1
Ở Ầ Ầ I PH N M Đ U
ọ ế ệ I Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m
ệ ạ ủ ọ ầ ả ọ 1. T m quan tr ng c a vi c d y chính t cho h c sinh l p ớ 2.
ả ữ ế ộ ệ ở ể Chính t là m t trong nh ng phân môn Ti ng Vi ọ ti u h c. Chính t
ữ ề ả ẩ ắ ợ ớ ế T có nghĩa là nét đúng, h p v i chu n và nh ng quy t c v các vi ể t chuy n
ứ ế ứ ạ ọ ờ l ạ i nói sang d ng th c vi t. Phân môn này d y cho h c sinh tri th c và k ỹ
ả ự ử ụ ữ ở ạ ứ ể ế năng chính t , phát tri n năng l c s d ng ngôn ng d ng th c vi ạ t và ho t
ế ậ ế ạ ọ ế ế ạ ế ộ đ ng giao ti p. N u t p vi t là d y cho h c sinh bi t vi ữ t t o ra ch thì chính
ả ạ ổ ứ ế ợ ữ ướ ủ t d y cách t ch c. K t h p các ch đúng quy ộ ể c c a xã h i đ làm thành
ấ ệ ệ ữ ự ch t li u hi n th c hoá ngôn ng .
ữ ế ệ ằ ả ị ạ ế ỗ Ch vi t là ký hi u b ng hình nh th giác ghi l i ti ng nói, m i hình
ươ ứ ủ ế ạ ớ ộ nét t ng ng v i m t đo n âm thanh có ý nghĩa c a ti ng nói.
ả ự ữ ệ ướ ố ớ ữ ế ủ ộ Chính t th c hi n nh ng quy c c a xã h i, đ i v i ch vi t, đ ề
ừ ự ậ ỳ ệ ụ ạ ướ ở phòng, ngăn ng a s v n d ng tu ti n, vi ph m các quy ạ c, làm tr ng i
ế ệ ữ cho vi c tri giác ngôn ng trong quá trình giao ti p.
ổ ọ ế ẻ ườ ắ ầ ọ ậ ằ Tr em đ n tu i h c th ng b t đ u quá trình h c t p b ng quá trình
ữ ế ữ ớ ươ ệ ế ệ ọ ọ h c ch , bi t ch m i có ph ể ọ ng ti n đ h c Ti ng Vi t và h c các môn
ọ ế ể ế ọ ữ ế ẻ ạ khoa h c khác . Bi t ch là đ bi t đ c thông vi ậ t th o. Vì v y tr ph i đ ả ượ c
ả ả ụ ấ ị ọ h c chính t . Chính t là phân môn có tính ch t công c , nó có v trí quan
ọ ậ ủ ẻ ạ ầ ọ ọ tr ng trong giai đo n h c t p đ u tiên c a tr . Nó cũng có ý nghĩa quan tr ng
ệ ế ệ ọ ố ớ đ i v i vi c h c môn Ti ng Vi ọ t và các môn khoa h c khác, môn chính t ả
ắ ử ụ ệ ố ữ ế ữ ẻ ấ cung c p cho tr nh ng quy t c s d ng h th ng ch vi ẻ ắ t làm cho tr n m
ắ ỹ ế ế ệ ữ v ng các quy t c đó và hình thành k năng vi ạ t thông th o Ti ng Vi t.
ỹ ả ự ự ầ ế ố ớ ọ ườ K năng chính t th c s c n thi t đ i v i m i ng ỉ ố i, không ch đ i
ọ ọ ể ả ớ ọ ộ ộ ớ ọ v i h c sinh l p 1,2,3 nói riêng và h c sinh ti u h c đ c m t m t văn b n đ ể
ế ả ườ ọ ơ ở ể ể ả ộ vi t đúng chính t , ng i đ c có c s đ hi u đúng n i dung văn b n đó.
ạ ề ề ả ắ ộ ả ườ ọ ắ Trái l i m t văn b n m c nhi u sai sót v chính t , ng ắ i đ c khó n m b t
ể ể ủ ể ặ ầ ả ế ộ n i dung và có th hi u sai ho c không hi u đ y đ văn b n. Vi t chính t ả
2
ọ ố ọ ơ ở ệ ọ đúng còn giúp h c sinh h c t t các phân môn khác, là c s cho vi c h c b ộ
ệ ở ể ọ ế môn Ti ng Vi ti u h c. t
ự ế ạ ệ 2. Th c t d y phân môn Chính t ả ở ớ 2 hi n nay. l p
ệ ạ ả ượ ư ươ ừ ấ ế Vi c d y chính t c đ a vào ch đ ng trình t r t lâu đ n nay chúng
ạ ộ ố ự ế ả ạ ể ta có th nhìn l ậ i và có m t s nh n xét qua th c t ề gi ng d y giáo viên đ u
ằ ầ ế ể ệ ữ ế ườ ộ cho r ng: Đây là m t phân môn c n thi t th hi n nét ch n t ng ệ i. Vi c
ả ệ ượ ự ệ ế ạ ộ ạ d y chính t hi n nay đ c th c hi n m t cách có k ho ch mang tính ch ủ
ệ ố ậ ở ướ ộ đ ng qua h th ng các bài t p sách giáo khoa. Giáo viên h ọ ẫ ng d n h c
ọ ả ế ế nghe vi t, nh vi t) sinh h c chính t qua các bài vi t ( ớ ế . Qua làm các bài t pậ
ụ ề ầ ả ế ầ đi n v n ph âm đ u, qua các bài chính t ỹ rèn k năng vi t đúng, vi ế ẹ t đ p.
