Ụ Ụ M C L C

Ộ TRANG M CỤ N I DUNG

ở ầ M  đ u 1 1

ề 1.1 ọ Lí do ch n đ  tài 1

ụ ứ 1.2 M c đích nghiên c u 1

ố ượ ứ 1.3 Đ i t ng nghiên c u 2

ươ ứ 1.4 Ph ng pháp nghiên c u 2

ế ệ ộ 2 N i dung sáng ki n kinh nghi m 3

ơ ở ậ 2.1 C  s  lí lu n 3

ề ướ ự ạ ấ ụ ế 2.2 Th c tr ng v n  đ  tr c khi áp d ng sáng ki n kinh 4

nghi mệ

ả 2.3 Gi ệ ự i pháp th c hi n 4

ả ủ ệ ế ệ 2.4 Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m 12

ế ế ậ ị 3 K t lu n, ki n ngh 14

ế ậ 3.1 K t lu n 14

ế ị 3.2 Ki n ngh 14

Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

1.  Lí do chon đ  tài:ề

ệ ọ ườ ế ủ ế ề Vi c đ c giúp cho con ng ể i hi u bi t, ti p thu n n văn minh c a loài

ườ ụ ọ ậ ả ồ ọ ng i, làm giàu tâm h n, tình c m, giúp cho h c sinh có công c  h c t p, giao

ể ư ế ấ ố ẹ ọ ti p và phát tri n t duy, hình thành trong h c sinh các tính ch t t t đ p – lòng

ỏ ơ ả ố ớ ệ ẹ ầ ọ ở ỗ   ộ yêu cái thi n, cái đ p. Đ c tr  thành m t đòi h i c  b n đ u tiên đ i v i m i

ơ ọ ậ ứ ạ ậ ộ ọ ệ   ọ h c sinh. Nó t o ra h ng thú, đ ng c  h c t p các môn h c khác. Vì v y, vi c

ầ ầ ệ ả ọ ế ộ ạ d y đ c có hi u qu  là m t trong các yêu c u c n thi t.

ệ ờ ạ ứ ụ ệ ế ố ặ Đ c bi t trong th i đ i  ng d ng công ngh  thông tin, n u mu n giao

ở ỉ ướ ạ ư l u không ch  qua sách v , báo chí trong n ớ   ư c mà còn giao l u trên m ng v i

ế ớ ế ọ ể ẽ toàn th  gi i thì bi ọ t đ c, hi u càng quan tr ng vì nó s  giúp con ng ườ ắ   i n m

ượ ồ ọ ắ ử ụ b t, s  d ng đ ọ   c các ngu n thông tin vô cùng phong phú. Đ c chính là h c,

ọ ể ự ể ứ ế ế ạ ậ ậ ọ ậ là ti p thu, nh n th c, đ c đ  t hi u, bi t tính toán.Vì v y, d y t p đ c có ý

ấ ọ nghĩa r t quan tr ng.

ế ọ ư ừ ả ắ ả ả ọ Bi t đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát, ng t câu v a đ m b o đ ượ   c

ủ ữ ả ạ ố ườ đúng ng  pháp, ý nghĩa thông tin c a tác gi ề  mu n truy n đ t cho ng i nghe

ứ ượ ể ầ ậ hi u, nh n th c đ ữ ế   c đúng cũng là góp ph n làm trong sáng ngôn ng  Ti ng

Vi t.ệ

ế ọ ượ ữ ể ọ Đ c giúp các em h c sinh chi m lĩnh đ c ngôn ng  đ  dùng trong giao

ụ ể ọ ậ ọ ậ ế ọ ọ ồ   ti p và h c t p. Đ c cũng là công c  đ  h c t p các môn h c khác. Đ ng

ơ ọ ậ ọ ạ ờ ạ ể ọ ứ ề ệ ộ th i t o ra h ng thú và đ ng c  h c t p. Đ c t o đi u ki n đ  h c sinh có

ả ự ọ ể ế ả ộ ượ ủ kh  năng t h c, đó là m t kh  năng không th  thi u đ c c a con ng ườ   i

ờ ạ ứ ệ ẽ ọ ộ ộ ự   trong th i đ i hi n nay. Đ c m t cách có ý th c cũng s  có tác đ ng tích c c

ư ư ữ ộ ườ ọ ớ t i trình đ  ngôn ng  cũng nh  t ủ  duy c a ng i đ c.

ạ ở ớ ọ ỏ ự ư ề ả ạ Qua nhi u năm gi ng d y ồ    l p 2 và s  giao l u, h c h i các b n đ ng

ệ ậ ấ ọ ế ố nghi p, tôi nh n th y mu n cho h c sinh nói và vi t đúng chính t ả ướ ế   c h t, , tr

ế ố ớ ọ ọ ư ả ả ọ ả ph i bi t cách đ c đúng, đ c l u loát, trôi ch y văn b n. Đ i v i h c sinh

1

ố ớ ọ ế ể ấ ầ ọ ớ ớ ọ ể   ti u h c, nh t là đ i v i h c sinh l p 1, l p 2 thì yêu c u đ c đ n đâu hi u ­

ậ ượ ọ ư ế ả ọ ọ ả c m nh n đ ả   c đ n đó và đ c đ c l u loát, trôi ch y ngay khi đ c thì qu  là

ề ả ộ ườ ả ố m t đi u quá khó, mà giáo viên ph i là ng i tìm ra gi i pháp t t nh t đ ấ ể

ề ạ ướ ừ ẫ ẫ ợ ọ ỳ truy n đ t, h ừ   ng d n, g i ý và làm m u cho h c sinh, tu  vào t ng bài, t ng

ể ạ ướ ể ừ ẫ ọ th  lo i giáo viên tìm cách khai thác, h ạ   ng d n cho h c sinh hi u t ng đo n

ể ể ả ọ ọ Ở ề ấ văn và c  bài đ  có th  giúp h c sinh đ c cho đúng. đây, v n đ  chính là

ế ấ ượ ầ ể ọ ọ ể ọ làm th  nào đ  h c sinh th y đ ủ ậ c t m quan tr ng c a t p đ c đ  các em

ứ ờ ọ ọ ư ả ượ thích, có h ng thú trong gi h c và đ c l u loát, trôi ch y đ ơ   c các bài th ,

ừ ữ ọ ọ   bài văn. T  nh ng suy nghĩ đó, trong năm h c 2019 – 2020 này, tôi đã ch n

ộ ố ệ ệ ế sáng ki n kinh nghi m ả ạ ậ ọ   ệ “M t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  d y T p đ c

ọ ớ cho h c sinh l p 2” .

ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ  tài:

ể ế ả ả ộ ọ ở Là m t giáo viên ti u h c, b n thân tôi luôn trăn tr  ph i làm th  nào

ể ả ọ ọ ọ ượ ể ạ đ  d y 100% h c sinh đ c đúng, đ c hi u các văn b n đ ị c quy đ nh trong

ươ ế ệ ớ ạ ượ ế ầ ỹ ch ng trình Ti ng Vi t l p 2 và đ t đ ứ c yêu c u ki n th c, k  năng đã đ ề

ơ ở ạ ứ ụ ể ọ ọ ợ ớ   ra. Trên c  s  d y h c sinh đ c đúng và hi u các bài  ng d ng phù h p v i

ổ ướ ở ộ ầ ứ l a tu i, giáo viên còn giúp các em b ầ c đ u m  r ng t m nhìn ra th  gi ế ớ   i

ả ướ ẹ ướ ữ ủ ồ xung quanh, rung c m tr c cái đ p, tr c nh ng bu n vui, yêu ghét c a con

ườ ồ ở ứ ơ ữ ả ậ ng ờ i. Đ ng th i hình thành ứ    m c đ n gi n trong các em nh ng nh n th c,

ủ ắ ả ộ ườ ệ ạ ế tình c m và thái đ  đúng đ n c a con ng i Vi ệ t Nam hi n đ i, bi t phân

ệ ẹ ệ ấ ế ườ ầ ạ ớ bi t đ p/x u: thi n/ác; đúng/sai; bi t yêu tr ng l p, th y cô, b n bè, quê

ươ ấ ướ ậ ớ h ng, đ t n ứ ề ổ c; có lòng nhân ái, có ý th c v  b n ph n v i ông bà cha m ẹ

ườ ế ả ườ ự ố ồ và ng i thân; bi ệ t b o v  môi tr ng, s ng h n nhiên, trung th c, ...

