọ ẽ ệ ể ế ơ ỹ ế t t c  giáo viên ti u h c s  chú ý h n đ n vi c rèn k  năng vi ọ t cho h c sinh,

ườ ẩ ạ ế ữ ẹ hàng năm các tr ng đ y m nh phong trào thi đua vi ế ừ   t ch  đ p đ n t ng

ố ớ kh i, l p.

Hồng Thủy. ngày   20  tháng   5  năm 200

Ng ườ ế i vi t

Trương Thị Dương

15

M C L C

N I DUNG

TRANG

ớ ọ ả ệ ạ

Ở Ầ ọ

cho h c sinh l p 2

ệ l p 2 hi n nay

Ề ự ễ

ụ ế 2 3 4 4 4 5 11

ể ng phát tri n SKKN

ế

I ­ PH N M  Đ U ủ ầ 1. T m quan tr ng c a vi c d y chính t ả ở ớ ự ế ạ  d y phân môn chính t 2. Th c t II - GI I QUY T V N Đ Ấ Ế Ả ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n và th c ti n ế ả 2. Gi  thuy t ớ ệ ự i pháp m i 3. Quá trình th c hi n gi ả ạ ượ 4. K t qu  đ t đ c sau khi áp d ng SKKN III - BÀI H C KINH NGHI M Ọ ụ ể ệ 1. Kinh nghi m c  th ử ụ ế 2. S  d ng  sáng ki n ấ ướ ề 3. Đ  xu t h ị ậ ế 4. K t lu n và ki n ngh

TÀI LI U THAM KH O

12 12 13 13

16

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ế ệ ậ 1 – Sách giáo khoa Ti ng Vi ụ t 3 (2 t p) – NXB Giáo d c

ế ệ ậ 2 – Sách giáo viên Ti ng Vi ụ t 3 (2 t p) – NXB Giáo d c

ệ ậ ể ấ ọ 3 – Tài li u t p hu n Giáo viên Ti u h c

ế ế ế ệ 4 – Thi ả t k  bài gi ng Ti ng Vi t 3

ệ ậ ạ ấ ớ 5 – Tài li u t p hu n GV d y thay sách l p 3

17