Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự Đ c l p – t ạ do – H nh phúc
Ả Ế MÔ T SÁNG KI N
Mã s :ố ………………………………………
ộ ố ệ ỡ ọ ư 1. Tên sáng ki n:ế “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh ch a chăm
ệ ớ ủ ằ ể ọ nh m nâng cao công tác ch nhi m l p cho giáo viên ti u h c”
ủ ệ ự ụ ế 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Công tác ch nhi m
ả ả ế ấ 3. Mô t b n ch t sáng ki n:
ộ ố ệ ỡ ọ ư ằ ề Đ tài “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh ch a chăm nh m nâng
ủ ể ệ ể ằ ọ ọ nh m tìm hi u h c ớ cao công tác ch nhi m l p cho giáo viên ti u h c ”
ả ỉ ọ ậ ụ ể ớ ể sinh đ có gi i pháp c th giúp các em trong l p chăm ch h c t p, ngoan
ọ ậ ệ ả ạ ngoãn chú ý nghe gi ng bài đ t thành tích cao trong h c t p và rèn luy n , ham
ế ườ ọ ậ ụ ứ ệ ộ ọ thích đ n tr ng, h ng thú trong h c t p. Đó là m t nhi m v quan tr ng và
ế ủ ặ ỗ ệ ủ ệ ớ ầ c n thi t c a m i giáo viên, đ c bi t là giáo viên ch nhi m l p.
ề ả ề ớ ế Đ tài này gi ấ i quy t 3 v n đ l n:
ệ ủ ọ ề ữ ư ể ể ọ Tìm hi u v nh ng bi u hi n c a h c sinh ch a chăm h c.
ọ ậ ủ ọ ủ ự ề ệ ạ Th c tr ng v tình hình h c t p c a h c sinh ch nhi m.
ộ ố ả ỡ ọ ư ọ M t s gi i pháp giúp đ h c sinh ch a chăm h c.
ạ ả ế 3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t:
ự ế ả ủ ệ ề ạ ớ Qua th c t gi ng d y và làm công tác ch nhi m l p nhi u năm ở
ườ ụ ọ ệ ể ậ ấ ọ tr ụ ng ti u h c, tôi nh n th y vi c giáo d c h c sinh nói chung và giáo d c
ọ ở ớ ủ ệ ư ọ h c sinh ch a chăm h c ấ l p ch nhi m nói riêng vô cùng khó khăn và v t
v :ả
ố ọ ả ầ ố Đa s h c sinh có hoàn c nh s ng khác nhau góp ph n hình thành cho
ề ề ọ các em nhi u tính cách khác nhau: có em hi n lành, ngoan ngoãn, chăm h c; có
ế ầ ậ ạ ộ ị ườ ế em hi u đ ng tinh ngh ch; có em l m lì, ch m ch p; có em l i bi ng, …
ệ ổ ự ệ ọ ọ ớ ọ Năm h c 20172018 là năm h c th c hi n vi c đ i m i đánh giá h c
ể ư ư ậ ỉ ọ sinh Ti u h c theo thông t 30/2014 và Thông t ự ế 22/2016 ch nh n xét s ti n
ủ ọ ư ề ư ự ể ạ ộ ố ắ b c g ng c a h c sinh. Thông t có nhi u u đi m không t o áp l c cho
ẹ ọ ứ ế ế ọ ỏ ả ọ h c sinh, giáo viên và cha m h c sinh, h c sinh y u h ng ki n th c c m
ớ ố ượ ọ ậ ả ấ ậ ơ ư ọ th y tho i mái h n trong h c t p. Tuy v y v i đ i t ng h c sinh ch a chăm
ẽ ạ ơ ộ ố ườ ẹ ọ ế h c n u giáo viên, cha m ít quan tâm s t o c h i t t cho các em l ế i bi ng
ừ ữ ế ở ơ h n. Chính vì nh ng lí do đó mà tôi đã t ng băn khoăn, trăn tr làm th nào đ ể
ế ườ ọ ậ ứ ể giúp các em ham thích đ n tr ng, h ng thú trong h c t p đ hoàn thành
ụ ọ ậ ủ ệ ộ ố nhi m v h c t p c a mình m t cách t ấ t nh t.
ừ ự ế ủ ườ ớ ấ Xu t phát t tình hình th c t c a nhà tr ng nói chung và l p ch ủ
ệ ạ ạ ộ ố ệ ỡ ọ nhi m nói riêng tôi m nh d n trình bày “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh
ệ ớ ủ ư ể ằ ọ ch a chăm nh m nâng cao công tác ch nhi m l p cho giáo viên ti u h c
ả ượ ủ ệ ớ c trong quá trình làm công tác ch nhi m l p ” mà b n thân đã tích lũy đ
ố ượ ầ ố ượ ầ ả ư ọ ớ v i mong mu n đ c góp ph n làm gi m d n s l ng h c sinh ch a chăm
ụ ủ ệ ườ ả ọ h c, nâng cao hi u qu giáo d c c a nhà tr ng.