ườ ỹ ế ứ ơ ả ọ ế Tăng c ng k năng vi t các văn b n h c sinh có ý th c h n khi vi ả t văn b n
ễ ở ộ ộ ả ẳ ị ượ ự trong th c ti n m t góc đ nào đó. Phân môn chính t kh ng đ nh đ c v ị
ủ ọ ỹ ế ữ ệ trí, vai trò c a mình trong vi c giúp h c sinh k năng vi ư t ch . Nh ng do phân
ỏ ỹ ữ ả ộ ế môn Chính T là m t phân môn đòi h i k năng rèn ch , vi t đúng, vi ế ẹ t đ p
ệ ổ ứ ữ ế ạ ọ cho h c sinh cho nên giáo viên còn có nh ng h n ch trong vi c t ộ ch c m t
ế ọ ướ ủ ệ ầ ạ ả ti t h c sao cho đúng yêu c u và đ t hi u qu cao. D i cái nhìn c a giáo
ộ ượ ỏ ộ ố ấ ị ờ viên, phân môn này đòi h i m t l ng th i gian nh t đ nh, m t s giáo viên
ỉ ừ ư ệ ọ ọ ớ ữ ch a coi tr ng vi c rèn ch cho h c sinh m i ch d ng l ạ ở i ộ ọ góc đ đ c, vi ế t
ớ ọ ậ ự ư ể ấ ạ ấ ch m đi m ch a th t s sát sao v i h c sinh, giáo viên có tâm lý ng i ch m
ữ ả ữ ọ ọ ế ả ộ ch a chính t ơ cho h c sinh. H n n a h c sinh vi t bài chính t ộ m t cách v i
ữ ệ ế ộ ộ ế vàng, không có ý đ n vi c rèn ch , vi t đúng các nét, đ cao trong m t con
ữ ữ ữ ế ả ố ế ch , kho ng cách gi a các ch , các ti ng, c t vi t xong bài, không cho phân
ề ả ọ ưở ế môn này là quan tr ng. Tình hình này đã ít nhi u nh h ng đ n ch vi ữ ế ủ t c a
ườ ớ ọ ố ớ ệ ể ọ ọ h c sinh trong tr ng ti u h c hi n nay nói chung v i h c sinh kh i l p 1,2,3
ướ ấ ầ ự ạ ấ ả ả ộ nói riêng. Tr ế c th c tr ng y, b n thân tôi th y c n ph i góp m t vài ý ki n
ỏ ủ ự ệ ể ươ ữ ẹ ở ể ở ạ nh c a mình đ cùng th c hi n ch ng trình v s ch ch đ p ọ ti u h c
ố ớ ệ ấ ọ ừ ầ ấ ọ hi n nay, nh t là đ i v i các em h c sinh ngay t đ u c p h c . Đó là lý do
ế ệ ế ể ứ khi n tôi tìm hi u và nghiên c u sáng ki n kinh nghi m này.
3
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ự ễ ơ ở ậ ạ 1. C s lý lu n và th c ti n d y chính t ả ở ớ 2. l p
ủ ạ ụ ả ở ớ M c đích c a d y chính t l p 3
ướ ệ ỹ ế ả ỹ ế B c 1 : Rèn luy n k năng vi t chính t và k năng nghe vi t đúng
ẫ ả ỗ ướ m u, đúng chính t ắ , không m c quá 5 l i/1 bài trên d ữ i 60 ch .
ạ ố ộ ế ừ Đ t t c đ vi t t ữ 45 ch /1 phút.
ướ ệ ậ ế ợ ả ớ ệ B c 2 : K t h p luy n t p chính t ệ v i vi c rèn luy n cách phát âm
ừ ồ ề ế ệ ể ầ ố ủ c ng c nghĩa t , trau d i v phát âm Ti ng Vi t, góp ph n phát tri n m t s ộ ố
ư ọ thao tác t duy cho h c sinh.
ồ ưỡ ộ ố ứ ộ ầ ọ B cướ 3 : B i d ng cho h c sinh m t s đ c tính và thái đ c n thi ế t
ư ệ ẩ ậ ẩ ỹ ự ọ trong công vi c nh : C n th n, chính xác, có óc th m m , lòng t tr ng và
ệ ầ tinh th n trách nhi m…
ệ ụ ủ ạ * Nhi m v c a d y chính t ả .
ụ ệ ị ả ờ ụ Xác đ nh nhi m v và m c tiêu phân môn chính t ệ , không tách r i vi c
ụ ạ ụ ế ệ ị ệ ở ể ọ ị xác đ nh m c tiêu và nhi m v d y Ti ng Vi ti u h c. Theo tôi xác đ nh t
ượ ụ ủ ả ướ đ c m c tiêu c a phân môn chính t ả ụ ể là ph i c th đúng h ề ng, đó là đi u
ế ị ự ự ệ ọ ộ ươ ki n quy t đ nh s l a ch n n i dung và ph ả ạ ng pháp d y Chính T .
ế ấ ề ạ Phân môn Chính t ả ả gi i quy t v n đ d y cho tr ẻ ế bi ữ ể ọ t ch đ h c
ữ ể ọ ể ử ụ ế ế ti ng, dùng ch đ h c các môn khác và đ s d ng trong giao ti p. Chính t ả
ự ấ ọ là môn h c có tính ch t th c hành.
ả ế 2. Gi thuy t:
4
ườ ộ ườ ằ ị Tr ể ng ti u h c ọ số 2 Hồng Thủy là m t tr ng n m trong đ a bàn xã
ớ ố ượ ủ ệ ọ an toàn khu c a huy n ệ Lệ Thủy v i s l ọ ng h c sinh khá đông. Vi c h c
ế ệ ố ớ ấ ấ ả Ti ng Vi t đ i v i các em còn r t khó khăn nh t là môn Chính t .
ủ ế Nguyên nhân ch y u là:
ủ ế ể ớ ọ ộ ố ộ ố + H c sinh trong l p ch y u là con em dân t c thi u s , cu c s ng
ề ệ ư ứ ẹ ể ủ c a các em còn khó khăn, cha m các em ch a có ý th c v vi c phát tri n
ọ ậ ề ệ ệ ẻ ạ toàn di n nhân cách cho tr nên không t o đi u ki n cho con cái h c t p.
ở ế ủ ể ị ế ế Ví dụ: V vi ọ t c a các em ti u h c quy đ nh 4 li, bút vi t nên vi t bút
ự ể ọ ế ễ ư ố ị m c đ giúp các em h c vi t d dàng đúng quy đ nh. Nh ng còn s ít gia đình
ữ ư ở ị ế ằ mua ch a đúng v đã quy đ nh cho các em, còn có nh ng em vi t b ng bút bi.
