Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự Đ c l p – t ạ  do – H nh phúc

Ả Ế MÔ T  SÁNG KI N

Mã s :ố ………………………………………

ộ ố ệ ỡ ọ ư 1. Tên sáng ki n:ế  “M t s  bi n pháp giúp đ  h c sinh ch a chăm

ệ ớ ủ ằ ể ọ    nh m nâng cao công tác ch  nhi m l p cho giáo viên ti u h c”

ủ ệ ự ụ ế 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Công tác ch  nhi m

ả ả ế ấ 3. Mô t b n ch t sáng ki n:

ộ ố ệ ỡ ọ ư ằ ề Đ  tài “M t s  bi n pháp giúp đ  h c sinh ch a chăm nh m nâng

ủ ể ệ ể ằ ọ   ọ   nh m tìm hi u h c ớ cao công tác ch  nhi m l p cho giáo viên ti u h c ”

ả ỉ ọ ậ ụ ể ớ ể sinh đ  có gi i pháp c  th  giúp các em trong l p chăm ch  h c t p, ngoan

ọ ậ ệ ả ạ ngoãn chú ý nghe gi ng bài đ t thành tích cao trong h c t p và rèn luy n , ham

ế ườ ọ ậ ụ ứ ệ ộ ọ thích đ n tr ng, h ng thú trong h c t p. Đó là m t nhi m v  quan tr ng và

ế ủ ặ ỗ ệ ủ ệ ớ ầ c n thi t c a m i giáo viên, đ c bi t là giáo viên ch   nhi m l p.

ề ả ề ớ ế Đ  tài này gi ấ i quy t 3 v n đ  l n:

ệ ủ ọ ề ữ ư ể ể ọ ­ Tìm hi u v  nh ng bi u hi n c a h c sinh ch a chăm h c.

ọ ậ ủ ọ ủ ự ề ệ ạ ­ Th c tr ng v  tình hình h c t p c a h c sinh ch  nhi m.

ộ ố ả ỡ ọ ư ọ ­ M t s  gi i pháp giúp đ  h c sinh ch a chăm h c.

ạ ả ế 3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t:

ự ế ả ủ ệ ề ạ ớ Qua th c t gi ng d y và làm công tác ch  nhi m l p nhi u năm ở

ườ ụ ọ ệ ể ậ ấ ọ tr ụ   ng ti u h c, tôi nh n th y vi c giáo d c h c sinh nói chung và giáo d c

ọ ở ớ ủ ệ ư ọ h c sinh ch a chăm h c ấ    l p ch  nhi m nói riêng vô cùng khó khăn và v t

v :ả

ố ọ ả ầ ố ­ Đa s  h c sinh có hoàn c nh s ng khác nhau góp ph n hình thành cho

ề ề ọ các em nhi u tính cách khác nhau: có em hi n lành, ngoan ngoãn, chăm h c; có

ế ầ ậ ạ ộ ị ườ ế em hi u đ ng tinh ngh ch; có em l m lì, ch m ch p; có em l i bi ng, …

ệ ổ ự ệ ọ ọ ớ ọ    ­ Năm h c 2017­2018 là năm h c th c hi n vi c đ i m i đánh giá h c

ể ư ư ậ ỉ ọ sinh Ti u h c theo thông t 30/2014 và Thông t ự ế    22/2016 ch  nh n xét s  ti n

ủ ọ ư ề ư ự ể ạ ộ ố ắ b  c  g ng c a h c sinh. Thông t có nhi u  u đi m không t o áp l c cho

ẹ ọ ứ ế ế ọ ỏ ả   ọ h c sinh, giáo viên và cha m  h c sinh, h c sinh y u h ng ki n th c c m

ớ ố ượ ọ ậ ả ấ ậ ơ ư ọ th y tho i mái h n trong h c t p. Tuy v y v i đ i t ng h c sinh ch a chăm

ẽ ạ ơ ộ ố ườ ẹ ọ ế h c n u giáo viên, cha m  ít quan tâm s  t o c  h i t t cho các em l ế   i bi ng

ừ ữ ế ở ơ h n. Chính vì nh ng lí do đó mà tôi đã t ng băn khoăn, trăn tr  làm th  nào đ ể

ế ườ ọ ậ ứ ể giúp các em ham thích đ n tr ng, h ng thú trong h c t p đ  hoàn thành

ụ ọ ậ ủ ệ ộ ố nhi m v  h c t p c a mình m t cách t ấ t nh t.

ừ ự ế ủ ườ ớ ấ       Xu t phát t tình hình th c t c a nhà tr ng nói chung và l p ch ủ

ệ ạ ạ ộ ố ệ ỡ ọ nhi m nói riêng tôi m nh d n trình bày “M t s  bi n pháp giúp đ  h c sinh

ệ ớ ủ ư ể ằ ọ   ch a chăm nh m nâng cao công tác ch  nhi m l p cho giáo viên ti u h c

ả ượ ủ ệ ớ   c trong quá trình làm công tác ch  nhi m l p ”  mà b n thân đã tích lũy đ

ố ượ ầ ố ượ ầ ả ư ọ ớ v i mong mu n đ c góp ph n làm gi m d n s  l ng h c sinh ch a chăm

ụ ủ ệ ườ ả ọ h c, nâng cao hi u qu  giáo d c c a nhà tr ng.

