Ụ Ụ M C L C
Ộ TRANG M CỤ N I DUNG
ở ầ M đ u 1 1
ề 1.1 ọ Lí do ch n đ tài 1
ụ ứ 1.2 M c đích nghiên c u 1
ố ượ ứ 1.3 Đ i t ng nghiên c u 2
ươ ứ 1.4 Ph ng pháp nghiên c u 2
ế ệ ộ 2 N i dung sáng ki n kinh nghi m 3
ơ ở ậ 2.1 C s lí lu n 3
ề ướ ự ạ ấ ụ ế 2.2 Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh 4
nghi mệ
ả 2.3 Gi ệ ự i pháp th c hi n 4
ả ủ ệ ế ệ 2.4 Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m 12
ế ế ậ ị 3 K t lu n, ki n ngh 14
ế ậ 3.1 K t lu n 14
ế ị 3.2 Ki n ngh 14
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
1. Lí do chon đ tài:ề
ệ ọ ườ ế ủ ế ề Vi c đ c giúp cho con ng ể i hi u bi t, ti p thu n n văn minh c a loài
ườ ụ ọ ậ ả ồ ọ ng i, làm giàu tâm h n, tình c m, giúp cho h c sinh có công c h c t p, giao
ể ư ế ấ ố ẹ ọ ti p và phát tri n t duy, hình thành trong h c sinh các tính ch t t t đ p – lòng
ỏ ơ ả ố ớ ệ ẹ ầ ọ ở ỗ ộ yêu cái thi n, cái đ p. Đ c tr thành m t đòi h i c b n đ u tiên đ i v i m i
ơ ọ ậ ứ ạ ậ ộ ọ ệ ọ h c sinh. Nó t o ra h ng thú, đ ng c h c t p các môn h c khác. Vì v y, vi c
ầ ầ ệ ả ọ ế ộ ạ d y đ c có hi u qu là m t trong các yêu c u c n thi t.
ệ ờ ạ ứ ụ ệ ế ố ặ Đ c bi t trong th i đ i ng d ng công ngh thông tin, n u mu n giao
ở ỉ ướ ạ ư l u không ch qua sách v , báo chí trong n ớ ư c mà còn giao l u trên m ng v i
ế ớ ế ọ ể ẽ toàn th gi i thì bi ọ t đ c, hi u càng quan tr ng vì nó s giúp con ng ườ ắ i n m
ượ ồ ọ ắ ử ụ b t, s d ng đ ọ c các ngu n thông tin vô cùng phong phú. Đ c chính là h c,
ọ ể ự ể ứ ế ế ạ ậ ậ ọ ậ là ti p thu, nh n th c, đ c đ t hi u, bi t tính toán.Vì v y, d y t p đ c có ý
ấ ọ nghĩa r t quan tr ng.
ế ọ ư ừ ả ắ ả ả ọ Bi t đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát, ng t câu v a đ m b o đ ượ c
ủ ữ ả ạ ố ườ đúng ng pháp, ý nghĩa thông tin c a tác gi ề mu n truy n đ t cho ng i nghe
ứ ượ ể ầ ậ hi u, nh n th c đ ữ ế c đúng cũng là góp ph n làm trong sáng ngôn ng Ti ng
Vi t.ệ
ế ọ ượ ữ ể ọ Đ c giúp các em h c sinh chi m lĩnh đ c ngôn ng đ dùng trong giao
ụ ể ọ ậ ọ ậ ế ọ ọ ồ ti p và h c t p. Đ c cũng là công c đ h c t p các môn h c khác. Đ ng
ơ ọ ậ ọ ạ ờ ạ ể ọ ứ ề ệ ộ th i t o ra h ng thú và đ ng c h c t p. Đ c t o đi u ki n đ h c sinh có
ả ự ọ ể ế ả ộ ượ ủ kh năng t h c, đó là m t kh năng không th thi u đ c c a con ng ườ i
ờ ạ ứ ệ ẽ ọ ộ ộ ự trong th i đ i hi n nay. Đ c m t cách có ý th c cũng s có tác đ ng tích c c
ư ư ữ ộ ườ ọ ớ t i trình đ ngôn ng cũng nh t ủ duy c a ng i đ c.
ạ ở ớ ọ ỏ ự ư ề ả ạ Qua nhi u năm gi ng d y ồ l p 2 và s giao l u, h c h i các b n đ ng
ệ ậ ấ ọ ế ố nghi p, tôi nh n th y mu n cho h c sinh nói và vi t đúng chính t ả ướ ế c h t, , tr
ế ố ớ ọ ọ ư ả ả ọ ả ph i bi t cách đ c đúng, đ c l u loát, trôi ch y văn b n. Đ i v i h c sinh
1
ố ớ ọ ế ể ấ ầ ọ ớ ớ ọ ể ti u h c, nh t là đ i v i h c sinh l p 1, l p 2 thì yêu c u đ c đ n đâu hi u
ậ ượ ọ ư ế ả ọ ọ ả c m nh n đ ả c đ n đó và đ c đ c l u loát, trôi ch y ngay khi đ c thì qu là
ề ả ộ ườ ả ố m t đi u quá khó, mà giáo viên ph i là ng i tìm ra gi i pháp t t nh t đ ấ ể
ề ạ ướ ừ ẫ ẫ ợ ọ ỳ truy n đ t, h ừ ng d n, g i ý và làm m u cho h c sinh, tu vào t ng bài, t ng
ể ạ ướ ể ừ ẫ ọ th lo i giáo viên tìm cách khai thác, h ạ ng d n cho h c sinh hi u t ng đo n
ể ể ả ọ ọ Ở ề ấ văn và c bài đ có th giúp h c sinh đ c cho đúng. đây, v n đ chính là
ế ấ ượ ầ ể ọ ọ ể ọ làm th nào đ h c sinh th y đ ủ ậ c t m quan tr ng c a t p đ c đ các em
ứ ờ ọ ọ ư ả ượ thích, có h ng thú trong gi h c và đ c l u loát, trôi ch y đ ơ c các bài th ,
ừ ữ ọ ọ bài văn. T nh ng suy nghĩ đó, trong năm h c 2019 – 2020 này, tôi đã ch n
ộ ố ệ ệ ế sáng ki n kinh nghi m ả ạ ậ ọ ệ “M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y T p đ c
ọ ớ cho h c sinh l p 2” .
ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ tài:
ể ế ả ả ộ ọ ở Là m t giáo viên ti u h c, b n thân tôi luôn trăn tr ph i làm th nào
ể ả ọ ọ ọ ượ ể ạ đ d y 100% h c sinh đ c đúng, đ c hi u các văn b n đ ị c quy đ nh trong
ươ ế ệ ớ ạ ượ ế ầ ỹ ch ng trình Ti ng Vi t l p 2 và đ t đ ứ c yêu c u ki n th c, k năng đã đ ề
ơ ở ạ ứ ụ ể ọ ọ ợ ớ ra. Trên c s d y h c sinh đ c đúng và hi u các bài ng d ng phù h p v i
ổ ướ ở ộ ầ ứ l a tu i, giáo viên còn giúp các em b ầ c đ u m r ng t m nhìn ra th gi ế ớ i
ả ướ ẹ ướ ữ ủ ồ xung quanh, rung c m tr c cái đ p, tr c nh ng bu n vui, yêu ghét c a con
ườ ồ ở ứ ơ ữ ả ậ ng ờ i. Đ ng th i hình thành ứ m c đ n gi n trong các em nh ng nh n th c,
ủ ắ ả ộ ườ ệ ạ ế tình c m và thái đ đúng đ n c a con ng i Vi ệ t Nam hi n đ i, bi t phân
ệ ẹ ệ ấ ế ườ ầ ạ ớ bi t đ p/x u: thi n/ác; đúng/sai; bi t yêu tr ng l p, th y cô, b n bè, quê
ươ ấ ướ ậ ớ h ng, đ t n ứ ề ổ c; có lòng nhân ái, có ý th c v b n ph n v i ông bà cha m ẹ
ườ ế ả ườ ự ố ồ và ng i thân; bi ệ t b o v môi tr ng, s ng h n nhiên, trung th c, ...
