
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: …………………………………
1. Tên sáng kiến: “Biện pha6p giúp ho7c sinh chậm tiến tự học giúp
nâng cao chất lượng giáo dục”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn giảng dạy Tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Về phía giáo viên: Nguyên nhân học sinh học chậm tiến không phải hoàn
toàn là ở học sinh mà một phần ảnh hưởng không nhỏ là ở người giáo viên.
Thầy hay thì mới có trò giỏi. Qua quá trình công tác bản thân nhận thấy, vẫn còn
một bộ phận nhỏ giáo viên chưa chú ý quan sát đến các đối tượng học sinh, đặc
biệt là học sinh chậm tiến; chưa tìm tòi nhiều phương pháp dạy học mới kích
thích tính tích cực, chủ động của học sinh. Giáo viên sử dụng phương pháp dạy
học lạc hậu đã gây nên tình trạng thụ động trong học tập của học sinh dẫn đến
hiệu quả không cao. Trong giơG daHy giáo viên chưa đôHng viên khuyêIn khiIch
tuyên dương kiHp thơGi khi hoHc sinh coI môHt biêJu hiêHn tiIch cưHc hay saIng taHo duG laG
râIt nhoJ; chưa xưJ liI hêIt tiGnh huôIng trong tiêIt daHy, chưa khăIc sâu kiêIn thưIc troHng
tâm, do bêHnh thaGnh tiIch, không đaInh giaI đuIng thưHc châIt cuJa lơIp miGnh giaJng daHy.
Chưa thật sự quan tâm tìm hiểu đến hoàn cảnh gia đình của từng học sinh.
Về phía học sinh: Học sinh chưa tự giác học, khả năng phân tích tổng
hợp, so sánh còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong học tập do hiểu chưa sâu, nắm
kiến thức chưa chính xác, thiếu tự tin. Qua quá trình giảng dạy, bản thân nhận
thấy rằng các em học sinh chậm tiến là những học sinh cá biệt, vào lớp không
chịu chú ý chuyên tâm vào việc học, về nhà thì không xem bài, không chuẩn bị
bài, cứ đến giờ học thì cắp sách đến trường. Còn một bộ phận nhỏ thì các em