ộ ả ề ế ậ ị 3.2. N i dung gi i pháp đ  ngh  công nh n là sáng ki n:

ụ ủ ả a) M c đích c a gi i pháp:

ỡ ọ ể ở ư ệ ọ ọ Vi c  giúp   đ   h c   sinh  ch a  chăm  h c   đ  tr thành   h c  sinh   chăm

ọ ậ ự ứ ể ắ ọ ngoan, h ng thú trong h c t p là giúp h c sinh có s  phát tri n đúng đ n v ề

ứ ứ ạ ộ ồ ọ ượ ử nhân cách đ o đ c, cách  ng x  trong c ng đ ng; h c sinh đ ư   c giao l u,

ọ ậ ố ơ ớ ạ ề ế ế ầ ậ ti p xúc v i b n bè, th y cô, t p cho các em có n  n p h c t p t t h n; làm

ề ệ ọ ậ ủ ả ổ ọ ọ thay đ i cách suy nghĩ c a h c sinh v  vi c h c t p: h c cho b n thân ch ứ

ườ ề ệ ạ ẳ ọ ị ả ọ không ph i h c cho ng i khác. T o đi u ki n cho h c sinh kh ng đ nh mình

ướ ớ ướ ậ ể ướ ầ ự ọ ọ tr c l p, tr c t p th . B c đ u xây d ng thói quen ham h c cho h c sinh.

ứ ề ệ ằ ườ ậ ụ ể Vi c nghiên c u đ  tài này nh m giúp giáo viên các tr ng v n d ng đ  giúp

ố ượ ọ ủ ớ ư ọ ụ ỡ đ  giáo d c cho đ i t ự   ng h c sinh ch a chăm h c c a l p mình có ý th c

ầ ố ượ ừ ả ư ọ ọ ọ ậ ố ơ h c t p t t h n. T  đó gi m d n s  l ng h c sinh ch a chăm h c, nâng cao

ấ ượ ủ ớ ấ ượ ụ ầ ch t l ng giáo d c c a l p, góp ph n vào nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c

ườ ủ chung c a nhà tr ng.

ộ ả b) N i dung gi i pháp:

ớ ủ ả ủ ể ắ ệ    Giáo viên ch  nhi m  n m và hi u rõ b.1. Tính m i c a gi i pháp:

ụ ơ ả ủ ể ự ứ ệ ệ ộ ch c năng, nhi m v  c  b n c a mình đ  th c hi n công tác m t cách có tính

ụ ự ậ ứ ứ ữ ệ ế ậ thuy t ph c d a trên nh ng lu n c , lu n ch ng rõ ràng , có hi u qu  t ả ố ư   i  u

ấ nh t.

ự ệ ủ ả ớ ả : b.2. S  khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp cũ

ệ ự Bi n  pháp này giúp giáo viên phát huy tính t ự  giác tích c c trong công

ệ ủ tác ch  nhi m

ướ ệ ủ ự ả ớ b.3. Các b c th c hi n c a gi i pháp m i:

ứ ọ ắ ổ ứ ớ ọ ữ         *Nghiên c u, n m v ng tình hình h c sinh và t ch c l p h c khi

ậ ớ nh n l p.

ậ ớ ủ ệ ệ ể ầ ­ Khi nh n l p, vi c đ u tiên là giáo viên ch  nhi m tìm hi u hoàn

ộ ọ ậ ủ ừ ứ ả c nh gia đình, nghiên c u kĩ trình đ  h c t p, cá tính c a t ng em thông qua

ủ ệ ướ ọ ớ ổ ị giáo viên ch  nhi m tr c, qua h c sinh trong l p và qua quá trình  n đ nh

ữ ể ế ầ ắ ờ ổ ủ ọ ớ l p th i đi m đ u năm. Sau đó s p x p nam và n  theo t ộ    đ  m i trình đ ,

ự ớ ọ ố ữ ể ươ ầ b u cán s  l p, là nh ng em h c t t, ngoan đ  làm g ớ ng cho l p và giao

ụ ụ ể ự ớ ừ ế ệ nhi m v  c  th  cho t ng thành viên trong ban cán s  l p. K  đó, giáo viên

ọ ậ ế ọ ỡ ạ phân nhóm h c sinh, hình thành đôi b n cùng ti n giúp đ  nhau h c t p trong

ố ọ su t năm h c.

ề ế ầ ọ ơ ọ ệ ­ Đ u năm h c, giáo viên chú ý nhi u h n đ n h c sinh cá bi t. giáo

ườ ữ ể ệ ầ ẫ ỏ ổ viên th ng xuyên g n gũi thăm h i, trao đ i, k  nh ng m u chuy n mang

ữ ụ ạ ờ ơ ể ả ứ tính giáo d c đ o đ c cao trong nh ng gi ch i đ  c m hóa các em và giúp

ứ ọ ậ ố ơ ế ọ ổ ứ ổ các em có ý th c h c t p t ặ t h n; ho c trong ti t h c, t ề    ch c thay đ i nhi u

ệ ọ ậ ư ứ ơ ố ơ ọ   hình th c vui ch i, lôi cu n các em vào vi c h c t p nh  đó vui, trò ch i h c

t p.ậ

ư ầ ứ ự   ủ ớ ­ Nghiên c u tình hình chung c a l p nh  b u không khí tâm lí, th c

ạ ưỡ ạ ứ ế ầ ọ ậ tr ng h c t p, tu d ể   ng đ o d c, tinh th n đoàn k t, phong trào thi đua, đi m

ế ủ ớ ể ạ m nh đi m y u c a l p.

ẽ ấ ữ ấ ả ủ ữ ệ ệ   T t c  nh ng tài li uđó s  r t h u ích giúp cho giáo viên ch  nhi m

ệ ế ạ ổ ạ ộ ứ ụ ọ ự trong vi c xây d ng k  ho ch và t ch c các ho t đ ng giáo d c h c sinh

ệ ộ ả m t cách hi u qu .