ồ ưỡ ư ờ ọ ữ ế H c sinh ch a có th i gian b i d ệ ng rèn luy n ch vi ư t ch a chú
ọ ữ ệ tr ng vi c rèn ch .
ộ ố ư ờ ạ ả Do m t s giáo viên ch a thi ế ế ố t k t t gi d y chính t ớ , trên l p ch a t ư ổ
ứ ượ ứ ọ ậ ự ự ữ ế ệ ch c đ ư c nh ng hình th c h c t p hay ch a th c s quan tâm đ n vi c rèn
ữ ữ ế ệ ọ ọ ỉ ch cho h c sinh. Có nh ng giáo viên ch quan tâm đ n vi c đ c và tính toán
ứ ủ ọ ư ệ ậ nên nh n th c c a h c sinh ch a toàn di n.
ữ ế ủ ừ ữ ế ẫ ọ T nh ng nguyên nhân trên d n đ n ch vi ấ t c a h c sinh còn x u,
ẫ ị ườ ể ọ ế ữ không đúng m u ch quy đ nh trong tr ng ti u h c, vi t còn sai nhi u l ề ỗ i
ộ ố ệ ứ ư ậ ả ằ chính t …. Do v y tôi đã nghiên c u tìm tòi và đ a ra m t s bi n pháp nh m
ề ữ ế ể ạ ẩ ọ giúp các em ở ườ tr ng ti u h c Yên Lãng nói riêng, đ t chu n v ch vi t.
ự ệ ả ớ 3. Quá trình th c hi n gi i pháp m i.
ươ ả a. Kh o sát ch ng trình và sách giáo khoa l p ớ 2.
ọ ế ậ ữ ớ ơ ả (T p chép, nghe, vi t) H c sinh vi t chính t ạ ế v i nh ng bài th , đo n
ơ ớ ậ ở ạ ỗ ố ề ọ văn dài h n l p 2, h c sinh làm bài t p ầ d ng đi n âm, v n vào ch tr ng.
ọ ượ ế ữ ứ ạ ộ H c sinh đ c vi ệ t đo n bài có đ dài trên 60 ch các hình th c luy n
ụ ử ầ ọ ỳ ế (nhìn, vi ậ ậ t p là : T p chép t)ế áp d ng trong n a đ u h c k I. Nghe, vi t là
ứ ớ ế ừ ữ ọ ỳ ệ ậ hình th c luy n t p ch y u ủ ế ở ớ 2, nh vi l p ụ t áp d ng t gi a h c k I.
5
ượ ệ ậ ả ệ ầ ọ Ngoài ra h c sinh l p ớ 2 còn đ c luy n t p chính t âm v n luy n vi ế t
ừ ễ ẫ ộ ắ ủ ữ ữ ầ ố các t ắ có âm v n d l n l n. Do không n m v ng quy t c c a ch qu c ng ữ
ả ặ ưở ủ ị ươ ho c do nh h ng c a phát âm đ a ph ng.
ả ắ ả ắ Tóm l ạ ể ạ ố i đ d y t ộ t phân môn Chính T giáo viên ph i n m ch c n i
ươ ụ ạ ươ ạ dung ch ủ ừ ng trình và m c tiêu c a t ng bài d y. Tìm ra ph ng pháp d y phù
ớ ố ượ ọ ừ ấ ượ ằ ạ ợ h p v i đ i t ng h c sinh, t đó nh m nâng cao ch t l ng bài d y.
ế ế ả ủ ớ ả b. Kh o sát thi ạ t k bài d y chính t c a giáo viên l p 3.
ả ấ ạ ị Qua kh o sát cho th y các giáo viên so n bài theo đúng quy đ nh, ghi đ ủ
ề ụ các đ m c rõ ràng.
ụ ứ ế Ki n th c. I. M c tiêu :
ỹ K năng.
Thái đ .ộ
ị ủ ồ ẩ ạ ọ Chu n b c a giáo viên II. Đ dùng d y h c:
ẩ ị ủ ọ Chu n b c a h c sinh.
ạ ọ ạ ộ III. Các ho t đ ng d y h c:
ổ ị ổ ứ 1. n đ nh t ch c.
ể 2. Ki m tra bài cũ.
ạ ớ 3. D y bài m i.
ệ ậ ự 4. Th c hành luy n t p.
ố ặ ủ 5. C ng c d n dò.
ư ậ ả ế ế ạ ủ ấ ầ Nh v y, qua kh o sát thi ế t k bài d y c a giáo viên, tôi th y h u h t
ự ề ẩ ạ ạ ỹ ị ọ các giáo viên đ u có s chu n b bài d y k càng, cách so n bài khoa h c.
ự ư ượ ờ ượ Tuy nhiên giáo viên ch a d tính đ c chính xác th i l ừ ng dành cho t ng
ạ ộ ư ữ ệ ằ ở ỏ ợ ho t đ ng, ch a có nh ng câu h i g i m nh m nâng cao hi u qu gi ả ờ ạ d y.
ệ ậ ữ ệ ấ ắ ả ọ ớ ố Vi c rèn ch quan tr ng nh t là khâu luy n t p trên l p, u n n n c trong
ờ ậ ế ả ờ ọ gi t p vi t chính t và các gi h c khác.
ờ ạ ự ế ủ ả ả c. Kh o sát gi ọ d y h c th c t c a phân môn Chính t .
6
ờ ớ ệ ầ Trong bài chính t ả ạ ớ 2.3 .Ngay trong l d y l p i gi i thi u ban đ u đã
ượ ự ứ ọ ậ ủ ọ ể ạ ấ ơ ế chi m đ ầ c s h ng thú h c t p c a h c sinh. Nh t là th lo i th càng c n
ế ể ứ ậ ọ ố ế ư ế ơ thi t đ gây h ng thú cho h c sinh. V y mu n vi t bài th nh th nào cho
ế ậ ẹ ẹ đ p, cho đúng chúng ta cùng thi đua nhau vi t th t đ p nhé. Sau khi giáo viên
ớ ổ ơ ẽ ế ồ ệ ọ ọ ọ gi i thi u bài, giáo viên đ c hai kh th s vi ồ t r i cho h c sinh đ c đ ng
ộ ượ ỏ ể ọ ủ ể ộ ế thanh m t l t. Giáo viên nêu câu h i đ h c sinh hi u n i dung c a bài vi t.