ừ ướ ớ ọ ượ ế ọ ệ Ngay t khi b c vào l p 1 h c sinh đã đ c h c Ti ng Vi t và yêu

ố ớ ọ Ở ớ ủ ế ể ọ ượ ầ c u đ i v i h c sinh ngày càng cao. l p 1 ch  y u đ c hi u đ c bài văn,

ư ư ệ ắ ả ả ơ ộ ơ ọ bài th  ng n có n i dung đ n gi n còn vi c đ c trôi ch y, l u loát, ch a đòi

ọ ủ ọ ư ầ ớ ả ọ ư   ỏ h i cao. Nh ng lên l p 2 thì yêu c u ngoài đ c đ , đ c đúng còn ph i đ c l u

2

ế ệ ấ ầ ệ ả ọ ọ ế loát, trôi ch y. Vì th  vi c luy n kĩ năng đ c cho h c sinh là r t c n thi t và

quan tr ng.ọ

ử ụ ề ạ 3. Ph m vi s  d ng đ  tài:

ề ượ ụ ả Đ  tài đ c áp d ng trong công tác gi ng d y ộ ố ệ ạ   “  M t s  bi n pháp

ậ ọ ả ạ ọ ớ ệ ủ ườ   ng nâng cao hi u qu  d y T p đ c cho h c sinh l p 2” ọ  c a h c sinh tr

ọ ơ ể Ti u h c n i tôi công tác.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ự ạ ạ ậ ọ ọ ớ ọ 1Th c tr ng d y và h c T p đ c cho h c sinh l p2

ườ ự ể ệ ậ ọ ọ ộ Trong tr ng ti u h c, t p đ c là m t phân môn th c hành. Nhi m v ụ

ự ọ ấ ủ ọ ọ ự ọ   quan tr ng nh t c a nó là hình thành năng l c đ c cho h c sinh. Năng l c đ c

ượ ạ ừ ề ấ ượ ầ ủ ọ đ c t o nên t các kĩ năng, cũng là các yêu c u v  ch t l ng c a “đ c” đó

là:

ọ           ­ Đ c đúng.

ả ọ ọ ư ­ Đ c nhanh (đ c l u loát, trôi ch y).

ể ượ ộ ữ ề ọ ọ ứ ­ Đ c có ý th c (thông hi u đ c n i dung nh ng đi u mình đ c).

ượ ứ ọ ọ Các kĩ năng này đ c hình thành trong hai hình th c đ c là: đ c thành

ọ ượ ỗ ợ ệ ồ ờ ầ . Chúng đ c rèn luy n đ ng th i và h  tr  cùng nhau. S ự ti ngế  và đ c th m

ự ế ữ ữ ệ ẽ ộ ộ hoàn thi n m t trong nh ng kĩ năng này s  có tác đ ng tích c c đ n nh ng kĩ

năng khác.

ề ủ ư ề ọ ọ Ví dụ: Đ c đúng là ti n đ  c a đ c nhanh, cũng nh  cho phép thông

ể ả ộ ế ể ọ hi u n i dung văn b n. Ng ượ ạ c l ề i, n u không hi u đi u mình đang đ c thì

ể ọ ư ề ả ượ ạ không th  đ c   l u loát, trôi ch y. Nhi u khi, khó mà nói đ c r ch ròi kĩ

ờ ọ ơ ở ể năng nào làm c  s  cho kĩ năng nào, nh  đ c đúng mà hi u đúng hay chính

ờ ể ọ ượ ể ậ ạ ậ ọ nh  hi u đúng mà đ c đ c đúng. Vì v y, trong d y T p đ c, không th  xem

ẹ ế ố nh  y u t nào.

3

ụ ữ ủ ụ ệ ậ ạ ọ ọ Nhi m v  n a c a d y T p đ c là giáo d c lòng ham đ c sách, hình

ươ ệ ệ ả ớ thành ph ớ ng pháp và thói quen làm vi c v i văn b n, làm vi c v i sách cho

ộ ự ự ị ở ườ ọ h c sinh. Làm cho sách tr  thành m t s  tôn sùng ng  tr  trong nhà tr ng, đó

ể ườ ữ ề ệ ộ ậ ự ở ọ là m t trong nh ng đi u ki n đ  tr ng h c th t s  tr  thành trung tâm văn

ệ ậ ạ ả ọ ọ hoá. Nói cách khác, thông qua vi c d y T p đ c, ph i làm cho h c sinh thích

ấ ượ ằ ả ọ ợ ả ộ ọ đ c và th y đ c r ng kh  năng đ c là l ờ   i ích cho các em trong c  cu c đ i,

ữ ấ ả ọ ộ ườ ph i làm cho h c sinh th y đó là m t trong nh ng con đ ặ ng đ c bi ệ ể ạ   t đ  t o

ệ ầ ủ ộ ố ể ộ cho mình m t cu c s ng trí tu  đ y đ  và phát tri n.

ữ ụ ệ ể ọ ờ ộ ỏ ệ Nhi m v  khác: vì vi c đ c không th  tách r i kh i nh ng n i dung

ượ ụ ụ ạ ọ ọ ệ đ c đ c nên bên c nh nhi m v  rèn kĩ năng đ c, giáo d c lòng yêu sách,

ệ ậ ọ ụ phân môn T p đ c còn có nhi m v :

ứ ừ ọ ữ ờ ố ứ ề ế ế a) Làm giàu ki n th c v  ngôn ng , đ i s ng và ki n th c v a h c cho

ọ h c sinh.

ữ ể ư ọ b) Phát tri n ngôn ng  và t duy  cho h c sinh.

ụ ư ưở ị ế ứ ạ ả ẩ ỹ c) Giáo d c t t ọ   ng, đ o đ c, tình c m, th  hi u th m m  cho h c

sinh.

ươ ế ạ ọ ng pháp d y h c Ti ng Vi t (Ph ệ 2 ­ NXBGD)

ể ự ệ ố ụ ụ ủ ệ ậ ọ Đ  th c hi n t t nhi m v , m c đích c a phân môn T p đ c, sáng

ả ạ ậ ọ ộ ố ệ ệ ế ki n kinh nghi m ệ : “M t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  d y T p đ c cho

ọ ớ ọ ọ ớ  giúp cho h c sinh l p 2 có kĩ năng đ c. h c sinh l p 2”

ụ ụ ệ ậ ộ ớ ộ ạ   Qua m t năm áp d ng, cùng v i vi c v n d ng m t cách linh ho t

ụ ữ ữ ệ ạ ậ ậ ổ ớ ọ ươ nh ng đ i m i trong vi c d y môn T p đ c, v n d ng nh ng ph ng pháp

ứ ổ ứ ạ ấ ứ ấ ọ ọ ế ậ và hình th c t ọ  ch c d y h c tôi th y h c sinh r t h ng thú h c ti ọ   t T p đ c

ọ ư ề ọ ọ và nhi u h c sinh đã có kĩ năng đ c đúng, đ c l u loát, trôi ch y ả ở ấ ứ b t c

ộ ơ ộ m t bài th , m t bài văn nào đó.

a. Thu n l ậ ợ   i:

4

ọ ậ ủ ế ồ ề ầ ố ọ      Đa s  h c sinh ở ườ  tr ng  h u h t đ  dùng h c t p c a các em đ u đ ượ   c

ị ầ ủ ừ ầ ề ọ ố ẹ b  m  trang b   đ y đ  ngay t đ u năm h c, các em đ u ngoan ngoãn, vâng

ờ l i cô giáo.

b.  Khó khăn:

ầ ấ ứ ậ ắ ọ ọ ỹ ư          H c sinh đ u c p nên k  năng đ c ch m, còn ê a ng t ng , phát âm ch a

ế ế ẩ ộ ữ ệ ủ ừ ậ chu n, b  máy phát âm còn khi m khuy t, ng đi u c a t ng nhân v t trong

ư ậ ả ọ ưở ừ ộ ợ bài t p đ c ch a phù h p. Các em cũng  nh h ng t gia đình, xã h i trong

ư ử ế ị ươ ế cách c  x , giao ti p: nói ti ng đ a ph ng...