ự ề ế ờ * Xây d ng n n n p gi truy bài

ế ạ ướ ự ể ủ ­ Đôi b n cùng ti n truy bài cùng nhau d i s  ki m tra c a ban cán s ự

ủ ệ ớ l p và giáo viên ch  nhi m.

ầ ờ ủ ủ ệ ỗ ­ 15 phút truy bài đ u gi c a m i ngày, giáo viên ch  nhi m có m t đ ặ ể

ớ ự ắ ả ở ố ả ỉ đôn đ c nh c nh  các em. Th nh tho ng, giáo viên cho l p t ể ể    qu n đ  ki m

ứ ủ ừ ắ ờ ở ị tra ý th c c a các em, t ồ   ệ  đó nh c nh  và phát hi n k p th i cá nhân làm  n

ờ ớ l p trong gi truy bài.

ộ ổ ứ ự ả ỉ ậ ề ự      * Xây d ng b  máy t ch c t ế  qu n và n n n p k  lu t trong gi ờ ọ    h c

ọ ậ ướ ủ ẫ ọ ộ ườ ­ H ng d n h c sinh h c t p n i quy c a nhà tr ng.

ộ ố ộ ổ ế ủ ớ ­ Ph  bi n m t s  n i quy riêng c a l p.

ể ụ ể ệ ớ ậ ạ ộ ­ Liên h  v i giáo viên b  môn Âm nh c, Mĩ thu t và Th  d c đ  phát

ố ượ ệ ị ệ ồ ờ ọ ể ệ ờ hi n k p th i các đ i t ng nói chuy n, làm  n trong gi h c đ  có bi n pháp

ợ ử x  lí thích h p.

ả ọ ậ ụ ế ế ằ ạ ạ   ­ H ng tháng liên l c đ n ph  huynh thông báo k t qu  h c t p, đ o

ả ượ ạ ư ờ ủ ụ ử ệ ứ đ c. Các em vi ph m ph i đ c giáo viên ch  nhi m  g i th  m i ph  huynh

ờ ị k p th i.

ệ ờ ọ ầ ­ Không cho các em làm vi c riêng trong gi h c, yêu c u các em chú ý

ả ẩ ạ ổ nghe giáo viên gi ng bài. Đ y m nh thi đua trong t ể ạ   , thi đua cá nhân đ  t o

ề ệ ấ ấ ọ đi u ki n cho h c sinh ph n đ u.

ậ ả ươ ấ ắ ả ọ ­ L p b ng tuyên d ổ   ng (ngoài b ng dành cho h c sinh xu t s c n i

ỉ ầ ữ ế ầ ả ộ ộ ế   ọ tr i trong tu n còn có b ng dành cho h c sinh ti n b ). Ch  c n có nh ng ti n

ầ ỏ ổ ư ọ ộ b  nh  là giáo viên yêu c u thành viên t ả    bình ch n đ a tên các em lên b ng

ế ể ộ đ  đ ng viên, khuy n khích.

ườ ệ ờ ọ ữ ­   Cho   các   em   th ng   nói   chuy n   riêng   trong   gi h c   gi ứ   ch c   v ụ

ưở ỉ ậ ứ ẽ ệ tr ạ   ụ ng ban k  lu t nhóm. Khi có ch c v  các em s  có trách nhi m và h n

ấ ể ọ ế ế ể ch  khuy t đi m. Giáo viên luôn tìm cái hay nh t đ  h c sinh phát huy dù là

ư ỏ ể ầ ầ ấ ư ể ở ọ u đi m nh  đ  d n d n l n át cái ch a hay và tr  thành h c sinh ngoan.

ố ượ ừ ­ Làm công tác t ư ưở  t ng theo t ng nhóm đ i t ng sao cho các em trong

ị ỏ ứ ẻ ế ạ ồ ớ l p luôn hòa đ ng, vui v  giúp b n, nhóm b  h ng ki n th c, gia đình nghèo

ượ ự ố ắ ệ ố ị ặ ả không b  m c c m và đ c cu n hút vào s  c  g ng rèn luy n chung c a c ủ ả

l p.ớ

ự ệ ể ệ ắ ộ ­ Nh c HS th c hi n nghi m túc n i quy khi ki m tra. Gi ữ ậ ự  tr t t trong

ờ gi ể ạ ậ  sinh ho t t p th .

ườ ệ ớ ụ ạ ọ ộ ­ Th ng xuyên liên h  v i ph  huynh có h c sinh vi ph m n i quy. Giúp

ể ượ ự ầ ế ủ ự ệ ệ ộ các em hi u đ c s  c n thi t c a vi c th c hi n n i quy.

ế ậ ố ệ ậ ể * Thi t l p các m i quan h  trong t p th

ệ ạ ế ệ ả ươ ợ ộ ­ Quan h  tình c m là quan h  b n bè đoàn k t thân ái t ng tr , đ ng viên

ệ ọ ậ ưỡ ả ữ ệ ả ố khích l nhau trong h c t p, tu d ng và c  nh ng m i quan h  tình c m khác. Các

ạ ộ ự ệ ế ả ạ ố ộ m i quan h  này n y sinh trong ho t đ ng, giao ti p và nó t o thành đ ng l c thúc

ể ủ ậ ụ ừ ể ẩ ự đ y s  phát tri n c a t p th  và giáo d c t ng thành viên.

ệ ứ ệ ủ ệ ệ ­ Quan h  ch c năng là quan h  trách nhi m trong công vi c c a các thành

ố ẹ ủ ậ ể ệ ậ viên trong t p th . Quan h  này t t đ p cũng có nghĩa là công tác c a t p th  đ ể ượ   c

ẽ ọ ườ ề ệ ặ ố ợ h i h p ch t ch , m i ng ụ i đ u hoàn thành nhi m v .