ế ụ ể ọ ổ ơ ướ Giáo viên ti p t c cho h c sinh tìm hi u cách trình bày kh th . H ng
ọ ế ợ ả ướ ẫ ọ ẫ d n h c sinh vi ế ừ t t khó vào b ng con, k t h p h ng d n h c sinh nghe
ế ế ố ượ ư ế ọ vi t. Nghe vi t giáo viên ch a chú ý đ n đ i t ế ng h c sinh y u nên các em
ế ư ơ ư trình bày bài th ch a đúng, các em vi ữ ộ t còn ch a đúng đ cao các con ch .
ổ ớ ủ ự ế ố ườ Tr c ti p trao đ i v i các giáo viên trong kh i 1,2,3 c a tr ể ng ti u
ề ế ừ ầ ọ h c ,các giáo viên đ u chung ý ki n. Ngay t ụ đ u năm các ph huynh đã mua
ọ ậ ư ở ườ ị ồ đ dùng h c t p cho con em mình nh v 5 li, bút bi, khi nhà tr ng quy đ nh
ế ở ộ ố ự ở vi t v 4 li và bút m c thì có m t s gia đình đã mua ngay v , bút đúng quy
ỉ ượ ư ộ ế ệ ướ ẫ ọ ị đ nh nh ng cũng ch đ c m t đ n hai tháng. Do đó vi c h ng d n h c sinh
ế ỡ ữ ặ ấ ư ậ ẽ ẫ ề ế ẫ vi ệ t đúng m u và c ch g p r t nhi u khó khăn. Nh v y s d n đ n hi u
ờ ạ ả ả ủ qu c a gi d y chính t không cao.
ộ ộ ề ẫ ữ ứ ế ạ ậ ọ Còn v phía h c sinh v n b c l ư nh ng h n ch trong nh n th c nh :
ư ắ ắ ế ả ư Các em ch a n m rõ quy t c vi t chính t , các em nói và phát âm ch a đúng
ế ẫ ế nên d n đ n vi t sai.
ự ệ ả ạ ạ ọ ả ấ Qua vi c kh o sát th c tr ng d y h c chính t cho th y giáo viên còn
ữ ệ ế ề ả ạ ạ ớ ế ặ g p nhi u khó khăn, vi c gi ng d y trên l p còn có nh ng h n ch khi m
ế ở ừ ả ấ ạ khuy t ỏ khâu này, khâu khác. T kh o sát trên cho th y khi d y đòi h i
ườ ố ượ ừ ể ế ạ ọ ng ả ắ i giáo viên ph i n m rõ t ng đ i t ồ ng h c sinh đ có k ho ch b i
ưỡ ừ ắ ố ế ọ ượ d ng, u n n n ngay trong t ng ti t h c. Có đ ư ậ c nh v y ti ế ọ ẽ ở t h c s tr
ả ơ ệ ộ nên sinh đ ng và hi u qu h n.
ế ả ướ ụ ế ệ ả d. K t qu kh o sát tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m.
ấ ượ ứ ể ế ả ọ Đ nghiên c u sáng ki n này tôi đã kh o sát ch t l ng h c sinh ngay
ả ư ế ọ ầ đ u năm h c có k t qu nh sau:
7
ỏ ể ể ể L pớ TSHS ể Đi m gi i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u
tham gia TS % TS % TS % TS %
KS 11 1 9.1 2 18.1 4 36.4 4 36.4 2.3
ộ ố ỗ ả ẫ ắ Qua kh o sát, nhìn chung các em v n m c m t s l ọ i chung đó là h c
ữ ừ ừ ả ế ữ ủ ẽ sinh nhìn b ng chép t ng ch , t ng âm ti t, v con ch c a giáo viên. Ch ữ
ế ữ ờ ạ ữ ư ữ ấ ẫ ờ vi ư t nát, x u, nét ch r i r c, ch a ch a đúng m u, ch a đúng c ch quy
ế ư ị đ nh, nghe vi t ch a chính xác.
ượ ế ủ ệ ạ ọ ắ Khi n m đ ắ c h n ch c a các em tôi đã tìm tòi m i bi n pháp kh c
ụ ượ ữ ế ạ ph c cho đ c nh ng h n ch nói trên.
ộ ố ệ ự ệ đ. M t s bi n pháp th c hi n.
ệ ế Bi n pháp lý thuy t.
ự ế ạ ả ộ ố ử ụ ươ ạ Trên th c t d y chính t cũng s d ng m t s ph ế ng pháp d y ti ng
ố ượ ừ ụ ể ớ ứ ộ ứ ụ ạ ợ cho t ng đ i t ệ ng c th v i m c đ và ph m vi ng d ng thích h p. Vi c
ắ ạ ậ ả ự ơ ở ơ ở ọ xác l p nguyên t c d y chính t d a trên c s tâm lý h c và c s ngôn ng ữ
ữ ế ữ ữ ể ặ ọ ệ ươ ề ọ h c. Nh ng đ c đi m v ng âm h c và ch vi ế t Ti ng Vi t. Ph ệ ng ti n
ắ ổ ợ ữ ữ ữ ả ộ ủ c a Chính T ng âm là b ch cái và các quy t c t ắ h p ch cái, quy t c
ụ ậ ộ ộ ự ứ chính t ả ượ đ c lĩnh h i và v n d ng m t cách t giác và có ý th c thành k ỹ
ả ệ ố ự ữ ậ ầ ỗ năng chính t . Vì v y, m i giáo viên c n xây d ng nh ng h th ng nguyên
ỉ ạ ự ự ụ ươ ả ợ ọ ắ t c ch đ o s l a ch n và áp d ng các ph ạ ng pháp d y chính t thích h p.
ắ ạ ự ả + Nguyên t c d y Chính T theo khu v c.
ắ ế ợ ả ả ứ + Nguyên t c k t h p chính t ứ ớ có ý th c v i chính t không có ý th c.