ộ ả ề ế ậ ị 3.2. N i dung gi i pháp đ ngh công nh n là sáng ki n:
ụ ủ ả a) M c đích c a gi i pháp:
ỡ ọ ể ở ư ệ ọ ọ Vi c giúp đ h c sinh ch a chăm h c đ tr thành h c sinh chăm
ọ ậ ự ứ ể ắ ọ ngoan, h ng thú trong h c t p là giúp h c sinh có s phát tri n đúng đ n v ề
ứ ứ ạ ộ ồ ọ ượ ử nhân cách đ o đ c, cách ng x trong c ng đ ng; h c sinh đ ư c giao l u,
ọ ậ ố ơ ớ ạ ề ế ế ầ ậ ti p xúc v i b n bè, th y cô, t p cho các em có n n p h c t p t t h n; làm
ề ệ ọ ậ ủ ả ổ ọ ọ thay đ i cách suy nghĩ c a h c sinh v vi c h c t p: h c cho b n thân ch ứ
ườ ề ệ ạ ẳ ọ ị ả ọ không ph i h c cho ng i khác. T o đi u ki n cho h c sinh kh ng đ nh mình
ướ ớ ướ ậ ể ướ ầ ự ọ ọ tr c l p, tr c t p th . B c đ u xây d ng thói quen ham h c cho h c sinh.
ứ ề ệ ằ ườ ậ ụ ể Vi c nghiên c u đ tài này nh m giúp giáo viên các tr ng v n d ng đ giúp
ố ượ ọ ủ ớ ư ọ ụ ỡ đ giáo d c cho đ i t ự ng h c sinh ch a chăm h c c a l p mình có ý th c
ầ ố ượ ừ ả ư ọ ọ ọ ậ ố ơ h c t p t t h n. T đó gi m d n s l ng h c sinh ch a chăm h c, nâng cao
ấ ượ ủ ớ ấ ượ ụ ầ ch t l ng giáo d c c a l p, góp ph n vào nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
ườ ủ chung c a nhà tr ng.
ộ ả b) N i dung gi i pháp:
ớ ủ ả ủ ể ắ ệ Giáo viên ch nhi m n m và hi u rõ b.1. Tính m i c a gi i pháp:
ụ ơ ả ủ ể ự ứ ệ ệ ộ ch c năng, nhi m v c b n c a mình đ th c hi n công tác m t cách có tính
ụ ự ậ ứ ứ ữ ệ ế ậ thuy t ph c d a trên nh ng lu n c , lu n ch ng rõ ràng , có hi u qu t ả ố ư i u
ấ nh t.
ự ệ ủ ả ớ ả : b.2. S khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp cũ
ệ ự Bi n pháp này giúp giáo viên phát huy tính t ự giác tích c c trong công
ệ ủ tác ch nhi m
ướ ệ ủ ự ả ớ b.3. Các b c th c hi n c a gi i pháp m i:
ứ ọ ắ ổ ứ ớ ọ ữ *Nghiên c u, n m v ng tình hình h c sinh và t ch c l p h c khi
ậ ớ nh n l p.
ậ ớ ủ ệ ệ ể ầ Khi nh n l p, vi c đ u tiên là giáo viên ch nhi m tìm hi u hoàn
ộ ọ ậ ủ ừ ứ ả c nh gia đình, nghiên c u kĩ trình đ h c t p, cá tính c a t ng em thông qua
ủ ệ ướ ọ ớ ổ ị giáo viên ch nhi m tr c, qua h c sinh trong l p và qua quá trình n đ nh
ữ ể ế ầ ắ ờ ổ ủ ọ ớ l p th i đi m đ u năm. Sau đó s p x p nam và n theo t ộ đ m i trình đ ,
ự ớ ọ ố ữ ể ươ ầ b u cán s l p, là nh ng em h c t t, ngoan đ làm g ớ ng cho l p và giao
ụ ụ ể ự ớ ừ ế ệ nhi m v c th cho t ng thành viên trong ban cán s l p. K đó, giáo viên
ọ ậ ế ọ ỡ ạ phân nhóm h c sinh, hình thành đôi b n cùng ti n giúp đ nhau h c t p trong
ố ọ su t năm h c.
ề ế ầ ọ ơ ọ ệ Đ u năm h c, giáo viên chú ý nhi u h n đ n h c sinh cá bi t. giáo
ườ ữ ể ệ ầ ẫ ỏ ổ viên th ng xuyên g n gũi thăm h i, trao đ i, k nh ng m u chuy n mang
ữ ụ ạ ờ ơ ể ả ứ tính giáo d c đ o đ c cao trong nh ng gi ch i đ c m hóa các em và giúp
ứ ọ ậ ố ơ ế ọ ổ ứ ổ các em có ý th c h c t p t ặ t h n; ho c trong ti t h c, t ề ch c thay đ i nhi u
ệ ọ ậ ư ứ ơ ố ơ ọ hình th c vui ch i, lôi cu n các em vào vi c h c t p nh đó vui, trò ch i h c
t p.ậ
ư ầ ứ ự ủ ớ Nghiên c u tình hình chung c a l p nh b u không khí tâm lí, th c
ạ ưỡ ạ ứ ế ầ ọ ậ tr ng h c t p, tu d ể ng đ o d c, tinh th n đoàn k t, phong trào thi đua, đi m
ế ủ ớ ể ạ m nh đi m y u c a l p.
ẽ ấ ữ ấ ả ủ ữ ệ ệ T t c nh ng tài li uđó s r t h u ích giúp cho giáo viên ch nhi m
ệ ế ạ ổ ạ ộ ứ ụ ọ ự trong vi c xây d ng k ho ch và t ch c các ho t đ ng giáo d c h c sinh
ệ ộ ả m t cách hi u qu .