ệ ổ ứ ỉ ậ ủ ệ ủ ộ ­ Quan h  t ậ    ch c là quan h  c a các cá nhân theo n i quy, k  lu t c a ta p

ệ ổ ứ ạ ể ả ứ ể ạ ả ậ ố th . Chính m i quan h  t ậ  ch c t o nên s c m nh t p th , đ m b o cho t p th ể

ướ ụ ề ể phát tri n đúng h ng theo m c tiêu đã đ  ra.

ự ề ế ờ ạ ớ * Xây d ng n n n p gi sinh ho t l p

ờ ạ ớ ủ ệ ầ ổ ­ Trong gi sinh ho t l p, giáo viên ch  nhi m yêu c u các t báo cáo

ủ ổ ự ộ ụ ồ ọ ệ tình hình th c hi n n i quy c a t . Giáo d c h c sinh còn  n trong gi ờ ự   t

qu n.ả

ộ ớ ư ề ế ầ ậ ạ ầ ­ Y u c u cán b  l p nh n xét và đ a ra k  ho ch tu n sau.

ầ ớ ư ế ắ ạ ở ờ ọ ử ị ­ GV nh c nh  và đ a k  ho t tu n t i.   X  lí k p th i h c sinh vi

ph m.ạ

ệ ớ ụ ể ộ ọ ­   Liên   h   v i   giáo   viên   b   môn   đ   giáo   d c   h c   sinh. Dùng   tình

ươ ụ ể ệ ắ ở ọ th ng,   trách   nhi m   đ   giáo   d c   nh c   nh   khuyên   răn   h c   sinh   vi

ph m.ạ

ề *V  phía giáo viên.

ả ươ ạ ỗ ­ GV ph i luôn là tâm g ằ   ng sáng cho HS noi theo, d y d  các em b ng

ươ ư ẹ ề ầ ẳ ớ tình yêu th ng đúng v i câu ”Cô giáo nh  m  hi n” g n gũi, s n sàng giúp

ự ọ ữ ữ ể ệ ả ỡ đ  nh ng HS có hoàn c nh khó khăn, tránh nh ng bi u hi n b c d c khi lên

ồ ưỡ ươ ươ ư ể ầ ớ l p. C n b i d ọ ng cho h c sinh g ng đi n hình nh  “ G ng ng ườ ố   t i t

ố ạ ượ ề ọ viêc t t”, t o đ c ni m tin trong h c sinh.

ư ề ấ ọ ừ ệ ứ ế ỏ ­ H c sinh ch a chăm đ u xu t phát t ế  vi c h ng ki n th c, ti p thu

ố ẹ ề ậ ặ ộ ố ố bài ch m, gia đình ít quan tâm, s ng xa b  m , cu c s ng g p nhi u khó

ứ ạ ả ự ả ế ấ ố ề khăn, ph c t p, nhi u lúc các em ph i t gi i quy t các tình hu ng b t ng ờ

ộ ố trong cu c s ng.

ể ả ế ọ ườ ọ ư ả ạ i quy t tình tr ng h c sinh l i h c, ch a ngoan không ph i là ­ Đ  gi

ễ ệ ầ ộ ả ộ ữ ồ vi c làm d  dàng, ngày m t ngày hai mà c n có gi i pháp đ ng b  gi a nhà

ườ ộ ườ ủ ệ ả ầ ớ tr ng – gia đình – xã h i. Là ng i giáo viên ch  nhi m l p tôi c n ph i có

ụ ọ ệ ố ọ ế   trách nhi m giáo d c h c sinh có thói quen ham h c, giúp các em có v n ki n

ứ ơ ả ể ả ữ ệ ầ ộ ố   th c c  b n ban đ u và nh ng hành vi đúng đ  tr i nghi m vào cu c s ng

ứ ạ ph c t p này.

ướ ệ ủ ự ế b.4.  Các b c th c hi n c a sáng ki n:

ố ớ ọ a) Đ i v i h c sinh:

ệ ủ ọ ư ữ ể ọ * Nh ng bi u hi n c a h c sinh ch a chăm h c

ư ọ ườ ọ ậ ế ­ H c sinh ch a ngoan có thói quen l i bi ng; quay cóp trong h c t p;

ạ ộ ẹ ầ ạ ậ ọ ố ừ ố l a d i cha m , th y cô, b n bè hay tr n h c và lãng tránh các ho t đ ng t p

ể ư ạ ậ ộ ể th  nh  lao đ ng, sinh ho t t p th .

ổ ế ư ả ọ ấ ả ­ H c sinh ch a ngoan có tính gi m sút ph  bi n trong t t c  các lĩnh

ự ắ ữ ừ ữ ề ầ ớ ớ ộ ớ ạ   ự v c tr  nh ng lĩnh v c g n li n v i nh ng nhu c u trái v i xã h i, v i đ o

ủ ậ ườ ộ ọ ư ứ đ c. M t h c sinh hay ng  g t, l ọ i chép bài, h c bài nh ng l ạ ỏ i t ấ    ra r t

ệ ở ớ ạ ữ ầ ị khôn khéo, nhanh trí trong vi c gi nh ng trò tinh ngh ch v i b n bè, th y cô.