ố ợ ữ ắ ươ ự ự (xây d ng cái đúng, + Nguyên t c ph i h p gi a ph ng pháp tích c c
ạ ỏ ạ ề ạ ứ ế ủ lo i b cái sai) . D y chính t ả ướ h ng v d ng th c vi ạ ộ t c a ho t đ ng giao
ữ ẽ ứ ế ằ ộ ti p hàng ngày b ng ngôn ng , s kích thích h ng thú và hình thành đ ng c ơ
ắ ọ ạ ệ ả ế ự ả đúng đ n cho h c sinh đem l i hi u qu thi t th c cho môn chính t ậ . Do v y,
ầ ắ ắ ả ắ ố giáo viên c n n m ch c b n nguyên t c chính t sau:
8
ả ắ ớ ự ể ư ắ ạ Nguyên t c d y chính t g n v i s phát tri n t duy.
ạ ắ ế ủ ạ ộ ờ Nguyên t c d y chính t ả ướ h ề ạ ng v d ng vi t c a ho t đ ng l i nói.
ả ể ế ắ ạ Nguyên t c d y chính t ộ chú ý đ n trình đ phát tri n ngôn ng ữ
ủ ọ c a h c sinh.
ắ ạ ả ữ ể ế Nguyên t c d y chính t phát tri n song song gi a nói và vi ề t. Đi u
ạ ọ ả ở ể ử ụ ữ ọ ươ quan tr ng trong d y chính t ti u h c n a là s d ng ph ạ ng pháp d y
ộ ố ươ ướ ạ ợ ọ h c linh ho t phù h p. D i đây là m t s ph ụ ể ng pháp c th nên dùng.
ươ ệ ậ ẫ ớ ệ ẫ + Ph ng pháp luy n t p theo m u: Giáo viên gi ữ i thi u m u ch ,
ẫ ả ả ể ệ ữ ế ầ ầ ọ m u chính t , gi i thích yêu c u, h c sinh th hi n yêu c u đó qua ch vi t.
ụ ậ ế ẫ ở ả ọ ế Ví d : T p chép: Giáo viên vi t m u b ng, h c sinh nhìn vi t vào v ở
ặ ọ ể ừ ể ữ ế ữ ườ ho c h c sinh chuy n t ki u ch in sang ch vi t th ng.
ươ ạ ươ ữ ầ ổ +Ph ng pháp đàm tho i: là ph ng pháp trao đ i gi a th y và trò,
ở ợ ắ ọ ẫ ự ế ậ ả trong đó giáo viên nêu ra câu h i g i ý d n d t h c sinh t k t lu n gi i đáp
ư phát huy tính t ủ ọ duy c a h c sinh.
ươ ế ươ ủ ộ +Ph ng pháp giao ti p: là ph ệ ng pháp có tính ch đ ng và có hi u
ệ ậ ả ạ qu đàm tho i và luy n t p.
ệ ậ ỹ *Bi n pháp k thu t:
ư ủ ặ ả ặ ề ể ậ ộ Do đ c tr ng c a phân môn chính t ứ , đ c đi m v trình đ nh n th c
ệ ể ọ ọ ọ ầ ủ c a h c sinh Ti u h c mà giáo viên c n tìm tòi m i bi n pháp, hình th c t ứ ổ
ứ ọ ậ ể ằ ạ ả Ở ạ ộ ộ ố ư ch c h c t p nh m đ t hi u qu cao. đây tôi đ a ra m t s ho t đ ng c ơ
ướ ự ủ ọ ạ ọ ả b n theo h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh trong d y h c phân môn
ả ư chính t nh sau:
ạ ộ ằ ổ ứ ọ + Ho t đ ng b ng t ơ ọ ậ ch c các trò ch i h c t p cho h c sinh:
ầ ổ ụ ứ ề ắ ơ Giáo viên c n chú ý t ớ ch c trò ch i mang tính giáo d c, g n li n v i
ớ ặ ư ọ ợ ả ộ n i dung bài h c, phù h p v i đ c tr ng phân môn chính t ơ ọ ậ . Trò ch i h c t p
ơ ạ ể ế ứ ệ ả ơ ọ ọ là ch i mà h c, h c có h ng thú. Đ ti n hành trò ch i đ t hi u qu giáo viên
ệ ướ ự ầ c n chú ý th c hi n các b c sau:
ớ ộ ả ơ ọ ị ả ợ Giáo viên xác đ nh trò ch i phù h p v i n i dung bài h c, đ m b o
ệ ủ ọ ự ả kh năng th c hi n c a h c sinh.
9
ậ ượ ọ ơ ổ H c sinh t p d t trò ch i theo cá nhân (t nhóm)
ự ơ ệ Th c hi n trò ch i:
ướ ế ẫ ậ ơ ơ + Giáo viên h ng d n lu t ch i và cách ti n hành trò ch i.
ự ệ ọ ơ + H c sinh th c hi n trò ch i
ậ ọ + H c sinh nh n xét, đánh giá
ọ ợ + H c sinh góp ý, khen ng i
ể ổ ứ ọ ơ ố Có th t ơ ch c các trò ch i sau: Trò ch i câu đ : H c sinh có th tr ể ả
ố ủ ạ ả ố ờ l ủ i câu đ c a giáo viên hay c a các b n nêu ra và ghi câu gi ả i đ vào b ng
ả ố ế ẹ ả con thì xem ai gi i đ đúng, vi t đ p đúng chính t .
ẩ Ví dụ: + Con gì có v y, có đuôi
ở ạ Không trên c n mà b i d ơ ướ ồ i h ?
ể ặ + Đ nguyên ai cũng n c nè
ỏ ặ ắ B n ng thêm s c ngày hè chói chang
ơ ừ ầ ầ Trò ch i tìm t (mang âm, v n do giáo viên yêu c u)
ơ ế ứ Trò ch i ti p s c.
ế ế ử ụ ế ị ạ ọ ạ ộ * Ho t đ ng thi t k và s d ng thi t b d y h c:
ố ớ ả ệ ế ế ử ụ ế ị ạ Đ i v i phân môn chính t vi c thi t k và s d ng thi ọ t b d y h c
ế ế ở ừ ế ậ ẩ ị ấ ầ cũng r t c n thi t. N u t ng bài giáo viên có chu n b phi u bài t p, các
ươ ệ ầ ế ụ ụ ụ ấ ơ ph ng ti n c n thi ư ả t ph c v cho trò ch i nh : B ng ph , băng gi y…Thì
ả ọ ậ ẽ ề ệ ắ ơ ơ ớ ọ ế hi u qu h c t p s cao h n, giúp h c sinh nh lâu h n v quy t c vi t chính
ắ ỗ ả t ả ừ , t đó mà không m c l i chính t .