ự ề ế ờ * Xây d ng n n n p gi truy bài
ế ạ ướ ự ể ủ Đôi b n cùng ti n truy bài cùng nhau d i s ki m tra c a ban cán s ự
ủ ệ ớ l p và giáo viên ch nhi m.
ầ ờ ủ ủ ệ ỗ 15 phút truy bài đ u gi c a m i ngày, giáo viên ch nhi m có m t đ ặ ể
ớ ự ắ ả ở ố ả ỉ đôn đ c nh c nh các em. Th nh tho ng, giáo viên cho l p t ể ể qu n đ ki m
ứ ủ ừ ắ ờ ở ị tra ý th c c a các em, t ồ ệ đó nh c nh và phát hi n k p th i cá nhân làm n
ờ ớ l p trong gi truy bài.
ộ ổ ứ ự ả ỉ ậ ề ự * Xây d ng b máy t ch c t ế qu n và n n n p k lu t trong gi ờ ọ h c
ọ ậ ướ ủ ẫ ọ ộ ườ H ng d n h c sinh h c t p n i quy c a nhà tr ng.
ộ ố ộ ổ ế ủ ớ Ph bi n m t s n i quy riêng c a l p.
ể ụ ể ệ ớ ậ ạ ộ Liên h v i giáo viên b môn Âm nh c, Mĩ thu t và Th d c đ phát
ố ượ ệ ị ệ ồ ờ ọ ể ệ ờ hi n k p th i các đ i t ng nói chuy n, làm n trong gi h c đ có bi n pháp
ợ ử x lí thích h p.
ả ọ ậ ụ ế ế ằ ạ ạ H ng tháng liên l c đ n ph huynh thông báo k t qu h c t p, đ o
ả ượ ạ ư ờ ủ ụ ử ệ ứ đ c. Các em vi ph m ph i đ c giáo viên ch nhi m g i th m i ph huynh
ờ ị k p th i.
ệ ờ ọ ầ Không cho các em làm vi c riêng trong gi h c, yêu c u các em chú ý
ả ẩ ạ ổ nghe giáo viên gi ng bài. Đ y m nh thi đua trong t ể ạ , thi đua cá nhân đ t o
ề ệ ấ ấ ọ đi u ki n cho h c sinh ph n đ u.
ậ ả ươ ấ ắ ả ọ L p b ng tuyên d ổ ng (ngoài b ng dành cho h c sinh xu t s c n i
ỉ ầ ữ ế ầ ả ộ ộ ế ọ tr i trong tu n còn có b ng dành cho h c sinh ti n b ). Ch c n có nh ng ti n
ầ ỏ ổ ư ọ ộ b nh là giáo viên yêu c u thành viên t ả bình ch n đ a tên các em lên b ng
ế ể ộ đ đ ng viên, khuy n khích.
ườ ệ ờ ọ ữ Cho các em th ng nói chuy n riêng trong gi h c gi ứ ch c v ụ
ưở ỉ ậ ứ ẽ ệ tr ạ ụ ng ban k lu t nhóm. Khi có ch c v các em s có trách nhi m và h n
ấ ể ọ ế ế ể ch khuy t đi m. Giáo viên luôn tìm cái hay nh t đ h c sinh phát huy dù là
ư ỏ ể ầ ầ ấ ư ể ở ọ u đi m nh đ d n d n l n át cái ch a hay và tr thành h c sinh ngoan.
ố ượ ừ Làm công tác t ư ưở t ng theo t ng nhóm đ i t ng sao cho các em trong
ị ỏ ứ ẻ ế ạ ồ ớ l p luôn hòa đ ng, vui v giúp b n, nhóm b h ng ki n th c, gia đình nghèo
ượ ự ố ắ ệ ố ị ặ ả không b m c c m và đ c cu n hút vào s c g ng rèn luy n chung c a c ủ ả
l p.ớ
ự ệ ể ệ ắ ộ Nh c HS th c hi n nghi m túc n i quy khi ki m tra. Gi ữ ậ ự tr t t trong
ờ gi ể ạ ậ sinh ho t t p th .
ườ ệ ớ ụ ạ ọ ộ Th ng xuyên liên h v i ph huynh có h c sinh vi ph m n i quy. Giúp
ể ượ ự ầ ế ủ ự ệ ệ ộ các em hi u đ c s c n thi t c a vi c th c hi n n i quy.
ế ậ ố ệ ậ ể * Thi t l p các m i quan h trong t p th
ệ ạ ế ệ ả ươ ợ ộ Quan h tình c m là quan h b n bè đoàn k t thân ái t ng tr , đ ng viên
ệ ọ ậ ưỡ ả ữ ệ ả ố khích l nhau trong h c t p, tu d ng và c nh ng m i quan h tình c m khác. Các
ạ ộ ự ệ ế ả ạ ố ộ m i quan h này n y sinh trong ho t đ ng, giao ti p và nó t o thành đ ng l c thúc
ể ủ ậ ụ ừ ể ẩ ự đ y s phát tri n c a t p th và giáo d c t ng thành viên.
ệ ứ ệ ủ ệ ệ Quan h ch c năng là quan h trách nhi m trong công vi c c a các thành
ố ẹ ủ ậ ể ệ ậ viên trong t p th . Quan h này t t đ p cũng có nghĩa là công tác c a t p th đ ể ượ c
ẽ ọ ườ ề ệ ặ ố ợ h i h p ch t ch , m i ng ụ i đ u hoàn thành nhi m v .