ữ ọ ườ ướ ầ Nh ng h c sinh này hay xem th ng, khiêu khích tr ẹ   c th y cô giáo, cha m ,

ữ ể ằ ầ ỏ ị ượ ế ạ b n bè đ  nh m th a mãn nh ng nhu c u tinh ngh ch đ ẵ c ti p s n trong

ế ấ ở ổ ườ ầ đ u óc. Các em không bi t x u h  và tr  nên chai lì khác th ng. Tùy theo

ả ứ ữ ế ộ ộ ố ượ đ i t ắ   ng ti p xúc mà các em có nh ng thái đ , ph n  ng m t cách gay g t,

thô b o.ạ

ố ớ ọ ườ ọ ụ ệ ả ồ ­ Đ i v i h c sinh l i h c thì vi c ph i ng i liên t c trong l p ớ ở ấ   t  t

ế ọ ự ự ổ ọ ự ộ ả c  các ti ủ   ộ t h c, các bu i h c th c s  là m t “ c c hình”. Khi đó n i quy c a

ườ ủ ể ớ ọ tr ố   ữ ng, l p không đ  đ  răn đe nên nh ng h c sinh này luôn tìm cách tr n

ả ọ ậ ề ầ ế ả ố ạ   ọ h c. Tr n nhi u l n làm cho k t qu  h c t p ngày càng gi m sút. Bên c nh

ộ ố ụ ề ẫ ặ đó, cu c s ng v n còn g p không ít khó khăn nên nhi u ph  huynh ít quan tâm

ạ ộ ọ ậ ư ủ ế đ n tình hình h c t p cũng nh  các ho t đ ng c a con em mình.

ụ ọ ư ữ ụ ệ ọ ộ ­ Giáo d c h c sinh ch a chăm h c là m t trong nh ng nhi m v  hàng

ụ ấ ở ấ ể ọ ầ đ u trong công tác giáo d c nh t là ộ   ộ  c p Ti u h c; là m t quá trình tác đ ng

ồ ưỡ ụ ế ế ạ ằ ọ có m c đích, có k  ho ch đ n h c sinh nh m hình thành và b i d ng v ề

ữ ủ ứ ạ ườ hành vi đ o đ c, thói quen, hình thành nh ng nét tính cách c a con ng ớ   i m i

ụ ợ ớ ụ phù h p v i m c đích giáo d c.

ọ ậ ủ ọ ự ớ ề ạ * Th c tr ng v  tình hình h c t p c a h c sinh l p

ế ọ ộ ố ầ ớ ố ố   ­ H u h t h c sinh trong l p đa s  là con em nông dân. M t s  em s ng

ố ẹ ở ớ ọ ậ ệ ượ xa b  m , v i ông bà nên vi c h c t p ít đ ư   c quan tâm nên các em ch a

ứ ế ả ậ ả ọ ỏ chăm h c, ít t p trung vào bài gi ng, h ng ki n th c.Trong quá trình qu n lý

ộ ố ọ ữ ệ ể ề ệ   ớ l p, đi u tra, quan sát, tôi đã phát hi n ra m t s  h c sinh có nh ng bi u hi n

ọ ụ ể ư ư và nguyên nhân ch a chăm h c c  th  nh  sau:

ứ ớ ế ế ậ ệ ọ ỏ ­ Ch m ti p thu, h ng ki n th c l p d ướ ơ i, l là trong vi c h c, th ườ   ng

ư ế ạ ạ ộ xuyên nhìn bài b n, không thu c bài. Nguyên nhân: T  duy thi u linh ho t, ít

ố ẹ ậ ặ ố ớ   chú ý quan sát và t p trung, ho c do b  m  đi làm thuê xa nhà em s ng v i

ượ ệ ọ ở ế ắ ông, bà nên ít đ c quan tâm nh c nh  đ n vi c h c.

ộ ằ ầ ự ự ớ ạ ­ Tính tr m, nói năng c c c n, tính t ái cao, hay gây s  v i b n bè nên

ớ ạ ứ ế ế ậ ậ ỏ ọ   ế ị b  cô l p,   còn h ng ki n th c cũ, ti p thu ch m, ít giao ti p v i b n, m i

ệ ề ề ạ ả ố ế đi u ki n sinh ho t khác em đ u thi u th n. Nguyên nhân: B n thân em có

ứ ư ế ả ọ ỏ thích h c nh ng mau quên, lâu ngày thành h ng ki n th c, do hoàn c nh gia

ưở ế ả đình  nh h ng đ n tâm lí.

ế ậ ọ ọ ậ   ớ ­ Ti p thu bài ch m, h c bài lâu nh , tính tình nhút nhát trong h c t p

ạ ộ ườ ướ và các ho t đ ng, th ọ ng xuyên không h c bài, làm bài tr ế ớ   c khi đ n l p.

ế ố ẹ ủ ả ế ả ạ ế   Nguyên nhân: Kh  năng ti p thu c a b n thân còn h n ch . B  m  ít khuy n

ọ ậ ộ khích, đ ng viên con h c t p.

ơ ơ ế ệ ọ ọ ướ ậ ­ Ti p thu bài ch m, ham ch i, l là trong vi c h c, ít h c bài tr c khi

ế ộ ế ớ đ n l p. Nguyên nhân: Kinh t ặ ậ   ộ  gia đình khó khăn, thu c h  nghèo ho c c n

ố ẹ ế ắ ố nghèo. B  m  làm thuê su t ngày. Chính vì th  gia đình ít quan tâm nh c nh ở

ạ ộ ủ ư ể ế ọ ở ọ ậ h c t p cũng nh  không ki m soát h t m i ho t đ ng c a em ọ    nhà. M i

ế ề ệ ề ạ ố đi u ki n sinh ho t khác đ u thi u th n.

ủ ậ ả ườ ệ ­ Ít t p trung vào bài gi ng c a giáo viên, th ng làm vi c riêng trong

ệ ủ ế ộ ườ ớ l p, hi u đ ng, hay tham gia vào vi c c a ng i khác. Nguyên nhân: Kinh t ế

ầ ủ ượ ố ẹ ư ụ ề ẻ ạ ỗ gia đình đ y đ , đ c b  m  c ng chi u, ít giáo d c khi con tr  ph m l i.