ừ ướ ớ ọ ượ ế ọ ệ Ngay t khi b c vào l p 1 h c sinh đã đ c h c Ti ng Vi t và yêu
ố ớ ọ Ở ớ ủ ế ể ọ ượ ầ c u đ i v i h c sinh ngày càng cao. l p 1 ch y u đ c hi u đ c bài văn,
ư ư ệ ắ ả ả ơ ộ ơ ọ bài th ng n có n i dung đ n gi n còn vi c đ c trôi ch y, l u loát, ch a đòi
ọ ủ ọ ư ầ ớ ả ọ ư ỏ h i cao. Nh ng lên l p 2 thì yêu c u ngoài đ c đ , đ c đúng còn ph i đ c l u
2
ế ệ ấ ầ ệ ả ọ ọ ế loát, trôi ch y. Vì th vi c luy n kĩ năng đ c cho h c sinh là r t c n thi t và
quan tr ng.ọ
ử ụ ề ạ 3. Ph m vi s d ng đ tài:
ề ượ ụ ả Đ tài đ c áp d ng trong công tác gi ng d y ộ ố ệ ạ “ M t s bi n pháp
ậ ọ ả ạ ọ ớ ệ ủ ườ ng nâng cao hi u qu d y T p đ c cho h c sinh l p 2” ọ c a h c sinh tr
ọ ơ ể Ti u h c n i tôi công tác.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ự ạ ạ ậ ọ ọ ớ ọ 1Th c tr ng d y và h c T p đ c cho h c sinh l p2
ườ ự ể ệ ậ ọ ọ ộ Trong tr ng ti u h c, t p đ c là m t phân môn th c hành. Nhi m v ụ
ự ọ ấ ủ ọ ọ ự ọ quan tr ng nh t c a nó là hình thành năng l c đ c cho h c sinh. Năng l c đ c
ượ ạ ừ ề ấ ượ ầ ủ ọ đ c t o nên t các kĩ năng, cũng là các yêu c u v ch t l ng c a “đ c” đó
là:
ọ Đ c đúng.
ả ọ ọ ư Đ c nhanh (đ c l u loát, trôi ch y).
ể ượ ộ ữ ề ọ ọ ứ Đ c có ý th c (thông hi u đ c n i dung nh ng đi u mình đ c).
ượ ứ ọ ọ Các kĩ năng này đ c hình thành trong hai hình th c đ c là: đ c thành
ọ ượ ỗ ợ ệ ồ ờ ầ . Chúng đ c rèn luy n đ ng th i và h tr cùng nhau. S ự ti ngế và đ c th m
ự ế ữ ữ ệ ẽ ộ ộ hoàn thi n m t trong nh ng kĩ năng này s có tác đ ng tích c c đ n nh ng kĩ
năng khác.
ề ủ ư ề ọ ọ Ví dụ: Đ c đúng là ti n đ c a đ c nhanh, cũng nh cho phép thông
ể ả ộ ế ể ọ hi u n i dung văn b n. Ng ượ ạ c l ề i, n u không hi u đi u mình đang đ c thì
ể ọ ư ề ả ượ ạ không th đ c l u loát, trôi ch y. Nhi u khi, khó mà nói đ c r ch ròi kĩ
ờ ọ ơ ở ể năng nào làm c s cho kĩ năng nào, nh đ c đúng mà hi u đúng hay chính
ờ ể ọ ượ ể ậ ạ ậ ọ nh hi u đúng mà đ c đ c đúng. Vì v y, trong d y T p đ c, không th xem
ẹ ế ố nh y u t nào.
3
ụ ữ ủ ụ ệ ậ ạ ọ ọ Nhi m v n a c a d y T p đ c là giáo d c lòng ham đ c sách, hình
ươ ệ ệ ả ớ thành ph ớ ng pháp và thói quen làm vi c v i văn b n, làm vi c v i sách cho
ộ ự ự ị ở ườ ọ h c sinh. Làm cho sách tr thành m t s tôn sùng ng tr trong nhà tr ng, đó
ể ườ ữ ề ệ ộ ậ ự ở ọ là m t trong nh ng đi u ki n đ tr ng h c th t s tr thành trung tâm văn
ệ ậ ạ ả ọ ọ hoá. Nói cách khác, thông qua vi c d y T p đ c, ph i làm cho h c sinh thích
ấ ượ ằ ả ọ ợ ả ộ ọ đ c và th y đ c r ng kh năng đ c là l ờ i ích cho các em trong c cu c đ i,
ữ ấ ả ọ ộ ườ ph i làm cho h c sinh th y đó là m t trong nh ng con đ ặ ng đ c bi ệ ể ạ t đ t o
ệ ầ ủ ộ ố ể ộ cho mình m t cu c s ng trí tu đ y đ và phát tri n.
ữ ụ ệ ể ọ ờ ộ ỏ ệ Nhi m v khác: vì vi c đ c không th tách r i kh i nh ng n i dung
ượ ụ ụ ạ ọ ọ ệ đ c đ c nên bên c nh nhi m v rèn kĩ năng đ c, giáo d c lòng yêu sách,
ệ ậ ọ ụ phân môn T p đ c còn có nhi m v :
ứ ừ ọ ữ ờ ố ứ ề ế ế a) Làm giàu ki n th c v ngôn ng , đ i s ng và ki n th c v a h c cho
ọ h c sinh.
ữ ể ư ọ b) Phát tri n ngôn ng và t duy cho h c sinh.
ụ ư ưở ị ế ứ ạ ả ẩ ỹ c) Giáo d c t t ọ ng, đ o đ c, tình c m, th hi u th m m cho h c
sinh.
ươ ế ạ ọ ng pháp d y h c Ti ng Vi t (Ph ệ 2 NXBGD)
ể ự ệ ố ụ ụ ủ ệ ậ ọ Đ th c hi n t t nhi m v , m c đích c a phân môn T p đ c, sáng
ả ạ ậ ọ ộ ố ệ ệ ế ki n kinh nghi m ệ : “M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y T p đ c cho
ọ ớ ọ ọ ớ giúp cho h c sinh l p 2 có kĩ năng đ c. h c sinh l p 2”
ụ ụ ệ ậ ộ ớ ộ ạ Qua m t năm áp d ng, cùng v i vi c v n d ng m t cách linh ho t
ụ ữ ữ ệ ạ ậ ậ ổ ớ ọ ươ nh ng đ i m i trong vi c d y môn T p đ c, v n d ng nh ng ph ng pháp
ứ ổ ứ ạ ấ ứ ấ ọ ọ ế ậ và hình th c t ọ ch c d y h c tôi th y h c sinh r t h ng thú h c ti ọ t T p đ c
ọ ư ề ọ ọ và nhi u h c sinh đã có kĩ năng đ c đúng, đ c l u loát, trôi ch y ả ở ấ ứ b t c
ộ ơ ộ m t bài th , m t bài văn nào đó.
a. Thu n l ậ ợ i:
4
ọ ậ ủ ế ồ ề ầ ố ọ Đa s h c sinh ở ườ tr ng h u h t đ dùng h c t p c a các em đ u đ ượ c
ị ầ ủ ừ ầ ề ọ ố ẹ b m trang b đ y đ ngay t đ u năm h c, các em đ u ngoan ngoãn, vâng
ờ l i cô giáo.
b. Khó khăn:
ầ ấ ứ ậ ắ ọ ọ ỹ ư H c sinh đ u c p nên k năng đ c ch m, còn ê a ng t ng , phát âm ch a
ế ế ẩ ộ ữ ệ ủ ừ ậ chu n, b máy phát âm còn khi m khuy t, ng đi u c a t ng nhân v t trong
ư ậ ả ọ ưở ừ ộ ợ bài t p đ c ch a phù h p. Các em cũng nh h ng t gia đình, xã h i trong
ư ử ế ị ươ ế cách c x , giao ti p: nói ti ng đ a ph ng...