ệ ổ ứ ỉ ậ ủ ệ ủ ộ Quan h t ậ ch c là quan h c a các cá nhân theo n i quy, k lu t c a ta p
ệ ổ ứ ạ ể ả ứ ể ạ ả ậ ố th . Chính m i quan h t ậ ch c t o nên s c m nh t p th , đ m b o cho t p th ể
ướ ụ ề ể phát tri n đúng h ng theo m c tiêu đã đ ra.
ự ề ế ờ ạ ớ * Xây d ng n n n p gi sinh ho t l p
ờ ạ ớ ủ ệ ầ ổ Trong gi sinh ho t l p, giáo viên ch nhi m yêu c u các t báo cáo
ủ ổ ự ộ ụ ồ ọ ệ tình hình th c hi n n i quy c a t . Giáo d c h c sinh còn n trong gi ờ ự t
qu n.ả
ộ ớ ư ề ế ầ ậ ạ ầ Y u c u cán b l p nh n xét và đ a ra k ho ch tu n sau.
ầ ớ ư ế ắ ạ ở ờ ọ ử ị GV nh c nh và đ a k ho t tu n t i. X lí k p th i h c sinh vi
ph m.ạ
ệ ớ ụ ể ộ ọ Liên h v i giáo viên b môn đ giáo d c h c sinh. Dùng tình
ươ ụ ể ệ ắ ở ọ th ng, trách nhi m đ giáo d c nh c nh khuyên răn h c sinh vi
ph m.ạ
ề *V phía giáo viên.
ả ươ ạ ỗ GV ph i luôn là tâm g ằ ng sáng cho HS noi theo, d y d các em b ng
ươ ư ẹ ề ầ ẳ ớ tình yêu th ng đúng v i câu ”Cô giáo nh m hi n” g n gũi, s n sàng giúp
ự ọ ữ ữ ể ệ ả ỡ đ nh ng HS có hoàn c nh khó khăn, tránh nh ng bi u hi n b c d c khi lên
ồ ưỡ ươ ươ ư ể ầ ớ l p. C n b i d ọ ng cho h c sinh g ng đi n hình nh “ G ng ng ườ ố t i t
ố ạ ượ ề ọ viêc t t”, t o đ c ni m tin trong h c sinh.
ư ề ấ ọ ừ ệ ứ ế ỏ H c sinh ch a chăm đ u xu t phát t ế vi c h ng ki n th c, ti p thu
ố ẹ ề ậ ặ ộ ố ố bài ch m, gia đình ít quan tâm, s ng xa b m , cu c s ng g p nhi u khó
ứ ạ ả ự ả ế ấ ố ề khăn, ph c t p, nhi u lúc các em ph i t gi i quy t các tình hu ng b t ng ờ
ộ ố trong cu c s ng.
ể ả ế ọ ườ ọ ư ả ạ i quy t tình tr ng h c sinh l i h c, ch a ngoan không ph i là Đ gi
ễ ệ ầ ộ ả ộ ữ ồ vi c làm d dàng, ngày m t ngày hai mà c n có gi i pháp đ ng b gi a nhà
ườ ộ ườ ủ ệ ả ầ ớ tr ng – gia đình – xã h i. Là ng i giáo viên ch nhi m l p tôi c n ph i có
ụ ọ ệ ố ọ ế trách nhi m giáo d c h c sinh có thói quen ham h c, giúp các em có v n ki n
ứ ơ ả ể ả ữ ệ ầ ộ ố th c c b n ban đ u và nh ng hành vi đúng đ tr i nghi m vào cu c s ng
ứ ạ ph c t p này.
ướ ệ ủ ự ế b.4. Các b c th c hi n c a sáng ki n:
ố ớ ọ a) Đ i v i h c sinh:
ệ ủ ọ ư ữ ể ọ * Nh ng bi u hi n c a h c sinh ch a chăm h c
ư ọ ườ ọ ậ ế H c sinh ch a ngoan có thói quen l i bi ng; quay cóp trong h c t p;
ạ ộ ẹ ầ ạ ậ ọ ố ừ ố l a d i cha m , th y cô, b n bè hay tr n h c và lãng tránh các ho t đ ng t p
ể ư ạ ậ ộ ể th nh lao đ ng, sinh ho t t p th .
ổ ế ư ả ọ ấ ả H c sinh ch a ngoan có tính gi m sút ph bi n trong t t c các lĩnh
ự ắ ữ ừ ữ ề ầ ớ ớ ộ ớ ạ ự v c tr nh ng lĩnh v c g n li n v i nh ng nhu c u trái v i xã h i, v i đ o
ủ ậ ườ ộ ọ ư ứ đ c. M t h c sinh hay ng g t, l ọ i chép bài, h c bài nh ng l ạ ỏ i t ấ ra r t
ệ ở ớ ạ ữ ầ ị khôn khéo, nhanh trí trong vi c gi nh ng trò tinh ngh ch v i b n bè, th y cô.