ố ớ ọ ứ ỏ ế ế ậ *  Đ i v i h c sinh còn h ng ki n th c cũ, ti p thu bài ch m

ủ ắ ầ ầ ả ộ ạ   ọ ­ N m trình đ  và khă năng c a h c sinh trong tu n đ u gi ng d y

ữ ể ự ạ ớ ọ thông qua bài ki m tra, nh ng câu tr ả ờ  l ổ   i trên l p, d a vào h c b , trao đ i

ệ ớ ủ ớ v i giáo viên ch  nhi m l p cũ.

ọ ậ ề ể ặ ầ ư   ể ­ G p riêng các em đ  nói v  bài ki m tra, tinh th n ý chí h c t p ch a

ắ ủ ớ ủ ệ ấ ậ ố t ề   t trong vi c hoàn thành bài t p, tuân th  các quy t c c a l p… R t nhi u

ế ể ậ ố ị ọ ậ   ừ ọ h c sinh luôn tr n tránh, không ch u th a nh n các khuy t đi m trong h c t p

ủ c a mình.

ầ ọ ự ậ ấ ượ ọ ủ ể ­ Yêu c u h c sinh t nh n th y nh ệ c đi m trong vi c h c c a riêng

ự ư ướ ả ự ự ế ứ ậ mình và t đ a ra nguyên nhân, h ng gi i quy t. Chính s  t nh n th c và

ế ị ụ ắ ượ ể ấ ọ quy t đ nh kh c ph c nh c đi m là chìa khóa thành công cho b t kì h c sinh

ố ắ ạ ọ ướ nào. Bên c nh đó giáo viên c  g ng cùng h c sinh phân tích các v ắ   ng m c

ả ặ g p ph i.

ậ ạ ọ ứ ữ ừ ế ả ướ ­ Giúp h c sinh ôn t p l i nh ng ki n th c căn b n và t ng b c nâng

ớ ọ ẽ ả ả ộ cao trình đ . Chúng ta không nên đ m b o v i h c sinh là các em s  hoàn

ố ơ ộ ể ế ể ầ thành t ộ t trong các l n ki m tra mà hãy cho các em c  h i đ  ti n b .

ự ệ ế ệ ạ ạ ­ Theo dõi sát sao vi c th c hi n k  ho ch mà các em đã v ch ra và

ắ ằ ế ắ ặ ậ ạ ch c ch n r ng các em đang làm đúng theo k  ho ch đó, l p c p đôi cùng

ế ế ủ ế ấ ạ ti n. Hãy cho các em bi t là b n đang r t quan tâm đ n thành công c a các

ợ ự ế ộ ủ ừ ế ằ em. Và cũng đ ng ti c khi khen ng i s  ti n b  c a các em h ng ngày tr ướ   c

ứ ế ượ ụ ế ả ế ớ l p n u các em x ng đáng đ c khen. Ví d : Em vi t chính t ộ ầ    có ti n b , c n

ộ ượ ả ế ậ ụ ả ố c  lên.  Em đã thu c đ c b ng chia và bi t v n d ng vào gi i toán…

ể ặ ầ ọ ợ ượ ­ G i ý cho h c sinh g p riêng mình đ  yêu c u đ ỡ c giúp đ  thay vì

ữ ờ ộ ọ ậ ủ ề ướ ớ ư đ a ra nh ng l i phàn nàn v  thái đ  h c t p c a các em tr c l p. Hãy công

ậ ự ố ắ ủ ượ nh n s  c  g ng c a các em cho dù các em không v ể t qua bài ki m tra. Hãy

ộ ướ ờ ọ ể ủ dành m t vài phút tr c gi ề ự ố ắ  h c đ  nói v  s  c  g ng c a em.

ố ớ ọ ố ẹ ố ượ ặ ả * Đ i v i h c sinh s ng xa b  m , ít đ ớ   c quan tâm, m c c m v i

ạ b n bè

ọ ậ ố ắ ứ ể ế ộ ố ­ Đ ng viên các em c  g ng h c t p đ  có v n ki n th c sau này giúp

ể ả ấ ượ ích cho b n thân và gia đình. Phân tích đ  các em th y đ ổ ấ ả ủ   c n i v t v  c a

ẹ ả ể cha m , gi i thích cho các em hi u lí do vì sao mà em không đ ượ ở ớ c v i cha

m .ẹ

ể ọ ề ạ ượ ư ề ế ớ ệ ­ T o đi u ki n đ  h c sinh đ ọ   c giao l u, ti p xúc nhi u v i các h c

ớ ườ ổ ứ ộ ố sinh khác trong l p và trong tr ng; t ơ  ch c m t s  trò ch i cho các em tham

ế ế ướ ớ ướ ậ ể gia, khuy n khích các em tham gia ý ki n tr c l p, tr c t p th …giúp các

ạ ạ ự ề ả ơ em m nh d n, t tin h n v  b n thân.

ố ớ ọ ỗ ồ ớ ọ * Đ i v i h c sinh hay gây g , làm  n ào trong l p h c

ể ấ ớ ượ ỗ ồ ệ ­ Phân tích riêng v i các em đ  các em th y đ c vi c gây g ,  n ào

ữ ả ọ ớ ưở ế ả ả ưở trong l p h c không nh ng  nh h ng đ n b n thân mà còn  nh h ế   ng đ n

ườ ờ ấ ượ ợ ệ ọ ủ ng i khác. Dùng l ể i phân tích đ  các em th y đ c l i ích c a vi c h c.