3. Nguyên nhân

ậ ầ ọ ộ ọ ươ ị       T p đ c là m t phân môn có v  trí quan tr ng hàng đ u trong ch ng trình

ế ệ ở ể ạ ố ữ ậ ọ Ti ng Vi ọ  ti u h c. D y t t ệ   t phân môn T p đ c không nh ng rèn luy n

ố ừ ể ọ ọ ữ cho h c sinh kĩ năng đ c mà còn phát tri n cho các em v n t ng  phong phú

ọ ố ệ ể ề ậ ạ t o đi u ki n đ  các em h c t ọ   t các phân môn khác. Thông qua môn T p đ c

ư ọ ọ ọ ọ rèn cho các em kĩ năng đ c nh : Đ c đúng, đ c nhanh, đ c chính xác, rõ ràng,

ễ ả ể ọ ữ ể ế ề ế ứ ữ ọ di n c m đ  h c sinh có nh ng hi u bi t v  ki n th c văn h c, ngôn ng  và

ả ọ ả ọ ể ọ ẻ ẻ ầ ọ ọ ng ượ ạ c l i. Đ u tiên tr  ph i h c đ c sau đó tr  ph i đ c đ  h c. Đ c giúp

ộ ượ ạ ộ ữ ế các em lĩnh h i đ ọ ậ   c ngôn ng , dùng trong giao ti p và ho t đ ng h c t p.

ề ệ ể ả ọ ự ọ ọ ậ Nó là đi u ki n đ  cho h c sinh có kh  năng t ầ  h c và tinh th n h c t p cho

ứ ế ế ậ ọ ồ ọ ả ờ c  đ i. Phân môn T p đ c còn trau d i cho h c sinh ki n th c Ti ng Vi ệ   t,

ứ ờ ố ụ ứ ế ế ả ầ ậ ọ ọ   ki n th c văn h c, ki n th c đ i s ng giáo d c tình c m, th m mĩ. T p đ c

ụ ọ ậ ở ầ ồ ờ ỉ là môn kh i đ u, đ ng th i cũng là công c  h c t p không ch  trong nhà

ườ ộ ố tr ng mà còn trong cu c s ng nói chung.

ủ ụ ớ ọ ọ L p 2 c a tôi ph  trách trong năm h c này có 29  h c sinh. Ngay t ừ ầ    đ u

ề ế ứ ể ế ầ ầ ọ ệ năm h c và qua 2 tu n đ u tôi đã tìm hi u v  ki n th c môn Ti ng Vi t nói

ụ ể ư ậ ọ chung và trong phân môn T p đ c nói riêng, c  th  nh  sau:

ấ ượ ọ ầ Ch t l ng đ c đ u năm:

5

ả ố ọ Sĩ số Kh  năng S  h c sinh T  l %ỷ ệ

HS

u loát

29

ế ộ ọ ư Đ c hay, l ọ Đ c đúng    ọ Đ c ê a ọ ừ Đ c t ng ti ng m t 4 em 10 em 8 em 7 em 13,8 34,5 27,6 24,1

ế ể ọ ố ế ệ Chính vì th , đ  giúp các em h c t t môn Ti ng Vi t nói chung, phân

ọ ủ ọ ế ậ ả ọ môn T p đ c thì giáo viên ph i quan tâm đ n kĩ năng đ c c a h c sinh trong

ậ ọ phân môn T p đ c.

ả ạ ậ ọ ộ ố ệ ớ ọ ệ 4. M t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  d y T p đ c cho h c sinh l p 2.

ử ụ ố ươ ậ ạ ọ Trong phân môn t p đ c tôi đã s  d ng linh ho t 1 s  ph ng pháp:

ử ụ ệ ươ ề Bi n pháp 1:S  d ng ph ng pháp quan sát, đi u tra:

ươ ứ ộ ọ ậ ủ ọ ể ng pháp này đ  đánh giá m c đ  h c t p c a h c sinh thông qua ­ Ph

ọ ờ ọ gi ng đ c và l ể ủ ọ i phát bi u c a h c sinh.

ọ ủ ừ ả ề ế ọ Giáo viên ghi chép k t qu  đi u tra kĩ năng đ c c a t ng h c sinh trong

ọ ướ ậ ọ ờ ọ ể ừ năm h c tr c và quan sát nh n xét h c sinh trong gi h c. Đ  t đó có cái

ề ệ ử ụ ữ ủ ọ ừ ố nhìn khái quát v  vi c s  d ng v n ngôn ng  c a h c sinh. T  đó giáo viên

ọ ủ ừ ạ ả ọ ớ ễ d  dàng phân lo i kh  năng đ c c a t ng h c sinh trong l p, qua đó giáo viên

ồ ưỡ ế ủ ả ạ ậ l p k  ho ch b i d ng, giúp các em phát huy kh  năng c a mình trong ti ế   t

ẳ ạ ọ ọ ậ h c t p đ c ch ng h n:

ọ ủ ạ ả ọ ổ ứ Khi phân lo i kh  năng đ c c a h c sinh, giáo viên t ọ    ch c cho h c

ệ ọ ợ sinh luy n đ c cho phù h p .

ố ớ ọ ư ể ọ ộ + Đ i v i h c sinh đ c đúng, l u loát, hi u n i dung bài thì giáo viên

ẫ ọ ọ ừ ệ ầ ệ ọ cho các em đ c m u tr ướ ở c các ph n: Luy n đ c t ạ    khó, luy n đ c đo n,

ọ ả đ c c  bài …

ố ớ ọ ư ẩ ắ ọ ọ ỉ ơ   + Đ i v i h c sinh đ c ê a, đ c phát âm ch a chu n, ng t ngh  h i

ề ầ ư ệ ắ ợ ở ọ ch a h p lý thì giáo viên nh c nh  và cho các em luy n đ c nhi u l n. Khi

6

ệ ọ ọ ở ớ đ c ọ  l p, giáo viên cho các em luy n đ c theo, sau khi cô giáo hay h c sinh

ẫ ọ ờ ậ ươ ờ ộ ị đã đ c m u  và kèm theo l i nh n xét, tuyên d ằ ng k p th i nh m đ ng viên,

ế ự ơ ọ khuy n khích các em, giúp các em có lòng tin và t tin h n trong khi đ c. Đ ể

ứ ệ ọ ọ ọ ố   ạ ự t o s  ham thích và h ng thú khi luy n đ c, giáo viên ch n h c sinh cùng đ i

ọ ớ ề ế ầ ơ ượ t ng thi đ c v i nhau. Giáo viên c n quan tâm đ n các em nhi u h n và kèm

ờ ươ ế ờ ị theo l ậ i nh n x ét, tuyên d ộ ng k p th i  khi các em có ti n b .

ọ ủ ừ ố ượ ạ ả ọ + Khi phân lo i kh  năng đ c c a t ng đ i t ng h c sinh, giáo viên

ồ ọ ủ ọ ơ ả ắ ữ ế ỗ ợ ọ ph i s p x p ch  ng i h c c a các em h p lý, khoa h c h n: Nh ng h c sinh

ồ ả ề ể ệ ớ ọ ọ ố đ c t t ng i r i đ u trong l p đ  khi luy n đ c trong nhóm thì nhóm nào

ư ữ ặ ả ộ ọ ọ ọ cũng có m t ho c hai h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát và nh ng em

ẽ ưở ể ỗ ợ ạ này s  là nhóm  tr ng đ  h  tr , giúp đ ỡ các b n trong nhóm mình đ c t ọ ố   t

h n. ơ

ử ụ ệ ươ ẫ Bi n pháp 2: S  d ng ph ệ ng pháp luy n theo m u:

ậ ả ạ ọ ọ Sau bài T p đ c, các em có kh  năng “đ c” thành th o.