3. Nguyên nhân
ậ ầ ọ ộ ọ ươ ị T p đ c là m t phân môn có v trí quan tr ng hàng đ u trong ch ng trình
ế ệ ở ể ạ ố ữ ậ ọ Ti ng Vi ọ ti u h c. D y t t ệ t phân môn T p đ c không nh ng rèn luy n
ố ừ ể ọ ọ ữ cho h c sinh kĩ năng đ c mà còn phát tri n cho các em v n t ng phong phú
ọ ố ệ ể ề ậ ạ t o đi u ki n đ các em h c t ọ t các phân môn khác. Thông qua môn T p đ c
ư ọ ọ ọ ọ rèn cho các em kĩ năng đ c nh : Đ c đúng, đ c nhanh, đ c chính xác, rõ ràng,
ễ ả ể ọ ữ ể ế ề ế ứ ữ ọ di n c m đ h c sinh có nh ng hi u bi t v ki n th c văn h c, ngôn ng và
ả ọ ả ọ ể ọ ẻ ẻ ầ ọ ọ ng ượ ạ c l i. Đ u tiên tr ph i h c đ c sau đó tr ph i đ c đ h c. Đ c giúp
ộ ượ ạ ộ ữ ế các em lĩnh h i đ ọ ậ c ngôn ng , dùng trong giao ti p và ho t đ ng h c t p.
ề ệ ể ả ọ ự ọ ọ ậ Nó là đi u ki n đ cho h c sinh có kh năng t ầ h c và tinh th n h c t p cho
ứ ế ế ậ ọ ồ ọ ả ờ c đ i. Phân môn T p đ c còn trau d i cho h c sinh ki n th c Ti ng Vi ệ t,
ứ ờ ố ụ ứ ế ế ả ầ ậ ọ ọ ki n th c văn h c, ki n th c đ i s ng giáo d c tình c m, th m mĩ. T p đ c
ụ ọ ậ ở ầ ồ ờ ỉ là môn kh i đ u, đ ng th i cũng là công c h c t p không ch trong nhà
ườ ộ ố tr ng mà còn trong cu c s ng nói chung.
ủ ụ ớ ọ ọ L p 2 c a tôi ph trách trong năm h c này có 29 h c sinh. Ngay t ừ ầ đ u
ề ế ứ ể ế ầ ầ ọ ệ năm h c và qua 2 tu n đ u tôi đã tìm hi u v ki n th c môn Ti ng Vi t nói
ụ ể ư ậ ọ chung và trong phân môn T p đ c nói riêng, c th nh sau:
ấ ượ ọ ầ Ch t l ng đ c đ u năm:
5
ả ố ọ Sĩ số Kh năng S h c sinh T l %ỷ ệ
HS
u loát
29
ế ộ ọ ư Đ c hay, l ọ Đ c đúng ọ Đ c ê a ọ ừ Đ c t ng ti ng m t 4 em 10 em 8 em 7 em 13,8 34,5 27,6 24,1
ế ể ọ ố ế ệ Chính vì th , đ giúp các em h c t t môn Ti ng Vi t nói chung, phân
ọ ủ ọ ế ậ ả ọ môn T p đ c thì giáo viên ph i quan tâm đ n kĩ năng đ c c a h c sinh trong
ậ ọ phân môn T p đ c.
ả ạ ậ ọ ộ ố ệ ớ ọ ệ 4. M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y T p đ c cho h c sinh l p 2.
ử ụ ố ươ ậ ạ ọ Trong phân môn t p đ c tôi đã s d ng linh ho t 1 s ph ng pháp:
ử ụ ệ ươ ề Bi n pháp 1:S d ng ph ng pháp quan sát, đi u tra:
ươ ứ ộ ọ ậ ủ ọ ể ng pháp này đ đánh giá m c đ h c t p c a h c sinh thông qua Ph
ọ ờ ọ gi ng đ c và l ể ủ ọ i phát bi u c a h c sinh.
ọ ủ ừ ả ề ế ọ Giáo viên ghi chép k t qu đi u tra kĩ năng đ c c a t ng h c sinh trong
ọ ướ ậ ọ ờ ọ ể ừ năm h c tr c và quan sát nh n xét h c sinh trong gi h c. Đ t đó có cái
ề ệ ử ụ ữ ủ ọ ừ ố nhìn khái quát v vi c s d ng v n ngôn ng c a h c sinh. T đó giáo viên
ọ ủ ừ ạ ả ọ ớ ễ d dàng phân lo i kh năng đ c c a t ng h c sinh trong l p, qua đó giáo viên
ồ ưỡ ế ủ ả ạ ậ l p k ho ch b i d ng, giúp các em phát huy kh năng c a mình trong ti ế t
ẳ ạ ọ ọ ậ h c t p đ c ch ng h n:
ọ ủ ạ ả ọ ổ ứ Khi phân lo i kh năng đ c c a h c sinh, giáo viên t ọ ch c cho h c
ệ ọ ợ sinh luy n đ c cho phù h p .
ố ớ ọ ư ể ọ ộ + Đ i v i h c sinh đ c đúng, l u loát, hi u n i dung bài thì giáo viên
ẫ ọ ọ ừ ệ ầ ệ ọ cho các em đ c m u tr ướ ở c các ph n: Luy n đ c t ạ khó, luy n đ c đo n,
ọ ả đ c c bài …
ố ớ ọ ư ẩ ắ ọ ọ ỉ ơ + Đ i v i h c sinh đ c ê a, đ c phát âm ch a chu n, ng t ngh h i
ề ầ ư ệ ắ ợ ở ọ ch a h p lý thì giáo viên nh c nh và cho các em luy n đ c nhi u l n. Khi
6
ệ ọ ọ ở ớ đ c ọ l p, giáo viên cho các em luy n đ c theo, sau khi cô giáo hay h c sinh
ẫ ọ ờ ậ ươ ờ ộ ị đã đ c m u và kèm theo l i nh n xét, tuyên d ằ ng k p th i nh m đ ng viên,
ế ự ơ ọ khuy n khích các em, giúp các em có lòng tin và t tin h n trong khi đ c. Đ ể
ứ ệ ọ ọ ọ ố ạ ự t o s ham thích và h ng thú khi luy n đ c, giáo viên ch n h c sinh cùng đ i
ọ ớ ề ế ầ ơ ượ t ng thi đ c v i nhau. Giáo viên c n quan tâm đ n các em nhi u h n và kèm
ờ ươ ế ờ ị theo l ậ i nh n x ét, tuyên d ộ ng k p th i khi các em có ti n b .
ọ ủ ừ ố ượ ạ ả ọ + Khi phân lo i kh năng đ c c a t ng đ i t ng h c sinh, giáo viên
ồ ọ ủ ọ ơ ả ắ ữ ế ỗ ợ ọ ph i s p x p ch ng i h c c a các em h p lý, khoa h c h n: Nh ng h c sinh
ồ ả ề ể ệ ớ ọ ọ ố đ c t t ng i r i đ u trong l p đ khi luy n đ c trong nhóm thì nhóm nào
ư ữ ặ ả ộ ọ ọ ọ cũng có m t ho c hai h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát và nh ng em
ẽ ưở ể ỗ ợ ạ này s là nhóm tr ng đ h tr , giúp đ ỡ các b n trong nhóm mình đ c t ọ ố t
h n. ơ
ử ụ ệ ươ ẫ Bi n pháp 2: S d ng ph ệ ng pháp luy n theo m u:
ậ ả ạ ọ ọ Sau bài T p đ c, các em có kh năng “đ c” thành th o.