ọ ậ ử ụ ế + Cách s d ng phi u h c t p:
ạ ầ ướ ệ ẫ ọ Giáo viên so n bài trên tinh th n h ng d n h c sinh làm vi c trên
ọ ậ ế phi u h c t p
ể ự ế ể ờ ướ ẫ ọ Giáo viên có th d ki n th i đi m h ậ ng d n h c sinh làm bài t p
ạ ạ ộ ớ trên l p m t cách linh ho t sáng t o.
ệ ố ự ắ ầ ọ ầ ậ ữ Giúp h c sinh n m v ng yêu c u, th c hi n t t yêu c u bài t p.
ể ổ ể ự ể ế ẫ ọ ồ H c sinh có th đ i phi u đ t ki m tra đánh giá l n nhau r i báo
ả ướ ớ ế cáo k t qu tr c l p.
10
ạ ế ươ ệ ọ ổ Tóm l ọ ậ i phi u h c t p là ph ớ ọ ậ ng ti n giúp h c sinh đ i m i h c t p
ủ ộ ữ ế ự ầ ữ ắ ắ ế theo tinh th n ch đ ng, tích c c rèn ch vi t và n m v ng quy t c vi t chính
t .ả
ứ ượ ử ướ ẫ ạ ọ + H ng d n theo nhóm: d y h c theo nhóm là hình th c đ c s dung
ế ọ ổ ị ế ủ ọ ớ ẽ xen k trong ti t h c, có tác dung thay đ i v th c a h c sinh trong l p. T v ừ ị
ế ế ế ớ ế ở ủ ộ ị th nghe vi t (nhìn vi t, nh vi t) tr ả ự thành v trí tích c c ch đ ng, th o
ậ ọ ố ự ủ ộ ứ ế ế ấ lu n, th ng nh t và h c sinh t ọ ậ ch đ ng chi m lĩnh ki n th c trong h c t p.
ế ứ ủ ệ ậ ậ ọ Do v y, vai trò c a giáo viên h t s c quan tr ng trong vi c nh n xét, đánh giá
ấ ượ ừ ậ ố ch t l ng, ch t ý đúng trong t ng bài t p.
ạ ọ ệ ạ ả * Bi n pháp d y h c khi d y chính t :
ị ế ư ẫ ẩ ả t chính t . ọ a)H óng d n h c sinh chu n b vi
ạ ế ả ầ ế ắ ọ ọ Giáo viên đ c đo n bài vi t chính t c n vi ữ t giúp h c sinh n m v ng
ả ủ ế ộ n i dung chính t c a bài vi t.
ướ ữ ẫ ậ ọ ượ ả H ng d n h c sinh nh n xét nh ng hình t ng chính t trong bài
ữ ữ ế ả ế ế (nh ng ch nào vi t hoa? Vì sao ph i vi ữ ầ t hoa? Ch đ u dòng vi t nh th ư ế
nào?…)
ệ ế ặ ễ ẫ ữ Luy n vi t ch khó ho c d l n.
ọ ả ế ọ cho h c sinh vi t: b)Đ c bài chính t
ộ ượ ọ Đ c toàn bài m t l t
ọ ế ừ ụ ừ ọ Đ c cho h c sinh nghe vi ắ t t ng câu ng n hay c m t .
ọ ả ọ Đ c toàn bài h c sinh soát chính t .
ấ ả ữ c) Ch m, ch a bài chính t :
ờ ả ấ ấ ọ Môi gi chính t nên ch m 5 6 h c sinh, ch m luân phiên trong gi ờ
chính t .ả
ướ ả ớ ụ ắ ặ ệ Nêu h ng kh c ph c cho c l p, đ c bi ữ t khen nh ng em vi ế ẹ t đ p,
ẫ ỡ ữ ọ ậ ể ọ ờ đúng m u c ch , dành th i gian khác đ h c sinh khác quan sát và h c t p.
ướ ẫ ậ ọ ả ầ âm, v n d)H ng d n h c sinh làm bài t p chính t
ầ ủ ắ ậ ọ ữ Giúp h c sinh n m v ng yêu c u c a bài t p.
ộ ố ữ ẫ ậ ọ Giúp h c sinh ch a m t s bài t p làm m u.
11
ả ậ ọ ở Cho h c sinh làm bài vào b ng con, vào v , giáo viên nh n xét, h ướ ng
ọ ế ế ẹ ẫ đ n h c sinh vi t đúng, vi t đ p.
ữ ậ ộ Ch a toàn b bài t p.
ế ờ ọ ể ươ ữ ế ẹ *K t thúc gi h c, giáo viên nêu bi u d ng nh ng em vi t đ p, đúng
ữ ẫ ả m u ch , đúng chính t :
ế ằ ọ ọ ố Ta bi ạ t r ng, trong quá trình d y h c, h c sinh là nhân t ọ quan tr ng
ế ượ ậ ấ ộ ề ạ ọ ướ nh t. Chính vì v y các chi n l ế c d y h c ti n b đ u h ế ng đ n ng ườ i
ấ ợ ầ ổ ứ ủ ạ ọ h c, l y l i ích c a các em làm đích. Giáo viên c n t ọ ch c quá trình d y h c
ể ọ ự ứ ế ầ ớ sao cho đ chính h c sinh t ổ ạ tìm ra ki n th c m i, so n bài theo tinh th n đ i
ươ ươ ớ ạ ệ ố ề ạ ọ ớ m i ph ng pháp. Ph ng pháp d y h c m i t o đi u ki n t ể ọ i đa đ h c
ứ ế ặ ệ ọ ậ ứ ề ế sinh chi m lĩnh ki n th c và đ c bi ọ t gây h ng thú h c t p. Đi u quan tr ng
ầ ổ ứ ế ẹ ả ữ n a giáo viên c n t ch c cho các em thi đua vi t đ p đúng chính t ngay t ừ
ạ ặ ớ ố ườ ừ các c p, các b n trong l p, trong kh i, trong tr ng. T đó kích thích rèn ch ữ
ọ ừ ắ ầ ậ ế ề ắ cho h c sinh ngay t ầ khi b t đ u c m bút t p vi ắ t và đi u ch c ch n là ch ữ
ế ủ ượ ả ệ ẹ ơ vi ẽ t c a các em s ngày càng đ c c i thi n và đ p h n.