ứ ầ ắ ọ ọ ị ọ ể          Giáo viên c n nghiên c u bài đ c đ  xác đ nh gi ng đ c, cách ng t ngh ỉ

ừ ế ệ ể ượ ọ ể ướ ả ậ ụ c m t , câu đ n vi c hi u đ c ý nghĩa, tình c m bài t p đ c đ  h ẫ   ng d n

ậ ọ ọ ỗ ệ ể ọ cho h c sinh đ c đúng và nh n ra l ữ   ệ i phát âm, gi ng đi u sai l ch đ  ch a

ọ ư ả ọ cho các em đ c đúng, đ c l u loát, trôi ch y.

ẫ ọ ọ ớ ủ ệ ẫ ọ Đ c m u chính là đ c gi i thi u: Bài đ c m u c a giáo viên chính là

ạ ượ ứ ẫ ầ ọ ọ ỹ cái đích, m u hình th c rèn k  năng đ c mà h c sinh c n đ t đ c. Do đó,

ả ả ấ ượ ủ ế ầ ả ọ ọ yêu c u đ c thành ti ng c a giáo viên ph i đ m b o ch t l ẩ   ng đ c chu n:

ọ ủ ớ ể ễ ừ ả ả ọ Đ c đúng, rõ ràng, trôi ch y, đ c đ  l n, nhanh v a ph i ­ đ  di n đ t đ ạ ượ   c

ả ộ ả ố ử ắ ậ ọ đúng n i dung  và tình c m mà tác gi mu n g i g m trong bài T p đ c.

Ví d :ụ

ườ ọ ọ ớ ạ + Khi d y bài“ ọ   ”giáo viên giúp h c sinh đ c v i gi ng Ng ầ i th y cũ

ắ ơ ẻ ế ấ ọ ở ừ ữ vui v , trìu m n và ng t h i , nh n gi ng ữ  nh ng t ể ệ    ng  có nghĩa, th  hi n

7

ầ ả ư ồ ớ ầ ủ tình c m c a th y giáo :“À / Khánh //. Th y nh  ra r i //. Nh ng …// hình

ư ấ nh  hôm  y / th y ầ có ph tạ  em đâu //!”

ở ườ ớ ọ ồ +Hay trong b ắ ơ   ẹ ề ­  Đ c v i gi ng bu n, ng t h i, ọ ài:  Ng i m  hi n

ợ ở ấ ọ ừ ữ nh n gi ng phù h p các t ng  trong câu:

ư ầ ồ ủ ể ệ ỗ ch a làmư “Th a th y /, hôm nay / em bài t p //ậ .” Th  hi n n i bu n c a An

vì bà m t .ấ

ứ ư ạ ế ố   t cho b  ), ọ + Hay ở bài “ Bé Hoa”, khi đ c đo n ba ( B c th  Hoa vi

ư ầ ọ ọ ớ ệ   ọ giáo viên c n giúp h c sinh đ c v i gi ng tâm tình nh  Hoa đang trò chuy n

ụ ở ủ ữ ắ nhà ngoan l m. Em ng  cũng ngoan n a. Con h t c ế ả v í bơ ố:“Em N

ồ ờ ố ề ố ạ ạ bài hát ru em r i. Bao gi b  v . B  d y thêm bài khác cho con. D y bài

ố ấ ọ ớ ố ộ ừ ạ ọ ả ở ố cu i câu). dài dài  y , b  nhé! ”( Đ c v i t c đ  v a ph i, h  gi ng

ử ụ ệ ươ ự Bi n pháp 3. S  d ng ph ệ ậ ng pháp luy n t p th c hành:

ọ ọ ỉ ả   Giúp các em đ c không ch  đúng mà còn giúp các em đ c trôi ch y,

ạ ạ ờ ể ệ ừ ộ m ch l c, l i văn th  hi n rõ ràng, t đó giáo viên đánh giá m t cách chính

ọ ủ ọ ả xác kh  năng đ c c a h c sinh.

ố ượ ầ ư ế ẩ ọ Giáo viên c n chú ý đ i t ng h c sinh phát âm ch a chu n các ti ng,

ư ể ậ ầ ẩ ọ ọ ừ t khó c n rèn đ c đúng. L p danh sách h c sinh phát âm ch a chu n đ  giúp

các em phát âm đúng, chính xác.

ệ ế ặ ệ ọ            + Giáo viên chú ý luy n h c sinh phát âm ti ng khó, đ c bi t là ph ươ   ng

ươ ườ ọ ể ọ ừ ậ ữ ị ng   đ a ph ng th ệ   ng phát âm sai trong t ng bài t p đ c đ  h c sinh luy n

ậ ướ ế ả ườ phát âm th t đúng, chính xác và tr c h t giáo viên ph i là ng i phát âm

chu n. ẩ

ố ọ ớ ệ ườ Đa s  h c sinh l p 2D

do tôi ch  nhi m th ủ

ầ   ng phát âm sai: âm đ u:

ừ ư ậ ọ ọ   d/gi, s/x, phát âm sai d u: ấ ’/~ .Tùy theo t ng bài t p đ c, giáo viên l u ý h c

ệ ể ướ ẫ ẫ sinh phân bi t cách phát âm đúng và phát âm m u đ  h ọ   ọ ng d n h c sinh đ c

ả ủ ừ ữ ơ đúng chính t , đúng nghĩa c a t ng  trong bài th , bài văn.

8

ữ ừ ậ ỳ ừ ng ữ ọ       Ví d :ụ  Tu  theo t ng bài T p đ c, giáo viên ch a phát  âm sai các t

ọ cho h c sinh:

ẩ ườ ở ọ ấ ụ  h c sinh th ng phát âm sai âm + Bài “M u gi y v n” s / x: “sáng s aủ ”

ọ ẽ ạ ọ đ c sai thành ẽ” đ c sai thành “x ch x ”… “xáng x a”;ủ  “s ch sạ

ườ ọ ở ớ ” h c sinh phát âm sai thanh ỡ” + Bài “Ngôi tr ng m i

’/~ : “ b  ngỡ

thành “ b  ngở ở”; “ nh ngữ ” thành “nh ngử ”…

ử ụ ệ ươ ấ Bi n pháp 4. S  d ng ph ợ ở ng pháp v n đáp g i m :

ư ả ậ ọ ọ ọ ọ ể   Sau khi đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát bài T p đ c, h c sinh còn hi u

ượ ộ ủ ậ ọ đ c n i dung, ý nghĩa c a bài T p đ c.

ị ướ ệ ố ỏ ừ ẩ ữ ể ẫ ắ ọ Giáo viên chu n b  tr c h  th ng câu h i, t ng  đ  d n d t h c sinh

ể hi u bài.

ể ế ậ ọ ạ ệ ề ả ọ Đi u quan tr ng đ  ti ả t T p đ c đ t hi u qu  thì giáo viên ph i có s ự

ị ố ẩ chu n b  t t:

ướ ể ọ ố ề ầ ớ Tr ả ọ c khi lên l p, giáo viên ph i đ c bài nhi u l n đ  đ c t ể   t và hi u

ấ ộ ị ượ ụ ầ ọ th u đáo n i dung bài đ c. Giáo viên xác đ nh đ ộ   c m c đích, yêu c u, n i

ươ ọ ả ế ứ ẫ ạ ậ ỹ dung và ph ng pháp d y bài T p đ c c  ki n th c l n k  năng.