ứ ầ ắ ọ ọ ị ọ ể Giáo viên c n nghiên c u bài đ c đ xác đ nh gi ng đ c, cách ng t ngh ỉ
ừ ế ệ ể ượ ọ ể ướ ả ậ ụ c m t , câu đ n vi c hi u đ c ý nghĩa, tình c m bài t p đ c đ h ẫ ng d n
ậ ọ ọ ỗ ệ ể ọ cho h c sinh đ c đúng và nh n ra l ữ ệ i phát âm, gi ng đi u sai l ch đ ch a
ọ ư ả ọ cho các em đ c đúng, đ c l u loát, trôi ch y.
ẫ ọ ọ ớ ủ ệ ẫ ọ Đ c m u chính là đ c gi i thi u: Bài đ c m u c a giáo viên chính là
ạ ượ ứ ẫ ầ ọ ọ ỹ cái đích, m u hình th c rèn k năng đ c mà h c sinh c n đ t đ c. Do đó,
ả ả ấ ượ ủ ế ầ ả ọ ọ yêu c u đ c thành ti ng c a giáo viên ph i đ m b o ch t l ẩ ng đ c chu n:
ọ ủ ớ ể ễ ừ ả ả ọ Đ c đúng, rõ ràng, trôi ch y, đ c đ l n, nhanh v a ph i đ di n đ t đ ạ ượ c
ả ộ ả ố ử ắ ậ ọ đúng n i dung và tình c m mà tác gi mu n g i g m trong bài T p đ c.
Ví d :ụ
ườ ọ ọ ớ ạ + Khi d y bài“ ọ ”giáo viên giúp h c sinh đ c v i gi ng Ng ầ i th y cũ
ắ ơ ẻ ế ấ ọ ở ừ ữ vui v , trìu m n và ng t h i , nh n gi ng ữ nh ng t ể ệ ng có nghĩa, th hi n
7
ầ ả ư ồ ớ ầ ủ tình c m c a th y giáo :“À / Khánh //. Th y nh ra r i //. Nh ng …// hình
ư ấ nh hôm y / th y ầ có ph tạ em đâu //!”
ở ườ ớ ọ ồ +Hay trong b ắ ơ ẹ ề Đ c v i gi ng bu n, ng t h i, ọ ài: Ng i m hi n
ợ ở ấ ọ ừ ữ nh n gi ng phù h p các t ng trong câu:
ư ầ ồ ủ ể ệ ỗ ch a làmư “Th a th y /, hôm nay / em bài t p //ậ .” Th hi n n i bu n c a An
vì bà m t .ấ
ứ ư ạ ế ố t cho b ), ọ + Hay ở bài “ Bé Hoa”, khi đ c đo n ba ( B c th Hoa vi
ư ầ ọ ọ ớ ệ ọ giáo viên c n giúp h c sinh đ c v i gi ng tâm tình nh Hoa đang trò chuy n
ụ ở ủ ữ ắ nhà ngoan l m. Em ng cũng ngoan n a. Con h t c ế ả v í bơ ố:“Em N
ồ ờ ố ề ố ạ ạ bài hát ru em r i. Bao gi b v . B d y thêm bài khác cho con. D y bài
ố ấ ọ ớ ố ộ ừ ạ ọ ả ở ố cu i câu). dài dài y , b nhé! ”( Đ c v i t c đ v a ph i, h gi ng
ử ụ ệ ươ ự Bi n pháp 3. S d ng ph ệ ậ ng pháp luy n t p th c hành:
ọ ọ ỉ ả Giúp các em đ c không ch đúng mà còn giúp các em đ c trôi ch y,
ạ ạ ờ ể ệ ừ ộ m ch l c, l i văn th hi n rõ ràng, t đó giáo viên đánh giá m t cách chính
ọ ủ ọ ả xác kh năng đ c c a h c sinh.
ố ượ ầ ư ế ẩ ọ Giáo viên c n chú ý đ i t ng h c sinh phát âm ch a chu n các ti ng,
ư ể ậ ầ ẩ ọ ọ ừ t khó c n rèn đ c đúng. L p danh sách h c sinh phát âm ch a chu n đ giúp
các em phát âm đúng, chính xác.
ệ ế ặ ệ ọ + Giáo viên chú ý luy n h c sinh phát âm ti ng khó, đ c bi t là ph ươ ng
ươ ườ ọ ể ọ ừ ậ ữ ị ng đ a ph ng th ệ ng phát âm sai trong t ng bài t p đ c đ h c sinh luy n
ậ ướ ế ả ườ phát âm th t đúng, chính xác và tr c h t giáo viên ph i là ng i phát âm
chu n. ẩ
ố ọ ớ ệ ườ Đa s h c sinh l p 2D
do tôi ch nhi m th ủ
ầ ng phát âm sai: âm đ u:
ừ ư ậ ọ ọ d/gi, s/x, phát âm sai d u: ấ ’/~ .Tùy theo t ng bài t p đ c, giáo viên l u ý h c
ệ ể ướ ẫ ẫ sinh phân bi t cách phát âm đúng và phát âm m u đ h ọ ọ ng d n h c sinh đ c
ả ủ ừ ữ ơ đúng chính t , đúng nghĩa c a t ng trong bài th , bài văn.
8
ữ ừ ậ ỳ ừ ng ữ ọ Ví d :ụ Tu theo t ng bài T p đ c, giáo viên ch a phát âm sai các t
ọ cho h c sinh:
ẩ ườ ở ọ ấ ụ h c sinh th ng phát âm sai âm + Bài “M u gi y v n” s / x: “sáng s aủ ”
ọ ẽ ạ ọ đ c sai thành ẽ” đ c sai thành “x ch x ”… “xáng x a”;ủ “s ch sạ
ườ ọ ở ớ ” h c sinh phát âm sai thanh ỡ” + Bài “Ngôi tr ng m i
’/~ : “ b ngỡ
thành “ b ngở ở”; “ nh ngữ ” thành “nh ngử ”…
ử ụ ệ ươ ấ Bi n pháp 4. S d ng ph ợ ở ng pháp v n đáp g i m :
ư ả ậ ọ ọ ọ ọ ể Sau khi đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát bài T p đ c, h c sinh còn hi u
ượ ộ ủ ậ ọ đ c n i dung, ý nghĩa c a bài T p đ c.
ị ướ ệ ố ỏ ừ ẩ ữ ể ẫ ắ ọ Giáo viên chu n b tr c h th ng câu h i, t ng đ d n d t h c sinh
ể hi u bài.
ể ế ậ ọ ạ ệ ề ả ọ Đi u quan tr ng đ ti ả t T p đ c đ t hi u qu thì giáo viên ph i có s ự
ị ố ẩ chu n b t t:
ướ ể ọ ố ề ầ ớ Tr ả ọ c khi lên l p, giáo viên ph i đ c bài nhi u l n đ đ c t ể t và hi u
ấ ộ ị ượ ụ ầ ọ th u đáo n i dung bài đ c. Giáo viên xác đ nh đ ộ c m c đích, yêu c u, n i
ươ ọ ả ế ứ ẫ ạ ậ ỹ dung và ph ng pháp d y bài T p đ c c ki n th c l n k năng.