ữ ọ ườ ướ ầ Nh ng h c sinh này hay xem th ng, khiêu khích tr ẹ c th y cô giáo, cha m ,
ữ ể ằ ầ ỏ ị ượ ế ạ b n bè đ nh m th a mãn nh ng nhu c u tinh ngh ch đ ẵ c ti p s n trong
ế ấ ở ổ ườ ầ đ u óc. Các em không bi t x u h và tr nên chai lì khác th ng. Tùy theo
ả ứ ữ ế ộ ộ ố ượ đ i t ắ ng ti p xúc mà các em có nh ng thái đ , ph n ng m t cách gay g t,
thô b o.ạ
ố ớ ọ ườ ọ ụ ệ ả ồ Đ i v i h c sinh l i h c thì vi c ph i ng i liên t c trong l p ớ ở ấ t t
ế ọ ự ự ổ ọ ự ộ ả c các ti ủ ộ t h c, các bu i h c th c s là m t “ c c hình”. Khi đó n i quy c a
ườ ủ ể ớ ọ tr ố ữ ng, l p không đ đ răn đe nên nh ng h c sinh này luôn tìm cách tr n
ả ọ ậ ề ầ ế ả ố ạ ọ h c. Tr n nhi u l n làm cho k t qu h c t p ngày càng gi m sút. Bên c nh
ộ ố ụ ề ẫ ặ đó, cu c s ng v n còn g p không ít khó khăn nên nhi u ph huynh ít quan tâm
ạ ộ ọ ậ ư ủ ế đ n tình hình h c t p cũng nh các ho t đ ng c a con em mình.
ụ ọ ư ữ ụ ệ ọ ộ Giáo d c h c sinh ch a chăm h c là m t trong nh ng nhi m v hàng
ụ ấ ở ấ ể ọ ầ đ u trong công tác giáo d c nh t là ộ ộ c p Ti u h c; là m t quá trình tác đ ng
ồ ưỡ ụ ế ế ạ ằ ọ có m c đích, có k ho ch đ n h c sinh nh m hình thành và b i d ng v ề
ữ ủ ứ ạ ườ hành vi đ o đ c, thói quen, hình thành nh ng nét tính cách c a con ng ớ i m i
ụ ợ ớ ụ phù h p v i m c đích giáo d c.
ọ ậ ủ ọ ự ớ ề ạ * Th c tr ng v tình hình h c t p c a h c sinh l p
ế ọ ộ ố ầ ớ ố ố H u h t h c sinh trong l p đa s là con em nông dân. M t s em s ng
ố ẹ ở ớ ọ ậ ệ ượ xa b m , v i ông bà nên vi c h c t p ít đ ư c quan tâm nên các em ch a
ứ ế ả ậ ả ọ ỏ chăm h c, ít t p trung vào bài gi ng, h ng ki n th c.Trong quá trình qu n lý
ộ ố ọ ữ ệ ể ề ệ ớ l p, đi u tra, quan sát, tôi đã phát hi n ra m t s h c sinh có nh ng bi u hi n
ọ ụ ể ư ư và nguyên nhân ch a chăm h c c th nh sau:
ứ ớ ế ế ậ ệ ọ ỏ Ch m ti p thu, h ng ki n th c l p d ướ ơ i, l là trong vi c h c, th ườ ng
ư ế ạ ạ ộ xuyên nhìn bài b n, không thu c bài. Nguyên nhân: T duy thi u linh ho t, ít
ố ẹ ậ ặ ố ớ chú ý quan sát và t p trung, ho c do b m đi làm thuê xa nhà em s ng v i
ượ ệ ọ ở ế ắ ông, bà nên ít đ c quan tâm nh c nh đ n vi c h c.
ộ ằ ầ ự ự ớ ạ Tính tr m, nói năng c c c n, tính t ái cao, hay gây s v i b n bè nên
ớ ạ ứ ế ế ậ ậ ỏ ọ ế ị b cô l p, còn h ng ki n th c cũ, ti p thu ch m, ít giao ti p v i b n, m i
ệ ề ề ạ ả ố ế đi u ki n sinh ho t khác em đ u thi u th n. Nguyên nhân: B n thân em có
ứ ư ế ả ọ ỏ thích h c nh ng mau quên, lâu ngày thành h ng ki n th c, do hoàn c nh gia
ưở ế ả đình nh h ng đ n tâm lí.
ế ậ ọ ọ ậ ớ Ti p thu bài ch m, h c bài lâu nh , tính tình nhút nhát trong h c t p
ạ ộ ườ ướ và các ho t đ ng, th ọ ng xuyên không h c bài, làm bài tr ế ớ c khi đ n l p.
ế ố ẹ ủ ả ế ả ạ ế Nguyên nhân: Kh năng ti p thu c a b n thân còn h n ch . B m ít khuy n
ọ ậ ộ khích, đ ng viên con h c t p.
ơ ơ ế ệ ọ ọ ướ ậ Ti p thu bài ch m, ham ch i, l là trong vi c h c, ít h c bài tr c khi
ế ộ ế ớ đ n l p. Nguyên nhân: Kinh t ặ ậ ộ gia đình khó khăn, thu c h nghèo ho c c n
ố ẹ ế ắ ố nghèo. B m làm thuê su t ngày. Chính vì th gia đình ít quan tâm nh c nh ở
ạ ộ ủ ư ể ế ọ ở ọ ậ h c t p cũng nh không ki m soát h t m i ho t đ ng c a em ọ nhà. M i
ế ề ệ ề ạ ố đi u ki n sinh ho t khác đ u thi u th n.
ủ ậ ả ườ ệ Ít t p trung vào bài gi ng c a giáo viên, th ng làm vi c riêng trong
ệ ủ ế ộ ườ ớ l p, hi u đ ng, hay tham gia vào vi c c a ng i khác. Nguyên nhân: Kinh t ế
ầ ủ ượ ố ẹ ư ụ ề ẻ ạ ỗ gia đình đ y đ , đ c b m c ng chi u, ít giáo d c khi con tr ph m l i.