ả ạ ượ ế ụ ế ệ 4. K t qu đ t đ c sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ứ ữ ệ ộ ờ ự Sau m t th i gian nghiên c u và th c nghiêm nh ng bi n pháp nêu trên
ế ể ế ệ ề ả ấ ướ ế ữ tôi th y k t qu chuy n bi n rõ r t, nhi u em tr c đây vi ấ t ch còn x u,
ữ ờ ạ ả ế ữ ố ỡ ị ế n t ch r i r c, sai chính t nay đã vi t đúng c ch n i nét đúng quy đ nh,
ữ ế ộ ị ả ố ỳ ế ả các n t ch đúng quy đ nh, đúng đ cao, đúng chính t . K t qu cu i k I c ụ
TSHS tham
ủ ự ệ ể ượ ế ả ư th đã th c nghi m trên l p ớ 2.3 c a tôi đã thu đ c k t qu nh sau:
ể ể Đi m trung bình L pớ
Đi m khá % TS 36.4 4 ể TS 4 ể Đi m gi TS 3 2.3
gia KS 11 ế Qua th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m cho th y vi c gi
% 36.4 ệ ấ ệ ờ ỏ i % 27.2 ụ ế Đi m y u % TS 0 0 ữ ở v rèn
ữ ừ ỹ ế ch cho các em có tăng lên. t ệ đó “ Rèn luy n k năng vi t” mà ch t l ấ ượ ng
ụ ượ ệ ậ ỹ ế giáo d c đ ệ c nâng cao. Tuy v y vi c rèn luy n k năng vi t cho các em
ộ ớ ự ề ệ ả ượ ỗ ộ không ph i m t s m m t chi u th c hi n ngay đ ỏ c mà đòi h i m i giáo
12
ụ ả ươ ạ ộ viên ph i suy nghĩ, tìm tòi và áp d ng ph ọ ng pháp d y h c m t cách linh
ả ớ ượ ế ề ề ẻ ạ ỉ ho t, m m d o, b n b thì k t qu m i đ c nâng cao.
Ọ Ệ III BÀI H C KINH NGHI M
ụ ể ệ 1. Kinh nghi m c th :
ạ ả ạ ộ ứ ạ ệ ộ D y Chính t là m t ho t đ ng trí tu khó khăn và ph c t p. Do đó khi
ướ ỏ ọ ệ ư ẫ ả giáo viên h ng d n đòi h i h c sinh ph i phát huy trí tu , t ộ duy m t cách
ự ụ ể ủ ộ ệ ạ ạ ờ ồ tích c c c th , linh ho t ch đ ng và sáng t o, đ ng th i qua vi c rèn ch ữ
ư ữ ệ ể ễ ọ ủ c a h c sinh mà giáo viên d dàng phát hi n ra nh ng u đi m và nh ượ c
ụ ể ể ắ đi m đ giúp các em kh c ph c và phát huy.
ươ ế ươ ủ ấ ầ ng trình Ti ng Vi ệ 2 là ch t ng trình c n cung c p, c ng c ố
ở ch
ọ ế ệ ỹ ế ế ẹ cho h c sinh các ký năng vi ữ ặ t ch , đ c bi t là k năng vi t đúng, vi ồ t đ p đ i
ế ả ậ ả ộ ọ ầ ỏ h i ph i có m t quá trình lâu dài. Do v y chúng ta ph i trú tr ng đ n ph n
ế ữ ằ ế ữ ầ ệ luy n vi ắ t nh m giúp các em n m v ng quy trình vi ệ ầ t ch và d n d n luy n
ế ữ ắ ả ơ ế vi t ch đúng quy t c chính t ẹ và ngày càng đ p h n. Các em bi t phân tích
ủ ự ể ệ ệ ấ ạ ề đ bài d a vào các d u hi u c a bài Toán đ phát hi n ra d ng toán và tìm
ả cách gi i đúng.
ớ ự ỡ ủ ứ ề ộ Qua quá trình nghiên c u đ tài, v i s giúp đ c a BGH và các đ ng
ớ ự ỗ ự ủ ả ố ắ ứ ệ nghi p cùng v i s n l c c a b n thân tôi đã c g ng nghiên c u và đã đáp
ứ ượ ự ế ạ ủ ặ ầ ở ể ọ ng đ c yêu c u đ t ra c a th c t d y môn chính t ả ớ 2 l p Ti u h c.
ử ụ ệ ế 2. S d ng sáng ki n kinh nghi m:
ủ ế ệ ượ ự ệ Sáng ki n kinh nghi m c a tôi đã đ c th c nghi m trong quá trình
ạ ượ ế ụ ế ể ạ ả ả ả ộ gi ng d y và đ t đ c k t qu kh quan. Sáng ki n có th áp d ng r ng rãi
ạ ả ươ ể ọ trong quá trình d y phân môn Chính t trong ch ng trình ti u h c nói chung
ộ ọ và b môn Chính t ả ớ 2 nói riêng l p ở ườ tr ể ng Ti u h c.
ề ấ ướ 3. Đ xu t h ể ủ ng phát tri n c a SKKN:
ề ấ ữ ế * Nh ng đ xu t liên quan đ n SGK,SGV :
13
ươ ữ ế ắ ầ ầ ớ ố ớ Đ i v i ch ộ ố ng trình c n s p x p nh ng bài g n gũi v i cu c s ng
ọ ủ c a các em h c sinh.