ủ ộ ế ả ạ ả ậ ạ ớ ừ Giáo viên ph i ch đ ng l p k ho ch gi ng d y trên l p theo t ng
ướ b c sau:
ướ : B ạ c so n bài
ơ ở ể ả ậ ổ ợ ỹ ọ Giáo viên ph i tìm hi u k bài t p đ c trên c s phân tích, t ng h p và h ệ
ậ ủ ệ ể ộ ố ầ ế th ng hoá đ đánh giá n i dung, ngh thu t c a bài. C n thi t giáo viên có
ợ ớ ộ ể ề ủ ớ ặ ỉ ậ ỏ th đi u ch nh, b t ho c thêm câu h i phù h p v i n i dung c a bài T p
ớ ố ượ ợ ể ợ ọ ớ ở ứ ng h c sinh l p mình, đ g i m , gây h ng đ c ọ sao cho phù h p v i đ i t
ọ ờ ọ thú cho h c sinh trong gi h c.
ệ ố ỏ ủ ạ ầ ọ Khi so n giáo án giáo viên c n xem xét h th ng câu h i c a sách h c
ự ề ế ợ ể ề ậ ớ ợ ỉ ọ sinh k t h p v i sách giáo viên đ có s đi u ch nh phù h p v bài T p đ c
9
ớ ố ượ ợ ự ọ ọ ổ ạ ệ ố ỏ phù h p v i đ i t ng h c sinh. L a ch n, b sung l i h th ng câu h i, đ ể
ậ ủ ệ ọ ộ làm rõ cách đ c, n i dung và ngh thu t c a bài.
ệ ố ỏ ế ệ ớ Sau đây là h th ng câu h i (SGK Ti ng Vi ậ t l p 2 t p 1) và h ệ
ề ỉ ủ ố ỏ th ng câu h i mà tôi đã đi u ch nh trong bài “ Cây xoài c a ông em”:
ỏ ế ể ả ỏ ạ Câu h i trong sách Ti ng Vi ệ t 2 Câu h i so n đ gi ng bài
T p 1ậ ạ * Đo n 1:
ẹ ủ ữ ả ượ ồ 1.Tìm nh ng hình nh đ p c a cây + Cây xoài cát đ c ông tr ng khi nào?
ẫ ẫ xoài cát? + “ L m ch m” có nghĩa là gì?
ả ị ừ ẫ ẫ 2.Qu xoài cát chín có mùi, v , màu Ghi t : l m ch m
ừ ẹ ủ ữ ỉ ữ ư ế ắ s c nh th nào? + Tìm t ng ch nh ng nét đ p c a cây
ẹ ạ ạ ữ ọ 3.T i sao m l i ch n nh ng xoài cát
ả ả ả ỉ ấ qu xoài ngon nh t bày lên bàn th ờ Ghi b ng: sai lúc l u, qu to
ỏ ấ ả ớ ạ + Nhìn qu xoài, b n nh r t nh ai? ông?
ỏ ạ ạ ạ ưở ớ ế ẹ ạ ỏ 4.T i sao b n nh l ằ i cho r ng +T ng nh đ n ông, m b n nh làm
ứ ả qu xoài cát nhà mình là th ngon gì?
nh t ?ấ * Đo n 2ạ
ắ ả ị + Qu xoài cát có mùi v , màu s c nh ư
ế th nào?
ậ ả Ghi b ng: đ m đà
ậ + “Đ m đà” có nghĩa là gì?
* Đo n 3ạ
ạ ớ ỏ + B n nh ăn xoài cát chín làm v i món
ẽ gì s ngon?
ạ ạ ằ ỏ + T i sao b n nh cho r ng xoài cát nhà
ứ ả mình là th qu ngon nh t?
ể ạ ầ ậ ộ ấ ả ự ọ Đ d y thành công m t bài T p đ c, giáo viên c n ph i d a vào các
ự ẻ ể ỏ ọ ọ ổ ỏ ặ câu h i trong sách h c sinh (SHS), l a ch n b sung có th ch nh ra, ho c
10
ể ả ể ừ ứ ế ắ ọ ợ g i ý phát bi u thêm đ gi ng t ừ ể , kh c sâu ki n th c cho h c sinh. T hi u
ượ ộ ẽ ọ ọ ọ ượ ọ sâu đ c n i dung bài đ c, các em s đ c đúng, đ c hay đ ậ c bài T p đ c.
ướ ẩ ị ồ *B ạ ọ c chu n b đ dùng d y h c
ướ ụ ụ ọ ờ ạ ể ả ả Đây là b c quan tr ng ph c v cho gi ư d y, k c tranh nh và s u
ể ỗ ợ ữ ụ ả ơ ầ t m các câu th , ca dao, t c ng … đ h tr thêm bài gi ng thêm phong phú,
ọ ậ ủ ứ ả ọ ị ư ầ gây h ng thú trong h c t p c a h c sinh. Giáo viên ph i ch u khó s u t m
ả ọ ữ ầ ả ả ấ ứ (yêu c u c h c sinh cùng tham gia) nh ng tranh nh, tác gi ủ xu t x … c a
ế ẩ ả ọ ư tác ph m có liên quan đ n bài h c giáo viên ph i suy nghĩ ghi vào giáo án, đ a
ụ ụ ụ ể ợ ế ạ ụ ậ ra vào lúc nào cho phù h p đ ph c v cho m c đích ti t d y, t n d ng tranh
ạ ồ ọ ộ ọ ế ự minh h a trong SGK và đ dùng d y h c (ĐDDH) m t cách thi ệ t th c có hi u
ấ ả qu nh t.
Ở ủ ử ụ ậ bài t p đ c ả , tôi s d ng hình nh ọ “ Cây xoài c a ông em” Ví d :ụ
ự ẹ ạ ỏ ướ ả tr c quan: Hình hai m con b n nh đi d ạ i cây xoài sai trĩu qu do ông b n
ỏ ồ nh tr ng.
11
ụ ụ ử ụ ạ ả ế ọ Bên c nh s d ng tranh nh ph c v cho ti ộ t h c sinh đ ng, tôi còn s ử
ụ ế ẵ ả ừ ầ ệ ọ ọ ụ d ng b ng ph vi t s n câu, t c n luy n đ c đúng cho h c sinh.
ủ ệ ắ ầ ọ ” tôi c n luy n đ c ng t ngh ỉ Ví d :ụ Trong bài “ Cây xoài c a ông em
ấ ọ ừ ụ ừ ẽ ế ẵ ụ ộ ả và nh n gi ng đúng các t , c m t thì tôi s vi t s n b ng ph n i dung:
ữ ọ ẹ Mùa xoài nào / m cũng ch n nh ng qu ả chín vàng / và to nh tấ / bày lên
ờ bàn th ông.
ử ụ ủ ề ụ ể ắ ọ ữ Đ kh c sâu ch đ bài h c, tôi đã s d ng hai câu t c ng :
ố ướ ớ ồ c nh ngu n U ng n
ớ ườ ồ ả Ăn qu nh ng i tr ng cây
ế làm câu k t bài.
ố ớ ủ ả ố ồ Mu n nói lên tình c m c a con cái đ i v i ông bà đã tr ng cây xoài khi
ữ ể ẫ ạ ơ ố ằ ụ còn s ng. Trích d n câu th , ca dao, t c ng … liên quan đ minh ho , nh m
ơ ữ ố ớ ủ ả ắ kh c sâu h n n a tình c m c a con cháu đ i v i ông bà.