ủ ộ ế ả ạ ả ậ ạ ớ ừ   Giáo viên ph i ch  đ ng l p k  ho ch gi ng d y trên l p theo t ng

ướ b c sau:

ướ : B ạ c so n bài

ơ ở ể ả ậ ổ ợ ỹ ọ Giáo viên ph i tìm hi u k  bài t p đ c trên c  s  phân tích, t ng h p và h ệ

ậ ủ ệ ể ộ ố ầ ế th ng hoá đ  đánh giá n i dung, ngh  thu t c a bài. C n thi t giáo viên có

ợ ớ ộ ể ề ủ ớ ặ ỉ ậ   ỏ th  đi u ch nh, b t ho c thêm câu h i phù h p v i n i dung c a bài T p

ớ ố ượ ợ ể ợ ọ ớ ở ứ   ng h c sinh l p mình, đ  g i m , gây h ng đ c ọ sao cho phù h p v i đ i t

ọ ờ ọ thú cho h c sinh trong gi h c.

ệ ố ỏ ủ ạ ầ ọ   Khi so n giáo án giáo viên c n xem xét h  th ng câu h i c a sách h c

ự ề ế ợ ể ề ậ ớ ợ ỉ ọ   sinh k t h p v i sách giáo viên đ  có s  đi u ch nh phù h p v  bài T p đ c

9

ớ ố ượ ợ ự ọ ọ ổ ạ ệ ố ỏ phù h p v i đ i t ng h c sinh. L a ch n, b  sung l i h  th ng câu h i, đ ể

ậ ủ ệ ọ ộ làm rõ cách đ c, n i dung và ngh  thu t c a bài.

ệ ố ỏ ế ệ ớ Sau đây là h  th ng câu h i (SGK Ti ng Vi ậ t l p 2 t p 1) và h ệ

ề ỉ ủ ố ỏ th ng câu h i mà tôi đã đi u ch nh trong bài “ Cây xoài c a ông em”:

ỏ ế ể ả ỏ ạ Câu h i trong sách Ti ng Vi ệ   t 2 Câu h i so n đ  gi ng bài

T p 1ậ ạ * Đo n 1:

ẹ ủ ữ ả ượ ồ 1.Tìm nh ng hình  nh đ p c a cây + Cây xoài cát đ c ông tr ng khi nào?

ẫ ẫ xoài cát? + “ L m ch m” có nghĩa là gì?

ả ị ừ ẫ ẫ 2.Qu  xoài cát chín có mùi, v , màu Ghi t : l m ch m

ừ ẹ ủ ữ ỉ ữ ư ế ắ s c nh  th  nào? + Tìm t ng  ch  nh ng nét đ p c a cây

ẹ ạ ạ ữ ọ 3.T i sao m  l i ch n nh ng xoài cát

ả ả ả ỉ ấ qu  xoài ngon nh t bày lên bàn th ờ Ghi b ng: sai lúc l u, qu  to

ỏ ấ ả ớ ạ + Nhìn qu  xoài, b n nh  r t nh  ai? ông?

ỏ ạ ạ ạ ưở ớ ế ẹ ạ ỏ 4.T i   sao   b n   nh   l ằ   i   cho   r ng +T ng nh  đ n ông, m  b n nh  làm

ứ ả qu  xoài cát nhà mình là th  ngon gì?

nh t ?ấ * Đo n 2ạ

ắ ả ị + Qu  xoài cát có mùi v , màu s c nh ư

ế th  nào?

ậ ả         Ghi b ng: đ m đà

ậ + “Đ m đà” có nghĩa là gì?

* Đo n 3ạ

ạ ớ ỏ + B n nh  ăn xoài cát chín làm v i món

ẽ gì s  ngon?

ạ ạ ằ ỏ + T i sao b n nh  cho r ng xoài cát nhà

ứ ả mình là th  qu  ngon nh t?

ể ạ ầ ậ ộ ấ ả ự ọ Đ  d y thành công m t bài T p đ c, giáo viên c n ph i d a vào các

ự ẻ ể ỏ ọ ọ ổ ỏ ặ   câu h i trong sách h c sinh (SHS), l a ch n b  sung có th  ch  nh  ra, ho c

10

ể ả ể ừ ứ ế ắ ọ ợ g i ý phát bi u thêm đ  gi ng t ừ ể   , kh c sâu ki n th c cho h c sinh. T  hi u

ượ ộ ẽ ọ ọ ọ ượ ọ sâu đ c n i dung bài đ c, các em s  đ c đúng, đ c hay đ ậ c bài T p đ c.

ướ ẩ ị ồ *B ạ ọ c chu n b  đ  dùng d y h c

ướ ụ ụ ọ ờ ạ ể ả ả Đây là b c quan tr ng ph c v  cho gi ư    d y, k  c  tranh  nh và s u

ể ỗ ợ ữ ụ ả ơ ầ t m các câu th , ca dao, t c ng … đ  h  tr  thêm bài gi ng thêm phong phú,

ọ ậ ủ ứ ả ọ ị ư ầ   gây h ng thú trong h c t p c a h c sinh. Giáo viên ph i ch u khó s u t m

ả ọ ữ ầ ả ả ấ ứ (yêu c u c  h c sinh cùng tham gia) nh ng tranh  nh, tác gi ủ    xu t x … c a

ế ẩ ả ọ ư   tác ph m có liên quan đ n bài h c giáo viên ph i suy nghĩ ghi vào giáo án, đ a

ụ ụ ụ ể ợ ế ạ ụ ậ ra vào lúc nào cho phù h p đ  ph c v  cho m c đích ti t d y, t n d ng tranh

ạ ồ ọ ộ ọ ế ự minh h a trong SGK và đ  dùng d y h c (ĐDDH) m t cách thi ệ   t th c có hi u

ấ ả qu  nh t.

Ở ủ ử ụ ậ  bài t p đ c ả   , tôi s  d ng hình  nh ọ “ Cây xoài c a ông em” Ví d :ụ

ự ẹ ạ ỏ ướ ả tr c quan: Hình hai m  con b n nh  đi d ạ   i cây xoài sai trĩu qu  do ông b n

ỏ ồ nh  tr ng.

11

ụ ụ ử ụ ạ ả ế ọ Bên c nh s  d ng tranh  nh ph c v  cho ti ộ t h c sinh đ ng, tôi còn s ử

ụ ế ẵ ả ừ ầ ệ ọ ọ ụ d ng b ng ph  vi t s n câu, t c n luy n đ c đúng cho h c sinh.

ủ ệ ắ ầ ọ ” tôi c n luy n đ c ng t ngh ỉ Ví d :ụ  Trong bài “ Cây xoài c a ông em

ấ ọ ừ ụ ừ ẽ ế ẵ ụ ộ ả và nh n gi ng đúng các t , c m t thì tôi s  vi t s n b ng ph  n i dung:

ữ ọ ẹ Mùa xoài nào / m  cũng ch n nh ng qu ả chín vàng / và to nh tấ  / bày lên

ờ bàn th  ông.

ử ụ ủ ề ụ ể ắ ọ ữ Đ  kh c sâu ch  đ  bài h c, tôi đã s  d ng hai câu t c ng :

ố ướ ớ ồ c nh  ngu n U ng n

ớ ườ ồ ả Ăn qu  nh  ng i tr ng cây

ế làm câu k t bài.

ố ớ ủ ả ố ồ Mu n nói lên tình c m c a con cái đ i v i ông bà đã tr ng cây xoài khi

ữ ể ẫ ạ ơ ố ằ   ụ còn s ng. Trích d n câu th , ca dao, t c ng … liên quan đ  minh ho , nh m

ơ ữ ố ớ ủ ả ắ kh c sâu h n n a tình c m c a con cháu đ i v i ông bà.