ố ớ ọ ứ ỏ ế ế ậ * Đ i v i h c sinh còn h ng ki n th c cũ, ti p thu bài ch m
ủ ắ ầ ầ ả ộ ạ ọ N m trình đ và khă năng c a h c sinh trong tu n đ u gi ng d y
ữ ể ự ạ ớ ọ thông qua bài ki m tra, nh ng câu tr ả ờ l ổ i trên l p, d a vào h c b , trao đ i
ệ ớ ủ ớ v i giáo viên ch nhi m l p cũ.
ọ ậ ề ể ặ ầ ư ể G p riêng các em đ nói v bài ki m tra, tinh th n ý chí h c t p ch a
ắ ủ ớ ủ ệ ấ ậ ố t ề t trong vi c hoàn thành bài t p, tuân th các quy t c c a l p… R t nhi u
ế ể ậ ố ị ọ ậ ừ ọ h c sinh luôn tr n tránh, không ch u th a nh n các khuy t đi m trong h c t p
ủ c a mình.
ầ ọ ự ậ ấ ượ ọ ủ ể Yêu c u h c sinh t nh n th y nh ệ c đi m trong vi c h c c a riêng
ự ư ướ ả ự ự ế ứ ậ mình và t đ a ra nguyên nhân, h ng gi i quy t. Chính s t nh n th c và
ế ị ụ ắ ượ ể ấ ọ quy t đ nh kh c ph c nh c đi m là chìa khóa thành công cho b t kì h c sinh
ố ắ ạ ọ ướ nào. Bên c nh đó giáo viên c g ng cùng h c sinh phân tích các v ắ ng m c
ả ặ g p ph i.
ậ ạ ọ ứ ữ ừ ế ả ướ Giúp h c sinh ôn t p l i nh ng ki n th c căn b n và t ng b c nâng
ớ ọ ẽ ả ả ộ cao trình đ . Chúng ta không nên đ m b o v i h c sinh là các em s hoàn
ố ơ ộ ể ế ể ầ thành t ộ t trong các l n ki m tra mà hãy cho các em c h i đ ti n b .
ự ệ ế ệ ạ ạ Theo dõi sát sao vi c th c hi n k ho ch mà các em đã v ch ra và
ắ ằ ế ắ ặ ậ ạ ch c ch n r ng các em đang làm đúng theo k ho ch đó, l p c p đôi cùng
ế ế ủ ế ấ ạ ti n. Hãy cho các em bi t là b n đang r t quan tâm đ n thành công c a các
ợ ự ế ộ ủ ừ ế ằ em. Và cũng đ ng ti c khi khen ng i s ti n b c a các em h ng ngày tr ướ c
ứ ế ượ ụ ế ả ế ớ l p n u các em x ng đáng đ c khen. Ví d : Em vi t chính t ộ ầ có ti n b , c n
ộ ượ ả ế ậ ụ ả ố c lên. Em đã thu c đ c b ng chia và bi t v n d ng vào gi i toán…
ể ặ ầ ọ ợ ượ G i ý cho h c sinh g p riêng mình đ yêu c u đ ỡ c giúp đ thay vì
ữ ờ ộ ọ ậ ủ ề ướ ớ ư đ a ra nh ng l i phàn nàn v thái đ h c t p c a các em tr c l p. Hãy công
ậ ự ố ắ ủ ượ nh n s c g ng c a các em cho dù các em không v ể t qua bài ki m tra. Hãy
ộ ướ ờ ọ ể ủ dành m t vài phút tr c gi ề ự ố ắ h c đ nói v s c g ng c a em.
ố ớ ọ ố ẹ ố ượ ặ ả * Đ i v i h c sinh s ng xa b m , ít đ ớ c quan tâm, m c c m v i
ạ b n bè
ọ ậ ố ắ ứ ể ế ộ ố Đ ng viên các em c g ng h c t p đ có v n ki n th c sau này giúp
ể ả ấ ượ ích cho b n thân và gia đình. Phân tích đ các em th y đ ổ ấ ả ủ c n i v t v c a
ẹ ả ể cha m , gi i thích cho các em hi u lí do vì sao mà em không đ ượ ở ớ c v i cha
m .ẹ
ể ọ ề ạ ượ ư ề ế ớ ệ T o đi u ki n đ h c sinh đ ọ c giao l u, ti p xúc nhi u v i các h c
ớ ườ ổ ứ ộ ố sinh khác trong l p và trong tr ng; t ơ ch c m t s trò ch i cho các em tham
ế ế ướ ớ ướ ậ ể gia, khuy n khích các em tham gia ý ki n tr c l p, tr c t p th …giúp các
ạ ạ ự ề ả ơ em m nh d n, t tin h n v b n thân.
ố ớ ọ ỗ ồ ớ ọ * Đ i v i h c sinh hay gây g , làm n ào trong l p h c
ể ấ ớ ượ ỗ ồ ệ Phân tích riêng v i các em đ các em th y đ c vi c gây g , n ào
ữ ả ọ ớ ưở ế ả ả ưở trong l p h c không nh ng nh h ng đ n b n thân mà còn nh h ế ng đ n
ườ ờ ấ ượ ợ ệ ọ ủ ng i khác. Dùng l ể i phân tích đ các em th y đ c l i ích c a vi c h c.