ổ ườ Chim có t , ng i có tông
ẩ ậ ấ ụ , tôi cũng đã khai thác tranh ọ M u gi y v n ạ Ví d :ụ Khi d y bài t p đ c:
ộ ớ ủ ả ằ ọ ọ sách giáo khoa: hình nh c a m t l p h c, có cô giáo, có h c sinh nh m kích
ọ ậ ứ thích h ng thú h c t p cho các em
12
ậ ọ ấ ụ ế ệ ớ ẩ Tranh bài T p đ c M u gi y v n SGK Ti ng Vi ậ t l p 2T p 1 Trang
48
ử ụ ụ ế ả ệ ầ ọ ọ Tôi s d ng b ng ph vi ủ t câu c n luy n đ c cho h c sinh, câu nói c a
ắ ế ẩ ấ cô giáo: “Các em hãy l ng nghe và cho cô bi t / m u gi y đang nói gì
ắ ơ ỉ ơ ế ấ ấ ọ ọ ọ nhé//!”... (Khi đ c đ n d u / h c sinh ng t h i, d u // h c sinh ngh h i và
ấ ọ ừ ữ ượ ạ nh n gi ng t ng đ c g ch chân).
ươ ự ớ ươ ạ ỏ Cũng t ng t ậ v i bài t p đ c: tranh b n nh đang dìu ọ Th ng ông
ự ứ ọ ông mình gây s tò mò, h ng thú cho h c sinh.
13
ậ ọ ươ ế ệ ớ ậ Tranh bài T p đ c Th ng ông SGK Ti ng Vi t l p 2T p 1 Trang 83
ườ ứ ọ ế ọ ớ cũng gây cho h c sinh h ng thú trong ti t h c qua hình “Ngôi tr ng m i’
ả ườ ươ ộ ờ ấ nh ngôi tr ng thân th ọ ng th p thoáng bóng h c trò và c t c cao quen
ướ ườ ộ thu c tr c sân tr ng.
14
ậ ọ ườ ớ ế ệ ớ Tranh bài T p đ c Ngôi tr ng m i SGK Ti ng Vi ậ t l p 2T p 1 Trang
51
ấ ằ ị ồ ữ ẩ ọ ộ Nh ng minh h a trên cho chúng ta th y r ng chu n b đ dùng cho m t
ế ọ ậ ọ ớ ệ ệ ả ọ ti t h c T p đ c và gi ộ i thi u cho h c sinh vào lúc nào cho hi u qu là m t
ệ ọ vi c làm vô cùng quan tr ng.
ướ ẫ H ng d n ậ ọ T p đ c:
ể ằ ỉ ể ầ ả ọ Giáo viên c n cho các em hi u r ng các em đ c không ph i ch đ cho
ọ ủ ể ấ ả ọ ầ ạ cô giáo nghe mà còn cho các b n nghe, nên c n đ c đ to đ t t c m i ng ườ i
ọ trong phòng h c cùng nghe rõ.
ố ọ ờ ấ ủ ế ư ọ Đa s các em h c sinh bây gi ọ r t ham đ c sách nh ng ch y u đ c
ễ ưở ữ ệ ầ ọ ệ th m. Các em đ c nh ng truy n vi n t ọ ng, truy n tranh… ít có tính văn h c,
ọ ẫ ư ề ệ ậ ọ ỹ ượ ủ ố ngh thu t nên tuy đ c nhi u nh ng k năng đ c v n không đ c c ng c và
phát huy.
ệ ướ ư ẫ ả ọ ọ Vi c h ừ ọ ng d n h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát trong t ng
ủ ệ ậ ọ ộ ườ Ở ỗ ậ bài T p đ c thu c trách nhi m c a ng i giáo viên. m i bài ọ T p đ c, yêu
ả ọ ừ ạ ạ ọ ọ ầ c u là ph i đ c rõ ràng, m ch l c và đúng. Đ c đúng là không đ c th a không
15
ể ệ ệ ố ữ ế ầ ả ọ ẩ sót âm, v n, ti ng. Đ c đúng ph i th hi n đúng h th ng ng âm chu n.
ọ ở ả ụ ặ Đ c đúng đây bao hàm c phát âm đúng, phân bi ệ ượ t đ c các c p ph âm l –
ể ọ ượ ề r, t – tr, gi – d, s – x và đ c cho đúng các thanh. Đ làm đ c đi u này, tôi luôn
ắ ỗ ử ể ệ chú ý xem em nào m c l i nào đ tìm ra nguyên nhân và bi n pháp s a. Trong
ộ ệ ậ ọ ọ ượ ụ ề ặ m t bài ể T p đ c không th luy n đ c đúng đ ớ c nhi u c p ph âm mà v i
ộ ặ ụ ệ ậ ặ ặ ọ ỉ ừ t ng bài T p đ c tôi ch cho luy n đúng m t c p ph âm ho c hai c p ph ụ
âm là đ .ủ
ủ ậ ệ ỉ bài Ở T p đ c ọ tôi ch cho luy n đ c ọ “ Cây xoài c a ông em” Ví dụ:
ỏ ừ ễ ẫ ẫ ẫ ặ c p thanh ữ là nh ng t khó, phát âm d l n nh : : h i ngã ư l m ch m, qu ả
ả ỉ ở sai lúc l u, tr y, n .
ữ ớ ọ ấ V i nh ng h c sinh hay phát âm sai thì tôi phân tích cho các em th y
ườ ủ ừ ẳ ườ ọ đ c sai th ng làm sai h n ý nghĩa c a t và th ọ ng xuyên g i các em này
ệ ọ ờ ế ả ậ ộ ờ ỉ luy n đ c đúng, kèm theo l ị i nh n xét đ ng viên k p th i. K t qu ch sau
ử ượ ậ ộ ọ ố ờ ề m t th i gian h c đa s các em s a đ c t t này. Đi u đó làm các em r t t ấ ự
ữ ờ ọ ế ả tin vì không nh ng bây gi các em đ c đúng mà còn vi t chính t đúng.
ụ ẫ ọ ọ ẫ ” đ c sai thành “ Ví d : “l m ch m ẩ l m ch m ẩ ”, “lúc l uỉ ” đ c sai thành
ọ ế ế t em s ẽ “lúc lĩu”, “ tr yả ” đ c sai thành “ trãy”. N u em phát âm sai thì khi vi
ế ẩ ẩ ọ ế ả vi t sai theo cách đ c là: l m ch m, lúc lĩu, trãy thì em vi t sai chính t .
ủ ộ ể ọ ượ ệ ầ Đ khi đ c các em ch đ ng đ c vi c c n phát âm cho đúng tôi đã
ướ ẫ ằ ẩ ầ ạ ị h ng d n các em b ng cách khi chu n b bài c n dùng bút chì g ch chân
ướ ừ ụ ấ ặ ặ ầ ỏ d ữ i nh ng t có d u thanh là “h i –ngã” (ho c c p ph âm đ u hay sai).
ữ ể ặ ọ ừ ư ọ Đ khi đ c bài g p nh ng t đó thì l u ý phát âm cho đúng. Đ c đúng còn bao
ả ọ ữ ừ ế ế ỉ ơ ắ ấ ẩ ồ g m c đ c không th a, thi u ch và bi t ng t, ngh h i sau d u ph y và
ả ự ữ ế ấ ầ ừ ể ấ d u ch m. C n ph i d a vào nghĩa gi a các ti ng, các t ắ ơ đ ng t h i cho
ựơ ừ ọ đúng. Khi đ c không đ c tách t ra làm hai.
ữ ẹ ả ấ Ví d :ụ “Mùa xoài nào, m cũng ch n nh ng qu chín vàng và to nh t ọ
ờ bày lên bàn th ông.”
16
ữ ẹ ắ ả ọ Không ng t: Mùa xoài nào / m cũng ch n nh ng / qu chín vàng và to
ấ ờ nh t bày / lên bàn th ông.
ữ ọ ẹ ả Nên ng t: ắ Mùa xoài nào / m cũng ch n nh ng qu chín vàng / và
ờ ấ to nh t / bày lên bàn th ông.