ổ ườ Chim có t , ng i có tông

ẩ ậ ấ ụ , tôi cũng đã khai thác tranh ọ M u gi y v n ạ Ví d :ụ  Khi d y bài t p đ c:

ộ ớ ủ ả ằ ọ ọ sách giáo khoa: hình  nh c a m t l p h c, có cô giáo, có h c sinh nh m kích

ọ ậ ứ thích h ng thú h c t p cho các em

12

ậ ọ ấ ụ ế ệ ớ ẩ     Tranh bài T p đ c M u gi y v n­ SGK Ti ng Vi ậ t l p 2­T p 1­ Trang

48

ử ụ ụ ế ả ệ ầ ọ ọ Tôi s  d ng b ng ph  vi ủ   t câu c n luy n đ c cho h c sinh, câu nói c a

ắ ế ẩ ấ cô giáo: “Các em hãy  l ng nghe và cho cô  bi t / m u gi y  đang nói gì

ắ ơ ỉ ơ ế ấ ấ ọ ọ ọ nhé//!”...    (Khi đ c đ n d u / h c sinh ng t h i, d u // h c sinh ngh  h i và

ấ ọ ừ ữ ượ ạ nh n gi ng t ng  đ c g ch chân).

ươ ự ớ ươ ạ ỏ Cũng t ng t ậ  v i bài t p đ c: ­ tranh b n nh  đang dìu ọ Th ng ông

ự ứ ọ ông mình gây s  tò mò, h ng thú cho h c sinh.

13

ậ ọ ươ ế ệ ớ ậ Tranh bài T p đ c Th ng ông­ SGK Ti ng Vi t l p 2­T p 1­ Trang 83

ườ ứ ọ ế ọ ớ cũng gây cho h c sinh h ng thú trong ti t h c qua hình “Ngôi tr ng m i’

ả ườ ươ ộ ờ ấ nh ngôi tr ng thân th ọ ng th p thoáng bóng h c trò và c t c  cao quen

ướ ườ ộ thu c tr c sân tr ng.

14

ậ ọ ườ ớ ế ệ ớ Tranh bài T p đ c Ngôi tr ng m i­ SGK Ti ng Vi ậ t l p 2­T p 1­ Trang

51

ấ ằ ị ồ ữ ẩ ọ ộ           Nh ng minh h a trên cho chúng ta th y r ng chu n b  đ  dùng cho m t

ế ọ ậ ọ ớ ệ ệ ả ọ ti t h c T p đ c và gi ộ   i thi u cho h c sinh vào lúc nào cho hi u qu  là m t

ệ ọ vi c làm vô cùng quan tr ng.

ướ ẫ ­ H ng d n ậ ọ    T    p đ c:

ể ằ ỉ ể ầ ả ọ Giáo viên c n cho các em hi u r ng các em  đ c không ph i ch  đ  cho

ọ ủ ể ấ ả ọ ầ ạ cô giáo nghe mà còn cho các b n nghe, nên c n đ c đ  to đ  t t c  m i ng ườ   i

ọ trong phòng h c cùng nghe rõ.

ố ọ ờ ấ ủ ế ư ọ Đa s  các em h c sinh bây gi ọ    r t ham đ c sách nh ng ch  y u đ c

ễ ưở ữ ệ ầ ọ ệ th m. Các em đ c nh ng truy n vi n t ọ   ng, truy n tranh… ít có tính văn h c,

ọ ẫ ư ề ệ ậ ọ ỹ ượ ủ ố ngh  thu t nên tuy đ c nhi u nh ng k  năng đ c v n không đ c c ng c  và

phát huy.

ệ ướ ư ẫ ả ọ ọ Vi c h ừ   ọ ng d n h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát trong t ng

ủ ệ ậ ọ ộ ườ Ở ỗ ậ bài T p đ c thu c trách nhi m c a ng i giáo viên. m i bài ọ T p đ c,  yêu

ả ọ ừ ạ ạ ọ ọ ầ c u là ph i đ c rõ ràng, m ch l c và đúng. Đ c đúng là không đ c th a không

15

ể ệ ệ ố ữ ế ầ ả ọ ẩ   sót âm, v n, ti ng. Đ c đúng ph i th  hi n đúng h  th ng ng  âm chu n.

ọ ở ả ụ ặ Đ c đúng đây bao hàm c  phát âm đúng, phân bi ệ ượ t đ c các c p ph  âm l –

ể ọ ượ ề r, t – tr, gi – d, s – x và đ c cho đúng các thanh. Đ  làm đ c đi u này, tôi luôn

ắ ỗ ử ể ệ chú ý xem em nào m c l i nào đ  tìm ra nguyên nhân và bi n pháp s a. Trong

ộ ệ ậ ọ ọ ượ ụ ề ặ m t bài ể T p đ c không th  luy n đ c đúng đ ớ   c nhi u c p ph  âm mà v i

ộ ặ ụ ệ ậ ặ ặ ọ ỉ ừ t ng bài T p đ c tôi ch  cho luy n đúng m t c p ph  âm ho c hai c p ph ụ

âm là đ .ủ

ủ ậ ệ ỉ bài Ở T p đ c ọ    tôi ch  cho luy n đ c ọ “ Cây xoài c a ông em” Ví dụ:

ỏ ừ ễ ẫ ẫ ẫ ặ c p thanh ữ  là nh ng t khó, phát âm d  l n nh : : h i­ ngã ư l m ch m, qu ả

ả ỉ ở sai lúc l u, tr y, n .

ữ ớ ọ ấ   V i nh ng h c sinh hay phát âm sai thì tôi phân tích cho các em th y

ườ ủ ừ ẳ ườ ọ đ c sai th ng làm sai h n ý nghĩa c a t và th ọ ng xuyên g i các em này

ệ ọ ờ ế ả ậ ộ ờ ỉ luy n đ c đúng, kèm theo l ị i nh n xét đ ng viên k p th i. K t qu  ch  sau

ử ượ ậ ộ ọ ố ờ ề m t th i gian h c đa s  các em s a đ c t t này. Đi u đó làm các em r t t ấ ự

ữ ờ ọ ế ả tin vì không nh ng bây gi các em đ c đúng mà còn vi t chính t đúng.

ụ ẫ ọ ọ ẫ ” đ c sai thành “ Ví d : “l m ch m ẩ l m ch m ẩ ”, “lúc l uỉ ” đ c sai thành

ọ ế ế t em s ẽ “lúc lĩu”, “ tr yả ” đ c sai thành “ trãy”. N u em phát âm sai thì khi vi

ế ẩ ẩ ọ ế ả vi t sai theo cách đ c là: l m ch m, lúc lĩu, trãy thì em vi t sai chính t .

ủ ộ ể ọ ượ ệ ầ Đ  khi đ c các em ch  đ ng đ c vi c c n phát âm cho đúng tôi đã

ướ ẫ ằ ẩ ầ ạ ị h ng d n các em b ng cách khi chu n b  bài c n dùng bút chì g ch chân

ướ ừ ụ ấ ặ ặ ầ ỏ d ữ i nh ng t có d u thanh là “h i –ngã”  (ho c c p ph  âm đ u hay sai).

ữ ể ặ ọ ừ ư ọ Đ  khi đ c bài g p nh ng t đó thì l u ý phát âm cho đúng. Đ c đúng còn bao

ả ọ ữ ừ ế ế ỉ ơ ắ ấ ẩ ồ g m c  đ c không th a, thi u ch  và bi t ng t, ngh  h i sau d u ph y và

ả ự ữ ế ấ ầ ừ ể ấ d u ch m. C n ph i d a vào nghĩa gi a các ti ng, các t ắ ơ  đ  ng t h i cho

ựơ ừ ọ đúng. Khi đ c không đ c tách t ra làm hai.

ữ ẹ ả ấ   Ví d :ụ  “Mùa xoài nào, m  cũng ch n nh ng qu  chín vàng và to nh t ọ

ờ bày lên bàn th  ông.”

16

ữ ẹ ắ ả ọ ­ Không ng t: Mùa xoài nào / m  cũng ch n nh ng / qu  chín vàng và to

ấ ờ nh t bày / lên bàn th  ông.

ữ ọ ẹ ả ­ Nên ng t: ắ Mùa xoài nào / m  cũng ch n nh ng qu  chín vàng / và

ờ ấ to nh t / bày lên bàn th  ông.