ổ ứ ạ ộ ạ ổ ứ T ch c các ho t đ ng đa d ng cho các em tham gia: t ch c thi đua,
ạ ộ ạ ộ ể ụ ể ệ tham gia các ho t đ ng văn hóa, văn ngh , th d c th thao, ho t đ ng đoàn
th .ể
ữ ệ ồ ướ L ng ghép nh ng câu chuy n vui, mang tính hài h ụ ằ c,… nh m m c
ươ ữ ệ ố ư ố ữ ệ ả đích nêu g ng nh ng vi c làm t t, ph n ánh nh ng vi c làm ch a t t.
ụ ệ ạ ỡ ộ ớ Giao nhi m v cho các b l p quan sát giúp d các b n d ướ ự i s
ướ ủ ẫ h ng d n, giám sát c a giáo viên.
ố ợ ự ượ ớ ộ ụ ể Ph i h p v i giáo viên b môn và các l c l ng giáo d c khác đ giáo
ụ d c các em.
ố ớ b) Đ i v i giáo viên
ở ọ ầ ắ ọ Luôn quan tâm theo dõi, nh c nh h c sinh đi h c chuyên c n, ngh ỉ
ệ ố ẹ ữ ả ạ ố ọ h c ph i có lí do chính đáng. T o m i quan h t ọ t đ p gi a giáo viên và h c
ả ổ ể ị ụ ế ầ ắ ờ ặ sinh. Theo dõi kêt qu t ng k t hàng tu n đ k p th i kh c ph c m t
ạ ọ ế h c sinh còn h n ch .
ộ ế ọ ấ ả ạ ộ ọ Trong m t ti ả t h c ph i cho t ỏ t c các em ho t đ ng. H c sinh h ng
ứ ở ế ế ả ạ ậ ổ ở ệ ặ ki n th c đâu thì ph i có k ho ch ôn t p, b sung đó. Liên h ch t ch ẽ
ể ị ụ ế ắ ộ ở ờ ọ ớ v i giáo viên b môn đ k p th i nh c nh và thông báo đ n ph huynh h c
sinh.
ỡ ọ ữ ứ ư ắ ọ ế Phân công h c sinh n m v ng ki n th c giúp đ h c sinh ch a chăm
ổ ứ ọ ọ ở ự ở ườ tr ng, t ch c cho h c sinh h c theo nhóm nhà ( có s theo dõi, giám sát
ụ ủ c a giáo viên và ph huynh ).
ọ ậ ố ắ ộ ọ ươ ưở Đ ng viên h c sinh c g ng h c t p, tuyên d ng khen th ị ng k p
ộ ắ ự ế ọ ờ ộ ớ ọ th i khi h c sinh có s ti n b . L ng nghe h c sinh trình bày v i thái đ chăm
ỏ ộ ọ ộ ấ chú nh t, luôn t thái đ tôn tr ng và đ ng viên các em.
ạ ộ ạ ẩ ờ ạ ộ ớ ưở Đ y m nh các ho t đ ng ngoài gi lên l p, các ho t đ ng h ứ ng ng
ự ự ườ ọ ọ tích c c phong trào thi đua “ xây d ng tr ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích
ệ ố ộ ấ ậ ầ ộ ộ ỗ ươ ự ự c c”, th c hi n t t cu c v n đ ng “ M i th y cô giáo là m t t m g ng t ự
ổ ứ ạ ộ ệ ả ọ ọ ự h c, t ạ rèn cho h c sinh noi theo”. T ch c có hi u qu các ho t đ ng ngo i
ổ ứ ạ ơ ổ ỏ ộ khóa: t ch c trò ch i dân gian, tham gia H i kh e Phù Đ ng, sinh ho t theo
ủ ể ự ể ế ọ ỗ ch đi m, … đ khuy n khích h c sinh tích c c tham gia, giúp các em “ m i
ế ườ ộ ngày đ n tr ng là m t ngày vui”.
ườ ổ ớ ụ ề ặ ằ ỡ Th ứ ng xuyên g p g trao đ i v i ph huynh b ng nhi u hình th c
ư ế ụ ế ọ ờ ườ ự ọ ạ nh đ n thăm nhà h c sinh, m i ph huynh đ n tr ớ ng d h p, liên l c v i
ạ ể ữ ủ ề ệ ệ ể ệ ọ gia đình qua đi n tho i đ thông báo v nh ng bi u hi n sai l ch c a h c
ầ ượ ố ụ ằ ở ế ự ắ ắ ở ị sinh c n đ c u n n n, kh c ph c b ng s chân tình, c i m , t nh . Có nh ư
ớ ạ ệ ượ ự ưở ủ ủ ậ v y giáo viên ch nhi m m i t o đ c s tin t ụ ng c a ph huynh và đ ượ c
ụ ọ ợ ố ơ ể ọ ậ h t n tâm h p tác đ giáo d c h c sinh t t h n.
ự ệ ườ ệ ớ Th c hi n th ố ợ ng xuyên công tác ph i h p v i Ban giám hi u; t ổ
ụ ọ ứ ộ ộ ch c Đ i; giáo viên b môn trong quá trình giáo d c h c sinh.