ụ ệ ắ ả ấ ợ ớ ừ Vi c ng t câu ph i phù h p v i các d u câu, c m t ắ ơ có nghĩa, ng t h i
ở ấ ỉ ơ ở ấ ữ ệ ẩ ấ ọ ọ d u ph y, ngh h i d u ch m, đ c đúng các ng đi u câu, lên gi ng ở
ạ ọ ố ở ể ố ổ ợ ớ ỏ cu i câu h i, h gi ng ọ cu i câu k , thay đ i gi ng cho phù h p v i tình
ế ễ ầ ạ ả ầ ầ ấ ớ ọ ợ ả c m c n di n đ t trong câu c m. V i câu c u khi n, c n nh n gi ng phù h p
ả ạ ọ ế ầ ầ ộ ể ấ đ th y rõ các n i dung c u khi n khác nhau. Ngoài ra c n ph i h gi ng khi
ậ ộ ả ủ ậ ả ầ ọ đ c b ph n gi ọ i thích c a câu. Vì v y vào bài gi ng, đ u tiên giáo viên đ c
ể ả ớ ẫ ồ ộ ọ ầ ọ ọ ộ m u r i cho m t h c sinh đ c toàn b bài đ c l p đ c th m theo. Sau đó
ệ ọ ừ ệ cho h c sinh phát hi n các t ọ khó – giáo viên cho h c sinh tìm cách luy n và
ừ ướ ứ ọ ọ ồ ọ đ c các t khó đó d i hình th c đ c (cá nhân, đ c đ ng thanh).
ệ ạ ọ ướ ẫ ọ Luy n đ c theo đo n – Giáo viên h ng d n h c sinh làm ch đ ủ ượ c
ộ ọ ằ ể ọ ẫ ọ ọ ố ộ ị ố t c đ đ c b ng cách đ c m u đ h c sinh đ c theo t c đ đã đ nh. Ngoài ra
ự ể ệ ế ẩ ầ ọ ố ớ ọ ọ còn có bi n pháp đ c ti p n i trên l p, đ c nh m (đ c th m) có s ki m tra
ủ ạ ố ộ ể ề ầ ỉ ủ c a th y (cô) giáo, c a b n đ đi u ch nh t c đ .
ộ ố ư ậ ủ ẩ ọ ồ ọ ả Nh v y, đ c đúng là bao g m m t s tiêu chu n c a đ c trôi ch y,
ư ạ ạ ả ạ ạ ọ ỉ ư l u loát, rõ ràng, m ch l c. Đ c trôi ch y, l u loát, rõ ràng, m ch l c ch có
ể ượ ơ ở ể ấ ấ ọ ọ ọ ở th có đ c trên c s hi u th u đáo bài đ c. Đ c nh n gi ng ữ nh ng t ừ
ữ ể ợ ả ả ậ ờ ả ượ ng bi u c m, g i t , phân bi ệ ờ t l i nhân v t, l i tác gi ể ọ . Đ đ c đ c trôi
ả ườ ọ ủ ượ ả ắ ỗ ư ch y, l u loát, ng i đ c ph i làm ch đ ọ c ch ng t gi ng, làm ch đ ủ ượ c
ộ ọ ủ ượ ườ ậ ộ ộ ọ ộ ố t c đ đ c (đ nhanh ch m…) làm ch đ c c ủ ng đ gi ng (đ cao c a
ạ ọ ệ ọ ọ ọ ọ gi ng đ c, lên gi ng hay h gi ng). – Giáo viên có trách nhi m giúp h c sinh
ề ạ ọ đi u này trong khi d y h c.
Ở ạ ọ bài “ ầ ”, khi đ c đo n 1: Giáo viên c n ủ Cây xoài c a ông em Ví dụ:
ấ ọ ượ ư ả ọ ớ ọ ờ ể cho h c sinh th y đ ậ c đ c v i gi ng ch m, tình c m nh là l i k tâm tình
17
ỏ ề ườ ấ ấ ẹ ủ ạ c a b n nh v ng i ông đã m t. Nh t là câu văn “ Mùa xoài nào / m cũng
ọ ờ ầ ọ ”(c n đ c ữ ch n nh ng qu ả chín vàng / và to nh tấ / bày lên bàn th ông.
ấ ừ ạ ớ ơ ủ ể ậ ọ nh n gi ng các t ả g ch chân đ nêu b t tình c m tôn kính và nh n c a con
ố ớ ườ ọ ố ặ ố ỏ cháu đ i v i ng i ông). Tôi đ t câu h i: “Theo các em, mu n đ c t t câu văn
ữ ệ ắ ầ ấ ọ ừ này, ngoài vi c ng t câu, ta c n nh n gi ng nh ng t ọ nào ?” và h c sinh phát
ể ế bi u ý ki n.
ấ ấ ố ố ọ Cu i cùng th ng nh t nh n gi ng các t : ừ “ chín vàng”, “ to nh t”.ấ
ố ượ ả ọ ư ậ ẫ ắ ọ Mu n đ c nh v y, giáo viên ph i đ c m u cho h c sinh l ng nghe và
ẽ ự ậ ọ h c sinh s t ế mình rút ra k t lu n đúng.
ữ ọ ả chín vàng/ và to ẹ Ví d :ụ Mùa xoài nào / m cũng ch n nh ng qu
ờ nh tấ / bày lên bàn th ông.
ướ ề ệ ẫ ọ ọ ọ ượ H ng d n và luy n cho h c sinh đ c – càng nhi u h c sinh đ ọ c đ c
càng t t. ố
ả ủ ệ ệ ế 4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m:
ụ ở ớ ứ ụ ệ ọ Quá trình áp d ng các bi n pháp trên vào đ c Bài ng d ng ố l p 2. Đ i
ậ ợ ọ ấ ượ ọ ủ ọ ự ế ệ ộ ượ t ng h c sinh thu n l i, ch t l ng đ c c a h c sinh có s ti n b rõ r t và
ượ ế ả ư thu đ c k t qu nh sau:
ấ ượ ọ ủ ớ ế Ch t l ộ ng đ c c a l p tôi ngày càng ti n b .
ụ ể C th :
ấ ượ ọ ố Ch t l ng đ c cu i kì 1:
ố ọ Sĩ s HSố T l
u loát
29
ế ộ ả Kh năng ọ ư Đ c hay, l ọ Đ c đúng ọ Đ c ê a ọ ừ Đ c t ng ti ng m t S h c sinh 10 em 10 em 5 em 4 em %ỷ ệ 34,5 34,5 27,6 13,8
ấ ượ ấ ượ ố ọ ầ ọ * Ch t l ng cu i kì 1 và ch t l ng đ c đ u năm h c:
18
ả ỉ ệ Đ uầ Sĩ số Kh năng T l tăng Cu iố kì 1 T lỉ ệ
năm HS /gi m ả tăng /gi mả
ả ọ h cọ 4 em ư Đ c trôi ch y, l u 13,8 10 em 34,5
ế 10 em 8 em 7 em loát ọ Đ c đúng ọ Đ c ê a ộ ọ ừ Đ c t ng ti ng m t 34,5 27,6 24, 10 em 5 em 4 em 34,5 27,6 13,8
29
ồ ọ ấ ư ậ ấ ọ ổ Trong gi ờ T p đ c, tôi th y các em ng i h c r t say s a, sôi n i phát
ế ề ể ấ ấ ọ ở bi u ý ki n, hăng say h c bài. R t nhi u em xung phong, ph n kh i khi đ ượ c
ứ ề ọ ỏ ể ượ ộ ọ ọ g i đ c bài và đ c bài hay. Đi u đó ch ng t các em đã hi u đ c n i dung,
ậ ủ ệ ngh thu t c a bài.