ụ ệ ắ ả ấ ợ ớ ừ Vi c ng t câu ph i phù h p v i các d u câu, c m t ắ ơ    có nghĩa, ng t h i

ở ấ ỉ ơ ở ấ ữ ệ ẩ ấ ọ ọ d u ph y, ngh  h i d u ch m, đ c đúng các ng  đi u câu, lên gi ng ở

ạ ọ ố ở ể ố ổ ợ ớ ỏ cu i câu h i, h  gi ng ọ  cu i câu k , thay đ i gi ng cho phù h p v i tình

ế ễ ầ ạ ả ầ ầ ấ ớ ọ ợ   ả c m c n di n đ t trong câu c m. V i câu c u khi n, c n nh n gi ng phù h p

ả ạ ọ ế ầ ầ ộ ể ấ đ  th y rõ các n i dung c u khi n khác nhau. Ngoài ra c n ph i h  gi ng khi

ậ ộ ả ủ ậ ả ầ ọ đ c b  ph n gi ọ   i thích c a câu. Vì v y vào bài gi ng, đ u tiên giáo viên đ c

ể ả ớ ẫ ồ ộ ọ ầ ọ ọ ộ m u r i cho m t h c sinh đ c toàn b  bài đ  c  l p đ c th m theo. Sau đó

ệ ọ ừ ệ cho h c sinh phát hi n các t ọ  khó – giáo viên cho h c sinh tìm cách luy n và

ừ ướ ứ ọ ọ ồ ọ đ c các t khó đó d i hình th c đ c (cá nhân, đ c đ ng thanh).

ệ ạ ọ ướ ẫ ọ Luy n đ c theo đo n – Giáo viên h ng d n h c sinh làm ch  đ ủ ượ   c

ộ ọ ằ ể ọ ẫ ọ ọ ố ộ ị ố t c đ  đ c b ng cách đ c m u đ  h c sinh đ c theo t c đ  đã đ nh. Ngoài ra

ự ể ệ ế ẩ ầ ọ ố ớ ọ ọ còn có bi n pháp đ c ti p n i trên l p, đ c nh m (đ c th m) có s  ki m tra

ủ ạ ố ộ ể ề ầ ỉ ủ c a th y (cô) giáo, c a b n đ  đi u ch nh t c đ .

ộ ố ư ậ ủ ẩ ọ ồ ọ ả   Nh  v y, đ c đúng là bao g m m t s  tiêu chu n c a đ c trôi ch y,

ư ạ ạ ả ạ ạ ọ ỉ ư l u loát, rõ ràng, m ch l c. Đ c trôi ch y, l u loát, rõ ràng, m ch l c ch  có

ể ượ ơ ở ể ấ ấ ọ ọ ọ ở th  có đ c trên c  s  hi u th u đáo bài đ c. Đ c nh n gi ng ữ  nh ng t ừ

ữ ể ợ ả ả ậ ờ ả ượ ng  bi u c m, g i t , phân bi ệ ờ t l i nhân v t, l i tác gi ể ọ . Đ  đ c đ c trôi

ả ườ ọ ủ ượ ả ắ ỗ ư ch y, l u loát, ng i đ c ph i làm ch  đ ọ c ch  ng t gi ng, làm ch  đ ủ ượ   c

ộ ọ ủ ượ ườ ậ ộ ộ ọ ộ ố t c đ  đ c (đ  nhanh ch m…) làm ch  đ c c ủ   ng đ  gi ng (đ  cao c a

ạ ọ ệ ọ ọ ọ ọ gi ng đ c, lên gi ng hay h  gi ng). – Giáo viên có trách nhi m giúp h c sinh

ề ạ ọ đi u này trong khi d y h c.

Ở ạ ọ bài “ ầ   ”, khi đ c đo n 1: Giáo viên c n ủ Cây xoài c a ông em Ví dụ:

ấ ọ ượ ư ả ọ ớ ọ ờ ể cho h c sinh th y đ ậ c đ c v i gi ng ch m, tình c m nh  là l i k  tâm tình

17

ỏ ề ườ ấ ấ ẹ ủ ạ c a b n nh  v  ng i ông đã m t. Nh t là câu văn “ Mùa xoài nào / m  cũng

ọ ờ ầ ọ   ”(c n đ c ữ ch n nh ng qu ả chín vàng  / và  to nh tấ   / bày lên bàn th  ông.

ấ ừ ạ ớ ơ ủ ể ậ ọ nh n gi ng các t ả  g ch chân đ  nêu b t tình c m tôn kính và nh   n c a con

ố ớ ườ ọ ố ặ ố ỏ cháu đ i v i ng i ông). Tôi đ t câu h i: “Theo các em, mu n đ c t t câu văn

ữ ệ ắ ầ ấ ọ ừ này, ngoài vi c ng t câu, ta c n nh n gi ng nh ng t ọ  nào ?” và h c sinh phát

ể ế bi u ý ki n.

ấ ấ ố ố ọ Cu i cùng th ng nh t nh n gi ng các t : ừ “ chín vàng”, “ to nh t”.ấ

ố ượ ả ọ ư ậ ẫ ắ ọ Mu n đ c nh  v y, giáo viên ph i đ c m u cho h c sinh l ng nghe và

ẽ ự ậ ọ h c sinh s  t ế  mình rút ra k t lu n đúng.

ữ ọ ả chín vàng/ và  to ẹ Ví d :ụ   Mùa xoài nào / m  cũng ch n nh ng qu

ờ nh tấ  / bày lên bàn th  ông.

ướ ề ệ ẫ ọ ọ ọ ượ H ng d n và luy n cho h c sinh đ c – càng nhi u h c sinh đ ọ   c đ c

càng t t. ố

ả ủ ệ ệ ế 4. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m:

ụ ở ớ ứ ụ ệ ọ Quá trình áp d ng các bi n pháp trên vào đ c Bài  ng d ng ố    l p 2. Đ i

ậ ợ ọ ấ ượ ọ ủ ọ ự ế ệ ộ ượ t ng h c sinh thu n l i, ch t l ng đ c c a h c sinh có s  ti n b  rõ r t và

ượ ế ả ư thu đ c k t qu  nh  sau:

ấ ượ ọ ủ ớ ế ­ Ch t l ộ ng đ c c a l p tôi ngày càng ti n b .

ụ ể C  th :

ấ ượ ọ ố Ch t l ng đ c cu i kì 1:

ố ọ Sĩ s  HSố T  l

u loát

29

ế ộ ả Kh  năng ọ ư Đ c hay, l ọ Đ c đúng    ọ Đ c ê a ọ ừ Đ c t ng ti ng m t S  h c sinh 10 em 10 em 5 em 4 em %ỷ ệ 34,5 34,5 27,6 13,8

ấ ượ ấ ượ ố ọ ầ ọ * Ch t l ng cu i kì 1 và ch t l ng đ c đ u năm h c:

18

ả ỉ ệ Đ uầ Sĩ số Kh  năng T  l tăng Cu iố   kì 1 T  lỉ ệ

năm HS /gi m ả tăng /gi mả

ả ọ h cọ 4 em ư   Đ c   trôi   ch y,   l u 13,8 10 em 34,5

ế 10 em 8 em 7 em loát ọ Đ c đúng  ọ Đ c ê a ộ   ọ ừ Đ c t ng ti ng m t 34,5 27,6 24, 10 em 5 em 4 em 34,5 27,6 13,8

29

ồ ọ ấ ư ậ ấ ọ ổ ­ Trong gi ờ T p đ c, tôi th y các em ng i h c r t say s a, sôi n i phát

ế ề ể ấ ấ ọ ở bi u ý ki n, hăng say h c bài. R t nhi u em xung phong, ph n kh i khi đ ượ   c

ứ ề ọ ỏ ể ượ ộ ọ ọ g i đ c bài và đ c bài hay. Đi u đó ch ng t các em đã hi u đ c n i dung,

ậ ủ ệ ngh  thu t c a bài.