ổ ứ ạ ộ ạ ổ ứ ­ T  ch c các ho t đ ng đa d ng cho các em tham gia: t ch c thi đua,

ạ ộ ạ ộ ể ụ ể ệ tham gia các ho t đ ng văn hóa, văn ngh , th  d c th  thao, ho t đ ng đoàn

th .ể

ữ ệ ồ ướ ­ L ng ghép nh ng câu chuy n vui, mang tính hài h ụ   ằ c,… nh m m c

ươ ữ ệ ố ư ố ữ ệ ả đích nêu g ng nh ng vi c làm t t, ph n ánh nh ng vi c làm ch a t t.

ụ ệ ạ ỡ ộ ớ ­ Giao nhi m v  cho các b  l p quan sát giúp d  các b n d ướ ự  i s

ướ ủ ẫ h ng d n, giám sát c a giáo viên.

ố ợ ự ượ ớ ộ ụ ể ­ Ph i h p v i giáo viên b  môn và các l c l ng giáo d c khác đ  giáo

ụ d c các em.

ố ớ b) Đ i v i giáo viên

ở ọ ầ ắ ọ ­ Luôn quan tâm theo dõi, nh c nh  h c sinh đi h c chuyên c n, ngh ỉ

ệ ố ẹ ữ ả ạ ố ọ h c ph i có lí do chính đáng. T o m i quan h  t ọ   t đ p gi a giáo viên và h c

ả ổ ể ị ụ ế ầ ắ ờ ặ   sinh.  Theo dõi kêt qu  t ng k t hàng tu n  đ  k p th i kh c ph c m t

ạ ọ ế h c sinh còn h n ch .

ộ ế ọ ấ ả ạ ộ ọ ­ Trong m t ti ả t h c ph i cho t ỏ   t c  các em ho t đ ng. H c sinh h ng

ứ ở ế ế ả ạ ậ ổ ở ệ ặ ki n th c đâu thì ph i có k  ho ch ôn t p, b  sung đó. Liên h  ch t ch ẽ

ể ị ụ ế ắ ộ ở ờ ọ   ớ v i giáo viên b  môn đ  k p th i nh c nh  và thông báo đ n ph  huynh h c

sinh.

ỡ ọ ữ ứ ư ắ ọ ế ­ Phân công h c sinh n m v ng ki n th c giúp đ  h c sinh ch a chăm

ổ ứ ọ ọ ở ự ở ườ  tr ng, t ch c cho h c sinh h c theo nhóm nhà ( có s  theo dõi, giám sát

ụ ủ c a giáo viên và ph  huynh ).

ọ ậ ố ắ ộ ọ ươ ưở ­ Đ ng viên h c sinh c  g ng h c t p, tuyên d ng khen th ị   ng k p

ộ ắ ự ế ọ ờ ộ ớ ọ th i khi h c sinh có s  ti n b . L ng nghe h c sinh trình bày v i thái đ  chăm

ỏ ộ ọ ộ ấ chú nh t, luôn t thái đ  tôn tr ng và đ ng viên các em.

ạ ộ ạ ẩ ờ ạ ộ ớ ưở ­ Đ y m nh các ho t đ ng ngoài gi lên l p, các ho t đ ng h ứ   ng  ng

ự ự ườ ọ ọ tích c c phong trào thi đua “ xây d ng tr ệ   ng h c thân thi n, h c sinh tích

ệ ố ộ ấ ậ ầ ộ ộ ỗ ươ ự ự c c”, th c hi n t t cu c v n đ ng “ M i th y cô giáo là m t t m g ng t ự

ổ ứ ạ ộ ệ ả ọ ọ ự h c, t ạ    rèn cho h c sinh noi theo”. T  ch c có hi u qu  các ho t đ ng ngo i

ổ ứ ạ ơ ổ ỏ ộ khóa: t ch c trò ch i dân gian, tham gia H i kh e Phù Đ ng, sinh ho t theo

ủ ể ự ể ế ọ ỗ   ch  đi m, … đ  khuy n khích h c sinh tích c c tham gia, giúp các em “ m i

ế ườ ộ ngày đ n tr ng là m t ngày vui”.

ườ ổ ớ ụ ề ặ ằ ỡ ­ Th ứ   ng xuyên g p g  trao đ i v i ph  huynh b ng nhi u hình th c

ư ế ụ ế ọ ờ ườ ự ọ ạ nh  đ n thăm nhà h c sinh, m i ph  huynh đ n tr ớ   ng d  h p, liên l c v i

ạ ể ữ ủ ề ệ ệ ể ệ ọ   gia đình qua đi n tho i đ  thông báo v  nh ng bi u hi n sai l ch c a h c

ầ ượ ố ụ ằ ở ế ự ắ ắ ở ị sinh c n đ c u n n n, kh c ph c b ng s  chân tình, c i m , t nh . Có nh ư

ớ ạ ệ ượ ự ưở ủ ủ ậ v y giáo viên ch  nhi m m i t o đ c s  tin t ụ ng c a ph  huynh và đ ượ   c

ụ ọ ợ ố ơ ể ọ ậ h  t n tâm h p tác đ  giáo d c h c sinh t t h n.

ự ệ ườ ệ ớ ­ Th c hi n th ố ợ ng xuyên công tác ph i h p v i Ban giám hi u; t ổ

ụ ọ ứ ộ ộ ch c Đ i; giáo viên b  môn trong quá trình giáo d c h c sinh.