ọ ượ ệ ề ọ ư ả ọ H c sinh đ c nâng cao rõ r t v đ c đúng, đ c trôi ch y, l u loát,
ượ ỹ ỹ ả hình thành đ ơ ọ c k năng, k x o khi đ c các bài văn, bài th .
19
Ầ
Ế
Ế
Ị Ậ III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH
ế ậ 1. K t lu n:
ệ ạ ướ ọ ớ ổ ng đ i m i trong các môn h c nói chung và phân Vi c d y theo h
ừ ậ ọ ướ ấ ượ ả ạ môn T p đ c nói riêng, tôi đã t ng b c nâng cao ch t l ng gi ng d y và
ọ ủ ọ ậ ụ ạ ế ả ả ọ ỹ kh năng v n d ng các k năng rèn đ c c a h c sinh đ t k t qu cao. H c
ậ ụ ả ố ứ ế ạ ọ ộ sinh có kh năng v n d ng t t các ki n th c đã h c m t cách linh ho t và
ề ứ ọ ậ ạ sáng t o, gây nhi u h ng thú trong h c t p.
ể ọ ọ ệ ạ ướ ọ Đ h c sinh đ c đúng, đ c trôi ch y. ớ ổ ng đ i m i ả Vi c d y theo h
ừ ậ ọ ọ trong các môn h c nói chung và phân môn T p đ c nói riêng, tôi đã t ng b ướ c
ấ ượ ụ ả ả ạ ỹ nâng cao ch t l ọ ậ ng gi ng d y và kh năng v n d ng các k năng rèn đ c
ạ ế ụ ả ả ậ ọ ố ọ ủ c a h c sinh đ t k t qu cao. H c sinh có kh năng v n d ng t ế t các ki n
ứ ứ ề ạ ạ ộ ọ ọ th c đã h c m t cách linh ho t và sáng t o, gây nhi u h ng thú trong h c
ư ể ả ộ ọ ậ t p.ôi ch y, l u loát, hi u n i dung và ham thích đ c sách thì trong quá trình
ườ ầ ả ế ố ợ ạ ươ ọ ạ d y h c, ng i giáo viên c n ph i bi t ph i h p linh ho t các ph ng pháp
ố ợ ụ ứ ạ ậ ể ạ ọ và có các hình th c d y h c, ph i h p, v n d ng t ố đ t o không khí hào t
ươ ấ ở ọ ự ế ứ h ng, vui t ọ i, ph n kh i giúp h c sinh thích đ c, t ọ tin và ti p thu bài đ c
20
ệ ả ườ ứ ề ầ ờ ạ đ t hi u qu . Ng ệ i giáo viên c n dành nhi u th i gian nghiên c u tài li u
ệ ầ ạ ẩ ả ị ế ả ậ ọ gi ng d y, chu n b kĩ vi c c n thi t ph i có trong gi ờ T p đ c. Ngôn ng ữ
ự ả ẩ giáo viên ph i chu n m c, chính xác.
ọ ố ẽ ọ ố ọ ế ệ H c sinh đ c t t s giúp các em h c t t môn Ti ng Vi t và các môn
ẽ ợ ộ ố ọ ậ ọ h c khác, s có l i cho các em trong h c t p và trong cu c s ng sau này.
ứ ụ ệ ươ ạ ằ ọ Vi c áp d ng các hình th c, ph ấ ng pháp d y h c nh m nâng cao ch t
ọ ủ ọ ừ ậ ấ ợ ọ ượ l ị ấ ng đ c c a h c sinh, tôi nh n th y r t phù h p cho h c sinh trên t ng đ a
bàn khác nhau.
ế ị 2. Ki n ngh :
ọ ố ệ ể ạ ọ ị ả Đ giúp giáo viên và h c sinh trên đ a bàn huy n d y h c t t, b n thân
ạ ư ộ ố ế ạ tôi m nh d n đ a ra m t s ý ki n sau:
ị ầ ủ ề ề ẩ ị Đ ngh các ban ngành có th m quy n trang b đ y đ trang thi ế ị ồ t b , đ
ờ ầ ư ạ ọ ồ ơ ở ậ ấ ả ự ả dùng d y h c. Đ ng th i đ u t ấ xây d ng c s v t ch t đ m b o ch t
ụ ụ ứ ệ ạ ầ ọ ượ l ng d y h c đáp ng yêu c u, m c tiêu Giáo d c hi n nay.
ố ớ ả Đ i v i giáo viên ph i:
ắ ề ộ ắ ươ ạ ố ượ ọ N m ch c v n i dung ch ng trình, phân lo i đ i t ng h c sinh đ ể
ớ ừ ố ượ ệ ả ạ ợ có bi n pháp gi ng d y phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh.
ụ ệ ả ạ ạ ậ Giáo viên ph i linh ho t, sáng t o trong vi c v n d ng các ph ươ ng
ọ ể ổ ứ ọ ứ ạ ệ ạ pháp và hình th c d y h c đ t ả ọ ậ ch c h c sinh h c t p đ t hi u qu .
ạ ớ ọ ươ ố ọ T o không khí l p h c vui t ạ i, lôi cu n h c sinh tham gia vào các ho t
ọ ậ ộ đ ng h c t p.
ẫ ả ẩ ọ Khi đ c bài m u, giáo viên ph i phát âm đúng chu n .
ọ ể ế ọ ổ ứ ứ ề ệ T ch c nhi u hình th c luy n đ c đ ti ị t h c không b nhàm chán.
ự ứ ề ế ả ơ ệ Ph i nghiên c u và xây d ng nhi u trò ch i Ti ng Vi ớ ợ t phù h p v i
ọ ậ ủ ọ ự ứ ừ ằ ộ ừ t ng n i dung t ng bài nh m kích thích s h ng thú h c t p c a h c sinh.
ự ệ ệ ả ườ ở ấ ả ọ Vi c rèn đ c ph i th c hi n th ng xuyên và ọ t c các môn h c, t
ế ở ệ ể ộ ế ọ xem đây là m t vi c làm không th thi u các ti t h c.
21
ộ ế ọ ế ấ ả ố ượ ề ả Trong m t ti t h c ph i quan tâm đ u đ n t t c các đ i t ọ ng h c
ể ộ ọ ệ ố ề ế ọ ự sinh. Tuy t đ i không đ m t h c sinh nào ngoài l ệ t h c. Th c hi n ti
ệ ươ ờ ố ớ ọ ố ữ ọ ị ệ vi c tuyên d ng k p th i đ i v i nh ng h c sinh h c t ặ t và đ c bi ọ t là h c
sinh ch m. ậ
ự ẹ ẩ ầ ươ Giáo viên chu n m c, nh nhàng, g n gũi, yêu th ọ ọ ng tôn tr ng h c
sinh.
ộ ố ệ ứ ủ ả Trên đây là m t s kinh nghi m c a b n thân trong quá trình nghiên c u
ữ ệ ể ạ tìm hi u t ể ừ ự ế ả th c t gi ng d y ạ . Kinh nghi m này có th có nh ng h n ch ế
ự ấ ấ ọ ấ ị nh t đ nh. ủ ế ủ ộ ồ R t mong s đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c các c p, c a
ế ệ ệ ạ ồ ượ ơ ể các b n đ ng nghi p đ sáng ki n kinh nghi m đ ỉ c hoàn ch nh h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
22
23
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ế ệ ớ 1 Sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 2.
ế ệ ớ t l p 2. 2 Sách giáo viên Ti ng Vi
ươ ế ệ ể ấ ọ ọ 3 Ph ạ ng pháp d y Ti ng Vi t cho h c sinh c p Ti u h c.
ớ ổ ươ ọ ở ạ ự ể ể ọ 4 Đ i m i ph ng pháp d y h c Ti u h c (D án phát tri n giáo viên
ể ọ Ti u h c)