ọ ượ ệ ề ọ ư ả ọ ­ H c sinh đ c nâng cao rõ r t v  đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát,

ượ ỹ ỹ ả hình thành đ ơ ọ c k  năng, k  x o khi đ c các bài văn, bài th .

19

Ị Ậ III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH

ế ậ 1. K t lu n:

ệ ạ ướ ọ ớ ổ ng đ i m i trong các môn h c nói chung và phân ­ Vi c d y theo h

ừ ậ ọ ướ ấ ượ ả ạ môn  T p đ c nói riêng, tôi đã t ng b c nâng cao ch t l ng gi ng d y và

ọ ủ ọ ậ ụ ạ ế ả ả ọ ỹ kh  năng v n d ng các k  năng rèn đ c c a h c sinh đ t k t qu  cao. H c

ậ ụ ả ố ứ ế ạ ọ ộ sinh có kh  năng v n d ng t t các ki n th c đã h c m t cách linh ho t và

ề ứ ọ ậ ạ sáng t o, gây nhi u h ng thú trong h c t p.

ể ọ ọ ệ ạ ướ ọ          ­ Đ  h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y. ớ   ổ ng đ i m i ả  Vi c d y theo h

ừ ậ ọ ọ trong các môn h c nói chung và phân môn  T p đ c nói riêng, tôi đã t ng b ướ   c

ấ ượ ụ ả ả ạ ỹ nâng cao ch t l ọ   ậ ng gi ng d y và kh  năng v n d ng các k  năng rèn đ c

ạ ế ụ ả ả ậ ọ ố ọ ủ c a h c sinh đ t k t qu  cao. H c sinh có kh  năng v n d ng t ế   t các ki n

ứ ứ ề ạ ạ ộ ọ ọ   th c đã h c m t cách linh ho t và sáng t o, gây nhi u h ng thú trong h c

ư ể ả ộ ọ ậ t p.ôi ch y, l u loát, hi u n i dung và ham thích đ c sách thì trong quá trình

ườ ầ ả ế ố ợ ạ ươ ọ ạ d y h c, ng i giáo viên c n ph i bi t ph i h p linh ho t các ph ng pháp

ố ợ ụ ứ ạ ậ ể ạ ọ và có các hình th c d y h c, ph i h p, v n d ng t ố  đ  t o không khí hào t

ươ ấ ở ọ ự ế ứ h ng, vui t ọ i, ph n kh i giúp h c sinh thích đ c, t ọ    tin và ti p thu bài đ c

20

ệ ả ườ ứ ề ầ ờ ạ đ t hi u qu . Ng ệ   i giáo viên c n dành nhi u th i gian nghiên c u tài li u

ệ ầ ạ ẩ ả ị ế ả ậ ọ gi ng d y, chu n b  kĩ vi c c n thi t ph i có trong gi ờ T p đ c. Ngôn ng ữ

ự ả ẩ giáo viên ph i chu n m c, chính xác.

ọ ố ẽ ọ ố ọ ế ệ ­ H c sinh đ c t t s  giúp các em h c t t môn Ti ng Vi t và các môn

ẽ ợ ộ ố ọ ậ ọ h c khác, s  có l i cho các em trong h c t p và trong cu c s ng sau này.

ứ ụ ệ ươ ạ ằ ọ ­ Vi c áp d ng các hình th c, ph ấ   ng pháp d y h c nh m nâng cao ch t

ọ ủ ọ ừ ậ ấ ợ ọ ượ l ị   ấ ng đ c c a h c sinh, tôi nh n th y  r t phù h p cho h c sinh trên t ng đ a

bàn khác nhau.

ế ị 2. Ki n ngh :

ọ ố ệ ể ạ ọ ị ả Đ  giúp giáo viên và h c sinh trên đ a bàn huy n  d y­ h c t t, b n thân

ạ ư ộ ố ế ạ tôi m nh d n đ a ra m t s  ý ki n sau:

ị ầ ủ ề ề ẩ ị Đ  ngh  các ban ngành có th m quy n trang b  đ y đ  trang thi ế ị ồ  t b , đ

ờ ầ ư ạ ọ ồ ơ ở ậ ấ ả ự ả dùng d y h c. Đ ng th i đ u t ấ    xây d ng c  s  v t ch t đ m b o ch t

ụ ụ ứ ệ ạ ầ ọ ượ l ng d y­ h c đáp  ng yêu c u, m c tiêu Giáo d c hi n nay.

ố ớ ả Đ i v i giáo viên ph i:

ắ ề ộ ắ ươ ạ ố ượ ọ ­  N m ch c v  n i dung ch ng trình, phân lo i đ i t ng h c sinh đ ể

ớ ừ ố ượ ệ ả ạ ợ có bi n pháp gi ng d y phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh.

ụ ệ ả ạ ạ ậ ­ Giáo viên ph i linh ho t, sáng t o trong vi c v n d ng các  ph ươ   ng

ọ ể ổ ứ ọ ứ ạ ệ ạ pháp và hình th c d y h c đ  t ả ọ ậ  ch c h c sinh h c t p đ t hi u qu .

ạ ớ ọ ươ ố ọ ­ T o không khí l p h c vui t ạ   i, lôi cu n h c sinh tham gia vào các ho t

ọ ậ ộ đ ng h c t p.

ẫ ả ẩ ọ ­  Khi đ c bài m u, giáo viên ph i phát âm đúng chu n .

ọ ể ế ọ ổ ứ ứ ề ệ ­ T  ch c nhi u hình th c luy n đ c đ  ti ị t h c không b  nhàm chán.

ự ứ ề ế ả ơ ệ ­ Ph i nghiên c u và xây d ng nhi u trò ch i Ti ng Vi ớ   ợ t phù h p v i

ọ ậ ủ ọ ự ứ ừ ằ ộ ừ t ng   n i dung t ng bài nh m kích thích s  h ng thú h c t p c a h c sinh.

ự ệ ệ ả ườ ở ấ ả ọ         ­ Vi c rèn đ c ph i th c hi n th ng xuyên và ọ   t c  các môn h c, t

ế ở ệ ể ộ ế ọ xem đây là m t vi c làm không th  thi u các ti t h c.

21

ộ ế ọ ế ấ ả ố ượ ề ả ­ Trong m t ti t h c ph i quan tâm đ u đ n t t c  các đ i t ọ   ng h c

ể ộ ọ ệ ố ề ế ọ ự sinh.     Tuy t đ i không đ  m t h c sinh nào ngoài l ệ   t h c. Th c hi n ti

ệ ươ ờ ố ớ ọ ố ữ ọ ị ệ vi c tuyên d ng k p th i đ i v i nh ng h c sinh h c t ặ t và đ c bi ọ   t là h c

sinh ch m. ậ

ự ẹ ẩ ầ ươ ­ Giáo viên chu n m c, nh  nhàng, g n gũi, yêu th ọ   ọ ng tôn tr ng h c

sinh.

ộ ố ệ ứ   ủ ả Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân trong quá trình nghiên c u

ữ ệ ể ạ tìm hi u t ể ừ ự ế ả  th c t gi ng d y ạ . Kinh nghi m này có th  có nh ng h n ch ế

ự ấ ấ ọ ấ ị nh t đ nh. ủ   ế ủ ộ ồ R t mong s  đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c các c p, c a

ế ệ ệ ạ ồ ượ ơ ể các b n đ ng nghi p đ  sáng ki n kinh nghi m đ ỉ c hoàn ch nh h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n.

22

23

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ế ệ ớ 1­ Sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 2.

ế ệ ớ t l p 2. 2­ Sách giáo viên  Ti ng Vi

ươ ế ệ ể ấ ọ ọ 3­ Ph ạ ng pháp d y Ti ng Vi t cho h c sinh c p Ti u h c.

ớ ổ ươ ọ ở ạ ự ể ể ọ 4­ Đ i m i ph ng pháp d y h c Ti u h c (D  án phát tri n giáo viên

ể ọ Ti u h c)