ườ ộ ị ướ ọ Nói chung giáo viên luôn là ng i đ ng viên, đ nh h ạ   ng cho m i ho t

ụ ọ ủ ọ ể ế ư ạ ạ ọ ệ   ộ đ ng c a h c sinh. Đ  k  ho ch giáo d c h c sinh ch a chăm h c đ t hi u

ườ ệ ầ ế ắ ế ế ả qu , ng ủ i giáo viên ch  nhi m c n bi t l ng nghe, bi ọ   t quan tâm đ n m i

ủ ọ ạ ộ ế ặ ữ ầ ho t đ ng c a h c sinh, bi t đ t ch   “Tâm” lên hàng đ u.

ố ớ ụ ọ c) Đ i v i ph  huynh h c sinh

ượ ể ủ ờ ố ắ ­ N m d ọ   c th i gian bi u c a con em mình, b  trí cho em có góc h c

ở ệ ợ ế ệ ắ ờ ớ ậ t p riêng ể  nhà. S p x p công vi c h p lí đ  có th i gian trò chuy n v i con,

ọ ậ ể ắ ườ ở ki m tra nh c nh  con h c t p th ng xuyên.

ủ ệ ạ ớ ườ ờ ể ị ­ Liên l c v i giáo viên ch  nhi m th ổ   ng xuyên, k p th i đ  trao đ i

ấ ủ ọ ậ ự ư ẩ ề v  tình hình h c t p cũng nh  các năng l c, ph m ch t c a con em mình.

ụ ủ ả ả 3.3. Kh  năng áp d ng c a gi i pháp:

ậ ụ ờ ộ ả ỡ ọ ể Sau m t th i gian v n d ng các gi ư   i pháp trên đ  giúp đ  h c sinh ch a

ọ ở ớ ủ ề ệ ấ ả ố ớ chăm h c l p ch  nhi m và l p chung kh i, tôi th y có nhi u kh  quan,

ệ ọ ậ ề ệ ế ả ọ ớ ộ ặ đ c bi t là các h c sinh đã có nhi u ti n b  trong h c t p.V i hi u qu  nh ư

ế ế ả ụ ấ ả ọ ư th  tôi thi t nghĩ gi ể i pháp này có th  áp d ng cho t t c  h c sinh ch a chăm

ọ ọ ở ấ h c ể  c p Ti u h c.

ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ ệ 3.4. Hi u qu , l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do

ả ụ áp d ng gi i pháp:

ụ ệ ả ả a) Hi u qu  áp d ng gi i pháp:

ứ ẫ ớ ườ ọ ế ế ậ ọ ỏ ­ Các em h c sinh ti p thu ch m, h ng ki n th c d n t i h c, ham i l

ỡ ế ư ệ ơ ờ ọ   ch i nh ng qua th i gian giúp đ  đ n nay các em đã chú tâm trong vi c h c,

ề ố ắ ạ ộ ầ ọ ủ   đi h c chuyên c n, có nhi u c  g ng. Các em tham gia vào các ho t đ ng c a

ứ ộ ổ ự ặ ả ư ướ ữ ớ l p m t cách hào h ng, sôi n i, không còn t ti m c c m nh  tr c n a.

ế ế ắ ­ Các em đã bi t gi ữ ậ ự  tr t t và chú ý l ng nghe, k t qu  h c t p t ả ọ ậ ươ   ng

ố ố đ i t t.

ố ọ ụ ế ệ ế ề   ­ Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m trên, đ n cu i h c kì I n n

ớ ầ ề ọ ơ ế ớ ố n p l p t t, h c sinh chăm ngoan h n nhi u so v i đ u năm. HS bi ế ự ả    qu n, t t

ạ ầ ờ ắ ế ặ ờ ọ giúp b n ôn bài đ u gi ế   ợ , s p x p th i gian h c h p lí, các c p đôi cùng ti n

ấ ượ ừ ả ả ở ố ọ ượ ạ ế đ t k t qu  kh  quan. T  đó ch t l ng cu i h c kì  đ c nâng lên.

ư ế ệ ả ớ ế ả ể ỡ V i hi u qu  nh  th  tôi thi t nghĩ gi i pháp này có th  giúp đ  cho

ấ ả ọ ủ ư ệ ọ t t c  h c sinh ch a chăm h c, giúp giáo viên ch  nhi m nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ệ ở ấ ủ ọ ớ ọ ậ h c t p cho l p ch  nhi m ể  c p ti u h c.

ợ ượ ừ ả b) L i ích thu đ gi c t i pháp:

ộ ố ả ệ ư ỡ ọ ư ọ Vi c đ a ra m t s  gi i pháp giúp đ  h c sinh ch a chăm h c nói riêng

ọ ệ ữ ằ ọ và h c sinh cá bi t nói chung nh m giúp cho nh ng h c sinh này h c t ọ ố ơ   t h n,

ệ ề ấ ả ọ ể ố ọ ớ ạ t o đi u ki n cho t ề t c  h c sinh đ u phát tri n t t. H c sinh trong l p có

ỡ ẫ ữ ế ầ ơ ả tinh th n đoàn k t giúp đ  l n nhau. H n n a gi ạ ự ầ   i pháp này cũng t o s  g n

ự ữ ầ ọ ụ gũi gi a giáo viên, h c sinh và ph  huynh, góp ph n xây d ng môi tr ườ   ng

ệ ố ự ự ụ ệ ọ ụ ệ giáo d c thân thi n, h c sinh tích c c, giáo viên th c hi n t t nhi m v  giáo

ụ ủ d c c a mình.

ệ 3.5. Tài li u kèm theo:

ả ả ẽ ơ ồ ­ B n v , s  đ : 0 (b n)

ả ả ­ B n tính toán: 0 (b n)

ệ ả ọ ­ Các tài li u khác: Giáo án minh h a  (b n)

Vĩnh Bình, ngày 1 tháng 3 năm 2019