ươ ạ ố ớ * Đ i v i ph ả ng pháp gi ng d y :
ể ạ ượ ả ố ế ả ạ ướ ế ỗ Đ đ t đ c k t qu t t trong gi ng d y thì tr c h t m i giáo viên
ệ ụ ủ ả ọ ỏ ứ ế ả ph i bi ế ự t t ệ nâng cao ki n th c nghi p v c a b n thân, h c h i kinh nghi m
ạ ủ ử ụ ả ồ ợ ươ ọ ệ gi ng d y c a đ ng nghi p. S d ng h p lý các ph ạ ng pháp d y h c theo
ứ ủ ớ ặ ể ậ ọ ộ ợ ọ ừ t ng n i dung bài h c phù h p v i đ c đi m nh n th c c a h c sinh theo
vùng mi n.. ề
ầ ượ ộ ườ ể Đ i ngũ giáo viên c n đ c th ng xuyên đ ượ ồ ưỡ c b i d ng đ nâng cao
ề ư ằ ổ ứ ề ả ổ ạ tay ngh s ph m b ng cách t ch c các bu i chuyên đ , thao gi ng các ti ế t
d y.ạ
ớ ọ ệ ạ ỗ ố Bên c nh đó m i giáo viên nâng cao trách nhi m đ i v i h c sinh.
ế ạ ớ ấ ả ố ượ ọ ế ế Trong ti ả t d y ph i chú ý t t c các đ i t i t ng h c sinh. Thi ữ t k nh ng
ọ ậ ể ả ọ bài gi ng hay đ thu hút các em h c t p, yêu thích h c toán.
ộ ủ ế ệ ả ề Trong b n sáng ki n này do kinh nghi m và trình đ c a tôi còn nhi u
ể ế ượ ữ ự ế ạ h n ch nên không th tránh đ ệ c nh ng thi u sót trong quá trình th c hi n.
ủ ự ệ ệ ấ ồ ườ R t mong s góp ý c a các đ ng nghi p, Ban giám hi u nhà tr ể ng đ sáng
ế ủ ệ ơ ki n c a tôi hoàn thi n h n.
ế ế ậ ị 4. K t lu n và ki n ngh :
ệ ỹ ế ể ầ ọ ọ Vi c rèn k năng vi t cho h c sinh ti u h c là góp ph n nâng cao giáo
ề ệ ấ ố ỗ ụ d c toàn di n cho các em hiên nay. Đây là v n đ then ch t mà m i giáo viên,
ỗ ườ ự ệ ể ầ ả ọ ọ ượ m i tr ng ti u h c c n ph i quan tâm, chú tr ng. Có th c hi n đ c nh ư
ấ ượ ọ ậ ớ ượ ự ố ậ v y thì ch t l ng h c t p m i đ ẹ c nâng cao. Tuy nhiên, mu n th c hi n
ệ ỹ ế ọ ạ ế ố ợ ể ả ầ ọ vi c rèn k năngvi ớ t cho h c sinh ti u h c đ t k t qu cao c n ph i h p v i
ự ụ ể ả ọ ỗ ọ ọ ỏ ph huynh h c sinh. Ngoài ra m i giáo viên ti u h c ph i tích c c h c h i,
ế ứ ữ ề ề ầ ỗ ọ nâng cao tay ngh . Đi u h t s c quan tr ng n a là m i giáo viên c n rèn k ỹ
ế ấ ả ọ năng vi t ngay trong t t c các môn h c khác.
14
ể ệ ể ỹ ế ọ ả Đ nâng cao hi u qu rèn luy n k năng vi t cho h c sinh l p ớ 2 nói
ế ể ậ ọ ộ ị riêng, b c ti u h c nói chung. Tôi có m t vài ki n ngh sau:
ứ ự ế ả ạ ỗ ế ế ả M i giáo viên tr c ti p gi ng d y ph i nghiên c u thi ạ t k bài d y
ớ ừ ố ượ ậ ọ ợ ọ th t khoa h c, rõ ràng, phù h p v i t ng đ i t ả ng h c sinh, giáo viên ph i
ứ ậ ượ ầ ủ ọ ỹ ế ọ nh n th c đ c t m quan tr ng c a k năng vi t cho h c sinh tìm ra cách
ấ ợ ướ ổ ớ ươ ạ ọ ạ d y h p lý nh t theo h ng đ i m i ph ng pháp d y h c.
ế ậ ạ ạ ọ Chính vì v y tôi m nh d n đua ra sáng ki n kinh nghiêm này, hi v ng
ấ ả ọ ẽ ệ ể ế ơ ỹ ế t t c giáo viên ti u h c s chú ý h n đ n vi c rèn k năng vi ọ t cho h c sinh,
ườ ẩ ạ ế ữ ẹ hàng năm các tr ng đ y m nh phong trào thi đua vi ế ừ t ch đ p đ n t ng
ố ớ kh i, l p.
Hồng Thủy. ngày 20 tháng 5 năm 200
Ng ườ ế i vi t
Trương Thị Dương
15
Ụ
Ụ
M C L C
Ộ
N I DUNG
TRANG
Ầ
ớ ọ ả ệ ạ
Ở Ầ ọ
cho h c sinh l p 2
ệ l p 2 hi n nay
Ề ự ễ
ả
ụ ế 2 3 4 4 4 5 11
Ệ
ể ng phát tri n SKKN
ế
I PH N M Đ U ủ ầ 1. T m quan tr ng c a vi c d y chính t ả ở ớ ự ế ạ d y phân môn chính t 2. Th c t II - GI I QUY T V N Đ Ấ Ế Ả ơ ở ậ 1. C s lý lu n và th c ti n ế ả 2. Gi thuy t ớ ệ ự i pháp m i 3. Quá trình th c hi n gi ả ạ ượ 4. K t qu đ t đ c sau khi áp d ng SKKN III - BÀI H C KINH NGHI M Ọ ụ ể ệ 1. Kinh nghi m c th ử ụ ế 2. S d ng sáng ki n ấ ướ ề 3. Đ xu t h ị ậ ế 4. K t lu n và ki n ngh
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
12 12 13 13
16
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ế ệ ậ 1 – Sách giáo khoa Ti ng Vi ụ t 3 (2 t p) – NXB Giáo d c
ế ệ ậ 2 – Sách giáo viên Ti ng Vi ụ t 3 (2 t p) – NXB Giáo d c
ệ ậ ể ấ ọ 3 – Tài li u t p hu n Giáo viên Ti u h c
ế ế ế ệ 4 – Thi ả t k bài gi ng Ti ng Vi t 3
ệ ậ ạ ấ ớ 5 – Tài li u t p hu n GV d y thay sách l p 3
17