ườ ộ ị ướ ọ Nói chung giáo viên luôn là ng i đ ng viên, đ nh h ạ ng cho m i ho t
ụ ọ ủ ọ ể ế ư ạ ạ ọ ệ ộ đ ng c a h c sinh. Đ k ho ch giáo d c h c sinh ch a chăm h c đ t hi u
ườ ệ ầ ế ắ ế ế ả qu , ng ủ i giáo viên ch nhi m c n bi t l ng nghe, bi ọ t quan tâm đ n m i
ủ ọ ạ ộ ế ặ ữ ầ ho t đ ng c a h c sinh, bi t đ t ch “Tâm” lên hàng đ u.
ố ớ ụ ọ c) Đ i v i ph huynh h c sinh
ượ ể ủ ờ ố ắ N m d ọ c th i gian bi u c a con em mình, b trí cho em có góc h c
ở ệ ợ ế ệ ắ ờ ớ ậ t p riêng ể nhà. S p x p công vi c h p lí đ có th i gian trò chuy n v i con,
ọ ậ ể ắ ườ ở ki m tra nh c nh con h c t p th ng xuyên.
ủ ệ ạ ớ ườ ờ ể ị Liên l c v i giáo viên ch nhi m th ổ ng xuyên, k p th i đ trao đ i
ấ ủ ọ ậ ự ư ẩ ề v tình hình h c t p cũng nh các năng l c, ph m ch t c a con em mình.
ụ ủ ả ả 3.3. Kh năng áp d ng c a gi i pháp:
ậ ụ ờ ộ ả ỡ ọ ể Sau m t th i gian v n d ng các gi ư i pháp trên đ giúp đ h c sinh ch a
ọ ở ớ ủ ề ệ ấ ả ố ớ chăm h c l p ch nhi m và l p chung kh i, tôi th y có nhi u kh quan,
ệ ọ ậ ề ệ ế ả ọ ớ ộ ặ đ c bi t là các h c sinh đã có nhi u ti n b trong h c t p.V i hi u qu nh ư
ế ế ả ụ ấ ả ọ ư th tôi thi t nghĩ gi ể i pháp này có th áp d ng cho t t c h c sinh ch a chăm
ọ ọ ở ấ h c ể c p Ti u h c.
ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ ệ 3.4. Hi u qu , l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ c do
ả ụ áp d ng gi i pháp:
ụ ệ ả ả a) Hi u qu áp d ng gi i pháp:
ứ ẫ ớ ườ ọ ế ế ậ ọ ỏ Các em h c sinh ti p thu ch m, h ng ki n th c d n t i h c, ham i l
ỡ ế ư ệ ơ ờ ọ ch i nh ng qua th i gian giúp đ đ n nay các em đã chú tâm trong vi c h c,
ề ố ắ ạ ộ ầ ọ ủ đi h c chuyên c n, có nhi u c g ng. Các em tham gia vào các ho t đ ng c a
ứ ộ ổ ự ặ ả ư ướ ữ ớ l p m t cách hào h ng, sôi n i, không còn t ti m c c m nh tr c n a.
ế ế ắ Các em đã bi t gi ữ ậ ự tr t t và chú ý l ng nghe, k t qu h c t p t ả ọ ậ ươ ng
ố ố đ i t t.
ố ọ ụ ế ệ ế ề Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m trên, đ n cu i h c kì I n n
ớ ầ ề ọ ơ ế ớ ố n p l p t t, h c sinh chăm ngoan h n nhi u so v i đ u năm. HS bi ế ự ả qu n, t t
ạ ầ ờ ắ ế ặ ờ ọ giúp b n ôn bài đ u gi ế ợ , s p x p th i gian h c h p lí, các c p đôi cùng ti n
ấ ượ ừ ả ả ở ố ọ ượ ạ ế đ t k t qu kh quan. T đó ch t l ng cu i h c kì đ c nâng lên.
ư ế ệ ả ớ ế ả ể ỡ V i hi u qu nh th tôi thi t nghĩ gi i pháp này có th giúp đ cho
ấ ả ọ ủ ư ệ ọ t t c h c sinh ch a chăm h c, giúp giáo viên ch nhi m nâng cao ch t l ấ ượ ng
ệ ở ấ ủ ọ ớ ọ ậ h c t p cho l p ch nhi m ể c p ti u h c.
ợ ượ ừ ả b) L i ích thu đ gi c t i pháp:
ộ ố ả ệ ư ỡ ọ ư ọ Vi c đ a ra m t s gi i pháp giúp đ h c sinh ch a chăm h c nói riêng
ọ ệ ữ ằ ọ và h c sinh cá bi t nói chung nh m giúp cho nh ng h c sinh này h c t ọ ố ơ t h n,
ệ ề ấ ả ọ ể ố ọ ớ ạ t o đi u ki n cho t ề t c h c sinh đ u phát tri n t t. H c sinh trong l p có
ỡ ẫ ữ ế ầ ơ ả tinh th n đoàn k t giúp đ l n nhau. H n n a gi ạ ự ầ i pháp này cũng t o s g n
ự ữ ầ ọ ụ gũi gi a giáo viên, h c sinh và ph huynh, góp ph n xây d ng môi tr ườ ng
ệ ố ự ự ụ ệ ọ ụ ệ giáo d c thân thi n, h c sinh tích c c, giáo viên th c hi n t t nhi m v giáo
ụ ủ d c c a mình.
ệ 3.5. Tài li u kèm theo:
ả ả ẽ ơ ồ B n v , s đ : 0 (b n)
ả ả B n tính toán: 0 (b n)
ệ ả ọ Các tài li u khác: Giáo án minh h a (b n)
Vĩnh Bình, ngày 1 tháng 3 năm 2019